Thứ Bảy, 12 tháng 5, 2012

Mơ ước của người nông dân


(Tamnhin.net) - ...Mong sao Đảng, Nhà nước và Chính phủ sớm có giải pháp để một m2 đất của người dân khi bị thu hồi được trả một giá trị xứng đáng chứ không chỉ mua được 4 chai nước uống LaVie, có lẽ đó cũng chính là mơ ước của mọi người nông dân khi bị thu hồi đất.
Chai nước uống LaVie
Theo lịch bay của hãng hàng không quốc gia Việt Nam, tôi bay trên chuyến bay từ Sài Gòn đi Hà Nội vào lúc 10 giờ 30 phút sáng. Như thường lệ, tôi đến sân bay Tân Sơn Nhất trước một giờ để làm thủ tục. Trong thời gian ở phòng chờ lên máy bay để giải tỏa cơn khát sau hành trình từ TP.Cần Thơ lên Sài Gòn thay vì uống café theo thói quen, tôi đã kêu một chai nước suối LaVie ướp lạnh. Cô nhân viên nở nụ cười vui vẻ và đưa cho tôi tờ phiếu tính tiền được in bằng máy vi tính, giá 20.000đ (Hai mươi nghìn đồng). Tôi chợt nhớ, nước uống LaVie được sản xuất tại TP.Tân An, tỉnh Long An từ những năm 90 thuộc thế kỷ trước và do người Pháp đầu tư, không biết người Pháp đã bỏ bao nhiêu tiền để thuê một m2 đất tại nơi đó để làm ra một chai nước uống LaVie, với giá xuất xưởng khoảng 5.000đ. Nhưng khi vào sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất người tiêu dùng đã phải thanh toán số tiền gấp 4 lần.

Một m2 đất

Vào một buổi chiều thứ 6 cuối tuần, trong khi sắp xếp tài liệu tại Văn phòng làm việc để về nhà thì một người đàn ông bước vào, ông gặp tôi để đề nghị tư vấn cho ông vụ việc liên quan đến đất đai. Ông tự giới thiệu là nông dân tại TP.Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng, ông chuyển cho tôi một tập hồ sơ liên quan đến thu hồi đất nông nghiệp cho một dự án ở Trung tâm TP.Sóc Trăng với hàng chục quyết định thu hồi đất của chính quyền từ năm 2010. Nhưng biên bản triển khai quyết định đến người dân ghi tháng 03/2012. Trong một đóng giấy tờ của hàng chục hộ dân, tôi tìm kiếm mãi không thấy “Quyết định áp giá bồi hoàn”, tôi hỏi lý do. Ông trả lời, không có quyết định mà chỉ có một tờ giấy đánh máy không có con dấu chữ ký của người có thẩm quyền, xác định giá bồi hoàn một m2 đất là 80.000đ (Tám mươi nghìn đồng).

Người dân này cho tôi biết rõ thời điểm năm 2008 chính quyền sở tại có chủ trương di dời các cơ sở sản xuất ra khỏi nội ô TP.Sóc Trăng, trong đó gia đình ông có một nhà máy xay xát lúa gạo cũng thuộc diện phải di dời. Nên ông đã phải mua phần đất gần 1ha để chuẩn bị di dời nhà máy, giá 1.000m2 là 8 lượng vàng SJC, 1ha là 80 lượng vàng JSC. Chưa kịp dời nhà máy ông nhận được quyết định thu hồi đất với cái giá nêu trên. Ông chỉ nhận được 800.000.000đ (Tám trăm triệu đồng), tương đương 9 lượng vàng SJC coi như gia đình ông mất hết một gia sản.

Nghe lời trình bày của ông tôi chợt nhớ đến chai nước uống LaVie ở sân bay Tân Sơn Nhất, 80.000đ (Tám mươi nghìn đồng) bồi thường một m2 đất mặt tiền đường Lý Thường Kiệt ở TP.Sóc Trăng chỉ đủ mua được 4 chai nước uống LaVie mà thôi.

Và mơ ước của người nông dân

Tôi đưa cho ông các tờ báo để ông đọc về các bài báo trên Tuổi Trẻ, Tiền Phong phỏng vấn của phóng viên đối với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng bí Thư Nguyễn Phú Trọng khi tiếp xúc với cử tri chuẩn bị cho kỳ họp Quốc hội sắp tới. Theo đó người đứng đầu Đảng và Nhà nước đều đã nhận thấy rất rõ những bất cập trong chính sách quản lý đất đai hiện nay, đặc biệt là những vấn đề nổi cộm bức xúc khi thu hồi đất nông nghiệp của người nông dân. Mới đây khi giải quyết vụ việc của ông Đoàn Văn Vươn ở Hải Phòng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã kiên quyết chỉ đạo bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người sử dụng đất và xử lý triệt để những cán bộ có chức vụ quyền hạn nhưng lại làm sai công vụ, gây thiệt hại cho người dân.

Mong sao Đảng, Nhà nước và Chính phủ sớm có giải pháp để một m2 đất của người dân khi bị thu hồi được trả một giá trị xứng đáng chứ không chỉ mua được 4 chai nước uống LaVie, có lẽ đó cũng chính là mơ ước của mọi người nông dân khi bị thu hồi đất.


LS: Nguyễn Trường Thành
Sáu Nghệ

Tổng số lượt xem trang