Thứ Ba, 14 tháng 6, 2011

14/6

- - Tin sáng: Chính trị
- - Những cột mốc trên biển Đông: Tổ quốc trên mỗi con tàu (Dân Việt). - Ngư dân miền trung đoàn kết bám biển,khẳng định chủ quyền biển đảo của Tổ quốc (Nhân Dân). Hiên ngang Trường Sa (CAND). - “Hỗ trợ để ngư dân tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo”  (SGTT).
-Vietnam signs order on military eligibility (Straits Times)- HANOI - THE prime minister of Vietnam has signed an order on eligibility for military conscription, at a time of high maritime tension with China, the official army newspaper reported on Tuesday. The document is not a mobilisation order but clarifies who will be exempt from military service in the event of war, Quan Doi Nhan Dan said.
- Decree on military call-up sparks online patriotism in Vietnam DPA

- - Nguyễn Trọng Vĩnh- Thiếu tướng, cựu Đại sứ VN ở TQ: “Bằng chứng của TQ là hàng giả!”. - Trung Quốc vi phạm luật pháp quốc tế như thế nào? (CATPHCM)
- Nghị sĩ phê bình Chính phủ Mỹ yếu đuối về biển Đông (SGTT)- Nghị sĩ kêu gọi Mỹ tham gia giải quyết tranh chấp Biển Đông (VnExpress) – Người Mỹ “sốt” vì tình hình Biển Đông (Bee).
- Trần Đông Đức: Trung Quốc mất thế hiếu chiến trước tinh thần kháng cự của nhân dân Việt Nam (RFA’blog).-Căng thẳng sau cuộc diễn tập?- China blames Vietnam for escalating South China Sea spat DPA
-- TQ cảnh báo bên ngoài tránh xa tranh chấp Biển Đông (VNN).
- Xuất hiện hình thái “chiến tranh” thông tin(Dân Việt).
- Mỹ tổ chức hội thảo về biển Đông (SGTT). - Trung Quốc sẽ khoan thăm dầu tại Biển Đông trong tuần này (DVT).
- Về việc Đài Loan thành lập cơ quan tình báo chuyên theo dõi Biển Đông (GDVN).
-Báo quân đội TQ phản đối 'thế lực bên ngoài' -Mỹ điều tàu sân bay tới Tây Thái Bình Dương
- Tăng cường công tác đối ngoại nhân dân (VOV)-Trong bối cảnh mới, khi tình hinh thế giới có những biến động mới, công tác đối ngoại nhân dân cần có những thay đổi mới- Ông Nguyễn Phú Trọng thăm Lào  —  (BBC).
- Hà Nội kiến nghị sửa đổi Luật bầu cử Quốc hội TTXVN -Từ thực tiễn công tác bầu cử vừa qua, Ủy ban bầu cử Hà Nội đã kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật bầu cử theo hướng cụ thể, chặt chẽ hơn. theo hướng quy định tiêu chuẩn người tự ứng cử chặt chẽ hơn (ví dụ phải có điều kiện cụ thể khi tự ứng cử); người ứng cử khi nộp hồ sơ ứng cử phải có bản sao công chứng các văn bằng, chứng chỉ để đảm bảo cho việc lập danh sách trích ngang và biên tập tiểu sử tóm tắt của những người ứng cử được chính xác; quy định thời gian từ vòng hiệp thương lần ba đến khi công bố danh sách những người ứng cử và niêm yết danh sách những người ứng cử theo từng đơn vị bầu cử dài hơn để có đủ thời gian sắp xếp và in ấn tài liệu
-Gây rối tại trụ sở Công an phường cand.com
Một số người la lối, kích động tại Công an phường Hàm Tiến (TP Phan Thiết), lúc này có một số đông người dân hiếu kỳ tụ tập trước Công an phường để xem, trong đó có một số thanh niên đã uống rượu say, la hét, kích động cho rằng Công an đánh người nên ...
Một số dân đánh phá đồn công an Hàm Tiến, Phan ThiếtĐài Á Châu Tự Do(RFA)-Một vụ tập trung được nói khá đông người dân diễn ra tại phường Hàm Tiến, thành phố Phan Thiết từ chiều cho đến đêm ngày chủ nhật 12 tháng 6 vừa qua do có xô xát giữa người dân và cảnh sát địa phương.
Điều tra vụ gây rối tại trụ sở công anThanh Niên
Tạm giữ 4 đối tượng cầm đầu vụ đập phá trụ sở công anLao động
Tiền Phong Online
-- Phe nổi dậy Libya bị quân Chính phủ lừa bắn (NLĐ).
- Tổng thống Nga cách chức một loạt tướng lĩnh (PLTP).
-Xung đột nghiêm trọng ở Quảng Châu, Trung Quốc


