Chủ Nhật, 13 tháng 3, 2011

13/3

Tin tối: Chính trị
- Phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng thăm Đồn Biên phòng Trà Cổ, Quảng Ninh-Philippines, Malaysia diễn tập hải quân chung trên Biển ĐôngVITINFO
-Giới chức Hoa Kỳ: ‘VN muốn có quan hệ lâu dài với Mỹ’ (VOA ) -
- Nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Công Tạn: Không thể để tích tụ ruộng đất tự phát (PLTP)
- Đồng Nai: Làm nhà vệ sinh, rút ruột hàng trăm triệu đồng (PLTP).
-Nhật Bản: Thêm một lò phản ứng tại nhà máy điện Fukushima gặp sự cố (RFI)-
Sau khi lò phản ứng hạt nhân số 1 tại nhà máy hạt nhân Fukushima 1 gặp vấn đề ngày hôm qua, sau trận động đất và sóng thần tàn phá, ngày hôm nay, 13/03/2011, công ty điện lực TEPCO đã cho biết lò phản ứng số 3 của nhà máy lại gặp sự cố.
-Minister warns of power shortages after Japanese earthquake DPA -- Phóng xạ ở Nhật Bản “có thể lan ra khắp Thái Bình Dương” (Tuổi trẻ).  – Đại sứ Nhật xác nhận “một phần lò phản ứng tan chảy” (Lao động).  – Nhật Bản: 15 người nhập viện vì nhiễm xạ (DVT). Lo ngại có thêm nhiều người nhiễm xạ ở Nhật Bản (TTXVN).-
- Nhật sơ tán dân khỏi khu vực nhà máy điện —  (BBC). Mỹ đưa chuyên gia hạt nhân đến Nhật Bản (VTC). – Hàng triệu người Nhật thiếu thức ăn, nước uống và điện (Lao động). – Trận động đất vượt ra ngoài dự báo(Thiên nhiên).   - Cá chen chúc đen kịt bờ biển Acapulco, có phải do sóng thần? (GDTĐ)
- Phe Gadhafi lấn át, thế giới lưỡng lự —  (Người Việt).-- Libya: Hàng ngàn lao động vẫn mắc kẹt ở sân bay (DVT).
-China keeps heavy security on fourth "Jasmine" day DPA-TQ bắt giữ thêm một số nhà hoạt động vì tội âm mưu lật đổ chính quyền (RFA)-Tại Trung Quốc, chính quyền Bắc Kinh đã cho bắt giữ và buộc tội thêm một số nhà hoạt động về tội âm mưu lật đổ chính quyền khi mà lời kêu gọi trên mạng sang đến tuần thứ tư là cứ mỗi chủ nhật dân chúng tập trung tại những địa điểm tại hơn chục thành phố lớn của Hoa Lục. -Trung Quốc bắt thêm hàng chục người kêu gọi chiến dịch Hoa Lài (RFI)-Giới bảo vệ nhân quyền cho biết, công an Trung Quốc đã bắt hàng loạt nhà tranh đấu sau đợt kêu gọi biểu tình vào chủ nhật hôm nay, 13/03/2011, lần thứ tư trong bốn tuần liên tiếp. Nhóm mới bị bắt gồm những người hoạt động tại Chiết Giang mà đứng đầu là doanh nhân Quách Vệ Đông.

Kinh tế
-
- Cân nhắc một số giải pháp để cá nhân mua được ngoại tệ tại ngân hàng (Tuổi trẻ). - Tình trạng “Đôla hóa” tại Việt Nam (VTV).
- Các bộ ngành cùng ra chỉ đạo tiết kiệm (VNE).
- Vì sao Kon Tum… “thừa điện”? (VOV) “… nguyên nhân cái sự “trái khoáy” trên do đường dây truyền tải 110KV Kon Tum- Pleiku chỉ “cõng” được khoảng 100MW. Trong lúc tổng công suất thủy điện Plei Krông cùng 6 thủy điện vừa và nhỏ tại địa phương tới khoảng 160MW”.  -  Gần chục nhà máy điện không thể hòa lưới điện quốc gia (Bee). “Nguyên nhân  là do đường dây chuyền tải điện tại hai tỉnh này không đảm bảo được cho nhu cầu chuyền tải điện cho các nhà máy điện hoạt động.” Điện dùng trong xây dựng, sản xuất lãng phí tới 20% (ĐĐK).
- Giá lúa gạo chỉ giảm trong ngắn hạn? (SGTT).
Ngành nào đang trả lương cao nhất tại Việt Nam? (ĐĐK).
Lộ diện người giàu nhất TTCK năm 2010 (Đất Việt).

