Thứ Hai, 11 tháng 5, 2009

Úc: phản đối chính phủ cho Trung Quốc khai khoáng

VIT Hai thành viên nghị sỹ quan trọng trong Thượng nghị viện Úc đã phát động một chiến dịch kêu gọi Chính quyền của Đảng Lao động phủ quyết...Hôm thứ bảy tuần trước (9/5), làn sóng phản đối thương vụ Công ty nhôm của Trung Quốc Chinalco đầu tư 19,5 tỷ USD vào Công ty khai khoáng lớn thứ 3 thế giới Rio Tinto của giới chính trị gia của Úc đã lên đến mức cao trào nhất.

Hành động này của Chính quyền Úc có được chấp thuận hay không đều không có ảnh hưởng gì tới thương vụ này, bởi vì việc có được phê chuẩn thương vụ này hay không chỉ phụ thuộc vào Bộ trưởng Ngân Khố Úc Wayne Swan. Tuy nhiên, sự việc trên cho thấy, làn sóng đầu tư của Trung Quốc vào các công ty của Úc đã gây ra sự bất mãn trên diện rộng trong chính trường Úc.

Ông Nick Xenophon đến từ miền Nam nước Úc, National Party thành viên của Đảng Quốc gia và Barnaby Joyce lãnh đạo của thượng nghị viện đã cùng nhau phát một đoạn băng quảng cáo trên truyền hình, kêu gọi Chính phủ Úc phủ quyết việc bán quặng sắt cho “chính phủ nước ngoài”.

Theo tuyên bố của ông Xenophon, đây không phải là việc ngăn chặn thương vụ mua bán của công ty nước ngoài, mà chỉ là chấm dứt hồ sơ thu mua mà Chính phủ nước ngoài đang tiến hành. Là một quốc gia, chúng ta phải bảo vệ nguồn năng lượng chiến lược quan trọng của mình. Ông Ian Melrose, một thương nhân đã tài trợ cho chiến dịch PR cho đoạn quay trên.

Một tuần trước khi đoạn quảng cáo trên được công chiếu, phe đối lập lớn nhất của chính quyền Úc đã lấy lợi ích quốc gia để kêu gọi Chính phủ phủ quyết thương vụ đầu tư của Chinalco vào Rio Tinto.

Theo điều khoản trong hợp đồng, Công ty Chinalco sẽ giành được hơn 18% quyền cổ phần của Rio Tinto, đồng thời còn có quyền đầu tư trực tiếp khoáng sản của Rio Tinto.

Thứ sáu tuần trước, Bộ trưởng Ngân khố Úc Wayne Swan đã đồng ý phê chuẩn cho một Tập đoàn sắt thép của Trung Quốc (Anshan Iron & Steel Group Co) mua lại không quá 36,28% cổ phần của Công ty Gindalbie Metals - Úc, nhưng với điều kiện với tuân thủ các điều khoản tiên quyết.
Nguồn tinThu Hà (Theo wsj)Tin dịch http://vitinfo.com.vn/Muctin/Kinhte/...04/default.htm
-------------------
2. Khai thác bauxite: Đặc biệt lưu ý an toàn hồ chưa bùn đỏ
Liên quan đến việc xây dựng Nhà máy alumin Nhân Cơ, ông Trương Văn Hiển, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Đắk Nông cho rằng, chủ đầu tư phải đánh giá kết cấu địa chất, địa tầng và khả năng chịu tải của khu vực hồ chứa bùn đỏ vì trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có một số vị trí đứt gãy có khả năng xảy ra dư chấn... (11/5/2009)

Tổng số lượt xem trang