Kinh tế
-VN nhập khẩu số than đá đầu tiên dùng cho các nhà máy phát điện (VOA)
- Lo VND… tăng giá với USD! (Tầm nhìn).- “Bão giá” giúp hàng Việt “lên ngôi”? (Dân trí)- Lạm phát tại VN sẽ giảm?  —  (BBC).- Đầu cơ chứng khoán thời “hết nạc vạc đến xương” (TTXVN).
- Nóng lòng chờ xăng dầu giảm giá (Dân Việt).- Nghèo không… cần điện? (CAND)
- Cắt giảm đầu tư công và một số vấn đề đặt ra (VGP)- Nhân dân tệ tăng không làm giảm nhập siêu từ Trung Quốc (DVT).
- DN Nhà nước dù hiệu quả cũng không phù hợp (SGTT)
- Thêm một số trường hợp được miễn thuế thu nhập cá nhân (VnExpress)
- Lạm phát TQ lên cao nhất trong ba năm  —  (BBC).

-

Giáo dục - Xã hội
-Kỹ sư Lê Văn Tạch Tin Thể Thao
Hầu hết các ý kiến đều phản đối cách đối xử với nhân viên của doanh nghiệp này và bày tỏ mong muốn các cơ quan chức năng, hội bảo vệ người tiêu dùng, các cơ quan pháp luật vào cuộc. Vấn đề đặt ra ở đây là việc Toyota Việt Nam có khôn ngoan hay không ...
Toyota giải thích việc đình chỉ công tác kỹ sư TạchDân Trí
Công bố những vấn đề kỹ thuật trên xe Innova, Fortuner, ViosVietNamNet
Tuổi Trẻ -Tiền Phong Online -Thanh Niên
-Đi chợ gia cầm, thấy sợ! (TNO) -Không chỉ là đầu mối buôn bán gia cầm lớn, chợ gia cầm Hà Vĩ (Hà Nội) còn được người ta biết tới như một nơi chuyên phân phối một lượng lớn gà chết với giá rẻ.- Quản lý thực phẩm kiểu “theo đuôi” (NLĐ).
- Vỡ đường ống thủy điện Đam Bol, 5 người chết và bị thương (Tamnhin.net) – Ông Nguyễn Văn Triệu, Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) cho biết, lúc 9h ngày 14/6, đã xảy ra sự cố vỡ đường ống nước thủy điện vừa và nhỏ Đạm Bol (thôn 4, xã Lốc Bắc, huyện Bảo Lâm) làm 1 người chết, 1 người mất tích và 3 người bị thương.-- Vỡ tại đập thủy điện, 5 người bị cuốn trôi (VNN).
- Bị nhiễm bệnh khi sống cùng ô nhiễm: Rành rành nhưng không thể chứng minh (SGTT).
- Thanh niên làng chài bỏ biển… (SGTT).
- Tạm giữ 5 người vụ quan chức VASEP ẩu đả vỡ đầu (GDVN). Bữa kia đưa tin nầy, thấy tạm giữ người mà lại không có hai ông quan chức là thủ phạm chính, tưởng các cha bị thương, nên được công an thương. Bữa nay vẫn không thấy hai ông có trong số 5 người bị tạm giữ.
- Động đất tại Quảng Ninh (VNN).
- Phóng viên báo An ninh Thủ đô bị bóp cổ, lăng mạ (Dân Việt).
- Vỡ mộng bên kia biên giới (Petrotimes).
-------
Tin sáng: Chính trị
 - Ngư dân bị tàu Trung Quốc rượt đuổi(PLTP). -- Sát cánh cùng ngư dân (NLĐ).  —  - Thành lập Ngư đội Trường Sa đánh bắt thuỷ sản (VOV).
- Sống nơi đầu sóng Bài 1: Hải trình lịch sử ;  - Bài 2: Bám đảo (SGGP).
- Việt - Mỹ sẽ luyện tập hải quân chung Nguoi-Viet Online -Hải quân của Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ luyện tập chung vào Tháng Bảy tới đây, một hành động có thể kích thích thêm căng thẳng trong chuyện tranh chấp Biển Đông giữa Việt Nam và Trung Quốc.

