Thứ Tư, 3 tháng 6, 2009

Bauxite, HSTS...

Ủy hội sông Mekong quốc tế nghiên cứu tác động của các đập thượng nguồn
TT - Đây là thông tin mà ông Jeremy Bird, giám đốc ban thư ký Ủy hội sông Mekong quốc tế (MRC), cho biết xung quanh việc Trung Quốc xây đập ở thượng lưu sông này.
TQ xây đập, VN lo thiếu nước
Giới khoa học bày tỏ quan ngại trước việc Trung Quốc xây đập và hồ chứa nước trên thượng nguồn sông Mekong.


Vì lợi nhuận, doanh nghiệp sẵn sàng “giết” môi trường! (SGTT 2-6-09)
---------------------------------------------

Thông điệp từ Paul Krugman qua hai buổi tọa đàm ở Việt Nam (TS 1-6-09)


Nên bỏ thuế thu nhập để kích cầu
LD: Nhằm huy động vốn tài trợ các hoạt động kích cầu, đầu tư công, kênh trái phiếu được sử dụng phổ biến. Tuy nhiên, một thời gian khá dài, nhiều phiên đấu thầu trái phiếu thất bại do chênh lệch lớn giữa lãi suất mà Bộ Tài chính đưa ra với lãi suất đòi hỏi của tổ chức đầu tư. <<<<::: uhh, liệu có đúng không ??? >>>


Quá nửa lao động nước ngoài ở Việt Nam làm việc "chui" (VNN)

Hơn 75 nghìn lao động nước ngoài tại 6 tỉnh thành
Hơn 75.000 lao động nước ngoài đang làm việc tại 6 tỉnh thành ở Việt Nam, tuy nhiên số được cấp phép chỉ chiếm 37,9%.

Bán nhà cho Việt kiều "không hạn chế số lượng" (VNN)

Không thể biện minh cho việc quản lý lỏng lẻo
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Hoàng Anh đã khẳng định như vậy khi đề cập đến công tác quản lý thị trường trước việc hàng Trung Quốc kém chất lượng đang tràn vào thị trường VN

Từ chối mua hàng "Made in China" (TTOL)
Việt Nam Đang “Tiền Tệ Hóa Vấn Đề Trái Phiếu”? (RFA).
Kiến nghị sửa toàn diện Luật Đất đai (VNN).

Lấy đất của dân để... phân lô bán nền (LD)

Vì sao giá sữa bột ngoại VN đắt nhất thế giới ? (Tiền Phong).


Những mối nguy từ hàng Trung Quốc: “Mù” về thành phần gia vị Trung Quốc (Thanh Niên).
Cơ quan nhà nước chưa quen kiện (PLTPHCM).


EU cam kết viện trợ cho VN hơn 700 triệu euro
TT (HÀ NỘI) - Theo nội dung của Sách xanh (Blue book) lần thứ 11 công bố sáng 2-6, Liên minh châu Âu (EU) cam kết viện trợ cho VN 716,21 triệu euro (893,48 triệu USD) cho kế hoạch tài chính năm 2009, trong đó viện trợ không hoàn lại (ODA) 308,42 triệu euro.

Việt Nam lọt top 10 nước hấp dẫn về gia công phần mềm
(Dân trí) - Nhảy vọt từ vị trí 19 lên thứ 10 trong bảng xếp hạng các quốc gia hấp dẫn nhất về gia công phần mềm do tập đoàn A.T. Kearney vừa công bố, Việt Nam đang chứng tỏ sự tăng trưởng nhanh chóng về CNTT nói chung và gia công phần mềm nói riêng.

