![]() |
Giới luật sư quốc tế nói gì về tình trạng các nhà hoạt động dân chủ bị cầm tù ở Việt Nam?
Theo RFI, “Ngày 8/2 tại một phòng họp của Quốc hội Pháp, tổ chức Quan sát quốc tế các luật sư (OIA) và Liên hiệp quốc tế các luật sư (UIA) tổ chức một cuộc họp báo để đánh động dư luận về tình trạng của giới luật sư ở Việt Nam.”
Tại cuộc họp báo này, dân biểu/luật sư Noel Mamère tuyên bố:
“Theo tôi, đối với một số người, Việt Nam có thể là một nơi làm ăn lý tưởng, nhưng đa số thì vẫn sống trong cảnh nghèo khó, mà lại là sống dưới chế độ Cộng sản, giống như ở Trung Quốc, những chế độ độc đoán chuyên đàn áp, tra tấn, vi phạm nhân quyền. Trong những quốc gia như vậy, các luật sư không thể hành nghề bình thường, có thể bị mất tự do và thậm chí bị đe doạ tính mạng như tại Trung Quốc.”
“kể lại chuyến đi về Việt Nam hồi tháng 11 năm ngoái của nhóm luật gia Pháp do lời yêu cầu của 3 gia đình các LS Lê Công Định, Lê Thị Công Nhân và Nguyễn Văn Đài.
Đến Hà Nội rồi vào Sài Gòn, bà không được tiếp xúc trực tiếp với thân nhân 3 gia đình, không được gặp thăm 3 luật sư bị giam, cũng như không được gặp các luật sư hay các thẩm phán pháp đình để thăm dò tin tức.
LS Nathalie Muller cho biết bà đã từng sang Mông Cổ điều tra nhân quyền nhưng chưa thấy đâu một không khí sợ hãi, đe doạ như ở Việt Nam.”
Ngày hôm qua (10.2), tổ chức phi chính phủ của người Việt ở hải ngoại VOICE “vừa nộp đơn cho Nhóm Đặc Trách Chống Giam Giữ Vô Cớ của Liên Hiệp Quốc (United Nations Working Group on Arbitrary Detention), yêu cầu can thiệp đòi Việt Nam trả tự do cho 10 người hoạt động chính trị bị kết án gần đây.”
Cũng theo BBC,
“Thông cáo của luật sư Trịnh Hội, thành viên sáng lập tổ chức, nói lá đơn của VOICE nhằm “phản ánh việc nhà cầm quyền Việt Nam bắt giam và kết án tù 10 nhà dân chủ gần đây là thiếu căn bản luật pháp và vi phạm luật quốc tế”.
Cụm từ “quyền lực mềm” xuất hiện khá thường xuyên trên báo chí sau sự kiện GS Joseph Nye, người được coi là cha đẻ của khái niệm này, sang thăm Việt Nam vào đầu tháng 1-2010. Việc tiếng nói của ông được giới quan chức Việt Nam quan tâm được thể hiện qua cách thức đưa tin rầm rộ của báo chí chính thống về hoạt động 2 ngày của GS Nye tại Việt Nam như việc ông gặp Thủ tướng hay buổi thuyết trình của ông tại Bộ Ngoại giao.
Trong bài viết liên quan đến sự kiện này được đăng trên báo Lao Động, nguyên viện trưởng IDS Tiến sĩ Nguyễn Quang A đề cập tới khía cạnh đối nội của quyền lực mềm. Ông cho rằng nếu dùng các biện pháp kiềm chế, ép buộc, trấn áp với những hoạt động tạo cơ sở cho quyền lực mềm như trong hoạt động văn hoá, báo chí, xã hội dân sự, tự do tư tưởng, đấu tranh cho quyền con người, v.v., thì không thể tạo ra các nguồn lực cho quyền lực mềm trong đối nội và đối ngoại. (Đọc bài đầy đủ trên Bauxite Việt Nam)
Bản tin GoldmanSachs về việc VN phá giá: Vietnam’s central bank devalued the official VND exchange rate for the 2nd time in the past 3 months (11-2-10)
Vietnam Dong Weakens to Record Low After Devaluation (BusinessWeek 10-2-10) -- Sau khi phá giá, đồng Việt Nam yếu đến mức kỷ lục.
