Thứ Bảy, 25 tháng 6, 2011

25/6

-
Tin tối:
Việt Nam: - Chính trị: Biển Đông
-Tướng Trung Quốc dọa cho Việt Nam “một bài học” -- Hiệu triệu thanh niên tham gia phong trào “Vì biển đảo quê hương (Tuổi trẻ) --- Thực thi chủ quyền ở Hoàng Sa và Trường Sa của các triều đại Việt Nam (Đại ĐK)
- Những giọt máu nằm lại Trường Sa – Kỳ cuối: Quyết giữ chủ quyền (Tiền phong).-- Kỷ vật cuối cùng của “sói biển” Hoàng Sa? (SGTT). 
-- Quan chức Quốc hội mổ xẻ về “Đại khai phá biển Đông” của TQ(GDVN). -

-  I was a fool while....
Chẳng tin được vào Mỹ chẳng tin được vào Tầu, nhưng giải thích thế nào đây khi, VNN lại có bài -- Trung Quốc sẽ hạ Mỹ trên võ đài kinh tế Tuần Việt Nam --- mà không có một dòng nào nói lên chính kiến của họ. Đọc lại bài của NHQ nói về VNN-
Việt Nam và Philippines Trước thái độ gây hấn thô bạo của Trung Quốc ở Biển Đông, phản ứng của Việt Nam và Philippines khác hẳn nhau - Nguyễn Phú Trọng ở đâu rồi nhỉ? Tham gia vào trận nổ bằng miệng, có nhiều lãnh tụ thuộc loại cao cấp nhất của Việt Nam
Quân đội Việt Nam đã từng giúp TQ đánh giặc như thế nào?
- Trung Quốc phản đối nỗ lực quốc tế hóa vấn đề Biển Đông (Vit). - TQ cô đơn, Việt Nam đơn cử trận Hoàng Sa 1974 Nguoi-Viet Online

