- Bloomberg: Vinacomin đang huy động 120 triệu USD với lãi suất cao(02/04) (Gafin) - Theo nguồn tin của Bloomberg, Standard Chartered đang giúp thu xếp khoản vay này.
Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) đang đề nghị trả mức chi phí cao hơn 0,46 điểm % so với lãi suất vay liên ngân hàng London (Libor) cho khoản vay 120 triệu USD, một nguồn tin thân cận cho Bloomberg biết.
Đại diện của công ty cũng không bình luận gì về vấn đề này khi được liên lạc qua điện thoại vào tuần trước, Bloomberg cho biết.
(Tamnhin.net) - Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản VN (Vinacomin) đang lên kế hoạch đàm phán với các đối tác của Trung Quốc và Nhật Bản bán alumina từ dự án khai thác nhôm đầu tiên của Việt Nam. Trong khi đó nhiều tập đoàn khoáng sản khác trên thế giới đang cắt giảm sản lượng do giá nhôm lao dốc, ảnh hưởng đến lợi nhuận.Theo Vinacomin, hai công ty Chalco (Trung Quốc) và Marubeni (Nhật Bản) đã bắt đầu đàm phán với tập đoàn từ năm ngoái để mua alumina sản xuất từ dự án bô xít Tân Rai. Tuy nhiên, hợp đồng mua bán chưa được ký kết.Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) đang đề nghị trả mức chi phí cao hơn 0,46 điểm % so với lãi suất vay liên ngân hàng London (Libor) cho khoản vay 120 triệu USD, một nguồn tin thân cận cho Bloomberg biết.
Đại diện của công ty cũng không bình luận gì về vấn đề này khi được liên lạc qua điện thoại vào tuần trước, Bloomberg cho biết.
Philipp Lotter, phó chủ tịch cao cấp bộ phận tài chính doanh nghiệp tại Moody's Investors Service cho biết, khi xếp hạng tín dụng của Việt Nam vẫn có triển vọng tiêu cực, mức độ huy động tài chính của các doanh nghiệp trên thị trường quốc tế còn nhiều thách thức. Ông Lotter cho rằng vấn đề sẽ vẫn còn tồn tại cho tới khi một số yếu tố vĩ mô chịu sức ép như dự trữ ngoại tệ và lạm phát được giải quyết.
Xếp hạng tín dụng của Vinacomin đã bị hạ từ BB xuống BB- năm 2010, do chịu tác động của việc Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) không trả được nợ đúng hạn. Moody's hiện xếp hạng nợ Việt Nam ở mức B1, với triển vọng tiêu cực.
Vinacomin năm ngoái tìm cách huy động 150 triệu USD với lãi suất (bao gồm lãi suất và các khoản phí) cao hơn 0,318 điểm % so với lãi suất Libor, theo Bloomberg. Tuy nhiên, tháng 10/2011, Vinacomin đã hoãn việc huy động này để chờ tới khi các điều kiện thị trường được cải thiện.
Xếp hạng tín dụng của Vinacomin đã bị hạ từ BB xuống BB- năm 2010, do chịu tác động của việc Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) không trả được nợ đúng hạn. Moody's hiện xếp hạng nợ Việt Nam ở mức B1, với triển vọng tiêu cực.
Vinacomin năm ngoái tìm cách huy động 150 triệu USD với lãi suất (bao gồm lãi suất và các khoản phí) cao hơn 0,318 điểm % so với lãi suất Libor, theo Bloomberg. Tuy nhiên, tháng 10/2011, Vinacomin đã hoãn việc huy động này để chờ tới khi các điều kiện thị trường được cải thiện.
Nguồn DVT/Bloomberg
-
Hai đối tác này trước đó đã giúp Vinacomin về nguồn vốn và trang thiết bị cho dự án Tân Rai. Cụ thể, Marubeni hỗ trợ vay 300 triệu USD hợp vốn từ các ngân hàng nước ngoài và một thỏa thuận cho vay sẽ được ký kết vào đầu năm nay. Chalco là công ty cung cấp kỹ thuật và nhà thầu xây dựng cho dự án.
Sau nhiều lần trì hoãn, Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam khẳng định sẽ đầu quý 2 năm nay, sản phẩm alumin đầu tiên sẽ ra lò. Sản lượng alumina tại nhà máy Tân Rai sẽ đạt 300.000 tấn trong năm nay và tăng lên 520.000 tấn trong năm tiếp theo.
Dự án thứ hai của Vinacomin tại Nhân Cơ, tỉnh Đăk Nông đang được triển khai, dự kiến sẽ bắt đầu đi vào sản xuất vào năm 2014 với sản lượng 300.000 tấn và có thể lên tới 650.000 tấn vào năm 2016.
Giá nhôm giao trong ba tháng đã sụt giảm 30% xuống còn 1.962 USD/tấn vào giữa tháng 12 năm ngoái sau khi chạm đỉnh 2.797 USD/tấn hồi tháng 5 trên sàn giao dịch kim loại London. Hôm qua (15/2), giá nhôm được giao dịch tại mức giá 2.200 USD, giảm 0,68%.
Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Biên, thì giá nhôm giảm chỉ là tạm thời. Trong khi đó Alcoa, Rio Tinto và các đối thủ trên thế giới đang cắt giảm sản lượng do giá nhôm lao dốc, ảnh hưởng đến lợi nhuận công ty. Alcoa, nhà sản xuất lớn nhất nước Mỹ, cho biết, Trung Quốc có thể chỉ dùng đến 70% công suất trong năm 2012.
