Thứ Sáu, 5 tháng 3, 2010

Vietnamese ex-soldiers, families protest failed foreign labour deal - DPA

Mỹ thành ‘đối tác chiến lược’ của Việt Nam?


Vấn đề "nhạy cảm" hay là sự né tránh trách nhiệm?
Tuần Việt Nam giới thiệu loạt bài đóng góp ý kiến cho Đảng


Cho nước ngoài thuê rừng, chúng tôi đã...
Xung quanh vấn đề cho nhà đầu tư thuê đất rừng, phóng viên Bee có cuộc trao đổi với ông Võ Duy Việt - PGĐ Sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An.
Xung quanh vấn đề này, phóng viên Bee có cuộc trao đổi với ông Võ Duy Việt - PGĐ Sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An.

Thưa ông, Nghệ An cũng nằm trong danh sách của các tỉnh có dự án thuê đất trồng rừng do phía đối tác nước ngoài đầu tư. Ông có thể nói rõ hơn về hiện trạng ở Nghệ An?
Dự án thuê đất trồng rừng này được Bộ NN&PTNT giới thiệu về cho tỉnh Nghệ An. Theo đó, phía Công ty InnovGreen xin được khảo sát trồng rừng trên diện tích là 60.000 héc ta.
Số diện tích xin khảo sát của Công ty InnovGreen phần lớn là thuộc rừng phòng hộ, rừng tự nhiên hoặc khu vực trọng điểm liên quan đến an ninh quốc phòng. Sở NN&PTNT chỉ quy hoạch được gần 17.000 héc ta đất rừng sản xuất.
Khi đồng ý cho các đối tác nước ngoài thuê đất, thuê rừng, chúng tôi cũng xác định kêu gọi nguồn vốn để đầu tư cho dân, nâng cao cuộc sống và bảo vệ, sản xuất được rừng tốt hơn.
Theo thông tin của chúng tôi thì phía Công ty InnovGreen hiện chỉ mới đầu tư trồng rừng được gần 1000 hecta?
InnovGreen đã đi khảo sát một số huyện của tỉnh Nghệ An như Tương Dương, Kỳ Sơn, Con Cuông, Quỳ Châu…. nhưng sau khi xem xét, Tỉnh ủy Nghệ An chỉ đồng ý cho công ty này thuê 5000 héc ta. Có nghĩa là, tính đến thời điểm này, tỉnh Nghệ An đã có quyết định cho Công ty InnovGreen thuê 978 héc ta đất để trồng rừng.

Và cho đến nay, UBND tỉnh Nghệ An mới chỉ ký cho công ty thuê gần 1000 héc ta ở xã Cắm Muộn, huyện Quế Phong. Chúng tôi đang xem xét có nên tiếp tục cấp phép hay không.
Phía đối tác cho biết chủ yếu là trồng rừng nguyên liệu giấy, khai thác gỗ, chế biến bột giấy, giấy và bìa, hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu gỗ. Những loại cây trồng chủ yếu là là keo, bạch đàn…
Hiện nay, Công ty InnovGreen mới chỉ xử lý xong thực bì và đang tiến hành đào hố, chuẩn bị cây giống chờ trời mưa sẽ tiến hành trồng rừng.
Thưa ông, chủ trương thu hút đầu tư ở các địa phương thông thoáng hơn nhưng cũng để lọt nhiều lỗ hổng . Liệu trong vấn đề cho đối tác nước ngoài thuê rừng, tỉnh Nghệ An đã tính đến những “lổ hổng” có thể xảy ra?Trong quy hoạch đầu tư và trong quá trình thẩm định dự án, địa phương cũng đã tính toán, cân nhắc đầy đủ các yếu tố môi trường, xã hội, phát triển bền vững, an ninh, quốc phòng.

