Thứ Tư, 7 tháng 9, 2011

Công Giáo VN tuyệt vọng? Giáo hội kiểu Việt Nam

--không nhầm thì bài này trả lời bài Công Giáo VN tuyệt vọng? của ông Lữ Giang?
 -Giáo hội kiểu Việt Nam
 Nguyễn Văn Lục

Gởi tặng anh Lữ Giang


Một người bạn thân trong giới truyền thông đã gửi cho tôi bài báo của ký giả Ba Lan, Jacek Dziedzina, dài 16 trang, đăng trong tờ “Khách Chủ Nhật” sau chuyến sang VN kéo dài gần một tháng. Bài báo được đăng cách đây hơn một năm, nhưng như thể các điều nhà báo trình bày còn “nguyên vẹn như thể chuyện xảy ra mới đây”.



“Khách Chủ Nhật” là tờ tuần báo Thiên Chúa giáo Poland Gość Niedzielny; “Giáo hội kiểu Việt Nam” là một phụ san đặc biệt của tờ Gość Niedzielny. “Bến Việt”, Câu lạc bộ văn hoá & xã hội Ba Lan, đã dịch phụ san chuyên đề Giáo hội Việt Nam tựa “Giáo hội kiểu Việt Nam” và đăng tại http://www.benviet.org/trong-tam:phu-san-dacbiet – DCVOnline.


Nhiều điều được trình bày trong bài báo của ký giả Ba Lan làm tôi thú vị và cảm hứng. Vì thế tôi xin dùng lại tựa đề của ông: Giáo Hội kiểu Việt Nam.


Vâng, quả thực có một Giáo Hội kiểu Việt Nam, không giống bất cứ giáo hội nào trên thế giới.
Đó là Giáo Hội hầm trú thời xưa và nói theo danh từ bây giờ là một Giáo Hội Chui.
Thật ra trong một xã hội ít người mà nhiều ma, không cách gì người ta có được cuộc sống bình thường. Sống là người tử tế là điều không dễ gì.

Trong một xã hội toàn trị tuyền những ma cả, không phải ma cà rồng, mà là người biến thành ma, có đủ tay chân. Người ta giống như những con lươn, con trạch, sống chui, sống lủi để tồn tại, sống “bên lề pháp luật”.

Nói đúng ra, có một thứ luật pháp của nhà cầm quyền và có một luật lệ bất thành văn của người dân.

Phụ san Giáo hội kiểu Việt Nam
Nguồn ảnh: benviet.org

Vì thể nảy sinh ra rất nhiều hiện tượng chui: buôn bán chui, giấy tờ chui, bằng cấp chui, làm chui, ngay cả Đi chui và Học chui, Tu chui.

Khi về VN cũng trên dưới 10 năm trước, đến thăm dòng Chúa Cứu Thế ở đường Kỳ Đồng, tôi vừa ngạc nhiên, vừa thích thú như một khám phá vì cái gì ở đây cũng chui cả.

Linh mục CĐT dẫn tôi đi coi nhà sách ĐMHCG - vẫn kể như xưa - ngoài tranh ảnh tượng Chúa, tràng hạt bày công khai. Điều mà nhà nước cấm là các sản phẩm in ấn. Tôi nhận thấy khá nhiều sách mới in mà đáng lý ra không được phép in. Đọc các tài liệu chính thức của Tổng Giáo phận Sài Gòn, TGM Nguyễn Văn Bình năm lần bảy lượt làm đơn xin phép in cái này, cái nọ, như in một Bản tin địa phận. Họ hứa rồi không cho và cứ thế kéo dài cả 10 năm trời đến khi TGM chết cũng chưa nhận được giấy phép.
Tôi tò mò hỏi linh mục CĐT, mấy cái này có giấy phép để in không? Dĩ nhiên là không. Không mà vẫn cứ in, in thì phải bày bán công khai. Người ta biết hết chứ, nhưng cứ để yên cho làm. Cấm thì cấm đó là lệnh trên. Nhưng để cho in, xuất bản là chuyện khác.

Nhà dòng, cũng theo linh mục CĐT, có gần 100 tu sinh. Ban ngày, ai về nhà đó. Đi làm, ngay cả đi làm thuê, làm mướn để kiếm sống. Ban đêm tụ lại sinh hoạt, cầu nguyên, học hỏi. Phường khóm chắc cũng biết chứ. Vấn đề là để yên hay không để yên. Vấn đề là ngoại giao, có thể là phải quấy một chút. Muốn khó thì thật khó, mà muốn dễ cũng thật là dễ.

Nói chung, lúc nào người dân cũng ở trong hoàn cảnh phạm luật, bất hợp pháp. Vì thế được gọi là chui. Đi bất cứ đâu Hà Nội, Sài Gòn, Hải Phòng, vịnh Hạ Long, xuống Cần Thơ, quay ngược ra Vũng tàu, lộn ra Nha Trang, lên Đà Lạt. Đi xe lửa, đi xe đò, ngủ khách sạn, đi thuyền, đi đò. Ăn uống, mua bán, giải trí, ngồi quán cà phê, chạy xe trên đường phố qua ngã tư đèn đỏ, hay chạy ngược chiều... ngay một người bán hàng rong bán hàng vô tội vạ, buôn bán lớn, buôn bán nhỏ. Chỗ nào cũng vi phạm pháp luật, việc làm nào dù lớn hay nhỏ cũng phạm pháp cả.


Ký giả Jacek Dziedzina (1979 - ) ngồi bên trái trong một cuộc thảo luận
Nguồn ảnh: Michał Wojutyńskii

Vì thế bất cứ cái gì cũng bất hợp pháp. Ngay cả cái hợp pháp cũng có thể biến thành bất hợp pháp. Nhưng cách nào cũng có thể mua được luật pháp hoặc qua mặt luật pháp.
Giáo hội công giáo Việt Nam qua từng thời kỳ, từng giáo phận, từng giáo xứ, từng giám mục, từng linh mục mỗi ngày phải đối phó, phải suy nghĩ tìm giải pháp “nát óc” cho những vấn đề chính ra là bình thường.

Ở Việt Nam cái gì cũng là vấn đề cả, ngay cả cái không có vấn đề.

Anh phóng viên Ba Lan muốn đi thăm một người muốn gặp, cũng phải nghĩ “nát óc” để làm sao qua mặt được công an chìm.

Vậy mà vẫn không qua nổi, câu chuyện sau đây của anh kể lại hay quá, tôi không thể không trích dẫn.




Trang bìa tuần báo Gość Niedzielny ra ngày 16 tháng 5 năm 2010
Nguồn: benviet.org

‘Hoặc chồng, hoặc nhà nước
Chỉ có điều là những thứ ấy không phải là di vật quá khứ còn sót lại.


- Em hoàn toàn tin tưởng vào Đảng – Hiền, cô sinh viên Hà Nội nhanh chuyện và hồ hởi nói chuyện chính trị. Chúng tôi ngồi trên chiếc ghế bên hồ Hoàn Kiếm ngay giữa thủ đô, địa điểm ưa thích của các bộ ảnh cưới và các bài tập tai-chi buổi sáng. Hiền bỗng dưng xuất hiện không rõ từ đâu và hỏi có thể ngồi cùng hay không.


