Thứ Ba, 6 tháng 4, 2010

6/4


Quần đảo Hoàng Sa: Chia sẻ chủ quyền Việt - Trung?
Dựa trên bằng chứng lịch sử và luật pháp quốc tế, TS Vũ Quang Việt cho rằng, quần đảo Hoàng Sa nên được chia sẻ chủ quyền giữa Việt Nam và Trung Quốc. Cụm đảo An Vĩnh (Amphitrite) có đảo Phú Lâm sẽ do Trung Quốc giữ và cụm đảo Lưỡi Liềm(Crescent) có đảo Hoàng Sa là thuộc chủ quyền Việt Nam, cùng với vùng lãnh hải 12 hải lý bao quanh các cụm đảo.


Trung Quốc lên kế hoạch khảo cổ tại Hoàng Sa trong tháng 4 tới
VIT - Tiếp theo kế hoạch khai thác khảo cổ sẽ được tiến hành theo như ý kiến chỉ đạo của Quốc Vụ Viện, và việc "hai kỳ họp" thông qua Đề án khai thác khảo cổ tại Hoàng Sa của Việt Nam, mới đây tỉnh ủy đảo Hải Nam đã lên kế hoạch cụ thể tiến hành các công tác khảo cổ tại Hoàng Sa trong tháng 4 tới.

Yêu cầu Trung Quốc không làm phức tạp tình hình biển Đông
Ngày 5.4, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của VN trước việc ngày 1.4 Trung Quốc đã cử 2 tàu ngư chính đi tuần tra ở khu vực Trường Sa, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga nói:


