Thứ Ba, 15 tháng 3, 2011

Truy nguyên tin đồn 'phóng xạ Nhật gây mưa acid ở Hà Nội'

Truy nguyên tin đồn 'phóng xạ Nhật gây mưa acid ở Hà Nội'Báo Đất Việt
Sau trận siêu động đất và sóng thần tại Nhật Bản gây ra các vụ nổ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1, nhiều người không chỉ lo ngại về mức độ phóng xạ rò rỉ ra bên ngoài mà còn “hoảng loạn” trước thông tin về mưa acid xảy ra trên diện rộng.
>> Động đất, lò phản ứng lại nổ ở Nhật Bản 

Đầu giờ chiều nay, mưa to ập đến Hà Nội kèm theo gió lớn khiến cây cối ngả nghiêng như một cơn bão nhỏ. Trong khi đó, cư dân mạng Việt Nam nhanh chóng gửi đi những tin nhắn cảnh báo do ảnh hưởng của vụ nổ nhà máy hạt nhân ở Nhật Bản, các nước châu Á, nếu có mưa thì sẽ gặp phải mưa acid. Do “biến thể” lúc truyền tin, có nơi giới hạn lại là các nước Đông Nam Á, từ đó mà suy ra Việt Nam cũng hứng chịu sự tác động này. Tin nhắn này đang được truyền đi với tốc độ chóng mặt trên mạng.

Chính những thông tin này đã khiến người dân thêm lo lắng, khi diễn biến thời tiết đang tương đối phức tạp. Nhiều người tự hỏi nhau không biết điều đó có là sự thật không, cơn mưa đang và sẽ ập tới có acid không… Thậm chí, cư dân mạng còn đùa nhau là phải tranh thủ đi kiếm nón chì, quần áo để mặc chống mưa acid. Trong khi đó, một số nhân viên văn phòng rủ nhau về sớm để đón con tránh mưa acid, nhiều người nhanh chóng gọi điện thoại cho người thân nhắc nhở mặc thật kín để tránh nước mưa rơi vào người.

Đoạn tin nhắn, được cho là lấy từ tin nóng của hãng BBC có nội dung như sau: "Một nhà máy hạt nhân tại Fukumi, Nhật đã phát nổ lúc 4h30 sáng nay. Nếu ngày mai hoặc ngày kia trời mưa, đừng ra khỏi nhà. Nếu bạn đang ở ngoài, hãy đảm bảo rằng bạn được bảo vệ khỏi những giọt mưa. Đấy là mưa acid. Đừng để nó rơi vào người bạn. Bạn có thể bị bỏng, rụng tóc và bị ung thư. Xin hãy chuyển thông điệp này cho mọi người và giữ an toàn, nhắc nhở những người quen của bạn".

Tin đồn xuất phát từ Philippines hôm 14/3 và đã lan truyền với tốc độ chóng mặt khắp châu Á, trong đó có cả Việt Nam.

Tại Phillipines, hàng loạt tin nhắn cảnh báo về mưa acid do các đám mây nhiễm phóng xạ gây ra tràn lan trên mạng và qua điện thoại di động.

Người dân Nhật Bản xếp hàng chờ kiểm tra mức độ phơi nhiễm phóng xạ. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, tin đồn này đã nhanh chóng bị dập tắt bởi Cơ quan Thiên văn và Địa vật lý Phillipines (PAGASA) khi cho rằng không có cơ sở cho những lo ngại trên. “Gió thổi từ Nhật Bản không thể tới được Phillipines. Hơn nữa, việc những cơn gió này mang mưa acid là không đúng sự thực”, PAGANA khẳng định.

Bộ Khoa học và Công nghệ Phillipines (DOST) cũng cho rằng việc phóng xạ rò rỉ từ nhà máy điện hạt nhân ở Fukushima ảnh hưởng tới Phillipines là “rất khó xảy ra”.

Các chuyên gia hạt nhân tại Philippines sau đó đã phủ nhận thông tin này. Trong một thông báo mới ban bố, Viện nghiên cứu hạt nhân Philippines (PNRI) cho biết, mức độ bức xạ trong không khí Philippines vẫn bình thường và không có dấu hiệu tăng lên kể từ khi nhà máy điện hạt nhân Fukushima, Nhật bị ba vụ nổ.Chính quyền các nước như Ấn Độ, Singapore cũng ban bố thông báo tương tự

Tại thủ đô Manila của Philippines, tin đồn trên khiến toàn bộ số thuốc Betadine tại các hiệu thuốc bị vét sạch, một trường đại học phải tạm ngừng giảng dạy do sự lo lắng của cư dân.

Trước những tin đồn gây hoang mang và hoảng loạn trên, nhà chức trách ở Ấn Độ, Singapore và Philippines khuyến cáo người dân không nên phát tán những thông tin kiểu trên khi chưa có sự kiểm chứng.

Trong khi đó Chánh văn phòng Nội các Yukio Edano khuyến cáo mức phóng xạ quanh nhà máy Fukushima hiện đã ở mức đe dọa đối với sức khỏe con người. Mức phóng xạ đo được gần các lò phản ứng số 2 và số 3 của nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 đã lên tới 400 mili sievert.

Cùng ngày, Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan đã hối thúc người dân trong bán kính 30 km cách nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1, nên ở trong nhà. Đại sứ quán Pháp tại thủ đô Tokyo cũng cảnh báo gió có thể thổi mức phóng xạ thấp tới thành phố này. 
Phan Anh
 - Châu Á tràn ngập tin đồn mưa axít từ Nhật
Tin nhanh
Tin nhắn qua chat, điện thoại với nội dung cảnh báo mọi người không nên ra ngoài khi trời mưa vì đó là mưa a -xít phát sinh từ sự cố hạt nhân Nhật đang lan truyền khắp nơi, có cả Việt Nam. Đoạn tin nhắn, được cho là lấy từ tin nóng của hãng BBC có nội ...

'Mưa axit' là tin đồn thất thiệtVietNamNet
Đông Nam Á bị tin đồn mưa phóng xạ tấn côngVTC
Zing News -Dân Trí -VNExpress

Tổng số lượt xem trang