Dù đã kết thúc từ đầu tuần, âm vang của cuộc hội thảo có tên “An Ninh Hàng Hải Biển Ðông” vẫn còn rất rõ trong tâm trí cả những diễn giả lẫn cử tọa của buổi họp. -- Ông Đàm Quang Minh, thành viên Quỹ Nghiên cứu Biển Đông: VN không đơn độc trên biển Đông (NLĐ) --Nhiều nghị sĩ Anh kiến nghị về tình hình Biển Đông(bee 25/06/2011) -
- Hoa Kỳ tìm cách làm dịu tình hình Biển Đông  —  (VOA).
Tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông là đề tài được đề cập đến trong khuôn khổ cuộc họp Mỹ - Trung tại Honolulu, Hawaii ngày hôm nay 25/06/2011. Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách về khu vực Đông Á Thái Bình Dương, Kurt Campbell tuyên bố : « Hoa Kỳ không có ý đổ thêm dầu vào lửa tại Biển Đông. Quan tâm hàng đầu của nước Mỹ là nhằm duy trì ổn định và hòa bình tại khu vực này ». - Hoa Kỳ muốn "xoa dịu căng thẳng" Biển Đông
- Trouble stirring in the South China Sea (Examiner). Đằng sau chính sách "hai không" của Trung Quốc ở Biển Đông Khăng khăng tranh chấp Biển Đông phải giải quyết thông qua đàm phán song phương, Trung Quốc đã phát triển chính sách "hai không" liên quan đến giải quyết tranh chấp Biển Đông: không đàm phán đa phương và không "quốc tế hóa".
- Mỹ – Philippines sắp tập trận gần biển Đông (NLĐ).  – Philippines “sẵn sàng chống lại một cuộc tấn công” (Tuổi trẻ).  – Philippines: Quyết bảo vệ quyền lợi ngư dân trên biển Đông (CAND).- Mỹ hỗ trợ Philippines hiện đại hóa quân đội (Thanh Niên)
- Việt Nam sẵn sàng tham gia tái thiết Nam Xu-đăng QĐND - Từ ngày 21 đến 25-6, Đặc phái viên Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đoàn Xuân Hưng đã dẫn đầu đoàn công tác liên bộ cùng một số doanh nghiệp Việt Nam thăm chính thức hai miền Xu-đăng...
DBHB:- Gần 200 người Việt biểu tình tại Nhật phản đối Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Việt Nam -- Biểu tình chống Trung Quốc của người Việt ở Nhật: Vietnamese in Japan rally against China (AFP).  – Và trên báo Nhật: 在日ベトナム人 中国に抗議デモ (NHK)
Hôm nay, 24/06/2011, Hội sinh viên Việt Nam tại Pháp tổ chức một cuộc biểu tình ở Quảng trường Nhân quyền Trocadero - Paris, nhằm phản đối những hành động gây hấn của Trung Quốc tại Biển Đông trong thời gian qua.
BIỂU TÌNH… MUỐN KHÓC “Và tôi muốn kêu gọi các nhà lãnh đạo Việt Nam hãy sáng suốt trước tình hình phức tạp này. Hãy cùng toàn dân Việt Nam bảo vệ hòa bình và toàn vẹn lãnh thổ!” (Nguyễn Trọng Tạo).
Té ra là vậy!-Việt Nam ta sắp có Kim Jong Un - Chuyện của cha con Vũ Văn Hiền và Vũ Minh Tuấn đài VOV
-
Trần Khải Thanh Thủy: ‘Khoảng khắc tự do lạc bước đến quá nhanh’ Ngọc Lan/Người Việt
-Nhà văn Trần Khải Thanh Thủy trả lời phỏng vấn RFA ngay khi đến Mỹ2011-06-24Ngay sau khi được Việt Nam trả tự do và trục xuất sang Hoa Kỳ, Nhà văn Trần Khải Thanh Thủy đã dành cho Đài Á Châu Tự Do một cuộc phỏng vấn đặc biệt.
- Lâm Vĩnh Thế: Thất Bại Của Các Chính Phủ Dân Sự Tại Miền Nam, 1964-1967 NguoiVietBoston -Từ sau cuộc đảo chánh ngày 1-11-1963 cho đến ngày 19-6-1965, thời gian chưa đầy hai năm, VNCH đã trãi qua tất cả bốn chính phủ với một số lần cải tổ.
-Xã hội Na Uy trong cái nhìn của tôi - Song Chi
Tham nhũng tại Việt Nam BBC -Phân tích của Reuters về kêu gọi chống tham nhũng của chính quyền Việt Nam.
-
-Vận chuyển 300 triệu đồng tiền giả, trả giá 50 năm tù (PL)-Câu kết với nhau để vận chuyển 300 triệu tiền giả từ Trung Quốc về Việt Nam bán kiếm lời, các đối tượng đã phải lĩnh gần 50 năm tù cho hành vi phạm tội này.

Thế giới
Mỹ và EU
-Thiết lập đối thoại ba bên: Mỹ - Nhật - Ấn Độ (bee 25/06/2011)
-Trung Quốc dọa không mua máy bay Airbus, nếu châu Âu áp đặt kế hoạch khống chế khí thải
- Thủ tướng Ôn Gia Bảo muốn làm gì ở châu Âu? (Bee).- Phá sản có thể là giải pháp tốt nhất cho Hy Lạp (InfoTV)
Nước khác
- Đô đốc Mỹ: NATO đang tìm cách giết Gadhafi (Dân trí).  – 100 ngày không kích, Libya kiên cường, NATO chia rẽ (DVT).
- Chavez bỗng trầm lặng, người dân… phát lo (Dân Việt).-- Cuộc chiến tranh không-biển-đảo đầu tiên sau thế chiến II (Bee).
Trung Quốc mở hàng loạt trường đào tạo tình báo (VTC)
-Trung Quốc “tung” chuyên cơ mới chiến đấu trên biển VITINFO -Theo thời báo Tin nhanh của Nhật Bản ngày 25/6 cho biết: Ngoài việc phát hiện ra 11 tàu chiến Trung Quốc được các tàu gồm khu trục hạm hộ tống diễu qua Thái Bình Dương gần biên giới với Nhật thì lần đầu tiên chính phủ nước này cũng xác nhận: “Trung Quốc đã sử dụng máy bay quân sự không người lái đưa vào chương trình tập trận trên biển”. - Trung Quốc “tung” chuyên cơ mới chiến đấu trên biển (VnMedia).
-Trung Quốc là nhà đầu tư, tài trợ lớn nhất ở Campuchia
-Trung Quốc muốn thắt chặt quan hệ quân sự với Campuchia  (GDVN) - Bộ trưởng Quốc phòng, Ủy viên quốc vụ viện Trung Quốc Lương Quang Liệt đã kêu gọi quân đội hai nước này tiến hành hợp tác sâu rộng.
-Việt Nam cấm xem truyền hình cáp Campuchia?2011-06-23 -Cộng đồng người Khmer sống ở Việt Nam có phản ứng gay gắt trước những hăm dọa của chính quyền địa phương và buộc họ làm cam kết không sử dụng chảo Parabol DTV thu tín diện trực tiếp từ nước ngoài.