Khủng hoảng kinh tế Việt Nam? Vietnam as Asia's first domino (Asia Times 10-2-10)
Two popular Web sites blocked in Vietnam (AFP SMH 11-2-10) -- Noí về việc Blog Ôsin và bauxitvn.
Trần ai kẹt phà Vàm Cống (NLĐ 11-2-10)
Trẻ em ngày xưa sướng hơn bây giờ nhiều
(TBKTSG Online) - Nói như thế có người cho là cực đoan bởi vì bây giờ trẻ em có đủ quần áo đẹp, đồ ăn, thức uống, điều kiện học hành và đủ thứ trò vui giải trí điện tử vv… Ngay cả trẻ em nghèo vùng nông thôn cũng ít đứa phải mặc quần áo rách vá, đi đất, còn ngày xưa là phổ biến ngay đối với cả trẻ em đường phố.
For many Vietnamese families the new lunar year begins in poverty
Bắt khẩn cấp giám đốc tham ô tài sản-- VOV News
Tại cơ quan công an, Đặng Thị Xoa và Đỗ Văn Tân thừa nhận hành vi vi phạm các quy định về quản lý kinh tế Nhà nước và đã tự nguyện nộp lại cho cơ quan điều tra số tiền hơn 2 tỷ đồng.
Méo mặt vì thực phẩm tươi đua nhau tăng giá
(VietNamNet) - Giá thực phẩm tươi sống đang lên từng giờ, thậm chí một con cá trắm đã lên đến cả triệu đồng nhưng đó chưa phải ngưỡng tăng giá cuối.
Toyota Việt Nam phủi tay vụ 'lỗi chân ga' VietNamNet
- Ngày 11/2, ông Akito Tachibana–Tổng giám đốc Toyota Việt Nam đã trả lời VietNamNet về các vấn đề liên quan vụ lỗi chân ga. Xin ông cho biết các sản phẩm của Toyota Việt Nam (TMV) có nằm trong diện bị thu hồi do lỗi dính chân ga hay không? ...
Khách hàng nên sớm kiểm tra xe vì sự an toànDân Trí
Toyota trao quà Tết cho các gia đình chính sáchVnEconomy
Vietnam traffic police get Tasers to handle Tet motorists
Hàng loạt sự cố trên đường cao tốc đầu tiên dành cho ôtô XãLuận.com tin tức việt nam 24h cập nhật
Một tuần sau khi thông xe, đường cao tốc TP HCM - Trung Lương đã xảy ra gần 100 sự cố, hai tai nạn và hơn 70 vụ vi phạm an toàn giao thông. Xe máy, người đi bộ vẫn chạy vào đường cao tốc, thậm chí họp chợ bán dạo. Ôtô tắc nghẽn trên đường cao tốc TP ...
Hàng loạt sự cố trên đường cao tốc TP.HCM - Trung LươngVietNamNet
Nhà đầu tư đường Trung Lương-Mỹ Thuận được hỗ trợThời báo Kinh tế Sài Gòn Online
Đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương : 54.000 lượt xe ô tô ...Nhân Dân
Sài gòn Giải Phóng -Lao động -Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online
Số di dân bất hợp pháp vào Mỹ giảm bớt gần 1 triệu
Cơ Quan Nội An hôm Thứ Ba vừa rồi công bố con số di dân bất hợp pháp vào Hoa Kỳ xuống dưới một triệu người trong khoảng thời gian từ 2007 đến 2009.
Trung Quốc buộc tội 4 nhân viên của Rio Tinto--- VOV News
Một dịp trở về với dĩ vãng --- VƯƠNG-TRÍ-NHÀN
Toyota Việt Nam phủi tay vụ 'lỗi chân ga' VietNamNet
- Ngày 11/2, ông Akito Tachibana–Tổng giám đốc Toyota Việt Nam đã trả lời VietNamNet về các vấn đề liên quan vụ lỗi chân ga. Xin ông cho biết các sản phẩm của Toyota Việt Nam (TMV) có nằm trong diện bị thu hồi do lỗi dính chân ga hay không? ...
