--Tống Văn
Công:
Vì sao tôi ác
lên ngôi?
(viet-studies 9-9-11)
◄◄
Suốt mấy tuần qua, báo chí trong nước đăng nhiều bài
phân tích nguyên nhân của hai vụ giết người cướp của ghê rợn xảy ra
cùng thời gian ở Bắc Giang và Bình Dương. Nguyên Chủ tịch nước
Nguyễn thị Bình vốn là nhà giáo, bà bức xúc “rung chuông về giáo dục
nhân cách.” Nhiều vị tiến sĩ tâm lý vào cuộc. TS Thạch Ngọc Yến có
bài viết Thiếu vách chắn trước cơn bốc đồng, cho rằng các vụ
này có “mẫu số chung là: Họ có một quá khứ không bình thường. Có thể
là sự xáo trộn trong gia đình, là tuổi thơ bị bỏ rơi…”
PGS-TS Lê Trọng Ân có bài Người lớn hãy làm gương, với mở đầu “Ông bà ta dạy: Con dại cái mang. Do đó con cái hư hỏng, cha mẹ phải xem lại mình..” Nhà báo Cao Tuấn có bài Sức mạnh kháng thể, “khái quát hơn cái ác có vẻ như đang ẩn hiện khắp nơi”. Thế nhưng ông lại nhận định: “Nó là sản phẩm “quái gỡ” (nhưng không nhiều) của một xã hội đang vận động đi lên-các yếu tố cũ, lạc hậu chưa mất hẳn và yếu tố mới, tiến bộ chưa định hình…Xét về mặt triết học, đây là thời kỳ chuyển tiếp không dễ dàng đối với bất cứ xã hội nào”. Lạ lùng là ông khuyên đừng “quá chú tâm truy tìm gốc rễ của những hiện tượng quái gỡ, hãy dành nhiều thời gian hơn để thúc đẩy xã hội phát triển theo hướng lành mạnh”. Thật không khác nào trước con bệnh ngặt, lại khuyên thấy thuốc chớ chẩn đoán bệnh, mà hãy khuyến khích họ vui chơi, chạy nhảy!
PGS-TS Lê Trọng Ân có bài Người lớn hãy làm gương, với mở đầu “Ông bà ta dạy: Con dại cái mang. Do đó con cái hư hỏng, cha mẹ phải xem lại mình..” Nhà báo Cao Tuấn có bài Sức mạnh kháng thể, “khái quát hơn cái ác có vẻ như đang ẩn hiện khắp nơi”. Thế nhưng ông lại nhận định: “Nó là sản phẩm “quái gỡ” (nhưng không nhiều) của một xã hội đang vận động đi lên-các yếu tố cũ, lạc hậu chưa mất hẳn và yếu tố mới, tiến bộ chưa định hình…Xét về mặt triết học, đây là thời kỳ chuyển tiếp không dễ dàng đối với bất cứ xã hội nào”. Lạ lùng là ông khuyên đừng “quá chú tâm truy tìm gốc rễ của những hiện tượng quái gỡ, hãy dành nhiều thời gian hơn để thúc đẩy xã hội phát triển theo hướng lành mạnh”. Thật không khác nào trước con bệnh ngặt, lại khuyên thấy thuốc chớ chẩn đoán bệnh, mà hãy khuyến khích họ vui chơi, chạy nhảy!
Tôi không phải nhà nghiên cứu tâm lý, nhưng có lưu
tâm đến vấn đề đạo đức xuống cấp, khi nghe anh Thái Duy (tức nhà văn
Trần Đình Vân tác giả Sống như anh) từ miền Nam trở ra Hà Nội
tâm sự: “Cậu ạ, Đảng mình có
trách nhiệm đã làm xuống cấp đạo đức người dân Hà Nội. Hồi tớ đi
học, mỗi khi thấy đám ma từ xa, cả bọn xuống xe đạp, giở mũ cuối
đầu, chờ xe đi qua. Còn nay, bọn trẻ ngang nhiên phóng xe, lại còn
lớn tiếng chửi thề, tại sao xe tang đi chậm cản đường!”. Tôi nghĩ
đạo đức xuống cấp bắt đầu từ chuyện lớp trẻ chửi xe tang cản đường
đã phát triển dần từng năm một! Tết Nguyên đán năm 2009, Hà Nội xảy
ra vụ hằng trăm người xô đạp nhau tranh cướp hoa anh đào, tôi đã
viết bài Vì sao đạo đức băng hoại tặng nhà thơ Hoàng Hưng và
giáo sư Nguyễn Huệ Chi là hai người quan tâm vụ việc này. Gần ba năm
qua, tình trạng xã hội và con người Việt Nam đã đi tới câu hỏi bức
thiết hơn: Vì sao tội ác lên ngôi?
