Thứ Năm, 19 tháng 7, 2012

Hà Nội: Nữ bệnh nhân chết bất thường ở phòng khám Trung Quốc” (Phòng khám đa khoa Maria)

Phạt có 11,5 triệu VND, thật như cái vẩy khi họ lừa đảo một trường hợp tới 150 triệu VND. Liệu có bảo kê cho họ không?
- Thêm một phòng khám có bác sĩ Trung Quốc bị đình chỉ (DV). - Xử lý phòng khám Maria: Chờ kết luận của công an (GDVN). - Nạn nhân chết tại phòng khám Maria nghi sốc thuốc (VOV). - Vụ bệnh nhân tử vong tại phòng khám Maria: Chưa khởi tố vụ án. - Vụ phòng khám Maria: Xem xét trách nhiệm lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội (DV). – Giám đốc Sở Y tế: “Khó kiểm soát phòng khám tư” (TTXVN). – Hoạt động của các phòng khám TQ: Không kiểm soát nổi (?!) (NLĐ). – Nạn nhân chết tại phòng khám TQ nghi sốc thuốc (TT). – Bác sĩ Trung Quốc ‘chơi trò ú tim’ với cơ quan quản lý(VNE). - Xác định danh tính bốn bác sỹ Trung Quốc “chui”… (NĐT). - Sự thực về “bác sỹ đông y Trung Quốc” (Khám phá). - “Lỗi Ở ĐÂU ĐÓ chứ không phải ở TÔI”. - Hà Nội sẽ thanh tra bất ngờ các phòng khám tư (Bee). - - Bệnh trĩ: Ta trị được, không cần Trung Quốc (PLTP). - Trương Tuần: Tài quá cụ ạ (Trần Nhương). - Thư ngỏ gửi Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến (DLB). - Báo động phòng khám vi phạm (TN). - Xem xét đình chỉ tiếp một phòng khám tương tự Maria (VnMedia).- Bắt quả tang người Trung Quốc khám bệnh không phép (VTC). - Vì sao phòng khám Trung Quốc tai tiếng vẫn đắt khách? (Infonet). -Sự thực về các “bác sỹ đông y Trung Quốc” (VNN). - “Phù phép” phòng khám (ĐĐK). Nàng Maria làm thịt bệnh nhân Trung Quốc ngang ngược hôi cá phunutoday.vn/
- Nỗi oan của nền y tế công lập (TTVH).- Đắt “cắt cổ” như phòng khám tự nguyện BV công (Infonet). - Sở Y tế Hà Nội sẽ giám sát nghiêm phòng khám Maria (Infonet). - Nghe Phòng khám Maria quảng cáo mà bực mình. - Sở Y tế “sốc” về số người TQ tại Phòng khám Maria (Bee).

Thêm một phòng khám có bác sỹ TQ bị đình chỉ Sở Y tế HN đã tiến hành kiểm tra đột xuất phòng khám 59 Khương Trung (quận Thanh Xuân) và phát hiện phòng khám này có bác sỹ người Trung Quốc đang khám, kê đơn, chẩn đoán bệnh khi chưa cấp chứng chỉ hành nghề.
-Đình chỉ thêm một phòng khám có bác sĩ Trung Quốc (tt 18/07) - Bác sĩ Trung Quốc tại Phòng khám Maria hành nghề chuiQuản đằng đuôi! (PLTP). - Bác sĩ tại phòng khám Maria chỉ là người giúp việc! (DT).- Vụ tử vong tại phòng khám Maria: “Tiên trách kỷ…” (DV). - Cứ phải đợi tràn ly (TQ). - Phòng khám Maria vẫn hoạt động (NLĐ). -Đơn giản tôi là phòng khám Maria: Giăng mắc khắp thủ đô-Phòng khám Maria vẫn mở cửa hướng dẫn khách... đi nơi khác
Đình chỉ bác sỹ đồ tể Trung Quốc ở Hà Nội
(Phunutoday) - Sau khi kiểm tra Phòng khám đa khoa Khương Trung phát hiện một người mang quốc tịch Trung Quốc đang khám, kê đơn, chẩn bệnh nhưng không có giấy phép, Sở Y tế Hà Nội đã đình chỉ hoạt động bác sỹ này.
-Đình chỉ hoạt động phòng khám Maria
(Dân trí) - Liên quan đến cái chết của một phụ nữ tại phòng khám Maria, sáng 17/7, ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, Sở đã quyết định ra thông báo đình chỉ hoạt động của phòng khám này để phục vụ công tác điều tra.
>> Vụ người phụ nữ chết tại phòng khám Maria: Bác sỹ “mất tích”?
>> Hà Nội: Một phụ nữ tử vong tại phòng khám Maria

Danh tính 4 người TQ liên quan cái chết tại PK Maria (Bee)-
Bác sĩ Zhou Ji Anjao là người đã khám và xác định chị Phong bị viêm và cần điều trị đốt lộ tuyến cổ tử cung.
- Phòng khám đông y Trung Quốc ở Hà Nội ế ẩm (Infonet). - Danh tính bốn bác sĩ người Trung Quốc bỏ trốn (ĐV). Nàng Maria làm thịt bệnh nhân Trung Quốc ngang ngược hôi cá phunutoday.vn/
- Cấm xuất cảnh hai bác sĩ người TQ ở phòng khám Maria (Bee).

