Chủ Nhật, 20 tháng 3, 2011

20/3

[Hình: dong%20ho%20cat.jpg]
Tin tối: Chính trị
-Hiệp đồng bảo vệ chủ quyền tại vùng biển Quảng Nam-Quảng Nam ký hiệp đồng bảo vệ chủ quyền biển (BBC)
- Kẻ trộm đột nhập bộ Tư pháp và bộ Kế hoạch đầu tư (SGTT) SGTT.VN - Theo nguồn tin từ cơ quan Công an ngày 20.3, khoảng 6h ngày 18.3, Công an quận Ba Đình nhận được tin báo của lực lượng bảo vệ cơ quan bộ Tư pháp về việc phòng làm việc của một thứ trưởng của bộ này bị phá cửa. Sau khi khám nghiệm hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện mất số tiền khoảng 245 triệu đồng và 2.000 USD (tiền tiết kiệm và tiền vị thứ trưởng này giữ hộ dòng họ).- Phỏng vấn ông nghị Nguyễn Ngọc Đào:Tự ứng cử: Phải có năng lực tự thân (Tổ quốc).-
-Beijing screens more "jasmine" sites but no sign of protest DPA
Mùi hoa nhài khó chịu: Lãnh đạo Trung Hoa sợ nhân dân của chính họ Wieland Wagner ở Bắc Kinh, SPIEGEL, 03/18/2011
- Chính phủ là kẻ thù của đảng Xã hội Dân chủ Séc (Vietinfo).
TRUNG QUỐC-LIBYA: Vì sao Trung Quốc không chống phương Tây can thiệp quân sự vào Libya (RFI)-Một chính quyền sẵn sàng bóp chết từ trong trứng nước mọi ý đồ phản kháng, ly khai, giờ đây lại không chống sự can thiệp quân sự của phương Tây vào Libya nhằm ngăn chặn chế độ Kadhafi tàn sát thường dân ? Điều gì đã khiến Trung Quốc vắng mặt, không phủ quyết nghị quyết 1973 của Hội Đồng Bảo An ?
Ngoại trưởng Pháp và Đại sứ TQ tại LHQ trước cuộc biểu quyết về Libya
Reuters
-Đô đốc M. Mullen: Lật đổ Gaddafi không phải là mục đíchvietnamdefence-Mỹ đánh giá kết quả ban đầu tiên của chiến dịch ở Libya.
-Tên lửa Tomahawk làm tê liệt lưới phòng không Libya (Đất Việt)-Chỉ với hơn 100 tên lửa Tomahawk, Mỹ gần như tiêu diệt được toàn bộ hệ thống phòng không của Libya. Điều đó cho thấy sức mạnh "đáng sợ" của vũ khí này-- Sứ quán Việt Nam tại Libya vẫn an toàn (VOV).Video phương Tây ném 112 quả tên lửa vào Libya (bee 20/03/2011)-Ông Kaddafi thề "bảo vệ đất nước" tới hơi thở cuối (bee 20/03/2011)-Phương Tây lo ngại Libya dùng vũ khí hóa học (bee 20/03/2011)
Libya trở thành trung tâm chiến tranh quốc tế vnn-Cuộc xung đột ở Libya kéo dài cả tháng qua đã trở thành một cuộc chiến quốc tế kể từ khi tàu chiến Anh và Mỹ bắt đầu bắn 110 tên lửa Tomahawk vào 20 mục tiêu quân sự ở nước này.--Phương Tây, Ảrập bất đồng trước giờ không kích Libya (vnn)
Trực tiếp: 48 người chết, 150 bị thương ở Libya -Chùm ảnh: Tên lửa liên minh nã vào Libya -Những vũ khí được dùng tấn công Libya - Clip máy bay bị bắn rơi ở Libya (vnn)
Tuyên bố của lãnh đạo Libya sau khi bị tấn công (vnn)Bộ trưởng Dầu mỏ Libya tuyên bố, chính phủ nước này sẽ dành ưu đãi cho quốc gia nào không tham gia lực lượng quốc tế chống chính phủ Gaddafi. -
-- Bất ổn lan tràn châu Phi và Trung Đông (SGTT). – Libya 24/24 – ngày 20/3 (DVT). – Libya trở thành trung tâm chiến tranh quốc tế (VNN). – Các cuộc tiến công Libya có mùi dầu mỏ ? (Tầm nhìn). – Mỹ Latinh cáo buộc các nước đánh Libya vì dầu mỏ (TTXVN). - Diễn biến nội chiến tại Libya và sự can thiệp của Liên hợp quốc (Dân trí). – Phi đạn Mỹ, phi cơ Pháp, đánh vào Libya —   (Người Việt). Trực tiếp: 48 người chết, 150 bị thương ở Libya (VNN).  – TT Obama: Hành động quân sự là để đáp ứng kêu gọi của nhân dân Libya (VOA).  – Máy bay Pháp bị bắn hạ ở Libya? (VnMedia). – Libya mở toàn bộ kho vũ khí cho người dân bảo vệ đất nước (DVT). – Nhà lãnh đạo Libya tuyên bố sẽ trả đũa (Người LĐ). – Mỹ: Phòng không của Libya đã bị thiệt hại nặng nề (PL TPHCM). - Trung Quốc ‘lấy làm tiếc’ vì chiến dịch không kích Libya (VNE).  -  Nga lo ngại quyết định tấn công Libya của phương Tây (VTC). – Nhiều nước phản đối tấn công Libya (VnMedia). – Hàng nghìn người Mỹ biểu tình phản đối cuộc chiến nhằm vào Libya (DVT).
-Dân Trung Quốc ồ ạt đem muối đi trả (TNO) Sau nhiều ngày đua nhau mua muối tích trữ do nghe theo tin đồn muối i-ốt có thể ngừa ảnh hưởng của phóng xạ từ Nhật, người dân Trung Quốc lại vướng vào rắc rối khi bắt đầu đem muối đi trả lại các cửa hàng, theo AFP hôm 20.3.- Động đất ở Nhật & chuyện khó coi ở ta (Tuổi trẻ). – Đại sứ Nhật Bản lý giải về tính cách người Nhật (VTC).-100,000 march in Taiwan against new nuclear reactor DPA
- Thủ tướng Thái Lan khẳng định không cải tổ nội các (VOV).-Indonesia arrests Suharto relative over drugs (Straits Times)-JAKARTA - THE great-granddaughter of late Indonesian dictator Suharto has been arrested in a drug bust in Jakarta, police said Sunday.Putri Aryanti Haryowibowo, 22, was arrested on Friday morning at a hotel room in the south of the capital, according to Jakarta narcotics police chief Anjan Pramuka Putra.-CHÂU Á-TÂY TẠNG: Người Tây Tạng lưu vong bầu Thủ tướng mới (RFI)-Ngày 20/03/11 khoảng 85 000 người Tây Tạng lưu vong tham gia cuộc bầu cử, chọn thủ tướng mới. Do việc Đức Đạt Lai Lạt Ma vừa tuyên bố từ bỏ vai trò chính trị, tân thủ tướng Tây Tạng sẽ có nhiều trọng trách hơn và có thể trở thành lãnh đạo Tây Tạng tương lai thay thế cho Đức Đạt Lai Lạt Ma trong vị trí chính trị.
Người Tây Tạng lưu vong bỏ phiếu bầu thủ tướng
Reuters