I.
Đoạn tuyệt với đạo đức truyền thống!
Xin
đọc Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản của Marx-Engels, Phần 2, “Những
người vô sản và những người cộng sản” (Nhà xuất bản Sự thật Hà Nội,
năm 1974, trang 77):
“Có người sẽ bảo: “Cố nhiên những quan điểm tôn giáo, đạo đức, triết hoc, chính trị, pháp quyền..vv…đã biến đổi trong tiến trình phát triển lịch sử. Nhưng tôn giáo, đạo đức, triết học, chính trị, pháp quyền vẫn luôn được bảo tồn qua những biến đổi ấy.Vả lại, còn có những chân lý vĩnh cửu như tự do, công lý vv…chung cho mọi chế độ xã hội. Thế mà chủ nghĩa cộng sản lại xóa bỏ những chân lý vĩnh cửu, nó xóa bỏ tôn giáo và đạo đức chứ không đổi mới tôn giáo và đạo đức; làm như thế là trái ngược với tất cả sự phát triển lịch sử trước kia?”Lời buộc tội ấy rốt cuộc là gì? Lịch sử của tiến bộ xã hội từ trước tới nay đều diễn ra trong đối kháng giai cấp, những đối kháng mang những hình thức khác nhau tùy thời đại. Nhưng dù những đối kháng mang hình thức gì đi nữa, hiện tượng một bộ phận này của xã hội bóc lột một bộ phận khác cũng vẫn là hiện tượng chung cho tất cả các thế kỷ trước kia.Vậy không có gì đáng lấy làm lạ khi thấy rằng ý thức xã hội của mọi thế kỷ mặc dù có muôn màu muôn vẻvà hết sức khác nhau vẫn vận động trong một số hình thức chung nào đó, trong những hình thái ý thức chỉ hoàn toàn tiêu tan khi hoàn toàn không còn có đối kháng giữa các giai cấp nữa.Cách mạng cộng sản chủ nghĩa là sự đoạn tuyệt một cách triệt để nhất với tư tưởng cổ truyền…”
Từ những năm 50 của thế kỷ 20, người Việt Nam bắt đầu
được nghe, “nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa là nhà nước công nông
đầu tiên ở Đông Nam Á”. Nhà nước này sắp xếp thứ tự của “tứ dân” từ
sĩ, nông, công, thương phải thay đổi: Giai cấp công nhân lãnh đạo
cách mạng; Giai cấp nông dân là quân chủ lực cách mạng, nhưng lại
chia thành: cố nông, bần nông, trung nông. Cố nông, bần nông là cốt
cán tin cậy. Trung nông kém tin cậy hơn, chia ra trung nông lớp dưới
và trung nông lớp trên. Phú nông vừa lao động vừa bóc lột, phải tước
bỏ tính bóc lột của họ. Địa chủ không còn nằm trong lực lượng yêu
nước mà là đối tượng phải tiêu diệt. Tầng lớp trí thức có cái đuôi
là tiểu tư sản, được gọi đùa là “tạch tạch xè”, bị xem là có lập
trường bấp bênh, dễ bị dao động, cần được theo dõi, uốn nắn. Thương
nhân là hạng người xấu xa nhất. Giai cấp tư sản là đối tượng phải
tiêu diệt, nhưng tư sản thương nghiệp, gọi là bọn mại bản phải tiêu
diệt đầu tiên. Nhiều người cho rằng sự sắp xếp lại “tứ dân” như trên
là đem tay chân thay thế cho bộ não của xã hội! (Đến nay, ở thời đại
kinh tế tri thức việc gọi giai cấp công nhân là giai cấp lãnh đạo
thì sự vô lý càng trở nên bức xúc!). Từ lúc ấy, “Đại đoàn kết” đã
nhường bước cho “đấu tranh giai cấp”, đạo đức bắt đầu đảo lộn, chữ
“tố” lên ngôi thành một loại hoạt động xã hội được tôn vinh, đẻ ra
thành ngữ mới “con tố cha, vợ tố chồng”!