- Em nghĩ rằng sẽ tốt hơn cho đất nước cũng như cho sự ổn định của nó nếu chỉ có một đảng cầm quyền mà thôi – cô nói hình như rất thật. Cô học lịch sử và muốn sau này làm giáo viên. Nhà nước bỏ tiền đào tạo các thầy cô giáo và sĩ quan công an tương lai nên Hiền không phải ưu tư chuyện kinh tế. Kết thúc đại học, cô cũng không phải lo sẽ không có tiền để sống. Giáo viên tại Việt Nam đang có giá. Rất lạ rằng giáo viên giảng dạy ở nông thôn kiếm nhiều tiền hơn là thành thị: khoảng 8 triệu đồng Việt Nam, tức là trên dưới 400 đô-la một tháng. Giáo viên ở thành thị chỉ kiếm được nửa khoản tiền đó. Hiền nói rằng chính quyền muốn bằng cách đó khuyến khích giáo viên đi dạy ở vùng xa. Còn giáo viên thành thị đằng nào cũng có nhiều cơ hội kiếm thêm bằng nghề khác.


- Còn anh, anh làm nghề gì? – Hiền hỏi. Tôi trả lời trống lảng.


- Thế anh có phải công tác khi di chuyển thế này hay không? – tôi cảm giác hình như cô bé thùy mị này đang tự bộc lộ mình là ai sau mỗi câu hỏi. Và hình như cô ta càng lúc càng mất tự tin khi tôi là người cầm trịch câu chuyện.


- Thế nếu cô phải chọn giữa trung thành với nhà nước và trung thành với chồng thì sao? – Tôi hỏi và thấy cô nở nụ cười hoảng sợ và kín kẽ liếc mắt sang bên.


- Em sẽ chọn nhà nước – cô nói với giọng điềm tĩnh.


- Thế nếu nhà nước luận tội oan cho chồng của cô, bỏ anh ấy vào tù vì bất đồng quan điểm thì sao? – rõ là tôi đang tra tấn cô sinh viên. Cô không còn trả lời như máy tự động nữa.


- Có lẽ em sẽ chọn nhà nước – hình như mặt tôi lúc đó trông bi thảm lắm thế nên cô sinh viên lại nói, Nhưng nếu em tin chồng, em sẽ thỉnh cầu nhà nước thả tự do cho chồng.


Tôi xin lỗi cô sinh viên để lánh sang một bên nhấc điện thoại. Trong lúc nói chuyện, tôi thoáng thấy Hiền không còn giữ ý gì mà nháo nhác nhìn sang một hướng như thể đang tìm ai đó dù trước đó cô nói rằng không chờ ai cả.


Đó mới là cuộc sống thực- cuộc sống với nhiều mưu mô gian trá, rình mò trong chế độ công an trị.


Vai trò giáo hội - Hay là vai trò giáo hội kiểu Việt Nam

Giáo Hội VN là giáo hội đặc biệt và duy nhất trên thế giới này. Nó tồn tại được là do sự ứng xử khôn ngoan - nhưng cương quyết - đối đầu và tương nhượng.

Vai trò sống còn của giáo hội tùy thuộc vào người chủ chiên rất nhiều. Chủ chiên đạo hạnh, chủ chiên khôn ngoan, chủ chiên càng trải qua nhiều thử thách gian nan như phải chui thì càng có dấu hiệu giáo hội nói chung được nhờ.

Và vì thế, những cái chính thức, cái công khai được nhìn nhận, cái hợp thức hóa trong một xã hội ma như thế lại đáng ngờ vực. Tệ hơn nữa là dấu hiệu suy thoái, nhu nhược, luồn cúi đồng lõa với cái xấu.
Cái Desperate plight of Catholics in Viet Nam mà người ta muốn nói tới ở đây là tình trạng một hàng giáo phẩm bị lũng đoạn đưa đến một cái nhìn không mấy lạc quan về Giáo Hội VN chính thống!

Điều mà những người quan tâm đến Giáo Hội lo ngại, chính là tổ chức Giáo hội thông qua những Hội đồng, những cơ chế, những chức danh, những người lãnh đạo chứ không phải mấy linh mục chui.

Chui là điều không tránh được và là điều bình thường và là sức mạnh tinh thần của giáo hội hầm trú.

Nỗi lo đến tuyệt vọng nằm ở chỗ khác chứ không phải ở chỗ ấy. Người ta càng chúi mũi dùi vào mấy linh mục Chui thì đó là mục tiêu giả, đánh giả.

Bởi vì những con người ấy, nó tượng trưng cho Giáo Hội Kiểu Viêt Nam.

Đòi hỏi hợp pháp hóa một linh mục chui trong những tình thế bất khả kháng là một đòi hỏi trẻ con và ngớ ngẩn của một tình trạng lão hóa không khôi phục!

Xin trích dẫn bài của ký giả Ba Lan.



30 năm để thụ phong linh mục


“Cảnh vận hành trên đường phố Hà Nội phải được cho vào Danh sách Di sản Thế giới UNESCO. Kể cả ở những vùng Cận Đông, tôi cũng chưa bao giờ chứng kiến sự hỗn loạn trong phương cách vận hành tương tự như trên đường phố Việt Nam mà không gây tai nạn. Trong chuỗi xe gắn máy bất tận có khi có xe chở tủ tường cao hai mét hoặc mang con lợn ỉn bị trói đạp chân tứ phía, hoặc đèo theo dân du lịch thèm ấn tượng. Tất cả di chuyển theo phương cách giản đơn: tài xế không cần nghĩ có đi được hay không, mà chỉ quan tâm có cần đi hay không. Điều đó lý giải vì sao các ông tài lái xe máy ngược dòng đường một chiều hoặc len lỏi trên vỉa hè giữa các quán ăn di động với đống ghế nhựa.


Trên một trong những ngả đường đông đúc nhất, ngay cạnh trung tâm của khu phố cổ là thánh đường Giuse xây từ hồi Việt Nam còn là thuộc địa Pháp. Đang giữa tuần nhưng cứ một lúc lại nghe tiếng cọt kẹt của ghế gỗ khi có người rời điện thờ hoặc vừa an tọa. Phần lớn đều là người trẻ. Chủ quản thánh địa, linh mục Antoni nói: chỉ riêng tại giáo phận này đã có tới 100 người tuổi trưởng thành nhập đạo mỗi năm còn riêng tại Hà Nội thì 300 mỗi năm. Vị linh mục ngạc nhiên bởi khuôn mặt ngỡ ngàng của tôi. Người dân tới đây rồi nghe được lời Chúa từ ngoài qua loa phóng thanh hoặc vào bên trong dự bài đọc, thấy hàng xóm láng giềng mình là dân công giáo và thế là người ta cũng muốn được là một thành viên trong cộng đồng công giáo – linh mục giải thích với tôi vì sao con số người nhập đạo lại lớn vậy. Trên toàn Việt Nam, khoảng 40 ngàn người tuổi trưởng thành nhập đạo làm con của Chúa mỗi năm – những người có liên hệ với Giáo hội Việt Nam cho biết.


