Thứ Năm, 4 tháng 8, 2011

Dìn Ký bồi thường 12.000 USD/nạn nhân người Trung Quốc

--Dìn Ký bồi thường 12.000 USD/nạn nhân người Trung Quốc(VTC News) (VTC News) – Sau 1 thời gian thương lượng, phía Dìn Ký đã chấp nhận bồi thường 12.000 USD/người cho những nạn nhân người Trung Quốc trong vụ chìm tàu vào tối ngày 20/5, tại nhà hàng nổi thuộc khu du lịch Xanh Dìn Ký (chi nhánh cầu ngang, thuộc hệ thống khách sạn nhà hàng Dìn Ký, xã Bình Nhầm, Thuận An, Bình Dương).

UBND thị xã Thuận An (tỉnh Bình Dương) xác nhận, sau một thời gian thương lượng phía DNTN Dìn Ký đã chấp nhận bồi thường thiệt hại tổn thất về tinh thần cho các nạn nhân người Trung Quốc trong vụ chìm tàu. Theo đó, mỗi nạn nhân người Trung Quốc sẽ được bồi thường là 12.000 USD/người, tổng cộng 4 nạn nhân là 48.000 USD.
Dìn ký đã bồi thường 12.000 USD/người cho 4 nạn nhân người Trung Quốc (ảnh Q.M)
Trước đó trong buổi đàm phán tại tỉnh Bình Dương, phía người Trung Quốc đã chấp nhận ký nhận số tiền bồi thường tổng cộng cho 4 nạn nhân là 68.250 USD (khoảng gần 1,4 tỉ đồng: gồm chi phí mai táng và tiền đi lại, ăn ở trong thời gian qua) từ DN Dìn Ký và cam kết đưa thi thể nạn nhân về nước mai táng.

Về mức bồi thường tổn thất về vật chất, tinh thần người Trung Quốc đòi 50.000 USD/nạn nhân, vì họ cho rằng, 4 nạn nhân người Trung Quốc có thu nhập khác so với người Việt. Những nạn nhân người Trung Quốc có công ty riêng, là giám đốc.

Như vậy, tính đến thời điểm này phía Dìn Ký đã bồi thường cho 4 nạn nhân người Trung Quốc tổng cộng với số tiền gần 2,4 tỷ đồng. Riêng những nạn nhân người Việt Nam, phía Dìn Ký đã hỗ trợ ban đầu là 2.828 USD/nạn nhân (58 triệu đồng) và khoản đền bù tổn thất tinh thần là 3.393 USD/nạn nhân (70 triệu đồng).

Trước đó, tối ngày 20/5, chiếc tàu du lịch Dìn Ký Dìn Ký số hiệu BD-0394 chở hàng chục hành khách đến dự tiệc sinh nhật của con trai ông Quách Lương Tài (40 tuổi, quốc tịch Trung Quốc, Giám đốc Công ty Lan Anh, trụ sở phường An Phú, thị xã Thuận An, Bình Dương). Khi ra giữa sông con tàu bất ngờ gặp nạn và chìm xuống sông làm 16 người thiệt mạng. Sau 2 ngày tìm kiếm “người nhái” đã trục vớt được 16 nạn nhân, trong đó có 4 người Trung Quốc.

– - Dìn Ký đạt thỏa thuận bồi thường cho các nạn nhân Trung Quốc (VNE).-

- Vụ chìm tàu Dìn Ký trên sông Sài Gòn: -- Nhà hàng Dìn Ký Cầu Ngang mở cửa trở lại (VOV)- Nhà hàng mở cửa trở lại trong khi việc bồi thường cho các nạn nhân vẫn chưa giải quyết xong.

-'Dìn Ký chỉ đền 7.000 USD cho mỗi nạn nhân Trung Quốc' Dù gia đình các nạn nhân người Trung Quốc trong vụ chìm tàu Dìn Ký hạ mức bồi thường tổn thất tinh thần, vật chất từ 50.000 USD xuống còn 30.000 USD nhưng phía doanh nghiệp này vẫn không chấp nhận.
> Gia đình nạn nhân đề nghị khởi tố chủ doanh nghiệp Dìn Ký

-Gia đình một số nạn nhân vụ chìm tàu Dìn Ký xin bãi nại

Cho rằng nguyên nhân vụ tai nạn tang thương là do thời tiết, ngoài ý muốn, một số thân nhân người bị nạn đã làm đơn xin bãi nại, giảm nhẹ hình phạt cho những người bị khởi tố trong vụ chìm tàu Dìn Ký.

> Gia đình nạn nhân đề nghị khởi tố chủ doanh nghiệp Dìn Ký

Ngày 8/6, công an tỉnh Bình Dương cho biết đã nhận được đơn xin bãi nại, giảm nhẹ hình phạt cho những người bị khởi tố liên quan vụ chìm tàu nhà hàng nổi tối 20/5 làm 16 người thiệt mạng.

Theo đó, bà Hà Thị Tám (53 tuổi, quê Quảng Bình, mẹ ruột của nạn nhân Trần Thị Thùy Trang, bà của cháu Trương Trần Đức Anh) đã đại diện cho người thân của 2 mẹ con chị Trang làm đơn xin bãi nại cho 2 bị can Lao Văn Quang (28 tuổi) và lái tàu Nguyễn Văn Đức (24 tuổi) - hiện bị khởi tố, bắt giam. Trước đó Dìn Ký đã thỏa thuận với bà Tám, lo toàn bộ chi phí mai táng cho gia đình với số tiền 12.444 USD (tương đương 256 triệu đồng).

“Khi nhà hàng nổi đang chạy trên sông thì gặp mưa lớn kèm theo gió, lốc xoáy dẫn đến việc chiếc tàu bị lật và chìm xuống sông. Đây là trường hợp bất khả kháng về nguyên nhân dẫn đến cái chết của con và cháu tôi”, bà Tám nêu trong đơn.

Cùng xin bãi nại, giảm nhẹ cho những người bị khởi tố còn có vợ chồng ông Đồng Văn Sỹ (54 tuổi). "Dù còn rất đau đớn khi mất đi con gái ruột nhưng đây cũng là tai nạn không mong muốn. Phía doanh nghiệp Dìn Ký đã tích cực khắc phục hậu quả cho gia đình…”, ông Sỹ cho hay.

Đại diện phía Dìn Ký cho biết, tính đến nay mức thương lượng đền bù cho các nạn nhân trong nước trung bình là 2.828 USD/người; bồi thường tổn thất tinh thần là 3.393 USD/người.
Sau khi trục vớt, con tàu
Sau khi trục vớt, con tàu "định mệnh" được đưa về cảng để phục vụ điều tra. Ảnh: Nguyệt Triều.
Trong khi đó, phía gia đình 4 nạn nhân quốc tịch Trung Quốc lại gửi đơn đến các cơ quan pháp luật tỉnh Bình Dương, đề nghị khởi tố chủ doanh nghiệp Dìn Ký. Trong đơn, họ cho rằng, những người trực tiếp chịu trách nhiệm trong tai nạn là tài công Lê Văn Đức, Lê Văn Quang (quản lý tàu). Tuy nhiên chủ tàu là doanh nghiệp Dìn Ký đã giao việc lái tàu cho người không có giấy phép điều khiển phương tiện giao thông đường thủy, sử dụng tàu kém chất lượng, tàu không đăng kiểm, tự ý lập bến tàu không xin phép và không tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam. "Đây mới chính là nguyên nhân gây ra cái chết oan uổng của 4 người thân chúng tôi", đơn đề nghị nêu.

Vấn đề bồi thường cho nhóm nạn nhân người nước ngoài đến nay vẫn chưa đạt được thỏa thuận. Trước đó, ngày 5/6, đại diện doanh nghiệp Dìn Ký đã trao số tiền 68.200 USD (tương đương 1,4 tỷ đồng) để lo hậu sự cho các nạn nhân và chi phí đi lại của gia đình họ. Cũng tại buổi làm việc này, gia đình người bị hại tiếp tục yêu cầu phía Dìn Ký phải bồi thường về tổn thất tinh thần là 50.000 USD cho mỗi nạn nhân. Tuy nhiên, phía Dìn Ký cho biết, số tiền này vượt quá khả năng tài chính của họ, đồng thời đề nghị họ chấp nhận mức đền bù là 7.000 USD một trường hợp nhưng không được chấp thuận. Chiều nay, đại diện Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Dương cùng đại diện Dìn Ký sẽ có buổi thương lượng tiếp theo với thân nhân các nạn nhân người Trung Quốc.

Về việc khám nghiệm điều tra con tàu định mệnh, ông Nguyễn Văn Sỹ, người trực tiếp ký hợp đồng trục vớt tàu BD 0394 đã có tường trình cho rằng một số lỗ thủng trên sàn tàu là do quá trình trục vớt gây ra. “Để đảm bảo trục vớt được an toàn và đúng tiến độ, tôi đã cho cạy dỡ bỏ các tấm ván sàn của tàu BD 0394 để đưa ống hút nước nhằm mục đích bơm nước ra khỏi tàu. Việc làm đó có chứng kiến của tất cả đơn vị cùng tham gia trục vớt và cơ quan điều tra”, ông Sỹ tường trình.

Cơ quan công an vẫn đang tiến hành điều tra và chưa đưa ra kết luận gì về nguyên nhân gây ra vụ tai nạn thảm khốc.
Chập tối 20/5, chiếc tàu 2 tầng của khu du lịch Dìn Ký, chở theo hàng chục du khách đang dự tiệc sinh nhật con trai giám đốc Quách Lương Tài thì gặp mưa to kèm gió lớn. Tàu quay đầu về bến, cách bờ chừng 100 m thì tàu lật ngang khiến 16 người trong đó có nhiều trẻ nhỏ đã thiệt mạng. Hiện 2 nhân viên của Dìn Ký đã bị khởi tố, bắt tạm giam.Đây là vụ tai nạn giao thông đường thủy xảy ra trên một tàu du lịch có số người thiệt mạng nhiều nhất từ trước đến nay.
Nguyệt Triều
Gia đình các nạn nhân Trung Quốc đã nhận 68.250 USD (Thanh niên). - Dìn Ký và gia đình nạn nhân chưa ngã ngũ tiền bồi thường (TNO) Chiều nay (5.6), tại trụ sở UBND thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương, cuộc gặp thương lượng thứ 5 giữa doanh nghiệp Dìn Ký và gia đình các nạn nhân người Trung Quốc tử nạn trong vụ chìm tàu vẫn bị vướng mắc ở khoản bồi thường tinh thần.

-Người nhà nạn nhân TQ đòi Dìn Ký bồi thường hơn 6 tỉ

SGTT.VN – Ngày 2.6, ông Châu Hoàn Dũng, đại diện cho công ty du lịch xanh Dìn Ký cho biết, đến nay việc thỏa thuận mức bồi thường chi phí mai táng, nhân mạng với 4 nạn nhân người Trung Quốc vẫn không thành công. Do đó, thi thể của 4 nạn nhân người Trung Quốc vẫn chưa được đưa về quê an táng.

Công ty bảo hiểm cho biết sẽ không nhận trách nhiệm bồi thường kể cả hành khách và thân tàu, do KDL xanh Dìn Ký vi phạm nhiều lỗi... Ảnh: Từ An
Theo ông Dũng, vào chiều 31.5, đại diện doanh nghiệp Dìn Ký đã có cuộc họp bàn với các gia đình 4 nạn nhân người Trung Quốc tại khu du lịch Dìn Ký – Cầu Ngang (xã Bình Nhâm, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương). Tham dự cuộc họp có đại diện tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại TP.HCM, chính quyền thị xã Thuận An… Trong cuộc họp, đôi bên đã thống nhất một số vấn đề liên quan.

Cụ thể, về phía Dìn Ký sẽ phải bồi thường số tiền tổng cộng 68.200USD đầu tiên cho 4 nạn nhân người Trung Quốc và được chuyển làm hai đợt (đợt 1 ngày 1.6 và đợt hai ngày 5.6). Trong đó, 40.000USD là chi phí chuyển thi thể 4 nạn nhân người Trung Quốc về nước, khoản còn lại là chi phí trang trải cho người thân các nạn nhân trong thời gian đi qua Việt Nam.

Tuy nhiên đến đêm 1.6, đại diện phía Dìn Ký đã mang tiền đến trụ sở tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại TP.HCM thì không được phía thân nhân 4 nạn nhân trên chấp nhận. Thân nhân 4 nạn nhân trên yêu cầu phía Dìn Ký phải bàn và thống nhất luôn việc bồi thường tinh thần (khoảng 60.000USD/ cho mỗi nạn nhân), sau đó mới đồng ý mang thi thể người thân về nước. Do thời điểm đêm 1.6 vẫn chưa thống nhất mức bồi thường tinh thần nên phía Dìn Ký phải mang tiền về.