Kinh tế
-- Người dân khó mua USD ở ngân hàng (Tầm nhìn).  – Kiến nghị 5 nhóm giải pháp chống Đô la hóa (VnEconomy). -   SJC sẽ chuyển hướng mạnh sang vàng trang sức (Tiền phong/TTXVN).
- Vẫn chưa có cách giải bài toán giá lúa! (SGTT).  – Đề xuất tăng lượng lúa tạm trữ (Tuổi trẻ).- TPHCM: Hàng bình ổn cũng tuyên bố… tăng giá (Dân trí).- Những vấn đề bất cập khi xuất khẩu lao động (Tầm nhìn).

Giáo dục - Xã hội
-- Ứng phó với thiên tai: Không chờ “nước đến chân…” (Lao động).- Mất nơi sinh sống, voi rừng ngày càng hung dữ (VTC).-- Quảng Bình: Hồ thành Đồng Hới có nguy cơ thành “túi rác” (Tầm nhìn).
- Trả tự do cho “đinh tặc” Phùng Anh Tuấn! (Người LĐ) “Do chưa có bất cứ nạn nhân nào đến trình báo, đồng thời chưa đủ chứng cứ để khởi tố vụ án”.

-Ông Tâm bị kiểm điểm lần thứ hai

-------
Tin sáng: Chính trị
-QUAN HỆ TRUNG QUỐC-MIANMA VÀ TÁC ĐỘNG ĐỐI VỚI KHU VỰC anhbasam
- ‘Nghị trường cần những cá nhân xuất chúng’ (VNN).-Có phải là Thông tấn xã của Việt Nam? anhbasam Đinh Kim Phúc.-Vì sao Gorbachev không thể cải tổ theo kiểu Trung Quốc?-Tổng thống LB Xô Viết Mikhail Gorbachev: Thất bại vì phản bội (Đất Việt)-Một phần tư thế kỷ trước, từ ngày 25/2 tới ngày 6/3/1986 tại Moscow diễn ra Đại hội lần thứ 27 của Đảng Cộng sản Liên Xô (ĐCSLX). Đại hội Đảng đầu tiên sau khi các Tổng Bí thư Leonid Brezhnev, Yuri Andropov và Konstantin Chernenko qua đời. Trình bày báo cáo chính trị tại Đại hội này là vị Tổng Bí thư trẻ Mikhail Gorbachev.