Tại Hà Nội, nhà dòng được chia làm hai khu bởi số người muốn học quá đông. Một khu có tới 168 chủng sinh học, một khu 150. Không thiếu người muốn thụ phong linh mục nhưng nhà nước hạn chế số chủng sinh được chúng tôi nhận vào nhà dòng – linh mục Antoni giải thích. Tuy vậy, có những học viên nhà dòng tại Hà Nội xuất thân từ các tỉnh khác không có nhà dòng, hoặc số lượng chủng sinh bị hạn chế khiến họ không thể nhập học để sau đó làm linh mục. Kể từ năm 1954, khi người cộng sản nắm quyền tại Bắc Việt và đuổi người Pháp đi, tới tận năm 1989 không một nhà dòng nào được hoạt động hợp pháp. Đôi khi có các hoạt động của một số đơn vị đơn lẻ với hạn chế nhập học, 6 năm mới có một học viên được nhập. Các vị linh mục tương lai phải học tập trong bí mật, như một trong những giám mục chúng tôi được gặp ở miền Bắc. Chúng tôi hẹn gặp lúc tối muộn, linh mục nhắc chúng tôi đừng để lộ tên ông.


- Dẫu sao người ta vẫn biết các anh đang ở chỗ tôi – vị linh mục nói một cách điềm tĩnh.


- Các linh mục liên tục bị theo dõi, họ biết chúng tôi làm gì, đi đâu, gặp ai – linh mục liệt kê.


- Nhưng tôi chẳng sợ – linh mục nói tiếp.


- Bởi riêng tôi đã phải chờ 30 năm để được thụ phong linh mục – ông nói với ánh mắt của một chiến sĩ dày dặn kinh nghiệm. Ông nhập chủng viện năm 1958 nhưng chỉ một năm sau đó phải rời về nhà riêng. Như vậy vẫn chưa là gì so với hầu hết bạn bè ông từng bị đẩy vào trại tập trung chỉ bởi bày tỏ ý nguyện muốn nhập học nhà dòng. Vị giám mục này tới tận những năm 90 mới được thụ phong linh mục. Ngày nay, nhà dòng được phép mở cửa nhưng lại bị gây phiền bởi các hạn chế giả tạo: từ 7 tới 10 học viên mỗi năm tùy giáo phận. Thế nên các linh mục tương lai vẫn phải tu luyện bí mật hoặc tu luyện ở nước ngoài rồi thụ phong linh mục ở nước ngoài”.


Chia xẻ với những kinh nghiệm đắt giá ấy của giáo hội Hầm Trú trong những tình huống mà khi viết những dòng này, giáo hội VN vẫn ở trong tình trạng báo động đỏ.

Đặt vấn đề chính thống hay chính đáng với một linh mục chui đang ở trong tình thế tranh đấu và đối đầu hoặc bôi nhọ một linh mục đã từng vào tù ra tù nhiều lần-hầu như phân nửa cuộc đời- hoặc có những lời lẽ biếm thị với một linh mục trẻ đáng tuổi con cháu có bề dầy tranh đấu bất khả nghi- đối với tôi là một điều xúc phạm không tha thứ được.

Vì thế, tôi không muốn tranh luận hoặc biện bạch hơn thua từng câu từng chữ với bất cứ ai “đi ngược dòng” hoặc không đồng chính kiến.

Tôi không muốn đi vào vào những chốn không cần thiết. Hãy để cho sự việc tự nó giải bày.

Về trường hợp linh mục Khải, xin ghi lại những dòng của nhà báo Ba Lan khi gặp ông ở xứ Thái Hà:


Giáo xứ của “những kẻ phản động”.


Linh mục Peter Nguyễn Văn Khải nhiều lần giám chắc với tôi qua sms: “Đừng sợ, Chúa bên ta, chúng ta đâu có hãi sợ”, để trả lời cho quan ngại của chúng tôi liệu chúng tôi có gây thêm phiền toái khi lui tới thăm dòng Chúa Cứu Thế. Tất nhiên không phải lo cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ trở về Ba Lan còn những người chúng tôi gặp gỡ phải ở lại Việt Nam. Giáo xứ Thái Hà có lẽ là cộng đồng công giáo được biết tới nhiều nhất tại Việt Nam. Và cũng là một trong những giáo xứ bị chính quyền cảnh giác nhất. Chúng tôi tới hẹn bằng taxi nhưng không nói với bác tài xế địa chỉ mà yêu cầu ông đổ vài trăm mét trước điểm hẹn.


- Chúng vẫn biết là các anh đang ở đây – linh mục Peter cười như vừa kể chuyện khôi hài độc đáo, chỉ cho chúng tôi xem máy camera treo trên cột. Trong phòng gửi đồ của nhà dòng, chúng tôi ngỡ ngàng được xem các tấm hình đã từng thấy từ trước với các giáo dân bị đánh ở Đồng Chiêm hồi tháng giêng vừa qua khi công an và quân đội tuân lệnh chính quyền trung ương phá hủy thánh giá trên đồi nghĩa địa. Máu đã chảy nhưng may thay không ai thiệt mạng. Các linh mục dòng Chúa Cứu Thế và các giáo dân đã tới Đồng Chiêm động viên dân chúng để rồi cũng bị đánh.


Thái Hà, lễ mi-sa buổi tối giữa tuần mà nhà thờ chật người trẻ tuổi. Kể cả khi tính rằng 60% xã hội Việt Nam là những người chưa tới 35 tuổi thì con số người trẻ có mặt trong nhà thờ vẫn là điều đặc biệt. Vào Chủ Nhật, có tới 8 lễ mi-sa được cử hành cho khoảng 2 ngàn giáo dân mỗi lễ. Tại một trong những tòa nhà hiếm hoi chưa bị chính quyền chiếm dụng của dòng Chúa Cứu Thế, một vài thân hữu đã chờ sẵn. Luật sư Lê Quốc Quân, có liên hệ với giáo phận, từng du học tại Hoa Kỳ. Sau khi trở về Việt Nam anh bị tịch thu hộ chiếu bởi trong thời gian ở Châu Âu anh từng có những phát biểu phê phán chính quyền cộng sản. Anh cũng phải ở trong tù một thời gian.


- Tôi đã quen với việc thỉnh thoảng tôi lại nằm trong sự quản lý chặt chẽ, nhiều khi tôi phải vắt óc tính sao ra khỏi nhà mà không bị phát hiện – anh nói với nụ cười trên môi. Tất cả mọi người trong nhóm này đều nói với sắc tươi sáng khi liệt kê những hiện tượng chính quyền miệt thị và trù dập. Vị truyền đạo, Antoni Nguyễn Văn Tang (cứ hai người Việt thì có một mang họ này, hưởng họ dòng vua Nguyễn) đang ngồi bên tôi cũng như vậy, anh đồng ý với tất cả những gì mọi người nói và mang kèm nụ cười sáng. Ảnh chụp anh bị đánh không lâu trước đây bởi muốn tới Đồng Chiêm từng được truyền đi khắp miền thế giới.


