Thứ Sáu, 5 tháng 3, 2010

Điểm tin 5/3

Trung Quốc rối trí vì các dãy đảo của Nhật

Quốc tế hóa Biển Đông

- Malaysia tiếp tục bắt thêm 01 tàu cá Việt Nam (Vit)

- Không quân Việt Nam-Hoa Kỳ chia sẻ kinh nghiệm (TTX)


Báo cáo chính trị ĐH 10: Dự thảo và văn kiện cuối cùng
Vào thời điểm ý nghĩa này, mời bạn đọc cùng nhìn lại bản Dự thảo Báo cáo Chính trị ĐH X được đưa ra lấy ý kiến nhân dân và văn kiện cuối cùng sau khi có ý kiến người dân.

Trước thềm ĐH Đảng lần thứ X, lần đầu tiên, Báo cáo Chính trị của Đại hội đã được công bố công khai để lấy ý kiến góp ý của nhân dân. Các tờ báo là kênh nối giữa Đảng với dân, là diễn đàn để người dân góp trí tuệ cùng Đảng xây dựng các quyết sách lớn lao cho dân tộc.

Thời điểm này, việc chuẩn bị cho ĐH Đảng lần thứ XI đang vào giai đoạn nước rút. Độc giả Đông Hải trong bài viết với tựa đề: Trí tuệ của Đảng phải là trí tuệ của toàn dân tộc nhận định: "Đây là "thời cơ vàng" để đổi mới cách mời người dân đóng góp trí tuệ cho mỗi quyết sách lớn lao của đất nước".

"Việc lấy ý kiến của dân với cương lĩnh không thể làm hình thức, không thể để tâm huyết của dân nguội lạnh. Như thế là có tội với dân. Càng không thể làm theo kiểu đến lúc cùng đường rồi, mới cần đến trí tuệ, đến sức mạnh nhân dân".

Vào thời điểm ý nghĩa này, mời bạn đọc cùng nhìn lại bản Dự thảo Báo cáo Chính trị ĐH X được đưa ra lấy ý kiến nhân dân và văn kiện cuối cùng sau khi người dân lên tiếng.

Toàn văn Dự thảo Báo cáo Chính trị ĐH X.

Toàn văn Báo cáo Chính trị ĐH X.


Con đường Đi tới nền Dân chủ-Điện tử

- Chưa thấy “sự cần thiết khách quan” ư? (boxitvn).

- ‘Phe bảo thủ ở VN tìm cách ngăn chặn đà tiến của công cuộc cải cách’ (VOA).

Kiến nghị xây dựng đài tưởng niệm Liệt Sĩ hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam (boxitvn)

- VÌ SAO NGƯỜI TRUNG QUỐC “MÁU “ THUÊ RỪNG VIỆT NAM ĐẾN THẾ ? (blog Phạm Viết Đào).

- Quảng Ninh: Giao hơn 2% đất lâm nghiệp cho DN nước ngoài (TPhong)


Cơ quan An ninh Việt Nam: Giáo sư Nguyễn Huệ Chi là ‘người yêu nước’

Theo Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ, cố vấn luật pháp cho trang Bauxite Việt Nam, sau 20 ngày thẩm vấn về hoạt động của trang bauxitevietnam.info cơ quan An ninh Việt Nam đã công nhận “mồm” rằng giáo sư Nguyễn Huệ Chi là ‘người yêu nước’ và trang Bauxite Việt Nam là trang mạng với tuyệt đại đa số bài vở là yêu nước, và những người chủ trương không hề vi phạm pháp luật.

TS Cù Huy Hà Vũ khẳng định việc cơ quan An ninh bất ngờ lục soát nhà Giáo sư Nguyễn Huệ Chi, tịch thu ổ cứng máy tính cùng một số tài liệu khác và đưa ông tới trụ sở của cơ quan An ninh để thẩm vấn là phạm pháp. Về việc này GS Nguyễn Huệ Chi đoán rằng từ cấp nào rất cao, người ta cứ muốn trang mạng của các ông phải ngừng lại vì một lý do nào đấy mà họ không nói thẳng ra được hoặc không tiện biện minh, mà tìm không ra những lý do xác đáng để làm điều đó, và chính bởi vậy công việc điều tra của cơ quan An ninh mới bị kéo dài.