-'Nếu dùng hải quân, Việt Nam sẽ mắc mưu Trung Quốc' (VnEx 13-6-11) -- Ý kiến thiếu tướng Lê Văn Cương - “Khi làm việc với lãnh đạo Việt Nam, Trung Quốc bao giờ cũng đưa vấn đề giai cấp lên trên hết, nhưng trong hành xử, Trung Quốc sử dụng chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi.” - ’Nếu dùng hải quân, Việt Nam sẽ mắc mưu Trung Quốc’ (VNE). : Cần phản ứng mạnh hơn nữa với hành vi của Trung Quốc. Dân trí
Biển Đông và sự đồng thuận trong ASEAN (SGTT 13-6-11) -- P/v Thayer -- ASEAN 'ngại bị xem là thông đồng' trước TQ (BBC 13-6-11) -- Bài của Huy Đức: Đơn Độc (Đăng lại trên blog Quechoa 12-6-11)  -- Đọc những bài này để cảm nhận một điều là trong tình thế cực kỳ khó khăn hiện nay, nhiệt tình yêu nước (mà dân ta có thừa) là cần, nhưng chưa đủ.  Cũng rất cần là bản lĩnh và sự khôn ngoan của lãnh đạo.  Có không?- Cần dựa vào ASEAN (NLĐ). -- Căng thẳng Biển Đông càng làm Đông Nam Á cảnh giác với Trung Quốc  —  (RFI).
“Bể bạc” Việt Nam chứa bao nhiêu tỷ USD? (Bee.net 13-6-11) -- Có nên đăng bài này lúc này không?  Hôm qua báo Tàu cho rằng Việt Nam đã lấy mất 20 tỷ USD dầu hỏa (và mấy tỷ... hải sản gì đó nữa) ở Biển Đông của nó!
- Hải quân VN tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông  —  (RFA).
-- US stands by Philippines in South China Sea conflict DPA- Manila đổi tên biển Hoa Nam thành « Biển Tây Philippines »  — (RFI). --'West Philippine Sea', not 'South China': Manila (Straits Times 13-7-11) -- Văn phòng tổng thống Philippin chính thức gọi Biển Đông là Biển Tây Philippin.  Và thêm nữa: Palace adopts Recto Bank for disputed area (Phil Inq 13-6-11)
Biển Đông: Sailing into troubled waters (SCMP 13-6-11) -- Bài này (của Greg Torode) không có thiện cảm mấy với Việt Nam, nhưng nên đọc để biết người ngoài nhìn vần đề như thế nào để mình nổ lực hơn về mặt ngọai giao, không nên tự ru ngủ, cho rằng mình có chính nghĩa và ai cũng ủng hộ mình!
Việt Nam - Nga - Biển Đông: Welcome support from an old friend (SCMP 13-6-11) -- Các nước trong vùng chú ý đến chuyến viếng thăm Việt Nam vừa rồi của Đại tướng Nikolai Patrushev, Thư ký Hội đồng An ninh LB Nga (cũng là nguyên Giám Đốc Tình báo Nga)
-Những láng giềng đầy lo lắng của Trung Quốcanhbasam New York Times

