Thứ Tư, 25 tháng 7, 2012

Đi với Mỹ hay Trung Quốc: Vì sao Việt Nam không thể trung lập trong lúc này?

Đất nước đã đi nhiều biến cố khẩn trương, chưa bao giờ trong lịch sử đã có đến 3 triệu người rời bỏ quê hương tìm lẽ sống ở nước ngoài. Đã đến lúc người Việt hải ngoại hay người dân trong nước đều có quyền bày tỏ nỗi quan ngại và ưu tư về đất nước. Đã đến lúc nhà nước Việt Nam phải biết nghe tiếng kêu la của con dân từ trong đến bên ngoài. Nguyễn Khoa Thái Anh
Từ khi miền Nam thất thủ, đã có nhiều nghi vấn – nhất là của một số nhân vật có máu mặt trong nước – về sự trung kiên của Hoa Kỳ như một đồng minh chiến lược, bảo vệ quyền tự quyết và nền dân chủ phôi thai của các dân tộc yêu chuộng tự do đang bị các lực lượng vũ trang và ngoại bang đe dọa thôn tính (1). Người ta nhắc nhở chuyện Mỹ bỏ rơi miền Nam như bằng chứng của sự phản bội. Họ lên án Mỹ đã bán đứng miền Nam sau khi Nixon bắt tay với Mao Trạch Đông (1972), mở ra một kỷ nguyên mới giữa Hoa Kỳ và Trung Hoa lục địa. Người ta cũng lặp lại một cách thiếu sót phương châm của Kissinger: “Hoa Kỳ không có bạn hoặc kẻ thù lâu dài, mà chỉ biết đến quyền lợi của mình”. (2)
Người ta cũng có thể dẫn nhiều sự kiện khác trong lịch sử để chứng minh tính phản phúc và sự thiếu trung trinh của Hoa Kỳ (và Liên Hiệp Quốc): 1) Mỹ bỏ rơi Tưởng Giới Thạch và Quốc Dân Đảng cho phe Cộng sản Mao Trạch Đông (1949); bỏ rơi Batista cho Cộng sản Fidel Castro (1959) và thêm một lần nữa bỏ rơi tàn quân kháng chiến Cuba ở Vịnh Con Heo sau khi cuộc đổ bộ của họ bị bại lộ (Cuba, 1961), chưa nói khi thế giới tự do làm ngơ trước hai cuộc cách mạng hụt hẫng của Hungary (1956) và Czechoslovakia (1968) sau khi Nga Xô xâm chiếm Đông Âu.
Nhưng tất cả những quy trách trên – tuy không xa rời với dữ kiện lịch sử – đều vô nghĩa lý. Và xét trên cương diện địa chính trị, vị thế của Hoa Kỳ và sử quan thế giới trong bối cảnh của từng thời đại (Chiến Tranh Lạnh, hậu Việt Nam, Cộng sản Nga Xô tan rã, Đông Âu biến loạn (Sarajevo), Trung Quốc trỗi dậy, Al-Qaeda, Iraq, hậu Iraq, Muà Xuân Ả rập, v.v.), những cáo buộc đó không có chỗ đứng. Th nhìn lại hai cuộc Thế chiến (1914-1918; 1941-1945), cuộc chiến ở Hàn Quốc (1950-1953), Việt Nam (1963-1973) và nếu con số tử vong của Hoa Kỳ (630,632 người chưa kể thương binh, tổn thất vật chất hay tài chánh) trong các cuộc chiến đó:
Thế chiến I = 117.465
Thế chiến II = 418.500
Hàn Quốc = 36.516
Việt Nam = 58.282
không nói lên sự cam kết của Hoa Kỳ cho an ninh thế giới thì chí ít cũng cho thấy sự hy sinh về nhân mạng của binh lính vì những lý tưởng bảo vệ tự do, quyền tự quyết, v.v. mà chính phủ Mỹ đã nêu lên và nhân danh (vì vậy, chúng ta cũng đừng quên Sarajevo (Bosnia) hay Mogadishu (Somalia), hay nhắc đến Iraq hay Afghanistan).
Hoa Kỳ dù giữ một vị trí siêu cường, cũng không thể tạo dựng sức mạnh hay chủ quyền cho bất cứ một quốc gia nào, mà trái lại khi một nước nhược tiểu càng ỷ lại vào Hoa Kỳ để mưu cầu độc lập, tìm tinh thần tự quyết cho mình thì lại càng yếu kém. Nhất là khi quốc gia đó không biết thu phục lòng dân, gầy dựng riêng cho đất nước và dân tộc mình một thực lực. Hoa Kỳ không phải là một đấng Thượng Đế anh minh, lúc nào cũng đúng, cũng phải, họ không phải là một thế lực vô biên, toàn năng, hay tuyệt hảo, có thể giải đáp mọi nan đề của thế giới một cách công minh và tuyệt đối, không phải bất cứ những quyết định tham chiến hay không tham chiến của họ đều hữu lý hay thiết thực. Cũng nên nhớ, Hoa Kỳ cũng không là một chế độ độc tài, cai trị lâu năm dưới sự lãnh đạo chuyên chính của một nhóm thiểu số độc đảng, để chính quyền Hoa Kỳ có thể giải quyết sự khác biệt nội bộ bằng cách chia chác quyền lợi, đi đến việc đồng tâm nhất trí thi hành những chuyện mờ ám, hay muốn làm gì thì làm.
Hệ thống quyền lực của Hoa Kỳ không nằm trong tay một tổng thống, một đảng chính trị, trái lại hệ thống tam quyền phân lập đòi hỏi sự chế tài, kiểm soát và đối trọng lẫn nhau giữa các cơ quan hành pháp, lập pháp, và tư pháp. Quyền hành và trách nhiệm được hiến pháp Hoa Kỳ phân chia rõ rệt giữa các định chế pháp trị. Quyền hành đi đôi với trọng trách. Ngoài ông Franklin D. Roosevelt cai trị được 12 năm, các tổng thống khác chỉ có thể đắc cử hai nhiệm kỳ, tối đa là tám năm. Ngay cả vị tổng thống đầu tiên, George Washington được toàn dân tín nhiệm nhưng ông chỉ chấp nhận nhậm chức hai nhiệm kỳ.
Ở Mỹ, mỗi nhiệm kỳ tổng thống lại có có một chủ trương mới, một chủ thuyết đối ngoại mới cho hợp với lòng dân đã bầu mình lên, hoặc giả đề cao đặc điểm hay ưu thế của vị tổng thống đó (Taft Dollar Diplomacy, The Truman Doctrine, Nixon China Doctrine (Rapprochement: Xích lại gần nhau), Reaganomics, Obama Care, v.v.) do đó không phải lúc nào chính sách đối nội hay đối ngoại đều trước sau như một. Hoa Kỳ do là một nước tư bản, một nhược điểm của chế độ này là quyền lực của nhóm tài phiệt có thể thao túng chính trường Hoa Kỳ nếu không bị cơ quan công quyền chế tài, báo chí hay truyền thông phanh phui, ngăn chận.
Trong những năm nguy kịch của nền Đệ nhị Cộng hoà (’73), Nixon sau khi thành công với chuyện rút quân đội Mỹ ra khỏi Việt Nam và ép buộc tổng thống Thiệu ký Hiệp định Paris, và để trấn an ông Thiệu, Nixon đã viết một lá thư riêng hứa sẽ can thiệp, không hiểu Nixon có thành thực với những điều mình viết trong lá thư hay không, nhưng một biến cố trọng đại trong đời tổng thống của Nixon là vụ Watergate, ông đã bị Watergate lôi xuống, buộc phải từ chức. (3)