- Chủ phòng khám Maria “phủi” trách nhiệm (LĐ). - GĐ Sở Y tế Hà Nội: Bác sĩ Đỗ Y Na phải chịu trách nhiệm (LĐ). - Cấm xuất cảnh bốn bác sĩ Trung Quốc liên quan bệnh nhân tử vong (TP). - Vụ phòng khám Maria: Xác định danh tính 4 người Trung Quốc “mất tích”(DT). - Chết oan vì “bác sĩ” Trung Quốc (TT). - Báo động đỏ! (TTVH). - Phòng khám Maria nhiều tiếng xấu vẫn hút khách? (VNN).

Cấm xuất cảnh 4 bác sĩ Trung Quốc ở phòng khám Maria
(TNO) Chiều 16.7, nguồn tin từ Công an Q.Đống Đa (TP.Hà Nội) cho biết công an đã triệu tập một số người liên quan tới vụ việc nữ bệnh nhân Nguyễn Thị Thu Phong (35 tuổi, ở P.La Khê, Q.Hà Đông, TP.Hà Nội) tử vong tại phòng khám đa khoa Maria (số 65 – 67 ...
Sẽ đóng cửa phòng khám Maria làm một phụ nữ tử vongZing News
Ca tử vong tại phòng khám Maria: Không ai nhận trách nhiệmLao động
Phòng khám Maria: Bác sỹ Trung Quốc hành nghề chuiVietNamNet
Vietnam Plus -Tiền Phong Online -Dân Trí

- Vụ phòng khám Trung Quốc: Bệnh nhân chết, trưởng phòng khám không biết (!?)(NLĐ). - Dấu hiệu bất thường vụ bệnh nhân tử vong (Khám phá). - Xuất hiện thêm nghi vấn trong vụ bệnh nhân tử vong (TTXVN). - ‘Bệnh nhân Phong bị ngạt mũi sau khi đốt lộ tuyến tử cung’ (VNE). - Sẽ khởi tố vụ người phụ nữ tử vong tại phòng khám Maria (DT). - Sửng sốt các chiêu chặt chém của phòng khám Maria (VNN). - Sai phạm liên tiếp, phòng khám Maria vẫn tồn tại, vì sao? (Bee). - Danh tính 4 người TQ liên quan cái chết tại PK Maria. - Chuyển công an điều tra nhiều phòng khám Trung Quốc (NLĐ).


- TP.HCM: Công an “hỏi thăm” các phòng khám Trung Quốc (VTC).-


-Báo động đỏ !
Vụ việc người bệnh tử vong đêm 14.7 tại phòng khám (PK) “ngoại” Maria (Hà Nội) là hồi chuông báo động rất khẩn cấp đối với cơ quan quản lý y tế nước nhà. Ngành y tế cần cấp bách và nghiêm túc xem lại trách nhiệm của mình trước sự an nguy tính mạng của người dân, người bệnh trong nước!
Cái chết của nữ bệnh nhân 34 tuổi tại Hà Nội là hậu quả trước mắt, là thấy được. Nhưng, đáng sợ hơn nữa là, hậu quả lâu dài mà người bệnh trong nước phải gánh lấy từ những loại thuốc, dịch truyền không rõ nguồn gốc, từ những “bác sĩ ngoại” không rõ chuyên môn “để lại”. Bởi, qua kiểm tra các PK “ngoại”, cụ thể là các PK có người Trung Quốc, gần như tất cả đều sử dụng thuốc, dịch truyền không rõ nguồn gốc, không phép lưu hành.

