Thứ Hai, 5 tháng 12, 2011

Vụ buộc phanh bằng dây thép: Tài xế “ngồi chơi xơi nước”


– Video: ATV – Kết luận vụ phanh xe buýt buộc bằng dây thép (MrVinh20/ Youtube).
-Vụ buộc phanh bằng dây thép: Bộ trưởng mau giúp lái xe!-bee
Tài xế xe buýt 29T-5479 Nguyễn Đình Trường. Ảnh chụp từ clipVụ buộc phanh bằng dây thép: Tài xế “ngồi chơi xơi nước” ( "Từ hôm xảy ra sự việc đến nay, tôi ở nhà, cơ quan chưa bố trí công việc, họ nói với tôi rằng, do xe của anh bị phản ánh là không đảm bảo an toàn nên anh cứ nghỉ ở nhà đợi", tài xế Nguyễn Đình Trường, người điều khiển chiếc xe buýt 29T-5479 có phanh được buộc bằng dây thép và cờ lê cho biết. Sau khi bản tin thời sự của VTV1 và Bee.net.vn phản ánh về việc chiếc xe buýt 29T-5479 có phanh buộc bằng dây thép và cờ lê, phía cơ quan đăng kiểm kết luận chiếc xe vẫn đảm bảo an toàn, phóng viên Bee.net.vn đã tìm gặp anh Nguyễn Đình Trường, tài xế điều khiển chiếc xe buýt nói trên.

Vừa ngồi xuống ghế, anh Nguyễn Đình Trường hỏi ngay: “Thế các anh thấy tôi làm thế có gì sai không?”

Anh Trường cho biết, từ ngày vụ việc được phản ánh trên báo chí, anh đang không có việc làm. “Họ nói tôi cứ chờ để bố trí công việc. Tuy nhiên tôi không biết đợi đến khi nào vì phía xí nghiệp không hề có văn bản giấy tờ gì gửi cho tôi. Bao giờ tôi mới được đi làm tôi cũng chẳng biết”.

"Tôi không ngờ sự thể lại đến thế. Tôi nghĩ cung cấp thông tin cho báo chí là để rung lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng mất an toàn của một số xe buýt để các cơ quan quản lý họ xem xét lại", anh Trường nói.
Tài xế xe buýt 29T-5479 Nguyễn Đình Trường. Ảnh chụp từ clip
Tài xế xe buýt 29T-5479 Nguyễn Đình Trường. Ảnh chụp từ clip

Về hệ thống phanh xe được chằng buộc bằng dây thép và dây cao su, anh Trường cho hay anh đã biết việc này khá lâu. "Thời gian gần đây, tình hình giao thông nóng bỏng, tôi rất áy náy và quyết định thông tin cho báo chí việc này".

Khi được hỏi về nguyên nhân anh quyết định nói sự việc với báo chí, anh Trường buồn rầu: "Tôi nghĩ mình đã già rồi mà không nói sự việc phanh xe không an toàn thì áy náy lắm. Nếu chẳng may 3 cái cờ lê rơi ra, dây chun đứt, khi đó má phanh tự nới lỏng dần thì khi đi vào chỗ đông người, có khi mình thành kẻ giết người hàng loạt không biết chừng.
Bản thân tôi đã rất sợ, nhưng tôi muốn lớp trẻ sau này họ được lái trên những chiếc xe an toàn hơn, không bao giờ phải điều khiển những chiếc xe như tôi đã nói và không muốn thành kẻ giết người nên tôi mới dám nói. Cái đấy âu cũng là lương tâm nghề nghiệp".