Theo lãnh đạo Vinacomin, tập đoàn hiện cần khoảng 30.000 - 40.000 tỷ đồng hàng năm cho kế hoạch đầu tư đến 2015.
Chuẩn bị cho nguồn vốn này, Vinacomin đang có kế hoạch bán ít nhất 1.500 tỷ đồng trái phiếu trong nước vào nửa đầu năm nay. Vốn đầu tư sẽ được tập trung vào than, khoáng sản và năng lượng.
Công ty ước lợi nhuận trước thuế năm nay sẽ giảm từ xuống còn 6.280 tỷ đồng từ 8.000 tỷ đồng đạt được hồi năm ngoái do mức lãi suất đi vay cao, chi phí đầu vào biến động và những bất ổn không dự đoán trước được của kinh tế toàn cầu.
PV (tổng hợp)
HÀ NỘI - (Bloomberg News, 14/02/2012) - Tập đoàn Công Nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, một công ty quốc doanh, đang đàm phán với các công ty hùn vốn Aluminum Corp of China Ltd (Chalco, Trung Quốc) và Marubeni Corp (Nhật) để bán dự án khai thác nhôm đầu tiên của Việt Nam.
Tập đoàn Công Nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam sẽ bắt đầu sản xuất tại nhà máy alumina ở Tân Rai tỉnh Lâm Đồng ở Tây Nguyên vào đầu quý thứ 2, 2012, ông Nguyễn Văn Biên Phó tổng giám đốc Vinacomin cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại Hà Nội ngày hôm qua. Mỏ bauxite Tân Rai là một trong mỏ hai công ty đang khai thác.
Việt Nam đang chuẩn bị để bắt đầu sản xuất alumina, có thể được nấu chảy thành nhôm để dùng trong kỹ nghệ xe hơi, bao bì, và xây cất (nhà ở), khi mức sản xuất nhôm trên toàn cầu đang giảm xuống vì giá năng lượng tăng cao cùng lúc giá nhôm sụt giảm. Khai thác bauxite hiện đang bị dân chúng phản đối và chỉ trích vì những tác hại cho môi trường và vấn đề an ninh quốc gia.
Marubeni đã giúp Vinacomin vay 300 triệu USD hợp vốn từ các ngân hàng ở nước ngoài, và một thỏa thuận cho vay sẽ được ký kết vào đầu năm nay, ông Biên nói. Aluminum Corp. of China Ltd. (Chalco), là công ty cung cấp kỹ thuật và nhà thầu xây dựng cho dự án, ông Biên cho hay.
Hai công ty, Chalco và Marubeni, đã bắt đầu đàm phán với Vinacomin từ năm ngoái để mua nhôm dù hợp đồng mua bán chưa được ký kết. Một thỏa thuận khác sẽ được nối kết với việc xây dựng nhà máy, ông Biên nói thêm.
Trong khi Vinacomin đặt hy vọng vào nhu cầu dài hạn và có thể sản xuất nhôm sau năm 2015, Alcoa Inc., Rio Tinto Group và các đối thủ toàn cầu đang cắt giảm mức sản xuất khi nhôm xuống giá, giảm lợi nhuận hồi năm ngoái. Alcoa, nhà sản xuất nhôm lớn nhất nước Mỹ, cho biết Trung Quốc có thể dùng 70% sản phẩm của họ trong năm 2012.
Giá Nhôm
Từ tháng 5 đến giữa tháng 12, 2012 giá nhôm trên sàn Hối đoái Kim loại London đã giảm 30% từ 2.797 USD/tấn xuống 1.962/tấn. Giá nhôm tăng 13% kể tháng 12, hiện nay ở mức 2.210 USD/tấn trong ngày hôm qua.
“Giá nhôm giảm chỉ là chuyện tạm thời,” ông Biên cho biết. “Khoáng sản là tài nguyên không tái tạo được do đó khai thác và tinh chế bauxite và alumina là điều đáng kể trên đường dài.”
Sản lượng alumina tại nhà máy Tân Rai sẽ kên đến 300.000 tấn trong năm nay và tăng lên 520.000 tấn trong năm tới trước khi đạt được công suất khoảng 650.000 tấn vào năm 2014. Dự án thứ hai của Vinacomin tại Nhân Cơ ở tỉnh Đăk Nông đang được xây dựng sẽ bắt đầu với sản xuất 300.000 tấn vào năm 2014 và lên đến 650.000 tấn vào năm 2016.
Vùng khoáng sản Beauxite ở cao nguyên Trung phần VN Nguồn: http://atlanticltd.com.au/ |
Đầu tư hàng năm
Vinacomin cần khoảng 30 nghìn tỷ đồng đến 40 nghìn tỷ đồng hàng năm cho dự án đầu tư trong cho đến năm 2015, ông Biên nói. Công ty có kế hoạch bán trái phiếu trong nước trị giá ít nhất 1,5 nghìn tỷ đồng trong nửa đầu năm nay. Vốn đầu tư này sẽ tập trung vào than, khoáng sản và các doanh nghiệp năng lượng, ông Biên cho hay.
Công ty này dự báo lợi nhuận trước thuế sẽ giảm xuống còn 6,28 nghìn tỷ đồng trong năm nay từ khoảng 8 nghìn tỷ đồng năm ngoái do lãi suất cao, thay đổi của chi phí đầu vào và biến động không thể đoán trước trong nền kinh tế toàn cầu, theo ông.
Bauxite được tinh chế thành alumina, sau đó được nấu chảy thành nhôm. Cần khoảng bốn tấn bauxite để sản xuất đượn một tấn nhôm.