Kinh tế
- Tỷ giá hay lãi suất?- Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online -– Tỷ giá hay lãi suất? (InfoTV) -- Lãi suất huy động VND bình quân 15%/năm? (VnEconomy) -- Chính sách tiền tệ: Đứng “đánh bùn sang ao” (Stox) – Quản lý thị trường tiền tệ: Trước mắt và lâu dài (TBKTSG)
 – EVN, PVN phải cắt giảm đầu tư mạnh nhất (VNE)- -Bán cái chủ động để mua bị động!
- Công ty VN duy nhất trên sàn Mỹ bị cảnh cáoNguoi-Viet Online

Nasdaq nói cổ phiếu CAVO đã “không đáp ứng được tiêu chuẩn để được phép tiếp tục niêm yết trên sàn do cổ phiếu này đã giao dịch ở mức giá dưới 1 USD trong 30 ngày giao dịch liên tiếp”
-Thu phí ‘bóc lột’, Keangnam vẫn kêu lỗ - Xung quanh việc xin trả lại cầu Phú Mỹ cho TPHCM: Không phải cứ BOT là hiệu quả (Lao động)
-Vì sao trong sân bay có sân golf?-
TP - Được đầu tư hơn 200 tỷ đồng, Cung Trí thức là công trình gắn biển chào mừng 1.000 năm Thăng Long- Hà Nội và được lãnh đạo TP xem như món quà ý nghĩa lớn dành cho giới văn nghệ sĩ, trí thức Thủ đô. Nhưng sau lễ khánh thành rầm rộ đó, đến nay, công trình gần như bị bỏ hoang.

- Các công ty TQ muốn mua doanh nghiệp Anh BBC -Chiến lược của Trung Quốc đằng sau việc các công ty nước này muốn mua các doanh nghiệp của châu Âu?

