--“Vấn đề chưa rõ thì chưa nên đưa vào văn kiện” VnEconomy -Kết thúc một ngày rưỡi thảo luận tại hội trường về dự thảo các văn kiện, vấn đề công hữu tư liệu sản xuất chủ yếu tại dự thảo Cương lĩnh đã trở lại diễn đàn của Đại hội Đảng XI, với ý kiến của đại biểu Trần Du Lịch.Đây cũng là nội dung được tranh luận sôi nổi tại Đại hội, khi Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc “mở màn” bằng quan điểm khác với Cương lĩnh và nhiều ý kiến khác.
Theo đại biểu Trần Du Lịch, việc xây dựng chủ nghĩa xã hội phải gắn liền với chế độ công hữu về tư liệu sản xuất, đó là nguyên lý của chủ nghĩa Marx, không có gì phải bàn. Nhưng còn thực tế, nếu công hữu tư liệu sản xuất thì sẽ không có cơ sở cho nền kinh tế sản xuất hàng hóa, vì nền kinh tế sản xuất hàng hóa bắt đầu từ sự khác nhau về chiếm hữu tư liệu sản xuất.
“Bây giờ, về lý luận chúng ta cũng chưa làm rõ mô hình xã hội chủ nghĩa trong tương lai, khi đó có còn sản xuất hàng hóa hay không? Vì khi đó, nếu công hữu về tư liệu sản xuất, thì sẽ không còn nền kinh tế sản xuất hàng hóa”, ông Lịch băn khoăn.
Vấn đề tiếp theo đại biểu Lịch đặt vấn đề là, thế nào là tư liệu sản xuất chủ yếu? “Trong thời đại kinh tế tri thức, những sản phẩm của tri thức, trí tuệ của con người, giải pháp công nghệ có phải là tư liệu sản xuất chủ yếu hay không? Chúng ta chưa có điều kiện làm rõ”.
“Những vấn đề gì mà chúng ta chưa làm rõ thì chưa nên đưa vào văn kiện lớn của Đảng”, ông Lịch đề nghị.
Nhấn mạnh “vấn đề lớn nhất hiện nay của chúng ta là Đảng ta đưa cả dân tộc phát triển lên thành một nước giàu mạnh”, đại biểu Lịch tiếp tục đưa ra đề nghị nên tránh tư duy ngắn hạn.
“Cái gì đưa vào văn kiện mà ảnh hưởng đến mục tiêu huy động nguồn lực, phát triển kinh tế, đầu tư chiều sâu, tái cấu trúc, đưa nền kinh tế từ gia công sang sản xuất, xây dựng thương hiệu, để Việt Nam mạnh hơn trên thế giới thì tôi đề nghị chưa đưa vào. Làm được như vậy thì nhân dân, doanh nghiệp sẽ hưởng ứng và sau Đại hội này, khí thế trong nhân dân sẽ rất mạnh”, ông Lịch nói.
Vẫn liên quan đến vấn đề còn có nhiều ý kiến khác nhau nói trên, bên hành lang Đại hội, ngay sau ý kiến phát biểu của Bộ trưởng Võ Hồng Phúc đến hết ngày thảo luận hôm nay, một số vị đại biểu cũng trao đổi khá cởi mở với báo chí.
Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Bắc Son và một số vị đại biểu khác hoàn toàn đồng tình với Cương lĩnh cũng như phân tích của đại biểu Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh. Rằng, nói đặc trưng này thì mới nói được đặc trưng cơ bản của quan hệ sản xuất xã hội chủ nghĩa là gì, để phân biệt với quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa, và hoàn toàn không nên lo ngại sẽ ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư nước ngoài và phát triển kinh tế tư nhân.
Tuy nhiên, cũng còn không ít ý kiến thể hiện sự băn khoăn. Đại biểu Huỳnh Văn Tới, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Nai cho rằng, “mình còn nghèo, một trong những tiêu chí là nền sản xuất hiện đại, quan hệ sản xuất phù hợp”, ông Tới nói.
Cũng như một số vị đại biểu khác, đại biểu Tới cũng băn khoăn khi Cương lĩnh nói “chế độ công hữu tư liệu sản xuất chủ yếu”, vậy “chủ yếu” ở đây là gì, thì cần phải được làm rõ.