Đạo đức cao nhất là trung thành với chủ nghĩa
Marx-Lénin. Với nguyên tắc dân chủ tập trung, lãnh tụ Đảng cộng sản
trở thành Thượng đế. Lãnh tụ quốc tế cộng sản đáng kính yêu hơn cả
cha mẹ mình: “Vui biết mấy khi
con học nói. Tiếng đầu đời con gọi Stalin” (Tố Hữu). Chữ trung, chữ
hiếu truyền thống cũng thay đổi. Lời Cụ Hồ “trung với nước” bị đổi
thành “trung với Đảng”.Trong cuộc chỉnh Đảng Trung ương khóa 2, chủ
tịch Hồ Chí Minh nói: “Có người
nói, người cộng sản là vô tình, là bất hiếu. Con làm cộng sản có khi
phải bỏ cả bố mẹ. Cái đó có hay không? Có! Người cách mạng nhất, là
người đa tình, chí hiếu nhất. Vì sao? Nếu không làm cách mạng thì
chẳng những bố mẹ mình mà hằng chục triệu bố mẹ người khác cũng bị
đế quốc phong kiến dày vò. Mình chẳng những cứu bố mẹ mình mà còn
cứu bố mẹ người khác, bố mẹ của cả nước nữa. Phải hiểu chữ hiếu theo
tinh thần cách mạng rộng rãi như vậy… Gia đình to là cả nước và gia
đình nhỏ: Cái nào nặng? Cái nào nhẹ? Người cách mạng chọn gia đình
to! Đó là cách hiểu xa thấy rộng. Phải hy sinh cái nhỏ cho cái lớn.
Phải hy sinh cái riêng cho cái chung” (Hồ Chí Minh toàn tập, tâp 4,
trang 389).
Sách Đại học (Tập 1 trong Tứ thư) viết:
“Có hiếu là phải biết phụng sự
vua. Có đễ là biết phụng sự người lớn”, tức là có ý dạy rằng, phụng
sự vua cũng có nghĩa là có hiếu với cha mẹ, chứ không phải đòi hỏi
chọn việc phụng sự vua mà bỏ cha mẹ.
Có lẽ, vì “cách mạng chọn gia đình to, hy sinh gia
đình nhỏ” thể hiện triệt để tư tưởng của chủ nghĩa tập thể, cho nên
“5 điều Bác Hồ dạy” không có điều nào dạy con cái phải hiếu thảo,
kính yêu cha mẹ, ông bà. Bởi vì cha mẹ, ông bà của gia đình nhỏ đã
được đặt trong gia đình lớn là: “Yêu
Tổ quốc, yêu đồng bào”.
Trong hồi ký “Chuyện làng ngày ấy” nhà thơ Võ Văn
Trực đã kể khá sinh động chuyện làng của ông phá bỏ chùa chiền, miếu
mạo, tập thể hóa cả mồ mả ông bà. Tiếp theo đó, hồi ký “Cọng rêu
dưới đáy ao”, Võ Văn Trực kể chuyện chính quyền, đoàn thể buộc người
ta phải hy sinh mọi lợi ích riêng tư, dành tất cả cho tập thể. Con
người muốn cho riêng mình thì buộc phải che giấu, nói dối (lý lịch
gia đình, các mối quan hệ xã hội, báo cáo láo thành tích, những lo
toan cho cá nhân, gia đình mình…). Do đó, Từ điển có thêm từ “khai
man”, “tố điêu”.
II.
Xây dựng đạo đức cách mạng
Từ năm 1947, chủ tịch Hồ Chí Minh viết Sửa đổi lề
lối làm việc đã đề ra việc chống các bệnh chủ quan, ích kỷ hẹp
hòi, cá nhân, bản vị, cục bộ và xây dựng đạo đức cách mạng. Từ đó
cho tới năm qua đời, Cụ viết rất nhiều bài mở rộng tư tưởng này,
tiêu biểu là bài Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa
cá nhân, viết ngày 3-2-1969, và trong Di chúc đoạn nói về
Đảng cầm quyền. Cụ chỉ ra 10 bệnh của chủ nghĩa cá nhân cần phải xóa
bỏ và đề ra nội dung đạo đức cách mạng gồm: cần, kiệm, liêm, chính,
chí công, vô tư.
Chí công vô tư vốn là một khái niệm đạo đức cũ. Chí
công nghĩa là rất công bằng; vô tư là không có lòng riêng khi làm
việc chung. Khái niệm này vốn dành cho quan lại, chứ không phải cho
dân thường. Với quan chức, nó cũng chỉ đòi hỏi họ chí công vô tư khi
hành xử công việc, chứ không phải trong cuộc sống riêng tư. Bởi vì
trong cuộc sống riêng tư, họ cũng muốn lên chức, có lương cao, bổng
hậu, vợ đẹp con khôn, thành đạt.