Phần lớn đất đai của giáo xứ Thái Hà đã bị nhà nước tịch thu. Cũng tại đây, các cuộc biểu tình khổng lồ đã xảy ra khi chính quyền lại viện cớ xây công viên để đòi lấy đi một cách bất hợp pháp mảnh đất. Vào năm 2008, một số giáo dân Thái Hà trong phiên tòa giả tạo bị kết án tù bởi tham gia “chống chính quyền”. Hàng ngàn người cầm nến cầu nguyện đòi thả tự do cho những người này. Các cha dòng Chúa Cứu Thế thì bị luận tội “lật đổ chính quyền”. Kể từ đó, giáo xứ Thái Hà liên tục bị giám sát. Những người Việt trong cuộc gặp gỡ mang cho chúng tôi xem các mảnh thân thánh giá bị phá nổ và lọ đựng hơi cay công an dùng để chống lại các giáo dân biểu tình. Trên lọ hơi cay, hàng chữ khắc rõ: Bộ Công An sản xuất. Anh luật sư hỏi địa chỉ e-mail của tôi. Tôi ghi địa chỉ lên giấy đồng thời cảm giác không khí xung quanh có phần căng thẳng. Có ai đó tiến tới vị luật sư nói lại tin gì đó. Vị luật sư nhanh chóng xé tờ giấy tôi đưa rồi nhét chúng vào sau ghế với tư thế bất an rồi ra hiệu cho chúng tôi hiểu rằng chúng tôi nên rời nơi đây.


– Chúng ta liên hệ sau – với vẻ xao động mỗi lúc một tăng. Tôi kịp ghi lại địa chỉ của anh.”


Đoạn trích dẫn sau đây cho thấy con người và hành trạng của linh mục Khải như thế nào:, “Ông cho biết chỉ mới gần đây sau 10 năm chịu chức, ông mới trở thành linh mục hợp pháp. Và trong giấy tờ vẫn ghi ông là một nông dân!”

Giữa một linh mục Nguyễn Văn Khải chui và bất hợp pháp và một Nguyễn Văn Khải hợp pháp có điều gì khác biệt? Và cái khác biệt đó có gì quan trọng đối với chức vụ linh mục?

Cũng xin mời bạn đọc theo dõi bước đường đi tìm Sự thật của Giáo hội Việt Nam ở vùng Sơn La của phóng viên Ba Lan mà chỉ một việc dám đi lễ nhà thờ đã được coi là một hành vi can đảm. (Xin nhắc lại: đây là chuyện của năm cuối thập niên đầu đệ tam thiên nhiên chứ không phải chuyện của những thập niên 70, 80 như ông Lữ Giang (hay Tú Gàn) viết để bôi bác những lời chứng của lm Nguyễn Văn Khải về hiện tình GHCGVN).

Giáo hội hầm trú vẫn tồn tại ở Việt nam và sẽ còn những linh mục chui như thế bao lâu còn chế độ Cộng Sản.


Chuẩn bị sẵn


Linh mục Khải nhiều khi gây cảm giác là mấy cái bẫy cộng sản giăng ra không làm cho ông mảy may bận tâm. Tuy vậy, hai ngày sau, khi chúng tôi đi Lạng Sơn, gần biên giới Trung Quốc, cha mời ba giáo dân cha tin tưởng đồng hành. – Hễ mỗi lần đi xa, cha đều đưa các anh ấy đi theo phòng khi bị công an bắt giữ. Hoặc có khi cha di chuyển bằng taxi với anh tài người công giáo. Nhiều khi công an giữ xe dọc đường, kéo anh tài xế sang một bên rồi hỏi hết chuyện nọ tới chuyện kia, để sau đó anh tài xế lại kể hết cho tôi nghe – vị linh mục nở nụ cười rốt ráo. – Trong phòng mình ở giáo xứ, cha luôn có vài món đồ đã xếp sẵn, trong trường hợp nhỡ chúng muốn tới đưa cha đi. tôi sẵn sàng ngồi tù và chẳng sợ bị đi tù – linh mục nói giọng chắc nịch. Ông làm linh mục 10 năm nay nhưng trong một thời gian dài chính quyền không công nhận điều đó.


- Chỉ mới gần đây tôi mới làm linh mục một cách hợp pháp nhưng trong chứng minh thư của tôi người ta vẫn ghi tôi là nhà nông chứ không phải linh mục – vị linh mục cười lớn. Cha bề trên đề cử ông đi Rôma để theo học thần học thế nhưng chính quyền giữ hộ chiếu của ông, không cho ông đi. Cho tới tận hôm nay, hộ chiếu của ông chưa được hoàn lại.


- Chắc chắn nếu giờ tôi mà muốn đi nước ngoài, thế nào chúng cũng cho đi nhưng khi trở về, chúng sẽ không cho tôi nhập cảnh, chúng muốn tống khứ những người như tôi – vị linh mục nói. Ông hồi tưởng hai vị linh mục cũng dòng Chúa Cứu Thế bị mất tích trong trại tập trung những năm 50 tới nay không tìm được xác. Một trong hai người đó, truyền giáo Marcel Văn có thể sẽ được phong thánh tới đây. Trong trại, ông đã bị công an đánh cho tới chết vì muốn hỗ trợ tâm linh cho tù nhân cùng trại.


- Phần lớn các trại tập trung đã được tụi cộng sản gỡ hủy để xóa bỏ tội ác trước kia. Thế nhưng cả đất nước chúng tôi là một trại tập trung khổng lồ – cha nói và trên mặt không còn lưu lại nụ cười.


Giữa búa và liềm


Lạng Sơn nằm giữa hai luồng ảnh hưởng rõ rệt, giữa cộng sản Việt Nam và cộng sản Trung Quốc. Lạng Sơn bị hủy hoại thời Trung Quốc xâm lược năm 1979. Đây cũng chính là nơi Hồ Chí Minh từng sống và sáng tác, thế nên chính quyền nơi đây mới mặc niệm ông Hồ bằng nhiệt huyết khó thấy trong quyết tâm nhấn chìm tôn giáo. Nhà thờ tại giáo xứ Bin bị tàn phá năm 1979 đã được xây lại nhưng giáo dân ở đây thì hiếm như thuốc bổ. – Người dân hãi sợ, chính quyền gây sức ép để dân không tới nhà thờ – một trong những người sống trong những căn nhà nặn từ bùn gần nhà thờ nói vậy. Anh là một trong số ít các thanh niên dũng cảm xuất hiện trong nhà thờ. Chủ chăn giáo xứ từng là quân nhân. Ông rời quân ngũ bởi thấy quân ngũ, như ông nói, không giúp giành công bằng mà chỉ phụng sự đám cầm quyền. – Còn tôi lại muốn sao phụng sự Chúa và người dân – linh mục nói. Không phải ông không từng gặp cản trở, ông từng phải chờ 2 năm để được nhập học nhà dòng.


