Thứ Bảy, 10 tháng 4, 2010

Ai là người đóng thuế tại Mỹ.

Chỉ còn hơn 1 tuần lễ nữa là tới hạn người dân Hoa Kỳ phải bắt buộc khai thuế cho năm 2009.
Không biết bạn ra sao nhưng tôi biết là tôi phải đóng thuế đều đặn hằng năm và nhiều khi phải tự hỏi tiền thuế của mình đi tới đâu và chính phủ chi tiêu ra sao? Nếu bạn không biết vị trí của bạn trong xã hội ra sao thì qua biểu đồ thuế má dưới đây bạn sẽ thấy bạn được hưởng sự chiếu cố đặc biệt của Quốc Hội và chính phủ Hoa Kỳ. Họ sẽ dùng nó để chi tiêu phí phạm hay không thì tùy theo người suy nghĩ. Nhưng một điều chắc chắn trong đó là sẽ có tiền của để quốc Mỹ viện trợ cho nước chậm tiến, kém mở mang, dân chủ và độc tài như các nước Phi Châu, Ai Cập,... và cả Bắc Hàn, Việt Nam của bạn trực tiếp hay gián tiếp - qua các quỹ đặc biệt như World Bank, IMF.

Tóm tắt thì có thể nói là:
. Dân số Mỹ: 307,868,280 người. Kể cả từ da đen, da trắng, da vàng, da đỏ. Gấp gần bốn lần dân số Việt Nam.
. Trong đó thì gần một nửa trong số bạn (46.9%) không phải đóng một đồng thuế nào cả - May mắn hay bất hạnh?
. Còn lại 80,438,535 người Mỹ phải đóng thuế để tài trợ những người trên vì nhiều lý do khác nhau như lớn tuổi, về hưu, tàn tật, thất nghiệp, con cái đông, trốn thuế, etc...

. Người kiếm trên $500,000 đóng thuế cho chính phủ chi tiêu phung phí, chiếm 40.4%.
. Người kiếm từ $200,000 đến $500,000 đóng thuế cho chính phủ chi tiêu phân này, phân nọ (fund), chiếm 20.2%.
. Người kiếm từ $100,000 đến $200,000 đóng thuế cho Quốc Hội chi tiêu pet projects, chiếm 10.6%.
. Người kiếm từ $75,000 đến $100,000 đóng thuế cho Quốc Hội chi tiêu "pork belly" spending, chiếm 15.4%.
....
....
....

Trong gia đình bạn, nếu bạn không có tiền để chi tiêu thì chắc chắn bạn sẽ phải cắt giảm mua sắm mọi thứ nhưng tại Hoa Kỳ nếu bạn là chính phủ và không có tiền để chi tiêu thì chỉ việc in tiền ra và hy vọng Trung Quốc, Nhật Bản, và thế giới sẽ mua trái phiếu giúp bạn. Chuyện này trước mắt thì không sao cả, chỉ có điều là khi chính phủ vĩ đại Hoa Kỳ không bán được trái phiếu, không đủ sức trả nợ, anh bạn Trung Quóc sẽ tới Mỹ và tịch thu tài sản của nước Mỹ thì lúc đó thì quá trễ.

Thực tế là, nhiều bạn người Việt sống ở bên Mỹ nói vung vít về kinh tế Việt Nam xuống dốc... nhưng khoan đã... từ từ một chút, kinh tế Mỹ cũng không hơn gì Việt Nam. Trách người thì nhìn lại chính mình. Kinh tế Mỹ cũng rơi xuống chứ nào có đi lên đâu! Chỉ có một điều khác nhau là nước Mỹ hy vọng sẽ có những người có tài ra cứu chữa thì có thể dễ dàng hơn để đứng ra nhận trách nhiêm cứu kinh tế Mỹ nhưng tại Việt Nam thì tùy thuộc tài của mấy ông trong Bộ Chính Trị, cái này hơi khó một chút chưa kể là tham nhũng nhiều quá làm người có tài chắc cũng phải nản lòng.

Stay tune...



http://www.x-cafevn.org/forum/showthread.php?t=627

Tổng số lượt xem trang