Cụ Hồ biến ý nghĩa cụm từ này thành đạo đức cách
mạng, đòi hỏi mọi người đều phải thực hiện. Thậm chí Cụ cho rằng,
nhiều đảng viên không thâm nhuần tư tưởng chí công, vô tư cho nên
mắc chủ nghĩa cá nhân; và phải chí công, vô tư thì mới có cần, kiệm,
liêm, chính. Theo cách hiểu phổ biến thì các nội dung trên đòi hỏi
con người phải triệt tiêu cái riêng, đưa cái chung, cái tập thể lên
địa vị độc tôn. Trong thời chiến (mà nước ta thời chiến quá dài!),
mọi người dân dễ chấp nhận tư tưởng ấy, nhất là khi đặt mình giữa
cái sống, cái chết ở chiến trường. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Kiến
Giang “trước sự hy sinh, con người thật ra phải có ý thức rất cao về
cá nhân mình…Đó là phút thăng hoa của con người cá nhân”.
Tuy nhiên, nếu cho rằng chủ nghĩa tập thể giúp cho
Việt Nam chiến thắng hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ thì không
đúng. Chính chủ nghĩa yêu nước mới là động lực chiến thắng, còn chủ
nghĩa tập thể chỉ hạn chế động lực ấy. Có thể đưa ông Kim Nhật Thành
của Triều Tiên làm ví dụ. Ông Kim được cả triệu quân Trung Quốc chi
viện, nhưng vẫn không thắng nổi Hàn.Quốc. Bởi ông ta không có Cách
mạng Tháng 8, không có Hiến pháp 1946, không có Mặt trân dân tộc
giải phóng ở miền Nam với lá cờ Hòa bình, Độc lập, Trung lập.
Nước Mỹ giàu mạnh, nhờ có dân chủ mà người dân có
quyền ngăn chặn chiến tranh Việt Nam chỉ trong 5 năm, khi họ thấy
chính phủ sai lầm. Việt Nam nghèo, lại bị cấm vận, nhưng đã kéo dài
sự có mặt ở Campuchia đến 10 năm, chịu biết bao hậu quả không đáng
có!
Chủ nghĩa tập thể vô hiệu hóa trách nhiệm cá nhân và
tước mất lực lượng đại đoàn kết dân tộc ngay trong thời chiến.
Những ai từng tham gia kháng chiến chống Pháp đều
biết giai thoại này: Các ông Năm Lửa, Ba Gà Mổ bảo nhau: “Bọn Việt
Minh hội họp liên miên, cho nên còn rất ít thì giờ tìm đánh mình.
Nếu họ bớt hội họp thì nguy cho mình đó!”.Từ những năm 50, do lo sợ
bị loại vì chủ trương chấn chỉnh tổ chức, nhiều cán bộ chỉ huy cấp
khu đã rời bỏ kháng chiến như Bảy Viễn, Trịnh Khánh Vàng…Trong thời
chống Mỹ, rất nhiều nhân tài bị cách chức (như Kim Ngọc), hoặc giam
cầm (Đặng Kim Giang, Vũ Đình Huỳnh, Nguyễn Kiến Giang…).
Hơn 60 năm qua, năm nào cũng có chỉ thị, nghị quyết
giảm hội họp, nhưng không thể giảm được. Bởi vì, cả hệ thống chính
trị đều theo nguyên tắc “tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách”, rất
cần có một quyết định tập thể để khi công việc thất bại chăng có ai
phải giơ đầu chịu báng! Vinashin nuốt tiền thuế của dân trung bình
mỗi đầu người hơn một triệu đồng, nhưng đâu có ai bị kỷ luật.
Bauxite Tây Nguyên, dự án lớn của Đảng, nhà nước đang băm nát đường
vận chuyển ở hai tỉnh, gây tai nạn giao thông nghiêm trọng, và nếu
mai kia xảy ra tai họa trút bùn độc lên đầu 20 triệu nhân dân thì
cũng sẽ không có ai phải hầu tòa!
Sau giải phóng miền Bắc, chủ nghĩa tập thể bóp nghẹt
mọi quyền tự do cá nhân.Tuy nhiên, chỉ có giới văn nghệ sĩ phản ứng
bằng vụ Nhân văn-Giai phẩm. Bởi vì đặc thù của lao động nghệ thuật
đòi hỏi phải có không gian tự do cá nhân tuyệt đối mới có thể sáng
tạo.