"Chỉ cần một ý tưởng, đâu cần mạo hiểm mạng sống!"
Theo nhiếp ảnh gia tự do Pietro Masturzo: "khi bạn kể một câu chuyện, không nhất thiết phải đánh đổi bằng cả mạng sống của mình. Chỉ cần một ý tưởng tốt, vậy là đủ."



Phát ngôn & hành động cuối tuần: Từ việc nước, đến cá kình và cán bộ
Vậy đó một tuần… Có những chuyện xấu được nói ra, có những tệ nạn còn tiếp diễn hoặc sinh sôi, nhưng không phải không có những tín hiệu vui.

Chuyện chiều 14 đi Nam Định chờ lãnh ấn đối với nhiều vị đã là nghi lễ bắt buộc. Thì từ lâu rồi, ai cũng biết lễ hội này có đông là nhờ quan chức. Chính phó chủ tịch Nam Định cho biết, "Do quá nhiều Bộ, ngành về tham gia lễ nên lượng thẻ đỏ được cấp rất hạn chế. Lãnh đạo các tỉnh khác, bộ trưởng, thứ trưởng các bộ, ngành T.Ư cũng không được cấp thẻ đỏ mà chỉ được cấp thẻ vàng, được mời lên ô tô của tỉnh để đưa đến đền. Tỉnh đã bố trí hai đoàn xe gồm 15 xe (7 xe con và 8 xe 30 chỗ) tập trung tại sân UBND tỉnh để phục vụ" (Tiên Phong)

Trong số các quan chức thức đêm đợi lãnh ấn Đền Trần, hẳn phải có rất nhiều Đảng viên. Đền Trần và Đức Thánh Trần là nơi đáng trân trọng, nhưng việc một số Đảng viên dùng ô tô công tới đây, mong một ơn trên linh thiêng giúp mình thăng tiến và thuận lợi trong hoạn lộ, kể cũng mâu thuẫn lắm.
...............
"Lạm dụng những từ nhạy cảm, phối hợp, phức tạp để tránh phải đối diện với những vấn đề bức xúc cần giải quyết là không thể chấp nhận được."

Tuần qua đọc thấy ở Mỹ có vụ huấn luyện viên bị cá kình quật chết. Con cá này trước kia đã bị nghi là thủ phạm của hai vụ (cũng chết người). Thế mà sau đó con cá không bị phạt, không bị thịt, lại vẫn được giữ lại, chỉ "thay đổi cách tiếp cận".

Chà, cơ chế ấy thì có khác gì ở Bà Rịa ta đâu. Ông Bùi Văn Hải, Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu, người đã trực tiếp "cướp đất" của dân rồi ký quyết định cấp cho mình, nay vừa được điều chuyển sang làm Phó Chủ tịch hội Liên hiệp Hữu nghị Bà Rịa - Vũng tàu, nghĩa là vẫn quan chức, nghĩa là dân vẫn phải nuôi ông.


Việt Nam chưa có đào tạo chính khách (VNN).

Theo ĐBQH Ngô Minh Hồng, Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM, những người làm chính khách trưởng thành từ phong trào Đoàn, công tác vận động quần chúng là chính. “Cái gọi là đào tạo chính khách một cách bài bản thì chưa có”.


thd:

The Tet effect (Economist 4-3-10) -- Hiệu ứng Tết: Kinh tế "quá nóng"? (Nếu vào site ấy không đuợc thì dùng bản này)

'Chưa phải quá lo lắng về tái lạm phát cao' (VNN 4-3-10) -- Không thắt chặt hơn nữa chính sách tiền tệ (ANTĐ 4-3-10) -- Ý kiến của ông Lê Đức ("không lo lắng về vụ tiền polyme") Thuý