Giáo dục - Xã hội

-------




Tin sáng: Chính trị
-- Tình yêu bắt đầu từ Trường Sa (VNN).  Một cái bấm nhầm điện thoại đã xây nên mối tình vừa đẹp — - Cả đời bám biển (Thanh niên)
- Thị trường tự do có làm băng họai các giá trị đạo đức hay không? Phạm Nguyên Trường
-RSF gọi Việt Nam là 'kẻ thù của internet' (BBC) :Kẻ thù của internet:Miến Điện,Trung Quốc,Cuba,Iran, Bắc Hàn,Ảrập Saudi,Syria,Turkmenistan, Uzbekistan, Việt Nam
- Quốc gia thất bại và quốc gia thành công (TVN) “Năm 2010 Việt Nam xếp thứ 95 (tức tăng 1 bậc về phía tốt hơn so với năm 2009), như vậy là tốt hơn Ấn Độ (thứ 87), Thái Lan (81), Indonesia (61), Phillippines (51), Cam-pu-chia (40), Lào (40), Myanmar (16); chỉ kém Malaysia (110), Brunei (117), Singapore (160), nói cách khác, Việt Nam là quốc gia thành công thứ 4 trong khối ASEAN”.-
Sự nguy hiểm của một Trung Quốc đang trỗi dậy The dangers of rising China (The Economist)
-David Koh - Những trở ngại chính của Trung Quốc để thống lĩnh thế giới (X-cafevn).

Trung Quốc nên tự nhắc nhở mình rằng sự tôn trọng của thế giới bắt đầu từ những người láng giềng gần gũi. Trung Quốc nên chấm dứt việc gói gọn biển Nam Hải như là vấn đề song phương duy nhất giữa họ và cá nhân từng quốc gia Đông nam Á. Trên thực tế, biển Nam Hải nên được đổi tên thành biển Đông nam Á. Bạo lực và tranh cãi ồn ào là những phương pháp tự huỷ hoại ít được ưa chuộng đối với ai có tham vọng trở thành lãnh đạo thế giới.
-- Sự thật phía sau đoạn phim LM Nguyễn Văn Lý tại tòa án —  (RFA).- Phỏng vấn bà Cù Thị Xuân Bích:  Tại sao LS Nguyễn Thị Dương Hà không được phép bào chữa cho TS Cù Huy Hà Vũ —  (RFA). - —   – Trung Quốc : Ý muốn dùng mậu dịch bắt bí Đông Nam Á chỉ là ảo tưởng —  (RFI).  – Ngoại giao Mỹ tiết lộ chương trình vũ khí Trung Quốc (VNN).
-NHỮNG TÍNH TOÁN CỦA MỸ VÀ NATO ĐỐI VỚI THẾ GIỚI ARẬP anhbasam-TRUNG CẬN ĐÔNG : Không có biểu tình tại Ả Rập Xê Út bất chấp lời kêu gọi trên internet (RFI)-Hôm qua (11/03/2011), chính quyền Ả Rập Xê Út đã triển khai một lực lượng cảnh sát hùng hậu tại thủ đô Ryad và nhiều thành phố khác khi xuất hiện một lời kêu gọi tham gia "Ngày Phẵn nộ" trên mạng xã hội Facebook. Tuy nhiên theo chính quyền Ả Rập Xê Út và các phóng viên tại chỗ, hầu như không diễn ra một cuộc biểu tình đáng chú ý nào.
- Khổ thân cho Obama! (Lữ Giang)
-Liên Hiệp Châu Âu chấp nhận đối thoại với đối lập Libya (RFI)-Ngày hôm qua (12/03/2011), sau cuộc họp thượng đỉnh tại Bruxelles, các nhà lãnh đạo 27 nước Liên Hiệp Châu Âu đã gia tăng áp lực lên Kadhafi với việc chấp nhận đối thoại với phe đối lập. Ngoài ra, cho dù chưa đồng ý với nhau một giải pháp quân sự để bảo vệ thường dân ở Libya,  nhưn Châu Âu cũng đã đề cập một cách dè dặt đến phương án này.
Các nước A-rập ủng hộ vùng cấm bay ở Libya (VOA).-Tránh Bay "Vùng Cấm Bay" tại Libya
-Những đóng góp của Bộ Công an trong chiến dịch sơ tán người lao động tại Libya (CAND 13-3-11) -- Chuyện ít người biết Má Sáu đi, hơi ấm vẫn đây (TT 12-3-11)  Ngày tàn của đế quốc Mỹ?: Gideon Rachman: Yes, This Time It's For Real.(FP Jan-Feb 2011) -- Zakaria: Are America's Best Days Behind Us? (Time 7-3-11) --Joe Nye: America Still Has Good Time Ahead (FP 7-3-11) ◄ (Có lẽ nên đọc thêm Tyler Cowen)
Chuyẽn trong làng - Michael Porter đã hết thời? Oh, Mr. Porter (Economist 10-3-11) -- Larry Summers: “Do you seriously believe this crap?” Ha Ha Ha!-