Do vậy, Sở NN&PTNT cũng như UBND tỉnh đã hết sức thận trọng khi chấp nhận dự án này. Do lường trước yếu tố liên quan đến an ninh quốc phòng nên Sở đã xin ý kiến của các ngành liên quan, đặc biệt là Công an tỉnh và Quân khu IV.
Ngoài ra, Sở cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh xin ý kiến Thường vụ Tỉnh ủy trước khi chấp nhận đầu tư.
Theo thông tin của phóng viên, hiện có một số doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh Nghệ An đang có muốn đền bù lại những chi phí InoGreen bỏ ra cho dự án và xin tiếp tục đầu tư. Ông nghĩ như thế nào về vấn đề này?
Nếu đó là sự thật thì chúng tôi hoàn toàn ủng hộ.
Tuy nhiên, để đứng ra thay thế chủ dự án InoGreen sẽ là vấn đề hết sức khó khăn bởi chi phí quá lớn, liệu doanh nghiệp nào đó có đủ tiềm lực để đền bù?
Vâng, xin cảm ơn ông!
6 tỉnh có dự án cho thuê đất, thuê rừng
Thông tin trên trang web của InnovGreen, từ năm 2005 đến năm 2008, công ty đã xin và được cấp phép đầu tư tại sáu tỉnh là Thanh Hóa, Quảng Ninh, Nghệ An, Lạng Sơn, Kon Tum, Quảng Nam, đều với thời hạn 50 năm, tổng vốn đầu tư 284,2 triệu USD. Tổng diện tích đất sử dụng lên tới 449.000 ha. Mỗi dự án được InnovGreen tiến hành dưới hình thức lập ra một công ty TNHH một thành viên làm chủ đầu tư ở địa phương.

Trong đó, dự án có quy mô sử dụng đất “khiêm tốn” nhất là 30 ngàn ha trên địa bàn chín huyện thuộc tỉnh Quảng Nam. Riêng ở Quảng Ninh, một dự án khác của công ty có quy mô thực hiện “trên toàn bộ đất trống đồi núi trọc hiện còn và đất đã có rừng trồng, tại 100 tiểu khu rừng trên 37 xã thuộc bảy huyện, thị xã của tỉnh Quảng Ninh với diện tích đất 100.000 ha”.

(Nguồn PLTPHCM)




Tổng giám đốc InnovGreen Việt Nam Dean Wu: “Chúng tôi không phạm luật”
“Chúng tôi không bao giờ đụng tới rừng đầu nguồn hay bất kỳ cái gì khác mà không có sự chuẩn thuận của chính quyền. Báo chí viết về các dự án của chúng tôi nhưng không hề cho chúng tôi cơ hội giải thích.
Chúng tôi cũng không hề mua đất, mà chỉ được thuê đất trồng rừng thôi. Chúng tôi không lấy đất canh tác của nông dân và cũng không lợi dụng sức lao động của nông dân mà không trả tiền họ. Tuy nhiên, chúng tôi thuê nhân công qua một số nhà thầu, và có thể nhà thầu không trả tiền công đúng hạn.”
Ông Dean Wu cũng cho biết,
“Tôi vừa được mời lên Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn để giải trình về các dự án của chúng tôi, không chỉ bây giờ mà về cả quá trình hoạt động các năm gần đây.
Tôi biết là có lo ngại, nhưng các bài báo mới rồi cũng làm tôi rất ngạc nhiên.
InnovGreen vào Việt Nam năm 2005, tới nay đã 5 năm mà chúng tôi mới được giao có tổng cộng 7.000 ha đất trồng rừng thôi trong khi tổng diện tích trồng rừng theo giấy chứng nhận đầu tư dự kiến là gần 350.000 ha.
Ở Lạng Sơn, InnovGreen mới thuê được 485 ha.”

Theo kết quả khảo sát nhu cầu mua căn hộ cao cấp và bất động sản của Việt kiều từ Công ty Novaland, trên 60% Kiều bào có nhu cầu mua bất động sản tại Việt Nam.



Không cần biết địch làm gì! (Lữ Giang)



Xót xa đồng tiền dự án.


Không được lấy tiền Đại lễ Nghìn năm để cứu cụ Rùa
Dự án Phục hồi và ổn định hồ Gươm không phải dự án chào mừng 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội nên không nhất thiết hoàn thành đúng dịp này.



Gõ và nghe. Một cách luyện nghe...
Việt Nam phải tuyển lao động phổ thông nước ngoài
Một số công ty nước ngoài tại các khu chế xuất và khu công nghiệp của thành phố Hồ Chí Minh đang đề nghị được tuyển dụng lao động phổ thông nước ngoài.