© DCVOnline
Nguồn: Vinacomin in Talks to Sell Alumina to Chalco, Marubeni This Year. Phạm Ngọc Diệp tại Hà Nội. Biên tập: John Chacko, Baldave Singh. Bloomberg News.
Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank) cam kết tài trợ 100 triệu USD, tương đương 2.100 tỷ đồng, cho Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) để thực hiện Dự án đầu tư nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ.
Hợp đồng tín dụng này được ký kết chiều 19/1/2012, tại Hà Nội.
Đây cũng là khoản tín dụng nằm trong gói tín dụng gần 6.000 tỷ đồng mà VietinBank dành cho Vinacomin.
Dự án đầu tư nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ nằm trong quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng quặng Bauxite giai đoạn 2007-2015, đã được Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định và được Thủ tướng phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi.
Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc mở ra một ngành công nghiệp mũi nhọn phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hoá khu vực Tây Nguyên và cả nước.
Dự án đầu tư nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ là tổ hợp gồm 2 Nhà máy là Nhà máy tuyển quặng bauxit với công suất khoảng 1.650.000 tấn quặng tinh khô/năm, có khả năng mở rộng lên khoảng 3.300.000 tấn quặng tinh khô/năm và cấp thẳng cho Nhà máy sản xuất alumin (được xây dựng tại xã Nghĩa Thắng, huyện Đăk R'lấp, tỉnh Đăk Nông).
Nhà máy Alumin có công suất thiết kế đạt khoảng 650.000 tấn/năm, có khả năng mở rộng lên công suất khoảng 1.200.000 tấn/năm (được xây dựng tại xã Nhân Cơ, huyện Đăk R'lấp, tỉnh Đăk Nông)./.
Hợp đồng tín dụng này được ký kết chiều 19/1/2012, tại Hà Nội.
Đây cũng là khoản tín dụng nằm trong gói tín dụng gần 6.000 tỷ đồng mà VietinBank dành cho Vinacomin.
Dự án đầu tư nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ nằm trong quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng quặng Bauxite giai đoạn 2007-2015, đã được Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định và được Thủ tướng phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi.
Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc mở ra một ngành công nghiệp mũi nhọn phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hoá khu vực Tây Nguyên và cả nước.
Dự án đầu tư nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ là tổ hợp gồm 2 Nhà máy là Nhà máy tuyển quặng bauxit với công suất khoảng 1.650.000 tấn quặng tinh khô/năm, có khả năng mở rộng lên khoảng 3.300.000 tấn quặng tinh khô/năm và cấp thẳng cho Nhà máy sản xuất alumin (được xây dựng tại xã Nghĩa Thắng, huyện Đăk R'lấp, tỉnh Đăk Nông).
Nhà máy Alumin có công suất thiết kế đạt khoảng 650.000 tấn/năm, có khả năng mở rộng lên công suất khoảng 1.200.000 tấn/năm (được xây dựng tại xã Nhân Cơ, huyện Đăk R'lấp, tỉnh Đăk Nông)./.
Minh Thúy (Vietnam+)
- 13 bị can lừa tiền đền bù dự án bauxite (TN). - Khởi công nâng cấp đường vận chuyển bauxite (TBKTSG).
- 7.650 tỉ đồng và thực quyền bộ trưởng (PLTP). (PL)- Sáng 23-12, tại TP Bảo Lộc (Lâm Đồng), Bộ GTVT đã long trọng làm lễ khởi công cải tạo, nâng cấp quốc lộ 20 với nguồn vốn gần 7.650 tỉ đồng, theo hình thức BT (tức là nhà thầu ứng trước làm, ngân sách chi trả sau).
Lễ khởi công này được xem là “dấu chấm hết” cho cuộc tranh cãi: TKV (Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, chủ đầu tư dự án bauxite Tây Nguyên) hay tiền thuế (ngân sách) của dân sẽ bỏ ra làm đường vận chuyển bauxite!
Dĩ nhiên thì tiền của TKV hay tiền thuế, xét cho cùng cũng đều là một vì TKV là doanh nghiệp nhà nước, kinh doanh bằng cách móc tài nguyên lên bán, mà tài nguyên thì cũng là tài sản dự trữ của hơn 80 triệu người dân Việt Nam. Vì thế việc tranh cãi, xét cho cùng chỉ là nhằm chứng minh cho luận điểm rằng khai thác bauxite có lợi ích kinh kế hay không?! Đến nay câu hỏi này chẳng còn tranh cãi nữa khi mấy ngày trước, đại diện Bộ GTVT đã nói thẳng tại cuộc họp báo thường kỳ là “giá thành bauxite không thể “cõng” được chi phí làm đường” và vì thế nên TKV không phải bỏ ra một đồng nào để thực hiện dự án!
Tuy nhiên, con số 7.650 tỉ đồng dù lớn nhưng lại không đáng phải nghĩ bằng một thứ vô giá khác là chuyện “thực quyền” bộ trưởng Bộ GTVT. Ngay khi mới nhậm chức tại Quốc hội, tân Bộ trưởng Đinh La Thăng nói rằng nếu có thực quyền như tư lệnh chiến trường ông sẽ lập lại trật tự trong ngành và trong “bài toán bauxite” ông tuyên bố sẽ không có ngoại lệ. Báo Lao Độngkhi đó đã có bài phỏng vấn “hoành tráng” về việc này và trả lời của Bộ trưởng Đinh La Thăng đã khiến nhiều người nghĩ rằng khi chưa có cảng Kê Gà kiểu gì TKV cũng phải chi tiền làm đường nếu muốn vận chuyển bauxite qua quốc lộ 20!