- “Phú ông Trung Quốc định mua cả thế giới?”(Tamnhin.net) - Trong khi các nhà đầu tư nước ngoài đổ xô vào thị trường nhà đất Trung Quốc để giải ngân tiền nóng, thì giới triệu phú Trung Quốc lại đổ xô ra nước ngoài mua bất động sản.
-Khủng hoảng nợ công: Do nhà nước “thả lỏng”? (Tamnhin.net) - Phát biểu tại Diễn đàn kinh tế quốc tế mới đây tại Saint Peterburg (Nga), Thủ tướng Tây Ban Nha José Zapatero cho rằng cuộc khủng hoảng nợ công tại ba nước châu Âu – Hy Lạp, Ailen và Bồ Đào Nha, là do thiếu những tiết...
-Kinh tế thế giới trong tuần: Vẫn là nợ công(Tamnhin.net) - Kinh tế thế giới vẫn gam màu xám là chủ đạo và chia làm hai nửa khác biệt.
Sự bất lực của châu Âu trong việc tìm kiếm một giải pháp hữu hiệu cho cuộc khủng hoảng tài chính và nợ công của Hy Lạp đã làm cho ...
Lao động- Đau đầu xoay xở thanh lý cho lao động Libya
-- Mô hình mới nâng cao đời sống tinh thần công nhân (GTVT)
-Gần cả trăm công nhân nhập viện vì ngộ độc(TNO) Sáng 25.6, 93 công nhân của Công ty TNHH KiDo Hà Nội (trụ sở tại KCN Phố Nối, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) bị ngộ độc thực phẩm, được đưa đi cấp cứu tại một số bệnh viện trên địa bàn tỉnh Hưng Yên. Trao đổi với Thanh Niên Online, ...
Hà Nội: Hơn 200 công nhân bị ngộ độc thực phẩmXãLuận.com tin tức việt nam 24h cập nhật
Bệnh viện đa khoa quốc tế Phúc Lâm đi vào hoạt độngNhân Dân
Hưng Yên: Hơn 150 công nhân ngộ độc thực phẩmVietnam Plus
VTC -Báo điện tử Chính phủ
-Ông chủ “bỏ” công ty, hàng trăm công nhân bị nợ lương
-Sài Gòn : Đình công lớn tại Công ty có hơn 65.000 công nhân
- -  Bàng hoàng với bảo vệ (Lao động)-Có thể xét hành vi giết người của bảo vệ đâm công nhân?
TP - Hôm qua, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) Công an Hà Nội vào cuộc điều tra vụ bảo vệ Cty TNHH Vật liệu đặc biệt Giai Đức Việt Nam đâm xe tải vào công nhân đình công, làm 1 người chết, 6 người bị thương. Cùng ngày, Cty Giai Đức chấp thuận những yêu cầu của công nhân đình công.
-Gia cảnh khốn cùng của nữ công nhân bị xe “hung thần” tông chết
(Dân trí) - Về làm dâu, chị Liễu trở thành trụ cột của gia đình khi mà chồng bị ảnh hưởng của chất độc màu da cam. Cái chết bi thảm bất ngờ ập xuống khiến gia đình nhỏ mất đi chỗ dựa. Đám tang của chị Nguyễn Thị Liễu, nạn nhân trong vụ bảo vệ lao ô tô ...
Thảm thương gia cảnh nữ công nhân bị cán chếtThể thao văn hóa
Đắng lòng người ở lạicand.com
Vụ lao xe đâm công nhân: Nước mắt mẹ già, con thơVTC
Lao động -VietNamNet -Tuổi Trẻ
-Đàn ông Hàn chọn vợ ở Việt Nam: Vào “lò” cung cấp cô dâu
Những cô gái nuôi trong “lò” được lo một ngày 2 bữa ăn, mỗi ngày được đi ra ngoài khoảng 1 tiếng sau bữa cơm tối và luôn có người giám sát chặt.
- Quyết liệt xử lý lao động nước ngoài không phép Thanh Niên
Ngay sau khi Báo Thanh Niên đăng loạt bài Lao động nước ngoài tràn ngập VN, Bộ LĐ-TB-XH đã cử đoàn công tác xuống địa phương kiểm tra, chấn chỉnh. Ông Lê Quang Trung (ảnh), Phó cục trưởng Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB-XH) đã trả lời phóng viên xoay quanh vấn ...
Buộc xuất cảnh LĐ nước ngoài không phépĐài Truyền Hình Việt Nam
Nhà thầu Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam: Đối sách cho nhà thầu “nội”?VnEconomy
Cần có giải pháp tạo nguồn lao động trong nướccand.com
Lao động -Đài Á Châu Tự Do -Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online
-Trung Quốc hết thời nhân công giá rẻ? VNR -Sự thay đổi nền kinh tế hàng hóa của Trung Quốc sẽ đem lại lợi ích cho cả các nước giàu và nước nghèo. Những nước như Campuchia, Lào, Ấn Độ hay Việt Nam đang dần vượt lên Trung Quốc trong mức giá thuê nhân công. Có phải đã hết thời nhân công giá rẻ cho Trung Quốc?