Trung Quốc "giải thích luật biển: một mình một phách" talawas blog
Bài "Biển Đông và kiểu 'một mình một lối' của Trung Quốc" của TS Vũ Quang Việt trên Tuần Việt Nam Net phân tích "cách diễn giải lịch sử và luật pháp quốc tế" của Trung Quốc liên quan đến các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Tác giả viết,
"Với mục tiêu đảm bảo cho tham vọng kiểm soát biển ĐNA của Trung Quốc, Hải quân Trung Quốc PLAN đã xây dựng căn cứ tàu ngầm tại đảo Hải Nam, năng lực quan trọng trong việc gài mìn trong biển, chương trình chống tên lửa đạn đạo, và phát triển và đầu tư công nghệ quân sự được thiết kế để thách thức hải quân Mỹ tiếp cận vào vùng biển Đông Á, và kế hoạch xây dựng các tàu sân bay.
Chiến lược được Trung Quốc đưa ra rõ ràng nhằm bao quanh biển ĐNA như vùng lãnh thổ của Trung Quốc và ngăn chặn những lực lượng bên ngoài xâm nhập vào vùng nước được nước này yêu sách chủ quyền. Đồng thời, mục tiêu của chiến lược là ngăn cấm các quốc gia như Việt Nam đánh bắt cá trong vùng hình chữ U, và trên thực tế Trung Quốc đã triển khai thực hiện vào tháng 5/2009. Đây là hành động chuẩn bị cơ sở cho việc khai thác tài nguyên tích cực trong đường ranh giới chữ U với sự bảo vệ của hải quân Trung Quốc.
Cách diễn giải luật biển quốc tế "độc nhất vô nhị" của Trung Quốc  liên quan đến chính quyền của quốc gia ven biển nhằm hạn chế hoặc ngăn cấm các hoạt động quân sự nước ngoài ở vùng đặc quyền kinh tế là một phần trong kế hoạch nhắm tới của Trung Quốc là thực hiện độc quyền kiểm soát quân sự của Trung Quốc tại không gian biển bên trong đường chữ U. Sự kiểm soát này tương tự như sự kiểm soát để thực hiện chủ quyền đối với lãnh hải Trung Quốc"
VNExpress ngày 4.4 có đưa tin về hoạt động quân sự của Trung Quốc ở Trường Sa. Tác giả Nam Viet trên Bauxite Việt Nam đặt câu hỏi về mục đích của VNExpress khi cho đăng bài này:
"Chào "đồng chí" Tổng biên tập VNEXPRESS: Thang Đức Thắng,
Tôi cảm thấy đôi khi đồng chí cho nhân viên viết bài phản đối Trung Quốc ức hiếp ngư dân Việt Nam, nhiều khi đồng chí lại để cho nhân viên viết bài ủng hộ Trung Quốc tuần tra ngư chính và bảo vệ ngư dân Trung Quốc?
Đồng chí đang thử nghiệm dân chủ trong VNEXPRESS hay là Đồng chí chẳng quan tâm gì đến VNEXPRESS đang viết gì?
Nếu đồng chí chẳng quan tâm gì đến VNEXPRESS đang viết gì, thì tôi nghĩ công việc của đồng chí là bù nhìn lãnh lương thôi sao!! Chán nhỉ?"
- Một độc giả của trang boxitvn có bài nầy: Vì sao VNEXPRESS không phản đối Trung Quốc? Đề cập tới một bản tin trên VNE, nhưng không nói rõ tựa đề của bản tin và không cho đường dẫn. BS đã tìm đọc, nó như sau: Trung Quốc điều tàu đến gần Trường Sa. Và ngay mở đầu tin có câu "Chính quyền Trung Quốc vừa điều động hai tàu ngư chính tuần tra gần quần đảo Trường Sa" thì lại không được đề cập tới trong bài trên boxitvn. Vậy theo ngu ý BS thì nếu ngay từ đầu bản tin đã có cái tựa và câu mở đầu đó (chớ không phải là bổ sung thêm về sau), thì cũng không đến nỗi phải chịu sự phê phán nặng vậy của bài báo trên boxitvn. Có chăng thì chỉ buồn cho trang báo VNE nầy khi mà nó kiếm cũng kha khá so với đồng nghiệp, nhưng không chịu san sẻ chút ít với bà con ngư dân ta cực khổ bị tụi tàu nước "bạn 16 chữ vàng" bắt bớ cướp bóc, bằng cách đưa tin với giọng mạnh mẽ, rành rẽ hơn, chớ không phải là làm bộ học đòi lối làm báo của Tây như vậy.
<<<::: hihi, anhbasam có một phát hiện độc đáo>>
- Bữa kia Ba Sàm có điểm bài Giải phóng quần đảo Trường Sa và các đảo trên Biển Ðông trên báo Nhân dân và bình loạn là sao không khoe rằng nhờ có "bạn 16 chữ vàng" "giải phóng" Hoàng Sa, rồi … cướp luôn. Nhưng có một độc giả, cũng là nhà báo, nhắc BS coi lời chú trong bức hình. Trời đất! Nó là "Giải phóng quần đảo Trường Xa" ạ. Đây không phải thứ "lỗi đánh máy" đơn giản như của anh Quát năm ngoái, vì nó là thứ danh từ riêng đặc biệt mà lẽ ra mỗi người VN yêu nước phải ghi khắc nó rõ nhất trong lòng. Vậy mà … Mới biết tòa báo nầy đã huấn luyện cho đội ngũ nhân viên thiệt giỏi (sao cho càng ít được biết tới hai chữ Trường Sa, Hoàng Sa nhất càng tốt?)
- TS Luật Cù Huy Hà Vũ Kiến nghị xây đài tưởng niệm liệt sĩ hy sinh tại Hoàng Sa-Trường Sa. (RFA). Qua proxy. Hic hic! Nếu ổng đăng ký luôn ý tưởng nầy với Cục Sở hữu trí tuệ thì sẽ ra sao đây? Ha ha!  Rồi 6 tỉnh biên giới phía Bắc nữa chớ? Nếu sở nầy không cấp, sẽ xảy ra kiện tụng ồn ào "không có lợi" cho … "trên". – Ngó luôn đây nè, cũng chuyện bản quyền, nhưng có một không hai trên thế giới: Tranh chấp bản quyền 'Sổ tay Đảng viên' (TPhong)


- Trương Nhân Tuấn – Lịch sử tranh chấp chủ quyền "l'enclave Pak-lung" cùng các đảo Vạn Vĩ, Sơn Tâm và Vu Đầu trong vịnh Vạn Xuân (phần 1) (Talawas). Qua proxy. Phần 2, qua proxy.


Trung Quốc - Hải Quân: Scanning the Horizon for 'New Historical Missions' (US Naval Institute April 2010) -- Nhàn cư vi bất thiện! Hải quân TQ tìm "việc" để làm!
Ý nghĩa chuyến thăm Miến Điện của Thủ tướng Việt Nam (RFI 5-4-10) -- P/v Carl Thayer


Việt Nam phủ nhận cáo buộc của Google và McAfee về các vụ tấn công tin tặc talawas blog
Đài VOA cho biết theo tin thông tấn xã AFP của Pháp hôm 5/4/2010, Việt Nam đã bác bỏ những cáo buộc từ phía Google và McAfee về việc phân phát các phần mềm gây hại nhằm vào người sử dụng máy tính có cài đặt tiếng Việt, mà theo điều tra của công ty chuyên chống tin tặc McAfee (Mỹ) những kẻ chủ mưu phá hoại có thể có động cơ chính trị và có thể có liên hệ với chính phủ Việt Nam.
Trả lời câu hỏi về phản ứng của Việt Nam về vấn đề trên, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga cho rằng đó là những ý kiến không có cơ sở.


