(Dân trí) - Đó là đánh giá được đưa ra tại Hội nghị Quốc tế về Chiến lược đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ quốc gia đến năm 2020 tầm nhìn 2030 do Việt Nam tổ chức sáng nay (15/4) tại Hà Nội.
Báo cáo về vấn đề an toàn giao thông của Hiệp hội An toàn Đường bộ Toàn cầu cho biết: số người chết và bị thương vì tai nạn giao thông (TNGT) sẽ tăng 65% trong vòng 20 tới và chủ yếu xảy ra ở các nước đang phát triển. TNGT sẽ là nguyên nhân thứ 3 dẫn đến gánh nặng bệnh tật và thương tích toàn cầu vào năm 2020 nếu không có cam kết mới để phòng tránh tai nạn.
Tại Việt Nam, tình trạng TNGT nằm trong tình trạng chung của các nước đang phát triển. Cùng với sự bùng nổ của các phương tiện cơ giới đường bộ và tốc độ đô thị hóa cao, kết cấu hạ tầng giao thông bất cập, TNGT ở Việt Nam liên tục gia tăng trong nhiều năm và chỉ bắt đầu từ năm 2003, số vụ TNGT mới có xu hướng giảm, tuy nhiên tính bền vững chưa cao.
Năm 2010, số người tử vong do TNGT ở Việt Nam là gần 11.500 người, giảm 47 người so với năm 2009. Dự thảo về Chiến lược an toàn giao thông đường bộ đến năm 2020 tầm nhìn 2030 đang được Việt Nam xúc tiến thực hiện để đối phó với tình hình TNGT.
Tại Hội nghị Quốc tế về Chiến lược đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ quốc gia đến năm 2020 tầm nhìn 2030, Bộ Giao thông Vận tải đã thuyết trình dự thảo báo cáo cuối kỳ về Chiến lược an toàn giao thông đường bộ đến năm 2020 tầm nhìn 2030.
JICA giới thiệu Kế hoạch tổng thể về an toàn giao thông đường bộ được thực thi trong những năm qua với những tiến triển hiện tại. Ngoài ra, các bên tham dự Hội nghị đã đưa ra những ý kiến đóng góp cho dự thảo này và chia sẻ kinh nghiệm về các kế hoạch an toàn giao thông.
Được biết, WHO và UNICEF sẽ tổ chức 1 chương trình thập kỷ hành động vì an toàn giao thông đường bộ 2011 - 2020 bắt đầu từ New Zealand và kết thúc tại Mexico vào ngày 11/5/2011.
Quỳnh Anh
Xây dựng Chiến lược đảm bảo ATGT là yêu cầu cấp báchBáo điện tử Chính phủChiến lược giảm thiểu tai nạn giao thôngĐài Tiếng Nói Việt Nam
Cấp bách xây dựng chiến lược ATGT đường bộ quốc giaHà Nội Mới
Báo Bạn Đường
Bộ trưởng Bộ GTVT:(Dân trí) - “Tôi ủng hộ đề xuất của TP.HCM nhưng nên nghiên cứu chọn một số tuyến bức xúc nhất, một số loại xe điển hình để thí điểm cho lưu thông theo ngày chẵn, lẻ chứ không nên mở rộng hết các loại phương tiện trên tất cả các tuyến phố nội đô”. ...
Bộ trưởng GTVT ủng hộ 'biển chẵn, ngày lẻ'VietNamNet
'Tôi ủng hộ nghiên cứu xe lưu thông theo ngày chẵn, lẻ'VNExpress
Xe biển số “chẵn lẻ”: Không nên đẩy cái khó cho dân24 giờ
-