Thứ Sáu, 25 tháng 1, 2013

Một phán quyết của tòa án Trung Quốc gây phẫn nộ dư luận

--Ngải Vị Vị công bố điều tra về cái chết đáng ngờ của một trưởng thôn

Chiếc xe đã cán chết ông Tiền Vân Hồi.

Nghệ sĩ Ngải Vị Vị vừa công bố trên mạng Internet một phim điều tra về cái chết gây nhiều tranh cãi của ông Tiền Vân Hồi, một trưởng thôn đã dám đấu tranh chống các vụ trưng thu đất đai ở Trung Quốc.

Ông Tiền Vân Hồi, trưởng thôn Trại Kiều, tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc, đã bị xe tải cán chết đúng vào ngày Noel năm 2010. Hình ảnh nạn nhân dập nát dưới bánh xe tải đã lan truyền rộng rãi trên mạng tại Trung Quốc.

Chính quyền vẫn khẳng định đây chỉ là tai nạn giao thông, nhưng người thân của ông Tiền Vân Hồi không tin điều đó, cho rằng vị trưởng thôn này đã bị ám sát do đã dám đấu tranh chống các vụ cướp đất nông dân.

Luôn đi đầu trong các vụ khiếu kiện về đất đai ở Trung Quốc, ông Tiền Vân Hồi đã từng bị giam ba lần từ năm 2005, do đã thay mặt nông dân đòi đền bù giải toả đất đai xây nhà máy điện. Vì cảm thấy bị đe dọa tính mạng, hai đêm trước khi xảy ra tai nạn, ông đã không dám ngủ ở nhà.

Trả lời hãng tin AFP hôm nay, nghệ sĩ và cũng là nhà hoạt động nhân quyền Ngải Vị Vị cho biết, ông đã mất hai năm để thực hiện bộ phim điều tra này. Chính ông đã làm các cuộc phỏng vấn và nhóm quay phim của ông đã đến tận thôn Trại Kiều để ghi hình. Bộ phim kéo dài 1 tiếng 42 phút được chiếu trên mạng Youtube kể từ hôm nay.

Tuy không kết luận điều gì, bộ phim điều tra của Ngải Vị Vị liệt kê toàn bộ những thiếu sót, những vùng tối, những hành động đe dọa, che giấu bằng chứng và những vụ nhân chứng mất tích, chung quanh cái chết đáng ngờ của trưởng thôn Tiền Vân Hồi.Ông Ngải Vị Vị nói với AFP : « Không thể nào khẳng định điều gì, vì ở Trung Quốc, sự thật không hề có. Chúng tôi vẫn không biết vì sao ông bị chết ». …
- Một phán quyết của tòa án Trung Quốc gây phẫn nộ dư luận
Tòa án Triết Giang , trong phiên xử hôm nay 01/02/2011 cho rằng cái chết của trưởng làng Trại Kiều hồi Giáng sinh năm ngoái là một tai nạn. Người tài xế xe bồn, không bằng lái, gây « tai nạn » bị kết án 3 năm 6 tháng tù giam. Phán quyết này gây bất bình trong giới sử dụng internet vì họ tin chắc rằng chính quyền dàn dựng tai nạn để thủ tiêu một các bộ địa phương đứng về phía dân làng chống âm mưu cướp đất.