Trước đó trong hai ngày 29, 30/11, chiếc xe  29T - 5479 đã được Cục đăng kiểm Việt Nam kiểm tra và kết luận là vẫn đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường dù có chiếc cờ lê hay không. Tuy nhiên, Tiến sĩ Đàm Hoàng Phúc, Phó Chủ nhiệm bộ môn Ô tô và Xe chuyên dụng, ĐH Bách khoa HN cho rằng: “Nếu cờ lê rơi ra, cơ cấu này không có cóc hãm, khe hở má phanh sẽ càng lớn lên. Người lái đạp hết hành trình đạp phanh, thì lực phanh sinh ra tại cơ cấu phanh không đủ 100% như thiết kế, do vậy tính năng của phanh giảm đi. Nguy hiểm nhất là khi giảm đi ở 1 bánh xe, chỉ cần 50%, sẽ làm mất quỹ đạo chuyển động của xe, xe sẽ lao sang làn bên kia. Vì vậy sự nguy hiểm không phải là xe không đi hết đường phanh mà gây nên không ổn định trong chuyển động”.

Với kinh nghiệm lái xe nửa đời người, anh Trường quả quyết: Không phải là phanh không ăn, nếu không ăn tôi đã không dám lái, vấn đề là khi các cờ lê rơi ra ngay cả tôi cũng chả biết nó mất phanh lúc nào. Đó mới là sự nguy hiểm.

Theo tìm hiểu của phóng viên, sau khi anh Trường tạm nghỉ ở nhà, vợ anh đã đi làm tạp vụ để kiếm tiền nuôi hai vợ chồng. Trước đây, cả gia đình anh đều trông vào đồng lương của người lái xe này.

Ngọc Tú – Quách Du




-"Xe bus buộc phanh bằng dây thép vẫn an toàn"- - Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tiến hành kiểm tra tình trạng kỹ thuật (an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường) đối với xe bus 29T-5479, chiếc xe có phanh buộc bằng dây thép mà VTV1 Đài truyền hình VN và Bee.net.vn phản ánh.
Cụ thể, ngày 29/11, ông Nguyễn Phi Long, Chuyên viên kỹ  thuật thuộc Trung tâm KTCN (Tổng Công ty vận tải Hà Nội) cùng ông Phạm Hồng Thắng, Phụ trách Trạm Đăng kiểm 2901S và đại diện Xí nghiệp xe điện Hà Nội đã có buổi làm việc và tiến hành kiểm tra xe buýt Mercedes-Benz biển kiểm soát 29T - 5479 (thuộc tuyến bus số 32) tại Trạm Đăng kiểm 2901S.
Kết quả kiểm tra xe trong tình trạng bộ điều chỉnh phanh có buộc cờ lê tại vị trí bulon điều chỉnh phanh đạt các thông số: 78% hiệu quả phanh/cầu trước; 62% hiệu quả phanh/cầu sau; 67% hiệu quả phanh chính toàn bộ xe; 33% hiệu quả phanh tay.


Khi chiếc xe nói trên trong tình trạng bộ điều chỉnh phanh đã được tháo bỏ cờ lê thì đạt được các thông số: 74% hiệu quả phanh/cầu trước; 62% hiệu quả phanh/cầu sau; 66% hiệu quả phanh chính toàn bộ xe; 34% hiệu quả phanh tay.
Trạm Đăng kiểm 2901S kết luận, hệ thống phanh trong 2 lần kiểm tra đều đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Việc buộc cờ lê vào bộ điều chỉnh phanh không ảnh hưởng đến hiệu quả của hệ thống phanh xe trong quá  trình kiểm tra.
Biên bản xác nhận tình trạng kỹ thuật và phiếu kiểm định của xe 29T - 5479 vào ngày 29/11Mô tả ảnh.
Biên bản xác nhận tình trạng kỹ thuật và phiếu kiểm định của xe 29T - 5479 vào ngày 29/11
Đến ngày 30/11, ông Ngô Hồng Huệ, Phó phòng phụ trách Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam cùng nhân viên đã tiến hành kiểm tra lại xe bus Mercedes-Benz 29T - 5479 tại Trạm Đăng kiểm 2901S.

