Chủ Nhật, 8 tháng 5, 2011

8/5


Tin sáng: Chính trị
- Ngoại trưởng ASEAN: Thảo luận biển Ðông, nhưng không đi vào chi tiết  —  (Người Việt)
- Mầm sống Trường Sa
Kỳ 2: Vườn treo và hồ cá giữa đại dương (Tiền phong).
-Cảm ơn bác Quyên báo tin 2011/05/08-Biểu tình Ðiện Biên có tới 8,500 người Hmong- Tin cập nhật người Hmông biểu tình ngày 08/05/2011 (RFA)-Cập nhật thông tin về vụ người Hmông tại huyện Mường Nhé tỉnh Điện Biên tập trung đòi hỏi quyền tự do tôn giáo cũng như quyền tự trị mà một số cơ quan thông tấn, cũng như tổ chức quốc tế đã loan và ý kiến bác bỏ từ phía địa phương.
Liên Đoàn Công Giáo VN tại Đức – Thỉnh Nguyện Thư gửi Bà Thủ Tướng Đức Merkel (CHHV)
- Tướng Giáp và ba bức chân dung trên bìa tạp chí Time (Đất Việt).
This day in history (Tulsa World). - The Dogs of War: Photos of Canines in Combat (TIME) – – Navy Seals in Action (TIME)
- Ông Gaddafi gia tăng sức ép trên chiến trường (Người LĐ). - Tunisia cáo buộc quân đội Libya xâm phạm lãnh thổ (VOV).
- CIA: bin Laden đóng vai trò tích cực trong các vụ khủng bố    —  (VOA).  – TT Obama tuyên bố Hoa Kỳ đã “chặt đầu al-Qaida”
-Những kỳ lạ quanh chiến dịch diệt Bin Laden
(VnMedia) - Sự kiện Mỹ tiêu diệt thành công trùm khủng bố khét tiếng thế giới Bin Laden trong một chiến dịch đột kích hồi đầu tháng này đã làm cả thế giới sốc. Những chi tiết về chiến dịch tiêu diệt Bin Laden giống kiểu Hollywood đang được báo chí toàn thế giới săn đuổi.
-- Tổng thống, Thủ tướng Pakistan bị kêu gọi từ chức sau vụ bin Laden (DVT). - Pakistan không hài lòng về vụ đột kích của Mỹ (Dân Việt). -- Taliban ồ ạt tấn công nhiều địa điểm ở Afghanistan (DVT).
-Vì sao Khổng Tử long đong lận đận? (Bee)-Cũng con người ấy, học thuyết ấy, lúc thì ca ngợi lên mây, lúc thì vùi dập không thương tiếc…Vì sao Khổng Tử lại long đong đến vậy?
-- CPC-Thái Lan-Indonesia thảo luận bên lề ASEAN-18 (TTXVN).- Cambodia bác bỏ đòi hỏi rút quân của Thái Lan  —  (Người Việt). -Hội nghị thượng đỉnh ASEAN không giải quyết được xung đột biên giới Thái Lan Cam Bốt  Cuối cùng thì hai thủ tướng Cam Bốt Hun Sen và Thái Lan Abhisit Vejjajiva hôm nay đã chấp nhận gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh ASEAN qua trung gian của tổng thống Indonesia. Thế nhưng cuộc gặp gỡ này cũng chẳng đạt được tiến bộ gì, vì cả hai bên đều giữ nguyên lập trường.
-CAM BỐT- NHÂN QUYỀN: Đại diện Nhân quyền Liên Hiệp Quốc tại Cam Bốt rời Phnom Penh sau 4 năm hoạt động căng thẳng (RFI)-Giám đốc cơ quan nhân quyền Liên Hiệp Quốc tại Phnom Penh, ông Christophe Peschoux, đã trở về Genève, nhận nhiệm vụ quan trọng mới. Theo AFP, trước khi lên đường, ông bày tỏ sự lo buồn cho tình trạng nhân quyền tại Cam Bốt nhưng cũng vừa cảm thấy nhẹ nhàng sau 4 năm xung khắc thường trực với thủ tướng Hun Sen. Ông rời chức vụ trong sự thương tiếc của giới bảo vệ nhân quyền tại xứ Chùa Tháp.

