Thứ Tư, 20 tháng 4, 2011

20/4

-Tin tối: Chính trị
-- Thành lập Quỹ “Vì Trường Sa thân yêu” (Tuổi trẻ).–  Thành lập “Quỹ Vì Trường Sa thân yêu” (Thanh niên).– Chung tay gìn giữ sự ổn định trên biển Đông (Lao động). – Hợp tác quốc phòng VN – Singapore: Nhân tố góp phần ổn định khu vực  (Lao động).  – Đài Loan tăng cường huấn luyện lính trên đảo tranh chấp(Thanh niên).
Cơ sở của Philippines tại Trường Sa - BIỂN ĐÔNG: Trung Quốc : Philippines « xâm chiếm » Biển Đông (RFI)-Trong số các nước Đông Nam Á đang tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc tại vùng Biển Đông, ngoại trừ Brunei không đáng kể, Philippines là nước thường bị xem là yếu thế nhất, và đã nhiều lần bị Bắc Kinh bắt nạt.

-Trung Quốc cũng gửi công hàm lên LHQ
Đáp lại Philippines, Trung Quốc vừa gửi công hàm ngoại giao lên Liên Hiệp Quốc khẳng định chủ quyền 'không thể chối cãi' ở Biển Đông.
Philippines phản đối Trung Quốc lên LHQ
-Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli đại diện không thường trú của Vatican đến VN (RFA)-Theo lời mời của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, vào hồi 18h30 Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli, đã tới sân bay Nội Bài để bắt dầu chuyến viếng thăm và làm việc tại Việt Nam.
- Thủ tướng sắp thăm và làm việc tại Campuchia Đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu sẽ thăm, làm việc tại Vương quốc Campuchia từ ngày 23-24/4.

-– Libyan conflict could become ‘Britain’s Vietnam’ (Scotsman)- Libya cảnh báo Anh về việc gửi quân  —  (BBC).- Mỹ ‘tháo chạy’ khỏi Libya?(Đất Việt).- Một tháng chiến dịch chống Libya: Phương Tây lúng túng, chia rẽ và bế tắc (Tổ quốc).- Libya có thể tiến hành bầu cử tự do trong 6 tháng tới (DVT).- Syria bãi bỏ luật khẩn trương nhưng cảnh cáo cấm biểu tình thêm (VOA).- Ai Cập: Ông Mubarak là “tòng phạm” giết người biểu tình (Dân trí).

- IAEA sẽ cử chuyên gia đến giúp đỡ Nhật Bản (DVT).
- Bộ Quốc phòng Nga thiếu chuyên nghiệp? (Đất Việt).- Thực lực tàu ngầm của các nước châu Á -TBD (Đất Việt). -- Hàn Quốc chi đậm cho không quân để đề phòng Triều Tiên (Bee).  – Triều Tiên đang nợ Hàn Quốc 1 tỷ USD (Lao động).
--Luật sư nhân quyền Trung Quốc được thả bbc -Một luật sư hàng đầu về nhân quyền ở TQ, Giang Thiên Dũng, vốn bị cảnh sát bắt trong chiến dịch đàn áp đối kháng, đã được về nhà. - Two Rights Lawyers Released in China NYT -Two well-known Chinese human rights lawyers have been released after disappearing during the country’s ongoing crackdown on dissent.- CHÂU Á: Trung Quốc thả hai luật sư đấu tranh nhân quyền (RFI)-Luật sư Giang Thiên Dũng người từng thách thức chống lại đảng Cộng sản bị mất tích cách đây hai tháng và ông Lưu Hiểu Nguyên đã được thả ngày 19/4/11. Ông Lưu Hiểu Nguyêncố vấn cho gia đình họa sĩ Ngải Vị Vị khi ông này bị bắt.

