Thứ Năm, 12 tháng 5, 2011

Trung Quốc muốn có quan hệ quân sự kiểu mới với Mỹ

- Trung Quốc muốn có quan hệ quân sự kiểu mới với Mỹ
-VIT - Trung Quốc mong muốn thúc đẩy việc thiết lập mối quan hệ quân sự kiểu mới với Mỹ thông qua chuyến thăm Mỹ của một quan chức quân sự cấp cao từ ngày 15 đến 22/5 tới.

Qian Lihua, người phụ trách Văn phòng Đối ngoại thuộc Bộ Quốc phòng Trung Quốc, đưa ra tuyên bố trên trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Xinhua.

Theo ông Qian Lihua, quan hệ quân sự kiểu mới giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ bao gồm sự tôn trọng lẫn nhau và hợp tác vì lợi ích song phương. Ông cho biết thêm, Trung Quốc hi vọng hợp tác với Mỹ để đảm bảo thành công trọn vẹn chuyến thăm chính thức Mỹ của Tổng tham mưu trưởng quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) Đới Bỉnh Quốc.


Trong chuyến thăm này, ông Đới Bỉnh Quốc sẽ tổ chức hội đàm với đô đốc Mike Mullen, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ. Ông cũng sẽ gặp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates, Ngoại trưởng Hillary Clinton và cố vấn an ninh quốc gia Tom Donilon.

Trong chuyến công du sắp tới, ông Đới Bỉnh Quốc cũng sẽ tới thăm các trung tâm chỉ huy, binh lính và viện nghiên cứu lực lượng vũ trang Mỹ.

Qian Lihua cho rằng, chuyến thăm của ông Đới Bỉnh Quốc, lần đầu tiên trong vòng 7 năm của một tổng tham mưu trưởng PLA, là một phần nỗ lực thực hiện sự nhất trí đạt được giữa Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và người đồng cấp Mỹ, Tổng thống Barack Obama; đồng thời là một trong những hoạt động quan trọng nhất trong đường lối ngoại giao quân sự.

Ông cho biết thêm, chuyến công du này sẽ làm sâu sắc thêm sự hiểu biết, tin tưởng lẫn nhau và hợp tác giữa lực lượng vũ trang hai nước, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển ổn định mối quan hệ quân sự song phương. Mối quan hệ quân sự song phương tin cậy, ổn định và tốt đẹp có ý nghĩa quan trọng trong việc xây dựng quan hệ đối tác hợp tác Mỹ - Trung dựa trên sự tin tôn trọng và lợi ích của nhau.

Ông giải thích rằng, lực lượng vũ trang hai nước chia sẻ mối quan tâm chung trong cuộc chiến chống khủng bố, hải tặc, sứ mệnh gìn giữ hòa bình, lĩnh vực an ninh phi truyền thống và duy trì hòa bình, ổn định tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Tính đến nay, Trung Quốc và Mỹ vẫn duy trì các cuộc trao đổi quân sự. Chuyến thăm Trung Quốc của ông chủ Lầu Năm Góc Robert Gates hồi tháng 01 đã sửa chữa mối quan hệ quân sự song phương sau một số tranh cãi vào năm ngoái. Bộ Quốc phòng Mỹ và Trung Quốc cũng đã tổ chức hội nghị cấp làm việc lần thứ 7 vào tháng 4. Hội nghị Đối thoại An ninh Chiến lược Mỹ - Trung tại Washington cũng bao gồm các đại diện của bộ quốc phòng hai nước.

Theo ông Qin, một phái đoàn trợ giúp nhân đạo của PLA và một phái đoàn khoa học y tế quân sự, cũng như phái đoàn của Đại học Quốc phòng Quốc gia Trung Quốc cũng sẽ tới thăm Mỹ trong những tháng tới.

Ngoài ra, đội quân nhạc PLA sẽ tới thăm Mỹ vào giữa tháng 7. Đây là lần đầu tiên đội quân nhạc này tới Mỹ kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1979.

Nguồn tin: Chinadaily

Tổng số lượt xem trang