Mỗi lần phát hiện thuốc không rõ nguồn gốc tại các PK Trung Quốc, có thành viên trong đoàn thanh tra lại thốt lên: “Không biết họ cho dân mình uống thứ gì đây?!”. Cũng như nhiều PK Trung Quốc khác hoạt động trong nước, PK Maria ở Hà Nội đã nhiều lần sai phạm bị người bệnh, báo chí phản ánh. Mỗi lần như thế, cơ quan chức năng lại tổ chức đi kiểm tra, xử phạt, và rồi “đâu lại vào đấy”, các PK “ngoại” này tiếp tục lừa gạt, “móc túi” người bệnh.
Điều này khiến dư luận, giới hành nghề trong nước vô cùng bức xúc, đặt dấu hỏi: “Tại sao các PK Trung Quốc sai phạm quá đáng, kéo dài, quảng cáo quá chức năng… như thế mà ngành y tế không xử lý đến nơi đến chốn, để bây giờ xảy ra hậu quả chết người bệnh?”. Một thầy thuốc ở TP.HCM nói: “May mà còn có báo chí phản ánh, nếu không các PK Trung Quốc còn sai phạm đến cỡ nào nữa đây? Những PK này không giúp ích gì cho nền y tế nước nhà, cũng như người bệnh, vì mục đích của họ đã quá rõ, lừa phỉnh, “móc túi” người bệnh là chính”.
Cái xấu lâu ngày cũng bị phát hiện, khi nhiều người bệnh trong nước đã rõ “bản chất” hành nghề của các PK y học cổ truyền Trung Quốc, thì gần đây các PK này đổi sang dạng PK đa khoa, thuê thầy thuốc trong nước đứng tên, nhưng mọi điều hành là do người Trung Quốc. Và, không đơn thuần chỉ... bắt mạch, bán thuốc thang như trước, họ đặt một số thiết bị (cũng toàn tiếng Trung Quốc), truyền dịch, bán cả tân dược. Bởi vậy, khi kiểm tra, nhiều người Trung Quốc hành nghề không đăng ký mới "tháo chạy" là như vậy.
Gần đây, chúng tôi nhận được những phản ánh cho rằng, các PK Trung Quốc tại TP.HCM làm ăn theo “dạng mới” nói trên dùng xảo thuật không có bệnh cũng chẩn đoán có bệnh, hoặc bệnh nhẹ nhưng “hù dọa” bệnh trầm trọng để truyền dịch, làm thủ thuật nhằm “móc túi” mỗi người bệnh vài chục triệu đồng. Nhiều nhất là tập trung vào các bệnh phụ nữ (viêm nhiễm phụ khoa, u nang buồng trứng, sùi mào gà…) - một kiểu làm ăn rất giống với PK Maria (Hà Nội) bị phát hiện gần đây.
Nhiều người cho rằng việc các PK Trung Quốc hành nghề sai phạm sờ sờ, kéo dài không hẳn là do cơ quan quản lý yếu kém, mà có gì đó khuất tất, có sự “bảo kê” của cán bộ y tế cho các PK này. Việc dư luận đặt vấn đề như thế, đúng hay sai chưa rõ, nhưng theo Thanh Niên nắm được, trong hai tuần qua, Sở Y tế TP.HCM đang khẩn trương thu thập chứng cứ, tài liệu để làm rõ việc một cán bộ của Sở này bị nhiều người tố cáo “bảo kê” cho một số PK có người Trung Quốc.  
Thanh Tùng
!Bệnh nhân tử vong, bác sĩ Trung Quốc biến mất
-  Vụ lừa gái quê đưa sang Trung Quốc: Công an vào cuộc điều tra (PLTP).

-Nữ bệnh nhân tử vong tại phòng khám Maria gây phẫn nộ
(Bảo vệ người tiêu dùng) - Sau khi báo tin về nhà, người thân chị Phong tới phòng khám nhưng không được vào thăm, lát sau người của phòng khám xuống thông báo chị Phong đã tử vong.
Vụ việc xảy lúc 22h ngày 14/7, tại phòng khám đa khoa Maria (số 65-67 đường Thái Thịnh, quận Đống Đa, Hà Nội).
Nạn nhân là chị Nguyễn Thị Thu Phong (34 tuổi, trú tại phường La Khê, quận Hà Đông, Hà Nội).
Nạn nhân tử vong tại phòng khám Maria
Nạn nhân tử vong tại phòng khám Maria
Ông Lê Đắc Dũng (cậu của nạn nhân) kể lại: “Buổi chiều đi làm về, cháu tôi gọi điện về nhà nói sẽ về muộn vì thấy người mệt mỏi nên đã đến phòng khám đa khoa Maria để khám. Đến cuối giờ chiều, cháu tôi gọi điện cho chúng tôi đến vì thấy tình trạng mình không ổn”.

Ngay khi nhận được cuộc gọi của cháu, ông Dũng cùng một số người thân ngay lập tức chạy đến phòng khám. Nhưng theo lời kể của ông Dũng, khi đến gia đình ông bị một số nhân viên của phòng khám ngăn cản không cho lên phòng nơi chị Phong đang điều trị.

“Ngồi dưới đợi, lúc lâu sau một người của phòng khám chạy từ trên xuống thông báo cháu tôi đã bị tử vong”, ông Dũng nghẹn ngào.

Theo thông tin chúng tôi có được, chị Phong thanh toán tiền khám, điều trị vào khoảng 18h49’ ngày 14/7, được chỉ định truyền 3 chai dịch, làm điện tâm đồ và một số thủ thuật khác. Tổng số tiền mà nạn nhân đã bỏ ra lên tới gần 9 triệu đồng.

Biên bản chị Phong tử vong được đại diện các bên lập vào lúc 21h35.
Bien-ban-tu-vong-lap-tai-phong-kham-da-khoa-Maria-Phunutoday.vn
Biên bản lập tại phòng khám
Khi biết tin có bệnh nhân tử vong trong phòng khám, ngay trong tối 14/7, đã có rất đông người nhà bệnh nhân và người dân gần đó bức xúc tới quây kín phòng khám đa khoa Maria.

Ngay trong đêm qua, lực lượng chức năng cũng đã có mặt, tiến hành lập các thủ tục có liên quan.

Hiện nguyên nhân cái chết của chị Phong đang tiếp tục được làm rõ.

Trước đó, vào ngày 27/6, phòng khám đa khoa Maria, đã bị Thanh tra Sở Y tế Hà Nội lập biên bản và xử phạt với số tiền hơn 11 triệu đồng, vì có nhiều sai phạm trong khám, chữa bệnh như: Thu phí một số dịch vụ kỹ thuật khi chưa niêm yết giá; không thực hiện đầy đủ việc ghi chép hồ sơ, sổ sách bệnh án của bệnh nhân; quảng cáo không đúng nội dung đã được cấp phép...

Một ngày trước đó (26/6), Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã nhận được đơn tố cáo Phòng khám đa khoa Maria của chị Đ.T.K.Q. (35 tuổi, ở quận Đống Đa, Hà Nội), bác sĩ người Trung Quốc đã khám và chẩn đoán chị bị sùi mào gà và có dấu hiệu ung thư.