Thế nhưng sau gần nửa năm, thực tế đã diễn ra khác hẳn với lễ khởi công và phát ngôn của đại diện Bộ GTVT cho thấy nếu không phải ông Đinh La Thăng “nghĩ lại” thì có vẻ như làm bộ trưởng nhưng ông đã không có thực quyền.
Mới hay, giá trị của thực quyền có khi còn nhiều hơn con số 7.650 tỉ đồng…
PHAN MAI
- Cải tạo QL 20 để vận chuyển Bô-xít (Tầm nhìn).
SGTT.VN - Bộ Giao thông vận tải vừa cho biết ngân sách nhà nước sẽ được dùng để làm lại quốc lộ 20, một trong hai con đường chính vận chuyển bôxít từ nhà máy Tân Rai, Lâm Đồng xuống cảng ở Đồng Nai (trong khi chưa có cảng Kê Gà).
Theo đó, quốc lộ này sẽ được làm trước đoạn từ ngã ba Dầu Giây giao với quốc lộ 1 ở huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai đến ngã ba giao với TL 725 thuộc địa phận thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng theo hình thức… xây dựng – chuyển giao (BT).
Cuối cùng thì sau một rừng thông tin, chuyện đầu tiên – tiền đâu, cũng sáng tỏ. Trước đó, đề xuất của bộ Giao thông vận tải, có sự “thống nhất” của chủ đầu tư dự án khai thác bôxít này – tập đoàn TKV – rằng nếu chưa bố trí được vốn thì sẽ làm theo hình thức BT nhưng TKV phải cam kết trả sau cả phần gốc và lợi nhuận hợp lý. Những tưởng, như lời ông Nguyễn Thanh Liêm, trưởng ban nhôm – titan thuộc TKV, rằng “TKV góp một phần, còn làm cả thì phải thu phí”. Những tưởng, như đề xuất của một số đại biểu Quốc hội và các địa phương, TKV phải bỏ tiền ra để làm, để chứng minh hiệu quả kinh tế của dự án mà tập đoàn này ra sức bảo vệ đã tính đúng, tính đủ các chi phí, trong đó có chi phí cho việc vận chuyển.
Tiền ngân sách hay tiền TKV – một doanh nghiệp nhà nước, thì cũng là tiền của dân, do dân đóng thuế mà ra. Nhưng chuyện “đầu tiên” này giúp sáng tỏ nhiều chuyện khác. Chưa tính đến những tác động tiêu cực có thể lên quốc phòng an ninh hay môi trường, càng ngày càng có cơ sở để nghi ngờ hiệu quả kinh tế của những dự án khai thác bôxít. Tự thân những van xin ưu đãi về thuế đến bảo lãnh tín dụng hay những “than khóc” về chuyện sẽ lỗ vốn nếu phải bỏ tiền ra làm đường có giá trị chứng minh cho sự nghi ngờ nói trên.
Trong quyết định “chủ chi” của bộ Giao thông vận tải, hẳn TKV sẽ rất biết ơn bộ này, khi thứ trưởng Trương Tấn Viên giải thích “bắt TKV đầu tư hết thì giá thành bôxít không chịu nổi và giảm hiệu quả dự án khai thác bôxít và cả kinh tế xã hội các địa phương liên quan”. Vì sao bộ Giao thông vận tải thay đổi quan điểm về nghĩa vụ góp vốn làm đường của TKV? Vì sao lại thay đổi theo cách bảo vệ hiệu quả đầu tư của TKV như vậy?
Câu trả lời, từ phía bộ Giao thông vận tải, có vẻ nằm ở chỗ bộ này cho rằng đó là quyết định “vì lợi ích kinh tế và nhu cầu dân sinh”. Lợi ích kinh tế, dưới góc nhìn của Đồng Nai, hẳn không gồm lợi ích địa phương vì chính nơi này từng đề nghị xe chở bôxít chỉ đi qua những con đường không thuộc quyền quản lý của mình do những quan ngại về trật tự an toàn giao thông. Nhu cầu dân sinh thì đã hẳn, ai không muốn có con đường to đẹp để đi. Nhưng đường to đẹp cùng với xe chở bôxít thì lại là một vấn đề khác. Tiếc rằng, trong chuyện này, họ không thể chủ động lựa chọn.
Bộ Giao thông vận tải nói quốc lộ 20 đã xuống cấp, nhà nước (bộ) đã có kế hoạch nâng cấp từ lâu nhưng thiếu vốn. Thực tế này kéo dài cho tới hiện nay, điều gì khiến nó thay đổi? Trọng lượng của bôxít chi phối nên quyết định mở hầu bao để con đường bôxít được hanh thông? Theo logic này, có khi người dân phải cám ơn TKV cùng những chuyến xe bôxít, nhờ đó mà họ có đường mới. Theo một logic khác, còn phải chờ xem những được – mất mà con đường bôxít mang lại.
Một quyết định – nhiều câu hỏi. Nhưng quyết định này là câu trả lời cho câu hỏi “Thế đã rồi của con đường bôxít?” mà báo Sài Gòn Tiếp Thị đặt ra trong bài viết số ra ngày 26.8.2011. Nó đã… rồi thật rồi!.
