Chuyến thăm Ấn Độ từ 11 đến 13/10 của Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang đã thu hút sự chú ý của giới quan sát, một phần vì tầm quan trọng của quan hệ chiến lược Việt - Ấn trong bối cảnh khu vực có nhiều thách thức trước sự trỗi dậy của Trung Quốc.
An ninh-quốc phòng được cho là một trong các lĩnh vực chính cho sự hợp tác song phương hiện nay và trong tương lai.
BBCVietnamese.com đã nói chuyện với hai chuyên gia về an ninh để tìm hiểu nhận định của họ về quan hệ Việt-Ấn trong chuyến đi của ông Trương Tấn Sang.
Giáo sư Bharat Karnad, Trung tâm Nghiên cứu Chính sách tại New Delhi: Việt Nam có thể được xem như tuyến phòng thủ đầu tiên của Ấn Độ và do vậy, mang tầm quan trọng đặc biệt.
Việc Việt Nam cho phép hải quân Ấn Độ sử dụng cảng Nha Trang tại Biển Đông có ý nghĩa vô cùng to lớn về cả chính trị và quốc phòng. Cảng Nha Trang nằm cùng kinh độ với cảng Tam Á, căn cứ của Hạm đội Nam Hải của Trung Quốc; và chắc là chính phủ Việt Nam cũng đã phải cân nhắc kỹ trước khi quyết định cho hải quân Ấn Độ được tiếp cận sử dụng.
́Ít nhất, quyết định này đã đưa ra thông điệp là không phải chỉ có một nước lớn là Trung Quốc có quyền lợi tại Biển Đông, không dễ gì mà qua mặt họ, và vùng biển này chắc chắn không phải "ao nhà" của Trung Quốc.
Sự kiện xảy ra hồi tháng Bảy với tàu hải quân Ấn Độ INS Airavat (tàu này khi trên đường từ Nha Trang ra Hải Phòng đã bị Trung Quốc cảnh báo là vào vùng biển của nước họ - BBC) đã chứng tỏ hai điều. Một là Ấn Độ sẵn sàng chấp nhận rủi ro chính trị-quốc phòng để giúp Việt Nam tái khẳng định chủ quyền trong vùng biển của mình. Hai là Ấn Độ cũng sẵn sàng giúp củng cố nguyên tắc về tự do lưu thông hàng hải trong khu vực.
Hiện Delhi đang cân nhắc một cách tích cực yêu cầu cung cấp tên lửa hành trình Brahmos cho Hà Nội, và đây cũng là tín hiệu khiến Bắc Kinh sẽ phải cân nhắc lại một lần nữa chính sách biển hung hăng của mình.
Dân tộc này thông thường khẳng định uy thế về mặt tinh thần đối với dân tộc khác bằng chiến thắng trong quân sự.
Việt Nam đã từng khẳng định uy thế của mình thông qua nhiều cuộc chiến với các đối thủ không hề cân sức.
Trong vụ căng thẳng tại Biển Đông hồi mùa hè sau khi tàu Trung Quốc cắt cáp của PetroVietnam, Việt Nam đã đáp trả bằng nhiều biện pháp mạnh, trong đó có cuộc tập trận bắn đạn thật. Kết quả là Trung Quốc phải xuống thang chịu ngồi vào bàn thương thảo.
Tuy vậy, Việt Nam cũng hiểu rõ thế yếu của mình trước Trung Quốc tại Biển Đông. Ngay kể từ thời kỳ những năm 1970, Việt Nam đã phải đối diện với đe dọa của Trung Quốc ở trên biển và đã tìm cách duy trì hiện diện của nhiều hải quân các nước anh em tại đây để đối trọng với hải quân hùng hậu của Trung Quốc, từ Liên Xô tới Mỹ.
Nước Nga ngày nay không thể đóng vai trò như trông đợi, Hoa Kỳ thì không đáng tin cậy. Bởi vậy nên hy vọng của Hà Nội dường như đang đặt lên hải quân Ấn Độ.
Cần phải nói rằng không phải lãnh đạo Ấn Độ nào cũng đồng ý với quan điểm cần thúc đẩy quan hệ chiến lược với Việt Nam và tăng cường hiện diện của hải quân Ấn ở Biển Đông. Pradeep Kumar, cựu bộ trưởng quốc phòng, là một ví dụ. Ông này cho rằng nên tránh có các động thái có thể bị cho là "khiêu khích Trung Quốc".
