Thứ Ba, 22 tháng 5, 2012

"Sẽ xem xét có hay không việc lộ thông tin vụ Vinalines


 - Đại tá Trần Duy Thanh - Cục trưởng Cục phòng chống tham nhũng (Bộ CA) cho biết, cơ quan điều tra chưa rõ động cơ bỏ trốn của cựu Chủ tịch Vinalines. Hiện cơ quan điều tra cũng đang xem xét có lộ hay lọt thông tin hay không.
Sáng 22/5, Bộ Công an đã có cuộc họp báo công bố những sai phạm của ông Dương Chí Dũng, nguyên Chủ tịch HĐQT Vinalines, nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải.
Cuộc họp diễn ra tại trụ sở Bộ Công an, do Thiếu tướng Nguyễn Thế Lực - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục cảnh sát phòng chống tội phạm chủ trì.
Cuộc họp đã thông báo về kết quả điều tra ban đầu vụ án Tham ô tài sản; mở rộng điều tra sai phạm trong việc lựa chọn nhà thầu mua ụ nổi No83M và lập, phê duyệt dự án nhà máy sửa chữa tàu biển phía Nam xảy ra tại Tổng Công ty hàng hải Việt Nam (Vinalines).
Bộ Công an đã có cuộc họp báo công bố những sai phạm của ông Dương Chí Dũng, nguyên Chủ tịch HĐQT Vinalines, nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải.

Theo thông tin từ Bộ Công an, đến nay, tổng số tiền Vinalines đã phải chi cho việc mua, vận chuyển, sửa chữa ụ nổi, lãi vay ngân hàng và một số khoản chi phí khác hết tổng là 480 tỷ đồng.
Hiện tại, việc vay vốn và xây dựng nhà máy đã bị tạm dừng, ụ nổi không được đưa vào khai thác gây lãng phí.
Trong việc mua ụ nổi 83 M và phê duyệt nhà máy sửa chữa tàu biển, lãnh đạp Vinalines có các sai phạm gây hậu quả như sau: Tự ý quyết định đầu tư khi chưa được Bộ GTVT cập nhật dự án vào quy hoạch... và chưa trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ tại văn bản số 4805/VPCP- CN ngày 31/8/2006
Việc trình phê duyệt, tổ chức mua ụ nổi 83 M (hạng mục chính của nhà máy): trước thời điểm ông Dương Chí Dũng phê duyệt dự án nhà máy một năm và khi chưa được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao mặt bằng xây dựng nhà máy nên khi ụ nổi mua về không có địa điểm để lắp đặt, đưa vào khai thác dẫn đến hậu quả là tính đến tháng 4/2010, Vinalines phải chi 30 tỷ đồng tiền trả lãi vay ngân hàng cho khoản tiền mua, sửa chữa ụ nổi 83 M, gây thiệt hại 100 tỷ đồng.
Việc ông Trần Hữu Chiều đề nghị ông Mai Văn Phúc trình ông Dương Chí Dũng ký quyết định mua ụ nổi 83 M bị hư hỏng nặng, không còn hoạt động đã bị cơ quan đăng kiểm Nga dừng cấp phép kiểm định, quá thời hạn theo quy định là 22 tuổi, không đủ điều kiện nhập khẩu trái với Điều 8, Điều 23, NĐ 49/2006 / NĐ- CP ngày 18/5/2006 của Chính phủ.

Hành vi của các của các ông Dương Chí Dũng, Mai Văn Phúc, Trần Hữu Chiều là trái ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trái quy định tại Nghị định 49/2006/NĐ-CP ngày 18/5/2006, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu.

Căn cứ tài liệu chứng cứ đã thu thập thể hiện nội dung nêu trên, ngày 17/5/2012, cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án số 01/C48.

Cơ quan điều tra đã ra lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét đối với: Ông Dương Chí Dũng, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Hàng hải, hiện là Cục trưởng Cục Hàng hải thuộc Bộ GTVT; Ông Mai Văn phúc, nguyên TGĐ Tổng Cty Hàng hải, hiện là Vụ phó Vụ Vận tải thuộc Bộ GTVT; ông Trần Hữu Chiều- Phó TGĐ Tổng Cty Hàng hải, Trưởng ban Quản lý dự án nhà máy sửa chữa tàu biển Vinalines phía Nam.
Theo cơ quan điều tra, nếu không bắt được ông Dương Chí Dũng thì việc điều tra sẽ khó khăn, cảnh sát sẽ phối hợp với Interpol để ra lệnh truy nã quốc tế nếu xác định bị can này trốn ra nước ngoài.
 