Như vậy, tổng mức mà thân nhân của 4 nạn nhân Trung Quốc đòi bồi thường là 368.200 USD (hơn 6,1 tỉ đồng)

Ông Dũng cũng cho biết, trong ngày 2.6, phía Dìn Ký sẽ chính thức có văn bản báo cáo với sở Ngoại vụ tỉnh Bình Dương về các vấn đề mới phát sinh và xin ý kiến chỉ đạo.

Hiện thi thể 4 nạn nhân người Trung Quốc vẫn đang được bảo quản tại bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM.

từ an

-Dìn Ký xin 45 ngày tháo dỡ nhà hàng nổi không phép

-Khu du lịch Dìn Ký đã nhiều lần bị phạt

- Hai câu chuyện, một nỗi buồn.Mon, 05/30/2011 - 09:59 — canhco
Mấy hôm nay hai chuyện xảy ra liên tiếp làm hao tốn không ít giấy mực của báo chí. Chuyện thứ nhất là tàu Dìn Ký, con tàu du lịch cho khách thuê tổ chức tiệc sinh nhật cho cháu bé 3 tuổi đã chìm lỉm giết chết 16 người trong đó có 10 người là thân nhân ruột thịt của cháu bé. Người sống sót trong gia đình này là một người Đài Loan cha của cháu.
Nhìn bức hình ông ngồi ôm tấm hình của con bất động, nỗi nghẹn ngào khó lòng ngăn được bởi niềm thương xót cho hoàn cảnh của ông. Lại nữa nếu biết được trong 10 người thân của người chồng xấu số này đã bỏ mình thì có tới 9 người trong gia đình vợ của ông có lẽ người ta lại càng đau đớn hơn.
Chị là người Quảng Bình, lấy ông là người Đài Loan và cuộc tình duyên dị chủng này kết thúc bằng 10 xác người. Cả gia đình chị từ Quảng Bình và Hà Tĩnh vào chung vui tiệc sinh nhật không ngờ rằng lại trở về chung trên một chuyến xe tang. Cuộc đời sao lắm điều rơi lệ đến vậy?
Xao xuyến về những con người bất hạnh này chưa hết thì lại nghe thêm chuyện chồng Hàn giết vợ Việt. Khó mà tưởng tượng được tại sao một người đàn ông lại có thể cầm dao đâm vào mặt vợ mình hơn ba chục nhát, trong khi chị không phạm một tội gì nghiêm trọng có thể khiến cho máu cuồng sát của y nổi lên như thế. Đứa con mới sinh 19 ngày tuổi là nhân chứng cho sự dã man của cha nó.
Điều làm người Việt được an ủi là sự tốt bụng của cộng đồng người Hàn tại nơi cô Nam chết. Họ đã hết lòng lo toan mọi việc hậu sự cho cô gái xấu số này. Những cử chỉ đầy ắp tình người của người Hàn quốc đã xoa dịu phần nào nỗi đau đớn của thân nhân cô từ Việt Nam qua.
Chưa hết, sau khi hỏa táng cho cô, bà mẹ trở về Việt Nam với sự đón tiếp long trọng của cộng đồng người Hàn tại Việt Nam. Đâu ai bắt họ làm như thế! Cảm giác liên đới trách nhiệm đã thúc đẩy họ làm điều gì đó để xin lỗi và an ủi gia đình người bị hại. Từ Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại Việt Nam ra tận phi trường đón tiếp đến hàng trăm Hàn kiều khác của Hội Hàn kiều cũng như các tổ chức của người Hàn tại Việt Nam đã làm lễ chia buồn với gia đình cô dâu Hoàng Thị Nam. Ngay cả việc tổ chức về tận quê của cô để thăm viếng gia đình người bị hại cũng được họ lo chu đáo.
Nhìn những cử chỉ này mà người Việt càng thêm đau lòng, pha chút xấu hổ.
Chủ chiếc tàu Dìn Ký là ông Châu Hoàn Tâm đã chính thức lên tiếng xin lỗi gia đình các nạn nhân. Ông cho biết ngoài 10 triệu đồng hỗ trợ mỗi nạn nhân, Dìn Ký đã chi 500 triệu đồng lo mai táng chín nạn nhân ở Hà Tĩnh và Quảng Bình, 180 triệu đồng cho ba nạn nhân ở Bình Dương và 32.000 USD để đưa thi hài bốn nạn nhân người Trung Quốc về nước.
Đó là trách nhiệm của doanh nghiệp còn trách nhiệm của nhà nước thì sao?
Người cha trong câu chuyện tàu Dìn Ký là một người Đài Loan sang Việt Nam làm ăn rồi cưới vợ Việt. Ông đã tỏ ra là người yêu quý gia đình vợ khi mời cả nhà từ Quảng Bình và Hà Tĩnh vào tận Bình Dương để ăn sinh nhật cho con trai mình. Không biết nói tiếng Việt nên chỉ ngồi khóc than trong niềm đau vô bờ vậy mà ai là người an ủi con người khốn nạn này?
Không một ai hết. Không một lời chia sẻ, không một cử chỉ sót thương.
Người ta lo vạch lá tìm cho ra nguyên nhân nào làm cho tàu bị chìm. Ai là người trách nhiệm trong vụ này, liệu có gì không ổn cần phải sửa sai? Vân vân và vân vân…và điều quan trọng nhất thì họ lại quên đó là tính nhân bản trong câu chuyện này không có người nào theo dõi và trách nhiệm.
Mười sáu con người xấu số không đáng để nhà nước tỏ ra một động thái nào khả dĩ an ủi cho gia đình họ hay sao? UBND tỉnh Bình Dương, quê hương của đương kiêm chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết không hề có một lời chia sẻ với gia đình các nạn nhân. Họ bận lo chạy tội giết người bằng cách điều tra này nọ. Họ quên mất trách nhiệm đầu tiên mà người tử tế nào cũng phải có đó là cúi đầu trước quan tài người chết vì sự cố xảy ra trong vùng đất mà họ trách nhiệm.
Họ cần phải học cái cúi đầu thật sâu của ông tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại Việt Nam trước tro cốt của cô Hoàng Thị Nam. Họ cần phải học nói lời chia buồn tới người cha Đài Loan xấu số mất một lúc cả gia đình nhà vợ. Và còn nhiều thứ họ phải làm lắm trứơc khi bắt tay vào cuộc điều tra mà ai cũng biết chỉ là hình thức.
Hình như lãnh đạo Việt Nam chỉ quen với việc cắt băng khánh thành nơi này chốn nọ mà không hiểu được rằng trong tận cùng suy nghĩ của người dân thì đây chỉ là cái hào nhoáng bên ngoài khi bên trong những vị này hoàn toàn thiếu vắng ý thức cộng đồng. Từ Thủ tứơng đến Chủ tịch nước hay Tổng bí thư, chưa bao giờ có sự hiện diện kịp lúc của họ trước những nỗi đau tập thể của người dân. Họ chỉ xuất hiện khi báo chí rụt rè lên tiếng. Văn hóa trách nhiệm của người lãnh đạo quá thiếu vắng trên đất nước vốn thừa thải đau đớn này.
Lời chia sẻ đối với họ khó nói đến vậy sao?
Người dân của xứ sở này thật không đáng được một lãnh tụ chia buồn khi có tới 16 người bị giết bởi sự vô tâm của cả một hệ thống lấy lợi nhuận làm cứu cánh, lấy sự hào nhoáng giả hiệu biện minh cho những sai lầm của mình. Người dân chúng tôi, lạ thay chịu đựng một cách kiên nhẫn những cư xử bạc bẻo này.
Và đâu đó trên con đường trở về quê của người chồng Đài Loan kia, không chừng nỗi hận vì bị đối xử lạnh lẽo còn lớn hơn nỗi buồn mất mát người thân của ông nữa.
Cái chết của Hoàng Thị Nam không biết có đánh động được chút nào trong lòng các bậc cha mẹ còn nuôi ước muốn gửi con gái mình vào cuộc phiêu lưu lấy chồng xứ lạ nữa hay không, nhưng dù sao thì cử chỉ của tập thể Hàn kiều đã nói lên đựơc một điều: Kẻ sát nhân chỉ là một con sâu rất nhỏ trong nồi canh nhân bản của người Hàn.
Còn Bình Dương rất to, rất đẹp sắp sửa có cả con phố mang tên China Town nữa thì sao?
Lái tàu và quản lí tàu Dìn Ký bị khởi tố(Dân trí) - Giao chiếc du thuyền nhà hàng 2 tầng cho người không có bằng lái tàu điều khiển con tàu chở khách ra sông và bị lật khiến 16 người thiệt mạng. Quản lí tàu và người lái tàu đã chính thức bị khởi tố. Chiều 31/5, tin từ cơ quan CSĐT công an ... - Khởi tố, bắt giam hai bị can vụ chìm tàu Dìn Ký (TTXVN).
Vụ chìm tàu Dìn Ký: Bắt tạm giam 2 ngườiVietNamNet
Khởi tố, bắt giam hai bị can vụ chìm tàu Dìn KýTiền Phong Online
Khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng trong vụ chìm tàu Dìn KýThanh Niên
Người Lao Động -Sài gòn Giải Phóng -VNExpress

- Gia đình nạn nhân Trung Quốc chưa đồng ý mức bồi thường vụ Dìn Ký (TT)-
img
TTO - Sáng 31-5, phía gia đình bốn nạn nhân Trung Quốc vẫn chưa đưa thi thể bốn người tử nạn trong vụ chìm tàu Dìn Ký về nước.
Trước đó, vào ngày 30-5, Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Dương đã tổ chức cuộc họp giữa đại diện gia đình các nạn nhân người Trung Quốc trong vụ chìm tàu khu du lịch Dìn Ký với doanh nghiệp Dìn Ký, để thống nhất phương thức đưa thi thể nạn nhân về Trung Quốc an táng.
Bên trong khoang tàu bị nạn sau khi được kéo lên - Ảnh: Anh Thoa
Tại cuộc họp, phía doanh nghiệp Dìn Ký cho biết cam kết chịu mọi chi phí vận chuyển thi hài bốn nạn nhân về Trung Quốc mai táng (7.000-8.000 USD/ nạn nhân) và lo toàn bộ tiền ăn ở, tàu xe đi lại cho 20 người là thân nhân của bốn nạn nhân từ Trung Quốc sang Việt Nam trong những ngày lo chuyện hậu sự.
Tuy nhiên, phía gia đình các nạn nhân người Trung Quốc không chấp nhận và yêu cầu được nhận tiền bồi thường trước, sau đó mới nhận thi hài đưa về quê mai táng.
Chiều 30-5, trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ, luật sư Hà Hải, Đoàn luật sư TP.HCM, cho biết gia đình bốn nạn nhân Trung Quốc thiệt mạng trong vụ chìm tàu Dìn Ký đã có đơn đề nghị khởi tố chủ doanh nghiệp Dìn Ký.
Đơn đã được gửi đến cơ quan điều tra Công an tỉnh Bình Dương, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương và Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại TP.HCM.
Theo các gia đình nạn nhân, phải khởi tố chủ doanh nghiệp vì đã lập một bến tàu không phép, giao thuyền cho một tài công không có bằng lái, phương tiện không đảm bảo an toàn khi lưu thông, không đăng kiểm… chứ không thể chỉ đổ lỗi hoàn toàn cho tài công hay người quản lý.
Luật sư Hà Hải cũng cho hay đến nay gia đình các nạn nhân cũng chưa đồng ý mức bồi thường thiệt hại (15,5 triệu đồng/người). Họ cho biết nạn nhân thiệt mạng là nguồn sống chính trong gia đình, nếu không đền bù thỏa đáng sẽ không mang thi thể về nước.
Hiện thi thể nạn nhân vẫn đang được bảo quản tại Bệnh viện Chợ Rẫy.
Ngoài ra, phía gia đình còn yêu cầu phong tỏa tài sản của doanh nghiệp này để đảm bảo bồi thường thiệt hại cho người bị nạn.
Luật sư Hà Hải cho rằng “yêu cầu này là có cơ sở và cần phải làm rõ trách nhiệm của chủ doanh nghiệp Dìn Ký chứ không thể chỉ đổ lỗi cho người làm. Dự kiến hôm nay (31-5) phía gia đình sẽ tiếp tục có buổi làm việc với doanh nghiệp Dìn Ký".
ANH THOA
-Vụ chìm tàu Dìn Ký: Bắt tạm giam 2 người vnn - 2 người thuộc Công ty Dìn Ký đã bị khởi tố bị can, bắt tạm giam và ông chủ Dìn Ký cũng đang bị xem xét trách nhiệm hình sự. - Vụ chìm tàu: Thi thể 4 người TQ vẫn 'mắc kẹt'- Xem xét trách nhiệm hình sự chủ DNTN Dìn Ký (Thanh niên). Ngày 30.5, Công an Bình Dương cho biết đã tổ chức cuộc họp để xem xét vụ án sau khi có ý kiến của luật sư Hải Hà (người bảo vệ quyền lợi cho gia đình 4 nạn nhân người Trung Quốc) đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với chủ DNTN Dìn Ký trong vụ chìm tàu làm chết 16 người trên sông Sài Gòn.– “Dìn Ký ơi, có gì kín thế”? (TVN).Tàu Dìn Ký đã chìm, 16 sinh mạng cũng đã ra đi vĩnh viễn. Nhưng đạo lý và ứng xử của những người có trách nhiệm là cần làm rõ những gì “còn kín” trong con tàu để sẽ ngăn ngừa không để xảy ra vụ Dìn Ký thứ 2, để không còn có chuyện trách nhiệm bị đùn đẩy và nhấn chìm theo dòng nước

-

-Vụ chìm tàu Dìn Ký: Bảo hiểm sẽ không bồi thường!