Tuy nhiên, nếu như hiểu rằng Việt Nam là tuyến phòng thủ đầu tiên của Ấn Độ trước sức mạnh của Trung Quốc, thì Delhi chắc sẽ thống nhất nay là thời điểm cần hành động.
Iskander Rehman, chuyên gia an ninh tại Quỹ Nghiên cứu Observer tại Delhi: Tôi cho rằng quan hệ giữa Việt Nam và Ấn Độ có gốc rễ sâu xa trong lịch sử.
Có thể nói không ngoa rằng Ấn Độ, cùng với nước Nga, là các đồng minh bền bỉ và trung thành nhất của Việt Nam trong nhiều năm qua.
Tuy nhiên, trong thời kỳ Chiến tranh lạnh, quan hệ Việt-Ấn dường như chỉ dừng lại ở hai phương diện chính trị và ngoại giao. Thương mại song phương còn ít ỏi, và yếu tố an ninh trong hợp tác hai bên cũng còn hạn chế ở mức trao đổi thông tin.
Chỉ cho tới khi Ấn Độ bắt đầu chính sách "Hướng về phương Đông" thập kỷ 1990 thì quan hệ Việt-Ấn mới bắt đầu chuyển sang hợp tác chiến lược một cách thực chất.
Năm 1998, với vụ thử hạt nhân Pokhran II, chính phủ BJP của Atal Behari Vajpayee đã ra chỉ dấu cho thế giới, nhất là Trung Quốc, thấy rằng Ấn Độ đã trở thành một nước lớn với sức mạnh không thể làm ngơ.
Lúc đó Việt Nam cũng đang dần thoát khỏi cái bóng của người anh Nga Xô. Lãnh đạo Việt Nam và Ấn Độ cùng nhận thức rằng, cho dù có tiến bộ đáng kể trong quan hệ của cả hai nước với Bắc Kinh, họ vẫn cùng tương đồng về sự cần thiết phải kiềm chế Trung Quốc.
Quan hệ Việt-Ấn phát triển nhanh chóng trong nhiều mặt, như Delhi ủng hộ Việt Nam gia nhập WTO và ghế ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ năm 2007, Việt Nam cũng ủng hộ Ấn Độ trở thành thành viên thường trực Hội đồng Bảo an.
Thương mại hai chiều đã đạt mức hơn 2 tỷ đôla năm 2008 từ mức có 72 triệu đôla năm 1995. Các tập đoàn khổng lồ của Ấn Độ như Tata Steel và ONGC Videsh Limited bắt đầu đầu tư vào Việt Nam trong hy vọng có đối tác làm ăn mới đáng tin cậy ở Đông Nam Á.
Thế nhưng tôi cho rằng lĩnh vực gặt hái được nhiều thành công nhất trong quan hệ giữa hai nước vẫn là quân sự.
Với vị trí chiến lược ở Đông Nam Á, Việt Nam được nhiều nhà chiến lược của Ấn Độ coi là rào cản chính yếu trên con đường bành trướng về phía Nam của Trung Quốc. Nhữngngười này cũng cho rằng trong tương lai, nếu Trung Quốc tiếp tục hỗ trợ Pakistan về hạt nhân và quân sự, quan hệ Việt-Ấn có thể dùng làm đối trọng cho quan hệ Trung Quốc-Pakistan.
Năm 2000, Bộ trưởng Quốc phòng George Fernandes của chính phủ BJP đã ký Biên bản Hợp tác Quốc phòng 15 điểm với Việt Nam, trong đó Ấn Độ hứa hỗ trợ Hà Nội hiện đại hóa quân đội và tăng cường hợp tác.
Ba năm sau đó, hai bên tiến thêm một bước qua sự ký kết Tuyên bố chung về Hợp tác Toàn diện. Năm 2007, một Hiệp định Hợp tác Chiến lược ra đời.
Hợp tác quốc phòng Việt -Ấn và Biển Đông
Chuyên gia an ninh Iskander Rehman: Ấn Độ đã và đang hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực hải quân nhằm phá bỏ thế độc tôn của Trung Quốc tại Biển Đông.
Một điều thú vị là không quân và hải quân Việt Nam và Ấn Độ sử dụng nhiều trang thiết bị của Nga nên dễ dàng trao đổi cho nhau. Delhi đã giúp sửa chữa và nâng cấp 125 chiến đấu cơ Mig 21. Bên cạnh việc huấn luyện thủy thủ và phi công cho Việt Nam, năm 2005 hải quân Ấn Độ đã cung cấp cho Việt Nam 150 tấn phụ tùng cho các tàu chiến hạng Petya và OSA-11.
