Thị trường cửa xây dựng, thiết bị vệ sinh Hàng Việt Nam dựa lưng nước ngoài
SGTT - Triển lãm Vietbuild năm nay, được tổ chức tới hai đợt liên tiếp. Đợt một có hơn 2.200 gian hàng của hơn 900 doanh nghiệp tham gia đến từ 22 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đợt hai, 1.500 gian hàng của gần 300 doanh nghiệp từ 15 quốc gia tham dự. Quy mô này cho thấy mối quan tâm của các doanh nghiệp cả trong lẫn ngoài nước tới thị trường nhà ở, nội thất ở Việt Nam. Các doanh nghiệp nước ngoài tham gia chiếm khoảng 25% trên tổng số doanh nghiệp tham gia Vietbuild lần này.
![]() |
| Inax và ToTo đang chiếm lĩnh phần lớn thị phần đồ sứ vệ sinh. Ảnh: H.T |
Đợt một của cuộc triển lãm mang chủ đề vật liệu xây dựng và khoa học công nghệ. Ghi nhận thông qua triển lãm cho thấy, nhiều nhóm hàng hoá tưởng rằng đang là thế mạnh của hàng Việt Nam vẫn đang phải dựa lưng nhiều vào công nghệ, nguyên liệu hoặc tên tuổi của nước ngoài.
Cửa: chật vật với hàng Trung Quốc
Chi phí lắp đặt cửa và các phụ kiện liên quan trong một căn nhà chiếm khoảng 15 – 20% trong tổng chi phí xây dựng. Và, thực tế, nhiều doanh nghiệp trong nước đang “đau đầu” giải bài toán cạnh tranh với hàng giá rẻ từ bên ngoài. Doanh nghiệp sản xuất cửa Việt Nam hiện không chỉ cạnh tranh trực tiếp với cửa Trung Quốc mà phải đương đầu với những nhà sản xuất trong nước nhập khẩu nguyên phụ kiện từ Trung Quốc về sản xuất.
Theo ông Dương Thanh Trung, phó giám đốc công ty vật liệu xây dựng Minh Thái, đơn vị sở hữu thương hiệu cửa Winsor, các loại cửa sổ của các doanh nghiệp trong nước đang phải cạnh tranh gay gắt với hàng Trung Quốc. Hiện những loại cửa gỗ, nhựa, cửa kính của Trung Quốc bán qua thị trường Việt Nam rẻ hơn giá của doanh nghiệp sản xuất từ 30 – 40%, nên doanh nghiệp không thể cạnh tranh về giá với họ. “Hiện thị phần mặt hàng cửa của chúng tôi giảm khoảng 10% so với bốn năm trước do phải cạnh tranh với hàng Trung Quốc”.
Theo ông Nguyễn Minh Đông, giám đốc công ty cửa Á Châu (Asia Door), hơn 70% các loại nguyên liệu làm cửa từ nhựa, thép cho đến gỗ đều nhập từ Trung Quốc. “Có những loại cửa, những nhà nhập khẩu trong nước khẳng định với người tiêu dùng là sản xuất từ công nghệ châu Âu, của Đức. Nhưng thực tế, những mặt hàng này đều sản xuất ở Trung Quốc, bán ở thị trường Việt Nam”, ông Đông nói.
Doanh nghiệp sản xuất cửa trong nước luôn đau đầu bởi tình trạng “vàng thau lẫn lộn” này, dù có doanh nghiệp chăm chút cho chất lượng sản phẩm bằng cách nhập khẩu nguồn nguyên liệu từ Indonesia hay Malaysia. “Với chất lượng bền tốt hơn hàng Trung Quốc, chúng tôi nhập những nguồn này để gia tăng chất lượng sản phẩm”, ông Nguyễn Minh Đông thổ lộ. Nhưng doanh nghiệp lại gặp khó khăn, khi nguyên liệu nhập về từ những quốc gia này đắt đỏ hơn nhiều so với nhập hàng từ Trung Quốc.
Ông Huỳnh Duy Việt, chuyên viên nghiên cứu thị trường của một công ty chuyên sản xuất cửa xây dựng cho biết sau khi nghiên cứu thị trường, ông Việt đã từ bỏ ý định ra sản phẩm mới, bởi làm cửa... quá dễ. Với sự hậu thuẫn của nhà sản xuất Trung Quốc, cơ sở nhỏ của Việt Nam được ưu đãi “từ A – Z” để sản xuất cửa. Cụ thể, doanh nghiệp mua trên một tấn vật liệu nhựa hoặc thép, sẽ được các nhà sản xuất Trung Quốc khuyến mãi luôn máy vuốt, máy hàn nhiệt... để sản xuất cửa.
Theo bộ Xây dựng thì sáu tháng đầu năm diện tích nhà ở trên toàn quốc tăng thêm gần 22 triệu m2; trong đó các đô thị tăng thêm 11,4 triệu m2, diện tích còn lại là khu vực nông thôn. Như vậy tổng diện tích nhà ở trên toàn quốc đạt khoảng 1 tỉ mét vuông. Thế nhưng Việt Nam có tới 80% người dân chưa có nhà ở, 70% là dân số trẻ.
|
Thiết bị vệ sinh: mảnh đất của nhà đầu tư nước ngoài
Theo đánh giá của giới kinh doanh, trong lĩnh vực sứ vệ sinh hàng Việt Nam đang chiếm 85 – 90% thị phần trong nước. Nhưng miếng bánh này đang nằm trong tay các công ty nước ngoài đầu tư tại Việt Nam, còn các công ty trong nước chiếm thị phần rất nhỏ và ngày càng bị thu hẹp. Các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tại Việt Nam đang tích cực khai thác miếng bánh ngon này. Ông Tsuyoshi Morita, giám đốc quản lý bộ phận bán hàng của ToTo Việt Nam cho biết: “Chúng tôi mở nhà máy tại Việt Nam từ năm 2002 nhưng mức độ tăng trưởng hàng năm của chúng tôi khoảng 20 – 25%, tình hình kinh doanh khả quan, nếu tình hình kinh doanh mở rộng chúng tôi sẽ tiếp tục mở thêm nhà máy”.