DR
Theo kết luận của thẩm phán tòa án thành phố Nhạc Thanh, tỉnh Triết Giang thì vụ án xe tải cán chết ông Tiền Vân Hồi, trưởng thôn Trại Kiều cuối năm vừa qua là một tai nạn. Tài xế Bí Lương Ngọc lãnh án 3 năm rưỡi tù giam với tội danh ngộ sát. Phán quyết được công bố trực tiếp trên đài truyền hình nhà nước CCTV.
Theo AFP, giới sử dụng mạng thông tin điện tử ngay lập tức tố cáo « trò hề công lý, che giấu sự thật ». Trước phản ứng mạnh của dư luận, nhiều diễn đàn trao đổi ý kiến đã bị đóng cửa có lẽ do quyết định của kiểm duyệt ngăn chận mọi công kích chống nhà nước.
Vụ trưởng thôn Trại Kiều bị xe cán trong bối cảnh địa phương này tranh đấu chống cưỡng chế trưng dụng đất đai gây không khí tranh luận sôi động trên mạng thông tin điện tử tại Trung Quốc. Với chức vụ tương đương với chủ tịch ủy ban nhân dân xã, ông Tiền Vân Hồi sau nhiều lần phản ảnh lên cấp trên mà không có hồi âm, ông đã đứng về phía dân làng, cùng ký kiến nghị đòi công lý. Bản thân ông bị bắt giam ba lần từ năm 2005 cho đến khi bị xe tải cán qua người.
Từ khi ông chết, dân sử dụng mạng kiên trì điều tra tìm hiểu sự thật, ghi lại lời nhân chứng và phổ biến tấm ảnh nạn nhân bị bánh xe cán lên ngực. Công luận càng phẫn nộ thêm khi cảnh sát thông báo nạn nhân mang máy quay phim trước khi bị xe cán. Đoạn phim này được đài truyền hình nhà nước CCTV chiếu đi chiếu lại nhiều lần. Theo cảnh sát thì tài xế tìm cách hãm phanh, thắng xe lại nhưng không tránh được tai nạn. Giới sử dụng mạng tức khắc tố cáo cảnh sát « ngụy tạo bằng chứng ».
Đài CCTV cũng đang bị tai tiếng ghép phim , lấy một đoạn phim nổi tiếng của Mỹ, « Top Gun », đưa vào phóng sự biểu dương sức mạnh của không lực Trung Quốc.

-Nghi ngờ quanh cái chết một người dân tại TQ
 
Trung Quốc
Ông Qian Yunhui từng đứng đầu việc phản đối chính quyền địa phương xây dựng nhà máy ở đất làng.
Một ngày thứ Bảy mới đây, vào sáng sớm, người dân làng Trung Quốc, Tiễn Vân Hội, ra khỏi nhà của mình sau khi nhận được một cuộc điện thoại. Một vài phút sau đó, ông bị chết.
Ông Tiễn đã bị đè bẹp dưới những bánh xe của một chiếc xe tải. Cảnh sát cho biết đó chỉ là một vụ tai nạn giao thông, nhưng những người dân làng nghi ngờ rằng đây là một vụ sắp đặt.
Người đàn ông thiệt mạng từng lãnh đạo một cuộc biểu tình chống lại việc xây dựng một nhà máy điện và đã có nhiều kẻ thù. Trong ngày cuối cùng của ông, ông tỏ ra lo sợ cho mạng sống của mình.
Các diễn đàn trên mạng Internet đồn đoán các kịch bản về vụ chết người. Nhiều người tỏ ra phẫn nộ, một số cho rằng đã có sự bao che của chính quyền.
Sự thật về điều gì đã xảy ra với ông Tiễn có thể không bao giờ được tiết lộ, nhưng câu chuyện của ông cho thấy sự thiếu lòng tin của nhiều người dân vào chính quyền.
Các tin đồn - lan nhanh bằng điện thoại di động và Internet - thường lại có được sự tin cậy của người dân hơn là các thông báo chính thức của chính quyền.
Một bài báo gần đây trên Internation Herald Leader, tờ báo do cơ quan truyền thông nhà nước Tân Hoa Xã ấn hành, phản ánh về vấn đề ngày một gia tăng này.
"Chúng tôi từng tin tưởng mọi thứ - các lãnh đạo, cuộc cách mạng của chúng tôi, sự sụp đổ của chủ nghĩa tư bản và tương lai tươi sáng lạn của chủ nghĩa cộng sản. Thế nhưng bây giờ có vẻ như chúng tôi không còn tin vào bất cứ điều gì nữa", tờ báo dẫn lời một người nói.
"Ngày nay, sự thiếu lòng tin đã thấm sâu vào cuộc sống thường nhật của nhiều người."
'Ghìm xuống'
Trung Quốc
Bức hình ghi lại vụ việc về cái chết gây nghi vấn của ông Qian Yunhui
Chắc chắn có sự thiếu tin tưởng vào chính quyền ở ngôi làng Zhaiqiao thuộc tỉnh Chiết Giang, nơi ông Qian từng sống.
Sau cái chết của người đàn ông 53 tuổi, người dân làng bao quanh thi thể của ông để cố gắng ngăn chặn cảnh sát mang đi trước khi một cuộc điều tra xác đáng được tiến hành.
Những ngờ vực gia tăng mạnh mẽ trong những ngày sau đó.
Theo tin tức của truyền thông nhà nước, cảnh sát cho biết là ông Qian đã cầm ô trong khi băng qua đường, một yếu tố cản trở việc ông có thể quan sát được chiếc xe tải đang tới.
Một camera công cộng ghi hình, gắn tại khu vực, vì lý do nào đó đã không hoạt động, cảnh sát tuyên bố.
Nhiều người không tin những giải thích này và những lời buộc tội của họ đã được đăng tải trực tuyến trên mạng Internet.
"Chúng ta phải điều tra kỹ lưỡng vụ việc này và xử lý nó một cách công bằng.
"Vụ này ảnh hưởng đến lòng tin của công luận vào công lý, cũng như sự tín nhiệm của họ với chính phủ," một ý kiến trên mạng cho biết.
Cuộc tranh luận có động lực mới sau khi nhà báo Lưu Kiến Phong đưa kết quả cuộc điều tra riêng trong tám ngày, do ông tiến hành lên mạng.
Ông Lưu, người làm việc cho tờ Thời báo Kinh tế Trung Quốc, tiến hành điều tra kỹ lưỡng, phỏng vấn hàng chục người.
Nhà báo này có vẻ đã đưa ra một nhân chứng mới, vốn cho biết chi tiết theo đó có bốn người đàn ông đã kìm giữ ông Tiễn.
"Họ đã ghìm ông ấy xuống và sau đó vẫy chiếc xe tải lăn bánh qua từ từ," nhân chứng này nói với ông Lưu.
'Hậu quả nghiêm trọng'