- Đúng như Ba Sàm bữa qua đã phán đoán, là Việt Nam bác bỏ cáo buộc của Google về các vụ tin tặc tấn công (RFI) nhưng không cho dân chúng trong nước biết lời bác bỏ nầy, vì không có trên bản tin TTXVN và báo chí. Thiệt là một sai lầm của Bộ Ngoại giao, không để dân biết chánh nghĩa sáng ngời của ta, luôn phản bác những luận điệu sai trái … với ý ta. Ha ha!
Vietnam rejects Google hacking accusation (Inquirer/AFP).


- Vietnam to Learn Korea's Watchdog System (The Korea Times)
- Tỉnh mộng, tuổi trẻ Cuba chờ đổi mới (RFI)
Mông Cổ: Biểu tình đòi giải tán Quốc hội (VOA). Qua proxy.


Giới lãnh đạo đang bị áp lực từ Đổi mới mở
Các nhà lãnh đạo đều phải chịu rất nhiều áp lực để theo kịp xu hướng quản lý hiện đại nhất.


Đảng hỏi, dân nói, Đảng nghe và phản hồi
(VietNamNet) - Văn kiện của Đảng không phải là áng văn hùng biện hay công trình sáng tạo về ngôn từ mà là chiến lược, bước đi, sách lược của dân tộc.


Các văn kiện đưa ra lấy ý kiến nhân dân kỳ này nhiều hơn và dài hơn kỳ chuẩn bị Đại hội trước, nên càng cần dành thời gian thích đáng cho mọi người nghiên cứu, trao đổi và đóng góp ý kiến bằng thư gửi đến các cơ quan có trách nhiệm tổng hợp hoặc viết bài đăng báo.



Cần nhân rộng mô hình "ngày chính trị"
(SGGP). – Ngày 5-4, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ phận thường trực Ban chỉ đạo Trung ương cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đã đến làm việc với tỉnh Kiên Giang về việc thực hiện cuộc vận động này. ...
Cuộc vận động lớn ở Kiên Giang góp phần thúc đẩy việc hoàn thành ...Nhân Dân
Nhân rộng gương điển hình học và làm theo Bác Hồ từ cơ sởHà Nội Mới
Kiên Giang thực hiện tốt cuộc vận động Học tập và làm theo tấm ...Đài Tiếng Nói Việt Nam
Đại tá Hai Can và những câu chuyện giáp lá cà với địch (CAND 2-4-10)


Kêu trời vì lãi suất (NLĐ 5-4-10)
Tăng giá do tâm lý chiếm 0,6 – 0,78% (SGTT 5-4-10)


- Tìm kênh bỏ vốn ngày càng khó (TTrẻ)
- Vay tín dụng tiêu dùng: Cánh cửa đã khép! (TTX)
- Bất động sản khốn khó vì lãi suất cao (LĐộng)
- Mở rộng cơ chế thỏa thuận: Dấu hỏi về biến động lãi suất (Tin tức)
- Ai 'được' hàng trăm tỷ đồng từ việc mua áo phao, nhà bạt (kỳ 1) (ĐViệt)


- Chính phủ có thể giảm thuế để bình ổn giá (VNN)
- Phỏng vấn TS Nguyễn Quang A: Lo ngại nhập siêu và lạm phát ở VN (BBC). Qua proxy.


- TKV lãng phí mỗi năm 5.000 tỷ đồng? (TPhong)
- Vietnam Central Bank Sets Dollar Exchange Rate At VND18,544 (NASDAQ)
Đăng tin sai theo cơ quan chức năng: Trách nhiệm báo chí đến đâu?
pictureTừ vụ báo Đồng Nai thua kiện vì đăng tin sai theo nguồn tin từ cơ quan chức năng đã phát sinh hai luồng quan điểm đối lập về trách nhiệm của báo chí trong những trường hợp tương tự.