Sau 4 ngày điều trị, chị Q. đã phải chi trả gần 24,4 triệu đồng, nhưng bác sĩ yêu cầu chị phải điều trị 15 ngày mới đỡ. Do không đủ sức chi trả, chị Q. đến Bệnh viện nhà nước kiểm tra, và bệnh viện kết luận sức khỏe của chị hoàn toàn bình thường.
Khi biết tin có bệnh nhân tử vong trong phòng khám đa khoa Maria, rất đông người dân đã tu tập quanh phòng khám để thể hiện sự bức xúc.
Khi biết tin có bệnh nhân tử vong trong phòng khám đa khoa Maria, rất đông người dân đã tụ tập quanh phòng khám để thể hiện sự bức xúc.

so-kham-benh-cua-chi-Phong-Phunutoday.vn
Sổ khám bệnh của chị Phong.

chan-doan-cua-bac-sy-phong-kham-da-khoa-maria-Phunutoday.vn
Chẩn đoán của bác sỹ về bệnh của chị Phong và liệu pháp chữa trị.

hoa-don-tien-thuoc-va-cua-tri-cua-chi-Phong-Phunutoday.vn
Hóa đơn thanh toán tiền khám chữa bệnh của chị Phong, với tổng số tiền gần 9 triệu đồng.
Phạm Thanh

-@-Hà Nội: Nữ bệnh nhân chết bất thường ở phòng khám (15/07/2012)
Khoảng 22h ngày 14/7, một nữ bệnh nhân 35 tuổi bất ngờ tử vong tại Phòng khám Đa khoa Maria ở số 65, 67 phố Thái Thịnh (Hà Nội).
Theo thông tin ban đầu, chiều tối cùng ngày, nữ bệnh nhân này (đang làm ở một ngân hàng đóng trên địa bàn Hà Nội) đến Phòng khám Đa khoa Maria ở số 65, 67, phố Thái Thịnh (phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội) khám bệnh.


Nơi bệnh nhân nữ tử vong
Khoảng 22h, sau 2 tiếng khám bệnh ở phòng khám đa Khoa này, nữ bệnh nhân bất ngờ tử vong.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, khoảng 24h, cơ quan chức năng đã đến khám nghiệm hiện trường và phong tỏa hiện trường.
Phòng khám đóng cửa chỉ mở một lối vào rất nhỏ
Phòng khám đóng cửa chỉ mở một lối vào rất nhỏ.
Nạn nhân được xác định là Nguyễn Thị Thu Phong (35 tuổi, ở số nhà 65 tổ 7, đường Quang Trung, phường La Khê, Hà Đông, Hà Nội).
Theo ông Nguyễn Đắc Dũng (cậu của nạn nhân), chiều 14/7, chị Phong gọi điện về nhà, nói sẽ về muộn vì vào khám bệnh tại phòng khám đa khoa Maria.
Nửa tiếng sau đó, chị Phong lại gọi điện về gia đình và nói rằng “không biết họ làm gì mà con thấy đau và rất mệt”. Trước tình hình đó, gia đình đã vội vàng đến bệnh viện...

Tuy nhiên, khi người nhà chị Phong đến phòng khám, bảo vệ và nhân viên không cho lên mà bắt ngồi ở tầng 1 để chờ. Rất lâu sau đó, một nhân viên xuống thông báo với người nhà là chị Phong đã tử vong.

Choáng váng, người nhà đã chạy lên phòng khám nơi chị Phong tử vong nhưng không thấy bóng dáng một bác sĩ hay y tá nào tại đó. Cùng thời điểm đó, xuất hiện một xe cấp cứu 115, chưa rõ mục đích.
Thi thể nạn nhân đang nằm trong phòng khám
Thi thể nạn nhân đang nằm trong phòng khám

Gia đình nạn nhân đã cấp báo lên công an phường Trung Liệt và công an quận Đống Đa. Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã có mặt để làm việc trước sự chứng kiến của hàng chục người nhà nạn nhân và người dân trong khu vực.
Đến 5h sáng ngày 15/7, nạn nhân đã được cơ quan chức năng đưa đi khám nghiệm nguyên nhân dẫn đến cái chết.
Khoảng 10h ngày 15/7, theo ghi nhận của phóng viên Kienthuc.net.vn, phòng khám này đóng cửa im lìm.

Nguyên nhân vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.
Tiến Dũng
@-Hà Nội: Nữ bệnh nhân chết bất thường ở phòng khám (15/07/2012)

-Phòng khám đa khoa Maria bị phạt 11,5 triệu đồng
(TNO) Hôm nay 29.6, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, ngày 27.6 đã lập biên bản xử phạt Phòng khám Đa khoa Maria (số 65- 67 phố Thái Thịnh, Q.Đống Đa, Hà Nội) 11,5 triệu đồng khi phát hiện nhiều sai phạm: quảng cáo không đúng nội dung đã được cơ quan chức năng cấp phép, không thực hiện đầy đủ việc ghi chép hồ sơ, bệnh án của bệnh nhân, thu phí một số dịch vụ kỹ thuật chưa niêm yết giá…

*

Phòng khám đa khoa Maria trên phố Thái Thịnh bị phạt 11,5 triệu đồng - Ảnh: Đan Hạ


Trước đó, ngày 29.2, Báo Thanh Niên đã đăng bài “Mất tiền oan ở phòng khám “ngoại” phản ánh trường hợp vợ chồng chị Nguyễn T.M.H (23 tuổi, ở Hải Dương) đến khám tại phòng khám này, được chẩn đoán bị sùi mào gà, điều trị hết gần 150 triệu đồng. Đáng bức xúc là phòng khám này nói chị H. không thể có con khiến hạnh phúc gia đình tan vỡ.

