Thứ Năm, 8 tháng 12, 2011

Ý nghĩa bức ảnh “pọc nô” “Nhất Hổ Bát nhũ” của Ngải Vị Vị

Trần Đông Đức: Sắc tình trong ảnh khoả thân của Ngải Vị Vị (Phần 2) (RFA’s blog). - Phần 1Sắc tình trong ảnh khoả thân của Ngải Vị Vị (1)(RFA’s blog).
-Ý nghĩa bức ảnh “pọc nô” “Nhất Hổ Bát nhũ” của Ngải Vị Vị-
Chính quyền cộng sản Trung Quốc bị Ngải Vị Vị đẩy vào một tình trạng khó xử: Không thể để Ngải tiếp tục dùng tiếng nói của mình trên Mạng để đòi dân chủ dân quyền, chống tham nhũng, đòi công lí cho những nạn nhân, nhất là các em học sinh bị chết oan trong trận động đất ở Tứ Xuyên.
Nhưng làm sao vô hiệu hóa được một nghệ sĩ được toàn cầu biết tiếng, có tranh ảnh triển lãm ở nhiều thủ đô trên thế giới, một kiến trúc sư đã góp phần thiết kế sân vận động “Tổ chim”  Thế vận hội  Bắc Kinh, làm rạng danh nghệ thuật Trung Hoa đương đại, một “hoàng tử  đỏ”, con của nhà đại thi sĩ Ngải Thanh giường cột của chế độ?

Phương kế được coi là tốt nhất để bịt miệng Ngải là viện lí do Ngải trốn thuế để bắt giam Ngải. Lẽ tất nhiên là trong thời gian Ngải bị giam cầm đã có một sự mặc cả: Nếu chịu câm miệng ra nước ngoài sống sung sướng với tiền bán tranh của mình như Ngải đã sống 12 năm ở New York thì sẽ được thả. Còn không thì muốn được tại ngoại phải nộp số tiền thế chân khổng lồ tương đương với gần một triệu euro trong một thời gian rất  ngắn ngủi. Chính quyền CSTQ yên chí là không bao giờ Ngải gom góp được số tiền đó nên sẽ chịu khuất phục. Không ngờ là Ngải quyết định thà ở tù chứ không chịu câm miệng. Nhưng cái làm  ĐCSTQ đau điếng là đúng một ngày trước khi hết hạn tối hậu thư, hơn 30 ngàn người Trung Quốc  đã tự động góp đủ số tiền thế chân để chuộc Ngải ra khỏi nhà tù.
Cộng sản Trung Quốc không chịu thua, tìm một cớ bần tiện hơn: lôi bức ảnh chụp Ngải ngồi khỏa thân chung quanh có 4 người đàn bà, kẻ đứng người ngồi, trần như nhộng, được phát tán trên Mạng cách đây gần 2 năm để kết tội Ngải phổ biến tranh ảnh “pọc nô”.
Lập tức trên Mạng hàng chục Blogger đưa ảnh khỏa thân của chính mình để tỏ tình đoàn kết với Ngải. Đồng thời dư luận Tây phương cũng nhao nhao phản đối không hiểu sao có thể đánh đồng những hình khỏa thân với tranh ảnh làm tình pọc nô được.
Nhưng nếu người Tây phương chỉ nhìn bức ảnh dưới khía cạnh nghệ thuật hiện thực, người Trung Quốc thâm thúy hơn, hiểu ngay  bức ảnh muốn diễn tả gì:
Một độc giả gốc Tàu đã bình luận khi nhật báo Le Figaro mục International ra ngày 18-11-11 đăng lại bức ảnh này: “Không phải dễ dàng giảng cho người phương Tây hiểu là hình  ảnh khỏa thân của các nhân vật trong tấm hình ẩn chứa nhiều hàm ý và nhiều cách chơi  chữ. Nếu không hiểu tiếng Hán sẽ không thể phát hiện được những ý ngầm chứa đựng trong những hình ảnh này”.