Ở những vùng Lạng Sơn ta nhìn thấy rất rõ thành quả kinh tế Việt Nam được thế giới trầm trồ thán phục chẳng có liên quan gì tới mức sống của hầu hết người dân. Chúng tôi đứng trên đỉnh núi Minh, 1,100 m trên mực nước biển cận kề với biên giới Trung Quốc. Ba công nhân xây dựng đang quay vần trong đống vữa và gạch. Họ kiếm được 5 đô-la cho một ca 10 tiếng đồng hồ lao động. Tức là 1 PLN (tiền Ba Lan – BV) cho một giờ. Và họ không biết rõ mình đang xây cái gì. Có người đặt họ làm là làm thôi, 5 đô-la đâu phải dễ nhặt được giữa đường.


- Tụi chúng nó vẫn tới và gặng hỏi nhiều chuyện – một trong các thầy (sinh viên thần học – BV) nói. Vị giám mục của chúng tôi phải trình diện và bị công an tra hỏi. Hôm nay có vẻ êm thấm hơn nhưng bọn họ đang giám sát mọi chuyện. Thế nhưng trong lòng chúng tôi không thể có chỗ cho hận thù. Họ phải hiểu được rằng đấng ban niềm tin cho chúng tôi là tình thương, và tình thương đó sẽ có ngày chiến thắng.
Linh mục Peter thì hoài nghi nhiều hơn:


- Tôi không tin Việt Nam có thể có cách mạng nhung. Các nước Á Châu mang truyền thống chuyên chế quá lâu. Tuy vậy, các đội ngũ trí thức không thuộc hàng công giáo có nhận thấy những dấu hiệu tích cực xuất hiện trong cộng đồng công giáo. Nhóm trí thức đó nói giáo dân là tương lai của đất nước – cha nói thêm.


Luật sư Quân cũng là người lạc quan:


- Giáo dân giờ chiếm 10% dân số, họ khá thống nhất và rất tích cực. Cũng bởi vậy mà nhà cầm quyền e sợ dân công giáo. Cộng đồng Phật tử, chiếm phần lớn dân số, bị chia rẽ hơn và cũng tuân thủ chính quyền nhiều hơn. Tiếc thay, phần lớn xã hội bị lay chuyển tùy vào phát ngôn của chính quyền. Nhưng tôi tin rằng 10, 15 năm nữa sẽ có những đổi thay. Kể cả những người cộng sản cũng phải thay đổi, họ đã chấp nhận thị trường tự do, nhiều khía cạnh đã thay đổi khác xưa. Cần phải thâu phục cả những người cộng sản nữa để có thể mở đường cho thay đổi – Quân nói với giọng đầy thôi thúc.


Chúng tôi tới Sơn La bằng cái matiz nhỏ chật, 5 người ngồi trong. Chúng tôi đổi thẻ điện thoại.


- Bao giờ tôi cũng làm vậy để tụi chúng không biết tôi ở đâu – một trong những người chúng tôi được làm quen nói vậy. Sơn La là nơi mà mọi hoạt động tôn giáo đều bị cấm tiệt.


- Không có nhà thờ, không chùa chiền chi hết – anh Quân nói. Chính quyền khẳng định rằng vùng này không có ai là người công giáo thế nên đâu cần nhà thờ hay linh mục ở đây. Ấy vậy mà mỗi năm số dân công giáo mỗi tăng. Chỉ riêng trên quốc lộ số 6, một mình linh mục Khải đã lập nên 5 cộng đồng công giáo và tới giảng đạo ở những miền quê. Tại một trong những làng nhỏ, chúng tôi vào điện thờ dựng dưới hầm một xưởng ô-tô. Khi có thánh lễ, bao giờ cũng có ai đó đứng ngoài trông coi xem có công an tới hay không. Cứ hai tuần linh mục lại tới một lần. Nhiều khi cha làm lễ trong bộ áo quần “thường dân” phòng khi có kiểm tra đột xuất. Cùng lắm sẽ biện hộ rằng đó là tụ họp để cầu nguyện chứ không phải để làm thánh lễ.


- Đằng nào thì bọn họ cũng không thể nhận ra ai là linh mục nếu tôi không vận áo choàng đen. Bọn họ cho rằng lễ cầu nguyện không nguy hiểm bằng lễ mi-sa – cha mỉm cười nói thêm. Có 3 người phụ nữ H’ mong đi cùng với vị linh mục của chúng tôi. Các bà các cô đây đã nhập đạo mấy năm trước. Trước đó, họ chỉ thờ tổ tiên như bao người. Họ trở thành người công giáo nhờ công lao của các nhà nữ truyền giáo lưu lạc. Ba người phụ nữ kể rằng sau khi họ nhập đạo, cán bộ huyện tới gặp họ và còn cho tiền để thuyết phục họ bỏ đạo.


Trong một làng khác cách đó 100 km, ở sườn núi phía trên, chỉ có hai hộ gia đình nghèo là không lay chuyển khi bị đe dọa và vẫn duy trì đức tin. Hai năm trước, cán bộ xông vào nhà rồi vứt bỏ Thánh giá, tranh tượng. Người cha trong gia đình thấy thế liền nói: các anh có thể vứt hết nhưng rồi thế nào tôi cũng lấy lại được. Mà kể cả khi không tìm lại được chúng, các anh vẫn không thể vứt bỏ đức tin trong lòng tôi.
Linh mục Khải nói:


- Nhờ những người như thế mà các hộ gia đình đã lỡ chùn lòng bởi đe dọa rồi kí giấy bỏ đạo giờ lại muốn quay lại với giáo hội.”

Những giòng trên đây khiến tôi không khỏi ngỡ ngàng tự hỏi: liệu có ai ngờ được rằng vào đầu thế kỷ thứ 21, tại Việt Nam của chúng ta vẫn hiện hữu những mảng tối của một “Giáo Hội hầm trú” dành cho người tín hữu Công giáo?