Hiện nay, bị can Dũng đang bỏ trốn. Cơ quan CSĐT đã ra quyết định truy nã, cơ quan CSĐT đang tổ chức, phối hợp với các lực lượng trên toàn quốc, triển khai lệnh bắt bị can và công khai quyết định truy nã trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Theo cơ quan điều tra, nếu không bắt được ông Dương Chí Dũng thì việc điều tra sẽ khó khăn, cảnh sát sẽ phối hợp với Interpol để ra lệnh truy nã quốc tế nếu xác định bị can này trốn ra nước ngoài.

Trao đổi với báo chí, Đại tá Trần Duy Thanh - Cục trưởng Cục phòng chống tham nhũng cho biết: “Trước thời điểm Cục Cảnh sát phòng chống tham nhũng tống đạt các quyết định nói trên thì đã triệu tập ông Dũng lên cơ quan cảnh sát điều tra để làm việc. Tại đây, ông Dũng đã thừa nhận toàn bộ hành vi sai phạm của mình. Tương tự, ông Chiều và ông Phúc cũng lần lượt thừa nhận các hành vi của mình”.

Đặc biệt, ông Thanh cho biết, cơ quan điều tra chưa rõ động cơ bỏ trốn của cựu Chủ tịch Vinalines. Hiện cơ quan điều tra cũng đang xem xét có lộ hay lọt thông tin hay không.

T.Nhung





"Sẽ xem xét có hay không việc lộ thông tin vụ Vinalines'VietNamNet


Sai phạm vụ Vinalines bị lật tẩy từ đâu?An ninh thủ đô
Vụ cựu Chủ tịch Vinalines bỏ trốn: Xem xét việc lộ thông tin điều traVNExpress

Bị can Dương Chí Dũng từng bị triệu tập trước khi bỏ trốn
Tiền Phong Online
Thông tin này đã được Bộ công an cho biết tại buổi họp báo thông báo kết quả điều tra ban đầu về vụ tiêu cực tại Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) vào sáng nay, 22-5. Cuộc họp báo do thiếu tướng Nguyễn Tiến Lực, Tổng cục phó tổng cục cảnh sát ...
Thanh Tra -Hà Nội Mới
Cũng đúng nhưng chưa đủ, cùng lúc với việc để tuột mất ô Dũng, làm loãng tin tức thì lại có chuyện lùm xùm với ô Diện thế là các bạn ta chỉ tập trung theo dõi chuyện này, để cho bác Dũng lọt. Giống y chang vụ xử Vinashin cùng với sát thủ Luyện và nhà báo H. Hùng...  Vụ thủy điện cũng không được để ý dù Quốc hội đang đi kiểm tra, và nhà báo bị đuổi ra ngoài.
Dân Làm Báo - Thứ 6 ngày 18 tháng 5, 2012 báo lề đảng đăng tin đàng hoàng, rõ ràng:"Sáng nay, ông Dương Chí Dũng Cục trưởng Cục Hàng hải đã bị cơ quan điều tra Bộ Công an bắt giam". Thứ 7 ngày 19 tháng 5, 2012 đảng ta cho ông Chí Dũng... dọt mất:"Hôm nay, cơ quan điều tra Bộ Công an đã phát lệnh truy nã ông Dương Chí Dũng (55 tuổi), nguyên Chủ tịch HĐQT Vinalines - người đã vắng mặt bất thường tại cơ quan, nơi cư trú.".

Báo đảng ta - nhà ảo thuật đại tài hay thế lực đỏ nào của đảng ta đã mở đường hô biến cho đồng chí trùm sò Vinalines?