Giáo dục - Văn hóa - Xã hội
-Cần nhìn lại giá trị phim Lý Công Uẩn - Báo chí Việt Nam ngày càng 'sexy hóa'?

- Vụ KS Tạch: Luật sư làm việc với Công đoàn cấp trên (VTC)
Kêu gọi bảo vệ kỹ tố lỗi xe Toyota Tiền Phong Online
TP - Chiều 24-6, kỹ sư Lê Văn Tạch (người đã khiến Toyota Việt Nam-TMV phải thừa nhận nhiều lỗi trên xe ô tô lắp ráp và triệu hồi sản phẩm) đã có cuộc gặp gỡ với Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Máy động lực Việt Nam (VEAM) - cấp trên của Công đoàn TMV. ...
Kỹ sư Tạch cân nhắc kiện Toyota Việt NamVNExpress
Kiến nghị bảo vệ kỹ sư Lê Văn TạchTuổi Trẻ
Xem xét việc tạm đình chỉ kỹ sư Lê Văn TạchXãLuận.com tin tức việt nam 24h cập nhật
Báo Bạn Đường
-Cầu Sài Gòn có nguy cơ sập Cầu Sài Gòn có nguy cơ sập (VnMedia) - Cấm xe trên 25 tấn lưu thông qua cầu Sài Gòn (GTVT) – TP. Hồ Chí Minh: Sạt lở bờ sông đe dọa hàng nghìn hộ dân (Người đưa tin)- ‘Sóng’ trên đại lộ dài nhất Việt Nam (VnExpess) – Đại lộ Thăng Long thành sông sau cơn mưa lớn (dothi)
- Dân nghèo thành phố không mặn mà với giá điện thấp (vietbao)
- Công tử Sài thành thách đố công tử phố núiXe sang do Victoria Beckham thiết kế sớm về Việt Nam (VTC) – Bộ Tài chính chia sẻ quan điểm hạn chế nhập hàng xa xỉ với bộ Công thương (SGTT)
-- Khiển trách một Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (Thanh niên).
-Giáo viên ẩu đả chết người, Hiệu trưởng bỏ trốn NDĐT- Chiều 24-6, trong lúc nhậu tại thư viện trường, ba cán bộ, giáo viên Trường tiểu học C Phước Long, xã Phước Long, huyện Phước Long (tỉnh Bạc Liêu) xảy ra cãi vã dẫn đến ẩu đả. Hậu quả, giáo viên Trần Việt Triều (29 tuổi, xã Lộc Ninh, ...- Giáo viên ẩu đả, 2 người chết và bị thương (PL) -3 giáo viên ẩu đả trong bữa nhậu, 1 người tử vongDân Trí
Hiệu trưởng cứa cổ văn thư bị bắtVNExpress
Giáo viên ẩu đả, 1 người chếtThanh Niên
An ninh thủ đô


- Cảnh sát nổ súng, bắn tên côn đồ
(GDVN) - Ngày 25/6, Công an quận Phú Nhuận (TP. HCM) cho biết vừa tạm giữ hình sự đối với 4 đối tượng côn đồ dùng hung khí chống lại lực lượng làm nhiệm vụ.
- - Quan ngại công an đánh người – hỏi cung  —  (RFA).
15 người chết vì bão và lũ ở Việt Nam BBC- Bão số 2 và lũ quét đã làm ít nhất 15 người chết tại Hải Phòng, Nghệ An, Đồng Tháp và Yên Bái, theo báo trong nước. - Thanh Hóa: 12 người chết, mất tích do bão số 2 - BÁO TUỔI TRẺ
Vietnam storms kill 10, seven struck by lightning (Straits Times)-HANOI - AT LEAST 10 people have been killed, seven of them struck by lightning, during several days of storms and heavy rain in northern Vietnam, the disaster authorities said on Saturday. Those killed by lightning were hit as they worked in rice fields, while flash floods on Wednesday swept away at least one more person. Three people were missing, said the national flood and storm control committee in Hanoi.
Vietnam to switch to lethal injection for death penalty (Straits Times)- HANOI - VIETNAM will carry out the death penalty using lethal injection from July instead of a firing squad, police said, to reduce suffering. Vietnam, one of several countries in Asia where the death penalty remains in force, has been executing around 100 condemned prisoners a year by firing squad.
-Kênh rạch ngập rác QĐND Online - Hiện nay, nguồn nước trên các tuyến kênh rạch trong nội ô thành phố Cần Thơ bị ô nhiễm nghiêm trọng do lượng rác thải, nước thải ứ động, bốc mùi hôi...
Trong những ngày qua và đến nay, tổ chức kỷ lục Guinness thế giới đã tiếp nhận để xem xét nhằm xác lập danh hiệu “Người phụ nữ cao tuổi nhất thế giới” cho cụ bà Trần Thị Viết - 119 tuổi, sinh năm 1892...