Không chấp nhận cạnh tranh, chủ nghĩa xã hội tổ chức
phong trào thi đua tập thể để thúc đẩy lao động sản xuất. Đó là hình
thức làm tăng dối trá theo cấp số nhân.Ở miền Bắc ai cũng đã nghe
chuyện Thủ tướng Phạm văn Đồng đến thăm trại lợn hợp tác xã. Ông hết
sức ngạc nhiên khi thấy lợn cắn nhau quá dữ dội. Thì ra, chủ nhiệm
trại lợn đã có “sáng kiến” mượn lợn nuôi cá thể của các gia đình,
đem nhốt chung vào chuồng hợp tác xã, để báo cáo thủ tướng về tốc độ
phát triển thần kỳ của chăn nuôi tập thể, chứng minh tính ưu việt
không thể chối cãi của quan hệ sản xuất xã hội chủ nghĩa. Một trong
những nguyên nhân chủ yếu làm sa sút, lụn bại ngành giáo dục cũng là
phong trào thi đua tập thể “hai tốt”. Dù ông Nguyễn Thiện Nhân gào
lên “nói không” thì phong trào thi đua với mục đích tối cao là thành
tích rất lặng lẽ cãi lại ”nói có”!
Không có tự do báo chí, tự do ngôn luận, chủ nghĩa xã
hội kêu gọi phê bình, tự phê bìn để khắc phục khuyết điểm. Nhưng
thực tế cho thấy chả có ai chịu “vạch áo cho người xem lưng”.Đã có
giai thoại: “Xin nghiêm khắc phê bình anh Hai luôn làm việc quá sức.
Xin chân thành góp ý với anh Hai rằng, sức khỏe của anh Hai không
phải là của riêng anh mà là tài sản quý báu của tập thể, của Đảng”.
Cho đến nay, những nơi bị phát hiện tham nhũng lớn đều là nơi đang
có phong trào thi đua sôi nổi, có tinh thần phê bình, tự phê bình
thẳng thắn, đã nhiều năm đạt danh hiệu “trong sạch, vững mạnh”, như
Đại Lộ Đông Tây của Huỳnh Ngọc Sĩ chẳng hạn.
Chủ tịch Hồ Chí Minh có câu nói nổi tiếng
“Muốn xây dựng thành công chủ
nghĩa xã hội phải có con người xã hội chủ nghĩa” (Câu này trái với
Marx, theo Marx vật chất có trước ý thức). Con người xã hội chủ
nghĩa là con người có đạo đức cách mạng, là con người của giai cấp
vô sản, mọi tính người hình thành trong lịch sử bị coi là của giai
cấp tư sản, phải xóa bỏ. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng việc đặt
khuôn mẫu cho con người xã hội chủ nghĩa, giống như kiểu dùng chiếc
giường Procuste đặt con người lên đó, ai dài hơn giường thì chặt bớt
cho vừa, ai ngắn hơn thì kéo cho dài ra. Cho đến khi phe xã hội chủ
nghĩa sụp đổ cũng vẫn chưa có con người xã hội chủ nghĩa! Trong nhật
ký ngày 18-3-1958, nhà văn Nguyễn Huy Tưởng viết:
“Bây giờ đã đến cảnh không ai
dám nói thật với ai”. Năm mươi năm sau, nhà văn Nguyễn Khải, đảng
viên 60 tuổi Đảng, giải thưởng Hồ Chí Minh, lặp lại lời Nguyễn Huy
Tưởng như một tổng kết bản chất của chế độ trong bút ký chính trị
cuối cùng: “Một xã hội mà công
dân không được quyền sống thật, nói thật”. Như vậy có thể nói, tất
cả những người ưu tú nhất của chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam
không có một ai thực hiện được đạo đức cách mạng. Nói dối, nghĩ một
đằng, nói một nẻo chính là nguyên nhân đầu tiên, từ đó đẻ ra những
tệ nạn khác làm sa đọa xã hội.
III. Đạo đức cách mạng xung khắc với Đổi mới!
Cuối thập kỷ 80, đất nước lâm vào khủng hoảng toàn
diện, nổi bật là kinh tế và chính trị.
Ở thành phố Hồ Chí Minh, ông Võ văn Kiệt lắng nghe
nhân dân, đã dám làm một việc tày đình là “xé rào”, thực hiện “hài
hòa 3 lợi ích”: lợi ích nhà nước, lợi ích doanh nghiệp và lợi ích cá
nhân người lao động. Lợi ích cá nhân người lao động là điều chỏi với
chủ nghĩa tập thể! Năm 1982, khi bị ra khỏi Bộ chính trị, trở về làm
bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Văn Linh tiếp tục
“xé rào” làm cho kinh tế, đời sống dễ chịu so với cả nước.