Để bạn đọc hiểu rõ tài biến hoá tài tình của báo lề đảng, Dân Làm Báo xin được "diễn lại" màn ảo thuật của các đồng chí ta như sau:

VnExpress đăng bài báo với nhan đề "Cục trưởng Cục Hàng hải bị bắt" với đường dẫn "http://vnexpress.net/gl/phap-luat/2012/05/cuc-truong-cuc-hang-hai-bi-bat/"

Nếu "gú gồ" nhan đề bài viết "Cục trưởng Cục Hàng hải bị bắt" chúng ta sẽ thấy kết quả sau:





Nhưng nếu bạn... tò mò, ... dại dột bấm vào đường dẫn (đầu tiên) của VnExpress để xem công an ta bắt ông (hết còn là đồng chí) trùm Vinalines ta như thế nào thì sẽ tưởng mình hoa mắt, hay máy tính đang sử dụng bị nhiễm độc. Vì nội dung của bài viết đã được nhà ảo thuật VnExpress úm ba la thành:



Nhan đề và nội dung là một bài viết hoàn toàn mới, trong đó: "Chiều 18/5, một lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho hay, Bộ đã nhận được thông báo của Bộ Công an liên quan đến ông Dương Trí Dũng, Mai Văn Phúc, Trần Hữu Triều. Ông Phúc, Triều đã bị bắt giam tối 17/5, còn ông Dũng "cơ quan điều tra chưa xác nhận đã bắt hay chưa". 

"Tuy nhiên, nguồn tin của VnExpress cho biết "ông Dũng hiện vắng mặt tại nơi ở, nơi làm việc"

Trò ảo thuật này không chỉ được... diễn bởi VnExpress mà còn bởi:

Báo Đà Nẵng 

Báo Mới

VTC

...

Tất cả khi bấm đường dẫn theo kết quả tìm kiếm của Google thì chuyện đồng chí cục trưởng ta đang bị công an bắt đã được/bị chuyển sang vắng mặt ở cõi đời này. 

Ngoại trừ... đồng chí An Ninh Thủ Đô, trích nguồn "theo VnExpress - Tiền Phong" và đăng lại vào ngày thứ 7, đã vô tình hay cố ý quên thi hành lệnh của ai đó, vẫn còn giữ nguyên xi bài viết cũ. Hình ảnh chụp lại vào lúc 8:46 tối thứ 7. Nếu bài viết này được / bị biến sau này thì Dân Làm Báo xin phép được hoàn toàn không chịu trách nhiệm với bà con trong thôn.


Chương trình ảo thuật của đảng ta đến đây xin tạm chấm dứt. Xin hẹn quý khán giả trong thôn hồi sau.

@danlambao : Màn ảo thuật tài tình của đảng ta hay âm mưu cứu bồ đồng chí Dương Chí DŨNG?



- Nguyên Chủ tịch Vinalines Dương Chí Dũng biến mất (PN Today). - Ông Dương Chí Dũng đang ở đâu ? (Mạnh Quân).
--Nguyên Chủ tịch Vinalines bị khởi tố (VnEx 18-5-12) Sai phạm tại Vinalines dưới thời ông Dương Chí Dũng (VnEx 19-5-12) -- Truy nã ông Dương Chí Dũng (TT 19-5-12)
- “Vòng xoáy” và lệnh bắt ông cục trưởng (Bút lông). - Cựu chủ tịch Vinalines bị truy nã (BBC). - Cục trưởng Hàng Hải bỏ trốn, bị truy nã (NV). - Phỏng vấn TS Lê Đăng Doanh: Những lỗ hổng đáng lo ngại
tại lễ khởi công Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong (Khánh Hòa) sáng 31-10-2009 = >
- Bộ GTVT bật đèn xanh để mua ụ nổi đời cũ? (TP).
- VINASIN & VINALINES VỚI NƯỚC VÀ DÂN VÙNG XÂU, XA (Khatraphuong).







- Sự cố thủy điện Sông Tranh 2: EVN ‘thiếu thiện chí’ (TP). - Đập thủy điện Sông Tranh 2: Bê tông đã rệu rã (VTC).Báo cáo của EVN chưa nghiêm túc


--EVN phải nghiêm túc nói về sự cố Sông Tranh 2 để xử lý

TP - “Chỉ có đánh bom mới sợ mất an toàn” - đó là khẳng định của đơn vị tư vấn thiết kế xây dựng thủy điện Sông Tranh trước đoàn công tác của Ủy ban KHCN&MT của Quốc hội trong chuyến kiểm tra giám sát tại thủy điện này hôm qua.
- Thủy điện: Thảm họa được báo trước (LĐ). - Động đất thủy điện Sông Tranh có thể lên 6,1 độ richter (NNVN).