Y án với ba nhà hoạt động ở Trà Vinh (BBC)-Việt Nam giữ nguyên bản án đối với ba nhà hoạt động bảo vệ công nhân-  RFI-Tòa phúc thẩm y án 3 nhà hoạt động trẻ RFA
-Trung - Mỹ: Sự tái bảo đảm về mặt chiến lược (TVN) -Nhiều sự việc có thể làm xuất đi các mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc. Đây là 10 cách để khiến chúng trở nên tốt đẹp hơn.- Hoa Kỳ Chủ Hòa
Pháp nã đạn xuống Libya, diệt bốn tăng Cập nhật: Liên quân bắt đầu tấn công Libya (ĐV)-Cận cảnh chiến sự Libya (Đất Việt)-Chiến dịch không kích với sự tham gia của hàng loạt chiến đấu cơ và tên lửa của phương Tây vào Libya diễn tiến căng thẳng. Ít nhất 48 người thiệt mạng và 150 người khác bị thương.-Tây Ban Nha đưa 5 máy bay tham chiến(TNO) Tây Ban Nha đã đưa 4 máy bay phản lực F-18 và 1 máy bay tiếp nhiên liệu đến Ý để tham gia vào cuộc chiến chống lực lượng của Gaddafil từ hôm nay 20.3, AFP dẫn nguồn tin của Bộ Quốc phòng nước này cho biết vào sáng nay 20.3.
-Cuộc xâm lược thập tự chinh, thực dân bắt đầuvietnamdefence-Phòng không Libya thiệt hại nặng, đánh giá của tình báo Mỹ-Năm nước đã tham gia tấn công Libya(TNO) Một quan chức Mỹ cho biết, đã có 5 nước tham gia đợt không kích đầu tiên vào lãnh thổ Libya trong ngày 19.3. Trước đó, chỉ có Anh, Mỹ và Pháp được nhắc đến trong đợt tấn công này. Nay quan chức kể trên cho biết ngoài ra còn có cả lực lượng của Canada và Ý tham gia vào chiến dịch được đặt tên là Bình minh Odyssey, vốn đặt mục tiêu làm vô hiệu hóa sức mạnh phòng không của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi.
- Máy bay Pháp vào Libya —  (BBC). – TT Obama: Thế giới đang có hành động với Libya (VOA). – Hoa Kỳ bắn hỏa tiễn vào lực lượng Gadhafi ở Libya —  (Người Việt). – Gaddafi: nghị quyết ‘vùng cấm bay’ là hành động xâm lược —  (RFA). – Can thiệp quân sự vào Libya có nguy cơ dẫn đến chia cắt nước này —  (RFI). – Sức đề kháng của quân đội Libya mạnh đến đâu? (VTC).
- Vì sao Mỹ dùng vũ lực chỉ với Libya? —  (BBC). – Mỹ gửi thêm một tàu đổ bộ đến Địa Trung Hải (VTC). –Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bất ngờ thăm Nga làm gì? (Đất Việt)-Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates hôm nay công du đến Xứ sở bạch dương, bất chấp sự leo thang quân sự tại Libya. Đây là chuyến viếng thăm lần thứ 4 và cũng có thể là chuyến công du cuối cùng đến Nga của vị bộ trưởng được coi là thượng khách của nước Nga.
-CATHERINE ASHTON (The New York Times, 18/03/1011) – Tiếp sau là gì? (Phạm Nguyên Trường).
-Ai Cập tổ chức trưng cầu dân ý BBC-Người dân Ai Cập hôm nay chứng kiến kết quả thực tế đầu tiên của cuộc nổi dậy lật đổ Tổng thống Mubarak.
- Nước Nhật trong đại thiên tai – Trông người mà nghĩ đến ta (Vietinfo/X-cafe) – Thảm họa và nhân cách người Nhật (TVN). – Fukushima :Hệ thống điện đã được tái lập —  (RFI). – David Atherto (Mỹ): Chuyến di chuyển hổ thẹn khỏi nước Nhật (VNN).
- Bạo lực dữ dội tại các nước Ả Rập (Thanh niên). Giới chức Syria dùng hơi cay giải tán người —  (BBC).  – Syria, Yemen gia tăng đàn áp người biểu tình —  (RFI). – Biểu tình tiếp diễn ở Yemen tuy chính phủ ban hành tình trạng khẩn cấp (VOA). 
Libya sẽ là Việt Nam của Châu Âu?-Libya:Europe’Vietnam? (Channel 4).
-NHẬT BẢN - NGUYÊN TỬ: Fukushima :Hệ thống điện đã được tái lập (RFI)- Tại Nhật Bản, vào trưa nay 19/3, công ty điện lực Tepco thông báo đã hoàn thành trong việc nối lại dây cáp điện tại là phản ứng số 2 khu nhà máy điện hạt nhân Fukushima. Đây là một bước tiến quan trọng và là một tín hiệu đáng mừng trong cuộc chạy đua với thời gian, đẩy lùi nguy cơ xảy ra một thảm họa nguyên tử.
Cảnh báo động đất: Việt Nam nghèo nên chưa đầu tư nhiều (Bee,net 18-3-11) -- P/v TS Lê Huy Minh.  Hoan hô sự thẳng thắn của ông! - Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận sẽ có đê chắn sóng cao 15m (Đất Việt).- Chế tạo thành công máy đo và cảnh báo phóng xạ đa kênh (Thanh niên).- Nhật: Phóng xạ đã nhiễm vào nước máy ở Tokyo (Dân trí).- Khó chôn Nhà máy Fukushima Daiichi (Tuổi trẻ)
- Ai đã đánh mất niềm tin của nhân dân? —   (Bôxít VN).
- Đức Đạt Lai Lạt Ma muốn chuẩn bị một thế hệ lãnh đạo mới —  (RFI).  – Dalai Lama rejects Tibetan plea to continue as political leader (m&g/DPA)
- Chinese police punish two for spreading radiation rumor (m&g/DPA)