Ấn độ cũng sẽ giúp huấn luyện thủy thủ đoàn cho các tàu ngầm mà Việt Nam đang mua từ Nga.
Năm ngoái, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ A.K Anthony tuyên bố rằng hợp tác hải quân là trọng tâm trong hợp tác quốc phòng Việt-Ấn.
Hải quân Ấn Độ đã hoạt động xa bờ từ lâu, có tính chuyên nghiệp cao, và được tập trung hiện đại hóa mạnh mẽ trong hai thập niên nay.
Thêm vào đó, chính sách hàng hải của Ấn Độ đã chỉ rõ vị trí chiến lược của Biển Đông cho nên dù hiện tại hợp tác hải quân hai bên mới chỉ hạn chế trong các hoạt động tập trận chung, bảo trì và sửa chữa tàu chiến, vẫn còn nhiều tiềm năng đang chờ được khai phá.
Trong thời gian từ 5 tới 10 năm tới, các quan ngại an ninh và hải quân chính của Việt Nam và Ấn Độ sẽ còn xoay quanh hải đội tàu ngầm hùng hậu của Trung Quốc, vốn hoạt động mạnh trong các vùng biển nông gần bờ biển Trung Quốc nhưng đang muốn vươn ra xa hơn và sâu hơn.
Việt Nam và Ấn Độ cần hợp tác chặt chẽ hơn để đương đầu với thách thức này, thí dụ trong việc nghiên cứu đáy biển ở khu vực phía Nam Biển Đông.
Các hoạt động tập trận hải quân giữa hai bên cũng cần chú trọng đối phó tàu ngầm. Hai nước có thể cùng thiết lập hệ thống báo động dọc bờ biển Việt Nam và Ấn độ có thể điều chiến đấu cơ tuần tra biển tới Việt Nam nhằm không chỉ theo dõi các tuyến hàng hải quan trọng ở Biển Đông và Eo biển Malacca, mà còn để phát hiện các hoạt động tàng hình ở phía dưới.
Quan hệ tay ba Việt-Trung-Ấn
-----------
Putin lần đầu cảnh cáo Trung Quốc
VietnamDefence - Những uẩn khúc đằng sau vụ bắt giữ và xét xử gián điệp Trung Quốc âm mưu đánh cắp bí mật của hệ thống tên lửa phòng không S-300.
Đã gần một năm trôi qua kể từ khi các cơ quan đặc vụ Nga bắt giữ công dân Trung Quốc Tung Shen-Yun vì cáo buộc làm gián điệp cho Trung Quốc.
Theo thông báo của Cơ quan An ninh Liên bang Nga FSB, Tung Shen-Yun bị bắt giữ ngày 28.10.2010 vì tội làm gián điệp cho tình báo Trung Quốc, dưới vỏ bọc phiên dịch viên cho các đoàn quan chức Trung Quốc, tìm cách thu thập thông tin bí mật hướng dẫn kỹ thuật và sửa chữa cho hệ thống tên lửa phòng không S-300 thông qua các công dân Nga. Văn phòng Công tố viên Nga đã chuyển hồ sơ cáo trạng cho một tòa án ở Moskva vào ngày 4.10.2011. FSB cho biết, công dân Trung Quốc đã bị buộc tội làm gián điệp theo chương 3, điều 30 và điều 276 của Bộ luật hình sự Liên bang Nga.
|
Dĩ nhiên là sự hiện diện của gián điệp Trung Quốc trên thế giới chẳng làm mấy ai ngạc nhiên, nên tình huống này lẽ ra có thể giải quyết khá đơn giản, nếu như không có hàng loạt “cái nhưng”.
Điều đầu tiên và chủ yếu là Nga đã quyết định không trục xuất công dân Trung Quốc ra khỏi nước Nga trong vòng 48 giờ như đã làm với các gián điệp Israel và Rumani. Nga không những không trục xuất Tung Shen-Yun mà còn mở phiên tòa xét xử anh ta!
Hai là, ngay trước chuyến thăm Trung Quốc của Thủ tướng Nga Putin, việc bắt giữ Tung Shen-Yun cũng như việc sẽ xét xử anh ta theo luật Nga đã được công bố rộng rãi.