DR


Kinh tế
 Moody's: Viễn cảnh tiêu cực về Việt Nam phản ánh sự bất ổn định (VOA)
-Moody's vẫn đánh giá 'tiêu cực' về kinh tế VN (bbc) -Hãng xếp hạng tín nhiệm Moody's nói đánh giá tiêu cực về kinh tế Việt Nam bắt nguồn từ sự bất trắc của cán cân thanh toán.
-VN tăng mức thâm hụt thương mại từ 1.15 tỷ lên 1,41 tỷ đôla(VOA)-Việt Nam đã điều chỉnh số liệu về mức thâm hụt thương mại trong tháng ba từ 1,15 tỷ đôla lên 1,41 tỷ đôla. Theo hãng tin Reuters, số liệu mới này đã đưa tổng mức thâm hụt thương mại trong 3 tháng đầu năm 2011 của Việt Nam lên 3,5 tỷ đôla thay vì 3,02 tỷ đôla theo ước tính của Tổng cục Thống kê hồi tháng trước. Mức thâm hụt thương mại của Việt Nam trong cùng kỳ năm ngoái là 3,43 tỷ đôla. -
- Vụ tàu Vinalines mất 800.000 USD tiền chuộc: Tiếp tục tranh chấp với bên thứ ba (SGTT).
-- Đặt vấn đề quản lý kinh doanh vàng lên bàn thảo luận (VnEconomy).  – Nghịch lý thị trường vàng trong nước (VnMedia) - Mua đôla ngân hàng dễ hơn (VNE).-Gửi tiền tiết kiệm: Khi khách hàng có quyền mặc cả (sgtt 20/04)
Lê Xuân Nghĩa: Tháng 5 sẽ kiềm chế được lạm phát (Dân trí).
- - Nâng cấp chợ dân sinh thành trung tâm thương mại : “Đẹp mã, mất hồn” (DĐDN)
 - Dự án Rusalka: “Nàng tiên cá” hành dân (Dân việt).- CÓ CƠ CHẾ THỊ TRƯỜNG HAY KHÔNG? (BS Hồ Hải). - Bộ Tài chính đề xuất: Thu nhập 5 triệu đồng/tháng: Miễn thuế TNCN (PL TPHCM).
- Nguy cơ khôn lường từ lạm phát Trung Quốc (VnEconomy).
-MỸ-TRUNG QUỐC: Bắc Kinh yêu cầu Washington bảo vệ các nhà đầu tư tại Mỹ (RFI)-Chủ nợ chính của Mỹ là Trung Quốc ngày 19/4 kêu gọi Washington đưa ra những « biện pháp có trách nhiệm » để bảo vệ các nhà đầu tư. Trước đó, Standarder & Poor's hạ điểm triển vọng nợ công của Mỹ.

- - Hàng trăm khách bị bỏ rơi vì tài xế xe buýt lãn công (VNE). – Phải chăng họ là những “người đầy tớ từ nước ngoài” vào?(DCVOnline) - Thêm 33 lao động từ Libya về nước bị nợ lương (Dân việt).
-Luật phòng chống mua bán người sẽ có hiệu lực từ 2012 (RFA)-Kể từ 1/1/2012, Luật phòng chống mua bán người có hiệu lực. Đây là một trong 3 luật mới được công bố sáng ngày hôm nay.

Giáo dục - Xã hội
- TẠI SAO VTV GẦN ĐÂY LOẠN THẾ ?anhbasam -- Ông Trần Bình Minh làm tổng giám đốc VTV  —  (BBC).
- Nỗi sợ ở Việt Nam  —  (RFA). - Bạo lực khắp làng, người dân hoảng loạn, chính quyền dửng dưng (PL).
 Đập Xayaburi và 'tình anh em' Việt Lào (bbc) – Ðập thủy điện trên Mekong gây tranh cãi gay gắt  —  (Người Việt).  – Chưa có kết luận cuối cùng về đập Xayaburi (Tuổi trẻ).
- -Trụ cáp viễn thông ngã đè chết người là do… gió! SGTT.VN - Cảnh sát giao thông: “núp” hay đứng cạnh gốc cây? (VTC). - Hình ảnh cảnh sát “làm ngơ” pháp luật (Người đưa tin).
Ôm nhau, viên cảnh sát có biết vi phạm?