Về quan ngại ảnh hưởng đến thu hút các nguồn đầu tư, vị đại biểu này cho rằng nhà đầu tư quan tâm lợi ích trước mắt và lâu dài sẽ được đảm bảo tới đâu. Vì vậy Nhà nước cần xây dựng hệ thống lý luận phù hợp.
Không nhiều tranh luận trực tiếp, song qua một ngày rưỡi thảo luận về dự thảo văn kiện, nhiều nội dung quan trọng trên nhiều lĩnh vực đã được đề cập, phân tích tại Đại hội XI. Trong đó có nhiều vấn đề liên quan đến Chiến lược phát triển kinh tế trong những năm tới, với những kiến nghị, đề xuất mạnh mẽ về giải pháp để đổi mới mô hình tăng trưởng, phát triển kinh tế nhanh và bền vững.
Kết thúc phiên thảo luận chiều nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, đã có 27 ý kiến tham luận, thảo luận về dự thảo văn kiện tại Đại hội XI. Vì thời gian không còn, Thủ tướng đề nghị các vị đại biểu đã đăng ký phát biểu gửi lại ý kiến để chỉ đạo tiếp thu.
Ngày mai (15/1), Đại hội XI sẽ tiến hành thảo luận về công tác nhân sự.
Được đặt ra từ phiên thảo luận chiều qua, đặc trưng kinh tế của xã hội chủ nghĩa với chế độ công hữu về các tư liệu sản xuất là vấn đề được tiếp tục trao đổi tại phiên họp sáng nay (14/1) của Đại hội Đảng XI.
Dự thảo Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011) nêu rõ, xã hội chủ nghĩa mà nhân dân ta xây dựng có nền kinh tế phát triển cao dựa trên lực lượng sản xuất hiện đại và chế độ công hữu về các tư liệu sản xuất chủ yếu.
Tuy nhiên, phát biểu tại phiên thảo luận chiều qua (13/1), Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc nêu quan điểm khác, và ông đã đề nghị Đại hội “cùng thảo luận thật ra nhẽ và biểu quyết để tạo sự đồng thuận trong Đảng”.
Theo ông Phúc, quan điểm tại Đại hội X trước đây là “dựa trên một quan hệ sản xuất tiên tiến phù hợp với sự phát triển của lực lượng sản xuất”. Và phải tổng kết 20 năm đổi mới mới có được câu đó.
Băn khoăn của Bộ trưởng Phúc là, quá trình phát triển sau Cương lĩnh 1991, Đảng đã rút ra là phải xây dựng một nền kinh tế trên cơ sở đa sở hữu. Giờ bỏ đi, tư nhân ai dám đầu tư nữa? Nhà máy điện, đường sá, hạ tầng cơ sở là những nút thắt cổ chai của nền kinh tế, ta đang thiếu, có phải là tư liệu sản xuất chủ yếu không? Nếu công hữu tư liệu sản xuất thì còn ai dám đầu tư nữa?
Chủ trì điều hành phiên thảo luận, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, đề nghị đại hội phát huy dân chủ, có thêm những tranh luận qua lại với những vấn đề có ý kiến khác nhau, như vấn đề ông Phúc nêu trên.
Tuy nhiên, chưa có ý kiến nào tranh luận tại phiên họp chiều qua,
Nhấn mạnh chế độ công hữu về các tư liệu sản xuất là vấn đề từng có nhiều ý kiến tranh luận, đầu phiên thảo luận sáng nay, đại biểu Lê Hữu Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện chính trị - hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh nhấn mạnh, “tôi tán thành với dự thảo Cương lĩnh”.
Bởi, theo ông Nghĩa, thứ nhất, nói về chế độ công hữu về các tư liệu sản xuất là nói về đặc trưng của chủ nghĩa xã hội khi đã xây dựng xong, còn trong thời kỳ quá độ thì khác.
Hơn nữa Cương lĩnh nói rõ là công hữu các tư liệu sản xuất chủ yếu thôi chứ không phải tất cả các tư liệu sản xuất đều công hữu.
“Nói đặc trưng này thì mới nói được đặc trưng cơ bản của quan hệ sản xuất xã hội chủ nghĩa là gì chủ để phân biệt với quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa”, ông Nghĩa nhấn mạnh.