Và đây chính là lỗi lầm của ông Thiệu khi lên truyền hình quốc gia cầm lá thư của Nixon cam kết sẽ trả đũa nếu miền Bắc vi phạm hiệp định Paris, mếu máo khóc. Đến năm ’75 thì tình thế, cục diện chiến tranh miền Nam đã muộn. Thật ra, miền Nam phải nhận được tín hiệu từ năm 1968, sau vụ Tết Mậu Thân, khi báo chí và truyền thông Mỹ đã gán cho cuộc chiến Việt Nam là vô vọng, bất luận Mặt trận Giải phóng Miền Nam hầu như đã hoàn toàn bị tiêu diệt sau cuộc tổng công kết đó.
Ông Thiệu quên rằng trong thể chế lưỡng đảng năm đó phe Bồ câu của đảng Dân chủ đã thắng thế lên ngôi, muốn cắt đứt mọi viện trợ quân sự cho miền Nam. Một điều nhục nhã cho miền Nam đã được thể hiện qua lời tuyên bố của ông Thiệu trên truyền hình Việt Nam: Nếu Hoa Kỳ viện trợ cho miền Nam 700 triệu (Mỹ kim) thì mình (miền Nam) đánh theo 700 triệu, nếu viện trợ cho 300 triệu thì mình đánh theo 300 triệu! Ông Thiệu lại trơ trẽn cầm vận mệnh của miền Nam ra tháu cáy Mỹ, ra lệnh triệt thoái toàn bộ miền Trung, tạo thế hỗn quan hỗn quân, bỏ ngõ Vùng I Chiến Thuật cho quân đội miền Bắc tiến vào. Nếu tôi không lầm thì trong cuốn Đại thắng mùa Xuân của đại tướng Văn Tiến Dũng của Bắc Việt có thổ lộ là phe Bắc Việt tiến vào miền Trung như đi vào chỗ không người, không có một sự đề kháng nào.
Ở đây xin không mạn bàn thêm về những cái may của miền Bắc và cái rủi (xui xẻo) của miền Nam trong quá khứ, xin nhường cho lịch sử những phán xét quang minh hơn. Ở đây tôi chỉ nêu lên cái nan đề của lãnh đạo của hai thời Quốc-Cộng, hy vọng Cộng sản Việt Nam ngày nay có đủ sáng suốt có thể sớm tìm ra giải pháp cho đất nước: Giữ Đảng hay giữ nước? Đáp số cho sự bế tắc của Trung ương Đảng Cộng sản không phải là chọn Mỹ thay cho Trung Quốc.
Đáp số cho ngõ cụt Việt Nam: Chọn hướng đi nào để lãnh đạo Việt Nam phát huy được sức mạnh dân tộc? Nếu không có hậu thuẫn của toàn dân, không sử dụng được sức mạnh dân tộc, thì sớm muộn cơ nay sinh tồn của Việt Nam sẽ không còn, và liệu khi đó có một (bạo) cường quốc nào có thể giúp giữ vững được vai trò cai trị của lãnh tụ Việt Nam không? Hoa Kỳ đã không giúp được cho ông Thiệu yếu kém. Liệu Trung Quốc có giúp được cho lãnh đạo Việt Nam ngày nay?
Là một người sống ở Mỹ lâu năm, dạy lịch sử và những giá trị dân chủ của thể chế Hoa Kỳ, tôi có thể khẳng định một điều: Hoa Kỳ lập quốc trên những lý tưởng dân chủ, bình đẳng, tự do và tôn trọng quyền làm người, do đó tôi tin rằng sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với các chính quyền có tính dân chủ tự lập, biết đảm trách và gánh nhận vai trò cai trị anh minh, tốt lành của một quốc gia là một điều thiết thực (good governance, một điều mà Mỹ hay đề cao với các quốc gia như Việt Nam). Do đó khi được lòng dân, có hậu thuẫn của các đối tác trong vùng, thì chuyện có được đồng minh bảo vệ sẽ là chuyện tự khắc. Hoa Kỳ hay ‘đồng minh’ tốt nào rất sợ phải ủng hộ đến cùng một đối tác chiến lược yếu hèn, tham nhũng, bóc lột dân như ông tổng thống Marcos ở Philippines, hoặc những đối tác chiến lược, nhưng lại thích đi hàng hai như Việt Nam hiện nay.