Hơn 7.600 tỷ đồng cải tạo đường chuyển bauxite (QĐND) - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Tấn Viên cho biết, ngày 23-12, Bộ sẽ khởi công dự án cải tạo Quốc lộ 20 nối từ Đồng Nai đến Lâm Đồng với tổng vốn hơn 7.600 tỷ đồng...
- TKV không phải bỏ tiền làm đường chở bauxite -Ngày 23/12 tới sẽ chính thức khởi công dự án khôi phục cải tạo, nâng cấp quốc lộ 20 từ Đồng Nai đến Lâm Đồng, phục vụ cho việc khai thác và vận chuyển sản phẩm bauxite ở Tây Nguyên.
Tuy nhiên, theo Bộ GTVT, do giá thành bauxite không thể “cõng” được chi phí làm đường nên Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV - chủ đầu tư dự án bauxite Tây Nguyên) không phải bỏ ra một đồng nào để thực hiện dự án, báo PLTP.HCM cho biết.
Trả lời câu hỏi của báo chí rằng việc sửa chữa, nâng cấp tuyến đường này chủ yếu nhằm phục vụ cho việc khai thác và vận chuyển bauxite, vậy tại sao TKV lại không phải bỏ tiền, Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên cho biết quốc lộ 20 là đường chung, không chỉ phục vụ bauxite mà còn phục vụ nhiều lĩnh vực, nhiều ngành khác. “Do đó, phải sử dụng nguồn vốn ngân sách để đầu tư xây dựng. Hơn nữa, nếu bắt TKV phải lo tiền làm đường thì giá thành bauxite sẽ không thể chịu được” - ông Viên nói.
Quốc lộ 20 sẽ chính thứcđược nâng cấp vào ngày 23/12. Ảnh: QĐND |
Tổng mức đầu tư cải tạo nâng cấp toàn bộ tuyến quốc lộ 20 sẽ vào khoảng 7.600 tỉ đồng. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn ngân sách nên trước mắt mới chỉ thực hiện nâng cấp giai đoạn 1 với chiều dài khoảng 123 km và được thực hiện theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT).
Theo báo NLĐ, với phương án huy động vốn BT cho dự án nói trên, Bộ GTVT đã tạo ra một sự ưu ái quá lớn cho TKV trong việc phát triển 2 dự án bauxite thí điểm tại Tây Nguyên.
Mới đây, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã đồng ý rót 1.000 tỉ đồng làm 24 km đường phục vụ vận chuyển sản phẩm bauxite. Ngoài ra, HĐND tỉnh Lâm Đồng còn thống nhất xây dựng tuyến đường sắt liên tỉnh dài 248,3 km nối liền Tân Rai (Lâm Đồng) với Gia Nghĩa (Đắk Nông) tới cảng Kê Gà (Bình Thuận) để phục vụ khai thác bauxite và phát triển du lịch với tổng kinh phí hơn 62.682 tỉ đồng.
Bắc Lưu (Tổng hợp)
TP - Ngày 13-12, Công an tỉnh Lâm Đồng khởi tố, bắt tạm giam 12 cán bộ và người dân về các hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn và lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nhóm bị can này được xác định có sai phạm trong đền bù giải phóng mặt bằng công trình tổ hợp bô xít - nhôm Lâm Đồng.
Bước đầu, công an làm rõ, năm 2005 - 2006, tỉnh Lâm Đồng công bố quy hoạch diện tích đất bị thu hồi để triển khai dự án tổ hợp bôxít - nhôm. Thế nhưng, đến năm 2009, một số cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lâm Đồng gồm Hoàng Công Sỏi (Phó phòng nghiệp vụ), Nguyễn Duy Hùng (cán bộ tổ Ngoại nghiệp), Phan Văn Triều và Lưu Minh Hùng (cán bộ tổ Nội nghiệp) cùng một số người quen biết đã mua hàng chục thửa đất nông nghiệp hoặc đất khai phá của người dân ở thôn 7, xã Lộc Ngãi, huyện Bảo Lâm. Sau đó, họ nhờ nhiều người khác đứng tên để nhận tiền đền bù, tiền hỗ trợ ổn định cuộc sống, dạy nghề tạo việc làm…
Theo quy định, chỉ những hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp khi bị thu hồi đất mà không có đất để bồi thường thì được hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm. Trong khi đó, 12 đối tượng trên cùng những người đứng tên hộ đều không trực tiếp sản xuất nông nghiệp trên đất này nhưng đã làm hồ sơ gian dối, chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng tiền chênh lệch đền bù giải phóng mặt bằng.
Công an Lâm Đồng đang mở rộng điều tra để làm rõ trách nhiệm một số cơ quan, cá nhân khác liên quan.
P.V-Khởi tố, bắt giam 12 đối tượng- Đà Nẵng: 4 ngư dân mất tích trên biển (DT). - Phim điều tra đinh tặc của PV Tuổi Trẻ lên sóng HTV2 (TT).---Cảnh cáo CSGT xô xát với dân - - Trường bắn – ngày kết thúc - Trường bắn – ngày kết thúc – Kỳ 5: Giờ phút trước pháp trường (TT).– Kỳ cuối: Đường đến nhà thi hành án mới (TT). chuyển đổi thành … sân golf! (VNE).
- Thanh tra taxi sân bay Tân Sơn Nhất (TN). - Mở tuyến bay thẳng Hàn Quốc- Đà Nẵng (VOV).