SGTT.VN - Sau vụ tai nạn chìm tàu nhà hàng Dìn Ký xảy ra trên sông Sài Gòn khiến 16 người thiệt mạng, đại diện nhà hàng Dìn Ký cho biết, có mua bảo hiểm của công ty cổ phần bảo hiểm Petrolimex (bảo hiểm PJICO), với mức 30 triệu đồng/hành khách và tổng số lượng mua là 72 người. Liệu những hành khách bị thiệt mạng có được bảo hiểm bồi thường? Chiếu theo quy định này, doanh nghiệp Dìn Ký vi phạm hầu hết các lỗi trên với việc thuyền trưởng không bằng lái, tàu hết hạn đăng kiểm… Tất nhiên, công ty bảo hiểm sẽ không nhận trách nhiệm bồi thường kể cả hành khách và thân tàu.

- Vụ chìm tàu Dìn Ký:- Gia đình các nạn nhân Trung Quốc yêu cầu khởi tố chủ doanh nghiệp ...(Dân trí) -
(Dân trí) - Sau khi có mặt tại Việt Nam, thân nhân các nạn nhân mang quốc tịch Trung Quốc đã gửi đơn đến Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại TPHCM, cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương nhờ can thiệp, trợ giúp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các nạn nhân.
Theo đó, người thân của 4 nạn nhân người Trung Quốc này đã làm đơn gửi đến VKSND tỉnh Bình Dương, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đề nghị xử lý hình sự, khởi tố chủ DNTN Dìn Ký Cầu Ngang (đóng tại Thị xã Thuận An, Bình Dương) về các lỗi vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng.
Các nạn nhân người Trung Quốc thiệt mạng trong vụ lật tàu Dìn Ký vào tối 20/5 gồm: Zhuo Ying Hua, Jiang Li, Guo Dong Hui và Guo De Cai. Ngay sau khi được tìm thấy, những thi thể những người này được chuyển về nhà xác Bệnh viện Chợ Rẫy nhằm bảo quản xác trong quá trình làm các thủ tục cần thiết để đưa về nước.

Dựa vào phần nhận trách nhiệm và thú nhận các lỗi mà ông chủ DNTN Dìn Ký đã thừa nhận trước đó, người nhà nạn nhân đã yêu cầu xử lý nghiêm minh. Cụ thể: yêu cầu khởi tố chủ DNTN Dìn Ký vì đã có hành vi sử dụng phương tiện giao thông đường thủy kém chất lượng, hết hạn đăng kiểm, giao tàu du lịch cho người không có bằng lái điều khiển dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Đặc biệt, trong đơn gửi các cơ quan chức năng, người thân của 4 nạn nhân này còn yêu cầu phong tỏa toàn bộ tài sản, cấm mua bán chuyển nhượng, thay đổi chủ sở hữu của DNTN Dìn Ký… để đảm bảo trách nhiệm, nghĩa vụ giải quyết tổn thất và bồi thường dân sự cho người bị nạn.
Các nạn nhân vụ chìm tàu Dìn Ký đang được cầu siêu tại chùa Vĩnh Nghiêm (TPHCM)
Liên quan đến vụ việc này, ông Châu Hoàn Tâm - chủ DNTN Dìn Ký - cho biết, sau khi xảy ra sự cố chìm tàu, ông đã huy động tất cả nguồn lực, tiền bạc để lo hậu sự cho những nạn nhân đã thiệt mạng. Đồng thời, ông Châu gửi đến gia đình các nạn nhân lời xin lỗi chân thành nhất và nhận một phần trách nhiệm về mình.

Ông Tâm cho biết thêm, với những nạn nhân là người Việt Nam thì trước mắt sẽ đáp ứng những yêu cầu cấp bách để họ nhanh chóng ổn định cuộc sống, tư tưởng. Hiện phía Dìn Ký đã cử đại diện đến từng nhà nạn nhân động viên thăm hỏi; qua đó xem xét từng trường hợp để có hướng hỗ trợ thích hợp.

“Trong số các gia đình nạn nhân có hoàn cảnh của bé Trần Đình Quang rất thương tâm, khi mất cả bố, mẹ và em gái. Bằng mọi cách chúng tôi sẽ có trách nhiệm chăm lo cho bé Quang chu đáo để bố mẹ cháu được an lòng” - ông Tâm nói.

Riêng các nạn nhân là người Trung Quốc, phía Dìn Ký sẽ đáp ứng mọi yêu cầu của gia đình các nạn nhân. Theo đó, 4 người thiệt mạng sẽ được đưa về nước bằng đường hàng không. Có thể chuyển nguyên vẹn thi thể người bị nạn về nước rồi an táng, với chi phí ước tính khoảng 8.000 USD/nạn nhân. Hai là hỏa táng tại Việt Nam rồi mang tro cốt về nước, có chi phí khoảng 7.000 USD/nạn nhân.

“Sau khi lo hậu sự cho các nạn nhân ổn định, chúng tôi sẽ tiến hành thương thảo với gia đình các nạn nhân các vấn đề còn lại. Chúng tôi xin nhận trách nhiệm và đáp ứng mọi yêu cầu của gia đình các nạn nhân” - ông Tâm khẳng định.
Bến du thuyền “lậu” của Dìn Ký chính thức bị đình chỉ sau thời gian dài hoạt động "chui"
Sau vụ lật du thuyền khiến 16 người thiệt mạng cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã ra quyết định đình chỉ hoạt động bến khách tại Khu du lịch (KDL) xanh Dìn Ký; đình chỉ hoạt động chiếc tàu 2 tầng dùng làm khách sạn nổi phục vụ du khách tại KDL Dìn Ký. Ngoài ra, khu nhà hàng nổi cũng được tính phương án cưỡng chế buộc tháo dỡ, di dời.

Đồng thời, các ban ngành có liên quan sẽ tiên hành họp bàn tính đến biện pháp cưỡng chế, buộc tháo dỡ phần nhà hàng nổi rộng hơn 200m2 lấn chiếm lòng sông Sài Gòn. Trước đó, ngành chức năng đã qua kiểm tra khu nhà hàng được kết nối bằng hàng trăm thùng phuy cũ không đủ an toàn nên cơ quan chức năng không thể cấp phép hoạt động.

Trung Kiên

Đề nghị khởi tố chủ doanh nghiệp Dìn Ký24 giờ -Gia đình nạn nhân nước ngoài đề nghị khởi tố chủ doanh nghiệpThanh Niên - Gia đình bốn nạn nhân Trung Quốc yêu cầu khởi tố chủ doanh nghiệp (PLTP).
Tuổi Trẻ -Tiền Phong Online -Sài gòn Giải Phóng

-Vì sao tàu du lịch Dìn Ký bị đắm?(bee 24/05/2011)
- Sau khi chiếc tàu du lịch Dìn Ký bị lật vào tối 20/5 trên sông Sài Gòn (đoạn thuộc xã Bình Nhâm, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) làm 16 người thiệt mạng, cơ quan chức năng đã bắt tạm giam những người có trách nhiệm liên quan, đồng thời gấp rút tiến hành truy tìm nguyên nhân gây ra vụ lật tàu.Chiều 21/5, Thượng tá Nguyễn Hoàng Thao, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết: “Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đã ra quyết định bắt giữ khẩn cấp đối với tài công Lê Văn Đức – người điều khiển tàu du lịch nổi của Dìn Ký mang số hiệu 72K – BD 0394 đồng thời tạm giữ hình sự đối với Lê Văn Quang (quản lý tàu BD 0394) và Đinh Văn Quân (quản lý chung của nhà hàng nổi Dìn Ký chi nhánh ở xã Bình Nhâm, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) để tập trung điều tra nguyên nhân khiến nhà hàng nổi Dìn Ký bị chìm. TIN LIÊN QUAN

Được biết, chiếc du thuyền mang số hiệu 72K – BD 0394 của công ty du lịch xanh Dìn Ký đi vào hoạt động từ năm 2008 nhưng phục vụ cho hoạt động giải trí ở địa điểm trên khoảng hơn 1 năm nay. Theo ông Phan Văn Duy, Giám đốc Cảng vụ Đường thủy Nội địa khu vực III, chiếc du thuyền trên đã “hết hạn đăng kiểm vào ngày 28/1/2011” thế nhưng không hiểu vì sao nó vẫn được hoạt động trong suốt thời gian qua.

Ông Duy cũng cho biết: “Do không đảm bảo an toàn về quy định làm du lịch như lòng sông sâu, nước chảy xiết nên khu vực con tàu bị chìm cũng không được cấp phép để làm dịch vụ này”.

Đáng lưu ý, người lèo lái con tàu và trực tiếp nắm giữ sinh mạng của tất cả hành khách hôm 20/5, tài công Lê Văn Đức không có bằng lái hành nghề điều khiển tàu thuyền nên khi xảy ra sự việc không có những biện pháp xử lý kịp thời dẫn đến hậu quả nghiêm trọng làm thiệt mạng 16 người.

Ngoài ra, việc thiết kế chiếc du thuyền cũng có thể xem là một trong những nguyên nhân gây ra vụ lật tàu khi phần tiếp đáy sông cạn đã không cân bằng nổi trọng lượng của 2 tầng phía trên. Hơn nữa lúc gặp trời mưa giông, việc đóng cửa sổ lại đã khiến 2 tầng của du thuyền “biến thành những cánh buồm” hứng gió.Cùng với đó, trong lúc trời mưa, có thể do vội vàng, tài công đã cho tàu quay lại bến nên việc đi ngang không theo con nước khiến tàu bị dòng nước chảy xiết kết hợp với luồng gió mạnh làm lật nhào.
Việc thiết kế chiếc du thuyền cũng có thể là một trong những nguyên nhân gây ra vụ lật tàu
Việc thiết kế chiếc du thuyền cũng có thể là một trong những nguyên nhân gây ra vụ lật tàu

Tuy nhiên, theo nhận xét của một chuyên gia khí tượng thủy văn ở TPHCM: “Tàu chìm, không thể đổ lỗi hết cho giông gió” bởi theo vị này, vào thời điểm con tàu bị nạn, sức gió cũng không quá mạnh để có thể làm lật úp con thuyền.

Một nguyên nhân nữa cũng cần xem xét là việc nhân viên phục vụ trên tàu đã đóng hết các cửa sổ nhằm tránh bị nước hắt vào trong nhưng vô tình biến con tàu thành một vật cản gió. Đồng thời việc đóng hết cửa kính đã ngăn cản lối thoát của các hành khách dẫn đến số người thương vong nhiều.

Trên gương mặt vẫn in rõ nét kinh hoàng, anh Hoàng Văn Đông (24 tuổi, quê Quảng Bình), người may mắn thoát khỏi con tàu tử thần khi nó đang chìm kể lại: “Hàng chục người bị đống bàn ghế đè chặt bên dưới khi tàu nghiêng rồi chìm. Lúc đó trong tàu hết sức hỗn độn, những tiếng la hét, kêu gào thảm thiết. Tôi cố gắng dùng hết sức đấm vỡ cửa kính lao ra ngoài rồi ngoi lên mặt nước. Ở bên dưới, không có bất kỳ một lối thoát hiểm nào”.

Việc chiếc du thuyền bị lật có nhiều nguyên nhân, tuy nhiên không thể phủ định trách nhiệm của những người liên đới. Khả năng xử lý tình huống và kinh nghiệm yếu kém của người tài công không có bằng lái cũng góp phần dẫn đến thảm nạn thương tâm kia.

