Thứ Năm, 19 tháng 3, 2009

"Phá công viên nên quy định là tội!"-Trung tâm thương mại "nuốt" vườn hoa

http://www.tuanvietnam.net/vn/thongtindachieu//6415/index.aspx
18/03/2009 06:53 (GMT + 7)
(TuanVietNam) - "Nếu xem việc trộm cắp, buôn bán ma túy là một tội phải trừng phạt ngay lập tức, thì việc phá hoại không gian công cộng cũng phải quy định là một tội"- KTS Lê Văn Lân - Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Hà Nội -

Đúng 20 tháng sau hội thảo "Hệ thống không gian xanh công cộng của Thủ đô Hà Nội", hôm qua, 17/3, Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị VN (QHPTĐT) lại tổ chức hội thảo với đề tài tương tự: "Khai thác hiệu quả công viên - vườn hoa TP Hà Nội".

--- Lưu ý: Không có đại diện nào của chính quyền Thành phố Hà Nội tham gia Hội thảo

Ngay từ lúc bắt đầu, GS Nguyễn Thế Bá đã thông báo với Hội thảo: Sẽ có đại diện của Thành phố tới dự, có thể là Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo hoặc người mà ông Thảo cử đi thay.

Tuy nhiên, cho đến tận khi kết thúc vẫn không có một vị lãnh đạo đương nhiệm nào của Hà Nội tới dự.

"Tôi rất lấy tiếc và buồn vì điều này. Tôi nghĩ, muốn quản lý tốt cần phải biết lắng nghe ý kiến của cộng đồng" - GS Nguyễn Thế Bá nói.
-- Tại Hà Nội: dự án khách sạn Novotel on the park tại Công viên Thống Nhất, PGS. Huỳnh Đăng Hy - Tổng Thư ký Hội QHPTĐT - quả quyết: "Bố trí xây dựng khách sạn Novotel on the park trong công viên Thống Nhất là một sai lầm".
GS Nguyễn Thế Bá - Chủ tịch Hội - nói: "Khách sạn không thể ví với bầu không khí vĩnh hằng của người dân, xét cả về giá trị kinh tế thì bầu không khí kia còn giá trị gấp triệu lần".

Hiện có rất nhiều tài liệu khác nhau về diện tích cây xanh trên đầu người của Thủ đô Hà Nội: 5m2, 2m2 hay 0.9m2... Trong khi đó, tiêu chuẩn đất cây xanh đô thị (công viên, vườn hoa) cho Hà Nội được đề ra là 16m2/người (*), tức khoảng 4000 ha vào năm 2020.
Thực trạng chỉ tiêu diện tích cây xanh công cộng nội thành của một số thành phố trên thế giới
Tokyo: 7,5m2/người; London: 26,9m2/người; Berlin: 27,4m2/người; New York: 29,3m2/người; Moscow: 24m2/người; Hiện trạng đất công viên, cây xanh 9 quận nội thành Hà Nội: 0,9m2/người, riêng Quận Đống Đa, Gia Lâm: 0,05m2/người. Số liệu của Jica, 2006
Lỗi tại cơ chế?
GS Nguyễn Thế Bá chia sẻ: "Công việc quy hoạch hiện nay rối ren vô cùng. Không phải người Việt Nam dốt đến mức không biết cách làm quy hoạch, mà là còn vướng mắc quá nhiều vào cơ chế, khiến các nhà làm quy hoạch không bứt ra được".
Từ một góc nhìn khác, bà Nguyễn Thị Hiền - Tổ chức Hành động vì Đô thị cho rằng: Nguyên nhân quản lý yếu kém hiểu sâu hơn chính là sự tham gia của người dân vào quá trình ra quyết định cũng mờ nhạt. Người dân chưa có đủ cơ hội tham gia, họ chưa thực sự có đại diện để truyền tải tiếng nói và thiếu niềm tin vào khả năng thay đổi của chính quyền.
(*)Theo tài liệu "Điều chỉnh quy hoạch chung thủ đô Hà Nội đến năm 2020" đã được Thủ tướng Chính phủ duyệt năm 1998 tại Quyết định số 108/1998/QĐ-TTg ngày 20/6/1998.
----------
http://www.tuanvietnam.net/vn/thongtindachieu/6400/index.aspx
Hà Nội san lấp 80% diện tích mặt nước để xây dựng?
17/03/2009 07:05 (GMT + 7)
(TuanVietNam)- Phải chăng, 50 năm qua, Hà Nội đã san lấp khoảng 80 % diện tích mặt nước lấy chỗ cho các công trình xây dựng? Không ai tin đó là sự thật. Nhưng nếu hiểu nghĩa mặt nước theo nghĩa rộng - con số này xem ra rất có cơ sở.

