Thứ Năm, 4 tháng 6, 2009

Chinalco set to quit $19.5bn Rio deal - Financial Times

Chinalco set to quit $19.5bn Rio deal- Chinalco bỏ thương vụ Rio với $ 19,5 tỷ-- bỏ cả bauxite Tây Nguyên nữa nha !!! năn nỉ ..-- đã xui thì xui hoài ...

Chinalco is set to walk away from a $19.5bn deal with Rio Tinto following weeks of wrangling over the terms of the transaction, in a dramatic U-turn that sent shares in the Anglo-Australian miner sharply lower.

The Chinese state-owned group could not reach agreement about a $7.2bn convertible bond that was a key part of the proposed deal, which would have been the biggest overseas investment to date by a Chinese company.

The terms of the convertible were pitched at a significant premium to Rio’s share price in February when the deal has announced. That premium has now shrunk.

Rio is now exploring a number of alternatives, including a $12bn rights issue and creating a joint venture with rival BHP Billiton which would include stakes in eight assets that Rio had originally proposed to sell to Chinalco.

The joint venture would combine Rio’s and BHP’s prized iron ore assets in the Pilbara region of Western Australia.

Chinalco’s eleventh-hour departure follows intense anger from Rio shareholders over the original terms of the deal, which would have seen their stakes significantly diluted after the Chinese group converted its bond to equity.

Rio still needs to pay back almost $20bn in debt over the next two years.

Shares in Rio were 205p or 7 per cent lower at £27.07 in afternoon London trading, while BHP fell 3.3 per cent to £14.44.

Rio said a statement on Thursday that it was “pursuing a range of options, some of which are at an advanced stage, for maximising shareholder value and improving the group’s capital structure.” It said it would make a further statement in due course.

Chinalco and BHP declined to comment.

As well as being unpopular with some Rio shareholders, the proposed Chinalco deal had aroused considerable opposition in Australia, amid concerns that a foreign state-backed enterprise would own a strategic stake in the country’s biggest natural resource assets.

The Chinalco deal would have required the backing of Australia’s Foreign Investment Review Board, which was in the final stages of completing an assessment before a final ruling from Canberra.

-------------

+ Cổ phiếu của hãng Rio đã rớt đột ngột tới “điểm chết” (7%) do thỏa thuận với Chinalco (The Age).

----------

Rio dumps Chinalco for iron ore tie-up with BHP

MELBOURNE (Reuters) - Miner Rio Tinto scrapped a planned $19.5 billion tie-up with China's Chinalco struck at the height of a global financial crisis, turning instead to an iron ore joint venture with rival BHP Billiton and a share sale to slash its debts.
---------------
Rio Tinto hủy bỏ thương vụ 19,5 tỷ USD với tập đoàn Nhôm Trung Quốc Chinalco
(CafeF) - Thay vào đó, Rio Tinto dự định phát hành 15,2 tỷ USD quyền mua cổ phiếu, giúp Rio giảm nợ ròng xuống 23,2 tỷ USD và trả được khoản nợ trong thương vụ mua lại Alcan năm 2007.
Kế hoạch mua lại của Chinalco bị hủy bỏ. Rio Tinto sẽ phát hành 15,2 tỷ USD quyền mua cổ phiếu

Thứ sáu, Rio Tinto thông báo hủy bỏ thương vụ trị giá 19.5 tỷ USD với Tập đoàn Nhôm Trung Quốc Chinalco, thay vào đó là phát hành 15,2 tỷ USD chứng chỉ quyền mua và liên doanh sản xuất quặng sắt với BHP Billiton.

Thương vụ của Chinalco, nếu thành công sẽ là dự án đầu tư ra nước ngoài lớn nhất của Trung Quốc từ trước đến nay, không được cổ đông và giới chính trị Australia ủng hộ. Điều kiện thị trường tốt lên khiến hợp đồng bị hủy bỏ.

Số vốn huy động được sẽ giúp Rio giảm nợ ròng xuống 23,2 tỷ USD và trả được khoản nợ liên quan đến thương vụ mua lại Alcan năm 2007.

Rio Tinto phát hành quyền mua với tỷ lệ 21:40, giá cổ phiếu Rio được chào bán tại mức 14 bảng/cổ phiếu tại Anh và 28.29AUD/cổ phiếu tại Australia.

Một nhà phân tích cho rằng mức chiết khấu cao phản ánh sự phức tạp khi phát hành quyền mua với một công ty niêm yết tại hai nơi, nhưng vẫn lớn hơn kỳ vọng.

Tin tức về việc phát hành quyền mua và hợp đồng quặng sắt đẩy giá cổ phiếu Rio tăng 10,4% lên 73,86 AUD trong khi cổ phiếu BHP tăng 7,8% lên 37,85 AUD và toàn thị trường chứng khoán Australia tăng 1,2%.