Nhân đây tôi xin nhắc lại một phát biểu gần đây của ông Nguyễn Bá Hùng, Tổng Lãnh sự Hà Nội tại San Francisco, nói rằng Hoa Kỳ [ông Newt Ginrich] không nhìn nhận Việt Nam như một đối tác chiến lược. Nếu điều ông Hùng nói là có thật (tức là ông Newt Ginrich có nhận định như thế) thì có lẽ đấy chỉ là một nửa sự thật. Nghĩa là bất kể sự khác biệt và nguyên lý đối nghịch giữa Cộng sản và Tư bản, Hoa Kỳ vẫn có thể đi với Việt Nam, NẾU Việt Nam có những sửa đổi, cải thiện về đường lối cai trị, biết tôn trọng nhân quyền của các con dân lương tâm của mình và thôi đàn áp, bắt bớ họ. Và – nhất là – xin nhắc lại một lần nữa: NẾU Việt Nam thôi đu dây về phía Trung Quốc.
Xin đơn cử một vài thí dụ điển hình: Vịnh Cam Ranh đã được Mỹ xây cất, trang bị như một cảng với ưu thế quân sự quan trọng vào tầm vóc nhất nhì thế giới trong cuộc chiến Quốc-Cộng (từ 1965-1972). Đến thập niên 90, Mỹ đã bắt đầu thương lượng với Việt Nam về hải cảng này, thương lượng không thành, trong khi đó nhà cầm quyền Việt Nam đã sang nhượng đầu rừng, khai thác bô-xít trên Tăy Nguyên, chuyển nhượng lãnh hải Việt Nam cho Trung Quốc, để cho những lực lượng trá hình của Trung Quốc ở những vị trí trọng yếu trong lãnh thổ Việt Nam. Một điều trớ trêu đến độ sỉ nhục cho Hoa Kỳ trong chuyến viếng thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta (ngày 3 tháng Sáu, 2012) ở cảng Cam Ranh, trên tàu Hải quân Hoa Kỳ Richard E. Byrd, là trong khi giữa những cờ xí tung bay chào đón một chính khách vào hàng cao cấp nhất của chính phủ Hoa Kỳ, thì cách đó chỉ vài trăm mét các anh khách trú Trung Hoa ngồi chễm chệ trên các “bè nuôi cá”!
Chẳng thế mà một tuần sau đó, trên mạng tuần báo Timephóng viên Kirk Spitzer cùng với lập luận củng cố của giáo sư Donal E. Weatherbee (University of South Carolina) đã cho biết Mỹ đã bỏ qua chuyện tranh chấp trên Biển Đông, chỉ đòi hỏi Tàu chuyện thông thương tự do trên Thái Bình Dương, để mặc cho Trung Quốc – Việt Nam và các nước liên đới giải quyết với vấn đề chủ quyền với nhau không can dự vào.
Đây là một cách bày tỏ thái độ không chính thức của Mỹ, đánh tiếng cho nhà nước Việt Nam biết sự bất mãn của Hoa Kỳ về chuyện hệ lụy Trung Quốc của Việt Nam. Sau đó lại thêm một kết quả tiêu cực khi kết cục của hội nghị ASEAN kỳ thứ 11 ở Phnom Penh vào trung tuần tháng Bảy vừa rồi đã không mang lại một đồng thuận khả quan nào về Biển Đông, cho thấy việc không đoàn kết của các nước Đông Nam Á và thiếu chủ lực của Việt Nam.
Cho nên, cùng với sự nhận định của các quan sát viên hiểu biết trên thế giới về ASEAN – và nhất là Việt Nam – tôi có thể đi đến kết luận rằng Việt Nam trong tình thế yếu kém hiện tại, không thể nào là thế lực lãnh đạo của các nước ASEAN, do đó không thể nào đi theo chính sách trung lập một cách quang minh và chính đại.
Tự dưng không phải Thái Lan, Lào và Camuchia lại bị Trung Quốc mua chuộc mà chính lý do Việt Nam lâu nay nằm trong quỹ đạo cương tỏa của Trung Quốc đã khiến cho các nước Lào, Campuchia đặt lại nghi vấn chuyện đi đêm của họ với Trung Quốc hay Hoa Kỳ. Cho đến khi được các nước trong vùng tin tưởng hay kính trọng vào sự tự chủ và sức mạnh nội tại và thực tiễn của Việt Nam đối với con dân của mình thì chuyện trung lập của Việt Nam là một ván bài tự sát. Niềm hy vọng nhà nước Việt Nam sẽ chọn được một đồng minh tốt về kinh tế, một đối tác chiến lược lâu dài sẽ trở thành hiện thực khi những yêu cầu trên được giải quyết.