Cảnh báo hiệu quả của FDI (PLTP 4-3-10)

Regional Overview of East Asia and the Pacific (US State Dept 3-3-10)

Vietnam Flags Forex Flexibility To Tackle Trade Deficit (WSJ 4-3-10)


Vietnam Geared to Global Recovery (Seeking Global α 4-3-10) -- "The country is facing multiple problems ... Any sign of a global double dip would be very damaging for Vietnam. A further downturn will give them problems with exports, painfully high interest payments and potentially more currency devaluation"


Lạm phát - Dự báo và kiểm soát
(Toquoc)-Kiềm chế giá tiêu dùng hết sức khó khăn nếu không có sự điều chỉnh kịp thời các chính sách vĩ mô.


- Nhà nước không nên tham gia quản lý sâu các tập đoàn (TNiên)

- Áp chuẩn quốc tế cho tập đoàn nhà nước Việt (VNN)

- Lo ngại xung quanh thông tư kiểm soát giá mới (TBKTSG)

- Vững tay kiểm soát lạm phát (TVN). – Dễ tác động tâm lý (TTrẻ)

- Bội chi ngân sách quá trời, một lý do quan trọng sanh lạm phát, hết nước rồi nên Thủ tướng: Giảm dần sự phụ thuộc, trông chờ ngân sách (VNN).

- Công nghiệp hóa, hoang hóa ruộng vườn (TPhong)

- Vietnam reform proposals irk investors (FT)

- Tiêm phòng gia cầm: Báo cáo 100%, thực tế 20% (TPhong) <<<::: giả dối >>>

- Cơ chế kinh doanh xăng dầu cần xem xét lại (VE)


Hộ khẩu, bỏ hay giữ? butlong



Hệ thống có lỗi? (phần 2) Đài Á Châu Tự Do
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa tuyên bố rút lại qui định cấm trường tư đào tạo các chuyên ngành sư phạm, luật và báo chí do phản ứng của dư luận và hàng loạt sai sót mà hệ thống công quyền tại Việt Nam đã phạm phải. Điểm đáng chú ý là dù những sai sót ấy ...
Đổi mới quản lý là khâu đột phá để đổi mới giáo dục đại học.Nhân Dân
Đóng cửa các trường đại học không đủ điều kiệnSài gòn Giải Phóng
Nợ cũ, lời hứa mớiNgười Lao Động
VietNamNet -Đài Tiếng Nói Việt Nam




Giảng viên đại học bị chém dã man tại trường
Sau khi bị chém, cô Hiền phải lê từ tầng 2 xuống tầng 1, sau đó mới được bảo vệ trường đưa đi cấp cứu.


Văn hoá hành hương--- VOV News
Hành hương vốn mang đầy đủ nghĩa đẹp: là dịp trở về cội nguồn, là dịp hướng thiện và cũng là dịp mong cầu những điều may mắn nhất cho tương lai...



Vụ chó cắn người: Hai nhân chứng không chịu đến VKS
Gia đình nạn nhân Nguyễn Thị Ngắn đang chuẩn bị làm đơn khiếu kiện kết quả điều tra của Công an TP Buôn Ma Thuột.
- VỤ CHÓ CẮN CHẾT NGƯỜI Ở ĐẮK LẮK: Nhân chứng quyết bảo vệ sự thật (NLĐộng). – VKS mời nhưng nhân chứng không đến (PLTP).


Hung thủ tuổi teen giết người lấy tiền đãi sinh nhật

Không có tiền đãi sinh nhật, Nguyễn Văn Tuyển chặn đường sát hại bà chủ rẫy để cướp tài sản mang đi “vung vít” với bạn bè.

Tuyển vui vẻ rời tòa vì "thoát" được 5 năm tù. Ảnh: Vũ Mai.