-
- Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng thăm Cuba TTXVN- Ngày 13/6, trong chuyến thăm Cuba, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đã hội đàm với Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba Bejerano.
Bên Bờ Cuộc Chiến VietBao -Không ai mong chờ một cuộc chiến ở Biển Đông, đặc biệt là về một cuộc chiến cực kỳ hung hiểm nếu bùng nổ ra giữa Việt Nam và Trung Quốc.
- 8 trường hợp được miễn gọi nhập ngũ trong thời chiến QĐND - Ngày 13-6, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký ban hành Nghị định số 42/2011/NĐ-CP quy định công dân thuộc diện làm nghĩa vụ quân sự được miễn gọi nhập ngũ trong thời chiến. Nghị định này sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1-8-2011...
- Sẽ có chế độ, chính sách đối với một số đối tượng có công sau ngày 30-4-1975QĐND Online - Thông tin từ Cục Chính sách (Tổng cục Chính trị) cho biết, Bộ Chính trị vừa có Thông báo số 24-TB/TW kết luận về chế độ, chính sách đối với quân tình nguyện Việt Nam làm nhiệm vụ quốc tế ở Cam-pu-chia; đối tượng trực tiếp tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc ở biên giới Tây Nam, biên giới phía Bắc và làm nhiệm vụ giúp bạn Lào sau ngày 30-4-1975...
- Gần 100 cán bộ, đảng viên ở An Giang xài bằng “dỏm” (NLĐ).
--Lục lại tài liệu chiến tranh Việt Nam Phần 49 Thảo luận giữa Hoa Quốc Phong và Pol Pot
- Libya 13/6: Đức công nhận phe nổi dậy (DVT). -- Khủng hoảng tỵ nạn trầm trọng hơn trong lúc bạo động leo thang ở Syria  —  (VOA).
- Dairy farmer kills himself amid Japanese nuclear crisis DPA
- Mỹ Sẽ Dân Chủ Hóa VN? VietBao -Mỹ sẽ thiết lập mạng Internet bí mật tại Việt Nam, trong chiến dịch dân chủ hóa nước này?

- Mạng Internet «ảo» để chống kiểm duyệt của các chế độ độc tài  —  (RFI).
'Trân Châu Cảng' sắp bị tấn công? - Hackers break into Senate computers WASHINGTON (Reuters) - The Sergeant at Arms Office confirmed on Monday that the Senate's website had been hacked this past weekend and that it has ordered a review of all Senate computer sites.
Hacker tấn công website của Thượng viện Mỹ (Dân trí) - Nhóm hacker đang gây sóng gió trên thế giới mạng LulzSec cuối tuần qua lại tiếp tục “gây hấn” với chính phủ Mỹ khi tuyên bố đã đánh cắp dữ liệu trên website của Thượng viện Mỹ. “Đây chỉ là vụ tấn công quy mô nhỏ nhắm vào dữ liệu mật trên ...
Tin tặc tấn công trang web của Thượng viện MỹThanh Niên
Mạng lưới vi tính Thượng viện Mỹ bị tấn côngVNExpress
Tin tặc tấn công trang tin điện tử Thượng viện MỹVietnam Plus
Trung Quốc củng cố biên giới Tây Bắc ĐV
- Chuẩn bị nhân sự chạy đua vào Nhà Trắng: ván cờ khó khăn của đảng Cộng Hòa  —  (RFI).- Cam kết của Hoa Kỳ tại châu Á  —  (VOA)
- Công bố toàn bộ Hồ sơ Lầu Năm Góc toàn bộ 7000 trang Hồ sơ Lầu Năm Góc – là nghiên cứu bí mật về những gian dối và sai lầm của Mỹ trong cuộc chiến Việt Nam  —  (BBC).