Năm 1983, trong đợt học tập Nghị quyết Trung ương
(khóa 5), tôi được xếp vào tổ thảo luận của khối Dân vận Trung ương
do Trưởng ban Vũ Quang làm tổ trưởng. Ông Vũ Quang hướng dẫn tổ phê
phán “chủ nghĩa tự do kinh tế ở Sài Gòn” đang vi phạm nghiêm trọng
các nguyên lý xã hội chủ nghĩa. Tuy nhiên, năm 1986 Đại hội 6 đã
chọn “xé rào” làm tiền đề của Đổi mới, lấy đổi mới kinh tế làm khâu
đột phá. Đổi mới kinh tế tức là trả lại tự do, dân chủ cho nhân dân,
nông dân được ra khỏi hợp tác xã để nhận khoán hộ, người có vốn được
đứng ra kinh doanh sản xuất và mua bán. Đổi mới kinh tế xóa bỏ những
nguyên lý kinh tế xã hội chủ nghĩa, tức là chọc thủng một mảng lớn
chế độ toàn trị, nhưng được gọi tránh né là “chế độ quan liêu, bao
cấp”.
Thật đáng tiếc, ông Nguyễn Văn Linh không ý thức được
rằng “ba lợi ích” mà ông là đồng tác giả với Võ Văn Kiệt đã làm bật
dậy sức sáng tạo của toàn dân, chính vì nó rời bỏ chủ nghĩa tập thể
lỗi thời, trả lại tự do cá nhân cho người lao động. Ông khư khư định
hướng xã hội chủ nghĩa, không chấp nhận đổi mới chính trị tương ứng
với kinh tế. Ông vừa mới nghe Trần Độ để cho ra Nghị quyết 05 “cởi
trói cho văn nghệ sĩ, ngay sau đó đã giật mình, vội quy tội Trần Độ
chệch hướng xã hội chủ nghĩa! Ông diệt sinh mệnh chính trị Trần Xuân
Bách, chọn Đỗ Mười, người có “thành tích” trong một tuần đánh tan
giai cấp tư sản dân tộc, làm người kế nhiệm. Ông chủ động cúi mình
cầu thân với Bắc Kinh, vì cho rằng “dù có tư tưởng bành trướng,
nhưng cùng là xã hội chủ nghĩa với nhau”. Đổi mới vì thế bị dẫm chân
tại chỗ, đất nước bỏ lỡ nhiều cơ hội: không sớm bình thường quan hệ
với Mỹ, chậm vào WTO, không dân chủ hóa xã hội, làm cho hệ thống
chính trị thoái hóa, cản trở phát triển kinh tế, hiện nay có nguy cơ
không thể thực hiện được mục tiêu ”đến năm 2020 nước ta cơ bản trở
thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại” (Nghị quyết Đại hội 11),
không tạo được điều kiện hòa giải, hòa hợp, phát huy sức mạnh dân
tộc. Không đổi mới chính trị tương thích với kinh tế đã đưa tới
khủng hoảng toàn diện mà nổi bật là hai tình trạng sau đây:
1- Một là, quyền lực nhà nước không bị kiểm soát, hạn
chế, không có nền tư pháp độc lập; không có báo chí tự do, đã khiến
cho đảng viên, cán bộ lợi dụng chức quyền làm giàu bất chính, nổi
bật là tình trạng chiếm đoạt nhà cửa, đất đai, ghê gớm hơn là hình
thành những “nhóm lợi ích” lũng đoạn chính sách nhà nước. Nhìn từng
làng xã, nhìn rộng ra cả nước, ai cũng thấy những kẻ tự xưng là đày
tớ của nhân dân, mở miệng là rao giảng đạo đức cách mạng, chí công
vô tư, chính là những “tư sản đỏ”, sống trên luật pháp, tham nhũng
từ to đến nhỏ, ăn cả tiền từ thiện cứu trợ đồng bào các vùng bị lũ
lụt. Những người cơ cực, những dân đen thấp cổ bé họng, uất ức tìm
mọi cách giành quyền sống trong một xã hội bất minh, bằng mọi cách
”loạn cương” như lừa lọc, cướp giật, giết người. Thế là hình ảnh một
xã hội trung cổ được tái hiện: “cướp
đêm là giặc, cướp ngày là quan”.