Tử hình 2 sát thủ giết vợ chồng doanh nghiệp trẻ

Với thái độ ngông nghênh, thỉnh thoảng lại mỉm cười, sát thủ Lê Văn Sơn lạnh lùng khai nhận tường tận quá trình sát hại dã man cặp vợ chồng trẻ, cướp tài sản. Bên dưới, hàng trăm người dân căm phẫn lên án.
> Đôi vợ chồng trẻ bị sát hại trong căn nhà 3 tầng


Đề nghị truy tố 5 kẻ đưa phụ nữ qua nước ngoài bán dâm
(TNO) Ngày 4.3, Phòng PC 14 - Công an TP Cần Thơ đã hoàn tất bản kết luận điều tra, đề nghị truy tố Nguyễn Thị Thủy (SN 1984, ngụ 143/33/1 Nguyễn Thị Minh Khai, TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng), Nguyễn Thị Nê (SN 1954, ngụ tổ 10, KV Lân Thạnh 1, ...
Đề nghị truy tố 5 bị can bán phụ nữ ra nước ngoàiDân Trí
Đề nghị truy tố 5 kẻ mua bán phụ nữNgười Lao Động
4 kiều nữ bị dọa bỏ đói nếu không chịu bán dâmVNExpress
Báo Đất Việt


-PDF Version: Trafficking in Persons Report, June 2009 [22488 Kb]


VIỆT NAM - Vấn đề quản lý dân cư từ nông thôn ra thành thị trong dự luật Thủ đô gây tranh luận tại Việt Nam
Dự luật Thủ đô được đưa vào trong chương trình xây dựng luật và phát lệnh của Quốc Hội Việt Nam trong năm 2010. Dự luật nói trên đã được sửa đổi tới bốn lần và gây tranh luận tại Việt Nam.


Người lao động vẫn khó đình công
TP - “Đọc dự thảo luật tôi đến phát khùng bởi nhiều quy định không sát thực tế, đưa ra mà không thực thi được trong đời sống như quy định về trình tự, thủ tục đình công; hợp đồng lao động bằng lời nói”.

- Lao động ngoài nước: muôn nẻo đi về… (SGTT)

Vietnam Feels the Heat of a 100-Year Drought (TIME 4-3-10) -- Hạn hán ở Việt Nam


- Nước mặn xâm thực, hạn hán nghiêm trọng trên toàn quốc: Nguy cơ mất mùa ở nhiều địa phương (ĐĐKết)

- Trục Trái Đất dịch chuyển vì động đất: chuyện thường! (ĐViệt)


Những thói quen xấu “có lợi” cho sức khỏe
(Dân trí) - Có những thói quen tưởng chừng có hại nhưng đôi khi lại mang lại ích lợi cho sức khỏe.




Có bao nhiêu bệnh nhân "bôi trơn" cho bác sĩ? (Nguyễn Văn Tuấn)


Việt Nam: nơi tiêu thụ phế phẩm đông dược?
Theo báo cáo của Vụ Y dược cổ truyền (Bộ Y tế), mỗi năm Việt Nam sử dụng khoảng 50.000 tấn dược liệu để điều chế thuốc và các chế phẩm khác.



CHÂU Á - Trung Quốc phải hy sinh lợi ích kinh tế để bảo vệ môi trường vùng Tây Tạng
Theo China Daily, môi trường Tây Tạng đang bị hiện tượng hâm nóng toàn cầu tác động trực tiếp. Biến đổi khí hậu đang làm cho các núi băng bị thu hẹp, lượng tuyết giảm đi làm cho vùng đất cao nguyên dần dần biến thành sa mạc.



9 dự báo kinh tế gây sốc toàn cầu
Chưa bao giờ trong lịch sử một nền văn minh, một cường quốc kinh tế như Mỹ lại rơi vào tình trạng tài chính hỗn loạn như hiện nay.

- Mỹ cân nhắc xem việc kiểm duyệt Internet của TQ có thể đưa ra WTO (VOA)

Trial of American puts spotlight on the business of 'state secrets' in China (WP 4-3-10)

Trung Quốc: China Raises Defense Spending by 7.5% .(WSJ 4-3-10)


Trung Quốc - Mỹ: China's investments in U.S. up sharply (LAT 4-3-10)

Tổng số lượt xem trang