--Sau xả lũ, thủy điện "phủi tay"
- Lời dặn (TP). “Ông thứ trưởng Bộ Y tế dặn phóng viên dự họp báo về bệnh lạ ở Ba Tơ- Quảng Ngãi: “Không ai hỏi gì các đại biểu nước ngoài nhé””.
--------------------




Khi các "hảo hớn" lần lượt "nhập kho"...
May 18, 2012 5:43 PM
Sáng nay, giới chức lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước lớn: các tập đoàn, tổng công ty…chắc đều phải bàng hoàng với tin này: ông Dương Chí Dũng, Cục trưởng Cục Hàng Hải Việt Nam bị công an bắt giam. Ông này bị bắt không phải vì mắc tội gì ở Cục Hàng hải Việt Nam vì mới sang đây làm có vài tháng. Trước đó nữa, ông làm tổng giám đốc của tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines)-doanh nghiệp trước nay, vẫn được gọi đùa là “tổng công ty hạng hai” vì xưa nay, nó chưa từng bao giờ làm ăn ra gì cả, luôn trong tình trạng bết bát, ọp ẹp như những con tàu cũ mà hiện tổng công ty này sở hữu hàng đống.

Ông này bị bắt có thể lại vì tội đại loại như: “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” hay “cố tình làm trái các quy định về quản lý kinh tế nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng” là các tội danh trong bộ luật Hình sự thường xuyên được áp dụng cho lãnh đạo doannh nghiệp nhà nước có sai phạm gì đó xưa nay. Còn cụ thể về vụ gì thì nghe phong phanh là vụ mua ụ nổi  N083M mà trước đó, khi thanh tra toàn diện về quản lý vốn và tài sản nhà nước, Thanh tra Chính phủ cho là đã có dấu hiệu làm trái, gây lãng phí vốn đầu tư 489 tỷ đồng. Cũng có nhiều sai phạm khác, có thể ông này và một vài cán bộ dưới quyền có dính dáng cũng sẽ được buộc ông Dũng khi cơ quan kiểm sát lập cáo trạng truy tố.

Thực ra nhà ông Dũng đã bị công an khám xét từ chiều qua (17.5) mà tất cả các cơ quan báo chí đều không biết gì. Khi đó, ông này không có nhà và cũng không biết ở đâu vì nếu biết rõ ông ở đâu, công an có lẽ cũng đã bắt ngay chiều qua vì đã có lệnh bắt trong ngày. Cũng trong buổi chiều qua thì còn có mấy chú cá to khác của Vinalines đã bị sa lưới cảnh sát là ông Trần Hữu Chiều, phó tổng giám đốc Vinalines, ông Mai Văn Phúc-nguyên tổng giám đốc Vinalines.

Vụ việc hôm nay cũng gây xôn xao và thất vọng trong làng báo. Anh em báo chí theo dõi kinh tế không biết gì thì không nói làm gì. Nhưng anh em làm nội chính, theo dõi công an, kiểm sát mà đến lúc bắt, không ai hay biết, ko ai chụp đc bức hình nào…thông tin bắt bớ lộ ra lại từ một công ty con của Vinalines tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đến nhục !.

Vậy là, như dự báo từ trước, Vinalines đã theo ông anh tập đoàn Vinashin tròng trành, tròng trành rồi đắm chìm phần có sóng gió bên ngoài, phần vì do những chủ tàu, lái tàu điều khiển không ra gì. Cựu chủ tịch Phạm Thanh Bình, cựu tổng giám đốc Trần Quang Vũ và một bậu sậu cán bộ dưới quyền ngồi nhà lao chưa lâu thì giờ thêm một đống quan chức của Vinalines. Thế làm gì các lãnh đạo tập đoàn, tổng công ty nhà khác đang không run rẩy ?