Có thể xếp song song hai dòng người sa đọa, nhưng đối
chọi nhau trong bức tranh xã hội Việt Nam: Một bên là Đinh Văn Hùng
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình buôn bình cổ,
trống đồng trị giá hàng triệu USD, đã “hạ cánh an toàn, đang sống
trong cơ ngơi như đế vương; Nguyễn Trường Tô, phó Bí thư Tỉnh Ủy,
Chủ tịch tỉnh Hà Giang mua trinh học sinh vị thành niên, bị gái điếm
chụp ảnh khỏa thân… đã “hạ cánh an toàn,” đang sống trong biệt thự
sang trọng. Và tiếp theo chúng là hằng ngàn, hằng vạn “đồng chí chưa
bị lộ”! Bọn này ngày càng đông nối nhau theo đà sa đọa của hệ thống
chính trị. Chính chúng nó là nguyên nhân làm nãy sinh những kẻ thủ
ác trong danh sách thứ hai, gồm những Lê Văn Luyện đang mọc lên như
nấm!
2- Hai là, tự do kinh tế giải phóng sức lao động sáng
tạo của cá nhân, đồng thời đánh thức cho họ biết rằng mình còn có
những quyền của con người vẫn còn bị tước đoạt: Đó là quyền làm chủ
nhà nước, quyền được mở mồm ra nói, quyền được hội họp và lập hội để
bảo vệ quyền lợi nghề nghiệp…Những ông Vua Lốp mới (nhân dân Hà Nội
gọi ông Nguyễn Văn Chẩn là “vua lốp”, người tự chế ra dép lốp, tái
sinh lốp xe cũ như mới, bị chính quyền Hà Nội xử tù 3 lần và tịch
biên tài sản) của tự do chính trị liên tục xuất hiện từ Trần Xuân
Bách đến Nguyễn văn An, rồi Cù Huy Hà Vũ…
Chân lý đang chia đôi thành hai trận tuyến hết sức
gay gắt : Yêu nước và Phản động!
Báo chí lề trái cùng với đông đảo nhân dân gọi Cù Huy
Hà Vũ là nhà yêu nước vĩ đại. Giáo sư Ngô Bảo Châu viết blog so sánh
Hà Vũ với các vị anh hùng Hector, Tumus, Kinh Kha, “Những nhân vật
huyền thoại này đã làm mọi thứ để được đối mặt với số phận, để hoàn
thành sứ mệnh của mình trong cuộc đời này”. Hậu thuẫn Hà Vũ là hằng
ngàn người ký tên kiến nghị đòi trả tự do cho ông, gồm nhiều đảng
viên, lão thành cách mạng, nhân sĩ, trí thức và nhân dân trong,
ngoài nước, kể cả những người đã tham gia hằng chục cuộc biểu tình
khắp cả nước từ tháng 6 đến nay. Tiếp sau đó, là hàng triệu nông dân
mất đất, bị “giải phóng mặt bằng” bởi các “nhà đầu tư” cấu kết với
đảng viên, cán bộ địa phương ép họ chịu đền bù đất đai với giá rẻ
mạt, khiến họ hết đường sinh sống. Bên cạnh đó là hàng triệu công
nhân tham gia hơn 4000 cuộc đình công bị coi là trái pháp luật, vì
không có quyền chọn cho mình một tổ chức công đoàn dám bảo vệ quyền
lợi đoàn viên.
Ngược lại, phía nhà cầm quyền, báo chí lề phải gọi
những người kể trên là bọn phản động, nghe theo xúi giục của các thế
lực thù địch chống Đảng, chống nhà nước và có âm mưu chia rẽ tình
hữu nghị Việt-Trung. Nông dân bị Luật đất đai tước quyền sở hữu cá
nhân (vì đất đai thuộc sở hữu toàn dân), bị chặn lại với lệnh cấm
khiếu kiện tập thể. Công nhân bị cấm không được phép cử Ban đại diện
công nhân ở những nơi chưa có công đoàn do Đảng lập ra.
Qua hai bức tranh xã hội miêu tả khái quát, có thể
nói: Tội ác tràn lan hiện nay không phải do “thiếu vách chắn trước
cơn bốc đồng”, không phải “con dại, cái mang”, càng không phải “yếu
tố cũ, lạc hậu chưa mất hẳn”, nó là sản phẩm mới đang sinh sôi hằng
ngày do khủng hoảng văn hóa, đạo đức, nằm trong cuộc khủng hoảng
toàn diện của xã hội Việt Nam, nguyên nhân chính là hệ thống chính
trị không phù hợp với nền kinh tế thị trường của chủ nghĩa tư bản
hoang dã. Bài thuốc chữa duy nhất cho nó là dân chủ hóa xã hội, xây
dựng nhà nước pháp quyền với tam quyền phân lập.Ngày 9- 9- 2011
TVC
---------
TLQ:
- Cờ Tổ quốc và cờ Đảng treo ngược tại Đại lộ Thăng Long (VnExpress). Cờ tổ quốc và cờ Đảng có ý nghĩa hết sức lớn lao về mặt lịch sử, chính trị, xã hội. Nó tiêu biểu cho hình ảnh của cả một dân tộc. Thế nhưng ngay con đường nối liền từ sân bay Nội Bài vào nội thành Hà Nội thì không chỉ Quốc kỳ Việt Nam mà cả cờ Đảng đều bị treo ngược.