Liên quan đến sự lo ngại của Bộ trưởng Phúc về thu hút đầu tư, ông Nghĩa khẳng định, “vấn đề đó tôi không lo ngại, vì nếu chúng ta có chính sách thông thoáng, rộng mở thì vẫn thu hút được đầu tư nước ngoài và khuyến khích kinh tế tư nhân phát triển”.
“Cương lĩnh 1991 đã nói về công hữu tư liệu sản xuất rồi, nhưng từ đó đến nay 20 năm, chúng ta vẫn thu hút được rất nhiều đầu tư nước ngoài, kinh tế tư nhân vẫn có bước phát triển rất mới”, ông Nghĩa nói.
Cũng theo ông Nghĩa, trước kia chúng ta coi nhẹ, muốn bóp nghẹt kinh tế tư nhân nhưng bây giờ chúng ta xác định kinh tế tư nhân là một trong những động lực phát triển của nền kinh tế. “Vì thế nói công hữu nhưng không ngại, 20 năm qua có phải vì công hữu mà các nhà đầu tư nước ngoài ngại đầu tư, trong nước ngại phát triển kinh tế tư nhân đâu”.
Cho rằng công hữu tư liệu sản xuất chủ yếu vấn đề lớn cần phải tiếp tục nghiên cứu, song ông Nghĩa cũng tỏ rõ quan điểm, nếu nói quan hệ sản xuất tiên tiến phù hợp với sự phát triển của lực lượng sản xuất “thì sẽ vướng về mặt lý luận, nó rất trừu tượng, không rõ là quan hệ sản xuất gì và mang đặc trưng gì”.
“Chế độ nào cũng có quan hệ sản xuất phù hợp với chế độ đó cả, nên theo tôi nếu nói như vậy thì coi như không nói gì, coi như bằng không”, ông Nghĩa tranh luận.
“Về các đặc trưng của xã hội chủ nghĩa mà dân ta đang xây dựng theo tôi còn là vấn đề mở, cần tiếp tục nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, tìm tòi trong thực tiễn và đẩy mạnh nghiên cứu lý luận để bổ sung cho những đặc trưng đó”, ông Nghĩa kết thúc phần thảo luận của mình.
Ngay sau đó, mở đầu phần phát biểu của mình, đại biểu Vũ Đức Huy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy khối doanh nghiệp Trung ương cũng bày tỏ sự nhất trí với những phân tích của đại biểu Nghĩa về chế độ công hữu tư liệu sản xuất chủ yếu được nêu tại cương lĩnh.
Chiều 14/1, Đại hội vẫn tiếp tục thảo luận tại hội trường về dự thảo các văn kiện.
"Mong Đại hội bầu ra Ban chấp hành đoàn kết"
Bộ trưởng Võ Hồng Phúc: Tôi cho rằng gốc của CNXH là công bằng xã hội... Ảnh: Hoàng Long (VietNamNet) -Không đọc lại phần tham luận báo cáo "Nhìn lại 10 năm thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2001 - 2010, những bài học rút ra để thực hiện thắng lợi chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 - 2020" đã gửi tới các đại biểu, Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư Võ Hồng Phúc dành 20 phút để trình bày những bài học mà ông cho là tâm đắc.
Ông Phúc cũng là đại biểu duy nhất trong số các đại biểu tham gia thảo luận luận toàn thể ở hội trường tại Đại hội đại biểu toàn quốc Đảng cộng sản Việt Nam lần thứ 11 diễn ra chiều nay (13/1), nói dài quá 5 phút so với quy định (15 phút).
VietNamNet lược ghi ý kiến của ông.
Thực tiễn 10 năm qua khẳng định con đường phát triển của đất nước ta là đúng đắn và có thể rút ra các bài học để làm tốt hơn cho giai đoạn tới.
Thứ nhất là khơi dậy sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại. Nhờ đó, ta có thành tựu như thu hút đầu tư nước ngoài, cả dân tộc cùng đồng hành phát triển. Thứ hai, khơi dậy được nguồn lực của các thành phần kinh tế, bao gồm cả kinh tế tư nhân, đưa đất nước phát triển.