- Con đường đắt giá nhất hành tinh – KTS – B.A.G, đường Severn Road tại Hong Kong có mức giá nhà tới 78.200 USD một m2. (Báo An Giang). Giá thuê một căn hộ tại khu nhà ở số 29 trên phố này là 20.000 USD một tháng. -
- Hàng loạt phu vàng bị nhiễm độc (TN). - Ngộ độc hàng loạt tại bãi vàng Phước Sơn (TN). - 22 phu vàng nhập viện nghi nhiễm chất độc (TT). - Cuộc đời của những chú gấu bị lấy mật ở Việt Nam sau khi được giải cứu: A second life for Vietnam’s bile bears (CNN). .Phú Yên: Phạt 130 triệu đồng Công ty TNHH Sản xuất ô tô JRD Việt Nam vì xả thải ra môi trường-QĐND Online - Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên vừa ký quyết định xử phạt hơn 130 triệu đồng đối với Công ty TNHH Sản xuất ô tô JRD Việt Nam (100% vốn nước ngoài, có trụ sở tại xã An Mỹ, huyện Tuy An) do vi phạm hành chính về môi trường...Phát hiện 5 doanh nghiệp xả trực tiếp nước thải ra hồ Dầu Tiếng QĐND - Ngày 13-12, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường (C49B), Bộ Công an cho biết, trong đợt cao điểm tấn công tội phạm về môi trường (từ ngày 9 đến 12-12) đã phát hiện 5 doanh nghiệp vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường tại khu vực hồ Dầu Tiếng..
- ’3 thanh niên kỳ án hiếp dâm đều có chứng cứ ngoại phạm’ (VNE).
- ’3 thanh niên kỳ án hiếp dâm đều có chứng cứ ngoại phạm’ (VNE).
- Quảng Ninh truy quét than thổ phỉ (TN) -Quảng Ninh bắt giữ 30 đối tượng khai thác than trái phép (VOV) - Hầm lò than được khai thác trái phép trên nằm trên đất của gia đình tên là Bùi Văn Mạc. Báo Quảng Ninh ngày 14/12 đưa tin, vào lúc 21h ngày 13/12, Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp với lực lượng liên ngành tiếp tục bắt giữ 30 đối tượng khai thác ...
Quảng Ninh bắt 30 đối tượng khai thác than trái phépThể thao văn hóaBắt khẩn cấp 2 chủ lò than “thổ phỉ” vừa bị triệt pháDân Trí
Bắt 2 đối tượng tổ chức khai thác than trái phépThanh Niên-.Bộ GTVT đề nghị rà soát, xử lý ô tô tải chở gỗ vi phạm trên cả nước Dân Trí
(Dân trí) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị Bộ NN&PTNT, UBND các tỉnh/thành trên cả nước có nhiều hoạt động trồng và khai thác lâm sản phối hợp kiểm tra xử lý các xe ô tô tải chở lâm sản, chở gỗ quá khổ, quá tải, chở người trên xe. ...
Tăng cường kiểm tra xe chở gỗTuổi Trẻ
Bộ GTVT đề nghị kiểm soát chặt xe tải chở gỗVTC
Bộ Giao thông yêu cầu xử lý nghiêm xe chở gỗ quá tảiVNExpress
Thanh Tra -Báo điện tử Chính phủ
(Dân trí) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị Bộ NN&PTNT, UBND các tỉnh/thành trên cả nước có nhiều hoạt động trồng và khai thác lâm sản phối hợp kiểm tra xử lý các xe ô tô tải chở lâm sản, chở gỗ quá khổ, quá tải, chở người trên xe. ...
Tăng cường kiểm tra xe chở gỗTuổi Trẻ
Bộ GTVT đề nghị kiểm soát chặt xe tải chở gỗVTC
Bộ Giao thông yêu cầu xử lý nghiêm xe chở gỗ quá tảiVNExpress
Thanh Tra -Báo điện tử Chính phủ
- Xóa sổ con đường đầy bao cao su, công nhân hết phá thai (GDVN). -- Kiểm tra việc xử lý vụ đánh bạc lớn (NLĐ).
- Liên ơi… Nothing gona change my love for you (Xuân Bình). Vụ “ô tô điên” tại Q1 TPHCM:3 người trong 1 gia đình tử vong.
- Y tế HN: Tuyến trên chật ních, tuyến dưới đìu hiu (VNN). – Bệnh viện chật ních, trạm y tế 10 ngày không có ai khám (VNE). – Bộ trưởng Bộ Y tế: Chỉ quá tải ở những bệnh viện có “thương hiệu”! (DT).
- Cuối năm: Thời của thực phẩm nhuộm màu độc (VEF).-- Chuyện lạ về ấp săn chuột người Việt ở Campuchia (VTC).
-- Cháy lớn ở trung tâm Hà Nội — (BBC). – Trực tiếp: Hoả hoạn kinh hoàng, hàng chục người mắc kẹt (VNN). - Tòa tháp đôi 33 tầng ở Hà Nội bốc cháy mù mịt (TT). – Cháy tại hai tòa nhà Tổng công ty Điện lực: Công nhân trèo dàn giáo thoát khỏi đám cháy (TP). – Video giải cứu nạn nhân vụ cháy tòa nhà Điện lực(VTC).Cháy tháp đôi 33 tầng, 10 công nhân ngạt khói
--- Vũ Thế Long: “Nỗi oan” của đỉa? (Quê choa). - – Minh oan cho con đỉa (DV). - Nghiêm cấm thu gom, nuôi và nhập đỉa, ốc bưu vàng (ĐĐK). --- Lạ lùng chuyện tuyển lá vải khô… đi Nhật (Bee).- Tuyên án vụ Tân Hoàng Phát: Bị cáo sướng rơn, bị hại thẫn thờ (NLĐ).-
- Hiệp sĩ săn bắt cướp – Nhân vật của năm 2011 (VNE). - Thiếu nữ bị ép “xăm hình quái thú” sợ bị trả thù (TN). --Bị cướp hết tiền, hai khách nước ngoài lâm cảnh khốn khó- Bị cướp hết tiền, hai du khách nước ngoài phải bán ảnh kiếm sống? (TN).
