Thứ Năm, 19 tháng 5, 2011

PHÁP - CANNES 2011: Lars Von Trier bị trục xuất khỏi Liên hoan phim Cannes

-PHÁP - CANNES 2011: Lars Von Trier bị trục xuất khỏi Liên hoan phim Cannes
Lần đầu tiên ban tổ chức yêu cầu một đạo diễn rời khỏi Liên hoan trước khi kết thúc cuộc tranh tài. Đạo diễn Đan Mạch Lars Von Trier phải « lập tức » rời khỏi Cannes sau khi tuyên bố ông thông cảm và chia sẻ chủ trương bài Do Thái của Hitler.  

Đạo diễn Lars Von Trier (giữa) với các diễn viên Kirsten Dunst (trái), Charlotte Gainsbourg (phải) phim "Melancholia" 18/5/2011
REUTERS/Eric Gaillard
Trưa nay ban tổ chức Liên hoan ra thông cáo đã quyết định yêu cầu đạo diễn Đan Mạch Lars Von Trier lập tức rời khỏi Cannes. Tuy nhiên bộ phim Melancholia - Nỗi u buồn vẫn được duy trì trong chương trình chính thức để tiếp tục tranh Cành Cọ Vàng.
Hôm qua trong cuộc họp báo giới thiệu bộ phim Melancholia đạo diễn này đã gây xì-căng-đan khi tuyên bố : ông « thông cảm » và có « cảm tình » với Hitler về chủ trương bài Do thái của Đức Quốc Xã. Tuyên bố nói trên của ông đã gây hoang mang trong dư luận và báo chí hôm nay bình luận rất nhiều về những lời lẽ này. Ngay tại buổi họp báo, nữ diễn viên Đức (và Thụy Điển) Kristin Dunst, có mặt bên cạnh Lars Von Trier đã tỏ ra hết sức lúng túng. Một nữ diễn viên chính khác của Lars von Trier trong Melancolia, Charlotte Gainsbourg là người gốc Do Thái – cha cô, cố danh ca Serges Gainsbourg là người Do Thái gốc Nga.
Tối hôm qua, đạo diễn Đan Mạch này đã phải đính chính và xin lỗi về những lời lẽ vụng về của ông. Lars von Trier tiếc là dã bị dư luận hiểu nhầm.
Dù vậy sáng nay chủ tịch liên hoan Gilles Jacob lấy làm tiếc là Lars Von Trier đã lợi dụng diễn đàn Cannes để bày tỏ những « chính kiến không thể chấp nhận được và đó là những ý tưởng trái ngược hoàn toàn với tinh thần của liên hoan Cannes ».
Lars Von Trier là một đạo diễn có tài, ông từng đoạt Cành Cọ vàng 2000 với Dancer in the Dark (Vũ nữ trong đêm) và bộ phim Breaking the waves (Bẻ sóng) của ông từng đoạt Giải Thưởng lớn của ban giám khảo 4 năm trước đó. Nhưng Lars Von Trier cũng nổi tiếng là người có thái độ và những lời lẽ khiêu khích.

Tổng số lượt xem trang