--------------------------
Không miễn phí mầm non: Nguỵ tạo và thiếu chữ "tâm" (TuanVietNam)
(TuanVietNam) - "Lập luận vì sao không miễn phí cho giáo dục mầm non với những con số tính toán có so sánh, tưởng rất khoa học nhưng thực ra là nguỵ tạo. Điều này cũng khiến người ta có cảm giác thấy thiếu chữ "tâm" đối với các cháu"- nhà giáo Trần Hữu Trù, nguyên chuyên viên cao cấp Bộ GD và ĐT.
Một thí sinh chết đuối, 3 bỏ thi vì tai nạn
(Dân trí) - Trước kỳ thi tốt nghiệp THPT, em Nguyễn Xuân Lợi (Quảng Trạch, Quảng Bình) đã không may bị chết đuối, 3 học sinh khác cũng không thể tham dự kỳ thi vì tai nạn lao động và giao thông.
Ngày đầu tiên thi tốt nghiệp THPT 2009: 4.462 thí sinh bỏ thi
TT - Thông tin từ Bộ GD-ĐT chiều 2-6 cho biết trong ngày thi đầu tiên cả nước có 4.462 thí sinh bỏ thi, trong đó có 2.157 thí sinh THPT và 2.305 thí sinh giáo dục thường xuyên.
<<<<::: nói thật, trách nhiệm tổ chức để đâu.... liệu đã có ai nghĩ đến tội của mình ...>>>>


---------------------------

Dự án bô-xít Tây Nguyên: Suy nghĩ của một người Việt Nam ở nước ngoài (talawas).

Ngư dân cần nắm rõ tọa độ nếu bị nghi ngờ (VNN).
Tóm tắt đánh giá về mối quan hệ của Mỹ với một số nước Đông Nam Á
VIT - Ngay sau khi lên nắm quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có bước chuyển hướng chiến lược mới đối với khu vực Đông Nam Á. Nhằm tăng cường khả năng ảnh hưởng và cạnh tranh quyền lợi với Trung Quốc ở khu vực này.





Tôi viết về những người cam chịu lịch sử (Viet-Studies).
Bí ẩn người lấy thân chặn xe tăng (BBC).

Trung Quốc chặn website, bắt người
Trung Quốc chặn website và bắt một nhà hoạt động đối lập trước kỷ niệm 20 năm 'sự cố' ở quảng trường Thiên An Môn.
China ups security ahead of Tiananmen anniversary (Reuters)

Ân xá Quốc tế kêu gọi điều tra độc lập về vụ Thiên An Môn. Bắc Kinh bắt một nhà ly khai và khóa chặn các cổng thông tin trên mạng (RFI).

Một “Kỳ thư ” mới của Trung Quốc (HNVVN).

China's youth post-Tiananmen: Apathy a fact or front?
They're known as the "post 1980s" kids or the "Tiananmen-plus-20" generation: 200 million-strong, Web-savvy, pop-culture-conscious-and decidedly apolitical.
Students face police in Tiananmen Square at a funeral ceremony for liberal reformer Hu Yaobang, 22 April 1989.

Thanh niên TQ ngày nay biết rất ít hay hoàn toàn không quan tâm tới phong trào sinh viên 20 năm trước với cái chết của hàng trăm người khi xe tăng tiến vào và súng đã nổ.
Nhưng điều mất mát trong thế hệ này lại là việc hờ hững tới tình hình chính trị hiện nay là một thực tế hay cũng là một cuộc chiến.

Video Watch a profile of student leader of the Tiananmen uprising »

The nation's online population is the world's largest: 298 million users -- about the size of the entire United States.

And instead of plastering posters on college campuses, the agents of change are planted seeds on the blogosphere.

"You want to see where the freedom of expression movements are in China? Twenty years ago, it was on Tiananmen Square. Today it is on the Internet," said Xiao Qiang of the China Internet Project at the University of California, Berkeley, which looks at the effect of the Web on China's media and politics.

"Yes, the Internet is the greatest invention ever," gushed "Jessica," a 22-year-old recent graduate who works at a film studio. "It is like the combination of a time machine and a space machine. Not quite, but close enough."