Kết quả kiểm tra xe bus 29T-5479 trong tình trạng bộ điều chỉnh phanh đã được tháo bỏ cờ lê có các thông số khác với kết quả ngày hôm trước.
Mô tả ảnh.Mô tả ảnh.
Biên bản xác nhận tình trạng kỹ thuật và phiếu kiểm định của xe 29T - 5479 vào ngày 30/11


Cụ thể: hiệu quả phanh/cầu trước đạt 76%; hiệu quả phanh/cầu sau đạt 68%; hiệu quả phanh chính toàn bộ xe đạt 71%; hiệu quả phanh tay đạt 35%; độ lệch phanh cầu 1 đạt 13%; độ lệch phanh cầu 2 đạt 20%.

Đoàn kiểm  tra cũng kết luận, hệ thống phanh của xe 29T-5479 kiểm tra đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Cơ cấu phanh tại các bánh xe đảm bảo đúng theo thiết kế của nhà sản xuất (không có các chi tiết phụ kiện kèm theo như cờ lê, dây thép v.v...).
-
-Phanh xe bus buộc bằng dây thép:"Cá nhân tự phát thực hiện"   - Xí nghiệp Xe điện Hà Nội thừa nhận xe bus BKS 29T-5479 không đảm bảo kỹ thuật, an toàn khi hoạt động trên tuyến, tuy nhiên cho rằng đây là biện pháp "do tự phát cá nhân thực hiện".

Sau khi Bee.net.vn đăng tải bài viết "Im lặng khi phanh xe bus buộc bằng dây thép" của TS Nguyễn Quang A phản ánh lại việc VTV1 chiếu cảnh tài xế một chiếc xe bus Hà Nội buộc phanh xe bằng dây thép, ngày 29/11, Xí nghiệp Xe điện Hà Nội (Tổng Công ty vận tải Hà Nội) đã có công văn do Giám đốc Xí nghiệp Nguyễn Hữu Hồng ký, phản hồi về sự việc trên.
dùng dây thép buộc chiếc clê gá vào thay cho một chiếc vít chuyên dụng; tại một nơi chiếc clê như vậy còn ở vị trí.
Người ta dùng dây thép buộc chiếc clê gá vào thay cho một chiếc vít chuyên dụng; tại một nơi chiếc clê như vậy còn ở vị trí.Ảnh chụp từ clip


Công văn ghi rõ: "Ngày 26/11/2011, ngay khi nhận được thông tin phản ánh trên qua Đài truyền hình, Xí nghiệp đã cho ngừng hoạt động xe 29T-5479 để tiến hành kiểm tra lại tình trạng kỹ thuật của xe, qua đó xác định trường hợp xe 29T-5479 hoạt động trong tình trạng theo phản ánh là có, tuy nhiên biện pháp trên là do tự phát của cá nhân thực hiện".

Xí nghiệp Xe điện Hà Nội khẳng định "không có chủ trương khắc phục, sửa chữa theo cách trên đối với các phương tiện. Xí nghiệp đã tiến hành tạm dừng công tác đối với các cá nhân có liên quan để xác định rõ trách nhiệm cá nhân trong vụ việc trên. Sau khi có kết quả xác minh sẽ xử lý nghiêm theo quy chế".

Xí nghiệp "xin tiếp thu thông tin phản ánh kịp thời của Quý báo trong công tác quản lý, đảm bảo chất lượng phương tiện của Xí nghiệp và tiếp tục có biện pháp chấn chỉnh không để xảy ra trường hợp tương tự".