Lập tức xuất hiện mấy câu hỏi. Một là, tại sao Nga quyết định hành động cứng rắn như thế với một gián điệp của chính quốc gia “thân hữu về mọi mặt” là Trung Quốc? Và hai là, tại sao lại cần phải công bố vụ việc ngay trước chuyến đi Trung Quốc của ông Putin?
Về vấn đề này có luôn mấy ý kiến, hơn nữa những ý kiến đó không chỉ là của các nhà phân tích Nga mà của các các chuyên gia nước ngoài.
Chuyện là thế này, ông Tung Shen-Yun dưới vỏ bọc phiên dịch viên đã tìm cách hối lộ cho một trong số những người Nga nắm giữ các bí mật chế tạo và bảo dưỡng kỹ thuật hệ thống tên lửa phòng không S-300. Như vậy, chúng ta có được một vụ gián điệp tai tiếng vượt khỏi khuôn khổ một vụ gián điệp thông thường sang phương diện tham nhũng. Bởi lẽ, lãnh đạo Nga nhiều lần cố thuyết phục người Nga tin rằng, cuộc đấu tranh không khoan nhượng với nạn nhận hối lộ đang được tiến hành trên mọi mặt trận thì ra có thể có kết luận như sau.
Có lẽ, Điện Kremlin (Tổng thống Nga) (hoặc là “Nhà Trắng”, tức Chính phủ Nga) đã quyết định cho thế giới thấy rằng, tất cả những gì liên quan đến tham nhũng sẽ bị trị tới cùng. Và điều đó thậm chí không phụ thuộc vào việc ai và đến từ nước nào đóng vai người đưa và người nhận hối lộ. Nếu như vậy thì quyết định đó có thể gọi là có tính làm gương một cách có cân nhắc và không có liên hệ lớn với cuộc đấu tranh thực tế chống tham nhũng ở Nga.
Một số nhà phân tích Nga và phương Tây, trong vụ bắt giữ gián điệp Trung Quốc và đưa ra tòa án Nga, lại nhìn thấy vấn đề như sau.
Theo giả thiết của họ, đơn giản là người ta quyết định cho Trung Quốc thấy rằng, dù quan hệ đối tác song phương có chặt chẽ thế nào, Nga vẫn có thể có phản ứng rõ ràng, dứt khoát khi có những hành động phi pháp.
Điều đó cho thấy rằng, Trung Quốc ngay bây giờ đang được xem là một cường quốc nước ngoài đang giữ một trong những vị trí hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp vũ khí ra thị trường thế giới. Vì thế, nếu như Nga không làm dữ trong vụ Tung Shen-Yun thì Trung Quốc có thể tiếp tục sử dụng những thủ đoạn gián điệp không hoàn toàn thông thường ở Nga.
Cần phải nói thêm rằng, thủ đoạn đưa hối lộ là thủ đoạn rất đặc thù từ phía Trung Quốc đối với Nga. Đúng là chả việc gì tốn công cài người vào các cơ quan quân sự, chơi trò hai mang hay ba mang khi mà ở Nga có thể giải quyết mọi việc bằng cái phong bì thông thường nhét đầy những tờ bạc mệnh giá lớn …
Điều đầu tiên và chủ yếu là Nga đã quyết định không trục xuất công dân Trung Quốc ra khỏi nước Nga trong vòng 48 giờ như đã làm với các gián điệp Israel và Rumani. Nga không những không trục xuất Tung Shen-Yun mà còn mở phiên tòa xét xử anh ta!
Hai là, ngay trước chuyến thăm Trung Quốc của Thủ tướng Nga Putin, việc bắt giữ Tung Shen-Yun cũng như việc sẽ xét xử anh ta theo luật Nga đã được công bố rộng rãi.
Lập tức xuất hiện mấy câu hỏi. Một là, tại sao Nga quyết định hành động cứng rắn như thế với một gián điệp của chính quốc gia “thân hữu về mọi mặt” là Trung Quốc? Và hai là, tại sao lại cần phải công bố vụ việc ngay trước chuyến đi Trung Quốc của ông Putin?
Về vấn đề này có luôn mấy ý kiến, hơn nữa những ý kiến đó không chỉ là của các nhà phân tích Nga mà của các các chuyên gia nước ngoài.
