Thứ Năm, 26 tháng 11, 2009

Vụ án Ba Sương: đòn điểm huyệt chế độ?!

Phạm Viết Đào
24.11.2009

Vụ án Ba Sương, cựu Giám đốc Nông trường Sông Hậu, một đơn vị anh hùng, bản thân bà Ba Sương cũng là anh hùng thời đổi mới ác như một gáo axit dội vào "phần mềm” nhạy cảm nhất của chế độ: đó là "phần mềm” lưu giữ, mặc định các giá trị tinh thần thiêng liêng đã được lập trình ví như danh hiệu anh hùng; mô hình kinh tế tiến tiến, phát đạt; là giá trị của các quan hệ đồng chí, đồng nghiệp được nảy sinh trong các quan hệ sản xuất mới xã hội chủ nghĩa: mình vì mọi người, mọi người vì mình; một phương thức sản xuất sản xuất tiên tiến nhất như lời của Lenin; phương thức sản xuất có khả năng sản sinh ra một nền dân chủ nhân đạo gấp vạn lần dân chủ tư sản...

Một nền quan hệ sản xuất được coi là tiên tiến và tối ưu nhất vẫn đang được tụng ca trong các văn kiện chính thống, qua vụ án Ba Sương các giá trị đó đã bộc lộ những sự trớ trêu hình như không đúng, thậm chí trái ngược với những điều đã viết trên sách vở, trong các diễn đàn tuyên giáo...

Đây cũng là vụ án sớm gây nên sự phân tâm trong dư luận xã hội: sự đối kháng về cách nhìn nhận vụ án giữa các cơ quan tư pháp, điều tra với dư luận báo chí và dư luận xã hội tại nơi xảy ra vụ án và trong cả nước.

Chúng ta tin những chứng cứ mà cơ quan điều tra, tòa án đưa ra để buộc tội bà Ba Sương không phải là chứng cứ ngụy tạo, do vậy bản án có cơ sở pháp lý của nó. Ví như việc sử dụng công quỹ để mua đất, mua nhà của bà Ba Sương, hay chuyện quà cáp, biếu xén, phong bì không một doanh nghiệp nào có đồng ra đồng vào kể cả làm ăn thua lỗ dám bỏ qua khoản này...Những thông tin này đã được một số báo đã đưa dựa theo bản án đã tuyên...

Vậy thì tại sao lại có chuyện hàng chục tờ báo đã vào cuộc bênh vực người anh hùng ngã ngựa; trăm con người gửi đơn xin được đi tù thay; rồi thì luật sư nhận đứng ra bào chữa nổi tiếng như Luật sư Nguyễn Đăng Trừng, đại biểu Quốc hội ? Rồi thì Nguyên Phó Chủ tịch nước cũng đã lên tiếng coi bản án là bất công?

Chưa hết, đây là một vụ án kinh tế chứ không phải là vụ án chính trị, số tiền được đưa ra làm bằng chứng kết án không lớn, tổn thất cho xã hội nếu có cũng chỉ có hơn 4 tỷ thế mà rất nhiều hãng thông tấn lớn của nước ngoài cũng đã vào cuộc.

Theo dõi các thông tin được truyền tải trên các phương tiện thông tin đại chúng trong và ngoài nước, ngoài những thông tin khách quan còn có không ít thông tin thiên về bảo vệ cho bị cáo Ba Sương và tỏ thái độ không đồng tình với kết luận của các bản án do các cơ quan bảo vệ pháp luật thành phố Cần Thơ đã tuyên?

Chúng tôi chưa đọc được một giòng tin nào tỏ thái độ đồng tình với bản án đã tuyên...

Tại sao vậy? Có đúng vụ án này là một bằng chứng tươi mới chứng minh câu nói của một vị có trách nhiệm của ngành tòa án từng phát biểu tại diễn đàn Quốc hội về nền luật pháp Việt Nam: “Xử có tội cũng được, xử vô tội cũng được”...

Theo chúng tôi dư luận rộng rãi quan tâm tới vụ án này mặc dù số tiền không lớn nhưng người ta muốn đo lường xem độ rủi ro mà bất kỳ một công dân nào cũng đều có khả năng phải lãnh đủ giống như hành khách đang ngồi trên một chuyến tàu chợ cũ kỹ, lúc nào cũng đứng trước nguy cơ bị trật bánh, đổ và nghiền nát bất cứ hành khách nào bi văng ra?

Vụ án Ba Sương đã làm lộ tẩy một sự thật xót xa bỏng rát như bị tạt axit đối với những ai thật lòng tâm huyết, gắn kết với chế độ; Vụ án làm nảy sinh là tâm lý bất an, bấp bênh giống như đang ngồi trong một chuyến bay thiếu an toàn, không được bảo hiểm: một nền luật pháp bấp bênh, các quan hệ con người bấp bênh, các giá trị bấp bênh...

Những giá trị thiêng liêng được lập trình và lưu cữu và trong “phần mềm” đạo đức của chế độ như: danh hiệu anh hùng; mô hình kinh tế tiêu biểu, điển hình; tình đồng chí, đồng nghiệp sản sinh do quan hệ sản xuất mới; quan hệ con người trong các quan hệ pháp lý; quan hệ giữa con người-công dân với các nhà chức trách, các cơ quan bảo vệ pháp luật đều phải xem và định giá lại hết vì đầy bất trắc...

Một số giá trị đã được lập trình, hiện đang lưu giữ trong “Computer-Chế độ” hình như thiếu độ tin cậy; nếu không muốn nói là còn tiềm ẩn biết bao yếu tố nguy hiểm, bất trắc, khó lường đối với ai còn bị ám ảnh bởi thói thói ngu trung.

Để kết thúc bài viết này chúng tôi xin giới thiệu một bài thơ của một nhà thơ Thụy Điển Ion Milos, bài thơ:

Nếu chân lý không tồn tại

Nếu chân lý không tồn tại
Nếu mọi thứ trên đời đều t­­ương đối
Có nghiã trên thế gian này
Hết thảy đều nói dối
Mọi cái đều có thể làm?

Con ng­ười sẽ không biết tin
Vào một điều gì
Không hi vọng cuộc đời này nở chín
Không thiên đường và không còn địa ngục.

( Thơ rút từ trong tập Thơ hậu hiện đại của Ion Milos, NXB Văn học ấn hành năm 2009; Phạm Viết Đào tuyển dịch... )

Tổng số lượt xem trang