Cảnh người biểu tình trước nhà máy dệt may tại Phnom Penh, phản đối cảnh sát đàn áp. Cuộc giải tán biểu tình đã làm hơn 8 phụ nữ và 7 công an bị thưong, ngày 08/05/2011.
Reuters

Kinh tế
-- Lãi suất: Biết “đi đâu, về đâu”? (DĐDN/DN).- Kỷ nguyên đồng USD sắp chấm dứt? (DVT/WashingtonPost).
Hiệu quả chi tiêu ngân sách nhìn từ Đà Nẵng(SGTT).--Đạo quân "lướt sóng" đẩy giá bất động sản
- Ngành công nghiệp ôtô Việt Nam : Đau đẻ khó chờ sáng trăng! (Diễn đàn DN)
- Ngành quảng cáo: Giành nhau miếng bánh nhỏ (TBKTSG). - 408 tỷ đồng điều tra tổng thể quặng bô xít, laterit miền Nam(VNE/CP)

Giáo dục - Xã hội
- – In Hanoi, smoke signals lead to that city’s culinary specialties(Pittsburgh Post-Gazette). (bún chả)- Hàng chục Rùa Hoàn Kiếm từng bị thịt ở Đồng Mô (Bee)- Xót xa chuyện giáo viên kiêm “nhân viên tiếp thị” (Người đưa tin).
- Bệnh viện bi hài ký! (ANTĐ).
- Dựng lại hiện trường vụ cãi vã giữa HLV Lê Minh Khương với tiếp viên VNA(SGTT). -HLV “bị đánh” không tham gia dựng lại hiện trường
(VnMedia) - Chiều nay 8/5, Cục Hàng không Việt Nam đã bất ngờ tổ chức và giám sát cuộc dựng lại hiện trường vụ HLV “bị đánh” trên chuyến bay VN1169 đêm 18/4. Các nhân chứng liên quan đều được mời tham dự nhưng không có mặt HLV “bị đánh” Lê Minh Khương.
(8/5/2011 21:16')
- Xung quanh vụ tự tử của người đàn ông tại trụ sở Công an huyện (CAND)   – Tuần tới công bố lý do anh Nhựt chết ở Công an Bến Cát (Người LĐ).
-Tàu du lịch Hạ Long lại bị… chìm
(VnMedia) - Khoảng 15h chiều nay (8/5), một tàu du lịch của công ty Hải Long đã bị đâm chìm trên vịnh Hạ Long. Tính đến thời điểm hiện tại các du khách trên thuyền đã được đưa vào bờ an toàn…
(8/5/2011 19:16')
-Nghịch cảnh: "Cô gái vàng" của TTVN... bán bánh mì trên phố
-Bị đánh hội đồng đến chấn thương sọ não vì "nhìn thấy ghét" (TT)-
img
- Can ngăn ẩu đả, 'lĩnh' 100 phát đạn VietNamNet
Chỉ vì can ngăn một vụ xô xát, một người đàn ông ở TP Vinh đã bị bắn 100 phát đạn hoa cải vào người. Sự việc xảy ra đêm 6/5 tại phường Cửa Nam thành phố Vinh (Nghệ An). Trong một đám cưới tại phường này, một nhóm thanh niên đã xảy ra xô xát rồi ẩu đả. ...