Chuyện là thế này, ông Tung Shen-Yun dưới vỏ bọc phiên dịch viên đã tìm cách hối lộ cho một trong số những người Nga nắm giữ các bí mật chế tạo và bảo dưỡng kỹ thuật hệ thống tên lửa phòng không S-300. Như vậy, chúng ta có được một vụ gián điệp tai tiếng vượt khỏi khuôn khổ một vụ gián điệp thông thường sang phương diện tham nhũng. Bởi lẽ, lãnh đạo Nga nhiều lần cố thuyết phục người Nga tin rằng, cuộc đấu tranh không khoan nhượng với nạn nhận hối lộ đang được tiến hành trên mọi mặt trận thì ra có thể có kết luận như sau.
Có lẽ, Điện Kremlin (Tổng thống Nga) (hoặc là “Nhà Trắng”, tức Chính phủ Nga) đã quyết định cho thế giới thấy rằng, tất cả những gì liên quan đến tham nhũng sẽ bị trị tới cùng. Và điều đó thậm chí không phụ thuộc vào việc ai và đến từ nước nào đóng vai người đưa và người nhận hối lộ. Nếu như vậy thì quyết định đó có thể gọi là có tính làm gương một cách có cân nhắc và không có liên hệ lớn với cuộc đấu tranh thực tế chống tham nhũng ở Nga.
Một số nhà phân tích Nga và phương Tây, trong vụ bắt giữ gián điệp Trung Quốc và đưa ra tòa án Nga, lại nhìn thấy vấn đề như sau.
Theo giả thiết của họ, đơn giản là người ta quyết định cho Trung Quốc thấy rằng, dù quan hệ đối tác song phương có chặt chẽ thế nào, Nga vẫn có thể có phản ứng rõ ràng, dứt khoát khi có những hành động phi pháp.
Điều đó cho thấy rằng, Trung Quốc ngay bây giờ đang được xem là một cường quốc nước ngoài đang giữ một trong những vị trí hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp vũ khí ra thị trường thế giới. Vì thế, nếu như Nga không làm dữ trong vụ Tung Shen-Yun thì Trung Quốc có thể tiếp tục sử dụng những thủ đoạn gián điệp không hoàn toàn thông thường ở Nga.
Cần phải nói thêm rằng, thủ đoạn đưa hối lộ là thủ đoạn rất đặc thù từ phía Trung Quốc đối với Nga. Đúng là chả việc gì tốn công cài người vào các cơ quan quân sự, chơi trò hai mang hay ba mang khi mà ở Nga có thể giải quyết mọi việc bằng cái phong bì thông thường nhét đầy những tờ bạc mệnh giá lớn …
Đồng thời, cũng không nên quên là việc công bố bắt giữ Tung Shen-Yun diễn ra đúng ngay trước chuyến đi của Putin sang Trung Quốc. Tình cờ ư? Thật khó tin. Điều đó hoàn toàn có thể có liên qun đến việc Putin sẽ đến Trung Quốc đã không phải với tư cách một vị Thủ tướng “bình thường” mà với vai trò một ứng cử viên Tổng thống đã xác định rõ.
Mà vị thế đó cho phép đối đáp rõ ràng với, mà như ông Putin thích nói, là “các đối tác” Trung Quốc là ông không định “khoan dung” đối với họ. Có thể cho rằng, đây là câu trả lời cứng rắn đầu tiên đối với các cường quốc nước ngoài từ phía ông Putin, người đang trở lại đỉnh cao quyền lực. Và vấn đề ở đây thậm chí không phải là ở một gián điệp Trung Quốc nào đó, mà là ở quan hệ giữa các nhà nước nói chung.
Nhưng bắt giữ là bắt giữ, tòa án là tòa án, song nhiều người không thật hiểu người Trung Quốc còn cần các tài liệu đến S-300 làm gì nếu như họ trong nhiều năm đã mua các hệ thống tên lửa phòng không này từ Nga. Bởi lẽ ai nếu như không phải người Trung Quốc là có thể tháo rời đến từng đinh ốc để đánh cắp công nghệ sản xuất các hàng dân dụng lẫn vũ khí trang bị quân sự.
Về vấm đề này, các chuyên gia có những lập luận như sau. Họ nói rằng, hệ thống tên lửa phòng không S-300 không phải là thứ có thể sao chép máy móc y xì là có được sản phẩm giống như thế. Trong trường hợp này, cần phải xét đến hàng loạt yếu tố để tinh chỉnh hệ thống và test các tham số của nó.