© DCVOnline


 - Công Giáo VN tuyệt vọng?-Lữ Giang
Trong một bài dưới đầu đề “The desperate plight of Catholics in Vietnam – one priest’s story” (Cảnh tuyệt vọng của người Công Giáo Việt Nam – câu chuyện của một linh mục), hãng thông tấn CNA của Ý ngày 16.7.2011 đã phổ biến bài phỏng vấn Linh mục Nguyễn Văn Khải nói về tình hình Công Giáo Việt Nam do hai ký giả Alan Holdren và David thực hiện.
Linh Mục Nguyễn Văn Khải là một Linh mục thuộc Dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà, bị triệu dụng qua Roma sau những biến động tại Hà Nội, đã đưa ra những lời tuyên bố về tình hình bi đát của Công Giáo Việt Nam như sau:
“Chính quyền sử dụng tất cả các lực lượng tùy ý họ, gồm các phương tiện truyền thông nhà nước, bộ máy chính trị, pháp luật và hệ thống giáo dục công cộng để ngăn chặn sự phát triển của Giáo Hội Công Giáo bằng mọi giá”.
“Người Công Giáo ở mọi miền của Việt Nam được xem là công dân hạng hai, bị phân biệt đối xử tồi tệ trong đối xử pháp lý”...
Đọc bài này chúng tôi có cảm tưởng như Giáo Hội Việt Nam đang ở trong các thập niên 1960, 1970 và 1980. Những điều ông mô tả gióng hệt những gì chúng tôi đã nói khi mới qua Mỹ vào đầu thập niên 1990.
Hiện nay, LM Khải đang được đưa đi tố cộng tại nhiều nơi ở Mỹ, từ Boston tới Orange County. Ông được một số tổ chức chống cộng đón nhận khá nồng nhiệt.
Trước khi nói đến “sứ mạng” mà LM Nguyễn Văn Khải đang muốn thực hiện, chúng ta cần biết rõ LM Khải là ai và ông đã hành động hay tuyên bố những gì.
NHÌN LẠI CON ĐƯỜNG ĐÃ ĐI QUA
Trong bài “Rao giảng Tin Đồn” được phổ biến trên báo chí và hệ thống Internet ngày 20.7.2010, dưới tiểu đề “Vượt qua các đàn anh”, chúng tôi có viết vài hàng về LM Nguyễn Văn Khải như sau:
“Một giáo sĩ trẻ nhưng bạo mồn bạo miệng nhất ở Việt Nam hiện nay là LM Nguyễn Văn Khải thuộc Dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà (DCCTTH). Nhiều nguồn tin nói rằng ông là người chủ trương website NVCL.
“DCCT Thái Hà được thành lập từ năm 1926 nhưng tiếng tăm của Dòng được thế giới biết đến kể từ năm 2008 khi Dòng và Giáo Xứ Thái Hà phát động chiến dịch đòi nhà cầm quyền trả lại các tài sản bị cưởng chiếm. Tiếp theo là chiến dịch của nhóm Nữ Vương Công Lý (NVCL) ở Thái Hà phát động để đòi giữ Đức TGM Ngô Quang Kiệt ở lại Hà Nội. Trong cả hai chiến dịch này, LM Nguyễn Văn Khải, một linh mục trẻ, người làng Phúc Nhạc, Ninh Bình, sinh ngày 5.10.1970, được phong linh mục ngày 25.9.2001, đã giữ vai trò “xung kích” rất táo bạo.
“Về “thành tích chống cộng”, nếu so với các đàn anh trong Dòng như các linh mục Nguyễn Văn Vàng, Trần Hữu Thanh, Chân Tín, Nguyễn Ngọc Lan. ... thì “thành tích” của LM Khải quá nhỏ bé. Còn nếu so với các giáo sĩ khác trong các vụ Vinh Sơn (Mặt Trận Phục Quốc), Việt Tiến, Mặt Trận Liên Tôn, Trung Tâm Đắc Lộ, Dòng Đông Công..., thành tích của LM Khải chỉ là con số không. Nhưng nếu xét về phương diện chống lại Giáo quyền thì LM Khải đứng hàng đầu!
“Trong lễ nhận chức của ĐGM Nguyễn Văn Nhơn, LM Khải là một trong những người hướng dẫn đoàn biểu tình chống Đức Cha Nhơn và ủng hộ Đức Cha Kiệt. Đoàn biểu tình có hai bà cầm sẵn hai cái khay đựng quà trải khăn đỏ, còn một đám giáo dân đi theo la inh ỏi: “Chúng con yêu mến Đức Tổng”. “Xin Đức Tổng ở lại với chúng con”. Trong khi đó LM Khải cầm máy chụp hình bấm liên tục.”
LM Khải đã tích cực chống lại việc Tòa Thánh bổ nhiệm Đức Cha Nhơn làm Tổng Giám Mục Hà Nội và Đức Cha Nguyễn Thái Hợp làm Giám Mục Giáo Phận Vinh. Với bài “Vatican công bố quyết định thay đổi giám mục hai giáo phận ở Việt Nam” được đài RFA phổ biến ngày 13.5.2010, chúng ta hãy nghe LM Khải trả lời cuộc phỏng của phóng viên Trần Văn về việc Toà Thánh bổ nhiệm Đức Cha Nhơn và Đức Cha Hợp.
Mở đầu, đài RFA giới thiệu:
“Trong ngày hôm nay, Phòng Báo chí của Toà thánh Vatican đã công bố hai thông tin đáng chú ý liên quan đến Giáo hội Công giáo Việt Nam.
“Tin thứ nhất cho biết, Giáo hoàng Benedict 16 đã chấp nhận đơn từ chức của Giám mục Ngô Quang Kiệt – Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội. Điều này đồng nghĩa với việc Giám mục Nguyễn Văn Nhơn – Phó Tổng Giám mục của Tổng Giáo phận Hà Nội sẽ trở thành người kế nhiệm theo giáo luật...
“Tin thứ hai cho biết, cũng trong ngày hôm nay, Giáo hoàng Benedict 16 còn chấp nhận đơn từ chức của Giám mục Cao Đình Thuyên, Giám mục Giáo phận Vinh và chọn Linh mục Nguyễn Thái Hợp, Dòng Anh em thuyết giáo (Đa Minh) làm người thay thế.
“Nhân hai sự kiện này, Trân Văn đã phỏng vấn Linh mục Nguyễn Văn Khải, Đòng Chúa Cứu Thế, Tu viện Thái Hà, Hà Nội để tìm hiểu thêm...”