Đương nhiên mấy ngàn năm lịch sử với Bắc triều đã là một bài học đắt giá, do đó sức mạnh của lòng dân vẫn là một đối trọng tiên quyết so với bất cứ một ma lực nào, sau đó mới đến sự hợp tác của một cường quốc anh minh, mong muốn nó sẽ mang lại một ích lợi tương tác của đôi bên – không riêng gì với Hoa Kỳ mà với bất kỳ một thế lực Âu châu nào.
N. K. T. A.
Tác giả gửi trực tiếp cho BVN.
__________________________
(1) “It must be the policy of the United States to support free peoples who are resisting attempted subjugation by armed minorities or by outside pressures.” – lời của Tổng thống Truman trong bài diễn văn trước Quốc hội Hoa Kỳ (12 tháng Ba, 1947) xin viện trợ 400 triệu Mỹ kim để trợ giúp Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ chống lại sự đe doạ Cộng sản. Sau này được gọi là Truman Doctrine, đặc trưng cho những nỗ lực của Hoa Kỳ chống lại làn sóng đỏ trong Chiến Tranh Lạnh.
(2) “America has no permanent friends or enemies, only interests.”
(3) Ngày 17 tháng Sáu, 1972, năm người bị bắt quả tang đột nhập vào tòa nhà Watergate ở Washington D.C. (định ăn trộm tài liệu của Đảng Dân Chủ) là người được quỹ tài chánh yểm trợ tái cử tổng thống Nixon trả tiền. Sau này ông Nixon bị truy ra – qua hàng loạt tang chứng những băng ghi âm những cuộc nói chuyện của ông Nixon với bộ hạ – dẫn đến chuyện từ chức của tổng thống Nixon vào ngày 9, tháng 8, năm 1974.
-@-Đi với Mỹ hay Trung Quốc: Vì sao Việt Nam không thể trung lập trong lúc này? Bauxite Việt Nam - Nguyễn Khoa Thái Anh: Đi với Mỹ hay Trung Quốc: Vì sao Việt Nam không thể trung lập trong lúc này?  –   (BoxitVN).
Xung đột Biển Ðông có thể xảy ra Nguoi Viet Online
Biển Đông: Phản tỉnh từ trí thức Trung Quốc (ĐV 24-7-12)
Biển Đông: China Sends Troops to Disputed Islands (NYT 23-7-12)
Biển Đông: Từ xấu đến xấu hơn?: South China Sea: From Bad to Worse? (CFR 24-7-12) -- Phân tích (không có gì mới, nhưng cho một tổng quan hữu ích) của Kurlantzick. (Nhận xét của THD: Gần đây báo trong nước hay dịch những bài về Biển Đông, Trung Quốc... từ báo nước ngoài.  Đó là điều đáng mừng. Tuy nhiên, hầu hết những bài dịch này không phân biệt bài nào là của tác giả nhiều ảnh hưởng (ví dụ như Kurlantzick) hoặc báo nào là quan trọng (ví dụ như Foreign Policy, Foreign Affairs, còn tờ Diplomat, chẳng hạn, là "gánh hát vườn" của một nhóm "tài tử trẻ" (trên dưới 30 tuổi) ít có ảnh hưởng).  Hậu quả là độc giả Việt Nam bị ngập chìm trong một đống hổ lốn, không biết bài nào là quan trọng, bài nào không.  Rất tiếc!)
ASEAN là đấu trường của các cường quốc? Is ASEAN becoming a big-power battleground? (Straits Times 24-7-12) -- Bài củaMark Valencia
Philippines triệu đại sứ Trung Quốc, phản đối về Biển Đông (VnEx 24-7-12) -- Thương thay cho đại sứ Việt Nam ở Bắc Kinh! Mỗi lần đi tiếp tân là bị các đại sứ khác hỏi: Tại sao ông còn ở đây?