Vietnamese ex-soldiers, families protest failed foreign labour dealCác gia đình quân nhân biểu tình tố cáo quân đội lừa đảo xuất khẩu lao động. (KD dịch)
Hà Nội - Khoảng 100 người, phần nhiều là cựu quân nhân, đã biểu tình trước một căn cứ quân đội địa phương và nói rằng họ đã bị lừa gạt trong vấn đề xuất khẩu lao động nước ngoài.
Đám đông tụ tập hôm thứ Năm trước căn cứ quân sự Quân Khu 4 tại thành phố Vinh miền Trung VN và tố cáo các viên chức cao cấp trong quân đội đã nhận tiền cọc từ binh lính và đã không thực hiện lời hứa sẽ sắp đặt cho họ có công ăn việc làm ở nước ngoài.
Hình ảnh phổ biến trên mạng cho thấy những người biểu tình đã cầm biểu ngữ với hàng chữ “Sư Đoàn 324 đã lừa gạt chúng tôi,” và “Những người bị hại xin cứu xét.”
Theo lời những người biểu tình thì bạo động, bắt bớ đã không xảy ra và Công An cùng các sĩ quan quân đội đã cho phép cuộc biểu tình tiếp diễn. Nhóm biểu tình đã giải tán trong ôn hòa sau khi một sĩ quan cao cấp mời họ gặp lãnh đạo của Quân Khu 4 và hứa sẽ giải quyết sự việc nhanh chóng.
Những người biểu tình đã tố cáo thượng tá Đặng Đình Tiến, phó tham mưu trưởng của sư đoàn 324, đã hứa làm thủ tục xuất khẩu lao động ở Nam Hàn cho 99 quân nhân qua một Cty xuất khẩu lao động sau khi những quân nhân này mãn thời hạn nhập ngũ vào năm 2008 và 2009.
Ông Tiến đã giới thiệu 99 quân nhân nhà cho bà Nguyễn Thị Kim Hoa, giám đốc của Cty xuất khẩu lao động và đòi hỏi họ phải ứng tiền cọc trước. Các quân nhân này cho biết khi không thể thực hiện lời hứa của mình, ông Tiến và bà Hoa đã giữ lấy số tiền cọc tổng cộng 5.4 tỉ đồng ($290,000 USD).
Ông Hoàng Văn Thiện, cha của một quân nhân cũng là một trong những người biểu tình hôm thứ Năm, cho biết mỗi gia đình đã phải trả cho thượng tá Tiến và bà Hoa 120 triệu đồng.
Một người biểu tình khác, anh Cao Thanh Bình, cho biết rằng có một vụ biểu tình tương tự xảy ra năm trước trước trụ sở Sư Đoàn 324 tại huyện Đô Lương. Sau khi không nhận được phản hồi, các gia đình quyết định biểu tình tại căn cứ tham mưu Quân Khu 4 ở Vinh.
Bình nói: “Chúng tôi cũng đã gửi đơn kiến nghị đến chủ tịch nước và Bộ Quốc Phòng, nhưng không thấy ai giải quyết gì cả.”
Trong một lá thư gửi ngày 26 tháng 11 đến gia đình của các quân nhân, Đại tá Vũ Văn Việt, tư lệnh Sư Đoàn 324 đã cho biết thượng tá Tiến đã hành động riêng rẽ và sẽ tự chịu trách nhiệm.
Nhưng Bình cũng cho biết thêm rằng một số quân nhân đã được tham dự các lớp huấn luyện nhằm để lao động tại Nam Hàn trong lúc còn ở trong quân đội. Anh nói các lớp huấn luyện này vi phạm quy định của quân đội.
Anh Bình nói rằng “ông Tiến không thể nào tự mình làm việc này được. Ông ta đã nhận được sự hợp tác của các tư lệnh trong sư đoàn.”
Các căn cứ quân đội thuộc Quân Khu 4 và Sư đoàn 324 cũng như các thanh tra viên của Bộ Quốc Phòng đã tù chối không trả lời nhiều cú điện thoại được gọi vào hôm thứ Sáu.

Phỏng theo Monsters and Critics

Tin liên quan:
Các gia đình quân nhân biểu tình tại Vinh

Phố đèn lồng: Sự bắt chước ngây ngô?
"Đèn lồng là đặc thù của người Trung Quốc, chúng ta không phải người Trung Quốc, không nên bắt chước như vậy".



Chinalco Is ‘Actively’ Seeking Rio Board Membership (Update3)
Aluminum Corp. of China, the largest shareholder in Rio Tinto Group, said it’s seeking membership of the board of the world’s third-biggest miner, nine months after Rio ditched a proposed $19.5 billion investment from the Chinese company.

Chinalco Is Actively Seeking Rio Board Membership (Update2)

China's Wen Jiabao says economic turnaround is not yet fundamental improvement
Wen Jiabao says this year the country must lay the foundations for stronger internal demand.


TQ 'phải thu hẹp hố ngăn giàu nghèo'

Tổng số lượt xem trang