-------
-Tin sáng: Việt Nam: - Chính trị: Biển Đông
-- Giàu lên từ biển – Kỳ cuối: Mở tour ra biển (Tuổi trẻ). - Chuyến đi biển định mệnh (NLĐ).  - Liên kết ra khơi, giữ ngư trường. - - Nắm chặt tay khi ra khơi (PLTP).  – Đẩy mạnh mô hình tổ đoàn kết sản xuất trên biển (Thanh niên).
“Vừa ăn cướp, vừa la làng” (ĐĐK 24-6-11) -- Một lần nữa, báo ĐĐK lại bút chiến với báo Hòan Cầu.  Hoan hô báo Đại Đòan Kết!
Biển Đông và nước cờ chiến lược của các bên (SGTT 24-6-11) -- Ý kiến TS Nguyễn Ngọc Trường - – Ông Andre Sauvageot, Giám đốc phát triển kinh doanh Việt-Mỹ của Tập đoàn Tư vấn Maventus tại Việt Nam: Việt Nam có chính nghĩa trên biển Đông(NLĐ).

- Phỏng vấn Luật Sư Nguyễn Duy Chiến tại hội thảo An Ninh Biển Ðông: ‘TQ vi phạm lãnh hải của VN rõ ràng và trắng trợn nhất’  —  (Người Việt). - Dư âm Hội thảo Biển Đông  -- (RFA) - Rất cần nghiên cứu về biển Đông (Nguyễn Văn Tuấn).
-Global Times coi rẻ McCain: US supports unified ASEAN against China: McCain (Global Times 22-6-11)  -- Gạt phắt: "McCain's statement could be seen more as being part of US political conflict, rather than an attack on China" -- US seeks to help defuse tensions in South China Sea (AFP)
Thái độ Philippin: Deal firmly with China (Philstar 24-6-11)
DBHB: - - Mai Thái Lĩnh: Biểu tình và xã hội dân sự — (Boxitvn). - Hoàng Cơ Định Cuộc biểu tình chống Tàu xâm lược, nhìn từ nhiều góc (DĐ CTM). Tin Nóng : Nhân dân Bà Rịa đang xuống đường phản đối Trung Quốc !
- - Hà Văn Thịnh: Tản mạn nghề báo nghiệp dư  (VHNA).

Cũng tại người đánh máy! Lời cáo lỗi với Bạn đọc (TCCS 24-6-11)  -- Có lẽ làm người đánh máy cho TCCS là bị nhiều "xì trét" nhất Việt Nam. (Mà nghĩ cũng tội, người ấy hẳn tự nghĩ: Tạp chí này thì có ai đọc đâu mà phải phí thời giờ dò từng chữ?  Thời buổi lạm phát, củi quế gạo châu này, đánh máy cho xong để còn về nhà giúp vợ mua cám nuôi heo). (Theo thống kê của công ty Alexa (hôm nay) về số lươt truy cập: Ở Việt Nam (không kể thế giới), website của TCCS đứng hạng 9072, còn viet-studies đứng hàng (ahem) 904, dù "rất khó vào".  Nếu bạn tò mò thêm: báo Nhân Dân có hạng 11.203)
Nâng chất lượng tham mưu của các cơ quan Đảng (VN+ 24-6-11) -- Ít ra cũng phải cao cho bằng người đánh máy ở Tạp chí Cộng Sản!- - Quốc hội không có chỗ cho lợi ích cục bộ (VNN).