Một người bị bắn gần 100 viên đạn hoa cảiTuổi Trẻ
Can đánh nhau, người đàn ông lĩnh hơn 100 viên đạnDân Trí
Bị bắn 100 viên đạn vào lưng vì ngăn hỗn chiếnVTC
Việt Times Australia
img-Tận dụng gác hành lý cho khách nằm (TT)-TTO - Tối 5-5 một xe vận chuyển hành khách từ TP.Ban Mê Thuộc vào TP.Hồ Chí Minh với số lượng hành khách đông đến mức phải ngồi luôn phần hành lang ở hai dãy ghế và có cả một hành khách được nhà xe xếp cho một vị trí rất "độc": nằm phần trên nơi gác hành lý.
(VnMedia)- Khi chị Huỳnh Thúy Nga (sinh 1991, ngụ quận 8) đang đi xe gắn máy thì bị 2 thanh niên đi 1 xe gắn máy đến, dùng muối tiêu ném vào mặt, dùng mũ bảo hiểm đập vào đầu và đạp chị té ngã xuống đường, sau đó chúng cướp xe tẩu thoát (8/5/2011 19:16')
(VnMedia) - Biết em trai đưa cho một cục tiền giả, Dũng vẫn cố tình đem đi tiêu thụ khắp nơi. Trong một lần mua hàng, đối tượng này bị người dân kịp thời phát hiện bắt giữ, giao công an xử lý.
(8/5/2011 18:41')
- Bắt đối tượng lừa đảo ngoại quốc
-Công nghệ biến khoai tây Trung Quốc thành khoai tây Đà Lạt (Bee)- “Không biết có bị tẩm hóa chất gì không nhưng khoai tây để 1 - 2 năm mà không bị nảy mầm hoặc hư hỏng thì thật lạ", ông Dị nói
- ThS. Nguyễn Hữu Thiện: Đập thủy điện trên sông Mêkông: Nguy cơ đối với thủy sản biển ĐBSCL (TBKTSG) - Động đất 4,2 độ richter tại biên giới Việt-Lào (VNN).-Thủ tướng Lào quyết định dừng dự án thủy điện Sayabury --Thủ tướng Lào xác nhận với thủ tướng Việt Nam việc tạm dừng đề án Xayaburi (RFI)-Theo trang web của chính phủ Việt Nam, vào hôm qua, 07/05/2011, thủ tướng Lào Thoongsing Thammavong đã thông báo cho đồng nhiệm Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng “quyết định tạm dừng dự án thủy điện Xayaburi”. Lời xác nhận này được lãnh đạo Lào đưa ra nhân cuộc tiếp xúc song phương tại Indonesia, bên lề Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN.
-– Sơn La lại động đất 4,2 độ Richter (SGTT).