Mỹ chính thức công bố Hồ sơ Lầu Năm Góc
Thanh Niên
Thư khố Quốc gia Mỹ và Thư viện Tổng thống Richard Nixon ở bang California hôm qua chính thức công bố Hồ sơ Lầu Năm Góc, tập tài liệu mật nổi tiếng về chiến tranh Việt Nam, theo báo The New York Times. Đây là phần tài liệu hoàn chỉnh được giải mật 40 ...
Mỹ công bố tài liệu mật về chiến tranh Việt NamSài gòn Giải Phóng
Mỹ công bố tài liệu mật về cuộc chiến Việt NamBáo Đất Việt
Công bố toàn bộ Hồ sơ Lầu Năm GócBBC Tiếng Việt
- Why the Pentagon Papers matter now (Guardian).
ASEAN: The ASEAN Heart of Asia (Project Syndicate 13-6-11) - "the wide disparities and development gaps between ASEAN members call for a multi-track and multi-speed approach to deepening economic integration"
- Hàn Quốc: CHDCND Triều Tiên đã sản xuất được đầu đạn hạt nhân (DVT).
-Nguyễn Trung: “Tô-tem sói” ngày nay là con sói ngày càng hung dữ (Thời Đại Mới tháng 5-2011) -- Nếu vào Thời Đại Mới không đuợc thì dùng bản này ◄◄ 
Chính trị Trung Quốc: China’s Brewing Political Storm (CFR 10-6-11) -- Liz Economy -Trung Quốc: The sounds of Chinese boilerplate (FP 13-6-11) -- Dan Drezner
-
Tranh thủ Nhật Bản tập trung tinh lực để xử lý hậu quả động đất, sóng thần, Bắc Kinh lấp những khoảng trống quyền lực mà Tokyo để lại.

Kinh tế
-Kinh tế Việt Nam: Re-building confidence in Vietnam’s macroeconomic foundations (East Asia Forum 8-6-11)
Các báo cáo về kinh tế Việt Nam: Hội nghị giữa kỳ nhóm tư vấn cac nhà tài trơ 2011.(file rất lớn)◄◄
- Xem xét miễn phí hàng hải cho tàu thuộc Vinashin (SGTT).
- Quiz(giangle)
Q: Các khoản vay của Hi Lạp và Vinashin, cái nào rủi ro hơn?
A: Khoản nợ $600m của Vinashin đang được trade 50-60 cent/$1 face value, nghĩa là nếu Vinashin tiếp tục không thanh toán đợt 2 vào tháng 6 này thì recovery rate tương đương 50-60%. Còn trái phiếu chính phủ Hi Lạp hiện có recovery rate khoảng 30-50%, nghĩa là rủi ro hơn khoản nợ của Vinashin
Update: Đọc bài của FT (link bên trên) mới biết một trong các chủ nợ của Vinashin là một hedge fund (Elliott Advisors) có kinh nghiệm trong việc đi đòi nợ chính phủ các nước bằng cách gây sức ép qua báo chí. Thảo nào gần đến đợt thanh toán thứ 2 này một loạt báo tên tuổi (FT, WSJ, NYT, Bloomberg) liên tục đăng bài về Vinashin.
Một luật sư (nước ngoài) có nhiều kinh nghiệm ở VN khuyên các chủ nợ: "Harass the Vietnamese government". Tội nghiệp cho chính phủ đang bị harass tứ phía.
- Không giữ quá nhiều doanh nghiệp Nhà nước (NLĐ).- Doanh nghiệp Nhà nước kinh doanh hiệu quả cũng không phù hợp  (Sgtt) SGTT.VN - Phát biểu tại hội thảo Tiếp tục cải cách bộ máy Chính phủ sáng 13.6 tại Hà Nội, ông Lê Viết Thái, trưởng ban Thể chế kinh tế thuộc viện nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) nhấn mạnh, khi doanh nghiệp Nhà nước kinh doanh là sử dụng tiền thuế của dân, do đó kể cả có hiệu quả cũng không phù hợp. Ông Thái nói: "về cơ bản, Nhà nước không có tiền, mà tiền ngân sách đều là do dân đóng thuế. Vì vậy, doanh nghiệp Nhà nước không thể đặt tiền của dân vào một rủi ro nào đó, vì không thể lúc nào kinh doanh cũng có lãi. Bởi vậy, việc Nhà nước đặt tiền thuế vào tay doanh nghiệp của mình là hoàn toàn không phù hợp với nền kinh tế thị trường".-- Chuyện ‘khó nói’ của VNPT khi trình phương án thoái vốn (VNE)
- Khuyết tật nền kinh tế không hẳn do thị trường (Tổ quốc).
- Phỏng vấn ông Nguyễn Trần Bạt: Nhập siêu từ Trung Quốc vẫn tăng một cách đáng ngại  —  (RFI).
- Japan to maintain aid for Vietnam despite crisis DPA
- Nông dân nghèo trên “mỏ” gạo! (NLĐ). - Nhập khẩu 9.500 tấn than đầu tiên từ Indonesia (TTXVN). - Cá tra rớt giá – Người nuôi tự làm khó (SGGP). Nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi: nhập khẩu là chủ yếu (Sgtt)-