-------Thư giãn: Mafiovi:
ttngbt hổng hiểu là ... xa cơm hay xa phở đây ... ?!

Khi xa cơm....

....Trăng cũng lẻ
Mặt trời cũng lẻ
Ta vẫn cậy mình dài rộng thế
Xa cái nồi một chút đã cô đơn-
Ghế âm thầm không nói mà sao đá cũng phải mòn
Cơm đâu phải là chiều để nhuộm ta đến tím
Đời có nghĩa gì đâu nếu chiều nay cơm không đến
Dù cũng có lúc nào ta....

.....Nghiêng ngả
Vì em


--
Giặc đến nhà … vịt gà cũng đánh !

Tin sáng: Chính trị
-Vietnam and China pledge to settle South China Sea disputes DPA- Thảo luận hòa bình cho vấn đề biển Đông (Người LĐ)   – Việt – Trung sẽ sớm thỏa thuận khai thác Thác Bản Giốc (Vietinfo/TTXVN).
- COC không là phương tiện hạ cơn khát lãnh thổ Biển Đông (TVN). - Giữ vững ngư trường (CAND). “Những nước có tranh chấp trên biển Đông, giờ đây, không còn bộc lộ những hành động được xem là bất thường, bộc phát nữa.” Họ “đang có những “kế hoạch rõ ràng” nhằm thực hiện âm mưu “biến biển Đông thành ao nhà”. Có nghĩa là, mỗi một hành động nhỏ nhất trên vùng biển có tranh chấp hoặc sâu vào trong lãnh hải đều là một phần của kế hoạch lớn hơn, được tính toán kỹ lưỡng, có chủ đích rõ ràng. Hành động ngư dân nước ngoài khai thác trộm trong vùng biển Đà Nẵng là một ví dụ.”
-  NGỘ NGHĨNH TRƯỜNG SA (Mai Thanh Hải)
-ĐÀI LOAN - BIỂN ĐÔNG: Đài Loan củng cố lực lượng tuần duyên tại Biển Đông (RFI)-Một ngày sau khi đưa ra tuyên bố đòi chủ quyền tại Biển Đông mà Đài Loan gọi là biển Nam Trung Hoa, trong đó bao gồm các khu vực như quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa, Trung Sa, Đông Sa cùng vùng biển phụ cận và thềm lục địa, Đài Loan tiếp tục cho thấy họ sẽ có những động thái tăng cường họat động quân sự trong vùng biển đang tranh chấp.
-Trung Quốc: Xuất hiện thông tin về chuyến bay thử nghiệm thứ 2 của J-20 QĐND Online -
Mẫu thử máy bay tiêm kích-bom thế hệ 5 J-20 của Trung Quốc vừa thực hiện chuyến bay thử nghiệm thứ 2, đó là thông tin đã được hãng tin địa phương Global Times đăng tải. Căn cứ vào các thông tin được công bố, chuyến bay thử nghiệm nói trên của J-20 được tiến hành hôm 17-4 tại sân bay của hãng chế tạo hàng không Chengdu (“cha đẻ” của J-20)...
- Vụ Cù Huy Hà Vũ – Công Án hay Tư Thù?(CHHV/VRN). -Chuyện cũ nhớ lại Đông A
Gọi là chuyện cũ, nhưng thực ra cũng không cũ. Chuyện xảy ra năm ngoái. Năm ngoái nhóm bauxite làm thư kiến nghị yêu cầu Chính phủ dừng khai thác bauxite ở Tây Nguyên. Sau đấy Linh mục Lê Quang Uy của dòng Chúa cứu thế viết thư ngỏ gửi những người chủ trương của nhóm bauxite đề nghị hiệp thông với những người ký tên vào bản kiến nghị nói trên. Những người chủ trương nhóm bauxite trả lời từ chối lời đề nghị hiệp thông của Linh mục Lê Quang Uy.
- Nguyễn Hưng Quốc: Văn hóa dân chủ  —  (VOA’sblog).
- Kêu gọi và ký tên vận động tự do cho nhà dân chủ Vi Đức Hồi (Báo không lề).  -  – Những điều vừa cấm kị vừa khó nói (Dân làm báo).
-Cần Thơ kỷ luật 7 đảng viên(VOV)-UBKT Thành ủy Cần Thơ cũng đã kiểm tra 227 lượt tổ chức đảng cấp dưới, thi hành kỷ luật 42 đảng viên vi phạm -
-Tự do và sợ hãi Dân Làm Báo
-Chân trần, chí thép - Lời tiên tri của Peter Dewey (TN 18-4-11) -- Peter Dewey là một nhân vật mà Trần Văn Giàu nói đến trong hồi ký của ông. Ai cung cấp nguồn tiền lớn 'nuôi' miền Nam đánh Mỹ? (ĐV) - Khám phá "đường dây buôn tiền" chi viện miền Nam (Bee)-Họ đã sử dụng hơn 200 ngân hàng nước ngoài trên khắp thế giới để thực hiện nghiệp vụ đặc biệt: chuyển tiền cho miền Nam đánh Mỹ.
-Kissinger nói về cuộc chiến Việt Nam (ĐCV)-Một cảnh sát gác Đại sứ quán VN tại Nga tự sát (NLĐ 19-4-11)
-Vợ Gaddafi giữ 20 tấn vàng và 30 tỉ USD? vnn– Libyan conflict could become ‘Britain’s Vietnam’(Scotsman) - Anh gởi cố vấn quân sự tới hỗ trợ lực lượng nổi dậy Libya (VOA).
- Syria đứng trước ‘nổi dậy vũ trang’  —  (BBC).  – Cảnh sát Syria nổ súng vào người biểu tình (VOA).
- Thành phần ly khai Yemen lập đảng đối lập (VOA).
- Cuba mở rộng kinh tế để cứu vãn mô hình xã hội chủ nghĩa  —  (RFI).  – Bầu Chủ tịch Raul Castro làm Bí thư Thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba (Người LĐ).
-Chính trị Singapore: In Singapore, the Party in Power Offers New Faces (NYT 18-4-11)