Nhật: Thêm một lò phản ứng có nguy cơ nổ
Cơ quan an toàn hạt nhân của nước này cũng tuyên bố, lò máy số 3 của nhà máy điện hạt nhân Fukushima đang trong tình trạng khẩn cấp.
-Động đất ở Nhật Bản dịch chuyển cả trục Trái Đất (Bee)-Ước đoán trận động đất 8,9 độ Richter đã nâng hành tinh của chúng ta khoảng 10cm trên trục của nó.-Động đất tại Nhật Bản: 22 người bị phơi nhiễm phóng xạ (bee 13/03/2011)-Radiation levels increase 400 times in quake-hit province DPA- Vì sao người Nhật không hoảng loạn? Nhiều người Việt đang sống ở Nhật Bản có thể nhận thấy sự bình tĩnh đến ngạc nhiên của người bản xứ khi ứng xử với thiên tai, khác với vụ giẫm đạp ở Campuchia hay chen lấn ở đền Trần  thời gian qua.

Kinh tế
- - Cắt giảm đầu tư công, nhìn từ năm 2008  (TVN).Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Cao Viết Sinh chỉ nói vỏn vẹn 1 phút 45 giây trong cuộc họp báo kéo dài hơn một giờ đồng hồ của Chính phủ vào tuần trước. Tuy nhiên, thông điệp của ông được các phóng viên đặc biệt chú ý: nó đề cập đến việc giám sát chương trình cắt giảm những dự án đầu tư công của cả Nhà nước lẫn khối doanh nghiệp nhà nước nhằm triển khai Nghị quyết 11 của Chính phủ về việc kiềm chế lạm phát.
Các lãnh đạo khoa học (Việt Nam): Thời điểm thích hợp để có điện hạt nhân (Bee.net 12-3-11) -- Tổ trác! Đăng bài này vào đúng ngày hôm nay! (Nổ tại nhà máy điện hạt nhân Nhật Bản (VnEx 12-3-11) - Nhật Bản: nổ tại nhà máy điện hạt nhân, rò rỉ phóng xạ (TT 12-3-11)) - Nhật Bản khẳng định không nổ lò phản ứng hạt nhân (Dân Việt).– Hình ảnh mới nhất về thiệt hại kinh hoàng sau động đất (VnMedia). – Thảm họa hạt nhân đe dọa Nhật Bản —  (RFI).  – Tình huống khẩn cấp ở nhà máy điện hạt nhân càng tăng khốn khó tại Nhật Bản (VOA). -
- Đức Đạt Lai Lạt Ma cầu nguyện cho nạn nhân thiên tai Nhật Bản (VOA).
Bán ngoại tệ cho người dân đi nước ngoài: Cần gỡ nút thắt về giá (TT 12-3-11) -- TS Trần Hoàng Ngân lên tiếng.  (Đây là hậu quả của việc ra luật lệ "có vẻ mạnh" nhưng không suy nghĩ thấu đáo: Nhóm này đòi được miễn, nhóm kia đòi ngoại lệ. Rốt cuộc rồi luật lệ tan tác, đầy lỗ hổng như cái áo rách!  Không nghĩa lý gì cả, chỉ làm nền kinh tế méo mó thêm).  Tương tự: nếu thuế quan mà không đồng bộ thì "effective rate of protection" có thể là negative!-- Được mua ngoại tệ tại ngân hàng nếu có nhu cầu hợp pháp (Người LĐ). – Quyền hợp pháp sử dụng ngoại tệ và sở hữu vàng miếng (Tầm nhìn).
Chống đô la 'chợ đen', phải xây thị trường hợp pháp (TP 12-3-11) -- Ý kiến quý ông Trần Du Lịch, Đinh Xuân Thảo
'Người dân vẫn có quyền nắm giữ vàng miếng' (VnEx 12-3-11) -- "Người dân được mua USD, được trữ vàng miếng" - Nghe mấy ông bà này nói, tôi không còn biết đường mà rờ! (Ông Kiêm, ông Thúy, ông Giàu, giờ đến lượt ông Huy)
Gần 1.000 công nhân bị ngộ độc thức ăn (VnEx 12-3-11) - Kinh hoàng vụ ngộ độc tập thể ở Thanh Hóa XãLuận.com tin tức việt nam 24h cập nhật - Chiều nay (12.3), hàng trăm công nhân thuộc Công ty TNHH HongFu Việt Nam nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Được biết, sau bữa ăn trưa tại công ty, một số công nhân bắt đầu ngất xỉu, sùi bọt mép... Bệnh nhân nằm la liệt khắp nơi trong bệnh viện Đa ...Hàng trăm công nhân nhập viện vì thức ăn thiuZing News- Thanh Hóa: Hơn 200 công nhân ngộ độc thực phẩmTuổi Trẻ
Hơn 200 công nhân nhập viện vì ngộ độc thức ănDân Trí- Trần Minh Quân: Đàn bà Việt “đẻ thuê” và tương lai những đứa trẻ? (TVN).-Lee Kwang Hi: Bắc cầu dân Việt – rể Hàn hiểu nhau (Tuổi trẻ)