Lý luận phải được thực tiễn kiểm chứng
Về đặc trưng của chủ nghĩa xã hội (CNXH) nêu trong cương lĩnh, tôi xin có một số ý kiến.
Trong Cương lĩnh 1991 có yếu tố “công hữu về tư liệu sản xuất chủ yếu”. Đến Đại hội 10, tổng kết 20 năm đổi mới, thay đổi thành “quan hệ sản xuất phù hợp”. Nay, thể hiện vào Cương lĩnh 2011 về đặc trưng nói trên, đã có nhiều ý kiến khác nhau.
(Hội nghị Trung ương 14 đã phải biểu quyết hai phương án: 1)Giữ nguyên như dự thảo Cương lĩnh: Có nền kinh tế phát triển cao, dựa trên lực lượng sản xuất hiện đại và chế độ công hữu về tư liệu sản xuất; 2) Kế thừa quan điểm của văn kiện Đại hội X: Có nền kinh tế phát triển cao, (…) và quan hệ sản xuất tiên tiến, phù hợp. Và chọn phương án 1 đưa vào dự thảo - NV).
Khi thảo luận ở Trung ương cũng như ở cơ sở, có 2 ý kiến: một là như dự thảo, một là kế thừa văn kiện Đại hội X.
Nếu kế thừa dự thảo hiện nay là kế thừa nguyên văn Cương lĩnh năm 1991. Còn theo văn kiện ĐH X là chắt lọc được từ ĐH X.
| Tại buổi họp báo trước khi diễn ra Đại hội, PGS.TS Nguyễn Viết Thông, Tổng Thư ký Hội đồng Lý luận Trung ương cho biết khi biểu quyết, phương án 1 được quá bán, tỉ lệ 55,06%. |
Khi thảo luận tổ Thanh Hóa, có các ý kiến khác nhau. Có đồng chí nói, dự thảo đưa vào câu "công hữu tư liệu sản xuất" là dựa trên lý luận Mác - Lê. Chúng tôi hoàn toàn đồng tình. Nhưng Mác - Lênin dạy ta một điều, lý luận phải được thực tiễn kiểm chứng. Vậy lý luận được kiểm chứng chưa, biện chứng từ đâu? Đông Âu, Liên Xô áp dụng mô hình đó, đã thất bại.
Còn việc ta nói "dựa trên quan hệ sản xuất tiên tiến" là tổng kết từ 20 năm đổi mới, một bài học rất Việt Nam, một thực tiễn rất Việt Nam và đã thành công. Đại hội VI đã quyết định thay chế độ công hữu bằng chế độ đa sở hữu.
Vậy sao bây giờ cứ đòi bỏ đi. Bỏ đi tác hại đến đâu?
Đảng vẫn xác định quan hệ đa sở hữu, có công, có tư. Vậy bây giờ chỉ nói "công hữu tư liệu sản xuất" thì ai yên tâm đầu tư cho chúng ta?
Nếu chúng ta vẫn công hữu, ai dám đầu tư cơ sở hạ tầng? Chúng ta động viên họ đầu tư để làm gì?
Để rồi sau khi thời kỳ qua độ, chúng ta quan niệm “nuôi vỗ béo rồi thịt” thì ai dám làm, ai dám đầu tư. Mong các đồng chí thảo luận, làm rõ.
Nhiều người nói cái gốc của CNXH là sở hữu. Nhưng tôi cho rằng gốc của CNXH là công bằng xã hội, điều tiết thu nhập. Nếu chúng ta vẫn giữ quan niệm là gốc của CNXH là sở hữu thì sẽ vấp vào sai lầm những năm trước đây.
Sự thống nhất trong Đảng là yếu tố quan trọng đến thành công.
Về vấn đề thứ hai, tôi cho rằng, sự đồng thuận xã hội, thống nhất trong Đảng là yếu tố quan trọng dẫn đến thành công mà không dễ gì các nước khác có được.
Năm 2008, khi xảy ra tình trạng lạm phát, Chính phủ kịp thời báo cáo Bộ Chính trị, Trung ương và kịp thời đưa chính sách mới ổn định tình hình, kiềm chế lạm phát.