Trung Quốc
Cảnh sát Trung Quốc khống chế một thường dân ở Hồ Bắc hồi đầu năm.
Tuy nhiên, hiện tại vụ chết người của ông Tiễn dường như đã bị đóng lại, sau khi gia đình của ông được trả một khoản tiền bồi thường đáng kể là 1.05 triệu Nhân dân tệ (hay 159.000 USD).
Chuyên gia Trung Quốc, Lưu Á Vĩ, tại Hoa Kỳ, người đã theo dõi vụ việc này, cho biết câu chuyện nói trên chỉ là một trong nhiều chuyện ở nhiều nơi mà người dân bày tỏ sự hoài nghi của họ với truyền thông và các báo cáo của nhà nước.
Ông nói rằng chính quyền thường là chủ thể duy nhất phải chịu trách nhiệm cho tình trạng này.
Đó là chính quyền đôi khi chậm công bố thông tin, ít khi để công chúng tham gia các cuộc điều tra và thường tìm cách đổ lỗi cho người khác để bảo vệ bản thân, ông Lưu giải thích.
Điều này đã vượt xa một trường hợp cá biệt cụ thể, và đang đe dọa làm suy yếu toàn bộ uy tín của chính quyền.
"Khi niềm tin bị mất, công chúng có xu hướng tin vào các tin đồn," ông Lưu, giám đốc chương trình Trung Quốc tại Trung tâm Carter ở Atlanta nói.
"Sự thiếu minh bạch, chậm chạp trong giải quyết bất công xã hội, phản ứng quyết liệt với những người chỉ đơn giản là cố gắng để bày tỏ sự bất mãn, có thể gây hậu quả nghiêm trọng tại Trung Quốc."
Giáo sư Trân Giang, thuộc Đại học Quốc tế học Bắc Kinh, cho biết không phải tất cả quan chức chính quyền đều chịu sự bất tín như nhau.
Ông nói người dân tôn trọng và tin tưởng nhiều ở chính quyền trung ương, hơn là vào các quan chức chính quyền địa phương.
Và ông cho hay không phải tất cả các nhà báo và các ấn bản truyền thông đều sợ hay ngại ngần chất vấn quan điểm chính thức của chính quyền quanh các sự kiện tranh cãi.
Nhưng ông Jiang nói thêm: "Các tin tức trên các cơ quan truyền thông nhà nước vẫn chưa đủ tốt. Chúng viết rất nhiều về những điều tốt đẹp, nhưng không phản ánh đủ về các vấn đề và khó khăn."
Và khi một trường hợp bị phát hiện có vấn đề, mọi người sẽ đặt câu hỏi cho tất cả các loại vấn đề còn lại.
Sau khi bài báo International Herald Leader đăng tin về vụ ông Tiễn, rất nhiều người bây giờ không còn tin rằng các thực phẩm mà họ đang ăn là an toàn nữa.
Hoặc các bác sĩ sẽ cho họ những loại thuốc tốt nhất, nếu không họ sẽ đi tìm công lý từ các tòa án.