-------
-- Tin sáng: Chính trị
- ASEAN muốn đẩy mạnh việc thực hiện bản Tuyên bố Ứng xử Biển Đông(RFI).  
- Ghi chép của Thùy Giang: HÀNH TRÌNH TRƯỜNG SA (1) (Nhịp cầu TG). Phần 2.  – Những chuyến tàu đặc biệt chuyên chở vật liệu để xây dựng các công trình ở đảo xa (Tuổi trẻ).
Tại Sao Mường Nhé? VietBao -Huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên, vừa xảy ra một cuộc biểu tình lớn nhiều ngàn người-AI VỀ NÀ BỦNG MÀ COI
- - Nhân vụ Mường Nhé nói tới người Hmong.  - - Niêm Phong Vùng Mường Nhé, Nghi Móc Nối Hmong Quốc Tế; Lãnh đạo biểu tình có mang địa chỉ, số phone lãnh đạo Hmong hải ngoại   —  (Việt báo)..
- Hai bí thư thành ủy và lời hứa chống tham nhũng – ông Phạm Quang Nghị và ông Lê Thanh Hải (VNN). Ông Hải phải ráng lên chớ lần nầy lại thấp phiếu như kỳ đại hội TP là mệt à nha.

Cảm ơn bác Quyên báo tin 2011/05/08 : -Nữ tỉnh ủy viên thừa nhận thiếu nợ tiền tỷ -Kiểm tra nghi án nữ tỉnh ủy viên trốn nợ
-- Tình trạng người dân bị cưỡng chế đất ở Chợ Mới, An Giang   — (RFA).
- Ủy ban Kiểm tra Trung ương giải quyết tố cáo ở Khánh Hòa (Người LĐ). - OÁCH NHƯ… BÍ THƯ NHẬN BẰNG TIẾN SĨ - LẠ LÙNG: "TIẾN SĨ 6 THÁNG" LÊN LÀM... THỨ TRƯỞNG(Mai Thanh Hải),
- Nỗi kinh sợ và một câu hỏi (TVN) Một trụ sở UBND xã có cần xây to lớn như thế không trong khi các trạm xá xã gần như chỉ là một cái nhà hoang. Một trụ sở UBND huyện có cần quá to lớn và đắt tiền như thế không khi một bệnh viện huyện cũ kỹ, bẩn thỉu, thiếu thốn phương tiện đến thê thảm.  Cái gì đất nước cần nhân dân cũng sẵn sàng hiến dâng. Cần đất làm sân golf, làm khách sạn, làm chung cư cao cấp hay biệt thự liền kề...nhân dân cũng phải dâng đất cấy trồng của mình cho dự án. Thế mà nhân dân chỉ cần được nằm trên một chiếc giường ( có trả tiền đàng hoàng ) khi đau ốm thì cũng không được. Vì sao lại như thế ???
Cứ cho những câu hỏi của tôi và vấn đề tôi đang đặt ra đây là của một kẻ ít hiểu biết và kém trách nhiệm trong việc xây dựng hình ảnh đất nước thông qua chiến lược chăm sóc sức khỏe nhân dân thì xin các ngài có bộ óc thông tuệ trong quản lý và có trách nhiệm hãy giải thích rành rọt và hợp lý để đầu óc của kẻ ít hiểu biết này được sáng ra một chút.
--Nguyện vọng phục hồi Hội Hướng đạo tại Việt Nam
-Ai là người cùng Nguyễn Sơn tham gia Vạn lý Trường chinh? (Bee.net 7-5-11) --  Đọc lại chương Ẩn số Nguyễn Sơn trong cuốn Năm mươi năm sau:Trăm hoa đua nở ở Việt Nam 1954-1960 của Heinz Schütte
- TƯ LIỆU CHIẾN TRANH VN:  + Mao Trạch Đông nói chuyện với đoàn đại biểu của Đảng và Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ;  + Thảo luận giữa Chu Ân Lai, Đặng Tiểu Bình và Hồ Chí Minh.
-- Peter Arnett “VN đã thay số mệnh đặt tôi vào nghiệp phóng viên chiến trường”(TVN). -
Những ngày cuối cùng tại Ðài Tiếng Nói Tự DoNguyên Huy - Từ Thép đã tôi thế đấy đến Nhật ký Đặng Thùy Trâm, những ước mơ bị phản bộiTrần Trung Đạo
-36 năm mới được nói lời cám ơn Hà Giang/Người Việt
XEM PHIM : The Lucky Few – Những Người May Mắn (P.1)
http://www.youtube.com/watch?v=l21ZGnyEF7g&feature=player_embedded
The Lucky Few – Những Người May Mắn (P.2)
http://www.youtube.com/watch?v=DgVVXN2bBnc&feature=relmfu
The Lucky Few – Những Người May Mắn (P.3)
http://www.youtube.com/watch?v=42YXJFapuEA&feature=relmfu
The Lucky Few – Những Người May Mắn (P.4)
http://www.youtube.com/watch?v=mnIg7XBnjhg&feature=relmfu
The Lucky Few – Những Người May Mắn (P.5-End)
http://www.youtube.com/watch?v=G9zdGSzYPt4&feature=relmfu