Muốn thực hiện chiến lược, nghị quyết Đại hội Đảng thì nội bộ Đảng ta phải là một thể thống nhất. Thống nhất trong tư tưởng, trong chỉ đạo điều hành, trong hành động.
Bác Hồ dạy ta giữ đoàn kết như giữ con ngươi mắt mình. Tôi rất tâm đắc với điều này.
Muốn có đoàn kết, phải có đấu tranh phê bình và dân chủ, nhưng dân chủ tập trung, không phải dân chủ tự do. Ta phải thấm nhuần tư tưởng này để còn ứng dụng.
Các đồng chí trong nội bộ thực sự đoàn kết chưa? Bác dạy vừa đấu tranh nhưng thương yêu giúp đỡ đồng chí mình. Vậy, ta có thực sự thương yêu giúp đỡ không? Tôi thành công vì có chữ “Đảng phân công”. Phải thấm nhuần câu đó.
Một vấn đề nữa, tới đây, sẽ thực hiện nghị quyết ĐH XI thế nào?
Thời điểm thực hiện khó hơn nhiều so với thời điểm sau ĐH X. Bây giờ thách thức lớn hơn nhiều.
Các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô không bằng năm 2006. Lạm phát cao, bội chi, cơ sở hạ tầng, nguồn lực bây giờ khó khăn hơn. Điều này đòi hỏi phải có sự chỉ đạo tập trung và thống nhất.
Nếu sau Đại hội, không có chương trình hành động cụ thể và thống nhất ý chí thì khó mà thực hiện được nhiệm vụ đặt ra. Mong Đại hội bầu ra Ban chấp hành đoàn kết, thống nhất, giữ vững vị trí lãnh đạo với dân tộc.
Hy vọng các vị còn thời gian chừng nào phục vụ cho TƯ, cho Đảng thì phải phục vụ hết sức, hết mình.
| Trao đổi với báo giới bên hành lang Đại hội, ông Võ Hồng Phúc khẳng định: Chúng ta xây dựng một quan hệ sản xuất tiên tiến phù hợp với sự phát triển của lực lượng sản xuất. Quan hệ sản xuất tiên tiến đó là gì, đó là quan hệ sản xuất đan xen đa sở hữu, có công hữu, có tư hữu, có tư nhân, có tất cả các thành phần kinh tế. Tôi mong muốn rằng cương lĩnh xác định lại điều đó, và đó là thành tựu của 20 năm đổi mới mà chúng ta tổng kết lại, rút ra. Ông nói điều này rút ra từ thực tiễn 20 năm đổi mới. Chúng ta lý giải sao khi Trung ương họp ý kiến là thiểu số? Đó là những cách hiểu khác nhau. Chính vì thế đưa ra Đại hội thảo luận một cách nghiêm túc. Từ đó cùng biểu quyết và thống nhất hành động. Có ý kiến cho rằng năm vừa rồi được đánh giá thành công vì có điều tiết vĩ mô, nhờ sở hữu nhà nước? Tôi vẫn khẳng định rằng, trong nền kinh tế đó, nền kinh tế nhà nước, bao gồm đất đai, ngân sách, tài sản nhà nước giữ vai trò chủ đạo, chứ không phải doanh nghiệp nhà nước, không phải vấn đề “công hữu là chủ đạo". |
-Trương Tấn Sang: “Việc thực hiện phương án nhân sự BCH TW khóa XI có một số thiếu sót, khuyết điểm”

ĐH Đảng Cộng Sản XI khai mạc sáng nay.
Trong Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa X đọc tại phiên khai mạc Đại hội Đảng sáng nay (12/1), Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang nói: Việc giám sát, đánh giá cán bộ, quy trình bổ nhiệm cán bộ còn có mặt chưa hợp lý… Trong Ban chấp hành Trung ương Đảng, vẫn có cán bộ để vợ con thu vén lợi ích riêng.
Kiểm điểm sự lãnh đạo của BCH Trung ương Đảng, ông Trương Tấn Sang khẳng định, BCH Trung ương đã lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân đạt được những thành tựu quan trọng, nhưng đồng thời cũng còn những hạn chế, khuyết điểm cần được khắc phục.
