Thứ Sáu, 29 tháng 4, 2011

Nha Trang: Phản đối giao đất điểm du lịch nổi tiếng Hòn Chồng cho doanh nghiệp

  Nha Trang: Phản đối giao đất điểm du lịch nổi tiếng Hòn Chồng cho doanh nghiệp
SGTT.VN - "Không đồng ý dự án làm công viên đá kết hợp khu giải trí Coffee Terrace tại tại khu vực danh thắng quốc gia Hòn Chồng- một trong những điểm du lịch nổi tiếng tại Nhà Trang, do công ty TNHH Xây dựng và Đầu tư đề xuất".
Khu vực quy hoạch công viên đá ở Hòn Chồng.
Sở Văn hóa - thể thao và du lịch (VH-TT&DL) và Trung tâm quản lý di tích và danh lam thắng cảnh tỉnh Khánh Hòa vừa cùng có công văn trả lời Sở kế hoạch đầu tư (KHĐT) với nội dung như trên.
Theo hai cơ quan văn hóa trên, diện tích của khu đất chỉ khoảng 1.200 m2, nhưng phương án thiết kế trong dự án của công ty trên xuất xây dựng khối nhà hàng cà phê và hàng lưu niệm với diện tích lên tới hơn 600m2 là mượn danh “xã hội hóa” để kinh doanh, không còn không gian để tổ chức các hoạt động văn hóa cộng đồng, trưng bày các tác phẩm đá …phục vụ du khách và nhân dân địa phương. Vì vậy, không nên biến tướng chủ trương “xã hội hóa” để giao đất danh thắng quốc gia cho doanh nghiệp, chia cắt sự quản lý và khai thác.
Cũng theo hai cơ quan văn hóa trên, tháng 3.2007, sở VHTT&DL đã được UBND tỉnh giao lập dự án đầu tư tại vị trí này. Dự án do sở lập là một diện tích không gian mở cho các hoạt động văn hóa cộng đồng, bố trí đá cảnh trên nền cỏ, mức đầu tư khoảng 2,4 tỷ đồng, từ nguồn thu phí tham quan. Do dự án nằm trong quy hoạch cụm danh thắng cấp quốc gia Hòn Chồng – Hòn Đỏ, chịu điều chỉnh của Luật Di sản văn hóa, nên Cục Di sản (Bộ VHTT&DL) đã có công văn thẩm định đồng ý, nhấn mạnh: cần tôn trọng địa hình tự nhiên, không đắp đất san nền, chỉ tổ chức đường dạo nhỏ bám theo chu vi khu đất và một số đường đồng mức hiện trạng. Các dạng đá cảnh đặt trực tiếp trên nền cỏ bên cạnh cây xanh tôn tạo cảnh quan…
Được biết, danh thắng Hòn Chồng, chùa Long Sơn và tháp Ponagar là một trong 3 điểm tham quan nổi tiếng nhất tại Nha Trang.
Gần đây việc cho doanh nghiệp mở nhiều nhà hàng, xây khách sạn kiên cố, che lấp tầm nhìn ra biển ở công viên biển (phía Đông đường Trần Phú) làm mất giá trị cảnh quan tự nhiên, tạo cảm giác thương mại xô bồ, bức bối, quá tải. Diện tích danh cho phúc lợi công cộng, nhất là với người lao động thu nhập thấp bị thôn tính dần.
Cuối năm 2010, tạp chí danh tiếng thế giới National Geographic đã cảnh báo chiều hướng xấu đó, xếp Nha Trang vào nhóm “tệ nhất” trong 99 bãi biển nổi tiếng thế giới, do quy hoạch xây dựng bất hợp lý và xu hướng thương mại hóa quá nóng.
Võ Văn Tạo
 

Tổng số lượt xem trang