- Tổng thống Syria điều quân đội bao vây các cuộc biểu tình (DVT). – Liên Hiệp Châu Âu trừng phạt 13 nhân vật cao cấp của Syria  —  (RFI).
-Phấn đấu ký số 48 (Quỷ dữ đã chết !Quỷ …quái ,tinh ,ma xông ra chiến địa,..)
-Hoa Kỳ và vụ Osama Bin Laden-Một bức hình bằng cả ngàn chữ? Trùng Dương
-Một cú điện thoại thiếu thận trọng đã kết liễu đời bin Laden.
Associated Press writers - Thanh Khiêm dịch
Cú phôn đó đã chấm dứt những năm dài truy lùng kẻ liên lạc của bin Laden, chiếc chìa khóa trong cuộc săn lùng khắp thế giới! Kẻ liên lạc, một cách vô tình, đã mách mối cho tình báo Mỹ đến căn biệt thự kín cổng cao tường tọa lạc ở vùng đông bắc Pakistan Clip Bin Laden ở nơi ẩn náu
-Phỏng vấn chuyên gia Đức về chủ nghĩa khủng bố: Không có ai trong Al-Qaida có thể thay thế được Bin Laden. SPIEGEL, 04/05/2011-Hiếu Tân dịch - Công bố video sinh hoạt của bin Laden tại Abbottabad  —  (VOA).  – Pakistan truy quét khu vực Abbottabad. - Biểu tình phản đối Mỹ ở nhiều nước Hồi giáo (PL TPHCM). - Lực lượng chính phủ Libya oanh tạc các bồn dầu tại Misrata   —  (VOA).  – Libya chỉ trích kế hoạch viện trợ của quốc tế.
Người TQ muốn tàu sân bay dù có chạy đua vũ trang - Trung Quốc thử thành công trực thăng không người lái (Người LĐ). —Mỹ đừng 'thổi phồng' sức mạnh của tàu sân bay Trung Quốc (Đất Việt)-(ĐVO) Không chỉ người Trung Quốc mà dư luận thế giới cũng đang hướng sự quan tâm đặc biệt tới tàu sân bay Varyag (hay còn gọi là Thi Lang). Thậm chí nhiều người còn dự đoán, việc Mỹ “thổi phồng” sức mạnh của tàu sân bay Trung Quốc sẽ khiến quan hệ Trung – Mỹ tái diễn thời kỳ chiến tranh lạnh Mỹ - Xô trước đây. Vậy thì, một tàu sân bay Trung Quốc có cần thiết để Mỹ phải hoang mang và lo sợ thái quá?
- Lãnh đạo Thái-CPC đồng ý gặp nhau vào ngày 8/5 (TTXVN).  – Hội nghị cấp cao ASEAN 18: Đền Preah Vihear lên bàn nghị sự (PL TPHCM). – Căng thẳng giữa Thái và Campuchia khó giải quyết  —  (RFA).  – Đụng độ với Thái là cơ hội cho Việt Nam lấn biên giới?  —  (RFA).
- Bầu cử Singapore: yếu tố nào quyết định?  —  (BBC). – Singapore: Đảng cầm quyền tái đắc cử (DVT).
-Tổ chức Ân Xá Quốc Tế: Bắc Triều Tiên giam cầm 200.000 tù nhân chính trị.

"Hàng trăm ngàn người đã tồn tại, bị đối xử như những nô lệ, hầu như không có chút quyền gì trong một số hoàn cảnh tồi tệ nhất mà chúng tôi từng ghi lại được trong 50 năm qua", ông Sam Zarifi, giám đốc Tổ chức Ân xá của khu vực châu Á Thái Bình Dương cho biết. "Khi Bắc Triều Tiên có vẻ hướng tới một nhà lãnh đạo mới là Kim Jong-un và một giai đoạn bất ổn chính trị, mối lo lắng lớn lao chính là các trại tù như đang phát triển to rộng hơn".

Kinh tế
- Những con số (Thanh niên) “Sau 2 lần điều chỉnh, giá xăng đã tăng khoảng 28% kể từ đầu năm tới nay; giá điện tăng trên 15,28%%; giá than từ 1.4 được tăng từ 20% – 40% tùy loại. Từ 1.5, lương cơ bản tăng 13,7%”.-
- Bà Rịa-Vũng Tàu: Phát triển cảng biển lợi thế và thách thức (Tin tức)

Phỏng vấn GS Võ Tòng Xuân: Nông hải sản của Việt Nam cần đạt tiêu chuẩn quốc tế để vào được châu Âu  —  (RFI).
- Hoang mang thủ phủ tôm sú (Nông nghiệp VN)


"Quan chức Bộ Tài chính muốn mua xe xịn hơn?" (Bee.net 7-5-11) -- Hỏi như vậy là ganh tị một cách bất công.  Ai lại không muốn mua xe xịn hơn?
Ngày trước miền Nam 1975, gia đình chúng tôi chưa được cách mạng giải phóng. Cha mẹ chúng tôi có nhà, có đất làm ăn khấm khá chưa biết làm thuê làm mướn là gì. Trong thời đó những nhà thương gia Ấn Độ, kỹ sư người Nhật, Hàn Quốc vào miền Nam làm thuê và mua bán. Họ hoàn toàn lệ thuộc vào người dân Việt Nam. Sau năm 1975, miền Nam được cách mạng giải phóng khỏi ách nô lệ, Đảng hô hào nâng đỡ và đấu tranh cho hai giai cấp công nhân và nông dân. Chính lá cờ Đảng CSVN thể hiện biểu tượng búa, liềm. Sự thật có phải như vậy không? Thưa, sự thật rất phũ phàng!


