Thứ Sáu, 16 tháng 12, 2011

Trung Quốc đối mặt với sự giận dữ của các nước láng giềng

clip_image001Bản đồ Biển Ðông. (Hình: Britanica)
-Trung Quốc cam kết làm cho Biển Ðông ‘an toàn’

HẢI KHẨU (NV) -“Trung Quốc cam kết làm cho Biển Ðông (mà họ gọi là biển Hoa Nam) an toàn” là tựa đề bản tin của hãng thông tấn Tân Hoa Xã ngày 15 tháng 12, 2011.
Bản tin này tường thuật lại cuộc hội thảo quốc tế về áp dụng các quy tắc ứng xử (DOC) giữa hải quân các nước trên biển Ðông để tránh xung đột võ trang liên quan đến tranh chấp chủ quyền biển đảo giữa các nước trong khu vực.

Cuộc hội thảo với sự tham dự của viên chức các nước ASEAN và Trung Quốc tổ chức ở thủ phủ Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam, các ngày 14 và 15 tháng 12, 2011 để “duy trì tự do hải hành và an ninh trên biển.”
“Sự tin cậy lẫn nhau về chính trị và sự hợp tác trong thực tế đang được tăng cường giữa các nước ASEAN và Trung Quốc.” Lưu Chấn Dân, thứ trưởng Ngoại Giao Trung Quốc phát biểu trong cuộc hội thảo và được Tân Hoa Xã tường thuật.
Ông này nói rằng hải lộ quan trọng này giúp cho Trung Quốc và các nước khác trao đổi thương mại và vận chuyển dầu khí thật vô cùng quan trọng cho các bên.
Tân Hoa Xã nói Lưu Chấn Dân nhấn mạnh là sự tự do hải hành hay máy bay bay qua khu vực Biển Ðông tuân thủ theo luật lệ quốc tế thì hoàn toàn được bảo đảm. Trung Quốc sẽ cùng với các nước khác tham gia các sự hợp tác về an ninh trên biển, ông ta nói.
Bản tin Tân Hoa Xã cho cảm tưởng Bắc Kinh có vẻ xuống giọng, thay vì đưa ra những lời hàm ngụ đe dọa và tuyên bố khu vực Biển Ðông là “lợi ích cốt lõi.”
“Cuộc hội thảo chứng tỏ Trung Quốc và các nước ASEAN có khả năng và sự khôn ngoan để duy trì tự do hải hành và an toàn trên Biển Ðông để nâng cao ổn định và thịnh vượng cho khu vực,” nhiều đại biểu tham dự hội thảo phát biểu theo bản tin Tân Hoa Xã.
Cũng không thấy Lưu Chấn Dân hay một quan chức nào khác của Trung Quốc tường thuật tuyên bố đường 9 đoạn “Lưỡi Bò” chiếm gần hết Biển Ðông mà một số viên chức ngoại giao Trung Quốc tuyên bố trước đây.
Mấy năm qua, Trung Quốc hàng năm đều tổ chức các cuộc tập trận quy mô trên Biển Ðông không ngoài mục đích đe dọa Việt Nam. Nhiều thuyền đánh cá của ngư dân Việt Nam đã bị tàu Trung Quốc bắt giữ hay đâm chìm khi đánh cá gần quần đảo Hoàng Sa mà Việt Nam vẫn xác định chủ quyền.
Tháng Sáu vừa qua, tàu Trung Quốc hai lần cắt cáp tàu thăm dò dầu khí của Việt Nam, ngay trên vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế của Việt Nam. (TN)

-Nguồn: Trung Quốc đối mặt với sự giận dữ của các nước láng giềng
--Chuyến thăm Nepal và Myanmar bị hủy, Seoul và Tokyo thì cứng rắn
15/12 – Trung Quốc đang đối mặt với thái độ ngoại giao ngày càng cứng rắn hơn của các nước láng giềng: 4 nước – Nepal, Myanmar, Hàn Quốc và Nhật Bản – cho phép phản kháng ở nhiều mức độ khác nhau đối với những gì được coi là thái độ gây chiến của Trung Quốc