Tuy nhiên, khi chị H. đi khám lại tại Bệnh viện ĐH Y thì được các bác sĩ chẩn đoán sức khỏe hoàn toàn bình thường, không mắc sùi mào gà, hoàn toàn có thể sinh con.

Cũng với “chiêu mắc dọa bệnh nặng”, khoảng giữa tháng 4 vừa qua, phòng khám này đã yêu cầu chị Đ.T.K.Q (35 tuổi, ở Q.Đống Đa, Hà Nội) trả hơn 24 triệu đồng để điều trị bệnh sùi mào gà trong 4 ngày. Theo bác sĩ tại phòng khám này chẩn đoán, chị Q. bị sùi mào gà và có dấu hiệu ung thư, phải điều trị trong 15 ngày.

Sau 4 ngày điều trị hết quá nhiều tiền, chị Q. đã đi khám tại bệnh viện nhà nước thì được kết luận là sức khỏe hoàn toàn bình thường, không mắc sùi mào gà. Chị Q. đã có đơn tố cáo gửi Sở Y tế Hà Nội.

Được biết, trong năm 2011, phòng khám Maria đã 2 lần bị xử phạt do bác sĩ hành nghề khi chưa có giấy phép và nội dung quảng cáo chưa được phê duyệt.

Đan Hạ
-- Phòng khám TQ: Có “bảo kê” mới dám làm (TT). TT - Lương y Lê Văn Chánh, phó chủ tịch Hội Hậu môn - trực tràng VN, khẳng định như vậy khi bàn về những sai phạm của phòng khám có bác sĩ Trung Quốc tại cuộc họp của Sở Y tế TP.HCM sáng 28-6.
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM kiểm tra tủ thuốc của “phòng khám Trung Quốc” Đầm Sen, Q.11, TP.HCM - Ảnh: THÙY DƯƠNG
Tại cuộc họp nhằm bàn biện pháp phối hợp quản lý, giám sát hoạt động của các phòng chẩn trị y học cổ truyền (YHCT) có vốn đầu tư nước ngoài cũng như do người VN đứng tên, vị lương y năm nay 85 tuổi có thâm niên hành nghề YHCT 65 năm, người tìm ra phương pháp điều trị trĩ, bày tỏ: “Mỗi lần xem đài truyền hình quảng cáo phòng khám (PK) Trung Quốc tôi thấy hết sức ngượng. Vì sao cả ngành y tế VN lại để những PK này lên truyền hình ra rả quảng cáo những điều tầm bậy tầm bạ, buồn lắm”.
Theo ông Chánh, sở dĩ xảy ra chuyện mà báo chí phản ánh là do có người “chống lưng”, “bảo kê” thì các PK này mới dám làm vậy.
Tự do tung hoành
Mở đầu cuộc họp, bác sĩ Trương Thìn - chủ tịch Hội Đông y TP.HCM - nói: “Những người trong nước hành nghề khổ vô cùng nhưng người Trung Quốc vào VN hành nghề lại sung sướng vô cùng. Họ tự do tung hoành, làm gì thì làm”.
Theo ông Thìn, giới đông y đau khổ vì VN có nền y dược học cổ truyền 4.000 năm, không thua gì Trung Quốc. VN có những bác sĩ YHCT đi giảng dạy ở nhiều nước trên thế giới. Tại TP.HCM có hơn 1.000 PK đông y, trong đó có 45 PK từ thiện, nhưng do không có tiền để quảng cáo nên người dân ít biết đến. Ngược lại, các PK có “bác sĩ Trung Quốc” nhờ quảng cáo dữ dội nên đã lôi kéo được nhiều người dân. “Tội lỗi” này, theo ông Thìn, là “do giới truyền thông”.
Thanh tra sở “có vấn đề”
PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan - phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM - nói: “Phải thừa nhận hoạt động của các PK này đã vượt quá tầm quản lý của sở. Có những vấn đề chỉ báo chí mới phát hiện được và phản ánh. Còn ngành y tế gần như chỉ làm động tác “chữa cháy”. Đây là bài học kinh nghiệm hết sức đau xót. Điều quan trọng nhất không phải là uy tín của ngành mà tội nhất là người dân bị rơi vào tay những ông thầy thuốc giả hiệu”.
Bà Phong Lan cho biết tại TP.HCM chỉ có ba PK có yếu tố nước ngoài (hai PK Trung Quốc và một PK Hàn Quốc). Các PK Trung Quốc đăng ký hành nghề theo hình thức phòng chẩn trị YHCT. Tuy nhiên, thực tế lại có biến tướng là một số PK YHCT của người VN 100% nhưng lại để cho những người Trung Quốc vào trà trộn, hoạt động không phép và khi quảng cáo cũng có những nội dung vượt quá chức năng. Khi duyệt quảng cáo thì nội dung này nhưng khi đăng quảng cáo trên đài, báo lại là nội dung khác.
Theo bà Phong Lan, để xảy ra tình trạng này trước hết là do lỗi của sở quản lý chưa tốt, không thể đổ cho ai hết.
