Thứ Hai, 21 tháng 3, 2011

Tập đoàn quản lý trung tâm hạt nhân Fukushima đã báo cáo gian dối

-CHÂU Á - NHẬT BẢN - NGUYÊN TỬ: Tập đoàn quản lý trung tâm hạt nhân Fukushima đã báo cáo gian dối (RFI)- Mười ngày trước khi xảy ra thiên tai động đất và sóng thần, Tập đoàn điện lực Tepco, khai thác các trung tâm hạt nhân bị nạn, đã thừa nhận che giấu sự thật về công việc bảo trì nhà máy. Trong báo cáo của mình, Tepco khẳng định đã kiểm tra một loạt trang thiết bị nhưng thật ra đã không làm.

Nhìn từ trên không, lò phản ứng số 3 tại Trung tâm hạt nhân Fukushima Daiichi cho thấy rõ tình trạng bị hư hại. Ảnh chụp ngày 16/03/2011.

REUTERS/Tokyo Electric Power (TEPCO)
Theo AFP, công ty điện lực Tepco đã không kiểm tra ít nhất là 30 trang thiết bị, nhưng vẫn báo cáo với chính phủ là đã thực hiện dầy dử công việc này. Một trong những bộ phận theo dõi nhiệt độ của lò phản ứng đã không được kiểm tra từ 11 năm qua.
Thiên tai động đất và sóng thần hôm 11/03/2011 đã làm 6 lò phản ứng hạt nhân tại trung tâm Fukushima số 1 bị mất điện, hệ thống phụ cũng không hoạt động vì bị nước biển tràn ngập. Hệ quả là hệ thống hạ nhiệt không vận hành được, dẫn đến tình trạng lò phản ứng nóng chảy và phát nổ.
Theo Cơ quan an toàn hạt nhân Nhật Bản, vẫn chưa rõ mức độ tình trạng thiếu bảo trì nhà máy của tập đoàn khai thác đến đâu, nhưng công việc điều tra sẽ được tiến hành đến nơi đến chốn. Trước mắt, cần phải tập trung đối phó với tình trạng vẫn còn xem là rất xấu hiện nay.
Các chuyên viên cảm tử được quân đội yểm trợ vào hôm nay (21/03/2011) vẫn nỗ lực khắc phục từng khó khăn một. Nhưng sức người không thể ngăn chận được bụi phóng xạ. Chính phủ Nhật đã thông báo cấm bán và sử dụng rau quả tại bốn tỉnh chung quanh Fukushima. Từ  Tokyo, thông tín viên Đỗ Thông Minh cho biết thêm chi tiết :

Tổng số lượt xem trang