Một cảnh sát biển Hàn Quốc đã bị đâm chết trên biển sau khi lực lượng cảnh sát biển Hàn Quốc ngăn chặn một tàu đánh cá Trung Quốc ở vùng biển Hàn Quốc trong một vụ việc được truyền thông Hàn Quốc gọi thẳng là “cướp biển Trung Quốc”. Thuyền trưởng tàu Trung Quốc bị buộc tội giết người và 17 ngư dân Trung Quốc bị bắt giữ. Tình hình giữa hai nước càng căng thẳng hơn sau khi cửa sổ Đại sứ quán Hàn Quốc tại Bắc Kinh dường như bị bắn vào chiều thứ Ba.
Dự kiến, Tokyo sẽ gửi kháng nghị sau khi Trung Quốc gửi tàu tuần duyên trang bị vũ khí mới và lớn nhất đến vùng biển và đảo được coi là đang tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản, bao gồm vài mỏ dầu và khí đốt ngoài khơi và nhiều khu phát triển chung Trung-Nhật.
Cũng trong những động thái bất thường, cà hai chuyến thăm Nepal và Myanmar của Thủ tướng Ôn Gia Bảo vào tuần tới đã bị hủy bỏ. Myanmar, nước đang đón tiếp ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton, gần đây đã hủy bỏ dự án của Trung Quốc xây đập trên sông Irrawady. Không lý do nào được đưa ra đối với việc hủy bỏ chuyến thăm Nepal.
Trung Quốc gần đây cứng rắn hơn với việc từ chối rút lui ở những vùng biên giới đang bị tranh chấp, và tỏ ra quá quyết liệt trong việc giành giật các dự án bằng sức mạnh tài chính và thương mại. Những nỗ lực của Trung Quốc nhằm mở rộng lãnh thổ vùng biên giới với Ấn Độ, tuyên bố chủ quyền đối với toàn bộ bang Arunachal Pradesh cũng như một phần của Ladakh và Kashmir, từ lâu đã chọc giận Ấn Độ. Trong khi đó, nỗ lực tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, cộng với một phần biển Hoa Đông và Hoàng Hải cũng đã được đẩy mạnh. Trang mạng 2point6billion [tên trang mạng đăng bài này – người dịch] biết rằng các viên chức của Đại sứ quán Trung Quốc ở khắp nơi trên thế giới đang chú ý đặc biệt tới các nhà buôn đồ cổ chuyên về các bản đồ cổ và các di vật về bản đồ tương tự, mua sạch những gì họ có thể tìm được, có lẽ để chứng minh chủ quyền hoặc hủy bỏ các mẫu vật không phù hợp với mục tiêu họ đã tuyên bố. Viên chức của các nước bị tác động bởi những tranh chấp lãnh thổ như trên có thể muốn xem xét đến tầm quan trọng của các thứ có liên quan đến chứng cứ cả về bản đồ và về giai thoại trong các tài liệu lịch sử và thư tịch cổ.
Hoàng Phương dịch.
Người dịch gửi trực tiếp cho BVN.
-Bối cảnh quốc tế chung quanh vụ Trung Quốc đánh chiếm quần đảo Hoàng Sa năm 1974 basam-Bối cảnh quốc tế chung quanh vụ Trung Quốc đánh chiếm quần đảo Hoàng Sa năm 1974 Trần Bình Nam 15-12-2011 Một sự kiện nổi bật gần đây là vụ tranh chấp chủ quyền quần đảo Hoàng Sa. Trung Quốc nói của Trung Quốc. Việt Nam im lặng mãi cho đến ngày 25 tháng 1 – Trung Quốc đối mặt với sự giận dữ của các nước láng giềng – (BoxitVN). Dịch từ bài: China Facing Neighboring Anger (2.6billion). –China vows to make South China Sea safe(Xinhua.net). –- Fueling China’s Maritime Modernization: The Need to Guarantee Energy Security (Ensec.org). – Biển Tây Philippines? The West Philippine Sea? (The Diplomat).-– Đà Nẵng triển khai các biện pháp bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa (PLTP). – Tại sao “Bây giờ người ta bài Hoa quá rồi”? (FB Quách Đình Đạt/ TTXVA). 
- TS Nguyễn Hồng Kiên: Giáo dục về biển-đảo cho thế hệ trẻ (Bài 1: Việt Nam) (Hãy dành thời gian). – Chùm ảnh: Lễ xuất quân đưa tân binh, quà Tết ra Trường Sa (Tin tức).  – Mang quà Tết đến với Trường Sa thân yêu (ANTĐ). – Trường Sa – nơi hội tụ yêu thương (1): Chuyến tàu nối hai bờ nỗi nhớ (ANTĐ).  – Trường Sa – nơi hội tụ yêu thương (2): Xúc động rơi nước mắt và nụ cười hạnh phúc ngày đoàn tụ giữa đảo xa.  – Hoàng Sa, một thời chưa xa – Kỳ 2: Nhớ thiên đường giữa biển (TP).  – Trường Sa: Xanh, sạch và hoa…(BienDong.Net). - Gần 70 nhà báo đi thăm Trường Sa (PLTP). - Tặng quà chiến sĩ Trường Sa (SGGP). - Vững tay súng bảo vệ biên cương, hải đảo của Tổ quốc (TT).
- - Láng giềng gần: Choang –Việt?(Thông luận). – Hà Văn Thịnh: Láng giềng gần? – (BoxitVN). – Này hỡi ông Trần Bình Minh… (Quê choa). 
- Còn đây là “đồ chơi” của phe ta: Xem “rồng lửa” phòng không rời bệ phóng (VNN).----

Tổng số lượt xem trang