Thế giới
Mỹ và EU
- Hôm nay, tại Hawaii, Mỹ và Trung Quốc bắt đầu thảo luận về các vấn đề an ninh khu vực- Talks on South China Sea’s troubled waters (National)
- - Liên Hiệp Châu Âu đồng ý về nguyên tắc kết nạp Croatia  —  (RFI).
Nước khác
- Phe nổi dậy Libya ‘liên lạc bí mật’  —  (BBC) Các nhà lập pháp Mỹ biểu quyết cắt ngân sách cho chiến dịch ở Lybia  —  (VOA).  – Phe nổi dậy chấp nhận cho ông Gaddafi ở lại Libya (DVT). - Lại có biểu tình đẫm máu ở Syria  —  (BBC).  – Người biểu tình đụng độ với lực lượng an ninh Syria, 2 người thiệt mạng  —  (VOA).  – EU áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Syria  —  (VOA).
- Tổng thống Obama loan báo sẽ rút 33 ngàn quân khỏi Afghanistan  —  (RFI).  - Kế hoạch rút quân ở Afghanistan gây lo ngại (NLĐ).  - Mỹ sẽ biến Afghanistan thành Việt Nam?  —  (BBC).   – Pháp thông báo rút « hàng trăm » quân khỏi Afghanistan trước cuối năm nay  —  (RFI).
- Thế giới 24h: Hé lộ thêm bí mật về Bin Laden (VNN).
- Trung Quốc cảnh báo Bắc Triều Tiên không nên gây hấn với Hàn Quốc  —  (RFI).
- Tại Miến Điện nổ bom tại ba thành phố trong một ngày  —  (RFI).
- Tokyo phản đối tàu Trung Quốc hoạt động trong vùng biển Nhật Bản  —  (RFI).
Chuyện Thái Lan: Secret cables reveal fears over health of Thai king and ‘HIV’ son (London Times 23-6-11) -- Các bạn không mua London Times sẽ không vào được link này, nhưng có hai chi tiết "hấp dẫn" (1) Vua Thái bị trầm cảm (hay nặng hơn nữa? Có chỗ viết là "mental illness") còn hoàng tử (sắp kế vị) thì có tin đồn là bị ... HIV!!! 
-- Internet được chế biến theo kiểu Trung Quốc  —  (RFI).
- Trung Quốc muốn xã hội hài hòa nhưng lòng dân bất hòa  —  (RFI).
- Henry Kissinger: Trung Quốc không thể trở thành siêu cường quốc (GDVN).
- HỌC VIỆN KHỔNG TỬ VÀ VAI TRÒ CỦA “QUYỀN LỰC MỀM” TRONG CHUYẾN THĂM HUNGARY CỦA THỦ TƯỚNG ÔN GIA BẢO (NCTG)