Video: Xe buýt… mất phanh(VTV).- Nguyễn Quang A: Im lặng khi phanh xe bus buộc bằng dây thép? (Bee).  - - Thay cho việc sửa chữa phanh xe một cách chuyên nghiệp người ta dùng dây thép buộc chiếc clê gá vào thay cho một chiếc vít chuyên dụng; tại một nơi chiếc clê như vậy còn ở vị trí; một chiếc khác ở vị trí một bánh xe khác đã bị rơi chỉ còn trơ đoạn dây thép mỏng manh; ở hai vị trí khác người ta còn buộc bằng dây cao su!
Ngày 22/11/2011 chiếc xe bus số 48 mất phanh lao vào gốc cây sấu ở đường Hai Bà Trưng gần bệnh viện Việt Nam Cu Ba.
Rồi VTV1 chiếu cảnh một chiếc xe bus (có lẽ số 32 chạy tuyến Bến xe Giáp Bát – Nhổn) gặp nạn mà nguyên nhân là xe mất phanh (thắng). Đoạn video ấy được chiếu lại trong chương trình thời sự tối 28/11/2011 của VTV1 sau hội nghị về an toàn giao thông toàn quốc do Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì.
Xe buýt mất lái lao vào gốc cây bên đường. Ảnh VnExpress
Xe buýt mất lái lao vào gốc cây bên đường. Ảnh VnExpress
Người lái xe cho phóng viên chui xuống gầm xe để có thể ghi lại cảnh tượng kỳ lạ: thay cho việc sửa chữa phanh xe một cách chuyên nghiệp người ta dùng dây thép buộc chiếc clê gá vào thay cho một chiếc vít chuyên dụng; tại một nơi chiếc clê như vậy còn ở vị trí; một chiếc khác ở vị trí một bánh xe khác đã bị rơi chỉ còn trơ đoạn dây thép mỏng manh; ở hai vị trí khác người ta còn buộc bằng dây cao su!

TIN LIÊN QUAN
Đấy là một sự vi phạm tiêu chuẩn kỹ thuật không thể chấp nhận được. Sự cẩu thả như vậy có thể gây ra tai nạn chết người. Điều không thể hiểu được, theo lời lái xe, là anh ta đã biết trước như vậy, đã báo cáo lên lãnh đạo công ty, và người ta bảo anh vì không có phụ tùng thay thế nên đành lưu hành xe trong tình trạng hết sức không an toàn như vậy. Có quy định nào cho phép bác tài từ chối lái chiếc xe như vậy? Nếu chưa có phải bổ sung ngay.
Việc xác định người đã sửa chiếc xe này chắc chắn không khó, việc tìm ra người phụ trách kỹ thuật của đội xe và lãnh đạo công ty cũng khó. Rất tiếc phóng sự không phỏng vấn những người ấy.
Và điều đáng ngạc nhiên hơn là không hề thấy phản hồi gì của ông giám đốc sở giao thông Hà Nội, của lãnh đạo cơ quan đã đăng kiểm chiếc xe này.
Sau phiên chất vấn rất sôi nổi ở Quốc Hội, không rõ ông Bộ trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải, ông Chủ tịch Thành Phố Hà Nội có xem đoạn phóng sự này không? Và các ông đã có chỉ đạo gì cho các cơ quan chức năng dưới quyền xem xét cụ thể vụ việc này? Hay đây chỉ là một vụ việc nhỏ mà các ông không cần quan tâm?
Cần quy trách nhiệm cá nhân đối với người đã quyết định cách làm ăn dối trá, “tiết kiệm chi phí” đến tối đa như vậy; cần quy trách nhiệm cá nhân đối với vị lãnh đạo công ty đã nhận được báo cáo từ lái xe nhưng vẫn không xử lý một cách thích đáng; cần quy trách nhiệm cá nhân đối với lãnh đạo cơ quan đăng kiểm đã đăng kiểm chiếc xe này và buộc cơ quan đăng kiểm phải sửa đổi, hoàn thiện quy trình đăng kiểm cho chặt chẽ.
Các vị có thể coi đây là một vụ việc nhỏ. Có thể vậy. Nhưng vụ việc nhỏ có thể gây chết người! Có thể gây tai nạn giao thông nghiêm trọng! Hãy làm những việc cụ thể, dù là nhỏ, để dân chúng được biết hơn là nói những lời hoa mỹ và lờ những chuyện nhỏ nhưng khủng khiếp như thế này.
Năm 2012 là năm an toàn giao thông, hãy bắt đầu trước một tháng và làm rõ vụ này để làm gương. Hay lại sẽ là sự im lặng đáng sợ? An toàn giao thông bắt đầu từ các việc cụ thể, không có cái an toàn giao thông trừu tượng.
Nguyễn Quang A-Nguồn:



-Muốn đi ôtô, cần 20 triệu đồng trong tài khoản VTCnews -Chủ xe ô tô phải mở và duy trì tài khoản tại Ngân hàng với giá trị tài khoản là 20 triệu đồng, đây là điều kiện bắt buộc để ô tô tham gia giao thông-- Náo loạn phiên tòa xử vụ đào trộm mộ (TN). -- Mệnh lệnh trái tim – Kỳ 4: Trung “khùng” nghĩa hiệp (TT).