 --Phương Tôn: Gái Mại Dâm Muôn Năm
Qian Yunhui tử nạn một cách thật thương tâm. Hình ảnh thân xác bị nghiến nát dưới bánh xe tải của người đàn ông 53 tuổi chuyên đấu tranh cho Dân quyền tại Trung quốc gây nên làn sóng phẫn uất trong giới Blogger „lề trái“. Qian Yunhui tử nạn một cách thật thương tâm. Hình ảnh thân xác bị nghiến nát dưới bánh xe tải của người đàn ông 53 tuổi chuyên đấu tranh cho Dân quyền tại Trung quốc gây nên làn sóng phẫn uất trong giới Blogger „lề trái“. Hàng loạt các trang Web tung lên hình ảnh thân xác của Qian Yunhui bị nghiến nát, đầu bị xoắn ngược một cách bất thường. Hàng ngàn người bày tỏ sự tức giận trên các trang Web, Blog hoặc các Diễn đàn về hành động dã man giết người đồng thời quy trách nhiệm cho nhà nước Trung quốc.Phản ứng đáp trả quen thuộc, một mặt trên các báo „lề phải“ chính quyền đưa tin cho rằng, vụ việc chẳng qua chỉ là một tai nạn giao thông bình thường, mặt khác họ lại cho đóng cửa, đánh sập các trang Web, các Blog có đăng tải tin tức liên hệ. Tuy nhiên lần này, một Blog bị đóng liền có mười Blog khác lại trổi lên.
Trong vòng sáu năm qua, Qian là người chuyên ủng hộ bà con nông dân khiếu kiện đất trồng trọt bị nhà nước cưỡng chiếm để xây nhà máy nhiệt điện nằm về phía đông nam tỉnh Chiết Giang. Đất đai của nông dân bị quan chức cưỡng chiếm không bồi hoàn là chuyện „thường ngày ở Huyện“ tại Trung quốc. Các nhà phê bình tin rằng, đây là một vụ cố sát vì Qian đã „đi quá xa“, không chịu nhận tiền của các quan chức đưa đến để im tiếng như một số người cùng tranh đấu trong nhóm. Một người con trai của Qian cho biết từ lâu gia đình đã sợ cho tính mạng của anh khi Qian công khai phản đối các quan chức: „Chúng tôi đã nói với Cha: Thôi Cha nhận tiền, bỏ chuyện đó đi. Nếu không thì lỡ ra Cha có mệnh hệ gì thì sao? Tuy nhiên Cha tôi không muốn nghe những lời như vậy.“
Dư luận phẫn nộ, lên án chính quyền không phải là không có lý do. Một vài điểm bất thường thật khó giải thích qua tin tức và hình ảnh được lưu truyền trên mạng:
- Vợ của Qian cho biết, trước khi chết anh bất ngờ nhận được một cú điện thoại bí ẩn gọi đến.
- Một nhân chứng kể cùng nhà báo, chính mắt trông thấy một vài người mang quân phục đè Qian xuống mặt đường để cho xe vận tải cán lên người.
- Tại sao máy quay phim canh phòng vừa mới lắp ráp tại ngã tư đường lại tắt trong khi xảy ra „tai nạn“?
- Tại sao không có dấu vết va chạm „tai nạn“ ở xe vận tải?
Điều khó giải thích hơn nữa và cũng thật tàn nhẫn khi các nhân chứng và thân nhân của người bị nạn lại bị chính quyền bắt giữ!
Đây không phải là lần đầu tiên cư dân mạng phẫn nộ lên án hành động coi pháp luật như cỏ rác của các quan chức tại Trung quốc. Tháng mười vừa qua, một đoạn phim được lưu truyền trên mạng chiếu cảnh đứa con trai của một phó cảnh sát trưởng tại vùng miền trung Trung quốc say rượu lái xe cán nhầm hai thanh niên rồi còn lớn tiếng thách thức „Chúng mày có gan thì đi thưa đi, Cha tau là Li Gang!“
Vào ngày thứ ba vừa qua cái chết bí ẩn của một nhà báo cũng gây xôn xao dư luận cư dân mạng. Sun Hongjie, phóng viên trưởng tờ „Beijing Morning Post“ tại tỉnh Xinjiang bị bảy người đàn ông tấn công vào ngày 17.12, do bị thương tích nặng ông từ trần sau đó ít ngày. Trước đó Sun Hongjie đã từng viết nhiều bài báo nói về việc tòa nhà công ty bị giựt sập để xây nhà ở cho các viên chức chính quyền.