Chinese law forbids the use of the Web to incite hatred and division or to promote the overthrow of the government. And the government employs thousands to monitor sites, filtering for unwelcome content.

Keywords like 'Tiananmen' and 'Tibet' are tracked. Web sites, such as the video-sharing site, YouTube, and media outlets, including CNN.com, are routinely blocked.

On Tuesday, Chinese censors blocked access to the micro-blogging site, Twitter, as well as the photo-sharing site, Flickr, and others.

China has also shut down more than 6,000 online message boards affiliated with colleges and universities ahead of the Tiananmen anniversary, the Hong Kong-based Information Center for Human Rights and Democracy said.

"You tell me. Would those be actions a government would take if activism among young people was truly dead?" said "Andrew," a 25-year-old office worker. "Our country is like our national animal, the panda. It is slow to change, but change will come. We're making sure of it -- but just quietly."

188.Tuổi trẻ thế hệ hậu Thiên An Môn

CNN

Tuổi trẻ thế hệ hậu Thiên An Môn của Trung Quốc:

Hờ hững trước thực tế cuộc sống

hay đó chỉ là một tấm bình phong?

Tiananmen square massacre

(The FirstPost)

BẮC KINH, Trung Quốc (CNN) – Họ được biết đến như là những đứa trẻ hậu 1980 (hay 8X) hay còn gọi là thế hệ “Thiên An Môn cộng 20″: họ là 200 triệu con người sôi nổi, hiểu biết Web, có ý thức về văn hóa-nhạc pop và kiên quyết thờ ơ với chính trị.

Trong lúc thế giới quan sát ngày kỷ niệm lần thứ 20 cuộc đàn áp đẫm máu trên Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh thì vào hôm thứ Tư, những người ủng hộ cho hoạt động dân chủ ở hải ngoại đang cảm thấy bồi hồi và thương tiếc rằng: sao mà chỉ có một số ít giới trẻ Trung Quốc ngày nay biết hoặc quan tâm về phong trào do sinh viên lãnh đạo đã bị tàn rụi với cái chết của nhiều trăm người khi những chiếc xe tăng ầm ầm lao qua các đường phố của thủ đô Bắc Kinh và quân đội đã nổ súng.

Thế nhưng sự mất mát trong điều được khái quát ở đây là liệu có phải thái độ thờ ơ với chính trị của (thanh niên) ngày nay là một thực tế hay chỉ là một cái vẻ bên ngoài.

“Chính trị không phải là một trò chơi mà chúng ta muốn chơi hay có thể chơi,” theo lời của “Holly”, một sinh viên đại học 21 tuổi, anh ta cũng như bao nhiêu người khác được trích dẫn trong bài báo này, đã đồng ý trả lời trong điều kiện nặc danh.

” ‘Chính trị là loại công việc bẩn thỉu nhất; cháu hãy tránh nó xa đến mức mà cháu có thể làm được’, ông của tôi đã bảo vậy,” cô nói thêm. “Cho nên tốt hơn hết là chúng tôi tập trung vào những gì mà chúng tôi đang nắm được, làm chủ được. Trên thực tế là những gì mà mọi người thể hiện ở Trung Quốc ngày hôm nay.”

Quả thực, nếu như thế hệ hôm nay tập trung nhiều vào sự thành đạt của cá nhân, thì đó là vì họ được khấm khá hơn nhiều và những rủi ro trong cuộc sống đã bớt đi rất nhiều so với thế hệ những người đi trước.

Vào thời điểm nổ ra cuộc nổi dậy ở Thiên An Môn, Trung Quốc biệt lập với thế giới bên ngoài, với tình trạng lạm phát phi mã.

Các sinh viên đã được trông đợi tham gia vào những phong trào quần chúng, thí dụ như Cách mạng Văn hóa được phát động bởi Mao Trạch Đông (lãnh tụ Đảng Cộng sản), nhằm tống khứ những phần tử trưởng giả có khuynh hướng tự do ra khỏi đảng bằng cách huy động lớp trẻ.

