Thứ Bảy, 2 tháng 7, 2011

Úc bắt 6 viên chức liên quan đến vụ in tiền VN

SGTT gan ha, -Úc bắt 6 viên chức liên quan đến vụ in tiền VN 

SGTT.VN - Ngày 1. 7, tại bang Victoria, cảnh sát Liên bang Úc đã bắt giữ 6 cựu viên chức thuộc hai công ty in tiền vì cáo buộc đưa hối lộ cho các quan chức châu Á, trong đó có Việt Nam, để giành hợp đồng in tiền polymer.
Theo tài liệu điều tra, 6 cựu giám đốc của hai công ty Securency International, Note Printing Australia (trực thuộc Ngân hàng Dự trữ Úc), đã đút lót các quan chức Việt Nam, Indonesia, và Malaysia từ năm 1999 - 2005.
Cảnh sát Úc đã tiến hành điều tra các công ty nêu trên từ 2 năm nay trong vụ tham nhũng hối lộ quy mô lớn nhất của Úc ở nước ngoài từ trước tới nay.
Báo The Age tiết lộ ngân hàng Úc đã chi trả chi phí du học ở Anh của Lê Đức Minh – con trai ông Lê Đức Thúy (là thống đốc Ngân hàng Nhà nước VN trong thời điểm vụ bê bối xảy ra). Khoản tiền hối lộ trong vụ việc liên quan tới Việt Nam ước tính là 10 triệu đô la Úc, được chuyển vào nhiều tài khoản ở ngân hàng Thụy Sĩ.

Nhà chức trách Malaysia cũng đã phối hợp với cảnh sát Úc bắt giữ hai người có liên quan đến vụ scandal ở Malaysia sau cuộc điều tra của Ủy ban chống tham nhũng Malaysia.
Cảnh sát Úc chưa tiết lộ danh tính của những người bị bắt. Sáu người bị bắt phải ra trước tòa án Melbourne, đối mặt với án 10 năm tù và phạt tiền lên đến 1,2 triệu USD nếu bị kết tội.
Securency có trụ sở tại Craigieburn, in tiền polymer sử dụng tại 31 quốc gia, bao gồm Úc, New Zealand, Việt Nam và Brazil. Note Printing Australia có trụ sở tại Craigieburn, sở hữu máy in tiền polymer đầu tiên trên thế giới. Cảnh sát Liên bang Úc cho biết cuộc điều tra đang tiếp tục mở rộng đến những đối tượng có liên quan trong và ngoài nước Úc.
Bá Nha (Forbes, Bloomberg)

VEF đăng lại: Úc bắt 6 viên chức liên quan đến vụ in tiền VN
TT đăng sớm nhưng không dám nói tới ông Thúy- Úc bắt 6 quan chức liên quan tới vụ in tiền polymer (Tuổi trẻ).  

TTO - Ngày 1-7, cảnh sát liên bang Úc (AFP) đã buộc tội hai công ty con của Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) là Securency International và NPA cùng với một số cựu giám đốc cao cấp chuyên về in tiền polymer tội đưa hối lộ cho các quan chức nước ngoài để giành các hợp đồng cung cấp tiền polymer.
Việc đưa ra những cáo buộc và bắt giữ nói trên đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quá trình điều tra kéo dài 2 năm qua, liên quan tới vụ bê bối hối lộ lớn nhất lịch sử Úc ở nước ngoài.
Cùng ngày, cảnh sát liên bang Úc đã bắt giữ sáu cựu giám đốc cao cấp của Securency và NPA ở thủ phủ Melbourne thuộc tiểu bang Victoria. Các cựu giám đốc này bị cáo buộc đưa hàng triệu USD tiền hoa hồng cho các quan chức cao cấp ở một số nước châu Á để giành hợp đồng in tiền polymer trong giai đoạn 1999-2005.
Đó là cựu giám đốc điều hành Securency Myles Curtis, cựu giám đốc điều hành NPA John Leckenby, cựu giám đốc tài chính của Securency Mitchell Anderson, cựu giám đốc tài chính của NPA Peter Hutchinson, cựu giám đốc bán hàng của Securency Ron Marchant và cựu giám đốc bán hàng của NPA Barry Brady.
Họ sẽ được tại ngoại sau khi xuất hiện ở tòa án để dự một buổi điều trần. Thẩm phán Donna Bakos đã ra lệnh họ trở lại tòa án vào tháng 9-2011 để điều trần tiếp theo.
Trong một diễn biến liên quan, các cơ quan thực thi pháp luật nước ngoài cũng truy lùng những người tình nghi ở Malaysia và bắt giữ hai người. Những người bị bắt giữ hiện không còn làm việc cho hai công ty này nữa.
Securency là công ty in tiền, có 50% vốn là của RBA và 50% còn lại là của Công ty Anh Innovia.
K.L. (Theo The Age) -Vụ polymer: Vụ Securency: Buộc tội sáu người (BBC 1-7-11)- Calls to probe 'banknote' boards (The Age 2-7-11) Banknotes and bribes: more arrests to come (The Age 2-7-11) -- Reserve still not off the hook on Securency (The Age 2-7-11) -- Bài này có nói tên Lê Đức Thúy : The money men (The Age 2-7-11) -- Australia bắt các cựu viên chức vụ tham nhũng in tiền có liên quan tới VN    —  (VOA).   – Former Securency bosses arrested (SMH).

Tổng số lượt xem trang