21 hồ mất tích trong vòng 15 năm

Theo số liệu của JICA: Trong vòng 15 năm Hà Nội có 40 hồ nay còn 19 hồ (đã có 21 hồ mất tích). Tương đương với 850ha bị thu hẹp xuống còn 547ha.

80% diện tích mặt nước đã bị san lấp
-----------
http://vietnamnet.vn/xahoi/2009/03/836917/
Trung tâm thương mại "nuốt" vườn hoa: Hăm hở và trăn trở!
08:06' 19/03/2009 (GMT+7)

- Cùng ngày 17/3/2009 tại Hà Nội, buổi sáng, các chuyên gia qui hoạch, kiến trúc sư "kề vai sát cánh" trong một hội thảo bàn biện pháp níu giữ từng vườn hoa, sân chơi, từng góc nhỏ công viên ở Thủ đô thì buổi chiều, Phường Trung Tự, Quận Đống Đa họp báo công bố quyết tâm xây trung tâm thương mại "đè" lên vườn hoa duy nhất của khu dân cư nội đô này...
... Hà Nội đã phải "tính gian" cả ruộng lúa và đất bãi sông Hồng (vốn chẳng trồng được cây xanh gì) vào cho đủ "màu xanh" trên bản đồ mà vẫn chẳng hơn được bao nhiêu! Chỉ tiêu đất xanh tại nội đô đang tụt xuống chỉ còn xấp xỉ 2m2/người - một con số khẩn cấp không kém gì nhu cầu khẩn cấp cần chợ ở phường Trung Tự!........Thế mới có chuyện từ chủ trương tới thực hiện trên thực tế luôn khác xa, mà chuyện xảy ra ở vườn hoa Con Voi chỉ là một trong nhiều ví dụ!
-------
http://dantri.com.vn/c20/s20-314040/dau-long-voi-cong-vien-cay-xanh-ha-noi.htm
“Đau lòng” với công viên, cây xanh Hà Nội
(Dân trí) - Nguyên Kiến trúc sư trưởng Hà Nội, Đào Ngọc Nghiêm hài hước: “Chúng ta tự nhận mình là thành phố xanh nhưng tỉ lệ cây xanh rất thấp”. Còn KTS Hà Tất Ngạn nhìn nhận, việc gộp cả cây xanh ngoại thành vào nội đô là… “ăn gian”.
Lặng gió là… khó thở!

KTS Nguyễn Thế Bá, Chủ tịch Hội Qui hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho rằng, nhiều công viên Hà Nội bị méo mó, biến dạng, sử dụng không đúng chức năng. Ngay cả một số công viên mới cũng bị xâm lấn.

Theo ông Bá, nếu có đạt chỉ tiêu 2m2 cây xanh/người tại khu đất ở như điều chỉnh qui hoạch Hà Nội đến 2020 (trong quyết định 108/1998) vẫn là rất thấp, thấp vào loại nhất thế giới. “Không thể cho phép một Thủ đô lớn như Hà Nội mà yếu tố cây xanh lại bị hẫng hụt như vậy”, ông Bá nhấn mạnh.
--------
Thử nghĩ xem chúng ta đang sống như thế nào !!! Liệu có thể chấp nhận một không gian sống như vậy .?
Xem thêm về Tình trạng xã hội: đạo đức và văn hóa vượt ngưỡng http://hongbagai.blogspot.com/2009/03/tinh-trang-vuot-nguong.html

Tổng số lượt xem trang