Thứ Năm, 14 tháng 7, 2011

Mỹ, Nga, Trung - những "quán quân" về tiềm năng quốc phòng

(Ảnh minh họa)
-Mỹ, Nga, Trung - những "quán quân" về tiềm năng quốc phòng(14-07-2011)
-
VIT - Theo trang web nổi tiếng về quân sự GlobalFirePower, 3 nước có tiềm năng quân sự mạnh nhất thế giới hiện nay lần lượt là: Mỹ, Nga và Trung Quốc. Các chuyên gia nói rằng ngay bây giờ có thể “mạnh dạn” đặt Bắc Kinh vào vị trí thứ hai, và không lâu nữa sẽ là thời điểm Trung Quốc đánh bại 2 thủ lĩnh Mỹ và Nga.
Ngoài ba quốc gia trên, theo GlobalFirePower, danh sách về tiềm năng quân sự các nước năm 2011 có thêm những quốc gia mới - Ethiopia, Thụy Sĩ, Bỉ, Yemen, Jordan, Algeria, Qatar, Bồ Đào Nha, Phần Lan, Malaysia và Singapore. Cả danh sách bao gồm 55 quốc gia trên thế giới.

Khi so sánh, GlobalFirePower đưa ra 45 tham số khác nhau về tiềm năng quân sự các nước. Bảng xếp hạng này được dựa trên những tính toán chính thức của Bộ Quốc phòng Mỹ, số liệu của Cục tình báo trung ương Mỹ cũng như những công bố quân sự công khai và báo cáo thống kê.

Tiềm năng quân sự của 55 quốc gia được đánh giá theo 5 nhóm tiêu chí cơ bản: quân số, số lượng vũ khí của Lục quân, Không quân, Hải quân, ngân sách quốc phòng. Tuy nhiên, danh sách này không tính đến tiềm năng hạt nhân của các nước. Quân số của quân đội Mỹ - 1,5 triệu người, số lượng trang thiết bị Lục quân – 56,3 nghìn thiết bị, Không quân – 18,2 nghìn thiết bị, Hải quân  - 2,4 nghìn thiết bị cũng như ngân sách ở mức 682 tỷ USD.

Nga nhiều gần gấp đôi Mỹ về số lượng trang thiết bị quân sự dành cho Lục quân – 91,7 nghìn thiết bị. Tuy nhiên, lại thua kém về những chỉ số khác: quân số - 1,2 triệu người, số lượng trang thiết bị dành cho Không quân – 2,7 nghìn thiết bị, hải quân – 233 thiết bị, ngân sách quân sự - 56 tỷ USD.

Trung Quốc chiếm vị trí thứ ba với quân số lớn hơn tất cả các nước – 2,3 triệu người. Ngân sách quốc phòng cũng khá ấn tượng – 100 tỷ USD. Những chỉ số còn lại: số lượng trang thiết bị Lục quân – 22,8 nghìn thiết bị, Không quân – 4 nghìn thiết bị, hải quân – 562 thiết bị.

“Tôi có thể đặt Trung Quốc vào vị trí thứ hai, còn Nga vào vị trí thứ ba. Về quân số, Trung Quốc đứng thứ nhất. Ngoài ra, Bắc Kinh gia tăng mạnh mẽ chi tiêu quốc phòng. Theo nghĩa này, năm ngoái đã là sự bất thường – gia tăng ngân sách quốc phòng của Trung Quốc lên tới 8%. Thật dễ hiểu tại sao Mỹ lại đứng vị trí thứ nhất – họ sở hữu Lực lượng Hải quân lớn và công nghệ cũng rất mạnh”, trưởng phòng phân tích của Viện phân tích chính trị và quân sự của Nga Alexander Khramchikhin bình luận.

Đối với việc so sánh ngân sách quân sự, theo ông, danh sách trên phản ánh không hoàn toàn chính xác tình hình. "So sánh ngân sách quân sự Trung Quốc với Mỹ, tất nhiên, là điều ngu ngốc vì Mỹ chi tới gần 700 tỷ USD cho quốc phòng. Tuy nhiên, khoảng 20% số tiền này là dành cho chiến dịch ở Iraq và Afghanistan, cộng với việc họ phải chi một khoản tiền khổng lồ để duy trì nhân viên, hoàn toàn không tương thích với Trung Quốc và Nga. Do đó, sự so sánh ở đây là không chính xác ", chuyên gia Khramchikhin cho biết.

Tuy nhiên, chuyên gia này dự báo rằng nếu Trung Quốc tiếp tục gia tăng tiềm năng quốc phòng thì Bắc Kinh sẽ đuổi rất nhanh và sẽ vượt Mỹ và thậm chí có thể kích thích một cuộc chạy đua vũ trang mới.

Bắc Kinh tuyên bố chính thức rằng nước này sẽ tăng khoảng 13% ngân sách quốc phòng trong năm 2011. Đáng lưu ý là, người ta cáo buộc Trung Quốc đã hạ thấp con số chính thức về chi tiêu quốc phòng, trên thực tế chúng có thể cao hơn ít nhất 1,5 lần, tối đa – 3 lần, chuyên gia Khramchikhin nhận định.

Nga cũng tăng ngân sách để mua vũ khí trong tương lai. Nga dự định chi cho quân đội khoảng 20 nghìn tỷ rub từ nay đến năm 2020.

Trong khuôn khổ chương trình mục tiêu liêng bang, Nga dự định hiện đại hóa tất cả các lĩnh vực chính cảu tổ hợp công nghiệp quốc phòng: chế tạo tên lửa, ngành công nghiệp hàng không quân sự, sản xuất hệ thống liên lạc, chỉ huy, do thám, đóng tàu. 
Nguồn tin: Vz

Tổng số lượt xem trang