Phóng viên lại bị hành hung khi tác nghiệp
(TNO) Sáng qua (5.4), hai phóng viên (PV) Đài phát thanh - truyền hình Bình Dương là Thái Duy và Mỹ Phương đang tác nghiệp tại ngã tư chợ Đình (P.Phú Hòa, TX Thủ Dầu Một, Bình Dương) thì bị một chủ quán cùng 4 nhân viên hành hung. ...
Phóng viên Đài TH Bình Dương bị hành hungLao động
Hai phóng viên Ðài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương bị hành hungNhân Dân
Phóng viên Đài PTTH Bình Dương bị hành hungĐài Tiếng Nói Việt Nam
VietNamNet -Người Lao Động


Quy định của luật pháp làm con người nhẫn tâm?
Một hệ thống pháp luật không quan tâm đến hiệu quả kinh tế, không tính toán đến rủi ro khi áp dụng các quy phạm pháp luật vào đời sống là hệ thống pháp luật duy ý chí, thì bao nhiêu lời than vãn, kêu gọi về các giá trị đạo đức vẫn không thể nào bù đắp.


- Chuyện Thành phố "không dây" chỉ là một phần nhỏ của tình trạng nhầu nhĩ nát bấy của SG,HN (SGTT). Sửa những cái sai, làm bậy là tốn kém vô cùng. Sửa theo lối giật gấu vá vai là lại càng tốn kém nữa. Dân nộp được đồng tiền thuế nào là vô đây hết.  – Và giờ mới tính tới chuyện Đào tạo trên 17.000 cán bộ quản lý đô thị (SGTT). Nhưng lo nhứt là cứ "đóng cửa … dạy nhau" thì dốt vẫn hoàn dốt.  – Đây nữa: Xây dựng nhà cao tầng trong khu trung tâm: Một vấn đề bức xúc (TBV). "Tình trạng ngập lụt, ách tắc, quá tải về hạ tầng, môi trường bị ảnh hưởng xấu chính là những hệ lụy của việc thiếu kiểm soát trong quá trình phát triển." - Nữa, kiếm chác đủ kiểu làm nát thành phố: Vụ "nắn" đường Tân Sơn Nhất-Bình Lợi-Vành đai ngoài: Thanh tra chính phủ sẽ làm rõ nội dung khiếu nại của người dân (SKĐS)


- Ẩn họa khôn lường từ lấn chiếm đê điều Hà Nội (TTX)


- 36 nghìn sinh linh ở nghĩa trang bào thai (DTrí)



Hôm qua, khoảng 18.500 công nhân Công ty TNHH Pouchen (xã Hóa An, TP Biên Hòa, Đồng Nai) tiếp tục đình công. Từ sáng sớm, hàng ngàn công nhân tràn ra vỉa hè, xuống đường làm tắc nghẽn giao thông trên tuyến QL1K.



Viện KSND TP.HCM vừa hoàn tất cáo trạng, chuyển toàn bộ hồ sơ sang TAND TPHCM để đưa ra xét xử 10 bị can về các tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "đưa hối lộ", "nhận hối lộ", "làm môi giới hối lộ", "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành nhiệm vụ", "lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi", "vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng".



Tuy nhiên, ông Vũ Xuân Thành, Chánh thanh tra Bộ VH-TT&DL, cho rằng nếu cấm hoàn toàn cũng rất khó vì đây thuộc về tín ngưỡng dân gian.

- 'Trí thức salon ở ta đang rúc đầu vào cát khoa học' vì dưới đó có nhiều … tiền. Hề hề! (VNN). Bài ngắn chỉ hớt ba thứ bèo bọt trong cái bể tệ nạn nhầy nhụa nầy.

"Nổ" scandal mới ở trường có nữ sinh bị đánh vì... xinh
(VTC News) – Sáng ngày 5/4, tiếp tục sự việc nghiêm trọng diễn ra trong giờ ra chơi của HS tại trường THCS Lê Lai (Q.8, TP.HCM), trường học mà chỉ trước đó ít ngày vừa diễn ra việc hai nữ sinh đánh hội đồng bạn trong lớp. Sự việc được thuật lại như ...
Học sinh gọi phụ huynh vào trường đánh bạnSài gòn Giải Phóng
Lại xảy ra đánh nhau tại Trường THCS Lê LaiNgười Lao Động
Phụ huynh 'xử' học trò ngay giữa sân trường Lê LaiVietNamNet