Giáo dục - Xã hội
-Lại bàn về Dân Trí Việt Nam (Lê Quốc Trinh)
- Công nhân nghèo tái mặt lo sữa cho con (VEF).
-Quảng Nam: Nhiều xác gà chết trôi sông (VOV)-Hàng nghìn xác gà chết trôi trên sông Thu Bồn bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm nặng-Ai đang “giết” hồ Xuân Hương - Đà Lạt? (SGTT 12-3-11)- Vietnam and Laos split over Mekong dam (Straits Times)-BANGKOK - THE plan by Laos to build a large dam across the Mekong River at Xayaburi is not just raising serious concerns about its potential environmental impact, but also creating some tension between Laos and Vietnam. And for the first time, concerns about the effects of building dams on the river have spilled in a big way across international boundaries.
-Điều tra cáo buộc một công an nhận hối lộ 15 tỷ đồng(PL)-Cơ quan điều tra thuộc Viện KSND tối cao đang tiến hành điều tra cáo buộc một cán bộ thuộc Cục C46 (Bộ Công an) nhận hối lộ để bảo kê cho đường dây vận chuyển hàng trăm container gỗ lậu.
-- Phỏng vấn Thẩm phán Mai Văn Hùng, Chánh tòa hành chính TAND tỉnh Hà Giang, chủ tọa phiên tòa: Vì sao xử kín vụ án Sầm Đức Xương? (Thanh niên).
-- Trung tá công an đánh gãy cổ dân đến chết: Vẫn bao che, lấp liếm và nuông chiều tội ác? (JB Nguyễn Hữu Vinh).
- Phát hiện, thu 5 súng quân dụng và súng bắn đạn hoa cải cand.com
Qua kiểm tra cốp xe ôtô du lịch BKS 14P-3780 do Ngô Thừa Dư (26 tuổi, Quảng Ninh) điều khiển, lực lượng CSGT đã phát hiện, thu giữ 3 khẩu súng quân dụng và 2 khẩu súng bắn đạn hoa cải giấu ở cánh cửa xe ghế phụ và cốp sau. 0h45' ngày 12/3, ...Mang 5 khẩu súng đi “thanh toán” nhauTuổi Trẻ
Phát hiện 5 khẩu súng trên xe taxiAn ninh thủ đô
Găm 5 khẩu súng trong xế hộpVNExpress
Tiền Phong Online -Nhân Dân
-Thiếu một lời xin lỗi (VOV)-Khán giả vẫn được nghe câu cảm ơn chân tình và xin lỗi lịch sự trong các chương trình truyền hình. Song, trong vụ đời “cô Lượm” giả mạo đã phát sóng mới đây, VTV còn thiếu một lời xin lỗi.

-------

Tổng số lượt xem trang