Bức ảnh "Nhất hổ bát nhũ" có thể khiến Ngải Vị Vị bị chính quyền TQ kết tội
Bức ảnh gồm 5 người trần truồng mang tên là: “Nhất Hổ, Bát Nhũ” (One tiger, Eight breasts):
“Nhất Hổ” là Ngải Vị Vị ngồi ghế bành ở giữa.
“Bát nhũ” (Tám vú) là 4 người đàn bà đứng và ngồi chung quanh Ngải Vị Vị:
Ngải Vị Vị ngồi phệ bụng chính giữa tượng trưng đảng cộng sản, tay trái đặt trên đùi trái (tượng trưng cực tả), bàn tay phải che “của quý” nói theo âm Hán là “che giấu trung ương” cùng âm với “đảng trung ương”, nghĩa là đảng Cộng sản.
Sự lựa chọn bốn người đàn bà cũng có ý nghĩa: Mỗi người tượng trưng một thành phần trong xã hội:
Người đàn bà ngồi trên ghế đẩu góc trái tượng trưng giới trí thức: Tuy ngồi chĩnh chệ nhưng ghế không có lưng dựa, tượng trưng giới trí thức có địa vị vững chãi trong xã hội nhưng mềm yếu. Ghế không có dựa lưng đọc âm tiếng Hán là “Không có thể nương tựa” cùng âm với “không được sự tin cậy”.
Người đàn bà thứ hai đứng cạnh, một tay che miệng, mép hơi nhếch, không biết muốn  cười cầu tài hay muốn chế nhạo, không che giấu gì chỗ kín của mình, tiến tới gần người đàn ông và có ý muốn ngồi ghế bên cạnh. Người đàn bà sồn sồn này tượng trưng giới  truyền thông luôn luôn muốn được lòng chính quyền.
Người đàn bà thứ ba ở phía cực tả mập thu lu, đeo đầy nữ trang (biểu hiệu sự giầu sang), ngồi ghế có dựa lưng ngay sát với ghế của người đàn ông, tượng trưng giới đại gia bao giờ cũng đi đôi với chính quyền.
Người đàn bà thứ tư như một cô gái khép nép đứng lấp ló sau lưng người đàn ông khiến chỉ trông thấy cái đầu, tượng trưng tầng lớp nhân dân bị bỏ quên.
Lần đầu tiên CSTQ bắt chước những thủ đoạn của đàn em CSVN: Cũng kết tội Ngải Vị Vị  trốn thuế như CSVN đã làm với ký giả Điếu Cày. Cũng trưng bức ảnh khỏa thân của Ngải Vị Vị như ĐCSVN trưng hai bao cao su vứt trong phòng ngủ của Cù Huy Hà Vũ, để kết tội Ngải đã đóng trò con heo. Chỉ khác là Ngải Vị Vị được cả mấy chục ngàn dân Mạng Trung Quốc sẵn sàng gom góp cả triệu đô la trong một thời gian vài ngày của tối hậu thư để cứu Ngải ra khỏi nhà tù, còn Điếu Cày không biết ngày nào được ra và dẫu cho ĐCSVN có đòi tiền chuộc, chắc giỏi lắm là có được 300 người gom góp được nhiều lắm là vài trăm đô la, không đủ để vợ con Điếu Cày nấu nồi cháo cầm hơi.
© Uyên Phong
© Đàn Chim Việt

Detail of a year-old photo of Chinese artist Ai Weiwei and four women, in which all five subjects are naked. Last Thursday, Ai’s cameraman Zhao Zhao was reportedly questioned by police for four hours about the photo on the grounds he was spreading pornography. - Detail of a year-old photo of Chinese artist Ai Weiwei and four women, in which all five subjects are naked. Last Thursday, Ai’s cameraman Zhao Zhao was reportedly questioned by police for four hours about the photo on the grounds he was spreading pornography. | Reuters-
-Phổ biến ảnh khỏa thân trên mạng để ủng hộ Ngải Vị Vị
Công luận Trung Quốc tung ra một sáng kiến mới phản đối chính quyền ức chế nghệ sĩ Ngải Vị Vị. Hàng chục blogger đưa ảnh khỏa thân của chính họ lên mạng xã hội bày tỏ tình đoàn kết với nhà tranh đấu dân chủ nổi tiếng.


Nghệ sĩ Ngải Vị Vị bị chính quyền Trung Quốc lần lược quy buộc hai tội : trốn thuế và chụp ảnh khiêu dâm.
Bất bình thái độ chính quyền Trung Quốc liên tục trả thù một nghệ sĩ tài hoa dám tố cáo chế độ tham nhũng, người dân Trung Quốc không thiếu sáng kiến đoàn kết với ông Ngải Vị Vị, sau đợt quyên góp tiền cho nạn nhân thế chân kháng cáo.
Theo AFP, trên blog mang tên : « Nghe đây chính quyền trung Quốc : khỏa thân không phải là khiêu dâm », hàng chục người ủng hộ Ngải Vị Vị đã đưa hình khỏa thân của chính họ lên mạng. Có người còn chụp cận cảnh như để thách thức.
Nhiều tấm ảnh được ghép vào ngoại cảnh biểu tượng của Bắc Kinh như quảng trường Thiên An Môn.
Một dân mạng đưa ảnh khỏa thân của chính mình theo tư thế bức tượng « người suy tư » của nhà điêu khắc Rodin.
Về phần Ngải Vị Vị, trả lời phỏng vấn của AFP, ông mỉa mai thái độ « khôi hài » của những lời cáo buộc ông : « đất nước chúng tôi ngập tràn nhục dục, nhưng lại cho rằng ảnh khỏa thân là ảnh khiêu dâm ».
Ông nhân định Bắc Kinh ngày nay là « thủ đô của ác mộng triền miên », nơi « trấn áp người nghèo và tước đoạt tự do của công dân ».
Trong bức ảnh mà chính quyền dùng để truy bức con trai của một vị lãnh đạo văn hóa thuộc loại khai quốc công thần của Mao Trạch Đông, chụp cách nay hai năm, Ngải Vị Vị bụng phệ, đội mão đại quan, chung quanh là bốn thiếu nữ khỏa thân, nhưng không mang nét dâm đãng.


----
Từ hôm qua đọc bài của TDN, rồi tới LNH, và bài Kami thì chán hẳn. Cảm phục sự đồng lòng của người dân TQ, chua chát cho VN, ... không biết bao giờ mới hết cảnh bới móc, ghen tị với nhau...
người Việt chỉ lo cãi vã cũng hết th/gian rồi...Chán, ai muốn đọc thì tự vào mà đọc...

Trương Duy Nhất: Một cái nhìn “khập khiễng” !

Kami-(Viết riêng cho trang TTHN) --Trương Duy Nhất “Có một “Hoàng Hữu Phước khác””
-


-------

Tổng số lượt xem trang