Thứ Ba, 23 tháng 8, 2011

Tại sao khó quản lý lao động nước ngoài ở Thanh Hoá?

(Tamnhin.net) - Sau khi Nghị định số 46/2011/NĐ-CP có hiệu lực (từ ngày 1/8/2011), quy định về tuyển dụng và quản lý người nước ngoài làm việc tại Việt Nam, vấn đề đặt ra đối với các cơ quan quản lý Nhà nước là kiểm soát chặt chẽ hơn nữa lao động (LĐ) là người nước ngoài đang làm việc tại các doanh nghiệp, hộ kinh doanh.

Ảnh minh hoạ (Nguồn Internet)


Thanh Hóa là một trong những địa phương có nhiều doanh nghiệp (DN) sử dụng LĐ là người nước ngoài (27 DN). Theo thống kê của Sở LĐTB&XH, đến ngày 18/7/2011, tỉnh Thanh Hóa hiện có 556 LĐ là người nước ngoài nhưng trong đó có tới 117 LĐ là người nước ngoài chưa được cấp giấy phép lao động.

Một trong những doanh nghiệp có số lao động chưa được cấp giấy phép là Cty TNHN giày ROLLSPORT (Tại khu công nghiệp Hoàng Long – Hoằng Hóa – Thanh Hóa) hiện sử dụng 74 lao động là người nước ngoài nhưng có tới 65 LĐ chưa được cấp giấy phép.

Trao đổi về vấn đề quản lý, kiểm soát lao động người nước ngoài tại địa phương, ông Lê Đình Tùng, Trưởng phòng Việc làm và an toàn lao động (thuộc Sở LĐTB&XH) cho biết: “hiện việc quản lý LĐ là người nước ngoài vào Thanh Hóa làm việc vẫn còn nhiều khó khăn. Phần lớn các LĐ đến đây làm việc một thời gian rồi mới đến đăng ký giấy phép, đáng ra việc quản lý và cấp giấy phép theo qui định phải thực hiện từ khi LĐ nhập cảnh”.

Cũng theo ông Tùng, thường thì LĐ là người Trung Quốc mới tìm cách để tránh qui định của Nhà nước về việc quản lý lao động nước ngoài, một phần do một số LĐ Trung Quốc nếu chiếu theo luật sẽ không đủ điều kiện để cấp phép, đồng nghĩa với việc không được làm việc tại Việt Nam.

Một ví dụ như tại Cty TNHH giày Sunjade Việt Nam tại khu công nghiệp Lễ Môn (TP. Thanh Hóa) hiện có 19 LĐ là người Trung Quốc chưa được cấp phép (Theo báo cáo của Ban quản lý khu kinh tế Nghi Sơn ngày 21/6/2011).

Liên quan tới nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiều LĐ là người nước ngoài làm việc tại Thanh Hóa mà chưa được cấp giấy, ông Tùng nói, nguyên nhân chính là LĐ nước ngoài thường đi theo đường của nhà đầu tư của các dự án. Một nguyên nhân nữa là nhiều doanh nghiệp cứ tùy tiện tiếp nhận lao động là người nước ngoài vào làm việc theo cách của họ, mà không thông qua Sở. Theo tôi, nếu muốn kiểm soát chặt tình trạng này thì cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành với cơ quan Công an ngay từ khi LĐ nhập cảnh. Hơn nữa các DN cần có kế hoạch sử dụng LĐ ngay từ khi thành lập dự án như Nghị định 46 đã qui định.

Ngoài việc liên quan tới trách nhiệm quản lý của cơ quan Nhà nước về LĐ nước ngoài cũng cần nói thêm về quá trình điều hành DN của người nước ngoài. Theo tổng hợp của cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa, một trong những nguyên nhân khiến công nhân đình công là lao động là người nước ngoài chưa hiểu hết pháp luật Việt Nam hay kể cả lĩnh vực văn hóa đều có thể dẫn tới bất hòa.

Khi nói về vấn đề này để muốn lưu ý rằng công tác quản lý, kiểm soát lao động nước ngoài cần được thắt chặt hơn, cần có sự lựa chọn, sàn lọc lao động là người nước ngoài khi lao động tại Việt Nam phải đảm bảo những điều kiện nhất định như: có sự hiểu biết về pháp luật Việt Nam, hiểu biết nhất định về văn hóa Việt Nam… để tránh những mẫu thuẫn xảy ra trong quá trình làm việc.

Bắt đầu từ ngày 1/8, Nghị định 46/2011/NĐ-CP, sửa đổi, bổ sung Nghị định 34/2008/NĐ-CP, nhằm siết chặt hơn những quy định về tuyển dụng và quản lý người nước ngoài làm việc tại Việt Nam đã chính thức có hiệu lực. Sở dĩ, các cơ quan quản lý phải thực hiện các động thái nhằm siết chặt hơn những đối tượng lao động ngoài nước vào Việt Nam là bởi, thời gian qua, lợi dụng những kẽ hở trong quản lý, nhiều doanh nghiệp đã tìm cách lách luật để có thể sử dụng được một số lượng lao động lớn người nước ngoài mà không ngại sự can thiệp của Nhà nước.

Trước thực trạng nhiều lao động nước ngoài đang làm việc chưa có giấy phép lao động, tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo Sở LĐTB&XH tăng cường kiểm tra, rà soát những doanh nghiệp có lao động là người nước ngoài đang cư trú và làm việc để có hướng quản lý, kiểm soát chặt chẽ, tránh tình trạng lộn xộn xảy ra.

Phúc Ngư

 -Tại sao khó quản lý lao động nước ngoài ở Thanh Hoá?

Tổng số lượt xem trang