Kinh tế
- Kinh tế Việt Nam, Hiện trạng và Viễn cảnh (Phần II) Trần Bình
-Cắt giảm chi tiêu công là lựa chọn… chính trị(Tamnhin.net) - Cắt giảm chi tiêu công không còn là lựa chọn kinh tế nữa mà là lựa chọn chính trị, nên rà soát lại danh sách đầu tư trong 5 năm tới, để có ưu tiên cao cho viễn cảnh kinh tế dài hạn của Việt Nam.
- Sốc với chỉ số tiêu dùng tháng 4 Stockbiz- Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4 tại TP HCM vừa được công bố với mức tăng đáng “giật mình” là 3,16% so với tháng 3. Đây cũng là mức tăng cao nhất kể từ sau tháng 5/2008...
- Phạt tù nhiều giám đốc “bắt tay” với nhân viên hải quan (Tin tức)
- Aroma of coffee profits lures Vietnam farmers (Financial Times)
- Phỏng vấn ông Nguyễn Tấn Lộc, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam: Giá điện tăng giảm, phải qua cửa giám sát (VEF).  – Giá điện sẽ …thả  —  (Lê Dũng)
-- Phỏng vấn ông Nguyễn Tấn Lộc, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam: Giá điện tăng giảm, phải qua cửa giám sát (VEF).  – Giá điện sẽ …thả  —  (Lê Dũng)
Đề nghị tạo điều kiện cho hàng VN vào Trung Quốc (TTXVN)-DN xuất khẩu với nỗi lo nhân công (Toquoc)-Bà Phạm Chi Lan:Đây không chỉ là vấn đề của doanh nghiệp mà còn là vấn đề của nhà nước
-Hàng tỷ USD của Trung Quốc sẽ "chảy" vào Lào thế nào? (bee)
-Fuel subsidies drag on emerging economies (FT 18-4-11)
-Apple kiện Samsung: Apple Sues Samsung, Says Stop Copying Us (NYT 18-4-11) -- Nhiều chi tiết thú vị. "Analysts say Samsung's response to this has been muted, partly because Apple was Samsung's second-biggest customer last year after Sony. ... Apple brought in around 6.2 trillion won (3.5 billion pounds) of sales to Samsung in 2010 mainly by purchasing semiconductors"
Để dạy học - Market failure: When the drug you need to cure a cancer is nowhere to be found (WP 18-4-11)
Người gốc Việt ở Mỹ: Many Hit by Spill Now Feel Caught in Claim Process (NYT 18-4-11) - Cứ 5 người đi làm thì có 1 người không yêu công việc (TNO) -Theo một cuộc khảo sát gần đây của VietnamWorks với hơn 26.000 người trong độ tuổi đi làm, cứ 5 người đi làm thì có 1 người không yêu công việc. “Nhóm hời hợt trong công việc sẽ khó thành công trong sự nghiệp vì họ không thật sự yêu thích những gì mình đang làm” - ông Chris Harvey, CEO của VietnamWorks nhận định.