Trong lúc đó các doanh nghiệp Việt Nam đang bị đuối sức. Các thương hiệu kỳ cựu trên thị trường như Thiên Thanh, Viglacera đang bị thu hẹp thị trường và chủ yếu khai thác khách hàng ở phân khúc trung bình. Một đại lý phân phối vật liệu và trang trí nội thất cho biết khách hàng mua thiết bị vệ sinh trên thị trường hiện chủ yếu chọn hai nhãn hiệu Inax, ToTo. Hàng của hai hãng này bán ra chiếm 80% doanh số của đại lý. Các nhãn hiệu của doanh nghiệp Việt Nam bán ít do chất lượng không bằng cũng như chính sách bán hàng và khuyến mãi kém. Bên cạnh đó, các hãng này cũng liên tục đưa ra mẫu mới và tăng thêm tính tiện ích cho sản phẩm. Caesar, hãng có vốn đầu tư của Đài Loan, tung ra các sản phẩm cao cấp hơn như các bồn tắm mátxa có sục khí nhằm cạnh tranh với hàng nhập khẩu. Inax tung ra thị trường những mẫu bàn cầu gọn hơn và tiết kiệm nước để phù hợp hơn với thói quen của người Việt Nam.
Ở lĩnh vực này, thị trường hàng nhập khẩu cũng đang diễn ra sôi động, ngoài các nhãn hiệu châu Âu, Mỹ đã có mặt tại Việt Nam với công ty nhập khẩu số lượng vừa phải đáp ứng một số lượng khách hàng cao cấp thích hàng “độc”. Doanh nghiệp Thái Lan cũng đang tích cực thâm nhập thị trường với các nhãn hiệu như Cotton, Nahm.
Nguyễn Tâm - Thu Thuỷ
Giá trung bình của một công trình dân dụng
Giá hoàn thiện: 4 – 4,4 triệu/m2. Giá phần thô: 2,4 – 2,6 triệu/m2. Cửa và phụ kiện chiếm 15 – 20%. Gạch chiếm 10 – 15% tổng giá trị công trình. Thiết bị vệ sinh 5 – 7% tổng giá trị công trình. Sơn nước 5% tổng giá trị công trình.
(Số liệu khảo sát tại các công ty xây dựng)
Cây cầu rộng nhất Việt Nam thành điểm ăn nhậu--- - VnExpress.net
Vật liệu xây dựng ngổn ngang, hàng quán mọc lên nhan nhản, thanh niên ăn nhậu, xả rác ngay giữa cầu. Đó là hình ảnh cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội) trước ngày thông xe.
Vỡ đập ở Mê Linh: sai phạm từ chủ đầu tư đến nhà thầu-- - VnExpress.net
Trao đổi với báo chí chiều 11/9, ông Hà Huy Quang, Phó chủ tịch UBND huyện Mê Linh, Hà Nội, cho biết, chưa xác định được nguyên nhân sạt trượt trên tuyến đập, song cơ quan chức năng đã phát hiện ra nhiều sai phạm của chủ đầu tư, thiết kế và nhà thầu dẫn đến sự cố vỡ đập.
Tiger kills gardener at Vietnam zoo
Hanoi - A tiger leaped out of its enclosure and killed a gardener at a private zoo in
Hai công nhân tử nạn vì ngộp cống
Em trai cựu TT Bush đến Trung Quốc rao bán mỏ dầu Mỹ
Trung Quốc cảnh báo về bảo hộ thương mại
Hai công nhân tử nạn vì ngộp cống
Em trai cựu TT Bush đến Trung Quốc rao bán mỏ dầu Mỹ
VIT - Nhân dịp tổ chức Hội đàm đầu tư thương mại quốc tế lần thứ 13 tại Hạ Môn Trung Quốc diễn ra trong ba ngày 8/9 – 11/9, ông Neil Bush, em trai thứ ba của cựu tổng thống Mỹ G. Bush đã đến tham gia hội nghị và nhiệt tình rao bán mỏ dầu tại Mỹ.
Trung Quốc cảnh báo về bảo hộ thương mại
VIT - Ngày 10/9, Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc, ông Ngô Bang Quốc, lên tiếng kêu gọi hợp tác kinh tế sâu rộng hơn nữa với chính quyền Mỹ và mong muốn Mỹ loại bỏ những rào cản thương mại bảo hộ nền công nghiệp nước này khỏi những cạnh tranh từ nước ngoài.
Khủng hoảng tài chính toàn cầu : Đồng Yên thu nhiều lợi nhất
VIT - Do tính bất ổn của khủng hoảng tài chính, giới phân tích nhận định, đồng Yên Nhật đang trở thành đơn vị tiền thu được nhiều lợi nhất.
Cựu tổng thống Đài Loan Trần Thủy Biển bị tòa ở Đài Bắc tuyên án tù chung thân vì tội tham nhũng.