Chẳng hạn, một số vấn đề lớn, quan trọng, gây bức xúc xã hội đã được nêu trong các văn kiện Đại hội X nhưng chưa có giải pháp khắc phục. Như nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế, vấn đề đại diện chủ sở hữu và nâng cao hiệu quả DNNN, chính sách quản lý, đền bù, thu hồi đất đai, vấn đề dân chủ.
Một số vấn đề BCH Trung ương đã ra nghị quyết, nhưng chưa cân nhắc đầy đủ nguồn lực nên khi thực hiện đã vướng mắc, chậm trễ như Chiến lược biển, tam nông.
Nhiều vấn đề chưa được bàn kỹ, chưa có đầy đủ thông tin về những ý kiến khác nhau, chưa coi trọng việc lấy ý kiến thẩm định, góp ý của các cơ quan khoa học, các chuyên gia, nên có việc đã thông qua chủ trương nhưng khi triển khai thực hiện còn những ý kiến khác nhau, chưa tạo được sự đồng thuận cao.
Ông Trương Tấn Sang dẫn chứng, chẳng hạn việc mở rộng địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội, sáp nhập một số bộ, ban đảng. Hoặc có việc Trung ương đã có chủ trương nhưng khi Chính phủ trình ra Quốc hội lại chưa được nhất trí thông qua như dự án đường sắt cao tốc.
Theo ông Sang, công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ chủ chốt của Đảng, việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ chưa được quan tâm đúng mức.
Các ủy viên BCH Trung ương Đảng vẫn còn một số người chưa chủ động đề xuất, kiến nghị giải quyết những vấn đề quan trọng, bức xúc của đất nước. Chưa tích cực, chủ động và chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm ở vị trí công tác được giao. Chưa quan tâm đúng mức tới việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ thay thế mình.
Thường trực Ban Bí thư nhận định, nhiều cán bộ để xảy ra một số sai phạm, tiêu cực, mất đoàn kết nội bộ hoặc thiếu gương mẫu về đạo đức, lối sống hoặc để vợ, con, cấp dưới lợi dụng chức quyền thu vén lợi ích cá nhân, phải xử lý kỷ luật, gây dư luận không tốt, ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng.
Phương án nhân sự khóa XI còn thiếu sót
Kiểm điểm công tác Bộ Chính trị, ông Sang cho hay, Bộ Chính trị đã tập trung chỉ đạo chuẩn bị nhiều đề án trình BCH Trung ương chủ động điều chỉnh, bổ sung chương trình làm việc, giải quyết kịp thời những vấn đề lớn của đất nước về kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh và đối ngoại.
Tuy nhiên, trong hoạt động vẫn còn một số khuyết điểm.
Chẳng hạn, còn chậm chỉ đạo khắc phục một số mặt hạn chế, yếu kém của nền kinh tế. Kết quả đổi mới, nâng cao hiệu quả kinh tế nhà nước còn nhiều hạn chế cổ phần hoá DNNN còn để thất thoát tài sản nhà nước quản lý hoạt động các doanh nghiệp nhà nước, nhất là các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước còn nhiều yếu kém. Từ đó, hoạt động của một số tổng công ty, tập đoàn kinh tế nhà nước thấp.
Nguồn lực đầu tư của Nhà nước có tập đoàn rơi vào tình trạng phá sản, gây tổn thất lớn về kinh tế, làm bức xúc xã hội.
Cũng theo ông Trương Tấn Sang, vẫn chưa ngăn chặn, đẩy lùi, khắc phục tình trạng tham nhũng, lãng phí, gây bức xúc trong xã hội. Lãnh đạo xử lý sai phạm sau thanh tra, kiểm tra, điều tra ở một số tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước, một số doanh nghiệp thuộc thành phần kinh tế khác chưa kịp thời.
Nhiều trường hợp, việc quản lý cán bộ không sâu sát, chưa bảo đảm đánh giá đúng cán bộ.
Phân cấp trong công tác cán bộ vẫn chưa đủ mạnh, vẫn chưa đủ rõ thẩm quyền giám sát, đánh giá cán bộ quy trình bổ nhiệm có mặt chưa hợp lý. Chưa xây dựng được quy hoạch các chức danh lãnh đạo chủ chốt Đảng, Nhà nước khoá XI chưa quan tâm đào tạo, tạo điều kiện cho các ủy viên Trung ương dự khuyết trưởng thành.