Rio cũng thông báo lợi nhuận chưa qua kiểm toán quý I là 1,6 tỷ USD, giảm so với mức 2,94 tỷ USD năm ngoái, và nói rằng sẽ không tạm chi trả cổ tức sau khi cân nhắc tình hình kinh tế vĩ mô hiện nay. Tuy vậy, Rio nói sẽ trả cổ tức vào cuối năm.
----------------------------------
Ðại công ty mỏ Rio bỏ Chinalco, hợp tác với BHP

05/06/2009

Hai đại công ty mỏ Rio Tinto và BHP Billiton sẽ kết hợp công cuộc khai thác các quặng sắt lớn tại Australia. Hành động này diễn ra sau khi một thỏa hiệp gây nhiều tranh cãi bị đổ vỡ, theo đó Trung Quốc sẽ chiếm 18% cổ phần trong công ty Rio Tinto đang mang nhiều nợ nần. Từ Sydney, Thông tín viên đài VOA Phil Mercer gửi về bài tường trình chi tiết sau đây.

A heavy earth mover in action at the BHP Billiton Iron Ore mine at Newman in Western Australia
Hai công ty khai thác quặng sắt lớn hàng thứ nhì và thứ ba trên thế giới này sẽ hợp tác trong việc khai thác quặng mỏ tại Tây Úc
Là một công ty đang mang công mắc nợ ngót 40 tỉ đôla, Rio Tinto sẽ cảm thấy có được sự sợ giúp cần thiết nhiều hơn trong việc thỏa hiệp với BHP Billiton.

BHP Billiton sẽ bàn giao cho Rio Tinto gần 6 tỉ đôla và Rio sẽ phát hành cổ phiếu mới để gây thêm quỹ.

Hai công ty khai thác quặng sắt lớn hàng thứ nhì và thứ ba trên thế giới này sẽ hợp tác trong việc khai thác quặng mỏ tại Tây Úc, sử dụng chung các cơ sở hải cảng và đường sắt.

Cuộc hợp tác của Rio Tinto và BHP Billiton được loan báo sau khi thỏa thuận được dự trù giữa Rio Tinto và công ty nhôm Chinalco của nhà nước Trung Quốc bị thất bại. Nếu đạt được thỏa thuận vừa kể thì Trung Quốc đã có được ảnh hưởng rất lớn trong ngành công nghệ khoáng sản sinh lợi của Úc. Nhưng đề nghị đó đã gặp phải sự chống đối mạnh mẽ về chính trị tại Australia.

Các cổ đông của công ty cũng như các nhà chính trị lo ngại trước việc người ngoại quốc kiểm soát quá nhiều nguồn tài nguyên của nước Úc.

Trong một công bố, công ty Chinalco nói rằng họ rất thất vọng.

Nhưng tại Australia, một nhà lập pháp đối lập là Thượng nghị sĩ Barnaby Joyce, đã ca ngợi thỏa hiệp mới đạt được.

Ông Joyce nói: “Thật may cho nhân dân Úc là thỏa hiệp với công ty Chinalco thất bại và chúng ta không phải đối phó với những phức tạp do việc chính phủ cộng sản của nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa sở hữu của cải của người Úc trên nước Úc.”

Thỏa hiệp giữa Rio Tinto và Chinalco thất bại giúp chính phủ Úc thoát khỏi tình huống khó xử khi phải quyết định có chấp nhận sự đầu tư lớn lao đó của nước ngoài vào ngành công nghiệp chủ yếu của Úc hay phải ngăn chận vì lý do an ninh quốc gia.

Liên doanh giữa Rio và BHP có phần chắc sẽ khiến các nhà sản xuất thép của Trng Quốc lo ngại. Họ vẫn than phiền là các công ty thép lớn của Úc có ảnh hưởng quá lớn đối với giá cả của các quặng sắt.

Thế nhưng thị trường chứng khoán lại phấn khởi đối với thỏa hiệp giữa hai đại công ty Anh-Úc này. Giá cổ phiếu tại cả hai nước tăng trên 8% trong ngày hôm nay.

Trưởng ban quản trị công ty Rio Tinto, ông Tom Albanese nói rằng quyết định được đưa ra rất có lý về mặt công nghiệp, trong khi vị tương nhiệm của ông phía BHP là ông Marius Kloppers, cho biết hai công ty đã tìm cách để hợp tác với nhau từ trên 10 năm nay.


Tuổi Trẻ đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Úc đã bị mất chức

The Wall Street Journal, khi viết rằng đây là cú đấm choáng váng vào những tham vọng của Trung Quốc muốn mua nguồn nguyên liệu quan trọng cho sự tăng trưởng kinh tế. Còn tờ Financial Times của Ăng-Lê thì biểu “sẽ có chút nước mắt rỏ xuống cho sự băng hà của ‘quan hệ đối tác chiến lược’ này

tờ New York Times thì có bài dài, cho là cái khoản đầu tư ở nước ngoài lớn nhứt từ xưa tới nay của Tàu là gần như sụp đổ.

Xuất khẩu gạo thua thiệt, lỗi ở điều hành
- Xuất khẩu gạo năm 2009 đang rối ren, mà cốt lõi vấn đề vẫn là thiếu sự điều hành, quản lý thống nhất, đồng bộ. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, nếu khâu quản lý, điều hành yếu kém, xuất khẩu gạo sẽ bị thua thiệt.

Tổng số lượt xem trang