...and there’s no reason that we're going to tolerate China. (Mafiovi)
- Our track record is quite clear: We didn’t tolerate the Soviet Union, we didn’t tolerate a Third Force in Europe, and there’s no reason that we're going to tolerate China.
And it's time to stop pretending on we are upgrading our relationships with Vietnam and the Philippines for tea-drinking because we may come to believe it ourselves, overlooking the important problems with the policy itself.

Moment, Messrs! 
If you try to think a bit, you'll see: The world we see now still is bipolar: America (with mankind) vs China with some of "Brothers forever" like N. K. Kim, Assad, and - perhaps - Russia's Putin.
The matter is in other: is Romney's language his real thinking or it's merely a song for voters.

- đêm trước cho một cuộc chiến tranh Trung-Việt đã bắt đầu.
Câu hỏi được đặt ra là: Lực lượng nào sẽ lãnh đạo nhân dân Việt Nam trong cuộc chiến chống Trung Quốc xâm lược lần này?
Đảng ơi, bọn Blogger nó hỏi đấy.
Bọn đểu.
Theo ta thì: Chỉ Đảng thôi, Đảng mới lãnh đạo nổ..i.
But How?
Quá đơn giản: Bằng "chủ nghĩa Mác Lê vô địch", bằng 16 chữ vàng, 7 kiên trì, 3 đại cục , bằng tình đồng chí cùng chung lý tưởng XHCN, he he...In short: nhỏ như con thỏ.