Giáo dục - Xã hội
- Rùa hồ Gươm là “cụ bà” (Tuổi trẻ)- Bế mạc Đại hội Điện ảnh Việt Nam Quốc tế lần thứ 5  —  (RFA).  – ĐD Phan Đăng Di: “Tồn tại thì không có gì phải sợ!”  —  (RFA)  … lần đầu tiên phim “Bi, Đừng Sợ!” được giải thưởng từ một liên hoan phim Việt Nam. Cũng là lần đầu tiên, Đại Hội Điện ảnh Việt Nam Quốc Tế trao giải Trống Đồng cho một đạo diễn đến từ Việt Nam”. Ông Trần Bình Minh làm Tổng Giám đốc VTV (Bee)-Nhà báo Trần Bình Minh, Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) giữ chức Tổng Giám đốc VTV kể từ ngày 1/5/2011.
-Eddie Adams và bức ảnh đoạt giải Pulitzer mà ông đã không mong muốn anhbasam
- Giá bồi thường dự án mở rộng trường Lê Quý Đôn (TP.HCM): Cao nhất 181 triệu đồng/m2 (TNO) Hôm 19.4, UBND TP.HCM đã ban hành đơn giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ trong dự án đầu tư mở rộng trường THPT Lê Quý Đôn (Q.3).
- Khách Vietnam Airlines tố bị hành hung trên máy bay (Dân Việt)
Traffic inspector in Vietnam gets demoted for hit-and-run spree DPA Vụ đội phó Thanh tra giao thông gây tai nạn bỏ chạy: Kỷ luật giáng chức ông Lê Văn Quí (20/04)-TT -Cách chức Đội phó TTGT gây tai nạn rồi bỏ chạy (TNO) Sáng 19.4, thông tin từ Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết Hội đồng kỷ luật của Sở vừa có cuộc họp, thống nhất kỷ luật cách chức Đội phó và điều chuyển công tác khác đối với ông Lê Văn Quí, Đội phó Đội Thanh tra giao thông (TTGT) số 3. ...
Giáng chức Đội phó Thanh tra giao thông gây tai nạn rồi bỏ chạyDân Trí
Thanh tra giao thông gây tai nạn bỏ chạy tiếp tục bị kỷ luậtVNExpress
Xử phạt thanh tra giao thông gây tai nạn bỏ chạyTuổi Trẻ
Lao động -Báo Đất Việt
- Cuộc đời sau tay lái - Kỳ 5: Nước mắt và nỗi đau18 tuổi đã từng đua xe bạt mạng ăn tiền. 21 tuổi lấy bằng lái xe. 25 tuổi gây tai nạn lần thứ nhất làm chết tại chỗ một bé trai. Năm 27 tuổi lại gây tiếp tai nạn lần thứ hai. Với ông Hoàng (sinh năm 1969), một người chạy xe ôm đang hành nghề tại ngã tư An Sương (Q.12, TP.HCM), đó là ký ức kinh hoàng đầy ám ảnh. Cuộc đời sau tay lái - Kỳ 4: Suy ngẫm ở “cung đường tử thần” (TNO) -Đời lái xe, tôi từng chứng kiến bao cảnh tai nạn giao thông thảm khốc. Những lúc như vậy hành khách trên xe đều ái ngại lảng nhìn chỗ khác. Cuộc đời sau tay lái - Kỳ 3: Trên những nẻo đường đời (TNO) -Mấy chục năm trong nghề lái xe, với tôi cuộc sống luôn là những trải nghiệm. Vạn dặm đường trường, buồn vui đủ cả.