-Nhiều bi hài sau “cưỡng bức” phân làn giao thông
Hơn 2 tháng người tham gia giao thông ở Thủ đô bị “cưỡng bức ý thức”, không ít chuyện bi hài đã xảy ra
Cứu người, cảnh sát giao thông bị nghi oan
Tuổi Trẻ
TT - Chiều 28-11, Công an Q.Bình Tân, TP.HCM cho biết đã xác định được hai cảnh sát giao thông (CSGT) thuộc Đội CSGT An Lạc (Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an TP.HCM) không phải là người gây ra cái chết cho ông Phan Phước Hưng (52 tuổi, ngụ Q.6,...
Cảnh sát giao thông bị dân bao vâyNgôi Sao
Đưa người đi cấp cứu, cảnh sát giao thông bị dân bao vâyVNExpress
Cứu người bị nạn, hai CSGT bị nghi oan24 giờ


-Chủ tịch Quốc hội: “Ách tắc kéo dài sẽ thành thảm hoạ” (VnMedia). – Siết quản lý, tăng hình phạt để giảm tắc giao thông (TTXVN).  – TPHCM trình phương án đổi giờ học, làm việc: Không thay đổi giờ làm hành chính (LĐ).  – Bộ trưởng Thăng sẽ cấm taxi giờ cao điểm? (VTC). - Bộ trưởng Thăng khen tinh thần bắt quái xế (VNN).  – Công an Thanh Hóa làm “ngư phủ”: Quê mùa nhưng hiệu quả! (NLĐ).  – Công an Thanh Hóa tạm dừng ‘độc chiêu’  —  (BBC). -- Công an Thanh Hóa tạm dừng 'sáng kiến' dùng lưới đánh cá để chặn người vi phạm giao thông sau khi có quá nhiều tranh cãi trong dư luận.--Tạm dừng việc dùng lưới bắt đối tượng đua xe ở Thanh Hóa (TN).



-
"Vàng có trên đất của tôi, đất ấy đã có sổ rồi thì tôi phải được khai thác”. Đó là lý do để nhiều người “hùn hạp” đất ruộng với chủ bưởng để làm vàng, ăn chia theo thỏa thuận. Và trên hết, xã, huyện lại đau đầu!
Nhiều huyện miền Trung bị cô lập vì mưa lũ (VNE).  – Quảng Nam: Gian nan cuộc chiến chống thiên tai – Bài 1: Sạt lở đất, “án tử” trên đầu dân! (ĐĐK).
Có tiếng nổ lớn ở lòng Thủy điện Sông Tranh 2

Tuổi Trẻ
TT - Ngày 28-11, Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My (Quảng Nam) Đặng Phong cho biết một trận rung động mạnh vừa xảy ra trên địa bàn huyện. Theo lời ông Phong, toàn bộ ly tách, bàn ghế và các vật dụng trong nhà ông tại huyện Bắc Trà My ngả nghiêng lúc 21g ...
Lòng đất Quảng Nam phát nhiều tiếng nổ lớnTiền Phong Online
Động đất gây nổ lớn tại Quảng NamSài gòn Giải Phóng
Lòng đất Quảng Nam phát tiếng nổ như bomVNExpress
-Trung Quốc bắt đầu tuần tra sông MeKong vào tháng 12 (Bee).


Lúa thơm trên đồng nước mặn (TTCT).

- Sự phát triển ngành công nghiệp thịt mèo tại Việt Nam chia rẽ dân địa phương:Growing cat meat industry in Vietnam divides locals (M&C). -
Không có nhiều hy vọng tại hội nghị khí hậu thế giới - (VOA). - Triển vọng mờ mịt tại Durban (TN). - Hội nghị khí hậu Liên Hiệp Quốc khai mạc ở Nam Phi - (VOA).Thế hệ 9X: Làm quan hay làm ăn?


