Thứ Năm, 1 tháng 9, 2011

Lo ngại tình trạng tàu biển Việt Nam bị nước ngoài bắt giữ

-Thống kê mới nhất của Cục Hàng hải Việt Nam (HHVN) cho thấy số lượng tàu biển Việt Nam bị lưu giữ qua kiểm tra PSC (kiểm tra nhà nước cảng biển) đang phát triển theo chiều hướng xấu so với cùng kỳ năm 2010.



Tình trạng tàu biển Việt Nam bị nước ngoài bắt giữ
đang gây nhiều lo ngại.



Cụ thể, số lượng tàu bị lưu giữ bởi Tổ chức hợp tác kiểm tra Nhà nước tại các cảng biển khu vực Châu Á Thái Bình Dương (Tokyo MOU) trong 6 tháng đầu năm nay là 45 trên tổng số 539 tàu bị kiểm tra, tương đương với 8,3%. Cùng kỳ 2010, con số này chỉ là 31 trên tổng số 449 tàu bị kiểm tra, tương đương 6,9%.

Trước đó, giai đoạn 2008 - 2010, các thành viên Paris MOU (Chính quyền cảng khu vực Tây Âu và Bắc Đại Tây Dương) đã kiểm tra 37 lượt tàu mang cờ quốc tịch Việt Nam và chỉ lưu giữ 5 tàu. Kết quả là Việt Nam trở thành một trong số 24 nước nằm trong danh sách xám, tức là các quốc gia có mức độ thực hiện chức năng trung bình.

Chưa kịp phấn đấu để lọt vào danh sách trắng của Paris MOU, thì từ đầu năm đến nay đã có 1 tàu của ta bị tổ chức này lưu giữ trên tổng số 6 lượt tàu bị kiểm tra. Đáng báo động hơn nữa về tình trạng tàu biển Việt Nam bị lưu giữ tại cảng nước ngoài là việc thời gian gần đây, Trung Quốc và Indonesia đang thực hiện việc kiểm tra và lưu giữ một cách ráo riết đối với đội tàu Việt Nam.

Chỉ tính riêng 2 tháng 6 và 7, Trung Quốc đã giữ 8 tàu trên tổng số 23 lượt tàu bị kiểm tra; số tàu biển Việt Nam bị lưu giữ qua kiểm tra PSC của Indonesia cũng tới con số 15 tàu.

Trưởng ban Vận tải và dịch vụ hàng hải - Cục HHVN Trịnh Thế Cường cho biết, thời gian qua, do khó khăn về tài chính và thị trường, nhiều chủ tàu không có sự đầu tư thỏa đáng cho công tác bảo dưỡng, sửa chữa, trang bị lại thường xuyên cho tàu cũng như không đào tạo nâng cao trình độ đội ngũ sỹ quan thuyền viên.

Cũng từ đây, tình trạng kỹ thuật đội tàu còn nhiều vấn đề; đội ngũ sỹ quan thuyền viên có trình độ hạn chế, không tha thiết với nghề đi biển. Đây là nguyên nhân khiến tàu biển của ta không qua được các kỳ kiểm tra khắt khe của thanh tra nhà nước cảng biển. Đó là chưa kể đến việc số vụ tàu biển Việt Nam bị bắt giữ ở nước ngoài liên quan đến nguyên nhân nợ nần tài chính ngày càng nhiều.

Tàu bị lưu giữ không chỉ gây thiệt hại về tài chính và uy tín của từng chủ tàu mà còn gây tổn hại nghiêm trọng đến uy tín đội tàu Việt Nam, giảm tính cạnh tranh trên thị trường hàng hải quốc tế.

Để hạn chế tình trạng báo động trên, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tăng cường kiểm tra các tàu biển quốc tế, thanh tra tất cả các con tàu treo cờ Việt Nam... giúp cho chủ tàu loại bỏ các khiếm khuyết tiềm ẩn.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong lĩnh vực hàng hải khuyến cáo, trong bối cảnh khó khăn hiện nay, chủ tàu cần có sự quan tâm đúng mức đến công tác bảo dưỡng, sửa chữa, trang bị lại và đào tạo nâng cao trình độ đội ngũ thuyền viên, nhằm tăng cường khả năng hoạt động an toàn đội tàu, giảm số lượng và tỷ lệ tàu bị lưu giữ qua kiểm tra PSC.

Thanh Huyền - cand.com.vn
-Lo ngại tình trạng tàu biển Việt Nam bị nước ngoài bắt giữ

------

TLQ:  
 -- Thành lập 300 tổ tàu liên kết trên biển (TN).

- Hiện đại hóa tàu cá: Ngư dân thiếu mặn mà? (KTNT).

 --Hiện đại hóa đội tàu đánh cá xa bờ góp phần bảo vệ chủ quyền trên biển (ĐCSVN).  – Hiện đại hóa tàu cá: bắt đầu từ đâu? (SGTT).

- Đóng hai tàu kiểm ngư lớn có nơi đỗ trực thăng (SGTT). Nhưng “dự kiến hai năm sau mới xong”.

--- Dũng khí một làng chài trong “Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát” (CAND).-- Diễn tập khu vực phòng thủ Ninh Thuận (DV).

Tổng số lượt xem trang