Người ta có thể trả lời như thế nào khi một số người chà đạp Công lý nhưng lại được chính quyền nuôi dưỡng bảo vệ? Ai là người chịu trách nhiệm cho nạn tham ô cửa quyền hiện nay tại Trung quốc? Bè đảng cướp của, ung dung gây tội ác nhưng vẫn sống nhởn nhơ phải nhân danh, đại diện cho một Ý thức hệ nào đó hay chỉ dựa vào sức mạnh của nòng súng để vẫn mãi tồn tại trong hàng chục năm trường?
Câu trả lời thú vị nhất có lẽ nên dành cho một cậu bé 15 tuổi người Trung quốc. Trên „Diễn Đàn Mùa Xuân“ (Spring Forum) bài viết dưới nhan đề „Gái mại dâm muôn năm“ (Long Live the Prostitutes) của cậu bé Wang với tên hiệu „Underwear“ được phổ biến nhanh chóng và được cư dân mạng thích thú khen ngợi.
Bài viết của Wang liệt kê 41 mục so sánh gái mại dâm với “một số tổ chức” hoặc “một số người”, tiêu biểu qua một số điểm như:
- Gái mại dâm bán thân thể của mình, trong khi một số người bán linh hồn của họ.
- Một cô gái điếm không đại diện cho lợi ích của người khác, trong khi một vài tổ chức tuyên bố đại diện cho lợi ích của tất cả.
- Một cô gái điếm không đi vào khuôn viên trường học, trong khi một số tổ chức thâm nhập khuôn viên đại học với các khóa học chính trị.
- Một cô gái điếm không công khai phô trương bản thân, trong khi một số người điều khiển các phương tiện truyền thông tô vẽ làm đẹp bản thân mình.
- Một cô gái điếm không đòi hỏi tình yêu, trong khi một tổ chức đòi hỏi bạn mê thích nó.
- Bạn có thể tránh một gái mại dâm nếu bạn không thích cô ấy, trong khi bạn không thể tránh được một tổ chức, trừ khi bạn chết đi hoặc bất hợp pháp trốn ra nước ngoài.
- Một cô gái điếm cho phép những người khác được chống lại họ, trong khi một số tổ chức bắt giữ đối thủ của mình và gửi họ vào các trại cải tạo.
Để ý tưởng của Wang được bay bổng, vượt biên giới người viết xin thêm vào:
- Gái mại dâm dùng thân xác lao động kiếm tiền, trong khi một số người, một vài tổ chức nhân danh quyền lợi của đất nước để đánh cướp biển đảo, đất đai lảnh thổ của nước láng giềng.
- Một cô gái điếm tạo hạnh phúc -dù tạm bợ- cho khách mua hương trong giây lát, trong khi đó một số nhóm người, một vài tổ chức dùng sức mạnh bạo lực chận đường sống, bắn giết ngư dân vô tội, gây cảnh tang tóc cho hàng trăm gia đình của nước láng giềng nhỏ bé.
- Gái mại dâm buôn thân theo kiểu „tiền trao cháo múc“ sòng phẳng, trong khi đó một nhóm người, một vài tổ chức dùng ngôn từ tiểu xảo 16 chữ vàng, láng giềng hữu hảo để manh tâm cướp nước.
- Người ta có thể tha thứ hành động bán trôn nuôi miệng đánh mất nhân phẩm người phụ nữ của cô gái điếm, nhưng không ai có thể tha thứ cho một nhóm người, một tổ chức vì lợi ích phe nhóm đánh mất Danh dự của đất nước trên trường quốc tế mà tổ tiên cha ông của họ xây dựng trong hàng ngàn năm qua.
- Gái mại dâm đa phần ít học không có bằng cấp cao nhưng chẳng hại ai (có thể gây đổ vỡ hạnh phúc gia đình cho một vài người), trong khi đó một nhóm người, một vài tổ chức lại tự nhận là đỉnh cao trí tuệ của loài người lại đẩy đưa khu vực láng giềng vào vùng tăm tối nhất trong lịch sử.
Wang bị bắt giữ vì Công an tại thành phố Hứa Xương, tỉnh Hà Nam tin chắc rằng tác giả sử dụng đối tượng gái mại dâm để tấn công Đảng Cộng Sản Trung Quốc.
Bài viết không xác định đối tượng nhưng phải chăng do tự kỷ ám thị „có tật giật mình“? Phải chăng tất cả mọi người, từ dân chúng đến quan chức đều biết rõ đảng và nhà nước Bắc kinh xấu hơn gái mại dâm? Hành động bắt giữ Wang đã trả lời những câu hỏi nêu trên!
Phương Tôn
Tháng 1.2011
Tài liệu:
– Police Arrest Youth for Satirical Post Targeting the CCP
http://m.theepochtimes.com/index.php?page=content&id=47004
- Bürgerrechtler-Tod löst Wutwelle im Web aus
http://www.spiegel.de/politik/ausland/0,1518,737005,00.html
----