Giáo dục - Xã hội
[youtube=http://www.youtube.com/watch?v=PxVU-fPKDco&w=340&h=250]
-

Hàng chục Rùa Hoàn Kiếm từng bị thịt ở Đồng Mô (bee 08/05/2011)
- Vụ GV đánh HS, phụ huynh tát GV: Vài lời cùng giáo sư Cương (Xuồng tam bản). “Sao thầy không lên tiếng hộ những giáo viên khác, họ cũng thấy bị xúc phạm nhiều lắm sau cái vụ một hiệu trưởng trường cấp 3 – đồng nghiệp của thầy ở Hà Giang đi mua dâm mà còn mua ngay chính trong phòng làm việc cả chục lần ấy!”
-Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đọan 2011-2030 (chinhphu 28-4-11)  -- Ký thay Thủ tướng, PTT Nguyễn Thiện Nhân ra lệnh: Năm 2020, nam 18 tuổi phải cao trung bình 167cm, nữ 156cm.
Phú Yên: Trồng sắn trên di tích quốc gia
Địa đạo Gò Thì Thùng (Phú Yên) được công nhận là Di tích lịch sử văn hoá cấp Quốc gia cách đây 2 năm nhưng đến nay vẫn chưa được đầu tư xây dựng, hiện nay người dân trồng sắn trên khu vực địa đạo.
- Bước nhảy hoàn vũ: Giám khảo đã sai? (TT&VH). -Hình ảnh thư giãn cuối tuần
-Nhân chứng trong vụ HLV Taekwondo bắt đầu đối chất
Chiều nay, các nhân chứng có mặt trên chuyến bay VN1169 - nơi xảy ra vụ HLV Lê Minh Khương bị hành hung sẽ có buổi đối chất trực tiếp.
>Tai nạn truyền thông của Vietnam Airlines
>Vụ HLV Lê Minh Khương và Vietnam Airlines bị đàm tiếu trên mạng
Cảm ơn bác Quyên báo tin 2011/05/08 : -Tội ác cướp, hiếp, giết của đứa cháu rể
Bị bắn gần 100 viên đạn vào lưng
Khi đang can ngăn đánh nhau, ông Hạnh bị một người đàn ông dùng súng bắn gần 100 viên đạn hoa cải vào lưng.
- Nứt đất, sụt lún đất ở Di Linh liên quan đến tai biến địa chất (Thanh niên).  – Hiện tượng nứt đất ở Di Linh có làm cho các vị cầm quyền tính trước những hiểm họa?   —  (Boxitvn).-- Xuất hiện tràn dầu ven biển kéo dài 40km ở Huế  (TTXVN).
- Tình trạng người dân bị cưỡng chế đất ở Chợ Mới, An Giang   — (RFA).    Kiểm tra môi trường khu vực Nhà máy đường Cam Ranh (TNO) -Báo Thanh Niên ngày 29.3 có bài Nhà máy phun bụi vào khu dân cư, phản ảnh việc Nhà máy đường Cam Ranh (nằm trên địa phận xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa) gây ô nhiễm môi trường khu dân cư; xả nước thải có màu đen ra đầm Thủy Triều, ảnh hưởng đến sức khỏe và việc nuôi trồng thủy sản. - Ngang nhiên lấp hồ, xẻ rừng phòng hộ… bán

(VnMedia) - Từng thửa đất hồ, đất rừng phòng hộ không giấy tờ được người dân giao xẻ bán bán với giá tăng chóng mặt không kém là bao so với giá đất thổ cư… Sự việc đang diễn ra trước sự thờ ơ của cơ quan chức năng.
(8/5/2011 10:19')
- Tàu cánh ngầm: Không niên hạn, cứ vô tư chạy! (PL TPHCM).
- Nắng nóng khốc liệt trên cả nước (Thanh niên).

-------

Tổng số lượt xem trang