Bà Phong Lan cũng thừa nhận thanh tra Sở Y tế khi đi thanh tra về hầu như đều báo cáo không có vấn đề gì. Sở Y tế sẽ có biện pháp chấn chỉnh. Trong sự việc này, không chỉ Bộ Y tế có lỗi mà Sở Y tế cũng có lỗi và phải rút kinh nghiệm.
Nghi vấn có đường dây giả mạo giấy phép quảng cáo
Hai phòng khám (PK) bị cơ quan chức năng nghi ngờ giả mạo giấy phép quảng cáo của Sở Y tế TP.HCM là PK đa khoa Đầm Sen (PK Đầm Sen ở 46 Hòa Bình, Q.11) và phòng chẩn trị y học cổ truyền Trường An (PK Trường An ở 786 Hồng Bàng, Q.11).
PK Đầm Sen được Sở Y tế TP cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề ngày 30-12-2010 với hình thức tổ chức là PK đa khoa. Theo quy định hiện hành, nếu muốn được cấp phép quảng cáo, PK Đầm Sen phải nộp hồ sơ tại phòng nghiệp vụ y Sở Y tế. Tuy nhiên, ngày 20-6 vừa qua, khi thanh tra Sở Y tế đến thanh tra đột xuất PK Đầm Sen thì người của PK này lại đưa ra “Giấy tiếp nhận hồ sơ quảng cáo khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền” có số 38/SYT-QLYDHCT do Sở Y tế cấp ngày 24-8-2011. Thanh tra Sở Y tế đã chuyển giấy tiếp nhận này cho phòng quản lý y dược học cổ truyền của sở kiểm tra thì không thấy có giấy tiếp nhận hồ sơ quảng cáo trong hồ sơ lưu vì PK Đầm Sen là PK đa khoa tây y nên không thuộc thẩm quyền cấp phép quảng cáo của phòng quản lý y dược học cổ truyền.
Thế nhưng, không hiểu vì sao “Giấy tiếp nhận hồ sơ quảng cáo khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền” của PK Đầm Sen đưa cho thanh tra Sở Y tế có cả chữ ký của một phó giám đốc sở và dấu mộc của Sở Y tế! Vị phó giám đốc sở này khẳng định với Tuổi Trẻ không hề ký giấy tiếp nhận này cho PK Đầm Sen. Điều đáng nói là giấy tiếp nhận quảng cáo này có “chứng thực sao y đúng với bản chính” của UBND phường 5, Q.3!
Việc cấp phép quảng cáo cho PK Trường An cũng có vấn đề bất thường. Theo “Giấy tiếp nhận hồ sơ quảng cáo khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền” số 39/SYT-QLYDHCT mà PV Tuổi Trẻ thu thập được từ một đài truyền hình cho thấy giấy tiếp nhận này do một phó giám đốc Sở Y tế ký ngày 3-4-2012. Giấy tiếp nhận hồ sơ quảng cáo này cũng có “chứng thực sao y đúng với bản chính” của UBND phường 12, Q.3! Với giấy tiếp nhận này, PK Trường An quảng cáo rất “lộng ngôn”. Tuy nhiên, PK Trường An chưa bao giờ được Sở Y tế cấp phép quảng cáo có số tiếp nhận và ngày ký như trên.
Theo một cán bộ Sở Y tế TP, có khả năng giấy phép quảng cáo của PK Đầm Sen và PK Trường An là giả. Sở Y tế đã kiểm tra, xác minh thấy “có vấn đề” nên sẽ có văn bản chuyển cơ quan có thẩm quyền điều tra xử lý.
LÊ THANH HÀ
Phòng khám Trung Quốc bán thuốc không phép
Ngày 28-6, lại có thêm một bệnh nhân khiếu nại phòng khám Maria (65-67 Thái Thịnh, Hà Nội). Theo phản ảnh của chị L.T.B., 45 tuổi, ở Ba Đình, Hà Nội, ngày 22-5 vừa qua chị đến phòng khám Maria kiểm tra vòng tránh thai vì nghe quảng cáo đây là phòng khám chuyên khoa sản phụ khoa. Tại đây, chị B. được chỉ định làm hàng loạt chẩn đoán, xét nghiệm và được khuyên điều trị bằng dao LEEP, bước sóng ngắn, thẩm thấu thuốc đông y qua da, điều trị viêm vùng chậu..., chi phí trong quá trình điều trị từ ngày 22 đến 26-5 lên tới 38,15 triệu đồng!
Đặc biệt, chị B. cũng được phòng khám kê đơn thuốc và bán cho hai loại thuốc tễ, một loại dung dịch (tổng số bảy hộp giấy với giá xấp xỉ 5 triệu đồng), tất cả bao bì đều toàn chữ Trung Quốc và không có visa, số đăng ký lưu hành tại VN.
LAN ANH
->> Một phòng khám của người nước ngoài sử dụng thuốc quá hạn
--Phòng khám Trung Quốc lộng hành do quản lý kém
>> Sở Y tế TP.HCM không kiểm soát hết được phòng khám nước ngoài "lậu

>> Phạt một phòng khám đông y Trung Quốc
>> Bác sĩ" Trung Quốc lại tháo chạy !