- Nguyễn Minh Tuấn Hiến pháp 1946: Thể hiện cơ chế phân công và kiểm soát quyền lực (Tia Sáng). - Học từ Hiến pháp 1946: Cần nhìn nhận cả ưu điểm và hạn chế.
- Một cán bộ ngân hàng tham ô trên 7 tỉ đồng bị bắt (NLĐ). – Khi im lặng là… USD – (DLB). -- Chợ đời nhốn nháo nói leo (Phước Beo). -Quái xế liên tiếp xưng cháu Tướng Nhanh, vì sao? (TVN 15-12-11) -- Theo TS Trịnh Hoà Bình "đó chính là thói, hình thức tiểu nông cố hữu của người Việt Nam". Hỏi một đàng, TS này trả lời một nẻo! Câu hỏi là tại sao lại tướng Nhanh (và một ông Phó Thủ tướng nào đó) mà không tướng nào khác? Phó Thủ tướng khác? Tài xế xe BMW 'mang' tướng Nhanh hù dọa CSGT (VnEx 14-12-11) - Tự xưng “cháu” Tướng Nhanh, nhổ vào CSGT (VNN). - Giao thông Thủ đô: Càng gỡ càng… tắc đường! (VnMedia). – Hà Nội: Hơn 8 tỷ đồng phân làn tiếp 3 tuyến đường. – Mặc sắc phục công an đi xe công không đội mũ bảo hiểm (GDVN).- Áo vàng mồm cá ngão – (FB DzungArt Nguyen/ TTXVA).- Thủ tướng: Không có ‘vùng cấm’ trong xử lý cán bộ (VNN).
- Nguyễn Văn Khải: Thương lắm cam, quýt, bưởi Việt Nam ơi! (Nguyễn Tường Thụy). -- Cảnh báo vệ sinh bánh mứt Tết (ĐĐK).
- Cuộc chiến chống bệnh sốt rét ít tiến bộ — (VOA). - Cần Thơ: Giảm 50% lượng máu về các bệnh viện (DT).
- Người đàn ông bị trói, lột quần áo trong trời rét buốt (VNE). -
- VỤ ÉP NHÂN VIÊN XĂM HÌNH QUÁI VẬT: Có dấu hiệu phạm tội làm nhục người khác (PLTP).
-Ký ức hãi hùng của thiếu nữ bị cạo đầu, xăm hình lên mặt
- Văn hóa cơ bản và phản biện xã hội (TVN 15-12-11)
“Dịch vụ” hai ngày tốt nghiệp đại học, thạc sĩ (CATP 15-12-11)
Về sự "xuống dốc" của điện ảnh Việt Nam hôm nay: Tiên trách kỷ, hậu trách nhân (CAND 14-12-11)
Đọc Murakami cách nào? How to Read Haruki Murakami (Daily Beast 5-12-11) -- Cuốn 1Q84 dày quá, đọc sao nổi? Thôi thì đọc bài này để hù thiên hạ chơi!
- Băn khoăn quy định phòng ngừa quan chức rửa tiền (VnEconomy). – Cơ quan phòng chống rửa tiền nên thuộc Bộ Công an(NLĐ). – Luật trong nước chỉ chống quan chức nước ngoài rửa tiền? (VNEconomy). - Chống rửa tiền phải bắt đầu từ quan chức trong nước (DT). - Đề nghị giao Thủ tướng Chính phủ quy định hạn mức trả bảo hiểm tiền gửi (VOH). Bộ Công an hay Ngân hàng Nhà nước?
- Một cán bộ ngân hàng tham ô trên 7 tỉ đồng bị bắt (NLĐ). – Khi im lặng là… USD – (DLB). -- Chợ đời nhốn nháo nói leo (Phước Beo). -Quái xế liên tiếp xưng cháu Tướng Nhanh, vì sao? (TVN 15-12-11) -- Theo TS Trịnh Hoà Bình "đó chính là thói, hình thức tiểu nông cố hữu của người Việt Nam". Hỏi một đàng, TS này trả lời một nẻo! Câu hỏi là tại sao lại tướng Nhanh (và một ông Phó Thủ tướng nào đó) mà không tướng nào khác? Phó Thủ tướng khác? Tài xế xe BMW 'mang' tướng Nhanh hù dọa CSGT (VnEx 14-12-11) - Tự xưng “cháu” Tướng Nhanh, nhổ vào CSGT (VNN). - Giao thông Thủ đô: Càng gỡ càng… tắc đường! (VnMedia). – Hà Nội: Hơn 8 tỷ đồng phân làn tiếp 3 tuyến đường. – Mặc sắc phục công an đi xe công không đội mũ bảo hiểm (GDVN).- Áo vàng mồm cá ngão – (FB DzungArt Nguyen/ TTXVA).- Thủ tướng: Không có ‘vùng cấm’ trong xử lý cán bộ (VNN).
- Trần Đăng Khoa: Thật và giả (VOV). -- Để “bắt tận tay” 2 cán bộ QLTT nhận hối lộ (CAND). - Chủ tịch UBND TPHCM giám sát chương trình giảm ùn tắc giao thông, giảm ngập nước tại quận Thủ Đức (VOH). - Đi họp bằng xe cứu thương (PLTP).