Tuy nhiên back bài này tí:  
1/ Khi làm Blog, chủ của nó muốn nói về ai, cái gì là quyền của họ, Quanlambao cũng thế thôi.
2/ Coi việc dấu mặt đồng nghĩa với "tác động tiêu cực" là hồ đồ
3/ Nói vậy, ko phải ta bênh gì Quanlambao: chẳng hạn như quan điểm của hắn coi nghề Tình Báo (here: TC 2) phải là "cha truyền con nối' là một thứ shit thực sự.
Còn...hiện tượng Quan Làm báo không phải là một dấu hiệu lành mạnh cho tự do báo chí tại Việt Nam. Sự “thành công” dễ dàng và dễ dãi của trang tin này chỉ cho thấy một điều: người tiêu thụ thông tin đổ xô ra chợ giời và chấp nhận tất cả nguy cơ bị lừa ở đó, khi hệ thống mậu dịch quốc doanh không làm họ thỏa mãn, và nhất là khi thông tin quốc doanh lại chẳng kém đáng ngờ.
- Vô hình chung tác giả công nhận:  chợ giời (Quanlambao including) ko tốt hơn nhưng chắc chắn ko tồi hơn mậu dịch quốc doanh. OK.
4/ Tóm lại: Đọc thì cứ đọc, kết luận là ở bạn. Okay?
By the way: Ta vốn dĩ ko muốn trèo tường, ta coi đó là "ko đàng hoàng",  nhưng từ khi ta ko seek đc viet-studies, ta bắt buộc phải trèo, trèo qua rồi thì ..đi lung tung cho bõ công , he he... 
So...Đảng ạ: đừng có xây tường, càng xây càng nhiều người tò mò: Cái con khỉ gì sau tường đó ta? he he..... 

***************************************************

Robert Bellah: Darwin was Semi-Great only, He didn't know anything about the natural selection for Gods.

From A&L Daily: Whoa...The "Asian values' in full to you, Messrs. 


**************************************************************


Hà Quang Hộ, Học viện triết học thuộc Đại học Nhân dân Trung Quốc: 
“Là con người phải biết giữ nhân tình. Chúng ta đều là người, không phải là dã thú sống trong rừng rậm. Trong quan hệ giữa người với người, không chỉ biết yêu bản thân mà nhất định phải tính cả đến lợi ích của người khác...”.




  Xây dựng dự thảo nghị định thành lập lực lượng kiểm ngư (PLTP). - Tặng quà cho Tiểu đoàn Nhà giàn DK1 (TN).
Trung Quốc xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam (TT). - Việt Nam gửi công hàm phản đối Trung Quốc (LĐ). - Phản đối hành động phi pháp của Trung Quốc (TN). - Đà Nẵng phản đối Trung Quốc thành lập Tam Sa (VTC).  – Trung Quốc tổ chức bầu cử tại cái gọi là “thành phố Tam Sa”: Vi phạm luật pháp quốc tế, xâm phạm nghiêm 
trọng chủ quyền Việt Nam
 (SGGP).  – Trung Quốc ngang nhiên tổ chức bầu cử ban lãnh đạo “TP Tam Sa”   –   (RFA).  – Bắc Kinh: Tam Sa là thành phố mới nhất của Trung Quốc (VOA).   – Ảnh: Trung Quốc ra mắt ‘thành phố cực nam’   –   (BBC). - Trung Quốc mưu lập Tam Sa từ năm 1990(PLTP).  – Trung Quốc không thể thay đổi thực tế: Quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là bộ phận không tách rời của lãnh thổ Việt Nam (QĐND).  - Lễ mít-tinh thành lập và gắn biển thành phố Tam Sa (CRI).
Tình hình Biển Đông: Trung Quốc ngày càng ngang nhiên (PN Today). –Trung Quốc mập mờ về các kế hoạch quân sự (Infonet). – Đà Nẵng phản đối TQ lập cơ quan quân sự và chính quyền “TP Tam Sa” (Infonet).  – Việt Nam phản ứng mạnh trước động thái của Trung Quốc ở Biển Đông (VnMedia).  –Việt Nam và Philippines phản đối các hoạt động của Trung Quốc ở “thành phố Tam Sa”  –  (RFI).
“Trung Quốc khiêu khích một cách không cần thiết” (TTXVN). - Chuyên gia Dương Danh Dy: Trung Quốc sẽ còn kiếm cớ khiêu khích (DV). - Trung Quốc chuẩn bị tập trận bắn đạn thật trên biển Đông (TT).