 -


Sài gòn Giải Phóng
(SGGPO).- Sáng nay, 28-11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng lãnh đạo các vụ, cục thuộc Bộ Y tế đã khảo sát tình hình quá tải bệnh viện ở TPHCM. Đoàn đã khảo sát tại Bệnh viện Ung Bướu, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình và Bệnh viện Nhi đồng 1. ...
Vào bệnh viện, Bộ trưởng Y tế thấy... đau lòngVietNamNet
Bộ trưởng Y tế: 'Quá tải bệnh viện thuộc trách nhiệm Bộ'VNExpress
Chạy bộ gây quỹ Vì nạn nhân ung thưBáo văn hóa Online
Thanh Niên--
-Vựa đỉa ở TP.HCM: Rắc vôi cũng không chết (Bee). - Cơn sốt đỉa, ốc bươu vàng (TN). “Câu chuyện thương nhân Trung Quốc thu mua đỉa và ốc bươu vàng cũng na ná như việc họ đã vét sạch mèo ở khắp các làng quê những năm 90. Chuột bùng phát một phần do thiếu mèo, đến mức Thủ tướng Chính phủ đã phải ra chỉ thị về những biện pháp cấp bách phòng trừ chuột, bảo vệ mùa màng”.
Điều chuyển công tác cán bộ in chức danh lên thiệp cưới của con

“Không có chuyện tôi làm đơn bãi nại. Vụ việc không còn của bản thân tôi nữa. Ai có tội thì người ấy phải chịu”, chị Lý cho biết.
-- Vụ nhà báo Hoàng Hùng: Không đơn giản là vợ giết chồng (NLĐ)-




Nạn cướp giật gia tăng ở Sài Gòn thời gian gần đây có sự góp phần của một băng nhóm quy tụ 40 cậu ấm, cô chiêu, con ông cháu cha.

Thầy Tây lên lớp, dở khóc dở cười! (NLĐ 28-11-11) -- "Giáo viên bản ngữ dạy học trò không hiểu, nói nhanh và có những cử chỉ như bẹo má, va chạm thân thể khiến các em khó chịu là chuyện thường xuyên xảy ra tại các trường"  Coi chừng mấy người này!  Ở Mỹ chuyện này cũng không là bình thường, có thể bị kiện!
Tôi đi học đại học tại chức (TP 29-11-11)
Nhân tranh luận tại Quốc hội, tản mạn về lập luận (SGTT 28-11-11) -- Bài TS Nguyễn Đức Dân
Đạo diễn Phan Đăng Di: Điện ảnh làm ta ảo tưởng về chính mình (CAND 28-11-11)
Nguyễn Tuân với Huế (SH 24-11-11)
Lưng đầy sẹo vẫn cười (SGTT 28-11-11) -- KTS Khương Văn Mười, chủ tịch hội kiến trúc sư TP. HCM
"Vua" sách Đà thành (Bee.net 28-11-11)
Nhà văn Đoàn Lê: Tôi sống không xa rời giới trẻ (TT 28-11-11)
Nông thôn trong “Thần thánh và bươm bướm” còn đảo lộn ghê gớm hơn cả thời cải cách (VHNA 28-11-11) -- Bài Hữu Thỉnh
Khi nghệ thuật bác học... ra đường (LĐ 28-11-11) -- Nhạc cổ điển tây phương ở Việt Nam.  Đáng khuyến khích!
Trần Chiến: Chín bỏ làm mười (viet-studies  28-11-11)
Ai-len muốn hợp tác giáo dục với Việt Nam: Ireland pushes education ties with Vietnam in bid to court student market (Indepedent 28-11-11)
Hàn Quốc có quá nhiều đại học?After Decades of Building Colleges, South Korea Faces a Lack of Students (Chronicle of Higher Ed 28-11-11)-

Tổng số lượt xem trang