Thế mới thấy, làm to ở các tập đoàn, tcty lớn của nhà nước tuy lợi lộc lớn, một mình làm quan, cả họ được nhờ  nhưng tham lam, đục khoét, làm bậy quá đáng thì rủi ro cũng vô cùng lớn, khả năng vào tù rất cao.

Chẳng nói gì mấy trường hợp trên đây, nhiều ông chủ tịch, tổng giám đốc một số tập đoàn, tổng công ty lớn khác cũng đã dính phốt không nhỏ, may chưa đi tù. Ví dụ như cựu chủ tịch Tập đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam- còn là ủy viên trung ương Đảng nhé- ông Đoàn Văn Kiển cũng đã bị cảnh cáo về Đảng, cho nghỉ hưu trước tuổi. Mới đây có Đào Văn Hưng, nguyên chủ tịch EVN cùng  bậu sậu: tổng giám đốc, các phó tổng…bị tổ chức kiểm điểm (hiện nay có đề nghị cảnh cáo, kiểm điểm…) trình lên TTg rồi, không có ai bị đề nghị cách chức, buộc thôi việc vì những sai phạm, yếu kém trong điều hành Evn Telecom. Nhưng hình như anh Hưng cũng đang sợ lắm vì một vụ khởi tố, điều tra về những hành vi: thiếu trách nhiệm, cố ý làm trái…cũng có thể được thực hiện lắm chứ vì để cho một dn thua lỗ, mất vốn đến thê thảm như vậy, trong khi ông đưa cả vợ, con…vào trong bộ máy của công ty, làm loạn cả tổ chức doanh nghiệp này.

Bị bắt, bị kỷ luật…thì rồi đa số các ông “tai to” điều hành các tập đoàn, tổng công ty khi ra tòa hay đổ cho “cơ chế”. Ơ, “cơ chế” nào nó khắc nghiệt thế ? làm đúng thì chẳng biết làm thế nào, “vượt rào” thì dễ mang tội, vào nhà lao ư ? Cũng chẳng phải, nhìn vào các vụ việc thì toàn là cố ý làm bậy làm bạ cả, kêu oan nỗi gì ?. Để bớt các chủ tịch, tổng giám đốc tập đoàn, tổng công ty nhà nước vào nhà lao, có lẽ có mỗi cách là giảm bớt số tập đoàn, tổng công ty nhà nước xuống thôi, tư nhân hóa, bán, cho thuê hết đi, giữ lại một vài thằng không thể bán như làm về vật liệu nổ, vũ khí hay cứ cho là thêm cả điện đóm…chứ xi măng, gạo, cà phê, tàu bè…Nhà nước giữ làm gì ?. Ở doanh nghiệp tư nhân thì chủ dn tư nhân chả lẽ họ lại tham ô của họ, tự ý làm trái quy định của họ ?. Chỉ ở doanh nghiệp nhà nước, với khối tài sản, tiền của khổng lồ, của công, của dân, chẳng phải của mình, có mấy ai sẽ chịu ra sức, lao tâm khổ tứ để số tiển của đó sinh sôi, nảy nở mà tất yếu, người ta chỉ muốn làm “chuột” để đục, để khoét…mang về nhà thôi, bất chấp rằng, có thể phải vào chốn lao tù….Còn tập đoàn, còn tổng công ty…thì còn nhiều người như ông Dũng, ông Bình, ông Vũ…phải vào tù. Việc chẳng thế nào khác đc. Nhỉ ????.

Nhưng đó là về lý thuyết thôi, chứ chặng đường giải tán khối DNNN chắc nó còn dài lắm bởi có bao nhiêu lợi ích, quyền lợi người này, người kia, nhóm nọ, nhóm kia gắn chặt với nó. Chẳng cứ gì ta, Anh, Ý, Braxin...quá trình giải tán DNNN, tư nhân hóa nền kinh tế ở nhiều nước tư bản trước đây cũng mất hàng chục năm trời. Cho nên, sẽ còn một thời gian dài nữa để chúng ta chứng kiến sự vật vã của khối DNNN, còn chứng kiến không ít  kẻ làm lãnh đạo tập đoàn nọ, tổng công ty kia "nhập kho" như cách nói của ông Trần Quang Vũ ...Bởi còn lợi ích lớn thì người ta còn bất chấp ....

Tổng số lượt xem trang