Kết quả chỉ đạo việc nâng cao chất lượng sinh hoạt, tự phê bình và phê bình, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng còn hạn chế. Nhiều cán bộ, tổ chức cơ sở đảng yếu, chưa làm tốt vai trò hạt nhân lãnh đạo chính trị, chậm phát hiện, ngăn ngừa sai phạm của lãnh đạo cơ quan, đơn vị.
Theo ông Sang, công tác giám sát trong Đảng là vấn đề mới, nhưng hướng dẫn chưa đủ rõ, gây lúng túng. Do không kịp thời phát hiện sai phạm để khắc phục nên một số cán bộ các cấp vi phạm phải xử lý kỷ luật (trong đó có cả cán bộ do Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý).
Việc tự rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, nêu gương của một số cán bộ các cấp còn nhiều yếu kém, gây tổn hại đến uy tín và thanh danh của Đảng.
Việc thực hiện phương án nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khóa XI có một số thiếu sót, khuyết điểm.
Phát huy dân chủ, lắng nghe nhiều chiều
Về hoạt động của Ban Bí thư, ông Sang cho hay, Ban Bí thư đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng, giải quyết kịp thời nhiều công việc thường xuyên, đột xuất hằng ngày của Đảng.
Dù vậy, vẫn còn không ít khuyết điểm như chưa kịp thời và chủ động trong chỉ đạo lĩnh vực báo chí, xuất bản, văn học, nghệ thuật đáp ứng yêu cầu đấu tranh với các luận điệu sai trái chống phá Đảng và Nhà nước ta. Chưa kịp thời giải thích cho nhân dân về một số vấn đề lớn, nhạy cảm còn có ý kiến khác nhau.
Về tác phong làm việc của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, ông Sang thừa nhận, quy chế làm việc, vai trò lãnh đạo tập thể được thể hiện rõ, nhưng trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu, trong một số lĩnh vực chưa rõ, nên vẫn còn một số công việc chậm được giải quyết.
Cơ chế phối hợp và phân cấp trong giải quyết một số vấn đề quan trọng, nhạy cảm về an ninh, quốc phòng, đối ngoại, tôn giáo, tư tưởng – văn hoá… chưa được cụ thể hoá để bảo đảm chủ động xử lý đúng đắn, kịp thời một số vấn đề cụ thể.
Tự phê bình và phê bình trong Bộ Chính trị và Ban Bí thư có mặt còn hạn chế. Việc thảo luận chủ trương về một số dự án lớn chưa kỹ, chưa coi trọng việc lấy ý kiến các cơ quan nghiên cứu, các chuyên gia, khi trình ra Quốc hội chưa được sự đồng thuận, nhất trí, thậm chí có dự án không được thông qua.
Theo ông Sang, những thiếu sót, khuyết điểm trên có nguyên nhân do chưa làm rõ, quyết liệt trách nhiệm cá nhân.
“BCH Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư xin nghiêm túc tự phê bình trước toàn Đảng về những khuyết điểm, thiếu sót nói trên”, ông Sang khẳng định.
Rút kinh nghiệm các hạn chế nêu trên, thời gian tới, Bộ Chính trị, Ban Bí thư sẽ tập trung tuân thủ theo một số nguyên tắc, chẳng hạn, thực hiện đầy đủ, đúng đắn nguyên tắc tập trung dân chủ, đấu tranh tự phê bình và phê bình trong tổ chức, hoạt động của các cấp uỷ, tổ chức đảng, luôn luôn giữ gìn và tăng cường đoàn kết, thống nhất trong Đảng.
Phát huy dân chủ, lắng nghe được nhiều ý kiến, tập hợp được trí tuệ của các thành viên cấp uỷ, cán bộ, đảng viên đồng thời tăng cường kỷ luật, kỷ cương.
Giữ vững sự lãnh đạo của tập thể cấp uỷ về những vấn đề lớn, quan trọng, đồng thời nâng cao quyền hạn, trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu.
Các cấp ủy, tổ chức Đảng thực hiện tốt chính sách cán bộ và công tác kiểm tra, giám sát để ngăn ngừa, xử lý kịp thời các sai phạm.
Lê Nhung (VNN)