Thứ Hai, 21 tháng 11, 2011

White House slams ad showing Obama-Chavez "kiss"



-Unhate -Đàn Chim Việt -Benetton biết cách quảng cáo để mọi người phải chú ý, và đôi khi chúng chẳng liên quan gì đến những thứ mà họ bán.

Ảnh AP
Công ty quần áo Ý này có lịch sử quảng cáo được coi là “gây sốc”. Năm 1990 Benetton phát hành áp phích một linh mục hôn nữ tu; một trẻ sơ sinh đẫm máu, và một con ngựa đen đính trên bản trắng. Những quảng cáo khác gây nhiều tranh cãi là hình ảnh một phụ nữ da đen cho em bé da trắng bú và một tấm hình chụp bệnh nhân AIDS hấp hối trên giường bệnh, bao quanh ông là những người thân trong trạng thái rất đau khổ. Hãy “chấp nhận” và “khoan dung” vẫn luôn là thông điệp đằng sau các chiến dịch quảng cáo, nhưng đôi khi nó bị lạc mất trong sự phản đối kịch liệt của quần chúng.
Chiến dịch mới nhất, có tựa đề “Unhate” (tạm dịch “Không Thù Hận”) ra mắt vào thứ Tư và lập tức trở thành tin nóng trên toàn cầu. Sử dụng các kỹ thuật chỉnh sửa và ghép ráp hình, quảng cáo bao gồm hình ảnh của một số chính trị gia trong tư thế hôn môi như Tổng thống Mỹ Barack Obama hôn đối tác Venezuela Hugo Chavez, Mahmoud Abbas ôm hôn Benjamin Netanyahu, Tổng thống Pháp Sarkozy và Thủ tướng Đức Angela Merkel. Cặp đôi nhận được chú ý nhiều nhất là Đức Giáo Hoàng Benedict XVI hôn một lãnh tụ Hồi giáo Ai Cập. Có phải đây là cách tiếp cận ngoại giao quốc tế mới?
UNHATE (Không Thù Hận) nghĩa là gì? UN-hate. Hãy chấm dứt thù hận, nếu bạn đang hận thù. Unhate là thông điệp mời gọi chúng ta xem xét rằng biên giới yêu-hận không xa nhau lắm như chúng ta nghĩ. Trên thực tế, hai tình cảm đối lập này thường ở thế rất mong manh và không ổn định. Chiến dịch Unhate khuyến khích thay đổi hai tư thế tình cảm này: Không Thù Hận.
Nhà Trắng đợi cho đến trưa thứ Năm mới ra một tuyên bố nói ngắn gọn,”Nhà Trắng có chính sách lâu dài không chấp thuận việc sử dụng tên và chân dung của tổng thống cho mục đích thương mại”. Tòa thánh Vatican phản ứng nhanh hơn và tuyên bố sẽ dùng pháp lý để ngăn chặn sự phân phát các hình ảnh giả mạo mà họ cho là “làm tổn hại không chỉ đến nhân phẩm của Đức Giáo Hoàng và Giáo Hội Công Giáo mà còn để cảm xúc của tín hữu. ”
Ngay sau đó Benetton đã loại bỏ hình của Đức Giáo Hoàng Benedict XVI khỏi quảng cáo ở Ý và tuyên bố rằng mục đích chính của chiến dịch quảng cáo là để chống lại văn hóa thù ghét trong mọi hình thức, đồng thời xin lỗi đã sử dụng hình ảnh của Đức Thánh Cha và các lãnh tụ Hồi giáo và xúc phạm đến sự nhạy cảm của các tín hữu.
Hình ảnh tất nhiên sẽ còn phổ biến rộng rãi trên thê giới ảo, bất chấp phản đối của Vatican. Sẽ rất khó khăn, nếu không nói là không thể, để xóa bỏ sự tồn tại của chúng.
Bạn nghĩ gì về loạt hình ảnh truyền tải thông điệp của Benetton? Dù lập trường của bạn thế nào, nếu mục tiêu của một chiến dịch quảng cáo đạt được sự chú ý của mọi người, Benetton chắc chắn đã thành công.