1.- Sự đau đớn khi một vị đi nước ngoài
Trân Văn: Thưa Linh mục, có tin rằng, Toà Thánh đã chấp nhận đơn từ chức của Tổng Giám mục Ngô Quang Kiệt và Ngài vừa lên máy bay để đi Roma, đồng thời có một tin khác cho biết rằng, Toà Thánh đã chấp nhận đơn từ chức của Giám mục Cao Đình Thuyên và chọn môt linh mục của Dòng Đaminh làm Giám mục Giáo phận Vinh, những tin đó co chính xác không ạ?
LM Nguyễn Văn Khải: Thưa anh, những tin đó thì những người sống trong Giáo hội và quan tâm đến đời sống của Giáo hội đã biết từ lâu, vấn đề chỉ còn là ngày công bố.
Hôm nay thì chuyện Đức Tổng Giám mục Ngô Quang Kiệt từ chức đã được Vatican công bố. Đức cha Ngô Quang Kiệt đã lên máy bay đi sang Mỹ lúc nửa đêm vừa rồi.
Trân Văn: Sang Mỹ hay sang Roma ạ?
LM Nguyễn Văn Khải: Có thể cuối cùng sẽ đến Roma nhưng trước mắt thì Ngài lấy vé máy bay để sang Mỹ.
Trân Văn: Là một linh mục của Giáo hội Công giáo, linh mục nhận định thế nào về những thay đổi này?
LM Nguyễn Văn Khải: Đấy là những chuyển biến gây ngỡ ngàng, bàng hoàng, đau đớn, thất vọng cho những người thiện chí của Việt Nam. Đặc biệt là cho các giáo dân, tu sĩ, linh mục có lòng yêu mến Giáo hội và muốn sống tin mừng một cách quyết liệt.
2.- Và sự ngạc nhiên khi một vị khác được chọn
Trân Văn: Thưa Linh mục còn thông tin về việc Giám mục Cao Đình Thuyên đã thôi trông coi Giáo phận Vinh và một linh mục của dòng Đaminh được chọn làm giám mục của Giáo phận Vinh thì sao ạ?
LM Nguyễn Văn Khải: Từ mấy tháng nay tôi cũng nghe nói là Toà Thánh sẽ bổ nhiệm cha Nguyễn Thái Hợp, dòng Đaminh làm giám mục Giáo phận Vinh và chúng tôi cũng biết rằng Đức cha Cao Đình Thuyên đã đến tuổi về hưu từ lâu.
Chuyện Đức cha Cao Đình Thuyên về hưu thì không ngạc nhiên đối với Giáo hội nhưng sự bổ nhiệm cha Nguyễn Thái Hợp, dòng Đaminh làm giám mục Giáo phận Vinh thì gây ngạc nhiên cho nhiều người trong Giáo hội.
Trân Văn: Thưa Linh mục, lý do dẫn đến sự ngạc nhiên đó là vì sao?
LM Nguyễn Văn Khải: Thứ nhất, Ngài là một linh mục mà năm 1975 đã đi khỏi Việt Nam và định cư ở ngoại quốc. Rồi những năm gần đây Ngài mới trở về Việt Nam để làm việc và khách quan mà thấy thì Ngài là người rất thân thiện với các cán bộ chính quyền của Nhà nước Việt Nam. Ngài cũng được coi là người rất gắn bó đối với những linh mục bị coi là “yêu nước” khác trên đất nước này. Cụ thể là ở Sài Gòn.
Dưới mắt nhiều người, người ta vẫn thấy cha Nguyễn Thái Hợp theo xu hướng thân thiện với chính quyền Cộng sản và theo xu hướng là thỏa hiệp với chính quyền này để tồn tại hay là... thế nào đấy!
Trân Văn: Thưa Linh mục, Linh mục Nguyễn Thái Hợp đang làm công việc mục vụ tại Sài Gòn hay đang làm công việc mục vụ tại Giáo phận Vinh?
LM Nguyễn Văn Khải: Theo như tôi biết thì trước đây Ngài dạy học ở Nam Mỹ và ở Roma. Những năm sau này Ngài về Sài Gòn thì dạy học ở Sài Gòn và nhiều nơi khác.
Còn hiện tại, cho đến nay thì chính thức thức Ngài vẫn là linh mục của Dòng Đaminh và làm việc ở Sài Gòn chứ Ngài không phải là linh mục thuộc Giáo phận Vinh và cũng không làm việc thường xuyên ở Vinh.
Trân Văn: Thưa Linh mục, trong thực tế, việc Toà Thánh chọn các linh mục của các dòng tu để bổ nhiệm trông coi một giáo phận thì có phổ biến không ạ?
LM Nguyễn Văn Khải: Xưa nay, điều đấy vẫn thường xảy ra trong Giáo hội. Phổ biến hay không thì tùy từng vùng đất, tùy từng nơi và tùy từng thời.
Ví dụ ở Việt Nam này, có thời, các giám mục ở vùng tả ngạn sông Hồng đều là dòng Đaminh cả.
Tôi muốn nói thêm rằng, một trong những lý do nữa, khiến chúng tôi ngỡ ngàng về sự kiện bổ nhiệm cha Nguyễn Thái Hợp, dòng Đaminh làm Giám mục Giáo phận Vinh, đó là Giáo phận Vinh là một giáo phận rất gắn kết và họ bị Cộng sản bách hại rất dữ dội trong hơn nửa thế kỷ vừa qua. Bởi thế cho nên đến hôm nay, họ vẫn hết sức chung thủy với Giáo hội và vẫn luôn gắn kết với nhau để bảo vệ quyền tự do tôn giáo, cũng như các quyền lợi khác của Giáo hội.
Trân Văn: Trường hợp Tam Toà là một bằng chứng phải không ạ?
LM Nguyễn Văn Khải: Vâng! Tam Toà là một bằng chứng ạ! Trong một giáo phận như vậy, mà bây giờ Toà Thánh lại bổ nhiệm một linh mục được coi là thiên Cộng, được coi là rất thân thiện với chính quyền Cộng sản Việt Nam thì điều đấy khiến cho những người yêu mến Giáo hội rất ngạc nhiên.
Tôi cũng có gặp một số linh mục, tu sĩ, giáo dân của Giáo phận Vinh thì họ cũng hết sức ngỡ ngàng và lấy làm khó hiểu khi Toà Thánh bổ nhiệm cha Nguyễn Thái Hợp làm giám mục giáo phận này.
Trân Văn: Cám ơn Linh mục.
SỰ THẬT HOÀN TOÀN TRÁI NGƯỢC
Trong khi LM Khải “tả oán” LM Nguyễn Thái Hợp, cơ quan thông tấn catholic.org.tw/ đã mô tả lại lễ tấn phong Giám Mục cho LM Nguyễn Thái Hợp tại Vinh gồm những đoạn chính như sau:
“Sáng 23 tháng 7 năm 2010, giây phút bao con tim mong chờ đã đến. Không khí trung tâm Giáo xứ Chính tòa Xã Đoài rộn ràng hẳn lên. Giáo đô thổn thức trong lòng Mẹ Hội Thánh với bao dòng máu cuồn cuộn đổ về tim. Niềm vui sướng vỡ òa trong giây phút xúc động. Một trang sử mới sẽ được mở ra với nghi lễ tấn phong Tân Giám mục Chính tòa Giáo phận Vinh - Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp.
“Trên 13.000 đại biểu chính thức từ 19 giáo hạt, 180 giáo xứ trong khắp Giáo phận đã qui tụ đông đảo trước quảng trường Giáo phận; chưa kể lượng giáo dân đông đảo đã ngập tràn trong khuôn viên Tòa Giám Mục, Nhà thờ Chính tòa và các khu vực lân cận.
“Đức Cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên, nguyên Giám mục Giáo phận Vinh sẽ chủ sự thánh lễ và là vị chủ phong. Hai vị phụ phong là Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc, Giám Mục Giáo Phận Mỹ Tho và Đức Cha Antôn Vũ Huy Chương, Giám Mục Giáo Phận Hưng Hóa.