Hàng loạt vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy của chủ nhà hàng Dìn Ký và sự thờ ơ thiếu trách nhiệm của người quản lý cũng là nguyên nhân dẫn đến tai nạn đau lòng này.

Liên quan đến vụ việc, cơ quan chức năng đã tiến hành cho rà soát lại toàn bộ các điểm du lịch có tàu thuyền tham gia để tránh các tai nạn thương tâm như vụ chìm tàu Dìn Ký.

Nguyễn Nam

Những câu chuyện rơi nước mắt trong vụ chìm tàu Dìn Ký (bee 23/05/2011)
Người Việt phải biết bơi (bee 22/05/2011)

- Vụ chìm tàu Dìn Ký: - Phát hiện “tử huyệt” trên tàu Dìn Ký? - Công an Bình Dương trả lời vụ nhân viên Dìn Ký "đột nhập" tàu đắm- Hơn 50% tàu trên vịnh Hạ Long mắc lỗi kỹ thuật (VOV)- 78/135 tàu chưa đảm bảo kín nước, hệ thống bơm cứu đắm, cứu hỏa, không đảm bảo về công suất, lưu lượng. - Chìm tàu Dìn Ký – nguyên nhân và trách nhiệm? (RFA). – Không loại trừ khả năng tàu Dìn Ký bị mục (SGTT).

-Chòng chành nhà nổi Hồ Tây

- Vụ chìm tàu Dìn Ký: -Khó quy trách nhiệm vụ tàu Dìn Ký QĐND -Cuộc họp kéo dài hơn 4 tiếng đồng hồ giữa đoàn kiểm tra liên ngành Bộ GTVT và các đơn vị tỉnh Bình Dương cho thấy, trách nhiệm đang bị quy cho "sự chồng chéo trong quản lý nhà nước". Các cơ quan chức năng có liên quan vẫn đang đùn đẩy qua lại... Vụ chìm tàu trên sông Sài Gòn: Vòng vo trách nhiệm Thanh Niên
Sau 5 ngày xảy ra thảm họa chìm tàu, đến nay chưa có cơ quan chức năng nào nhận trách nhiệm, ngoài chủ doanh nghiệp. Hôm 25.5, đoàn kiểm tra gồm Cục Đăng kiểm VN, Vụ An toàn Bộ GTVT, Ủy ban ATGT quốc gia… do ông Cao Kim Phụng, Phó cục trưởng Cục Đường ...
Vụ chìm tàu Dìn Ký: Họp kín và "né" báo chí24 giờ
"Quản lý tàu du lịch quá lỏng lẻo, khó quy trách nhiệm"Tuổi Trẻ
Dân Trí -Đài Truyền Hình Việt Nam -Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online

- Những phút cuối trên tàu Dìn Ký
TT - Phút hoảng loạn cuối cùng trên nhà hàng du thuyền Dìn Ký diễn ra như thế nào? Tuổi Trẻ đã gặp những nhân chứng sống sót trên tàu để “dựng lại hiện trường”...
Anh Trần Thành Long miêu tả lại những phút giây cuối cùng của tàu Dìn Ký - Ảnh: Viễn Sự
Năm ngày sau tai nạn chìm nhà hàng du thuyền Dìn Ký, chúng tôi đã gặp anh Trần Thành Long và anh Trương Anh Việt Phúc - hai trong bốn thực khách ở bàn tiệc tầng trên của nhà hàng du thuyền Dìn Ký. Anh Long đã cứu được hai bạn của mình, còn anh Phúc kịp nhảy khỏi tàu bơi vào bờ thoát chết.

Anh Long kể: “Tai nạn diễn ra quá nhanh, chỉ trong vòng vài phút là tàu chìm. Nhanh đến mức tất cả nạn nhân, người chết cũng như người sống sót, không ai kịp lấy áo phao”.

Không lối thoát

Theo lời anh Phúc, khoảng 5g chiều 20-5 anh và anh Long cùng hai người bạn lên nhà hàng du thuyền Dìn Ký. Khi tàu chạy, tầng trên chỉ có bàn tiệc của các anh, còn tầng dưới tổ chức sinh nhật. Trời lúc này rất trong nhưng đã có dấu hiệu của một cơn dông lớn, không khí rất oi nồng, nhân viên phải bật quạt máy dù tàu đang chạy trên sông.

“Tầng trên tôi và ba người bạn đang nhâm nhi, tầng dưới tiệc sinh nhật cũng rất vui, tiếng trẻ con đùa giỡn, người lớn chúc tụng nhau. Chẳng ai có thể nghĩ chỉ sau đó không lâu là tai họa xảy ra” - anh Phúc nhớ lại.

Anh Phúc cho biết tàu chạy được 30 phút thì mây dông kéo đến, trời bắt đầu đổ mưa, gió nổi lên càng lúc càng mạnh. Khi gió to, mưa tạt, nhân viên cho đóng tất cả cửa sổ lại, nhưng gió mạnh đến nỗi làm một cửa kính ở tầng trên bị quật bể. Mọi người bắt đầu âu lo, ở tầng dưới tiếng cười vui cũng dần im.

Là một thuyền trưởng đường thủy nội địa có bằng hạng H2, anh Long cho biết đã cảm thấy tình hình không ổn. Anh Long kể: “Mưa gió nổi lên được khoảng 15 phút, tàu bị nghiêng lần đầu, chén bát và nhiều vật dụng rơi bể, tôi yêu cầu quản lý trên tàu cho tàu chạy vào bờ ngay vì tình huống đã rất xấu. Nhưng đến 15 phút sau, khi gió mạnh hơn mà tàu vẫn chưa vào bờ.

Dù quản lý cố gắng trấn an tôi và các thực khách là tàu đang vào bờ nhưng nhìn con tàu de tới de lui mấy lần vẫn không quay được mũi, tôi biết đã gặp nguy hiểm nên lao ra ngoài xem xét. Gió rất mạnh, thổi bạt cả người, điều cực kỳ nguy hiểm là con tàu đã bị xoay ngang với dòng sông.

Nguyên mạn phải con tàu đón hướng gió, đây là điều tối kỵ trong nghề lái tàu. Với hướng di chuyển này, khả năng tàu gặp nạn là gần như chắc chắn”.

Anh Long kể tiếp: “Lúc này không ai còn trấn an ai được nữa, chúng tôi nghe rõ tiếng gào thét thất thanh từ tầng dưới, nơi có tiệc sinh nhật. Ở đó có nhiều trẻ em và phụ nữ, cửa sổ lại đóng kín từ trước nên vô cùng hỗn loạn, trong khi đó tàu lại rung lắc dữ dội. Vài người bắt đầu đạp cửa thoát ra ngoài nhưng không được nên phải chui lên bằng cầu thang. Đúng lúc đó tàu bị nghiêng về trái, tiếng gào thét vang lên thảm thiết khi bàn ghế, vật dụng bị đổ dồn hẳn về bên trái mạn tàu và đè lên rất nhiều người. Điện trên tàu tắt phụt, nước bắt đầu tràn vào tầng dưới ào ào”.

Tàu chìm quá nhanh

Theo lời anh Long, khi tàu bị nghiêng lần thứ hai anh hoảng hốt lao vào buồng lái để xem việc gì đang xảy ra. Anh thấy tài công đang loay hoay. Anh gào thét yêu cầu tài công cho tàu quay mũi theo hướng gió để tránh lực gió thổi ngang. Nhưng tài công ôm vôlăng tàu khẩn thiết: “Em ráng hết sức rồi nhưng không đưa tàu quay mũi được”.

Chỉ hai phút sau tàu nghiêng lần thứ ba và đổ hẳn sang mạn trái và chìm rất nhanh.

Từ buồng lái, anh Long chạy ra khoang hét gọi anh Phúc và hai người bạn thoát ra khỏi khoang tàu. Nhưng chỉ anh Phúc nhảy được xuống sông, hai người bạn do bị bàn ghế ngã đè nên kẹt lại.

“Khi tôi thoát khỏi buồng lái, tầng dưới đã chìm hoàn toàn. Lúc này chỉ còn tiếng kêu cứu của hai người bạn. Tôi lao vào khoang trên cứu hai người bạn không biết bơi. Nước tràn vào rất xiết, bàn ghế bị xô đẩy nên phải hai lần tôi mới kéo được người bạn thứ hai ra ngoài qua đường cửa sổ. Cả ba trèo lên nóc tàu và chỉ 5-6 giây sau tàu đã chìm hẳn. Nếu tàu cứu hộ không đến kịp, có lẽ tôi cũng không đưa nổi hai người bạn vào bờ”.

Còn anh Phúc cho biết: “Khi tàu nghiêng mạnh, tôi bị hất xuống sông, không còn biết phương hướng gì nữa nhưng vẫn cố hết sức bơi vào bờ. Bơi phía sau tôi còn một phụ bếp trên tàu. Tôi bị lực nước đẩy một đoạn xa đến vài trăm mét xuống phía hạ lưu theo hướng cầu Phú Long mới lên được bờ”.
Có khả năng tàu đụng đá ngầmSáng 25-5, nhà hàng du thuyền Dìn Ký đã được trục vớt. Ngay sau đó tàu được kéo về cảng Bà Lụa (P.Phú Thọ, thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) để các đơn vị nghiệp vụ kiểm tra, khám nghiệm các thông số kỹ thuật của tàu.Sáng qua, đoàn công tác của Cục Đường thủy nội địa thuộc Bộ Giao thông vận tải đã có buổi làm việc với các ngành chức năng Bình Dương về vụ chìm nhà hàng du thuyền Dìn Ký. Cuộc họp đã tiến hành phân tích, nhận định tình hình hoạt động chung của nhà hàng nổi cũng như trách nhiệm giám sát, quản lý của cơ quan thẩm quyền.Nhiều ý kiến cho rằng công tác quản lý hiện nay còn quá lỏng lẻo, trong khi khu du lịch Dìn Ký Cầu Ngang có quá nhiều sai phạm như: tự ý thay đổi tính năng, công dụng và kết cấu của tàu; hết hạn kiểm định vẫn lưu thông; mở bến thủy không phép...Trao đổi với báo chí, ông Cao Kim Phụng, phó cục trưởng Cục Đường thủy nội địa, cho biết: “Cục đã nghe báo cáo chung về vụ việc để trình lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải xin ý kiến chỉ đạo, xử lý. Ngành nào sai phạm, ngành đó phải chịu trách nhiệm”.Ông Phụng nói thêm: “Hiện việc quản lý nhà nước đối với tàu du lịch khá chồng chéo. Cụ thể, quản lý về mặt vận tải là do ngành giao thông quản lý, việc tàu đó có được hoạt động du lịch hay không, hoạt động thế nào lại do ngành du lịch và địa phương quản lý. Chính sự quản lý chồng chéo đã dẫn đến hệ quả là khó quy trách nhiệm nếu có sự cố xảy ra”.Cùng ngày, các cơ quan chức năng đã tiến hành khám nghiệm hiện trường chiếc nhà hàng du thuyền bị chìm. Kết quả khám nghiệm cho thấy đáy tàu có một lỗ thủng lớn, thân tàu bị hư hỏng nặng. Theo nhận định của cơ quan điều tra, nhiều khả năng tàu đã đụng phải đá ngầm trong khi gặp sự cố.
ANH THOA
MINH LUẬN - VIỄN SỰ ghi

Vẫn lửng lơ trách nhiệm của cơ quan chức năng (PLTP). – Vụ chìm tàu: Họp kín trách nhiệm, ‘né’ báo chí (VNN). – Nhà hàng nổi – hiểm nguy rình rập (Tuổi trẻ).

- Đó không phải là sự phán xét của Chúa

Thế giới đang nói về ngày phán xét. Đó là ngày Chúa Jesus trở lại thế gian để đưa những người tốt nhất đến một miền đất mới. Sau đó trái đất sẽ bị hủy diệt. Nhưng trước khi Jesus phán xét loài người thì chính chúng ta phải phán xét chúng ta.

Chúng ta phải phán xét những việc làm ngày ngày của chúng ta đối với thiên nhiên và con người. Phán xét về lòng tham lam, phán xét về sự độc ác, phán xét về những bất công, phán xét về thói lừa dối....

Và cụ thể hơn nữa và thật đơn giản, chúng ta hãy phán xét việc chúng ta đã để cho những con người vô tội đã bị chết thảm thương trong những vụ đắm tàu vô trách nhiệm.