Học sinh THPT sẽ được học tập, rèn luyện trong đơn vị quân đội
(HNM) - Ngày 5-4, Văn phòng Bộ GD-ĐT đã có thông báo kết luận của Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển tại hội nghị giao ban giáo dục quốc phòng - an ninh và công tác quốc phòng của ngành GD-ĐT năm 2010. Một trong những nội dung được đề cập là sẽ tăng ...
Triển khai đại trà tích hợp giáo dục tiết kiệm năng lượngĐài Tiếng Nói TPHCM
Tăng tốc trước giờ thi tốt nghiệpTiền Phong Online
Thầy, trò lớp 12 'lách luật' ôn thi tốt nghiệpBáo Đất Việt
VietNamNet -Thanh Niên -Người Lao Động


- Bài 2: Chợ tình 'gay' và những cảnh quái gở (VNN)


Địa đạo bí hiểm chưa từng biết đến dưới lòng Hà Nội "Nhiều người phán đoán địa đạo đặc biệt này dài hàng chục km và được nối từ Xuân La tới tận nội thành Hà Nội" (ĐSPL). Hình: Một ngách khác của địa đạo –>
- Huyền thoại không thể chấm hết (blog Nguyễn Ngọc Tư)
Một giảng viên bị dọa chặt đầu (ĐViệt)
- Bi hài chuyện chạy trường cho con (ĐViệt)
- Tranh luận giữa nhà khoa học hàng đầu Việt Nam và Mỹ (Bee)


Thanh Hóa: khởi công xây dựng khu văn hóa tâm linh hết 150 tỉ, "Trong đó, TP Hà Nội và Tập đoàn Dầu khí quốc gia VN hỗ trợ 49 tỉ đồng" thì cũng là tiền của dân, móc tài nguyên lên bán hết phần con cháu mai sau, chớ bộ đi chôm đâu được à? (TTrẻ)


Nghi bị đặt mìn, cả khu phố hoảng loạn trong đêm   Bee
Đang ngồi chơi, một số người trong khu dân cư có nhiều nhà cao tầng thấy hai thanh niên đặt một thùng gì đó trước cửa ngôi nhà 3 lầu


Sau khi yêu cầu nạn nhân đưa tài sản giá trị trên người để làm phép, các thầy biến mất cùng số tài sản này.

Trên 90% trong tổng số hơn 100 đầu xe mang biển số Lào, hiện đang kinh doanh vận tải hàng hoá và hành khách  tại các tỉnh: Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình... là do các chủ đầu tư người VN "đội lốt".

Cảnh giác khi mua hàng qua tivi!
Không ít người tiêu dùng đang bị thiệt hại vì mua phải hàng kém chất lượng nhưng giá trên trời, chỉ vì quá tin vào các hình ảnh giới thiệu hấp dẫn trên tivi (TV).


Bộ Y tế bảo hộp xốp có mức độc hại dưới ngưỡng cho phép nhưng Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường CL bảo chưa có tiêu chuẩn.




Ngày 5.4, tại hội thảo khởi động dự án "Xây dựng năng lực nhằm loại bỏ hóa chất bảo vệ thực vật POP (chất ô nhiễm hữu cơ khó phân hủy) tồn lưu tại VN", ông Bùi Cách Tuyến - Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN-MT) cho biết, dự án này có tổng vốn 11 triệu USD, được triển khai trong 4 năm.


Mỹ không nên đánh bạc với đồng nhân dân tệ

VIT - Hôm 03/04, Bộ trưởng tài chính Mỹ T. Geithner thông báo sẽ tạm hoãn kế hoạch công bố báo cáo tài chính, trong đó gồm cả việc có nên đưa Trung Quốc vào danh sách các nước thao túng tiền tệ hay không. Đây không phải là lần đầu tiên báo cáo tiền tệ của Mỹ trở thành điểm nhấn trong quan hệ hai nước. Thực tế, chính quyền tổng thống Obama vẫn muốn duy trì mối quan hệ hiện tại với Bắc Kinh, không những về kinh tế mà còn về nhiều vấn đề khác, thông qua một giải pháp hòa thuận đối với những mâu thuẫn về đồng nhân dân tệ.


Người TQ hiện nay còn biết mơ mộng hay không? Tôi cho rằng vấn đề lớn nhất của người TQ hiện nay là mất khả năng ước mơ.


Nếu Mỹ thực hiện thành công một lá chắn tên lửa tin cậy tại châu Âu, họ sẽ có một hệ thống không phải là phòng thủ mà là công-thủ toàn diện.

Tổng số lượt xem trang