Thứ Sáu, 22 tháng 4, 2011

Trung Quốc phát triển thành công máy bay J-18 đầu tiên?

-Hình ảnh về lần bay thử thứ 2 của J-20. Ảnh: sinodefenceforum.com

-Trung Quốc phát triển thành công máy bay J-18 đầu tiên?(22-04-2011)

VIT - Trong những ngày gần đây, lại có một tin đồn khác lan rộng trên mạng Internet liên quan đến J-18, máy bay chiến đấu có khả năng cất cánh và hạ cánh theo phương thẳng đứng đầu tiên của Trung Quốc.
Đầu tháng này, trích dẫn thông tin trên tờ báo Asahi Shimbun, Nhật Bản, kênh truyền hình Phoenix cho biết J-18 đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm tại một căn cứ địa ở khu tự trị Nội Mông.

Báo cáo cho biết, cánh của chiếc máy bay này, tương tự như Su-33 của Nga, có thể được thu gọn lại. Họ cũng nghi ngờ rằng J-18 có thể sẽ được trang bị trên tàu sân bay tương lai của Trung Quốc.

Báo cáo đưa ra cùng thời điểm truyền thông nước ngoài suy đoán tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, được sửa sang lại từ tàu Varyag của Ukraine, có thể sẽ được triển khai trên biển vào tháng 7/2011. Tuy nhiên, quân đội Trung quốc đã phủ nhận thông tin này.

Ding Zhiyong, phát ngôn viên tại tập đoàn chế tạo máy bay Trung Quốc AVIC nói với thời báo Global Times vào đầu tuần này rằng báo cáo của Nhật về máy bay J-18 chỉ là  suy đoán thuần túy và họ không có thông tin nào để tiết lộ.

Trước đó, ông Li Daguang, giáo sư về chiến lược quân sự tại đại học Quốc phòng cho biết ngay cả khi tin đồn về tàu sân bay là đúng sự thật, thì nó cũng chỉ được dùng cho mục đích đào tạo.
DT (Theo Asian Defence)
 
 


Trung Quốc: Xuất hiện thông tin về chuyến bay thử nghiệm thứ 2 của J-20
QĐND Online - Mẫu thử máy bay tiêm kích-bom thế hệ 5 J-20 của Trung Quốc vừa thực hiện chuyến bay thử nghiệm thứ 2, đó là thông tin đã được hãng tin địa phương Global Times đăng tải. Căn cứ vào các thông tin được công bố, chuyến bay thử nghiệm nói trên của J-20 được tiến hành hôm 17-4 tại sân bay của hãng chế tạo hàng không Chengdu (“cha đẻ” của J-20).

Những người chứng kiến lần bay thử nghiệm thứ 2 của J-20 cho biết, trong quá trình bay thử nghiệm kéo dài khoảng 1 giờ 25 phút, J-20 đã thực hiện một số động tác bay đơn giản.

Hiện thông tin chính thức về chuyến bay thử nghiệm thứ 2 của J-20 vẫn chưa được công bố. Tuy nhiên, trên mạng Internet đã xuất hiện các đoạn phim quay lại chuyến bay thử nghiệm này. Chuyến bay thử nghiệm tiếp theo của J-20 đã được lên kế hoạch tiến hành vào ngày lễ kỷ niệm 60 năm ngành công nghiệp chế tạo hàng không của Trung Quốc.
Trung Quốc bắt đầu thử nghiệm chiến đấu cơ thế hệ 5 J-20 từ cuối tháng 12-2010. Tới ngày 11-1-2011, chiến đấu cơ thế hệ 5 này của Trung Quốc thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên. Sau đó, thông tin về chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của J-20 ngay lập tức đã xuất hiện trên các diễn dàn quân sự và trang tin cá nhân chuyên về quân sự tại Trung Quốc. Tuy nhiên, quân đội Trung Quốc chỉ xác nhận thông tin này một tuần sau đó.
Sử dụng kết cấu khí động học kiểu “Con vịt”, phần thân và cánh của J-20 được liên kết với nhau theo dạng hình tam giác. Mục đích của việc này là để tạo không gian cho việc uốn cong của hút khí theo trục dọc (giảm tiết diện bộc lộ của máy bay ở bán cầu phía trước). Phần lớn thân của J-20 đều nằm ở phần dưới của cánh. Thông tin và đặc tính kỹ thuật chi tiết của dòng máy bay thế hệ 5 này hiện vẫn chưa được tiết lộ.
Tuấn Sơn (theo Lenta)

Tổng số lượt xem trang