Chỉ trong một thời gian không dài mà chúng ta đã phải chứng kiến những cái chết thảm thương từ hai vụ đắm tàu du lịch. Vụ đắm tàu ngày 17 tháng 2 ở vùng biển Titop ở Hạ Long và vụ đắm tàu Dìn Ký vào tối ngày 20 tháng 5. Nguyên nhân của những vụ đắm tàu này không gì khác ngoài sự vô trách nhiệm và sự vô cảm của chúng ta đối với con người. Những con tàu không đủ tiêu chuẩn kỹ thuật, những người điều khiển tàu không đủ trình độ và vô trách nhiệm với sinh mạng con người đến táng tận lương tâm.
Chúng ta có thể nhìn thấy sự vô trách nhiệm và vô cảm với số phận của con người nhan nhản trong đời sống này. Đó là trong trách nhiệm dạy dỗ con em trong các trường học, trách nhiệm trong xử lý chất thải, trách nhiệm trong an toàn thực phẩm, trách nhiệm với các bệnh nhân trong các bệnh viện, trách nhiệm trong các công trình xây dựng, trách nhiệm trong an toàn giao thông, trách nhiệm trong việc xử lý những bất công...

Ở mọi chốn mọi nơi con người lúc này đều thấy số phận mình thật bất trắc, thật mong manh. Những chiếc xe tải, xe công-tơn-nơ chạy như rồ dại và sẵn sàng nghiền nát bất cứ ai trên đường, những nguồn nước thải đổ ra sông, ra hồ...như những nguồn thuộc độc khổng lồ có thể nhấn cả làng chìm vào cái vực ung thư, những đường dây diện và ngay cả những máy ATM cũng luôn luôn trở thành những "khẩu súng" bắn tỉa thi thoảng lại hạ gục một người vô tội...

Những thứ đã và đang giết chết những con người vô tội kia duy nhất chỉ sinh ra từ sự vô trách nhiệm và sự vô cảm của những con người có trách nhiệm đối với xã hội mà thôi. Và với sự vô trách nhiệm và vô cảm như vậy, sẽ có nhiều hơn những làng ung thư, có nhiều hơn những con tàu bị đắm cuốn theo những con người vô tội, nhiều hơn những người bị cán nát trên đường, nhiều hơn những vụ hành hung trong nhà trường, nhiều hơn những nữ sinh bị gạ tình lấy điểm, nhiều hơn những hiệu trưởng Sầm Đức Xương, nhiều hơn những con người bị oan khuất...

Không chỉ là ngày 21 tháng 5 là ngày phán xét như nhiều người trên thế giới đang nói đến mà chúng ta hãy phán xét chính mình ngày ngày từ trong chính ngôi nhà của mình, trong chính công sở của mình.

- Tàu Dìn Ký đã bị chìm như thế nào? (VNE) Xung quanh vụ tàu Dìn Ký: Tàu hết hạn, ba cơ quan xử lý (PLTP). - Giật mình với du thuyền, nhà hàng nổi (TNO) -Sau vụ chìm tàu du lịch Dìn Ký làm 16 người thiệt mạng, nhiều địa phương tiến hành kiểm tra tàu thuyền du lịch trên sông và phát hiện không ít sai phạm.

- Sinh nhật trên tàu Dìn Ký vì tin thầy bói?-Phát hiện lỗ thủng lớn dưới đáy tàu Dìn Ký (TT)-
img
SGTT.VN - Đúng là "mất bò mới lo làm chuồng", chỉ đi lo hậu quả chứ không có phương pháp phòng ngừa từ trước... Đó là một trong những ý kiến của bạn đọc về vụ chìm tàu trên sông Sài Gòn khiến 16 người thiệt mạng.
Vụ đắm tàu Dìn Ký : Thảm họa được báo trước (Dân Việt) - Vụ đắm tàu nhà hàng Dìn Ký trên sông Sài Gòn một lần nữa là hồi chuông cảnh báo về tình trạng mất an toàn giao thông ở nước ta, nhất là tai nạn đường bộ và đường thuỷ nội địa.

-Lái tàu Dìn Ký là nhân viên tạp vụ (VOV)- Chiều tối 23/5, ông Châu Hoàn Tâm- chủ doanh nghiệp tư nhân Dìn Ký Bình Dương đã trao đổi với báo chí về vụ đắm tàu nhà hàng. -Phát hiện nhiều sai phạm của tàu Dìn Ký tp- Dìn Ký và việc "xóa mù" kỹ năng sinh tồn? vnn - 50% trong số 7000 ca thiệt mạng vì tai nạn của trẻ em hàng năm là do đuối nước. Sự hời hợt của người lớn đã khiến các em phải trả giá bằng chính mạng sống của mình.- Dìn Ký Cầu Ngang nhận trách nhiệm (TT)- - Giám đốc Dìn Ký nói gì về vụ chìm tàu? vnn Ông Châu Hoàn Tâm – Giám đốc Công ty du lịch xanh Dìn Ký (đơn vị chủ con tàu BD – 0394) đã nhận trách nhiệm sau khi tàu BD-0394 chìm làm 16 người thiệt mạng thương tâm. – Tàu chìm, trách nhiệm có “nổi”? (VNN).- Tàu Dìn Ký chìm: Báo cáo Thủ tướng, Bộ CA vào cuộc (VTC). – Cơ quan nào quản lý tàu Dìn Ký? (PLTP) “Từ việc kiểm định chiếc tàu nhà hàng Dìn Ký đến việc quản lý bến bãi, kiểm tra giấy phép rời bến, chưa cơ quan nào đứng ra nhận trách nhiệm”. – Vụ chìm tàu trên sông Sài Gòn: Bến tàu “lậu” vẫn hoạt động suốt 5 năm (Thanh niên). Cơ quan quản lý gọi bến tàu của Khu du lịch xanh Dìn Ký (Bình Dương) là bến "lậu", nhưng không hiểu vì sao nó vẫn tồn tại và hoạt động hơn 5 năm nay, dẫn đến tai nạn thảm khốc làm 16 người thiệt mạng vào tối 20.5?

- Vụ chìm tàu: Bộ Công an vào cuộc vnn Trong chiều 23/5, một số cán bộ thuộc Viện Khoa học Kỹ thuật Hình sự, Bộ Công an (phía Nam) đã có mặt tại hiện trường vụ tàu Dìn Ký chìm trên sông Sài Gòn làm 16 người tử vong. - Ám ảnh không thể quên trong vụ chìm tàu vnn -3 ngày đêm và nỗi đau còn lại (tt 23/05) Video - Chiều 23-5, bến du thuyền của Khu du lịch Dìn Ký bị đình chỉ hoạt động NLĐO -- Vụ chìm tàu Dìn Ký: Trách nhiệm thuộc về ai? (SGTT).

-Last of 16 bodies found in Vietnam boat sinking (Straits Times)- HANOI - VIETNAMESE divers have recovered the body of the final victim who drowned along with 15 other people when a double-decker party boat sank in a river during a boy's birthday celebration. The boat captain has been detained for questioning. Trieu Van Giau, chief of Binh Duong provincial waterway police, says the body of a 9-year-old boy was pulled early Monday from the boat, which was still submerged in the Saigon River.
Vụ chìm tàu: Khởi tố vụ án, bắt tài công
Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết, đã khởi tố vụ án đặc biệt nghiêm trọng, bắt giữ khẩn cấp tài công lái tàu và 2 người quản lý của nhà hàng nổi Dìn Ký.
-Hà Tĩnh: Đại tang ở xóm nghèo (23/05)

TTO - Một gia đình sum vầy con cháu, trong phút chốc vợ, con trai, con gái, con dâu và những đứa cháu nội ngoại đã tử nạn trên sông trong bữa sinh nhật định mệnh.
Xe về đến xóm
Từ 19g ngày 21-5, ba chiếc xe chở 9 quan tài của gia đình ông chỉnh xuất phát từ Sài Gòn để về quê, trước đó hai mẹ con chị Trần Thị Thùy Trang và cháu Trương Trần Đức Anh được đưa xuống Đồng Hới, Quảng Bình là quê chồng chị Trang.

Chiều 22-5, trời chang chang nắng, con đường nhỏ nối từ Quốc lộ 1A đến xóm 6 xã Kỳ Giang vắng người qua lại. Trong xóm, vài nhóm người tụ tập bàn tán về tai nạn thương tâm của gia đình ông Trần Trọng Chỉnh.
22g15 ngày 22-5, 3 chiếc xe tang đã đến địa phận xã Kỳ Giang, huyện Kỳ Anh. Hàng trăm người dân đã chờ đón thi hài của người bị nạn trong nước mắt. Những tiếng khóc than xé lòng của ông Chỉnh và người thân làm lay động hàng trăm người đến viếng thăm. 22g35, 3 chiếc xe tang chở 7 quan tài đã đến nghĩa địa của thôn. 23g15. 7 chiếc quan tài đã được đặt xuống để làm lễ an táng.
Ngôi nhà gỗ ba gian nhưng chật kín người thân và hàng xóm đến chia buồn động viên ông Chỉnh. Những tiếng khóc ai oán vọng ra từ ngồi nhà làm cho không khí thêm tang thương và não nề. Một số người thân đang sắm sửa lễ vật để đón các thi hài đang trên đường về quê.

Ông Chỉnh vừa khóc vừa kể, khoảng 22g tối 20-5, ông nhận được điện thoại của con trai đầu là anh Trần Trọng Sơn báo tin dữ mẹ và các em, các cháu bị chìm trên sông Sài Gòn khi đang dự sinh nhật của cháu Quách Hồng Đạt. Ông trụ không vững và ngã vật xuống nhà.

Mọi thứ như sụp đổ khi 9 người thân yêu trong gia đình ông Chỉnh đã tử nạn bao gồm vợ ông là bà Đào Thị Luận (sinh năm 1944), con trai Trần Đình Đồng (sinh năm 1975) cùng vợ Nguyễn Thị Thưởng (sinh năm 1977) và con Trần Thị Phương Linh (sinh năm 2008), con gái Trần Thị Tương (sinh năm 1980) cùng hai cháu Quách Thị Lan Anh (sinh năm 2006) và Quách Hồng Đạt (sinh năm 2008), con gái Trần Thị Thùy Trang (sn 1985) và cháu Trương Trần Đức Anh (sinh năm 2009).

Vợ chồng ông Chỉnh có 6 người con, đứa nào cũng có công ăn việc làm và yên bề gia thất. Anh Trần Trọng Sơn là sỹ quan quân đội tại tỉnh Đồng Nai, các anh chị em đều vào Nam lập nghiệp theo đứa con gái thứ 3 là chị Nguyễn Thị Tương lấy chồng Đài Loan có công ty riêng.

Vì hai vợ cồng làm ăn phát đạt nên thường xuyên gửi tiền về thăm nuôi cha mẹ. Biết ở quê còn nghèo và không có việc làm, chị Tương đã đưa hai vợ chồng anh trai Trần Đình Đồng và em gái Trần Thị Thùy Trang vào trong Nam làm việc ổn định.

Khoảng tháng 2-2011, bà Đào Thị Luận vợ ông Chỉnh bị bệnh nên đã vào Nam thăm con và chữa bệnh. Nhiều lần định về quê nhưng chị Tương bảo cứ ở đây chơi với các cháu thêm thời gian nữa rồi về. Không ngờ chuyến vào Nam của bà Luận là chuyến đi định mệnh.

Anh Sơn không nói nên lời khi đang thắp hương cho mẹ, các em và các cháu. “Tui không còn nơi nào nữa để mà chít đủ 9 khăn tang cho người thân”

Có ai ngờ chỉ trong phút chốc, tử thần đã lấy đi của ông Chỉnh 9 người thân.

TRẦN HƯNG

-Người vận hành tàu Dìn Ký không có bằng lái tàu (VOV)-Hôm xảy ra bữa tiệc sinh nhật định mệnh, tài công Đức đã lái thế sau khi một lái tàu chuyên nghiệp hết ca trực trong ngày. - Đã tìm thấy thi thể bé Phạm Xuân Khánh(TT)-

TTO TIN NÓNG - Khoảng 5 giờ 3 phút sáng nay 23-5, đội cứu hộ - cứu nạn đã tìm thấy thi thể bé Phạm Xuân Khánh (9 tuổi). Hơn 3 ngày nằm dưới đáy tàu, thi thể cháu nhợt nhạt và bắt đầu phân hủy.

>> “Đêm nay chắc con lạnh lắm...!”

Một thợ lặn kể lại: suốt đêm qua tiến hành hút nước ra khỏi phòng máy của tàu. Cho đến khoảng hơn 5 giờ, một thợ đã vào được khoang máy và phát hiện thi thể cháu Khánh tại đây.
Đưa thi thể cháu Khánh ghé thăm nhà trước khi ra nghĩa trang - Ảnh: Anh Thoa
Mẹ cháu Khánh quỵ khóc dưới đường và gọi tên con - Ảnh: Anh Thoa
Cháu Thảo - em ruột Khánh khóc to khi biết anh đã chết - Ảnh: Anh Thoa
Ngay sau đó lực lượng cứu hộ nhanh chóng được huy động xuống khu vực này đã tiến hành đưa bé Khánh lên khói vị trí tàu chìm.