>> Bác sĩ" Trung Quốc lại "tháo chạy" khi bị thanh tra

>> Phát hiện nhiều bác sĩ Trung Quốc hành nghề “chui”

- Phòng khám ta sử dụng bác sĩ “lạ” (PLTP).
-Phòng khám Trung Quốc: Bác sĩ 'chui', quảng cáo 'nổ'
--- Sở Y tế TP.HCM không kiểm soát hết được phòng khám nước ngoài “lậu” (TN).

---Người bệnh kiện “phòng khám Trung Quốc” Video * Bình Thuận: bác sĩ “chui” vẫn lên quảng cáo trên truyền hình
TT - Ngày 27-6, thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã có cuộc làm việc với đại diện phòng khám Maria (65-67 Thái Thịnh, Hà Nội) và bệnh nhân có khiếu nại về kết quả khám chữa bệnh của phòng khám này.
>> Phòng khám Trung Quốc

Quảng cáo trước phòng khám Việt - Trung tại TP Phan Thiết (Bình Thuận)  - Ảnh: TRẦN LỆ HOA
Chị Đ.T.K.Q. (35 tuổi, giáo viên ở quận Đống Đa, Hà Nội), theo quảng cáo trên truyền hình, giữa tháng 4-2012 chị đến kiểm tra vòng tránh thai tại phòng khám Maria. Tại phòng khám, chị Q. được thông báo mắc bệnh sùi mào gà và hằng ngày đều có nhân viên phòng khám thúc giục đến điều trị, nếu không bệnh sẽ nhanh chóng chuyển thành ung thư. Do lo sợ, chị Q. đã đến điều trị tại phòng khám Maria từ ngày 12 đến 15-4, với chi phí trên 24,3 triệu đồng; riêng ngày 15-4, chi phí điều trị lên đến trên 15 triệu đồng với tổng số 19 loại dịch vụ lạ lùng như thẩm thấu thuốc đông y qua da, điều trị bằng bước sóng ngắn, phí tiêm phòng ngừa, phí truyền dịch...
Tại cuộc làm việc với đại diện phòng khám Maria và chị Q., chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Việt Cường cho hay phòng khám đã có ba sai phạm lớn: bác sĩ khám và điều trị cho chị Q. là bác sĩ người Trung Quốc (Lôi Hồng) nhưng bác sĩ ký tên trong sổ y bạ về toàn bộ quá trình điều trị của chị Q. lại là bác sĩ Trang; phòng khám Maria đã sử dụng điều dưỡng để tư vấn về phương pháp điều trị bệnh cho chị Q là sai quy định, đặc biệt là chị Q. chưa định điều trị bệnh, chỉ định kiểm tra vòng tránh thai, nhưng phòng khám đã tư vấn chị sắp bị ung thư khiến bệnh nhân hoảng sợ; sai phạm thứ ba là thu giá nhiều dịch vụ khám chữa bệnh khi chưa niêm yết giá.
Ông Cường yêu cầu phòng khám Maria chịu trách nhiệm toàn bộ về quá trình khám chữa bệnh sau này của chị Q. và hoàn trả các khoản phí thu vô lý của bệnh nhân là 23.894.000 đồng (trừ các chi phí thăm khám bình thường là khám phụ khoa, siêu âm 2.0 và soi cổ tử cung tổng số là 500.000 đồng). Đại diện phòng khám Maria cho biết sẽ hoàn trả toàn bộ phí khám chữa bệnh đã thu của chị Q.. Đồng thời nhận đưa chị Q. đi thăm khám, tuy nhiên chị Q. nhất định từ chối trở lại phòng khám này.
Trả lời Tuổi Trẻ, đại diện phòng khám Maria cho biết Sở Y tế đã duyệt và cấp phép cho quảng cáo của họ. Tuy nhiên theo ông Cường, ông đã nghe và xem rất kỹ quảng cáo của Maria trên TV Shopping và một số kênh truyền hình khác, phát hiện phòng khám này quảng cáo quá nội dung được duyệt. Ông Cường cho biết sẽ phạt phòng khám Maria mức 11,5 triệu đồng. Đây là lần thứ hai kể từ tháng 9-2011, phòng khám Maria bị xử phạt hành chính.
Bác sĩ “chui” vô tư hành nghề
Sáng 27-6, từ những quảng cáo ra rả hằng đêm vào “giờ vàng” trên Đài PTTH Bình Thuận về những “hiệu quả bất ngờ” của phòng chẩn trị y học cổ truyền Việt - Trung (129 Nguyễn Hội, TP Phan Thiết, Bình Thuận, chi nhánh của Công ty TNHH Bắc Kinh - Hà Nội), chúng tôi thử vào để tìm hiểu.
Ngay tại bàn đón tiếp bệnh nhân, một cô gái trạc 26-27 tuổi mặc blouse trắng nhưng không đeo bảng tên yêu cầu muốn được bác sĩ người Trung Quốc khám phải mua phiếu 40.000 đồng. Theo cô nhân viên, ngoài tiền phiếu 40.000 đồng, bệnh nhân nếu muốn điều trị mỗi ngày phải bỏ thêm 150.000 đồng nữa để mua thuốc dù chưa biết bệnh nhân bệnh nặng nhẹ ra sao.
Khi chúng tôi tỏ ý thắc mắc về các loại thuốc và việc kê toa thuốc, một người đàn ông nhỏ con mặc blouse trắng nói toa thuốc do phòng khám giữ, bệnh nhân chỉ được giữ sổ khám bệnh ghi triệu chứng và chẩn đoán. Chúng tôi tỏ ý nghi ngờ việc không cho giữ toa thuốc, người đàn ông lớn tiếng: “Toàn chữ Tàu sao các anh đọc được!”.
Theo Sở Y tế Bình Thuận, phòng chữa trị y học cổ truyền Việt Trung được cấp phép vào tháng 4-2009 do ông Ngô Văn Phương, một lương y người Việt đứng tên, trong đó có đăng ký bác sĩ Yang Zhi Quan người Quảng Tây (Trung Quốc) trực tiếp khám và điều trị. Ngày 31-12-2011, ông Yang hết hạn đăng ký và phòng khám này đến xin gia hạn nhưng Sở Y tế không chấp thuận và hướng dẫn tới Bộ Y tế xin gia hạn. Tuy nhiên theo điều tra riêng của chúng tôi, từ cuối năm 2011 đến nay, bác sĩ Yang vẫn hoạt động không phép tại phòng khám này.
Dù hành nghề “chui” nhưng ông Yang vẫn ngang nhiên tham gia chương trình quảng cáo về phòng khám Việt - Trung trên Đài PTTH Bình Thuận, đồng thời dùng những ngôn từ “đao to búa lớn” để mời chào người bệnh.
Sở Y tế Bình Thuận cho biết ngày 13-3, sở có văn bản gửi phòng khám Việt - Trung đề nghị chỉ được quảng cáo trong nội dung khám chữa bệnh cho phép gồm 116 từ và tuyệt đối không được giới thiệu có bác sĩ người nước ngoài tham gia khám bệnh. Thế nhưng không hiểu sao Đài PTTH Bình Thuận vẫn cho phát clip quảng cáo này khiến người xem không biết đâu là thật hay giả.
Ngày 27-6, bà Đặng Thị Kim Oanh, phó giám đốc Đài PTTH Bình Thuận (BTV), cho biết sau khi có những ý kiến phản ảnh về những quảng cáo của các phòng chẩn trị y học cổ truyền có bác sĩ nước ngoài hoạt động, kể từ tối 23-6 BTV đã chủ động cắt hợp đồng và ngưng phát sóng các quảng cáo này.
LAN ANH - TRẦN LỆ HOA - PHI NGA