Biển Đông: Phản tỉnh từ trí thức Trung Quốc (ĐV). - Biển Đông: Trong họa có phúc (TVN). - Biển Đông: Trong họa có phúc  - VHNA bản gốc,
Philippines phản đối Trung Quốc lập đơn vị đồn trú ở Biển Đông (DT). - Philippines không công nhận ‘thành phố Tam Sa’ (TP). - Philippines phản đối lập Tam Sa (PLTP).  ‎- Philippines sẽ không nhượng bộ TQ: Philippines will not give in to China (Washington Times).  – Đụng độ vũ trang từ từ hiện ra ở biển Tây Philippines (tức biển Đông): Armed clashes loom in West Philippine Sea (ABS-ABN). – Thượng nghị sĩ Philippines phê chuẩn hiệp ước cho phép quân đội Úc tham gia tập trận chiến đấu: Philippine senators approve pact allowing Australian troops to engage in combat exercises (Washington Post). – Thành phố mới nhất của Trung Quốc gia tăng mối đe dọa xung đột trên biển Đông:China’s Newest City Raises Threat of Conflict in South China Sea (Time).
Trung Quốc lại giở trò dọa nạt (NLĐ). – THUẬT NHU NGU MUỘI (Sơn Thi Thư).  – Phải nói toẹt là xâm lược chứ sao lại xâm phạm   –   (Nguyễn Thông).  – Vũ khí bí mật chờ KHỰA tại Trường Sa   –   (Phair Zios).
   - Sự phá sản của đường lối đối ngoại đặt ý thức hệ trên chủ quyền đất nước (DLB).  – Quan hệ Việt-Mỹ: từ Lợi Ích sang Giá Trị (Đoàn Hưng Quốc).
Ẩn số Đài Loan trong tranh chấp Biển Đông - (Trần Kinh Nghị). - Đài Loan chuẩn bị đưa pháo tầm xa ra Trường Sa –  (www.cgi/http:/www.viet.rfi.fr/chau-a/20120724-dai-loan-chuan-bi-dua-phao-tam-..." target="_blank">RFI).  – Đài Loan tăng cường pháo tầm xa ở đảo Ba Bình (TT).  – Đài Loan đưa pháo cao xạ và súng cối tới Biển Đông (Bee). – Đài Loan tăng cường triển khai quân sự ở biển Đông: Taiwan reinforces military deployment in South China Sea (Focus Taiwan).
Tranh chấp Trung Nhật về chủ quyền quần đảo Điếu Ngư (Senkaku – Tiêm Các chư đảo) (Trương Nhân Tuấn).  - Trung Quốc “đòi chủ quyền” cả Okinawa? (NLĐ).- Nhật Bản lo lắng về việc Trung Quốc gia tăng hoạt động hải quân: Japan Concerned Over China’s Increased Naval Activity (RTT News).
- Biển Đông, từ xấu tới tệ? South China Sea: From Bad to Worse? (CFR).  – Khuấy động biển Đông: Phản ứng của các nước trong khu vực: Stirring up the South China Sea (II): Regional Responses (ICG).   – ICG : Có thể xảy ra xung đột vũ trang ở Biển Đông  –  (www.cgi/http:/www.viet.rfi.fr/chau-a/20120724-igc-co-the-xay-ra-xung-dot-vu-t..." target="_blank">RFI).  – ‘Không hy vọng gì vào Nga ở Biển Đông’   –   (BBC).
Ba con đường dẫn tới leo thang hạt nhân với Trung Quốc (THE NATIONAL INTEREST/TVN).
Những tự vấn sau Hội nghị Phnom Penh (Diplomat/ www.cgi/http:/boxitvn.blogspot.com/2012/07/nhung-tu-van-sau-hoi-nghi-phnom-pe..." target="_blank">BoxitVN).   – Asean trong cơn sóng gió   –   (www.cgi/http:/www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2012/07/120724_asean_knifeedge.s..." target="_blank">BBC). –  Đồng thuận ASEAN và nhân tố Trung Quốc (TVN).

Tổng số lượt xem trang