Bốn chiếc thuyền lớn được huy động. Hơn 20 thợ lặn, công an, nhân viên cứu hộ đã thả dây xuống để kéo thi thể bé Khánh ra khỏi buồng lái.

Hơn 3 ngày nằm dưới đáy tàu, thi thể cháu nhợt nhạt và bắt đầu phân hủy.

Đến 6 giờ sáng cùng ngày, thi thể cháu Khánh đã được đưa về bến của khu du lịch Dìn Ký.

Ngay sau đó, xe cứu thương đã túc trực sẵn đưa cháu Khánh vào nhà xác Bệnh viện đa khoa thị xã Thuận An.

Đến 7 giờ 45 gia đình đã tổ chức liệm và đưa cháu về nhà.

Bên vách tường bệnh viên lấm tấm mấy vết vôi cũ, chị Hiền, mẹ bé, khóc than đến thảm. Chị khóc và nức từng hơi, nỗi đau như cắt từng khúc ruột. Nước mắt chị chảy dài, chới với nhìn con.

Chị cố vung tay đòi con lại với số phận. "Con ơi! Con về với mẹ đi! Mẹ đưa con đi học nè... con đừng như thế mà".

Phóng viên Tuổi Trẻ có mặt tại hiện trường sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

ANH THOA
img
-Tại sao tàu Dìn Ký bị chìm?
Rạng sáng 22/5, nhà hàng du thuyền Dìn Ký đã được trục vớt thành công, nhưng đội lặn cứu hộ vẫn chưa thể tìm thấy xác nạn nhân cuối cùng.
- 16 người chết chìm: Lái tàu không có bằng lái (VTC). – Hiểm nguy chực chờ nhà hàng nổi (Người LĐ). – Phỏng vấn ông Phạm Minh Nghĩa, Cục phó Cục Đường thủy nội địa Việt Nam: Bỏ lơi quy định quản lý tàu du lịch! (PL TPHCM).-Vụ chìm tàu BD 0913: Bắt giữ 3 người(TNO) Tối nay 21.5, đại tá Nguyễn Hoàng Thao, Phó giám đốc Công an tỉnh Bình Dương xác nhận với PV Thanh Niên Online, cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam 3 người do liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường thủy nghiêm trọng xảy ra tối qua. -Vietnam party boat sinks, 16 dead: police (Straits Times)-HANOI - SIXTEEN people, including a three-year-old boy, drowned in Vietnam after their vessel sank during the child's birthday party, officials said on Saturday, as police arrested three boat company workers. About 100 police and soldiers were mobilised on the Saigon River in southern Binh Duong province, near Ho Chi Minh City, in Saturday's search for the victims, according to Trieu Van Giau, head of the local water police.

-Trục vớt tàu du lịch bị lật tìm thi thể cuối cùng Video SlideShow

TTO LIÊN TỤC CẬP NHẬT - Mọi nỗ lực trục vớt chiếc tàu du lịch 2 tầng đang khẩn trương diễn ra để tìm nạn nhân cuối cùng: Phạm Xuân Khánh (9 tuổi). Đến nay đã có 15 thi thể được đưa lên bờ.

* 16 người mất tích
* Mẹ ôm con trong lòng cùng chết
* Dìn Ký hỗ trợ 10 triệu đồng/nạn nhân
* Làm thủ tục bàn giao các thi thể người Trung Quốc
* Khởi tố vụ án, tạm giữ lái tàu và quản lý nhà hàng


TTO LIÊN TỤC CẬP NHẬT - Mọi nỗ lực trục vớt chiếc tàu du lịch 2 tầng đang khẩn trương diễn ra để tìm nạn nhân cuối cùng: Phạm Xuân Khánh (9 tuổi). Đến nay đã có 15 thi thể được đưa lên bờ.

>> Xem tường thuật vụ việc đêm 20 và rạng sáng 21
>> Read this on Tuoitrenews.vn

Đến gần 20 giờ, do nước trên sông Sài Gòn chảy xiết, chiếc tàu chìm dần dần lật úp dưới đáy sông nên công tác tìm kiếm thi thể nạn nhân cuối cùng cũng trở nên khó khăn. Hiện tại, Ban cứu hộ cứu nạn đang tập trung bơm phao số 1 để kéo tàu lên bờ.

Hiện chưa có thông tin gì về thi thể nạn nhân xấu số cuối cùng.

Trong khi đó, người nhà chị Trần Thị Tương (vợ ông Quách Lương Tài) cho biết 9 nạn nhân người Hà Tĩnh là thân nhân gia đình chị Tương sau khi tẩm liệm xong, vào khoảng 21 giờ sẽ được xe đưa về xóm Tân Phan, xã Kỳ Giang, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) để an táng.

Ông Quách Lương Tài cũng sẽ về Kỳ Anh đưa tang vợ. Ngoài việc mất vợ và con, ông Tài còn có hai người anh trai (Trung Quốc) cũng bị thiệt mạng do chìm tàu du lịch đêm 20-5.

17g20: Thợ lặn đã đưa cả 3 phao xuống khoang tàu bị nạn. Dự kiến sau đó sẽ bơm phao để đẩy tàu nổi lên mặt nước.

16g45: Sau khi họp hội ý, Ban cứu hộ quyết định sẽ đưa 3 phao lớn vào khoang tàu, sau đó bơm các phao để kích hoạt cho tàu nổi rồi kéo tàu vào bờ

16g30: Nhóm cứu hộ đang chờ điều 1 chiếc tàu trọng tải lớn từ TP.HCM xuống hiện trường để hỗ trợ trục vớt tàu bị nạn. Dự kiến các thợ lặn sẽ dùng dây thừng buộc vào các mạn tàu để kéo chiếc tàu lên.

16g: Tin từ công an tỉnh Bình Dương cho biết thi thể của 11 nạn nhân người Việt sau khi trục vớt lên đã được khám nghiệm tử thi và làm thủ tục bàn giao cho gia đình, riêng 4 nạn nhân người Trung Quốc được đưa về bệnh viện Chợ Rẫy để tiến hành các thủ tục cần thiết khác trước khi bàn giao.

Cũng theo công an Bình Dương, cơ quan điều tra công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố vụ án vi phạm các quy định về an toàn giao thông đường thủy, đồng thời tạm giữ 1 lái tàu và 1 quản lý của nhà hàng nổi nhà hàng Dìn Ký.

15g45: Trao đổi với PV TTO, thượng tá Đặng Tiến Dũng, trưởng phòng Cứu hộ cứu nạn Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM cho biết khoảng 30 thợ lặn lần lượt tham gia quá trình trục vớt. Quang cảnh bên trong con tàu bị chìm dưới đáy sông bị xáo trộn, kín mít. Tất cả 15 thi thể được vớt lên đều nằm ở tầng trệt của con tàu bị nạn.

Hiện tại nhóm cứu hộ nhận định tầng trệt của con tàu không còn nạn nhân, nhiều khả năng cháu Khánh – nạn nhân xấu số cuối cùng đang nằm ở tầng trên của con tàu. Lực lượng chức năng đang chuẩn bị trục vớt con tàu
" Khi trục vớt nạn nhân, có những trường hợp rất thương tâm khiến mọi người không thể cầm lòng được như chị Trần Thị Tương chết trong tư thế đang ôm con trai là Quách Hồng Đạt trong lòng" - thượng tá Đặng Tiến Dũng cho biết.
Chị Phạm Thị Hiền, mẹ của cháu Phạm Xuân Khánh, vô vọng nhìn ra sông Sài Gòn. Khánh là nạn nhân cuối cùng chưa được đưa lên bờ, theo lực lượng cứu hộ dù đã xác định được vị trí của Khánh nhưng do con tàu lật ngang dưới đáy sông nên thi thể Khánh đang bị kẹt lại, có thể phải trục vớt tàu mới đưa ra được - Ảnh: VIỄN SỰ
Xem video clip - TVO
15g22: Nhóm thợ lặn đang nỗ lực đưa thi thể nạn nhân cuối cùng là cháu Phạm Xuân Khánh (9 tuổi) lên bờ trước khi nhóm cứu hộ tiến hành trục vớt con tàu bị nạn.

15g10: Thi thể nạn nhân thứ 15 đã được đưa lên bờ.

Hai sà lan gắn cẩu loại lớn đã được điều đến hiện trường, chuẩn bị trục vớt tàu bị chìm sau khi đưa hết những thi thể nạn nhân xấu số lên bờ

14g48: Thiếu úy Thân Văn Giang, chiến sĩ cứu hộ thuộc Lữ đoàn công binh 25 Quân khu 7 cho biết hiện còn 2 thi thể nạn nhân chưa được tìm thấy là Phạm Xuân Khánh và Trần Thùy Linh. Như vậy số người mất tích tổng cộng là 16 người chứ không phải 15 như thống kê ban đầu.

Cũng theo ông Giang việc đưa 2 thi thể nạn nhân này lên bờ sẽ không quá khó khăn vì các thợ lặn đã xuống vị trí tàu chìm, cách mặt nước khoảng 20 mét và tiếp cận được thi thể 2 nạn nhân này. Hiện họ đang tìm cách để sớm đưa các nạn nhân lên bờ.

14g42: Thêm 2 thi thể nạn nhân được vớt lên. Tính đến thời điểm này, lực lượng cứu hộ đã vớt được tổng cộng 14 thi thể nạn nhân. Như vậy nếu đúng như con số cơ quan chức năng đưa ra, tổng cộng có 16 nạn nhân mất tích, thì hiện còn 2 nạn nhân xấu số chưa được tìm thấy.

14g40: Nhóm cứu hộ đưa thêm một thi thể vào bờ.

14g30: Thêm 1 thi thể nạn nhân được đưa vào bờ.

14g20: Người nhà chị Trần Thị Tương (vợ ông Quách Lương Tài) cho biết tổng cộng trong gia đình có 11 người bị nạn gồm vợ ông Tài và 2 người con, mẹ chị Tương, vợ chồng người anh trai chị Tương và con của họ, em gái chị Tương và con của người em gái. Trong số những người bị nạn này có 3 người chưa tìm thấy.

14g00: Hiện tại khoảng 200-300 người thuộc các cơ quan chức năng, gia đình nạn nhân và phóng viên báo đài đang tập trung trên một nhà hàng nổi khác thuộc khu du lịch Dìn Ký để theo dõi quá trình trục vớt và chờ đợi tin tức về người thân của mình. Thi thể nạn nhân được đưa lên liên tiếp nên đội ngũ y, bác sĩ phải làm việc vất vả, liên tục và dồn dập để tiếp nhận.

Tại hiện trường, một không khí ảm đạm, đau thương bao trùm với sự vật vã và những tiếng khóc ngất của người nhà khi nhận thi thể của những người thân mình.

13g55: Thi thể nạn nhân thứ 10 được đưa vào bờ. Trong số 10 nạn nhân mới được tìm thấy, có 7 người trong gia đình ông Quách Lương Tài (bố của cháu Quách Hồng Đạt – PV). Người nhà nạn nhân cho biết phần lớn những nạn nhân xấu số đều là người Hà Tĩnh, là dòng họ bên vợ của ông Quách Lương Tài.

13g35 -13g50: Thêm 7 thi thể nạn nhân nữa được đưa lên bờ. Hiện vẫn chưa xác định được danh tính của 4 người này.