– ’3 thanh niên kỳ án hiếp dâm đều có chứng cứ ngoại phạm’ (VNE). - “Chuyện động trời” ở tỉnh Kiên Giang: Dân mất đất kêu than, “quan” biến thành địa chủ! – Kì II: Những ai là “địa chủ”? (NCT). -Một cán bộ ngân hàng tham ô trên 7 tỉ đồng bị bắt
(NLĐ) - Cơ quan CSĐT Bộ Công an ngày 14-12 đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, đồng thời bắt giam đối với Nguyễn Hữu Giang, nguyên quyền trưởng Phòng Giao dịch Kiến An - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SEA Bank) Chi nhánh Hải Phòng và Nguyễn Thị Thanh Huyền, nhân viên cấp dưới của ông Giang, về hành vi “Tham ô tài sản”.
-"Bồng bế nhau lên nó ở non"?Các gia đình Hà Nội đang khấp khởi mừng vì nay mai sẽ có nhiều chỗ để xây thêm trường mầm non, tiểu học và sân chơi cho con trẻ .... Liệu mong mỏi đó có thành hiện thực hay mãi vẫn chỉ là mơ giữa ban ngày?
- Chờ hơn 6 giờ vẫn chưa được khám bệnh! (NLĐ).Bộ trưởng Bộ Y tế: Chỉ quá tải ở những bệnh viện có “thương hiệu”!
Dân Trí
(Dân trí) - Ngày 14/12, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đi “thị sát” một số TT Y tế xã, huyện, bệnh viện của Hà Nội. Bộ trưởng nhận định: Cả Hà Nội và TPHCM đều là hai điểm nóng nhưng chỉ quá tải ở những bệnh viện có “thương hiệu”. ...
Y tế HN: Tuyến trên chật ních, tuyến dưới đìu hiuXãLuận.com tin tức việt nam 24h cập nhật
Bộ trưởng y tế thị sát các bệnh viện Hà Nội: Nghịch cảnh không khó ...An ninh thủ đô
Mới phải nằm hành lang, chưa nằm... gầm giườngTuổi Trẻ
VNExpress -Người Lao Động -Báo điện tử Chính phủ
Dân Trí
(Dân trí) - Ngày 14/12, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đi “thị sát” một số TT Y tế xã, huyện, bệnh viện của Hà Nội. Bộ trưởng nhận định: Cả Hà Nội và TPHCM đều là hai điểm nóng nhưng chỉ quá tải ở những bệnh viện có “thương hiệu”. ...
Y tế HN: Tuyến trên chật ních, tuyến dưới đìu hiuXãLuận.com tin tức việt nam 24h cập nhật
Bộ trưởng y tế thị sát các bệnh viện Hà Nội: Nghịch cảnh không khó ...An ninh thủ đô
Mới phải nằm hành lang, chưa nằm... gầm giườngTuổi Trẻ
VNExpress -Người Lao Động -Báo điện tử Chính phủ
Trạm y tế Cầu Diễn suốt 10 ngày qua không có bệnh nhân đến khám. Trong khi đó, tại BV Xanh Pôn - bệnh viện đa khoa hạng 1 của thành phố thì lại quá tải trầm trọng
- Bác sĩ nói gì về scandal cắt nhầm thận ở Cần Thơ? (VTC). - Vụ khiếu nại bị “đặt nhầm” ống niệu quản – Bệnh nhân yêu cầu đối chất với bác sĩ (SGGP).
- Hà Nội: Sẽ di dời 13 bệnh viện lớn (PLTP).
- Cắt khối u dài cả gang tay trên cổ sau 17 năm (Bee).- Nguyễn Văn Khải: Thương lắm cam, quýt, bưởi Việt Nam ơi! (Nguyễn Tường Thụy). -- Cảnh báo vệ sinh bánh mứt Tết (ĐĐK).
- Cuộc chiến chống bệnh sốt rét ít tiến bộ — (VOA). - Cần Thơ: Giảm 50% lượng máu về các bệnh viện (DT).
- Người đàn ông bị trói, lột quần áo trong trời rét buốt (VNE). -
- VỤ ÉP NHÂN VIÊN XĂM HÌNH QUÁI VẬT: Có dấu hiệu phạm tội làm nhục người khác (PLTP).
-Ký ức hãi hùng của thiếu nữ bị cạo đầu, xăm hình lên mặt
(NLĐO) - Sau mấy ngày tìm kiếm, chúng tôi đến được nhà bà Trần Thị H. (huyện Nghi Lộc, Nghệ An), mẹ của Nguyễn Thị G. (20 tuổi), người vừa có đơn tố cáo bị bà chủ đánh đập, ép phải xăm hình lên mặt và ngực. Ngôi nhà lạnh lẽo, thê lương bởi biến cố vừa xảy ra với cô con gái thứ 2 của bà H
- Văn hóa cơ bản và phản biện xã hội (TVN 15-12-11)
“Dịch vụ” hai ngày tốt nghiệp đại học, thạc sĩ (CATP 15-12-11)
Về sự "xuống dốc" của điện ảnh Việt Nam hôm nay: Tiên trách kỷ, hậu trách nhân (CAND 14-12-11)
Đọc Murakami cách nào? How to Read Haruki Murakami (Daily Beast 5-12-11) -- Cuốn 1Q84 dày quá, đọc sao nổi? Thôi thì đọc bài này để hù thiên hạ chơi!