Thứ Bảy, 24 tháng 12, 2011

Một cô dâu Việt mất tích ở Đài Loan

-Nguồn:Một cô dâu Việt mất tích ở Đài Loan
(NLĐO) - Lấy chồng Đài Loan theo kiểu thông qua môi giới, người chồng lại hay cờ bạc, đánh đập vợ, một cô dâu Việt ở tỉnh Thừa Thiên – Huế mất liên lạc với gia đình đã 4 năm qua.
Đó là trường hợp của chị Huỳnh Thị Vui (SN 1982), trú thôn Thanh Mỹ, xã Phú Diên, huyện Phú Vang - Thừa Thiên – Huế, lấy chồng là Cung Trung Tiên, hơn cô dâu 20 tuổi, người Đài Loan.
Đám cưới của chị Huỳnh Thị Vui và ông Cung Trung Tiên
Bà Trần Thị Điền, mẹ chị Vui, cho biết chị Vui bỏ học vào năm lớp 9. Tháng 9-2004, chị Vui vào thôn Tân Lý 3, xã Tân Bình, huyện Hàm Thuận - Bình Thuận ở với người bà con để kiếm việc làm. Sau khi làm thủ tục qua Pháp du lịch theo diện bảo lãnh của người thân bất thành, cuối năm 2004 chị Vui vào TPHCM kiếm việc.
Tại TPHCM, chị Vui được bạn bè giới thiệu tới một đường dây chuyên môi giới lấy chồng nước ngoài để tìm cơ hội lấy chồng ngoại. Chỉ sau một tuần đăng ký, chị Vui được người chủ đường dây đưa đến gặp một người Đài Loan để hai bên xem mặt. Một tháng sau, vào ngày 4-1-2005, đám cưới của chị Vui và ông Cung Trung Tiên được tổ chức ở công viên Đầm Sen (TPHCM).
Chị Huỳnh Thị Vui và chồng
Lật từng ảnh cưới của con, bà Điền tâm sự: “Đám cưới có vợ chồng tôi, bạn bè nó ở quê vào TPHCM làm việc cũng đến dự. Ngoài con tôi, còn có 8 cặp khác, đều các cô gái Việt lấy chồng Đài Loan cũng được tổ chức chung. Hôm đó, có mặt vợ chồng người chủ đường dây môi giới đến tham dự”.
Trong đám cưới tại Đầm Sen, chú rễ Cung Trung Tiên trao cho cô dâu 5 chỉ vàng nhưng sau đó lấy lại với lý do là để làm quà cưới khi qua Đài Loan. Còn vợ chồng bà Điền chỉ được con rể cho 2 triệu đồng.
Ông Huỳnh Văn Hai, cha của chị Vui, cho biết: “Tôi hỏi con gái về con rể thì nó chỉ bảo anh này làm nghề thợ hồ, bố mẹ làm ruộng chứ chẳng biết gì thêm”.
Sau đám cưới khoảng 1 tháng, ông Hai lại vào TPHCM đưa hộ chiếu cho con gái để làm thủ tục theo chồng qua Đài Loan. Sau đó gần một tuần, chị  Vui cùng chồng sang Đài Loan mà không có sự tiễn đưa của người thân, bạn bè.
Bẵng đi hơn một năm, sau khi sinh được đứa con gái đầu long với người chồng Đài Loan, chị Vui mới điện thoại về gia đình. Bà Điền nghẹn ngào: “Nó bảo đang đi học làm thợ may với lương tương đương 3 triệu đồng một tháng. Nó sống cùng gia đình bố mẹ chồng nhưng người chồng thường hay cờ bạc và thường xuyên đập đánh vợ mỗi lần thua bạc. Người anh trai của chồng cũng máu đỏ đen nên hay đến mượn tiền em dâu, nếu Vui không cho mượn thì bị chồng đập đánh. Mỗi lần điện thoại về Việt Nam, chồng và mẹ chồng Vui đứng sau lưng để quản thúc, họ không cho nó tiếp xúc với người Việt”.
Đến đầu năm 2008, sau khi xin được việc làm ở một xưởng may của một chủ người Đài Loan, chị Vui có điện thoại về gia đình và hỏi địa chỉ để chuyển tiền về cho cha mẹ. Và từ đó đến nay, chị Vui không còn liên lạc gì về gia đình nữa.
Bà Điền chua xót: “Gia đình tôi lo lắng nên có lần điện thoại theo số di động mà con hay điện về để hỏi thăm nhưng đầu dây bên kia nói toàn tiếng Đài Loan. Tôi cũng điện thoại vào bà chủ đường dây môi giới nhờ tìm con nhưng bà này bảo quá nhiều cô gái Việt kết hôn với người Đài Loan nên không thể nhớ nỗi người chồng này quê ở đâu nên bất lực”.
Hỏi về quê quán của chồng con gái mình, bà Điền và ông Hai đều bảo không biết, chỉ nhớ là có lần con gái qua bên đó điện thoại về bảo mình đang sống trên một hòn đảo, nhà ở sát núi. “Nó đến xem mặt, người ta hỏi có đồng ý lấy nhau không, cả hai gật đầu thì làm thủ tục cưới chứ chẳng có thời gian mà tìm hiểu nhau”– bà Điền cho biết.
Gần 4 năm trôi qua, ngày ngày bà Điền và người thân khóc cạn nước mắt vì không rõ tung tích của con. Bà đã tìm đến nhiều người sau khi qua Đài Loan xuất khẩu lao động về nước để hỏi nhờ nhưng chẳng có kết quả. Ông Hai tâm sự: “Tôi cũng muốn đến các cơ quan chức năng nhờ họ hỏi giúp nhưng ngay cả địa chỉ gia đình chồng ở đâu cũng chẳng biết thì làm sao nhờ họ được”.Quang Nhật