Ngày nay, đất nước cộng sản này đang trên một con đường ổn định, có được mức tăng trưởng vô song.

Nền kinh tế TQ, là một trong những nền kinh tế thuộc loại lớn nhất thế giới, đã tăng trưởng với một tỉ lệ trung bình trên 9% năm kể từ năm 1978, khi ấy mức bình quân thu nhập đầu người mỗi năm là 380 nhân dân tệ (55 đô la), theo số liệu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế. Thu nhập mỗi đầu người đã vọt lên 6.000 đô la (41.000 nhân dân tệ) năm 2008.

Trung Quốc đã gửi sinh viên tới học tại các trường cao đẳng và đại học ở Hoa Kỳ nhiều hơn bất cứ quốc gia nào khác ngoại trừ Ấn Độ.

“Sự an toàn của chúng tôi, sự giàu có của chúng tôi tất cả đều nhà chức trách kiểm soát,” theo lời “John,” một chủ nhà hàng 27 tuổi tại Bắc Kinh. “Điều duy nhất mà người dân bình thường có thể làm là làm việc nhiều hơn, chăm chỉ hơn và kiếm được nhiều tiền hơn.”

Holly bổ sung thêm: “Một người Trung Quốc lớn tuổi bảo là ‘Bản năng tự sinh tồn là quy luật tự nhiên đầu tiên.’ Chính trị không trả tiền lương và lợi lộc gì. Chúng tôi phải đi đến bất cứ nơi đâu có trả tiền lương.”

Điều này không nói lên rằng nhiều người trong giới trẻ ngày nay không nhắm tìm kiếm thông tin về cuộc nổi dậy ở Thiên An Môn – nhưng không có hiệu quả (vì tìn tức bị nhà nuốc TQ giấu nhẹm hết).

Những cuốn sách giáo khoa của nhà trường hiếm khi có nhắc lại về cuộc nổi dậy này. Khi có sách giáo khoa nào thực hiện việc này, các hành động ấy được gắn cho cái nhãn là phản động.

Chính phủ đang cố gắng hết sức để lờ đi cuộc thảm sát, bằng cách gọi cuộc nổi dậy là một “vụ rắc rối chính trị nổ ra vào cuối những năm 1980,” tại một cuộc họp báo của bộ ngoại giao vào tuần trước.

Quảng trường Thiên An Môn – đã từng cháy bỏng trong ký ức chung của mọi người trên thế giới qua hình ảnh và phim video về một người thanh niên vô danh đứng cản đường trước những chiếc xe tăng đang tiến tới (giờ đây) không còn mang chút dấu ấn gì làm cho người ta nhớ lại sự kiện đã từng xảy ra cách đây 20 năm.

Người dân tụ tập với xem những bức ảnh. Còn trẻ con thì chơi đùa.

Các công dân, e ngại trước quan điểm của nhà nước, họ không sẵn lòng nói về hoạt động này.

“Tôi nhớ khi tôi còn là một đứa trẻ và tôi đã hỏi một câu hỏi,” theo lời “Victoria”, một đại diện tiếp thị 25 tuổi. “Và cha tôi đã bảo, ‘giờ đây, cha không muốn giải thích về chuyện này vì con còn quá nhỏ. Con cần phải học nhiều điều và đọc nhiều sách và con sẽ biết về nó.’

“Một trong những người thầy của tôi kể một vài điều về vụ việc này – nhưng chỉ đúng một câu, thế là xong.”

Chính phủ cũng làm rõ chuyện này rằng bất đồng chính kiến là không được tha thứ. Những người công khai thách thức nhà chức trách đều bị tống vào tù với những bản án nghiêm khắc.

“Những gì đã xảy ra vào lúc đó đã giúp tôi tự bảo vệ mình và những người thân của mình bằng cách tránh những hy sinh ngu ngốc, đó là điều quan trọng cực kỳ,” Rodney, chuyên gia 25 tuổi, làm việc cho một công ty nước ngoài, tâm sự.