 TRUNG QUỐC: Thêm 1 người chống việc tịch thu đất đai bị xe cán chết (RFI)-Theo hãng tin Pháp AFP, vụ việc xẩy ra hôm thứ hai (3/1) ở tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc, nhưng hôm nay mới được báo chí đưa tin. Nạn nhân là một phụ nữ 38 tuổi, mẹ của hai đưa con nhỏ, đã bị một chiếc xe xúc đất cán chết khi đang phản đối một dự án xây dựng.

Trong vòng 20 năm, có hơn 6,7 triệu ha đất của dân bị tước quyền sở hữu (Reuters)
Theo tờ Thanh niên Nhật báo tại Bắc Kinh, sự cố xẩy ra ngay trong lúc nhiều cán bộ chính quyền và nhân viên bảo vệ đang tập hợp xung quanh một con kênh được lấp đất để làm nhà ở. Vụ việc đã gây nên một cuộc biểu tình của cư dân địa phương, cho dù chính quyền đã khẳng định rằng đó chỉ là một tai nạn, và nạn nhân đã vô tình rơi vào con kênh dưới chiếc xe đào đất.
Vấn đề là "tai nạn" này lại xẩy ra một tuần sau một vụ tương tự tại tỉnh Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc, khi một trưởng thôn bị một chiếc xe tải hạng nặng nghiền nát. Nạn nhân này cũng là một người tích cực đấu tranh chống lại việc trưng thu đất đai cho các đề án xây dựng mà không đền bù thỏa đáng. Tại đấy, người dân cũng biểu tình để bày tỏ thái độ bất bình, trong lúc chính quyền cũng kết luận đó chỉ là một tai nạn.
Một tuần sau, cái chết hai người này tiếp tục khơi dậy làn sóng phẫn nộ trên mạng Internet Trung Quốc, nhất là khi hình ảnh cái chết của người phụ nữ tại Hà Nam đã được truyền hình địa phương phát đi. Người ta thấy các quan chức chính quyền và nhân viên an ninh, nhiều người mặc quân phục tác chiến đứng nhìn nạn nhân bị chiếc xe nghiền nát.
Đài truyền hình Hà Nam cũng phát đi cảnh một người biểu tình phản đối vụ việc xác định rằng một quan chức bộ Thủy lợi đã tuyên bố với các công nhân trước lúc xẩy ra 'tai nạn' rằng : "Cứ giết một người phản đối đi, và tôi sẽ chịu trách nhiệm, giết chết hai người, tôi cũng sẽ chịu trách nhiệm, giết được từ tám đến 10 người trong số họ là sẽ không còn ai dám cản trở công việc của chúng ta nữa".
Lẽ dĩ nhiên, các quan chức bộ Thủy lợi ở nơi xẩy ra sự cố chết người đã phủ nhận là các lời lẽ này. Mâu thuẫn trong việc truất hữu nhà đất bùng lên rất nhiều tại Trung Quốc trong thời gian qua. 65% các tranh chấp ở khu vực nông thôn đến từ xung đột về đất đai. Theo AFP, từ năm 1990 đến nay, hơn 6,7 triệu ha đất của người dân đã bị đoạt tước quyền sở hữu.