“Cuối thánh lễ, thay mặt Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, Đức cha Chủ tịch Phêrô Nguyễn Văn Nhơn đã có lời chào mừng thành viên mới nhất của Hội Đồng Giám Mục, Ngài sẽ trở thành vị Giám mục thứ 103 của Giáo hội Công giáo Việt Nam. Với lòng yêu mến và tin tưởng, Ngài mong muốn Đức Tân Giám mục Giáo phận Vinh sẽ cùng cộng tác, có nhiều đóng góp dẫn đưa Giáo Hội thăng tiến.
“Với hàng ngũ Linh mục đoàn 189 vị, trên 481,351 giáo dân Vinh (năm 2008) sẽ cùng Đức Cha Phaolô tiến bước mạnh mẽ trong công cuộc loan báo Tin Mừng và phục vụ xã hội trong thiên niên kỷ thứ ba.”
Chúng tôi nghĩ, LM Khải cũng phải xin lỗi ĐGM Nguyễn Thái Hợp như LM Phan Văn Lợi đã xin lỗi Đức Ông Cao Minh Dung.
BÂY GIỜ MỌI SỰ ĐÃ ĐỔI KHÁC
Ngoài báo cáo của các Giám Mục, thông tín viên của Toà Thánh thường có mặt tại những nơi có biến cố, đã cho Tòa Thánh biết rất rõ chuyện gì đang xẩy ra, nhất là sự kiện chung quanh việc Đức TGM Ngô Quang Kiệt ra đi. Nhờ vậy, Tòa Thánh đã có những quyết định sáng suốt và kịp thời.
Dĩ nhiên, những việc LM Khải làm như đã nói trên, đã được tường trình đầy đủ. Linh mục Michael Brehl, Bề Trên Tổng Quyền Dòng Chúa Cứu Thế ở Roma, đã ra lệnh cho LM Khải phải rời Việt Nam qua Roma.
Trong cuộc phỏng vấn của hãng thông tấn CNA, LM Khải cho biết ông đã phải vượt biên băng qua Lào rồi sang Thái Lan, sau đó đến Bangkok. Về lý do ra đi, ông giải thích rằng “sau mấy năm lãnh đạo giáo dân trong các cuộc đòi hỏi công khai cho công lý và sự thật chống lại sự đàn áp của nhà cầm quyền Cộng Sản”, bề trên của ông quyết định gửi ông sang Roma.
Thật sự LM Khải đã bị triệu dụng qua Roma vì chống đối Giáo Hội như đã nói trên. Sau khi được tin ông đã ra đi, chúng tôi có nhờ người ở Hà Nội đến DCCT Thái Hà hỏi thăm ông thì được trả lời ông đã đi “du học”.
LM Vũ Khởi Phụng (sinh năm 1940) Bề Trên DCCT Thái Hà lâm trọng bệnh phải về Sài Gòn chửa bệnh và không trở ra nữa.
Sau khi LM Khải và LM Phụng ra đi, DCCT Thái Hà còn 8 linh mục trẻ sau đây: Nguyễn Văn Thật (sinh 1959, Phó Bề Trên), Đinh Tiến Đức (1969), Nguyễn Ngọc Nam Phong (1970), Hồ Quang Lâm (1970), Nguyễn Văn Phượng (1971), Nguyễn Văn Dũng (1976), Trần Văn Hưng (1976)Lê Xuân Lộc (1976). Đây là một tổ chức tự trị.
Nay Tổng giáo phận Hà Nội đã có một cơ chế mới và Bề Trên Tổng Quyền DCCT ở Roma đã có những hướng đẫn rõ ràng, nên chiến dịch đòi hỏi HĐGMVN và Tòa Thánh “tham chiến” đã được ngưng lại. Học thuyết “Thiên Chúa là Phèng La”(Deus Cymbalum est) không còn được rao giảng nữa. Nhưng khó biết được chuyện gì sẽ xẩy ra, vì website NVCL vốn được xử dụng như là công cụ của DCCT Thái Hà, vẫn được duy trì để đánh phá.
Nhóm Giao Điểm Công Giáo ở Mỹ rất mừng khi hay tin LM Khải qua thăm Hoa Kỳ. Họ nghĩ rằng có thể dùng ông để khơi lại vụ Đức TGM Ngô Quang Kiệt ra đi và mở lại chiến dịch “chỉ đạo” các Giám Mục Việt Nam “chống cộng”. Nhưng trong cuộc nói chuyện tại báo Người Việt cũng như Trung Tân Công Giáo VN ở Orange County, LM Khải chỉ “tố cộng” chứ không đả động gì đến hàng giáo phẩm Việt Nam.
Thật ra, những chuyện ông tiết lộ về cộng sản Việt Nam mọi người đã nghe quá nhiều rồi. Nhưng ông có lối trình bày khá lôi cuốn - dù không bằng Nguyễn Chí Thiện - nên được nhiều người hoan hô. Tuy nhiên, “sách chống cộng” của ông cũng ngắn thôi, chỉ đọc vài lần là hết.
Ông cũng như các linh mục DCCT Thái Hà, lúc nào cũng tưởng mình “đi guốc trong bụng cộng sản”, nhưng thật sự chưa nắm vũng được đường lối và phương thức khống chế tôn giáo thâm độc của cộng sản. Rõ ràng nhất là trong cuộc đấu tranh đòi nhà đất ở Thái Hà, DCCT đã phát động một cuộc chiến không có kế hoạch, không có chiến lược và chiến thuật, cứ lao đầu húc tới. Trong khi những người quan sát ở bên ngoài đều thấy rõ những bước mà nhà cầm quyền sẽ đi tới để trần áp cuộc tranh đấu này, DCCT gần như không biết gì hết, cứ hành động theo cảm tính và đòi hỏi toàn thể Giáo Hội phải “tham chiến”, thua là chuyện đương nhiên. Trận chiến này chẳng những gây thiệt hại nặng cho DDCT và còn gây tổn thương cho Giáo Hội, nhất là cho Đức TGM Ngô Quang Kiệt.
Bây giờ LM Khải đã nắm vững đường lối của Tòa Thánh về việc rao giảng Tin Mừng tại Việt Nam nên không còn chống Giáo Hội nữa. Đó là một điều đáng mừng. Nhóm Giao Điềm Công Giáo thấy không còn có thể dùng ông để đánh phá các Giám Mục Việt Nam nên bỏ rơi ông.
Về tình hình tôn giáo tại Việt Nam hiện nay, xin LM Khải nghe LM Phạm Trung Thành, Bề Trên Giám Tỉnh DCCTVN phát biểu với thông tín viên hãng thông tấn Fides của Tòa Thánh ngày 27.1.2010:
“Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam là Tỉnh Dòng lớn nhất tại Á châu. Trong 20 năm gần đây, Đơn vị này đã phát triển mạnh. Năm 1983, Tỉnh Dòng có 179 tu sĩ có lời khấn. Năm nay, Tỉnh ấy gồm 278 thành viên, trong đó có 168 linh mục. Họ sống ở 20 cộng đoàn tu viện rải rác khắp ba miền Bắc, Trung, Nam của đất nước. Ngoài ra, Tỉnh Dòng còn có khoảng 222 tu sinh. Sự tiến triển về ơn gọi của họ nói lên niềm hy vọng của toàn Giáo hội Việt Nam.”
Khác với lời quyết đoán của LM Khải, Công Giáo VN không tuyệt vọng.
23.8.2011
Lữ Giang

- Công Giáo VN tuyệt vọng?

---TLQ: - Tổ chức Thiên Chúa giáo Quốc tế kêu gọi VN cung cấp thông tin về 1 tù nhân lương tâm – (VOA). “ICC nói kể từ khi bắt bà Puih, chính quyền Việt Nam không thông báo bà bị giam giữ ở đâu, tình trạng như thế nào, cũng như không cho người thân thăm nuôi.”

US senators warn Vietnam on priest arrest (AFP 24-8-11) -- Nghị sỹ Mỹ kêu gọi thả linh mục Lý – (BBC). - Các Thượng nghị sĩ Mỹ yêu cầu Việt Nam trả tự do cho linh mục Nguyễn Văn Lý – (RFI).
-'Vi phạm nhân quyền tại Việt Nam làm trở ngại bang giao Việt-Mỹ' - VOA -

Tổng số lượt xem trang