-Nghi án một cô dâu Việt mất tích ở Đài Loan (DV).-.Cô dâu Việt trộm tiền của chồng Malaysia... bỏ trốn--Malaysia bắt giữ công nhân lao động bất hợp pháp từ Việt Nam - VOA -Giới hữu trách di trú ở bang Negeri Sembilan của Malaysia sáng sớm ngày 22/12 truy quét hai tụ điểm giải trí và bắt giữ 22 phụ nữ Việt Nam và Trung Quốc cùng 10 người đàn ông Miến Điện làm việc tại đây bất hợp pháp.Malaysia bắt giữ công nhân lao động bất hợp pháp từ Việt Nam  —  (VOA).Phụ nữ Việt bị ép bán dâm ở Đài Loan (TN).-Hà Nội: Bắt đối tượng bán bảy cô gái ra nước ngoài (CATP).----- Lương tối thiểu đã trở nên lạc hậu! (DT).
Khoảng 79 ngàn lao động nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam - VOA -Tân Hoa xã ngày 22/12 trích thuật số liệu thống kê của giới hữu trách Việt Nam cho biết hiện có chừng 78.440 lao động người nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam. Trong số này có trên 41.500 người được cấp giấy phép lao động.
Báo cáo của Bộ Lao động-Thương binh-Xã hội nói số lao động nước ngoài  đang làm việc không có giấy phép tại Việt Nam trong 3 tháng qua là trên 5.500 người, đa phần là các công nhân không có tay nghề và làm việc cho các công ty hợp đồng của nước ngoài.
Trong khi đó, số lao động nước ngoài đang chờ được cấp phép chiếm gần 30% trên tổng số.

(Xinhua + Vietnamplus)-
-Chiều chuộng DN độc quyền như EVN là quá đáng TP - Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, lương cao mà doanh nghiệp thua lỗ triền miên, nhà nước cần nghiêm khắc với EVN. Ngành điện phải có báo cáo đầy đủ chi tiết về mức lương của lãnh đạo EVN.
Đủ kiểu nợ lương Một số doanh nghiệp viện đủ lý do để không trả lương, gây khó khăn cho người lao động
“Tước đoạt để bù đắp” khi lương quá thấp-Mức lương tối thiểu (LTT) chung áp dụng cho cán bộ, công chức (CBCC) sẽ được nâng từ 830.000 đồng/tháng lên 1.050.000 đồng/tháng từ ngày 1-5-2012

Tổng số lượt xem trang