Khách hàng nên sớm kiểm tra xe vì sự an toànDân Trí
Toyota trao quà Tết cho các gia đình chính sáchVnEconomy
Vietnam traffic police get Tasers to handle Tet motorists
Hàng loạt sự cố trên đường cao tốc đầu tiên dành cho ôtô XãLuận.com tin tức việt nam 24h cập nhật
Một tuần sau khi thông xe, đường cao tốc TP HCM - Trung Lương đã xảy ra gần 100 sự cố, hai tai nạn và hơn 70 vụ vi phạm an toàn giao thông. Xe máy, người đi bộ vẫn chạy vào đường cao tốc, thậm chí họp chợ bán dạo. Ôtô tắc nghẽn trên đường cao tốc TP ...
Hàng loạt sự cố trên đường cao tốc TP.HCM - Trung LươngVietNamNet
Nhà đầu tư đường Trung Lương-Mỹ Thuận được hỗ trợThời báo Kinh tế Sài Gòn Online
Đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương : 54.000 lượt xe ô tô ...Nhân Dân
Sài gòn Giải Phóng -Lao động -Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online
Số di dân bất hợp pháp vào Mỹ giảm bớt gần 1 triệu
Cơ Quan Nội An hôm Thứ Ba vừa rồi công bố con số di dân bất hợp pháp vào Hoa Kỳ xuống dưới một triệu người trong khoảng thời gian từ 2007 đến 2009.
Trung Quốc buộc tội 4 nhân viên của Rio Tinto--- VOV News
Ngày 10/2, Viện Kiểm sát Nhân dân Thượng Hải đã quyết định khởi tố 4 nhân viên Tập đoàn khai khoáng Rio Tinto - Liên doanh giữa Anh và Australia - về tội hối lộ và xâm phạm bí mật thương mại.
Một dịp trở về với dĩ vãng --- VƯƠNG-TRÍ-NHÀN
Đêm 30 Tết Tân Hợi (1971), về công tác ở một đơn vị bộ đội và đón giao thừa giữa rừng, tôi chỉ còn tìm thấy niềm an ủi ở một bếp lửa. Từ khoảng mười giờ đêm trở đi, không biết làm gì mà cũng không thể ngủ nổi, tôi và mấy anh lính Hà Nội nghĩ ra cách giết thời gian là ngồi đun nước.
Nghĩa là đun đầy một cặp lồng cho sôi lên sùng sục, rồi đổ đi. Lại một cặp lồng khác. Cố nhiên chẳng để làm gì, nhưng bù lại, tôi thấy vui vui. Và có điều lạ là nhiều năm sau, sống những cái tết bình thường khác bên gia đình, vợ con, tôi vẫn nhớ Tết năm 1971 ấy như một thời khắc đẹp trong đời mình.
Có lẽ là trong sự đơn sơ của tình thế, tôi như được đối mặt với những gì thuộc về tinh túy của dĩ vãng: vẻ bao la huyền bí của thiên nhiên. Và một bếp lửa, nó là dấu hiệu đẹp nhất của sự có mặt của con người trên mặt đất. "Đưa người ta trở về sống trọn vẹn trong cái trong trắng tinh khôi của dĩ vãng" - phải chăng có thể xem đấy là một trong những định nghĩa đơn giản nhất về Tết mà ngày nay đã bị quên lãng?
Nông thôn và Tết
Do tính chất ước lệ của nó, văn chương cổ điển Việt Nam không có điều kiện mô tả trực tiếp những nét đẹp của sinh hoạt dân tộc. Phải đợi đến thế kỷ XX, dưới ảnh hưởng của văn hóa phương Tây, ngòi bút các nhà văn mới hướng vào việc tả thực và trong văn thơ người ta bắt đầu thấy hiện lên những bức tranh của đời sống, trong đó có cảnh Tết. Nhưng, từ rất sớm, đã thấy bộc lộ một xu hướng, ấy là những cảnh Tết đầm ấm nhất, tươi đẹp nhất, thường khi là Tết ở nông thôn (như trong thơ Nguyễn Bính, thơ Đoàn Văn Cừ). Còn Tết thành thị lại mang sắc thái bẽ bàng, trớ trêu (trong một số truyện ngắn của Nguyễn Công Hoan, Thạch Lam, hoặc trong tùy bút Một chuyến đi của Nguyễn Tuân). Tại sao lại có tình trạng đó? Tôi có suy nghĩ và thấy Tết là một cách sống lại dĩ vãng. Mà trong đời sống một dân tộc, nông thôn bao giờ cũng mang rõ dấu vết của dĩ vãng hơn cả. Nói cách khác, Tết tự trong bản chất của nó, là gắn với nông thôn. Nó xuất phát từ nông thôn và chỉ hiện ra với đầy đủ vẻ đẹp trong môi trường nông thôn. Thí dụ như câu chuyện chung quanh cái bánh chưng. Thời buổi đói kém qua đi, mấy ai bây giờ nhớ tới bánh chưng với vẻ thèm thuồng tối thiểu. Chính các cụ xưa cũng đã khái quát: "Dửng dừng dưng như bánh chưng ngày Tết". Nghĩ lại thì hóa ra cái thú bánh chưng không phải ở chuyện ăn, mà là chuyện chuẩn bị. Đãi đỗ, vo gạo, rồi rửa lá. Nhất là gói thì càng vui. Còn cái thú của việc ngồi canh bánh chưng thì đã được Nguyễn Bính nhắc tới từ hơn sáu chục năm trước.