Kinh tế
- Lạm phát ở Việt Nam: Vietnam’s inflation hits 16 percent in the first half of this year (AP WP 24-6-11) -- Vietnam Inflation Surges .(WSJ 23-6-11) Còn VN thì đăng như thế này: Mức tăng của CPI tháng 6 thấp nhất trong 6 tháng (VnE 24-6-11)- Lạm phát tháng Sáu lên tới 20%  —  (BBC).- Chưa thể xem nhẹ lạm phát  (Thanh niên). -- Tỷ lệ nhập siêu đang có xu hướng tăng cao  (TTXVN).-  Cắt đầu tư công chưa đúng chỗ (PLTP).   – Từ quý III, giám sát việc quản lý và sử dụng vốn của DNNN.(PL) - Doanh nghiệp nhà nước bị giám sát hàng quý nếu kinh doanh thua lỗ (DVT).
-Tỷ giá hay lãi suất? (TBKTSG) - Tổng phương tiện thanh toán tính đến ngày 10-6-2011 tăng 2,33% so với cuối năm ngoái tuy có thấp, nhưng không có dấu hiệu bất bình thường, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Giàu nhận định trong cuộc gặp mặt báo chí phía Nam tuần trước. Ông cho rằng đến hết tháng 5 tổng phương tiện thanh toán tăng 1,7%, sang mười ngày đầu tháng 6 đã tăng thêm 0,6%, tốc độ tăng càng về cuối năm sẽ càng nhanh.
Vietnam: Less gold for Switzerland(FT 24-6-11) -- Ối giời ơi! Nhờ Việt Nam mà cán cân thương mại của Thụy Sĩ đuợc thặng dư!
- PGS.TS Nguyễn Quang Đạo (bộ môn Đường ô tô và Đường đô thị, khoa Cầu đường, Đại học Xây dựng Hà Nội): HN phá cầu vượt hàng nghìn tỷ đồng, xây đường trên cao? (Bee).

- THẤT VỌNG VỚI HÀNG BÁN TRÊN TRUYỀN HÌNH: Nhà đài không thể vô can (NLĐ). 
- Hong Kong và Việt Nam có số triệu phú tăng nhanh nhất châu Á (Tuổi trẻ).
- Ngô Nhân Dụng: Kinh tế Mỹ còn chưa lên  —  (Người Việt).
Kinh tế châu Âu: In Eastern Europe, Cold Feet About Joining the Euro (Businessweek 24-6-11) -- Tuy dây là một vấn đề xa xăm đối với Việt Nam, nó là một bài học rất hay về economic integration, các em sinh viên kinh tế nên theo dõi.
Lao động

Giáo dục - Văn hóa - Xã hội
-Nhật ký 2011 ( tuần XXII --XXIV) VƯƠNG-TRÍ-NHÀN
Con em ngư dân bỏ học: Nhiều nguyên nhân nên cần nhiều giải pháp (SGTT 24-6-11) -- Nên hỏi ông Nguyễn Thiện Nhân, ông ấy thường có nhiều "sáng kiến"  (Chẳng hạn, ông có thể đề nghị: Ngư dân nên tìm nghề khác)
Đừng biến "quốc hoa" thành hội chứng (Bee.net 24-6-11) -Đặt sư tử đá ở chùa Một Cột: Sự nhầm lẫn trong văn hoá (LĐ 24-6-11) - Song Chi: Vì sao người VN bây giờ hay nổi cáu, và dễ trở nên độc ác?  (RFA’blog). -Showbiz Việt đầy… ‘rác’ (ĐV 24-6-11) -- Danh ngôn trong ngày: "Ở đâu có con Vân dzẹo, ở đó không có tôi"
GS Ngô Bảo Châu có bài giảng đầu tiên ở VN (VNN 24-6-11) Hai cuốn sách về Richard Feynman: The ‘Dramatic Picture’ of Richard Feynman (New York Review of Books 14-6-11) -- Nếu THD có thần tượng, đó phải là Richard Feynman! (Mách bạn nào thích vật lý, có cuốn sách mới ra "How the Hippies saved Physics" của David Kaiser, rất hay!  Bài điểm của George Johnson là ở đây)
- Luật sư công bố băng ghi âm “tố” Vietnam Airlines (NLĐ)
- Vụ bảo vệ đâm xe làm chết công nhân: Kẻ gây án bị tạm giam; công nhân được tăng lương (Thanh niên).
- “Cái Nghèo” ở Việt Nam (Phần 2)  —  (RFA).   – (Phần 1).
- Xóa sổ hồ điều tiết Thanh Đa? (NLĐ). -"Sờ vào đâu cũng thấy vấn đề" (TVN 24-6-11) -- Giải pháp: Đừng sờ!

-------

Tổng số lượt xem trang