Thứ Sáu, 5 tháng 8, 2011

3/4 lao động TQ tại dự án bauxite không có giấy phép

- Theo tin từ Sở Lao động - Thương binh - Xã hội tỉnh Đắk Nông, hiện trên công trường xây dựng nhà máy Alumin Nhân Cơ tổng số lao động người Trung Quốc là 267 người và 2 chuyên gia người Úc, trong đó có 202 người chưa có giấy phép lao động tại Việt Nam. 
Hiện nay, Sở Lao Động – Thương binh – Xã hội tỉnh Đắk Nông mới chỉ cấp giấy phép lao động cho 67 người Trung Quốc đang làm việc tại nhà máy Alumin Nhân Cơ.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do đơn vị quản lý lao động phía Trung Quốc chưa nắm bắt đầy đủ các quy định của pháp luật Việt Nam về quản lý người lao động nước ngoài. Đơn vị này chưa cung cấp đầy đủ các văn bản liên quan để ngành chức năng tỉnh Đắk Nông làm thủ tục cấp giấy phép lao động.

Nguoi Trung Quoc dang lao dong tai nha may Alumin Tan Rai - Lam Dong.jpg
Người Trung Quốc đang lao động tại nhà máy Alumin Tân Rai, Lâm Đồng.



Ông Nguyễn Đức Nguyên, Phó Giám đốc Sở Lao Động - Thương binh – Xã hội tỉnh Đắk Nông cho biết ngày 9/8 Sở này sẽ tổ chức đợt kiểm tra tại dự án Nhân Cơ để tìm hiểu những vướng mắc từ phía nhà quản lý lao động và hướng dẫn các thủ tục, quy định của pháp luật Việt Nam về cấp giấy phép lao động cho đơn vị quản lý người nước ngoài.

Trong khi đó, tại Lâm Đồng, ông Trần Dương Lễ, Phó Giám  đốc Ban quản lý dự án tổ hợp Bauxite nhôm Lâm Đồng, cho biết lao động người Trung Quốc đang làm việc tại đây đã giảm từ 1.400 người xuống còn  576 người, hơn một nửa trong số này là kỹ sư, cán bộ quản lý, tư vấn thiết kế…

Trong thời gian tới, dự kiến số lao động người Trung Quốc làm việc tại khu tổ hợp Bauxite nhôm Lâm Đồng chỉ còn lại khoảng trên 100 người là cán bộ kỹ thuật, chuyên gia trực tiếp phụ trách bàn giao kỹ thuật vận hành nhà máy Alumin cho phía Việt Nam trong thời gian còn bảo hành.

Khắc Lịch
-Nguồn: Bee 3/4 lao động TQ tại dự án bauxite không có giấy phép

Tổng số lượt xem trang