“Bạn có biết không? Điều ngu ngốc nhất là bắt đầu một cuộc đánh nhau với một thằng điên. Bởi vậy, bạn đừng để cho thằng điên đó nhìn thấy bạn. Bạn chỉ có thể ném những hòn đá vào hắn, mà không làm cho hắn biết ai ném.”

Đối với những thanh niên bị vỡ mộng, không còn ảo tưởng với chế độ này, nơi gặp gỡ ngày nay là trên Internet.

Số người tham gia vào mạng trực tuyến của nước này là đông nhất thế giới: 298 triệu người dùng – tương đương với dân số toàn nước Mỹ.

Thay vì dán những tấm áp phích lên tường các khu nhà ở của trường đại học, những người đại diện cho sự đổi thay hôm nay đang gieo các hạt giống trong thế giới blog.

Bạn muốn nhìn thấy các phong trào tự do phát biểu ý kiến tại Trung Quốc ở đâu không? Hai mươi năm trước, đó là Quảng trường Thiên An Môn. Còn ngày nay, đó là trên Internet,” theo nhận xét của Xiao Qiang thuộc Dự án Internet Trung Quốc tại Đại học Berkely, tiểu bang California, dự án nầy quan sát sự hiệu quả của mạng internet đối với truyền thông và chính trị Trung Quốc.

“Đúng, Internet là phát minh vĩ đại nhất từ trước tới nay,” theo “Jessica, một sinh viên 28 tuổi mới tốt nghiệp, hiện làm cho một xưởng phim, nhận xét. “Internet giống như sự kết hợp giữa một chiếc máy thời gian và một chiếc máy không gian. Không hoàn toàn giống, nhưng gần như vậy.”

Luật pháp của Trung Quốc cấm sử dụng trang Web để kích động lòng căm thù và thái độ chia rẻ hoặc cổ võ sự lật đổ chính quyền. Chính phủ thuê hàng ngàn người để theo dõi các trang web, để lọc những nội dung không được hoan nghênh.

Những từ khóa như “Thiên An Môn” và “Tây Tạng” đều bị theo dõi. Các trang Web, như trang chia sẻ hình ảnh video YouTube, và các trang web của các hãng tin tức, trong đó có CNN.com. thường trực bị ngăn chặn.

Vào ngày thứ Ba, các nhân viên kiểm duyệt Trung Quốc đã chặn đường truy cập tới trang mini-blog Twitter, cũng như tới trang chia sẻ hình ảnh Flickr và các trang khác.

Trung Quốc cũng đã đóng hơn 6.000 bản tin nhắn trực tuyến liên kết giữa các trường cao đẳng và đại học trước ngày lễ kỷ niệm sự kiện Thiên An Môn, theo Trung tâm Thông tin vì Nhân quyền và Dân chủ đóng tại Hong Kong cho biết.

“Bạn hãy cho tôi biết. Có phải đó là những hành động mà một chính phủ sẽ thực hiện nếu như hoạt động giữa những người trẻ tuổi đã thực sự chết rồi? “Andrew”, một nhân viên văn phòng 25 tuổi đã hỏi. “Đất nước chúng tôi cũng giống như con vật biểu tượng cho quốc gia của chúng tôi, con gấu trúc. Đất nước nầy thay đổi chậm chạp, nhưng sự đổi thay chắc chắn sẽ tới. Chúng tôi đang tin chắc vào điều đó – song, chỉ tin chắc một cách lặng lẽ thôi.”

Hiệu đính: Trần Hoàng

Bản tiếng Việt © Ba Sàm 2009


---------------------

Quân đội Mỹ tiến hành ‘tâm lý chiến’ bằng mạng xã hội (Đất Việt).

Bắc Triều Tiên khiến Trung Quốc lâm tình thế khó xử (VOA).



Tổng số lượt xem trang