Thứ Ba, 8 tháng 3, 2011

Việt Nam: 3.000 công nhân nhà máy Yamaha Motor đình công đòi tăng lương

--Việt Nam: 3.000 công nhân nhà máy Yamaha Motor đình công đòi tăng lương (RFI)-Hãng tin DPA hôm nay cho biết, cuộc đình công đòi tăng lương của gần 3.000 công nhân nhà máy Yamaha Motor Việt Nam 2 ở Hà Nội đã bước sang ngày thứ hai. Một viên chức giấu tên của công ty kể trên nói với hãng thông tấn Đức DPA là, công nhân yêu cầu tăng lương thêm 400.000 đồng/tháng, tương đương với 19 đô la. Các công nhân cho biết là tình hình vật giá tăng cao, như việc tăng giá khí đốt, xăng dầu và điện mới đây, khiến họ không thể sống nổi với đồng lương hiện nay.
Cũng theo viên chức trên, công ty sẽ quyết định việc này vào ngày mai. Người cung cấp thông tin nói : « Công ty có thể đáp ứng được yêu cầu của công nhân, nhưng chúng tôi sợ rằng việc tăng lương sẽ làm ảnh hưởng đến các công ty khác tại khu công nghiệp này, khiến công nhân của các công ty này cũng đình công để đòi tăng lương theo ».

Hiện nay, mức lương khởi điểm tại nhà máy Yamaha Motor 2, nằm ở khu công nghiệp Nội Bài, ngoại thành Hà Nội là 1.650.000 đồng, người làm được 5 năm hưởng mức lương khoảng 2 triệu đồng. Theo báo Thanh Niên, thì một số công nhân cho biết là, trước thời điểm giá xăng dầu và điện tăng, nhà máy đã đồng ý tăng lương thêm 200.000 đồng, nhưng chỉ áp dụng cho các công nhân đã làm việc từ hai năm trở lên.
Theo nhận định của hãng tin Đức DPA, nạn lạm phát ở Việt Nam sẽ còn gây ra nhiều cuộc đình công tự phát trong tương lai. Tháng trước, nhà nước đã tăng giá xăng lên 24% và giá điện 15%, chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 2 đã tăng 12,31%, tức là mức cao nhất kể từ hai năm qua. Chính phủ Việt Nam cho biết, đã có kế hoạch kìm chế lạm phát ở mức 8% vào năm ngoái, nhưng trên thực tế, tỉ lệ này là 11,8%.
-VIỆT NAM - KINH TẾ: Một số công ty Nhật ở Việt Nam muốn chuyển hướng đầu tư sang Cam Bốt (RFI)-Tờ Bưu điện Phnom Penh hôm qua (07/03/2011)cho biết, hiện có một số công ty Nhật đang muốn chuyển hướng đầu tư sang nước láng giềng Cam Bốt, vì giá lao động tăng và nạn cúp điện tại Việt Nam.
Tờ báo trích lời ông Yoshida Sakae, một đại diện thương mại Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh, trong một cuộc họp với Hội đồng Phát triển Cam Bốt vào thứ sáu tuần trước (04/03/2011). Đại diện thương mại Nhật Bản tuyên bố, đang nghiên cứu khả năng đầu tư vào Cam Bốt, vì vấp phải các vấn đề trên tại Việt Nam, cộng với khó khăn trong việc chuyển đổi ngoại tệ.
Ông Yoshida Sakae đại diện cho 15 công ty Nhật đang đầu tư vào lãnh vực công nghệ thông tin, may mặc và lắp ráp xe hơi tại Việt Nam.
Ông Sok Chenda, Tổng thư ký Hội đồng Phát triển Cam Bốt cho biết, luật đầu tư nước này rất có lợi cho các nhà đầu tư. Ông nói : « Chúng tôi không trông đợi các công ty Nhật dời nhà máy từ Việt Nam, Thái Lan và Malaysia sang đây, nhưng hy vọng Nhật sẽ đầu tư vào các nhà máy sản xuất phụ tùng chẳng hạn, để cung ứng cho các nhà máy tại các quốc gia trên ».
 
Nhật chen chân vào thị trường mì gói VN  -bbc-Công ty Nissin Foods Holdings của Nhật cho biết họ sẽ xây nhà máy mì ăn liền tại Việt Nam để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong nước, với tổng đầu tư dự kiến đặt khoảng 3.4 tỷ yên (41 triệu đôla).


-Mức khởi điểm bằng 8 lần lương tối thiểu? Đài Tiếng Nói Việt Nam
Từ trước Tết Nguyên đán tới nay, giá cả hàng hóa dịch vụ liên tục tăng, dù lương cơ bản phải tới ngày 1/5 mới được điều chỉnh. Trong khi đó, thời gian ấn định việc sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) vào năm 2011 hay 2012 theo quy trình vẫn chưa ...'Thuế thu nhập cá nhân, nếu sửa chỉ nên nới rộng bậc thuế'VNExpress
Bàn thảo việc sửa đổi luật thuế thu nhập cá nhânĐài Á Châu Tự Do
Trống đánh xuôi, kèn thổi ngượcSài gòn Giải Phóng

Tổng số lượt xem trang