-TRUNG QUỐC - CÔNG LÝ : Cái chết của 1 trưởng thôn khiến cư dân mất lòng tin vào giới cầm quyền (RFI)- Báo Le Monde hôm nay chú ý đến một sự kiện ở Trung Quốc, mà theo tờ báo, đã khiến người dân thêm mất tin tưởng vào giới lãnh đạo của họ, đó là cái chết của một trưởng thôn tại tỉnh Triết Giang, xẩy ra trong một bối cảnh mờ ám. Tác giả bài báo Harold Thibault, thông tín viên Le Monde tại Trung Quốc, mô tả cảnh ông trưởng thôn họ Tiền, ở Trại Kiều, Triết Giang, bị cán bẹp dí dưới bánh một chiếc xe bồn to lớn. Sự kiện này đã xẩy ra đúng vào ngày Giáng sinh.

Cảnh ông Tiền Vân Hồi bị xe cán chết

Ảnh Wikipedia


TRUNG QUỐC: Một trưởng thôn chết vì tai nạn : dân trên mạng phẫn nộ (RFI)- Hãng thông tấn AFP hôm nay cho biết, vụ một ông trưởng thôn ở Chiết Giang bị xe tải cán chết, đang khuấy động các diễn đàn tranh luận trên mạng ở Trung Quốc. Người trưởng thôn này đang đấu tranh chống việc trưng thu đất đai của dân, và nhiều người không tin đây chỉ là tai nạn như báo chí chính thức đã đưa.

Cư dân trên mạng tham gia vào các diễn đàn thông tin (REUTERS)
Ông trưởng thôn 53 tuổi đã bị một chiếc xe tải nặng cán chết khi đang băng qua đường. Theo tờ China Daily, người tài xế xe tải không có bằng lái, đã bị công an bắt giữ cùng với sáu dân làng khác đã tấn công vào lực lượng công an. Nhưng dân chúng địa phương đã phản bác lại thông tin này. Trên các diễn đàn trên mạng, người dùng internet  phẫn nộ sau cái chết của ông trưởng thôn, mà họ cho là còn đầy nghi vấn.
Một người dân nói với tờ Global Times, là rất khó tin được đây chỉ là một tai nạn. Những tấm ảnh rất rùng rợn, mà hãng tin Pháp không thể kiểm chứng được nguồn gốc, cho thấy cái xác không toàn thây của người trưởng thôn dưới bánh xe tải, đã được đăng trên nhiều trang web như trang tinaya.com, hay trang Netease, một trang tương tự như Twitter. Tại các diễn đàn trên mạng, nhiều người cho rằng đây là một vụ mưu sát. Còn chính quyền thì từ chối cung cấp các ảnh do caméra quan sát thu được.
Vị trưởng thôn này đã bị bắt giam ba lần kể từ năm 2005, do đã thay mặt các nông dân địa phương bị trưng thu đất để xây nhà máy điện đấu tranh đòi được bồi thường. Theo báo chí Trung Quốc, số tiền bồi hoàn này là 65 triệu nhân dân tệ, tương đương 7,4 triệu euro, nhưng không có ai nhận được đồng nào cả.
---------
Xem ảnh rất ghê, ai yếu tim đừng ngó tới:

Số phận của quan chức Trung Quốc: Bị giết dã man vì tố cáo tiêu cực!