Kinh tế
-- Tăng dự trữ bắt buộc ngoại tệ: Mức nào hợp lý? (VEF/ĐTCK).-- Bắt đầu bùng nổ cuộc tranh giành tiền gửi thanh toán (Dân Việt).- Ngập ngừng ‘bài toán’ vàng nữ trang (Đất Việt).
Không để hàng thiết yếu tăng giá vô tội vạ (SGGP 19-3-11) -- Thủ tướng ra lệnh
Quản lý vàng miếng: Khó tránh “hai giá”! (Bee.net 18-3-11) -- P/v Cao Sỹ Kiêm. (Không ai có "tự do ngôn luận" bằng những quan chức đã về hưu -- Ở bên Mỹ gần đây thì có Donald Rumsfield)
- Dòng vốn loay hoay tìm kênh đầu tư (Dân trí).- Luật Việt Nam có… muôn ngàn cách hiểu (VEF).- Chi phí không chính thức (Thanh niên).
- Mới bàn tới người Việt Nam ‘chi bạo’ nhất thế giới, chớ chưa đụng ông nhà nước còn bạo gấp ngàn vạn lần  (RFA).
-- TS Nguyễn Quang A: Đôi lời với anh David Koh (Lao động).

Cuộc sống người Việt ở Czech ngày càng bấp bênh (LĐ 20-3-11)-- Tiền từ lao động xuất khẩu gửi về gấp 2,5 lần tổng thu ngân sách địa phương (Văn hóa).
Văn hóa và kinh tế: Culture as an Economic Engine (NYT 18-3-11)  -- "Văn hóa như đầu tàu kinh tế".  Thảo nào Việt Nam phát triển chậm lại!
- Trung Quốc khát dầu đang xem lại an ninh năng lượng (VNN).

Giáo dục - Xã hội
-Chiêm ngưỡng ‘siêu mặt trăng’ trên thế giới vào đêm qua(BEE)-Cuộn chỉ thời gian (Tạp ghi Huy Phương)
Nhọc nhằn “nghề” nhảy tàu (NLĐ 20-3-11)-Ô sin hưởng lương “khủng”(TNTS) Tại TP.HCM, hiện đã có những ô sin hưởng mức lương “khủng”, khoảng 7-8 triệu đồng/tháng. Nhưng không dừng lại ở mức này, sắp tới, sẽ có những ô sin được trả lương từ 10-12 triệu đồng/tháng.
-An sinh xã hội phải lo hết mọi đối tượng(TT)-Hãy lao lên phía trước, đừng nhường ai cả…
Bác sĩ gây 'sốc' cho người nhà bệnh nhân (VNN 19-3-11)
- - Thắp đèn dầu cạnh nhà máy thủy điện (Thanh niên).
- Ngư dân ‘mắc cạn’ trên bờ vì xăng tăng giá (VNE). - Một phụ nữ Việt quyết định ở lại Nhật —  (BBC).
- -




-------

Tổng số lượt xem trang