Unhate: Pope-Egypt

Unhate: USA-China

Unhate: USA-Venezuela

Unhate: German-France

Unhate: North-South Korea

Unhate: Palestine-Israel
© Đàn Chim Việt



Quảng cáo lãnh đạo thế giới “hôn nhau” gây sốc (TTXVN). Vatican hôm 17/11 nói rằng họ sẽ sử dụng biện pháp pháp lý để ngăn chặn việc xuất bản một bức hình đã qua chỉnh sửa, có cảnh Giáo hoàng hôn một lãnh tụ Hồi giáo hàng đầu, vốn nằm trong khuôn khổ một chiến dịch quảng cáo của hãng thời trang Benetton.
Bộ Ngoại giao Toà thánh đã gửi thông báo trong bối cảnh công ty thời trang Italy nói rằng họ đang rút lại các bức hình kể trên vì vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ từ Tòa thánh Vatican.

Vatican nói rằng Bộ trưởng Ngoại giao của họ sẽ yêu cầu các luật sư "hành động dựa vào luật pháp Italy và nước ngoài để ngăn chặn việc xuất bản các bức ảnh, trên báo chí truyền thông hoặc bất kỳ nơi nào khác." Vatican cũng cho biết việc Benetton mô tả lại hình ảnh Giáo hoàng Benedict XVI đã "gây tổn thương tới không chỉ phẩm giá của giáo hoàng mà còn đụng chạm tới xúc cảm của các con chiên."

Tấm hình quảng cáo của Benetton có cảnh Giáo hoàng Benedict đang hôn môi Ahmed el Tayyeb, một lãnh tụ Hồi giáo hàng đầu thuộc dòng Hồi giáo Sunni ở Cairo, Ai Cập. Bức ảnh là một phần của chiến dịch quảng cáo mới quy mô toàn cầu gọi là UNHATE (tạm dịch Không thù ghét), gồm hàng hoạt tấm ảnh đã qua chỉnh sửa mô tả các lãnh đạo chính trị và tín ngưỡng hôn nhau.

Các bức ảnh gây sốc khác gồm có Tổng thống Mỹ Barack Obama hôn người đồng cấp Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và nhà lãnh đạo Venezuela Hugo Chavez. Một bức hình có cảnh Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôn lãnh đạo Palestine Mahmud Abbas. Bức khác là Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy hôn Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Các tấm hình xuất hiện trên nhiều cửa hàng quần áo của Benetton trên khắp toàn cầu, cũng như trên báo, tạp chí và các trang web trên Internet. Công ty đã lên tiếng bênh vực chiến dịch, nói rằng mục đích của nó "hoàn toàn là để chống lại văn hóa thù ghét dưới mọi hình thức."

Trong vài giờ sau khi chiến dịch được triển khai hôm thứ 4, Vatican đã ra một thông cáo thể hiện "sự phản đối mạnh mẽ nhất với hành động không thể chấp nhận được khi sử dụng hình ảnh Giáo hoàng, chỉnh sửa và lạm dụng nó trong một chiến dịch quảng cáo với các mục đích thương mại."

"Chuyện này cho thấy sự cực kỳ thiếu tôn trọng với giáo hoàng, sự xúc phạm tới cảm xúc của các con chiên, sự thể hiện rõ ràng rằng hoạt động quảng cáo có thể vi phạm các nguyên tắc cơ bản về tôn trọng con người, thông qua việc gây chú ý bằng cách khiêu khích" - phát ngôn viên Vatican Federico Lombardi nói.

Hành động ôm hôn thắm thiết giữa giáo hoàng và lãnh tụ Hồi giáo còn xuất hiện ngắn hôm thứ Tư 16/11, trên một băng rôn treo gần lâu đài Castel Sant'Angelo nổi tiếng ở Rome, cách không xa Vatican./.
 
