Thứ Ba, 21 tháng 4, 2009

Nhiều phái viên quốc tế bỏ họp Liên Hợp Quốc giữa chừng; TQ phô trương sức mạnh

VNN 16:13' 21/04/2009 (GMT+7)

Hàng chục nhà ngoại giao phương Tây đã rời cuộc họp chống phân biệt chủng tộc của LHQ giữa chừng khi Tổng thống Iran đang có bài phát biểu buộc tội chính phủ Israel độc ác và phạm tội diệt chủng.

Phái viên EU bỏ họp khi Tổng thống Iran đang phát biểu (Ảnh AFP)

Nhiều đại biểu dự hội nghị tại Geneva, Thuỵ Sĩ đã hoan nghênh những phát biểu của người đứng đầu Iran trong khi một nhóm nhỏ các nhà ngoại giao, hầu hết là tới từ châu Âu, đã dọn dẹp giấy tờ, túi xách và rời phòng họp.

Máy quay phim tại hiện trường đã ghi lại hình ảnh những chiếc ghế bị bỏ trống, các vị trí mà đại biểu của Pháp, Phần Lan và Đan Mạch ngồi trước đó.

Đại diện của Anh và Tây Ban Nha cũng bỏ họp và thông tin này được cơ quan có trách nhiệm của hai nước xác nhận là đúng.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã đưa ra một tuyên bố chỉ trích Tổng thống Iran vì đã dùng hội nghị để "buộc tội, gây chia rẽ và thậm chí là kích động".

Ông Ban nói, ông đã nói chuyện với Tổng thống Iran và đề nghị nhà lãnh đạo này không tập trung vào việc chia rẽ trong bài phát biểu. "Tuy nhiên, thật vô cùng đáng tiếc là đề nghị hướng tới tương lai đoàn kết của tôi không được Tổng thống Iran lưu ý", ông Ban Ki-moon nói.

Tổng thống Iran Ahmadinejad, quan chức chính phủ đầu tiên phát biểu tại sự kiện kéo dài cả tuần lễ, đã có bài phát biểu dài 1/2 tiếng bị cho là kích động. Trong bài diễn văn, ông Ahmadinejad kêu gọi thế giới đoàn kết chống phân biệt chủng tộc và tiếp đó nói Mỹ, châu Âu đã giúp thành lập nhà nước Israel bằng sinh mệnh của người Palestine...............

Từ trước khi hội nghị diễn ra, Mỹ và Israel đã tuyên bố tẩy chay, quyết định không tham gia. Hành động này của Mỹ cũng được một số nước như Australia, Canada và Hà Lan ủng hộ.

  • Hoài Linh (Theo CNN, AP)-----------
Global Times

Global Times mở màn bằng xã luận phê phán truyền thông Phương Tây

Trung Quốc vừa tung ra báo Global Times bản tiếng Anh để trình bày "bức tranh thực" về chính mình và đưa ra cách nhìn quốc tế từ góc độ của Nhân Dân Nhật Báo.

Tờ Global Times khai trương chính thức hôm 20/04/0 mở đầu bằng bài về sự ủng hộ của dân chúng dành cho việc phát triển hải quân và tin nói Vạn Lý Trường Thành dài hơn người ta vẫn tưởng.

Trong hai số 20 và 21/04 bản trên mạng không thấy có tin gì về Việt Nam nhưng đặc biệt nhiều tin về bất ổn tại Thái Lan, gồm cả các bài có từ trước đó.

Bài về ngày lễ lớn kỷ niệm Hải quân Quân Giải Phóng tại Thanh Đảo cũng nêu ý kiến từ giới chuyên gia rằng Trung Quốc "không cần phải có siêu hải quân như Mỹ".

Tiêu chí của Global Times là đưa cái nhìn tổng hợp "Phát hiện ra Trung Quốc và thế giới" (Discover China, discover the world).............

Các nỗ lực từ trước tới nay của báo chí Trung Quốc vẫn không tách khỏi ngôn ngữ "ta-địch" có từ thời Mao...................
Nay, với bước đi này, Trung Quốc xác tín đường lối dùng thông tin để vươn ra quốc tế và chỉnh sửa hình ảnh của hình.

Trước đó, truyền hình Trung Quốc cũng lên kế hoạch sẽ mở đài phát hình "như CNN" ra thế giới bằng các ngôn ngữ Âu Mỹ.

Theo AP, báo Global Times cũng có mục tiêu làm "im tiếng" những chỉ trích nước ngoài và dẫn trước trong các chủ đề dân chủ, nhân quyền và Tây Tạng.

AP cho rằng đây cũng là cách dùng "quyền lực mềm", kết hợp chính sách thông tin với văn hóa, thể thao mà Trung Quốc vận dụng từ trước và sau Olympics Bắc Kinh 2008.

Số đầu của Global Times đã có bài nói về sự phát triển hải quân của Trung Quốc

Tác động chưa rõ

Nhưng ông David Bandurski, nhà quan sát Trung Quốc tại Đại học Hong Kong nói, với Global Times thì "Tính khả tín là một vấn đề vì đây không phải là một nguồn phóng sự và tin tức chuyên nghiệp và tác động của nó trên thế giới chưa rõ sẽ ra sao."

....Có vẻ như Global Times, ra từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần, ngay từ bản đầu tiên đã lao vào một chiến dịch công kích Phương Tây...............

Hiện như đang có cả một sự cạnh tranh giữa các cơ quan truyền thông Trung Quốc trong chiến dịch vươn ra bên ngoài.

Tân Hoa Xã và đài truyền hình CCTV từng cùng muốn mở truyền hình toàn cầu.

Chính thức mà nói, Global Times vẫn thuộc Nhân Dân Nhật Báo vốn cũng đã có một bản tiếng Anh là China Daily.

...Tân Hoa Xã cũng có tranh web khá lớn chuyên về tin quốc tế bằng tiếng Anh và một số tiếng khác.

Tổng số lượt xem trang