![]() |
| Gần đây, tôi có công tác tại Hà Nội. Khi trên đường từ sân bay Nội Bài về thành phố thì thấy hình ảnh rất buồn là cả cờ Tổ quốc lẫn cờ Đảng đều bị treo ngược. |
![]() |
| Hai lá cờ được treo với vị trí rất cao, dễ nhận thấy. Hàng ngày có rất nhiều người qua lại, không chỉ có người Việt Nam mà còn có du khách nước ngoài. |
![]() |
| Treo cờ ngược không phải là một sự cố quá mới mẻ, dịp lễ 30/4/2010 vừa qua thì báo chí đã đồng loạt đưa tin về việc nhiều cơ quan, công sở treo cờ ngược. Sự bất cẩn hay thái độ vô trách nhiệm của những người treo cờ? |
Tiến sĩ Cao Ngọc Lân (TP HCM)
Người tài thật sự cần
gì?
(TN 9-9-11) -- P/v Hữu Thọ. (Nếu hỏi
THD: Chỉ cần "tự do"!)
Cận cảnh nỗi khổ GV
mầm non ngoài biên chế
(DT 9-9-11) -
Công trình văn hóa
hay là nỗi xấu hổ
(CAND 6-9-11)
Sử dụng bằng giả - ''Tội vi phạm chuẩn
mực, đạo đức'' (ND 8-9-11)
-- Đảng bắn tiếng cảnh cáo, những người có tịch (như ông
VVN và vài vị khác) nên nhớ mà luôn luôn dễ bảo đấy nhé,
không thì Đảng sẽ "công bố" hồ sơ quý vị đấy!
-
- Người nhà bệnh nhân hành hung bác sĩ (PLTP).
--2 anh hạ sát em trai vì "tội" hành mẹ
Dân Trí
(Dân trí) - Thấy em trai về nhà trong tình trạng say rượu lại đòi mẹ đưa tiền đi uống tiếp, 2 người anh can ngăn không được, “nóng mắt” đánh em bằng… cây gỗ và gạch. Khi hạ hỏa, 2 người anh mới nhận ra cậu em bị bệnh tâm thần đã tử vong. ...
Em trai mất mạng khi bị 2 anh 'dạy dỗ'VNExpress
Bắt tạm giam và tạm giữ hình sự hai đối tượng trong vụ anh em giết ...Báo Phú Yên
Hai anh ruột đánh chết em bị tâm thầnXãLuận.com tin tức việt nam 24h cập nhật
Dân Trí
(Dân trí) - Thấy em trai về nhà trong tình trạng say rượu lại đòi mẹ đưa tiền đi uống tiếp, 2 người anh can ngăn không được, “nóng mắt” đánh em bằng… cây gỗ và gạch. Khi hạ hỏa, 2 người anh mới nhận ra cậu em bị bệnh tâm thần đã tử vong. ...
Em trai mất mạng khi bị 2 anh 'dạy dỗ'VNExpress
Bắt tạm giam và tạm giữ hình sự hai đối tượng trong vụ anh em giết ...Báo Phú Yên
Hai anh ruột đánh chết em bị tâm thầnXãLuận.com tin tức việt nam 24h cập nhật
- Côn đồ xả súng vì mâu thuẫn khi đánh bạc An ninh thủ đô
ANTĐ - Sau khi hai bên dàn trận nổ súng, ít nhất 4 người bị thương đã được đưa cấp cứu tại Bệnh viện Bệnh viện Đa khoa Quảng Ninh. Đêm 6.9, tại khu vực Khe Cá, phường Hà Tu, TP Hạ Long, Quảng Ninh đã xảy ra vụ súng nổ kinh hoàng giữa hai nhóm côn đồ ...
2 nhóm côn đồ dùng súng bắn nhau ngay giữa phốVietnam Plus
Ở Trung Quốc cứ mỗi hai phút lại có một người tìm cách tự tử, một con số khiến quốc gia này có mức độ tự tử ở vào hàng cao nhất thế giới