Ngoài ra, S-300 do Nga xuất khẩu nói nhẹ ra là không hoàn toàn giống như S-300 đang được sử dụng trong quân đội Nga. Điều đó khiến cả Trung Quốc lẫn các khách hàng nước ngoài khác mua vũ khí Nga lo ngại. Các nước đối tác vẫn nói là Nga vẫn thường giở trò khi bán cho họ các mẫu vũ khí có tính năng thua xa nguyên bản dùng ở Nga. Có lẽ chính điều đó là nguyên nhân để Trung Quốc vẫn quan tâm sát sao đến S-300 của Nga.
Nhưng bắt giữ là bắt giữ, tòa án là tòa án, song nhiều người không thật hiểu người Trung Quốc còn cần các tài liệu đến S-300 làm gì nếu như họ trong nhiều năm đã mua các hệ thống tên lửa phòng không này từ Nga. Bởi lẽ ai nếu như không phải người Trung Quốc là có thể tháo rời đến từng đinh ốc để đánh cắp công nghệ sản xuất các hàng dân dụng lẫn vũ khí trang bị quân sự.
Về vấm đề này, các chuyên gia có những lập luận như sau. Họ nói rằng, hệ thống tên lửa phòng không S-300 không phải là thứ có thể sao chép máy móc y xì là có được sản phẩm giống như thế. Trong trường hợp này, cần phải xét đến hàng loạt yếu tố để tinh chỉnh hệ thống và test các tham số của nó.
Ngoài ra, S-300 do Nga xuất khẩu nói nhẹ ra là không hoàn toàn giống như S-300 đang được sử dụng trong quân đội Nga. Điều đó khiến cả Trung Quốc lẫn các khách hàng nước ngoài khác mua vũ khí Nga lo ngại. Các nước đối tác vẫn nói là Nga vẫn thường giở trò khi bán cho họ các mẫu vũ khí có tính năng thua xa nguyên bản dùng ở Nga. Có lẽ chính điều đó là nguyên nhân để Trung Quốc vẫn quan tâm sát sao đến S-300 của Nga.
Nếu nói về quy mô hoạt động gián điệp của Trung Quốc thì trong những năm gần đây họ đơn giản là khiến thế giới chấn động. Gián điệp Trung Quốc “làm việc” đặc biệt tích cực ở Mỹ, nơi mà FBI khẳng định là ở mỗi lĩnh vực, từ sản xuất đến các thiết chế tài chính, đều có người liên quan đến bộ an ninh quốc gia Trung Quốc “ngồi” ở đó.
Liệu có thể nói đó lại là cơn cuồng gián điệp mới của Mỹ không? Khó nói thế lắm.
Các hacker Trung Quốc “thích” tấn công vô số các site của các công ty Mỹ và các tập đoàn xuyên quốc gia. Chỉ trong năm qua, đã ghi nhận được mấy mưu toan tiếp cận các hòm thư điện tử của các quan chức cao cấp Mỹ. Dĩ nhiên, “dấu vết Trung Quốc” không được phát hiện một cách trực tiếp, nhưng FBI luôn nhắc đi nhắc lại về chuyện này.
Vì vậy, Nga chỉ còn việc sử dụng trường hợp bắt giữ Tung Shen-Yun như một phiên tòa làm gương chống lại công dân những nước quá quan tâm đến các bí mật của Nga.
Liệu có thể nói đó lại là cơn cuồng gián điệp mới của Mỹ không? Khó nói thế lắm.
Các hacker Trung Quốc “thích” tấn công vô số các site của các công ty Mỹ và các tập đoàn xuyên quốc gia. Chỉ trong năm qua, đã ghi nhận được mấy mưu toan tiếp cận các hòm thư điện tử của các quan chức cao cấp Mỹ. Dĩ nhiên, “dấu vết Trung Quốc” không được phát hiện một cách trực tiếp, nhưng FBI luôn nhắc đi nhắc lại về chuyện này.
Vì vậy, Nga chỉ còn việc sử dụng trường hợp bắt giữ Tung Shen-Yun như một phiên tòa làm gương chống lại công dân những nước quá quan tâm đến các bí mật của Nga.
- Nguồn: TW, 10.10.2011.- TS. Dư Văn Toán, Viện Nghiên cứu Quản lý biển và hải đảo: Hiện trạng mô hình hợp tác quốc tế về bảo tồn thiên nhiên tại các vùng biển cận biên và một số gợi ý ban đầu cho Việt Nam (NCBĐ).