(baoblog.net) - Ngày 25 tháng 12 trên các diễn đàn thảo luận nhiều và trong cả nước đã xuất hiện một mẩu tin về cái chết tai nạn giao thông của trưởng thôn Qian Yunhui ngôi làng Zhaiqiao thị xã Puqi, thành phố Nhạc Thanh khiến nhiều cư dân mạng hốt hoảng và phẩn nộ. Những bức ảnh đăgn tải trên mạng đã bị xóa, Chinamack đã kịp thời đăng lại. (The following photo was originally posted on this KDS post (Baidu cache) which has since been deleted)


Vào đêm 25 tháng sở giao thông thành phố Nhạc Thanh thông báo rằng có một tai nạn xảy ra dọc theo đường làng công cộng Zhaiqiao của thành phố. Một chiếc xe tải mang biển số K5B323 số (cung cấp nguyên vật liệu xây dựng cho các khu công nghiệp trong phần đất thu hồi dự án) đã cán chết ông Qian Yunhui ở làng Zhaiqiao. Khi cảnh sát vội vã tới hiện trường, Qian Yunhui đã qua đời. Tuy nhiên, một số cư dân mạng đăng thông tin hoàn toàn khác nhau trên diễn đàn thảo luận cho rằng, sáng ngày 25 tháng 12, Qian Yunhui đã bị 5 người cùng làng đè xuống mặt đường cho xe tải cán qua. Một số người dân quanh đó còn thấy rằng có một chiếc xe tải mang biển số K5B323 nghiền một người đàn ông ngang cổ, cơ thể của người đàn ông nằm bên dưới lốp xe của chiếc xe tải, một cảnh quá kinh hoàng cho người dân.

Ngày 26 tháng 12, phóng viên Ôn Châu Net liên lạc với văn phòng Thị xã Pupi của thành phố Nhạc Thanh qua điện thoại. Một nhân viên họ Trương đã nói với báo chí này rằng ông đã lưu ý xem xét các thông tin trên internet cũa vụ tai nạn. "Đây chỉ là giao thông, nhưng có những người có động cơ ở bên kia đang cố gắng liên kết nó với kiến nghị trước đó. "Ông nói rằng Qian Yunhui trước đây phục vụ như là" trưởng thôn "của Zhaiqiao làng vào năm 2005. Sau đó, phóng viên này sau đó gọi điện cho ủy ban thành phố Nhạc Thanh và quận ủy Cục truyên truyền.. cả hai ngành nói rằng thông tin liên quan đến tai nạn này sẽ được công bố vào chiều nay lúc 17:18, phóng viên này lại một lần nữa liên lạc với Cục Tuyên truyền của thành phố, nhưng  nhân viên nói rằng không có thêm tin tức nào về vụ tai nạn này.
Tính đến thời điểm này, mọi việc bàn tán liên quan đến cái chết của Qian Yunhui  trên internet vẫn còn lan rộng;. Một cư dân mạng đã đăng một bình luận nói rằng "vào ngày xảy ra tai nạn, các camera gắn trên đoạn đường đã bị tháo dỡ" Một cư dân mạng nói thêm : "Qian Yunhui đã tố cáo các quan chức chính phủ chiếm đoạt 146 ha  đất của làng họ, vụ việc chưa được xem xét và ông đã kiến nghị ở các cấp cao hơn trong thời gian sáu năm nhưng vẫn chưa được giải quyết."

Nhiều hơn cư dân mạng bày tỏ rằng họ hy vọng các phòng ban liên quan sẽ công bố kết quả điều tra càng sớm càng tốt.

Theo Chinamack

Tổng số lượt xem trang