13g: lực lượng chức năng đưa được hai thi thể lên bờ. Trong đó có một phụ nữ là chị Trần Thị Tương (32 tuổi) và một cháu bé là Quách Hồng Đạt (3 tuổi), cháu Đạt chính là người được tổ chức sinh nhật trong đêm định mệnh 20-5
Dìn Ký hỗ trợ 10 triệu đồng/nạn nhânTrưa ngày 21-5, Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Mai Châu Đông Phương - người đại diện phía nhà hàng Dìn Ký, xử lý mọi vấn đề liên quan đến vụ việc ở hiện trường cho biết: Hệ thống nhà hàng khách sạn Dìn Ký có bốn cơ sở chính nằm trên địa bàn TP.HCM và tỉnh Bình Dương do bà Đinh Thị Ân và ông Châu Hoàng Tâm (ngụ Bình Dương) trực tiếp quản lý và điều hành toàn bộ. Vụ lật chìm tàu du lịch xuất phát từ Khu du lịch xanh Dìn Ký Cầu Ngang (ấp Bình Thuận, xã Bình Nhâm, thị xã Thuận An).Nói về trách nhiệm của nhà hàng khách sạn Dìn Ký trong vụ việc, ông Phương cho biết, từ lúc xảy ra tai nạn, phía nhà hàng tìm mọi cách liên hệ với các lực lượng cứu hộ cứu nạn, cầu mong bình an cho mọi người. Trước mắt, Dìn Ký sẽ lo toàn bộ chi phí tang lễ cho các nạn nhân, hỗ trợ thêm 10 triệu đồng/nạn nhân.Khi được hỏi về xuất xứ và độ an toàn của chiếc tàu gặp nạn, ông Phương cho biết: Khu du lịch xanh Dìn Ký Cầu Ngang được đưa vào hoạt động từ đầu năm 2006, sau đó mở thêm hai chiếc tàu du lịch phục vụ du khách. Một chiếc kinh doanh khách sạn nổi, môt chiếc kinh doanh nhà hàng nổi (chiếc gặp nạn) và được thẩm định chất lượng từ cơ quan chức năng mới đưa vào hoạt động.Ông Phương nhấn mạnh, cơ quan chức năng đang điều tra vụ việc và phía Dìn Ký cũng chờ đợi kết quả. Tuy nhiên, ông Phương cho biết chiếc tàu rời bến có đầy đủ áo phao và trên tàu có trên dưới 20 người, trong khi tải trọng cho phép trên 70 người.Ông Phương cũng cho biết nguyên nhân ban đầu: "Tôi nghe nhân viên thuật lại, khi tàu ra xa gặp mưa gió lớn, các cửa kính được đóng chặt lại để tránh mưa tạt ướt du khách, chiếc tàu trở thành buồng kín không thông được gió và sau đó bị sóng gió cuốn lật chìm.S. BÌNH
Lực lượng cứu hộ đưa xác nạn nhân lên bờ - Ảnh: HÀ MI
Người thân một gia đình Trung Quốc đã khóc nấc khi nhận ra xác người nhà - Ảnh: HÀ MI
Người thân các nạn nhân òa khóc khi nhận được thi thể- Ảnh: HÀ MI
Thi thể nạn nhân xấu số - Ảnh: HÀ MI
---Vụ chìm tàu BD 0913: Bắt khẩn cấp 2 nhân viên Dìn Ký (TNO) Tối nay 21.5, đại tá Nguyễn Hoàng Thao, Phó giám đốc Công an tỉnh Bình Dương xác nhận với PV Thanh Niên Online, cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã khởi tố vụ án, bắt khẩn cấp, tạm giữ thêm 2 nhân viên của nhà hàng nổi Dìn Ký (xã Bình Nhâm, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) do liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường thủy nghiêm trọng xảy ra tối qua. - Vụ chìm tàu: Khởi tố vụ án, bắt tài công (VNN). - Trục vớt tàu nhà hàng Dìn Ký bị chìm: Tàu này đã hết hạn đăng kiểm (PL TPHCM). – Tìm được nhiều thi thể trong tàu Dìn Ký (VNE). – Vụ chìm tàu kinh hoàng qua lời nhân chứng (VNN).

-
*15 người mất tích

TTO TƯỜNG THUẬT TRỰC TUYẾN - Đến 13g40, đã có 9 thi thể nạn nhân trong vụ chìm tàu kinh hoàng xảy ra tại Khu du lịch Dìn Ký (ấp Bình Thuận, xã Bình Nhâm, thị xã Thuận An) đêm qua được đưa lên bờ.
Thi thể bà Trần Thị Tươi - Ảnh: VIỄN SỰ
Người nhà bà Trần Thị Tươi đau buồn, khóc ngất khi nhận thi thể người thân - Ảnh: VIỄN SỰ
Bàn thờ được lập ngay nhà hàng Dìn Ký - Ảnh: VIỄN SỰ
Xem video clip - TVO
13g35: Thêm 7 thi thể nạn nhân nữa được đưa lên bờ. Hiện vẫn chưa xác định được danh tính của 4 người này.

13g: lực lượng chức năng đưa được hai thi thể lên bờ. Trong đó có một phụ nữ là chị Trần Thị Tươi (32 tuổi) và một cháu bé là QuÁch Hồng Đạt (3 tuổi), cháu Đạt chính là người được tổ chức sinh nhật trong đêm định mệnh 20-5
Sáng nay, 21-5, Cơ quan chức năng đã xác định có 15 người mất tích (trong đó có 5 trẻ em) . Công tác cứu hộ, tìm kiếm vị trí chiếc tàu du lịch Nhà hàng Du thuyền Dìn Ký phức tạp khi dòng nước chảy xiết. Hàng ngàn người dân tập trung hai bên bờ sông để theo dõi công việc trục vớt tàu.
12g: Hai thợ lặn đang tiếp tục lặn xuống để xác định lại tổng thể vị trí tàu chìm để lực lượng chức năng quyết định phương án kéo tàu vào bờ hay tìm cách đưa thi thể nạn nhân lên trước

11g22: Đội thợ lặn đã đập vỡ kính, tiếp cận được các khoang tàu nhưng vẫn chưa đưa được thi thể nạn nhân nào lên trên mặt nước.

11g20: Khoảng 10 xe cứu thương được huy động tới hiện trường. Nhiều y, bác sĩ từ các bệnh viện cũng đã có mặt tại hiện trường để sẵn sàng tiếp nhận các nạn nhân.

Lực lượng võ trang Hóc Môn cũng được huy động đến hiện trường. Hiện tại nước rút rất mạnh và lục bình đổ về nhiều khiến việc cứu hộ gặp khó khăn.

Lực lượng cứu hộ đã huy động 2 chiếc thuyền ra chặn lục bình để tạo hiện trường thông thoáng, phục vụ công tác cứu hộ

Hiện đơn vị chức năng đã hạn chế tối đa tàu thuyền người dân qua lại khu vực này để tập trung phục vụ cho việc trục vớt tàu chìm và cứu hộ.

11g02: Hai thợ lặn nhảy xuống vị trí tàu chìm mang theo dây thừng, dự kiến tìm được thi thể nạn nhân sẽ buộc vào để kéo lên trước.

Khoảng 30 nhân viên cứu hộ thuộc cảng vụ khu vực 3, lực lượng võ trang TP.HCM, công an, dân phòng và bộ đội tỉnh Bình Dương đang có mặt tại hiện trường để tiến hành trục vớt tàu.

11g00: 6 tàu cứu hộ, trong đó có 1 tàu của lực lượng võ trang TP.HCM neo đậu tại khu vực tàu bị nạn để cứu hộ, trục vớt người bị nạn

10g30: Lực lượng võ trang TP.HCM điều thêm lực lượng và ca nô xuống hỗ trợ trục vớt tàu bị chìm
Những thợ lặn đang bắt đầu công việc tìm kiếm - Ảnh: Anh Thoa
Các nhà sư cầu siêu cho nạn nhân thiệt mạng
9g: 20 thợ lặn và 5 chiếc tàu tiếp cận con tàu bị chìm để tiến hành trục vớt

8g20: Đội cứu hộ và UBND tỉnh Bình Dương bàn cách trục vớt tàu. Đến giờ, được biết có khoảng 32 người tham dự buổi tiệc sinh nhật trên tàu tối qua. Trong đó chỉ có 5 hành khách và 5 nhân viên trên tàu bơi được vào bờ.

Trắng đêm cùng đội cứu hộ

Tối 20 rạng sáng 21-5, phóng viên Tuổi Trẻ đã thuê một chiếc ghe thức trắng đêm cùng đội cứu hộ cứu vớt tàu bị nạn.

Thiếu tướng Võ Thành Đức, giám đốc công an tỉnh trực tiếp chỉ đạo khoảng 10 thợ lặn tiến hành xác định vị trí tàu chìm.

Công tác cứu hộ được tiến hành khẩn trương. Đến khoảng 1 giờ sáng một số đồ vật từ tàu bị nạn nổi lên, hơn 4 tàu thuyền được huy động đến khu vực này nhưng do nước chảy xiết quá mạnh nên công tác cứu hộ hết sức khó khăn.
Một số hình ảnh cứu hộ trên sông - Ảnh: ANH THOA
Tại hiện trường, đến 4 giờ sáng 21-5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam và Thiếu tướng Võ Thành Đức, Giám đốc Công an tỉnh đã túc trực chỉ đạo công tác tìm kiếm, cứu hộ. Trong khi đó, hơn 20 người nhà nạn nhân cứ ngồi chờ đợi những tin tức về công tác tìm kiếm, mỗi khi chiếc ca nô cứu hộ ghé vào bờ, tất cả chờ đợi, mong điều tốt lành đến, tuy nhiên đến hơn 4 giờ vẫn chưa tìm thấy vị trí chiếc tàu.
Cứu hộ trên sông lúc 2g30 sáng nay 21-5 - Ảnh: VIỄN SỰ
5g sáng: đội cứu hộ phát hiện thêm 1 chiếc ghế nổi lên ở vị trí đối diện khu du lịch Dìn Ký. 10 thợ lặn chia thành 2 nhóm dùng móc để rà vị trí tàu chìm. Sau khi xác định được vị trí, các thợ lặn lặn xuống phát hiện con tàu chìm nằm ngang dòng sông, đội thợ lặn đã buộc phao định vị con tàu.

Anh Phạm Xuân Long, cũng là một trong những người sống sót bơi vào bờ kể lại, lúc tàu xảy ra sự cố, anh và vợ cùng với nhóm bạn trên 20 người đi dự sinh nhật con của sếp Lương - Công ty Lan Anh, sản xuất thiết bị bếp gas. Khi lên tàu, nhóm bạn dự sinh nhật được bố trí tầng dưới (tầng trên cũng có 1 bàn) gồm 4 bàn nhỏ ghép lại. Tàu vừa rời khỏi Dìn Ký về hướng hạ lưu sông Sài Gòn thì xảy ra mưa to, gió lớn làm lật tàu khiến tất cả những du khách đều rơi xuống nước. Trong số nhiều người đã đập bể cửa kiếng để thoát ra ngoài có anh Long.

Theo thông tin của ngành chức năng, chiếc tàu Nhà hàng Du lịch Dìn Ký có chiều dài khoảng 27 mét, rộng 4 mét, cao khoảng trên 4 mét. Bình thường con tàu này có thể chở được khoảng 70 du khách. Theo nhận định ban đầu, nhiều khả năng tàu chìm do thời tiết quá xấu.
Có 15 người mất tích được xác nhận 1. Trần Đình Đồng (34 tuổi, ngụ Hà Tĩnh)
2. A.Trác (40 tuổi, người Trung Quốc)
3. Bác Ba (Bác của cháu Quách Hồng Đạt)
4.Bác Bốn (Bác của cháu Quách Hồng Đạt)
5.Trần Thị Tươi (31 tuổi, mẹ cháu Đạt)
6. Bà Sơn (mẹ chị Tươi)
7. Đồng Thị Thanh Hoa (24 tuổi)
8.Trần Thu Hà (34 tuổi, vợ anh Phạm Xuân Long)
9. Trang Li (31 tuổi, người Trung Quốc)
10 Trần Thị Trang (25 tuổi, con bà Sơn)
11. Quách Lan Anh (5 tuổi, con chị Tươi, ông Tài)
12. Quách Hồng Đạt (3 tuổi, con chị Tươi, ông Tài)
13. Đô (2 tuổi)
14. Phạm Xuân Khánh (9 tuổi)
15. Trần Linh (4 tuổi)Có 5 người thoát nạn gồm:1. Hoàng Văn Đông (24 tuổi, Bến Tre)
2. Quách Lương Tài (40 tuổi, cha cháu Đạt)
3. A.Tang (40 tuổi, người TQ)
4. Vũ Văn Hưng (1982, Ninh Bình)
5. Phạm Xuân Long (35 tuổi, chồng chị Hà)
Gia đình người bị nạn đang chờ tin người thân - Ảnh: ANH THOA
*HÔM QUA, VÀO KHOẢNG 19G TỐI 20-5, một vụ lật tàu du lịch 2 tầng xảy ra trên sông Sài Gòn làm khoảng 10 người mất tích. Cho đến 0h30 ngày 21-5-2011, lực lượng tìm kiếm và cứu hộ cứu nạn dù rất nỗ lực vẫn chưa tìm được nạn nhân nào...

Tin từ ban chỉ đạo tìm kiếm cứu nạn, trong số những du khách bị mất tích có ít nhất 3 người nước ngoài. Tàu bi chìm được xác định là tàu mang số hiệu BD 0913, là một trong 2 chiếc tàu du lịch của KDL Xanh Dìn Ký.

>> Read this on Tuoitrenews.vn
Khu du lịch Dìn Ký tại thời điểm diễn ra tai nạn - ảnh NAM DU
Theo một nạn nhân, vào thời điểm trên, họ tổ chức một buổi tiệc sinh nhật với 50 khách trên tàu của Khu du lịch xanh Dìn Ký (thuộc ấp Bình Thuận, xã Bình Nhâm, huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương). Khoảng 7g, du thuyền nhổ neo, chạy ra hướng sông Sài Gòn.