Chỉ cấp phép quảng cáo cho phòng khám y học dân tộc

Xung quanh vấn đề cấp phép quảng cáo cho phòng khám Trung Quốc, ông Trần Hữu Vinh (ảnh) - trưởng phòng quản lý y dược học cổ truyền Sở Y tế TP.HCM - khẳng định:

- Sở Y tế TP chỉ cấp phép quảng cáo cho các phòng chẩn trị y học cổ truyền do người Việt Nam đứng tên. Nếu có yếu tố nước ngoài thì sở không được quyền cấp phép quảng cáo.
* Nhưng thưa ông, hầu như các phòng khám y học cổ truyền mà Sở Y tế cấp phép đều có người Trung Quốc hành nghề khám chữa bệnh trong đó?
- Đó là những hoạt động “lậu”. Như vậy các phòng khám này vi phạm quy định và làm sai nội dung quảng cáo của Sở Y tế cho phép. Sở Y tế khẳng định không có cấp phép cho phòng khám đông y Trung Quốc nào.
* Sau khi cấp phép quảng cáo, sở có giám sát nội dung quảng cáo của các phòng khám này trên báo, đài?
- Có cái chúng tôi xem, có cái chúng tôi không xem. Nhưng thanh tra Sở Y tế vẫn kiểm tra, giám sát thường xuyên, thậm chí đi thanh tra và xử phạt nhiều lần.
* Ông có thể cho biết quy trình thẩm định và cấp phép quảng cáo cho các phòng khám y học cổ truyền thế nào?
- Trước khi cấp phép cho các phòng khám y học cổ truyền trong nước, cơ sở phải nộp hồ sơ xin phép quảng cáo. Sau khi nhận hồ sơ xin phép quảng cáo, phòng y dược học cổ truyền sẽ thẩm định và chịu trách nhiệm trình với ban giám đốc về nội dung. Điều chúng tôi hiện nay đang lo ngại là đơn vị được cấp phép lại quảng cáo không đúng nội dung được duyệt và quảng cáo vượt quá phạm vi chuyên môn cho phép.
LÊ THANH HÀ thực hiện
Người bệnh kiện “phòng khám Trung Quốc” Video
Ai cho phép phòng khám Trung Quốc "lộng ngôn"? (TT 27-6-12)
-  Siết chặt kiểm tra hoạt động của các phòng khám có yếu tố nước ngoài (SKĐS).
- Bất lực nhìn phòng khám Trung Quốc hoành hành? (VNN).  - Báo cáo kết quả thanh tra phòng khám có yếu tố người nước ngoài trước ngày 4.7 (CP/SGTT).

Tổng số lượt xem trang