Thứ Sáu, 22 tháng 4, 2011

Tây Ninh: Chờ định cư, dân đi 7km xin nước sạch

Tây Ninh: Chờ định cư, dân đi 7km xin nước sạch 
 - Hai tháng qua,  gần 200 hộ dân ấp An Thới, xã An Hòa Huyện Trảng Bàng (Tây Ninh) sống trong cảnh thiếu nước sạch sinh hoạt trầm trọng. Nhiều hộ dân phải đi xa 5 - 7km chắt chiu từng can nước sạch về dùng.
Năm 1998, huyện Trảng Bàng đã đầu tư công trình nước sạch trị giá 1 tỉ đồng để người dân ấp An Thới có nước sạch sử dụng. Công trình này được hoàn thành và đưa vào sử dụng vào năm 2000.

Tuy nhiên, công trình nước sạch này hoạt động không lâu thì xuống cấp trầm trọng, nhiều hạng mục bị hư hỏng phải ngừng hoạt động. Do hệ thống máy bơm bị hỏng thường xuyên nên người dân phải sửa chữa tạm để bơm rồi chia nhau từng can nước sạch, nhiều dân đã tự khoan giếng để dùng, có hộ phải đi xa gần chục kilomet để xin nước. 
Mô tả ảnh.
Công trình nước sạch bạc tỷ bị hư hỏng khiến người dân không có nước sạch sinh hoạt
Chị Đoàn Thị Ngọc, ấp An Thới than thở: “Khổ lắm, hơn 2 tháng nay mọi người trong ấp không đủ nước sạch để dùng, ngày nào cũng phải đi chen chúc xách từng can nước khổ hết chỗ nói!…”.
Chị Ngọc cho biết thêm, khi máy bơm được sửa chữa hoạt động được một lúc thì bà con chen chúc nhau tranh thủ múc lấy vài can sử dụng cho những ngày tới. Những người may mắn thì lấy được vài can, vì máy bơm chỉ hoạt động được khoảng 3-4h là lại hỏng nên nhiều người phải xách can không về nhà sau mấy tiếng chờ đợi.
Anh Lê Văn Lương, ở gần sông Vàm Cỏ cho biết, do không có nước sinh hoạt nên đã mấy tháng nay hằng ngày anh Lương phải chèo ghe đi 7km xuống mạn dưới xin nước sạch về dùng. 
Mô tả ảnh.
Gần 200 hộ dân với hàng nghìn nhân khẩu lao đao vì không có nước sạch sinh hoạt
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu nước trầm trọng trên được ông Lê Văn Mẫn - Phó Chủ tịch xã An Hòa phân tích: Năm 2008 khu vực An Thới nằm trong khu quy hoạch công nghiệp dịch vụ Buốc Bông An Hòa, trong đó giếng nước cũng nằm trong khu quy hoạch này.
Gần 200 hộ dân ở ấp An Thới nằm trong khu vực giải tỏa nhưng đến giờ họ vẫn chưa được bàn giao khu tái định cư. Vì tâm lý phải chuyển đi khu tái định cư mới nên khi hệ thống nước sạch bị hư hỏng mọi người cũng không có ý định sửa chữa.

“Trước thực trạng này, UBND xã sẽ đề nghị phía dự án khu công nghiệp dịch vụ Buốc Bông sớm bàn giao cơ sở khu tái định cư mới cho những người dân ở An Thới. Đồng thời cũng kiến nghị lên cấp trên đầu tư công trình nước sạch cho người dân” – ông Lê Văn Mẫn nói.
Công Tý – Khắc Lịch

Tổng số lượt xem trang