Tường Linh (AFP/Vietnam+

Điều tra dư luận: người Nga chào mừng sự đề cử Putin vào cương vị tổng thống LB Nga (Kichbu/newsland.ruvà rosbalt.ru).  – Đại học hàng đầu của Nga phản đối Medvedev (Kichbu/beta.novoteka.ru).
-Quảng cáo của Benetton bị Vatican dọa kiệnVATICAN CITY (AFP) - Tòa Thánh Vatican hôm Thứ Năm loan báo sẽ kiện để ngăn chặn việc công ty thời trang Benetton dùng hình đã sửa để thành hình Ðức Giáo Hoàng Benedict XVI đang hôn một vị giáo chủ của Hồi giáo.
Hình quảng cáo “UnHate” của Benetton bị Tòa Thánh Vatican dọa kiện. (Hình: Patrick Kovarik/AFP/Getty Images)
Chiến dịch quảng cáo “UnHate” của Benetton, tự cho là kêu gọi xóa bỏ hận thù, cũng bị Tòa Bạch Ốc lên án khi in hình Tổng Thống Barack Obama hôn Chủ Tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Ðào và Tổng Thống Hugo Chavez của Venezuela.
Văn phòng Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh loan báo dự định kiện, mặc dù công ty Benetton cho biết đã tự nguyện rút lại quảng cáo này.
Vatican nói sẽ yêu cầu luật sư “có biện pháp tại Ý và ở nước khác để ngăn chặn việc truyền bá tấm hình dùng trong quảng cáo của Benetton, trong truyền thông đại chúng và ở những nơi khác.”
Bản thông cáo nói việc bức hình Giáo Hoàng Benedict XVI “làm tổn thương không chỉ cho nhân phẩm của Ðức Giáo Hoàng mà còn cho sự nhạy cảm của tín đồ.”
Hình quảng cáo của Benetton sửa thành Giáo Hoàng Benedict hôn môi Thượng Giáo Sĩ Ahmed el Tayyeb, người trụ trì đền Hồi Giáo Al-Azhar ở Ai Cập và là một tiếng nói quan trọng trong giới Hồi Giáo Sunni.
Al-Azhar đả kích quảng cáo này là “vô trách nhiệm” và nói họ “vẫn còn đang do dự có nên trả lời hay không,” một cố vấn của vị giáo sĩ nói với AFP.
Hình quảng cáo này xuất hiện trong thời gian nhạy cảm trong quan hệ giữa hai tôn giáo lớn nhất thế giới. Quan hệ giữa Giáo Hoàng Benedict và Thượng Giáo Sĩ Ahmed el Tayyeb đặc biệt căng thẳng sau khi Ðức Giáo Hoàng lên tiếng bênh vực nạn nhân vụ tấn công một nhà thờ Công Giáo Coptic ở Alexandria.
Thượng Giáo Sĩ Tayyeb gọi đó là một sự can thiệp vào nội bộ Ai Cập và sau đó từ chối không gởi phái đoàn đến dự cuộc đối thoại liên tôn giáo do Giáo Hoàng Benedict mời hồi tháng 10.
Bức hình này là một phần trong chiến dịch quảng cáo “UnHate” được Benetton tung ra trên khắp thế giới, trong đó hình ảnh lãnh tụ tôn giáo, chính trị được chỉnh lại để cho họ hôn nhau.
Ngoài hình Giáo Hoàng Benedict và Tổng Thống Obama, còn có hình Thủ Tướng Israel Benjamin Netanyahu hôn lãnh tụ Palestine Mahmud Abbas, và hình Tổng Thống Pháp Nicolas Sarkozy hôn Thủ Tướng Ðức Angela Merkel.
Công ty Benetton bảo vệ chiến dịch quảng cáo này, và nói “mục đích duy nhất là đấu tranh chống lại loại văn hóa hận thù trong mọi hình thức của nó.”

Quảng cáo của Benetton bị Vatican dọa kiện



-White House slams ad showing Obama-Chavez "kiss"-(Reuters) - An advertising campaign that depicts President Barack Obama kissing two male world leaders on the mouth drew a critical response from the White House on Thursday.

"The White House has a longstanding policy disapproving of the use of the president's name and likeness for commercial purposes," said White House Spokesman Eric Schultz.

The "Unhate" campaign for Italian clothing firm Benetton showed various world leaders kissing, including Obama lip-locked with Chinese President Hu Jintao and Venezuela's Hugo Chavez, a longtime Washington adversary.


The White House jealously guards Obama's image and objected last year when a garment company transformed a picture of him, in what appeared to be one its winter coats during a trip to China, into a billboard overlooking Times Square in New York. The advert was subsequently taken down.

Schultz declined to say if the White House would contact Benetton directly to express its objections.

The ad also depicts an amorous German Chancellor Angela Merkel and French President Nicolas Sarkozy, who have butted heads over a European debt plan, as well as Pope Benedict kissing a male imam on the mouth.

Benetton withdrew the ad after the Vatican protested on Wednesday. The Vatican is taking legal action to stop distribution of the image.

(Reporting by Alister Bull; editing by Doina Chiacu)

-Nguồn:
-White House slams ad showing Obama-Chavez "kiss"
Anh: http://www.exbii.com/showthread.php?p=36429202




-------

Tổng số lượt xem trang