Trời đen như thể tối ba mươi
Diễm trốn nhà sang để gặp tôi
Hai chúng tôi ngồi trên đệm rạ
Lắng nghe nồi bánh rộn ràng sôi.
Nên đón Tết như thế nào?
Trong trường kỳ lịch sử, với tư cách một lễ hội đặc biệt, cố nhiên Tết còn được người xưa giải thích theo những cách khác nhau. Tết để tưởng nhớ công ơn tổ tiên. Tết để có dịp gia đình sum họp. Đến ngày nay, dịp đầu năm này tiếp tục khoác thêm nhiều ý nghĩa mới: tết, ấy là dịp tổng kết mừng công. Là thời gian nghỉ ngơi trước khi bước vào một chu kỳ công việc mới v.v...
Thế nhưng, căn cứ vào cách tổ chức Tết từ cổ các cụ truyền lại và lắng nghe tâm trí mình mỗi dịp Tết đến, thì phải nói ở đây nhu cầu trở về với quá khứ vẫn là cái cảm giác bao trùm. Và nét tâm lý ấy di truyền từ thế hệ nọ sang thế hệ kia, đến mức chỉ mơ hồ cảm thấy những dấu hiệu của nó, lòng dạ chúng ta đã xốn xang.
Khốn nỗi, xã hội ngày mỗi trở nên hiện đại, có nghĩa là càng ngày, niềm khao khát trở lại ngày xưa càng khó thực hiện. Trước 1945, ở Hà Nội, nhiều gia đình có cái lệ là Tết đến đóng cửa, giao cho bọn thằng nhỏ trông nhà, để mọi người cùng kéo về quê ăn Tết. Ngày nay, những chuyến đi thú vị ấy trở nên quá diệu vợi, không mấy ai dám tính chuyện rắc rối ấy nữa. Và để bù vào cái khoảng trống vắng vừa mở ra, một số người xoay ra tổ chức Tết thật linh đình. Tết trở thành một thời điểm thuận tiện, tiến hành các thủ tục ngoại giao, biếu sếp cái này, thết đãi bạn cũ món kia; Tết đóng vai trò một sàn diễn lý tưởng để người ta khoe giàu, khoe của. Nói chung, vừa là tết trưng diện, vừa là tết hưởng thụ.
Nói những chuyện này để thấy hóa ra có được một cái Tết như ta vẫn thầm mong đợi, quả là chuyện khó, trong mỗi đời người họa chăng chỉ có một hai cái Tết mà mãi về sau ta còn thấy nhớ. Để những cái Tết ấy đến sớm và còn tiếp tục đến, ta hãy tự chuẩn bị bằng cách bảo nhỏ với nhau, một là từ bỏ hẳn ý tưởng coi Tết là một dịp đua đả bon chen, khoe khoang tị nạnh và hai là trong khi thực hiện những tập tục xưa với lòng thành kính, hãy cố gắng mang vào đấy những suy nghĩ riêng, tức không dừng lại ở những cách giải thích sẵn có mà tự lắng nghe để tìm ra ở Tết những ý vị mới.
Chắc chắn nhờ thế, dịp Tết sẽ bớt nhàm chán, và ra giêng người ta sẽ không phải nghĩ về nó với một sự than tiếc ngẩn ngơ rằng vừa trải qua một chuỗi ngày dông dài vô bổ.
Đã in Nhân nào quả ấy, 2003