-Những bữa cơm hai mặt Sài Gòn(NV 18-4-11) - Đắt hàng như bán giải khát trong…nghĩa trang (Bee.net 18-4-11)
-Mekong river dam decision delayed (FT 19-4-11)
Lào tuyên bố hoãn quyết định xây đập thủy điện Xayaburi (Dân trí) - Lào hôm nay tuyên bố sẽ hoãn quyết định xây đập thủy điện Xayaburi trên sông Mekong, một công trình mà tác động đến môi trường của nó gây nhiều quan ngại. Tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp hôm nay 19/4 tại Viêng Chăn giữa các giới chức từ ...
Uỷ hội sông Mekong Quốc tế nhóm họpĐài Truyền Hình Việt Nam
Xây đập Xayabury: Nhiều bằng chứng rủi roNgười Lao Động
Phiên họp đặc biệt về dự án đập Xayaburi của VUSTAĐài Á Châu Tự Do
VNExpress -RFI -Thanh Niên
- - No Accord on Mekong Dam(New York Times)
- Thủy điện chưa hẳn là nguồn năng lượng xanh  —  (RFI).  – Phiên họp đặc biệt về dự án đập Xayaburi của VUSTA  —  (RFA).  – Campuchia phản đối Lào xây đập Xayaburi   —  (RFA).  – Trần Phong: Đập Xayaburi và ‘tình anh em’ Việt Lào  —  (BBC).  – Lào đối đầu với các nước láng giềng về đập xây trên sông Mekong (VOA).  – Chưa rõ số phận đập Xayaburi (Người LĐ) …các bên đã không tìm được tiếng nói đồng thuận về dự án này nên đã đi đến quyết định: Trình vụ việc lên cấp cao hơn – cấp bộ trưởng – để tiếp tục giải quyết”.  – WWF: Ủy ban sông Mê Kông đã thể hiện rõ trọng trách của mình (DVT).  – Dựng đập trên sông: Ai được ai mất? (VNN).
- Đê sông Hồng và giải pháp giao thông Hà Nội (TVN).
- Sẽ bịt ‘lỗ hổng’ dạy lái xe thế nào? (VNN).
- Nhức nhối sân bay “da cam” (Người LĐ).
- Kiểu chặn xe lạ đời của CSGT và TTGT (Người LĐ) “Sau khi bị dừng xe, một tài xế xe tải được hướng dẫn đến xe đặc chủng trình giấy cho viên TTGT ở đây, tài xế còn lại được một TTGT dẫn vào góc khuất “kiểm tra giấy” chớp nhoáng”.

-------

Tổng số lượt xem trang