SGTT.VN- Nhiều loại thực phẩm như trứng, thịt, đường, củ quả đang được gom mạnh bán sang Trung Quốc. Đây được cho là nguyên nhân khiến các mặt hàng này tăng giá.

Tại một cửa hàng ở Trung Quốc

Lạm phát TQ lên cao nhất trong ba nămTỷ lệ lạm phát tại Trung Quốc tăng lên mức cao nhất trong 34 tháng nay cho dù chính phủ đã nỗ lực kiềm chế giá.
-ĐỒNG ĐÔ LA ĐÃ BỊ GIẾT NHƯ THẾ NÀO?

Giáo dục - Xã hội
- Nỗi cô đơn của sự thật (TNO) -Gần 2 tháng trước đây, khi đứng lên nhận giải “Trách nhiệm” và điểm lại quá trình đấu tranh khiến Toyota Việt Nam (TMV) phải thu hồi hơn 65.000 ô tô bị lỗi, kỹ sư làm việc cho TMV Lê Văn Tạch tâm sự: “Nhiều lúc tôi cảm thấy rất cô đơn bởi tôi chẳng có gì ngoài sự thật”.

-Phan Hồng Giang: Về một đề án giáo dục trị giá 70 nghìn tỷ... (viet-studies 13-6-11)
Dùng nhà giáo "rởm" bị phạt nặng (VNN 13-6-11) -The Pleasures and Perils of Creative Translation (NYT 9-6-11) -- Bài rất hay về những khó khăn trong vấn đề dịch các tác phẩm nước ngòai -Lặng lẽ, nuôi dưỡng văn chương “thuần Việt” (TTVH 13-6-11)
Trương Anh Quốc đau xót khi nghĩ về biển Đông (eVan 13-6-11) -- Hoan hô cách đặt tít "hợp thời" của eVan!
'Ẩn số' cây xanh Hà Nội ‘mặc quần đùi’ (ĐV 13-6-11) -- Thông tin thú vị, ít người biết
Xung quanh vụ gây rối trật tự công cộng tại Công an phường Hàm Tiến-
-- Tai nạn liên tiếp do… vỏ xe dỏm ! (NLĐ).-- Tài xế lại hỗn chiến giành lối đi trên ‘cung đường đen’  (VTC). 
- Trung Quốc cân nhắc nắn dòng chảy xây đập thủy điện lớn nhất thế giới (DVT).

-------

Tổng số lượt xem trang