*
Quan hệ THƯƠNG MẠI -VN đóng vai trò cung cấp nguyên liệu thô, nhiên liệu thô và nông, lâm, thủy sản cho TC. Trái lại, TC xuất khẩu sang VN công nghiệp với những kỹ thuật thấp và trung bình, nhất là một khối lượng lớn về hàng tiêu dùng. Chính khối lượng lớn lao hàng tiêu dùng giá rẻ và kém phẩm chất tràn ngập thị trường VN nầy, đã giết chết các doanh nghiệp sản xuất trong nước.
Tiến sĩ Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh Tế VN nêu nhận xét “Với tình trạng như thế, chúng ta bị lệ thuộc Trung Quốc về kinh tế và sẽ không giữ được độc lập về chinh trị”.
NHẬP SIÊU không tốt cho kinh tế vì cần phải có ngoại tệ để trả tiền mua vào, nếu xuất cảng quá ít và không còn ngoại tệ dự trữ, thì phải vay nợ.
Theo con số của Cục Thống Kê VN, thì nhập siêu của VN đối với TC, năm 2005 là 2.67 tỷ USD, tăng vọt lên tới 12.7 tỷ USD trong năm 2010. Và trong 5 tháng đầu năm 2011, thì nhập siêu VN là 6.5 tỷ USD.
-Nhóm hàng nhập cảng nhiều nhất
Theo Cục Thống Kê, năm 2010, VN nhập hàng hóa từ TC là 20.02 tỷ USD gồm 5 nhóm chính như sau:
1). Trang thiết bị và phụ tùng 27% * 2). Xăng dầu 17% * 3). Sắt thép 56%* 4). Phân bón 40% 5). Nguyên liệu phục vụ dệt may và da giày 70%
“Nếu nguồn cung cấp nầy ngưng thình lình, thì lập tức, không những thị trường nội địa mà cả kim ngạch xuất khẩu của VN vào thị trường Liên Âu và Hoa Kỳ cũng bị ngưng trệ”. Đó là nhận xét của TS Trần Đình Thiên, thuộc Viện Kinh Tế VN.
TRUNG CỘNG ÁP CHẾ
-Ngày 22-12-2011, Tập Cận Bình đến VN bày tỏ ý muốn 3 ưu tiên về kinh tế của hai nước, mục đích lập ra một khu vực kinh tế xuyên biên giới, không còn ranh giới thuế quan, rào cản, hay nói rõ ra, kinh tế VN được xem như kinh tế của một tỉnh trong nội địa Trung Cộng.
Ba ưu tiên mà Tập Cận Bình đưa ra như sau:
1. Xây dựng khu hợp tác xuyên biên giới mà trọng điểm là xây dựng hạ tầng cơ sở (đường sá, cầu cống, nhà ga, bến cảng, nhà kho, phi trường, đường sắt…) những công trình và dự án đó đã và đang được TC thực hiện bằng thầu trọn gói (EPC=Engineering, Procurement and Construction. Thiết kế, mua sắm và xây dựng). Nhà thầu thực hiện toàn bộ dự án từ A đến Z, khi hoàn tất thì bàn giao, còn gọi là thầu chìa khoá trao tay.
2. Hai bên phối hợp nhau lập chính sách và chiến lược kinh tế, tập trung vào song phương, quan trọng trong nông nghiệp, giao thông vận tải, năng lượng và thủy sản. Nói chung là ngồi lại để nghe TC quyết định dự án nào, công trình nào làm trước trước, làm sau…
3. Mở rộng hơn nữa mậu dịch song phương, đặt chỉ tiêu hàng năm là 60 tỷ USD bắt đầu từ năm 2015.
-Khu vực xuyên biên giới là để cho hàng hoá TC chảy vào VN công khai và hợp pháp, vì trước kia hàng hoá đổ vào VN dưới hình thức buôn lậu qua biên giới.
Hàng hoá TC ồ ạt đổ vào VN, trái lại, các mặt hàng chủ lực của VN như may mặc, da giày thì không có chỗ đứng trên thị trường của TC, vì cạnh tranh không lại, và hơn nữa, da và vải sợi, thì VN phải mua của TC, nên giá thành cao hơn.
*
Nguyễn Tấn Dũng phát biểu: “VN hoàn toàn nhất trí về chủ trương mà Phó chủ tịch (Tập Cận Bình) nêu ra. Ngoài ra, người VN không bao giờ quên công ơn và sự hỗ trợ, giúp đở to lớn mà đảng và nhân dân Trung Quốc đã cho VN trong nhiều năm trước kia, trong kháng chiến chống Mỹ và xây dựng Chủ nghĩa Xã hội.”
Tóm lại, Tập Cận Bình muốn cho VC hoàn toàn lệ thuộc vào Trung Cộng về kinh tế, đưa đến lệ thuộc vào chính trị.
(Trúc Giang- Đàng sau việc bà Clinton gặp Nguyễn Phú Trọng Minnesota ngày 20 tháng 7 năm 2012)
Phố "lạ", quản lý cũng lạ
Người nước ngoài đến Việt Nam cư trú, kinh doanh, học tập... bao giờ cũng được hoan nghênh một khi chấp hành đầy đủ các quy định pháp luật. Nhưng cái kiểu “chào đón” của các cơ quan chức năng ở Bình Dương mà Thanh Niên phản ánh trong bài Phố “lạ” ở Bình Dương thì quả thật là... lạ.
Mỗi cơ sở bị xử phạt hành chính là 30.750.000 đồng, đồng thời phải ký cam kết không được tiếp tục sử dụng bác sĩ người nước ngoài không có giấy phép