Khi tàu cách bờ 100m thì gặp mưa to, gió lớn, tàu chao và lật nghiêng. Nhiều người rơi xuống sông, một số bơi được vào bờ.

Theo ghi nhận của phóng viên, đến 21g, khu vực trên bị các lực lượng chức năng phong tỏa. Lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã xuống hiện trường để chỉ đạo.

PV báo chí hầu như không tiếp cận được hiện trường. Kể cả thân nhân người gặp nạn cũng bị chặn từ bên ngoài đường vào khu du lịch.

21g 25, hàng chục xe cứu thương và cảnh sát đường thủy được tăng cường cho công tác cứu hộ.

Đến 21h40, PV của TTO đã có mặt tại hiện trường. Chúng tôi sẽ cập nhật thông tin về vụ tai nạn này đến bạn đọc ngay khi có thể.

21g50, tin từ ban chỉ đạo tìm kiếm cứu nạn, trong số những du khách bị mất tích có ít nhất 3 người nước ngoài.

Ông Lê Thanh Cung, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo. Ông cho biết sẽ tập trung toàn lực để cứu vớt các nạn nhân.

Theo ghi nhận của PV, đã có khoảng 100 chiến sĩ công an và lực lượng quân đội có mặt, cùng với 10 thuyền và 4 ca nô. Hiện đã có 10 thợ lặn có mặt, và 4 trong số đó đã bắt đầu xuống nước tìm kiếm. Một nhân chứng cho biết, số người trên thuyền có khoảng hơn 10 người.
Lực lượng cấp cứu có mặt tại hiện trường để hỗ trợ người bị nạn - Ảnh NAM DU
22g, thông tin PV TTO nhận được từ hiện trường cho biết, chiếc tàu du lịch 2 tầng đã chìm hoàn toàn dưới đáy sông. Hiện vẫn chưa xác định được vị trí tàu chìm.

22h05, vẫn chưa xác định được vị trí các nạn nhân mất tích. Hiện lực lượng cứu hộ đang chia vùng các khúc sông để tìm kiếm nạn nhân.
Người dân hiếu kỳ tập trung bên ngoài hiện trường vụ tai nạn - Ảnh NAM DU
Tàu bị chìm dược xác định là tàu mang số hiệu BD 0913, đây là một trong 2 chiếc tàu du lịch của KDL Xanh Dìn Ký.

Chùm ảnh do PV TTO chụp từ hiện trường:
Ảnh: Anh Thoa
Lực lượng cứu hộ sẵn sàng tìm kiếm cứu nạn - Ảnh: Anh Thoa
Tàu du lịch còn lại được trưng dụng tham gia tìm kiếm và cứu hộ - Ảnh Anh Thoa
Lực lượng cứu hộ chuẩn bị tìm kiếm - Ảnh: Anh Thoa
22g 15, lực lượng Công an tỉnh đã điều động một một tổ "người nhái" gồm 5 người để tăng cường cho công tác tìm kiếm.

22g25, theo một nhân viên y tế tại hiện trường, hiện vẫn chưa tìm thấy nạn nhân nào.
Chỉ vài phút sau khi Tuổi Trẻ Online cập nhật những thông tin đau lòng từ hiện trường của vụ lật tàu trên sông Sài Gòn, đã liên tục thấy những phản hồi của bạn đọc.Bên cạnh những lời cầu mong bình an cho những nạn nhân, là hàng loạt câu hỏi: Lỗi tại trời mưa to gió lớn hay còn có lỗi của chính sự chủ quan của con người? Tại sao trên tàu không có phao cứu hộ? Tại sao đơn vị quản lý lại cho tàu xuất bến trong thời tiết không tốt? Có hay không sự kiểm tra của cơ quan chức năng đối với những chiếc tàu thuộc sự kinh doanh của các khu du lịch? Hay tàu có chất lượng kém đến mức mà với thời tiết chỉ ở mức độ cho phép xuất bến mà vẫn lật? Tại sao khi đã mưa to, gió lớn thì tàu không lập tức quay về?Ngổn ngang những câu hỏi buồn giữa đêm khuya, và thấp thỏm hy vọng sẽ còn nhiều người sống sót.
22g35 phút, qua máy bộ đàm, lực lượng cứu hộ báo tin đã xác định được vị trí tàu chìm. Cơ quan chức năng cũng xác định được thuyền trưởng lái chiếc tàu bị nạn là Lê Văn Đức (quê Bến Tre). Thuyền trưởng Đức đã thoát chết và bơi kịp vào bờ. Hiện thuyền trưởng Đức đang được cơ quan công an cách ly. PV TTO sẽ cố gắng tiếp cận vị thuyền trưởng này.
Tại hiện trường, chúng tôi gặp ông Phạm Xuân Long (ngụ thị xã Dĩ An), đang ngồi thẫn thờ ngóng tin đứa con trai 9 tuổi và người vợ của mình. Cả vợ và con ông Long đều bị chìm theo chiếc tàu xấu số. Nước mắt chảy dài, ông Long kể: “Chiều nay như có linh tính nên tôi không muốn đi dự, và tôi cũng không biết đường đến đây. Nhưng anh Tài năn nỉ quá, đòi phải chở vợ con tôi qua cho bằng được nên tôi chở vợ con đi mua quà rồi ghé đây luôn. Phải hỏi đường mấy bận mới được”.Ông Long kể tiếp, khi lên tàu, lúc đầu ông ngồi gần vợ con nhưng lát sau thì đến đầu bàn ngồi với mấy người bạn để uống bia. Vợ con anh ngồi phía cuối bàn. Mưa to, tàu sắp lật, có một đứa bé bốn tuổi gần đó ôm quắp lấy ông. Ông trả bé về cho cha mẹ bé rồi lao về phía vợ con nhưng không kịp. Tàu chìm quá nhanh nên ông phải bơi vào bờ. Bơi nửa đường, ông quay lại tìm vợ con nhưng không thấy vì tất cả đã chìm xuống nước. Đuối sức nên ông phải bơi vào bờ, được một lúc ông lại bơi ra chỗ tàu chìm. Nhưng tất cả chỉ là một vùng nước tối om trong đêm đen.
Tại hiện trường, một nhóm du khách Trung Quốc cho biết họ có 4 người thân đi trên tàu du lịch này và đã bị mất tích.

22g50, PV TTO đã tiếp cận được một nạn nhân thoát chết trên tàu, anh Vũ Văn Hưng.

Người vẫn còn ướt sũng, anh Hưng cho biết, đây là tiệc sinh nhật 3 tuổi của bé Quách Hồng Đạt, con trai ông Quách Lương Tài.

Anh Hưng bàng hoàng kể: “Khi tàu đi được một lúc thì gặp mưa to, gió rất lớn. Khu du lịch Dìn Ký cử một chiếc tàu nhỏ áp mạn tàu du lịch này để đưa một số du khách vào bờ. Còn lại hơn 10 khách và nhân viên phục vụ ở trên tàu”.

Lúc đó, nhân viên tàu cho đóng các cánh cửa tàu lại nên người ngồi bên trong không nhìn thấy diễn biến mưa gió bên ngoài và cũng không cảm nhận được tàu gặp nạn.

Cho đến khi tàu bắt đầu nghiêng, ông Hưng nghe nhiều tiếng la hoảng hốt “Tàu chìm, tàu chìm” nên mới tung cửa phóng ra ngoài bơi vào bờ.

Theo ông Hưng, trong số những người mất tích có một gia đình khoảng năm người cùng đi dự tiệc sinh nhật trên tàu.

Đến khoảng 24g cùng ngày, theo thống kế chưa đầy đủ từ cơ quan chức năng, vụ chìm tàu làm khoảng hơn 10 người mất tích. Trong đó có một số người mang quốc tịch Trung Quốc.

Lực lượng thợ lặn dù hoạt động rất tích cực nhưng vẫn chưa tìm kiếm, vớt được xác một nạn nhân xấu số nào.

Trong số những người mất tích, riêng gia đình chủ nhân bữa tiệc là ông Quách Lương Tài có nhiều người nhất, gồm 2 em ruột, mẹ vợ, em gái vợ và 2 con.

Chỉ riêng một mình ông Tài thoát nạn bơi được vào bờ.

0g10 ngày 21-5, vẫn chưa tìm được xác nạn nhân nào.

0h30 ngày 21-5, vẫn chưa có thêm thông tin gì từ hiện trường.

Tàu du lịch BD 0913 đã hết hạn kiểm định (TNO) Ngày 21.5, ông Phạm Xuân Trường, quyền Chánh văn phòng Công an tỉnh Bình Dương cho biết, thuyền trưởng tàu nhà hàng nổi số hiệu BD 0913 Lê Văn Đức đang được câu lưu để làm rõ những tình tiết liên quan đến vụ tai nạn nghiêm trọng này. Riêng tàu BD 0913 đã hết hạn kiểm định vào ngày 28.1.2011. Xác định 15 người mất tích trong vụ tàu du lịch lật chìm TTO - Sáng nay, 21-5, Cơ quan chức năng đã xác định có 15 người mất tích (trong đó có 5 trẻ em) trong vụ chìm tàu kinh hoàng xảy ra tại Khu du lịch Dìn Ký (ấp Bình Thuận, xã Bình Nhâm, thị xã Thuận An) đêm qua. Công tác cứu hộ, tìm kiếm vị trí chiếc ...
Trắng đêm cứu hộ 15 nạn nhân chìm dưới sông Sài GònVTC
Trục vớt nhà hàng nổi Dìn KýVNExpress
Vụ lật tàu du lịch trên sông Sài Gòn: Quân đội tham gia cứu hộNhân Dân
Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online -Tiền Phong Online -Thanh Niên

Buổi sinh nhật định mệnh trên nhà hàng nổi Dìn Ký Chỉ có giám đốc Quách Lương Tài thoát nạn, còn lại 9 người trong gia đình, trong đó có 2 con và vợ ông vẫn mất tích theo chiếc tàu 2 tầng của khu du lịch Dìn Ký, Bình Dương. Sáng nay, vị trí tàu chìm đã được xác định.
> Lật nhà hàng nổi 2 tầng, nhiều người mất tích -- Tàu du lịch Dìn Ký chìm trên sông Sài Gòn, còn 15 người mất tích (PL TPHCM). – 9 người bị nạn trong một gia đình (TNO) Khoảng 19 giờ tối qua 20.5, trên sông Sài Gòn đoạn qua xã Bình Nhâm, thị xã Thuận An (Bình Dương) tàu du lịch nhà hàng nổi loại 2 tầng của Khu du lịch xanh Dìn Ký (đóng tại xã Bình Nhâm) tổ chức đưa du khách dạo chơi trên sông Sài Gòn gặp mưa to, gió lớn làm lật nhào xuống sông.

-Tour boat sinks in southern Vietnam; 15 missing (Straits Times)-HANOI - FIFTEEN people, including five children, were reported missing and feared dead in southern Vietnam after a double-decker tour boat capsized amid strong winds during a child's birthday party, an official said on Saturday. Several people, including two Chinese passengers, managed to swim to safety following Friday evening's incident, said Mr Le Van Hieu, chief of Binh Nham village in Binh Duong province, some 30km north-west of Ho Chi Minh City.

-Lật tàu du lịch 2 tầng, nhiều người mất tích

TTO TRỰC TUYẾN- Vào khoảng 7g tối 20-5, một vụ lật tàu du lịch 2 tầng xảy ra trên sông Sài Gòn làm gần 20 người mất tích.
Khu du lịch Dìn Ký tại thời điểm diễn ra tai nạn - ảnh NAM DU
Theo một nạn nhân, vào thời điểm trên, họ tổ chức một buổi tiệc sinh nhật với 50 khách trên tàu của Khu du lịch xanh Dìn Ký (thuộc ấp Bình Thuận, xã Bình Nhâm, huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương). Khoảng 7g, du thuyền nhổ neo, chạy ra hướng sông Sài Gòn. Khi tàu cách bờ 100m thì gặp mưa to, gió lớn, tàu chao và lật nghiêng. Nhiều người rơi xuống sông, một số bơi được vào bờ.

Theo ghi nhận của phóng viên, đến 21g, khu vực trên bị các lực lượng chức năng phong tỏa. Lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã xuống hiện trường để chỉ đạo.

PV báo chí hầu như không tiếp cận được hiện trường. Kể cả thân nhân người gắp nạn cũng bị chặn từ bên ngoài đường vào khu du lịch.
Lực lượng cấp cứu có mặt tại hiện trường để hỗ trợ người bị nạn - Ảnh NAM DU
NAM DU

Tổng số lượt xem trang