Thứ Bảy, 22 tháng 12, 2012

Việt Nam: Hãy thả blogger, chấm dứt bịt miệng bất đồng chính kiến

--AIBa blogger Việt Nam bị kết án tù khắc nghiệt với cáo buộc tuyên truyền chống nhà nước phải được trả tự do ngay lập tức
Tổ chức Ân xá Quốc tế lên tiếng trước phiên phúc thẩm vào ngày 28/12/2012.
Các blogger bị kết án vào ngày 24 tháng 9 năm 2012 sau một phiên xử chỉ kéo dài một vài giờ.
Nguyễn Văn Hải, được biết đến như Điếu Cày (“ống điếu của nông dân”) đã bị kết án 12 năm tù, cựu nữ cảnh sát Tạ Phong Tân 10 năm, và ông Phan Thanh Hải, được biết đến như AnhBaSaiGon 4 năm.
Tòa kháng cáo của họ sẽ diễn ra tại Tòa án nhân dân tối cao, thành phố Hồ Chí Minh.

“Các bản án của blogger là một nỗ lực trắng trợn của chính quyền Việt Nam nhằm bịt miệng quan điểm bất đồng chính kiến“, ông Rupert Abbott, nhà nghiên cứu về Việt Nam của Tổ chức Ân xá Quốc tế nói. 
Chúng tôi coi các blogger là những tù nhân lương tâm, bị giam giữ chỉ vì thực hiện một cách ôn hòa quyền của họ về tự do ngôn luận, thông qua các bài viết online. Họ phải được thả ngay lập tức và vô điều kiện“.
“Trong năm nay, nhà cầm quyền Việt Nam đã tăng cường đàn áp khốc liệt những tiếng nói chỉ trích chính phủ, tống vào sau song sắt các blogger, nhạc sĩ, luật sư, các nhà hoạt động nghiệp đoàn lao động, các tín đồ của các nhóm tôn giáo, các nhà hoạt động dân chủ và những người khác”.
“Xu hướng rất đáng lo ngại này phải chấm dứt – những người bảo vệ nhân quyền nên được cho phép đóng góp vào sự phát triển của đất nước họ, không sợ tù vì các hoạt động ôn hòa của mình”.
Thông tin thêm:
Việt Nam: Hãy tha bổng những nhạc sĩ đối mặt với bản án 20 năm tù, Tổ chức Ân xá Quốc tế thông cáo báo chí, ngày 29 tháng 10 năm 2012.
Việt Nam: Các blogger bị kết án tù ở Việt Nam, Tổ chức Ân xá Quốc tế hành động khẩn cấp, ngày 4 tháng 10 năm 2012.
Việt Nam: Những án tù đáng xấu hổ dành cho blogger nhằm bóp nghẹt tự do ngôn luận“, Tổ chức Ân xá Quốc tế thông cáo báo chí, ngày 24 tháng 9 năm 2012.
Việt Nam: Hãy chấm dứt đàn áp tự do ngôn luận“, Tổ chức Ân xá Quốc tế thông cáo báo chí, ngày 07 tháng 8 năm 2012.
Source: http://www.amnesty.org/en/for-media/press-releases/viet-nam-release-bloggers-stop-silencing-dissent-2012-12-21
-Việt Nam: Hãy thả blogger, chấm dứt bịt miệng bất đồng chính kiến
-

Thơ : Điếu Cày Nguyễn Văn Hải
Nhạc và trình bày: Hoàng Hoa


To Cam Hoa
Bài hát gởi đến anh Điếu Cày, Nguyễn Văn Hải , chị Tạ Phong Thần và anh Ba Sài Gòn, Phan Thanh Hải.
Chúng tôi cũng mơ những giòng sông tranh đấu như anh. Nếu chúng ta đoàn kết, chắc chắn những giòng sông sẽ hoà thành biển lũ và cuốn phăng đi thành lũy kẻ độc tài trước ngày các anh chị ra khỏi nhà tù oan nghiệt của csVN! —

-Việt Nam tuyên án 3 blogger tù khắc nghiệt
Bangkok, 24/8/2012 – Ủy ban Bảo vệ Ký giả (CPJ) lên án bản án tù khắc nghiệt đã tuyên hôm nay đối với ba nhà báo online có tiếng người Việt về tội chống nhà nước. Nằm trong chiến dịch đàn áp quy môcác quyền tự do báo chí và Internet, các Toà án Việt Nam đã tống 6 nhà báo và blogger vào tù trong năm tuần qua.

Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh kết án Nguyễn Văn Hải, người viết theo tên blog Điếu Cày, đến 12 năm, theo báo cáo tin tức. Tạ Phong Tần, một nữ cảnh sát từng duy trì một blog được gọi là “Công lý và sự thật”, bị 10 năm, và ôngPhan Thanh Hải, viết dưới bút danh “Anh Ba Sài Gòn”, 4 năm, theo tin tức báo chí cho biết. Tất cả đã được đăng trên các blog bị coi là chỉ trích chính quyền do ĐCS thống trị, các báo cáo cho biết. 
Các bản án hôm nay, áp đặt lên ba nhà báo trực tuyến những người chỉ đơn thuần thể hiện ý kiến ​​phê phán, đánh dấu một điểm mới thấp cho tự do báo chí tại Việt Nam “, ông Shawn Crispin, đại diện khu vực Đông Nam Á của CPJ. “Chúng tôi kêu gọi các cơ quan tư pháp đảo ngược những phán quyết buộc tội và bản án gây phẫn nộ này và yêu cầu chính phủ của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cải cách pháp luật đàn áp của nó để phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế về tự do ngôn luận”.
Các bản án trên được đưa ra trong một phiên tòa giản lược sáu giờ và phù hợp với các mức phạt tù khắc nghiệt gần đây đối những người bảo vệ nhân quyền và các nhà hoạt động dân chủ. Tất cả ba blogger đã bị giam giữ trước khi có tuyên án ngày hôm nay và sẽ còn bị chịu từ 3-5 năm quản chế tại gia sau khi bản án tù hết hạn.
Các nhà báo trực tuyến này đã đăng các bài trên trang web của CLB Nhà báo tự do mà họ thành lập, cũng như các blog cá nhân của họ, bị xử là bất hợp pháp theo quy định tại Điều 88 của bộ luật hình sự cấm tuyên truyền chống nhà nước, theo báo cáo tin tức.
“Họ đã lạm dụng sự phổ biến của Internet để gửi các bài viết ngầm phá hoại và bôi đen (lãnh đạo) Việt Nam, chỉ trích đảng (Cộng sản) và hủy hoại sự tin tưởng của người dân vào chính phủ” Chủ tịch phiên tòa Nguyễn Phi Long biện minh cho phán quyết, theo tin của Agence France-Presse .
Cảnh sát đe dọa các thành viên gia đình của ba blogger và cảnh báo họ tham dự phiên tòa xét xử. Nguyễn Trí Dũng, con trai của ông Hải, nói với CPJ qua email rằng cảnh sát cố ý đâm xe vào xe của mẹ mình vào thứ Sáu ở tỉnh Bạc Liêu và bà đã bị triệu tập tại một đồn cảnh sát trùng với phiên tòa ngày hôm nay. Dũng cũng nói rằng cảnh sát đã cảnh báo gia đình của hai blogger khác khi mặc T-shirt màu đen như là một biểu tượng của phản đối tại phiên toà. Mạng lưới các nhà báo tự do Việt Nam nói với CPJ vào hôm thứ Hai rằng cảnh sát đã bắt giữ con trai của ông Hải và mẹ [của Dũng] để ngăn cản họ tham dự phiên xử. Bà Đặng Thị Kim Liêng, mẹ của cô Tân, đã chết sau khi tự thiêu vào tháng Bảy để phản đối của chính phủ xử lý vụ án, báo cáo tin tức cho biết.
Trong tháng 8, Đinh Đặng Định đã bị kết án 6 năm tội chống nhà nước, và Lê Thanh Tùng 5 năm, cả hai đều liên quan đến các bài viết trên blog của họ, theo báo cáo tin tức. Nhà báo Nguyễn Văn Khương đã bị bỏ tù trong tháng này vì tiến hành hối lộ bí mật trong một cuộc điều tra tham nhũng, tin tức báo cáo cho biết.
Tính luôn phán quyết buộc tội ngày hôm nay, ít nhất 14 nhà báo đang bị cầm tù tại Việt Nam, theo CPJ nghiên cứu. Một báo cáo đặc biệt của CPJ công bố tuần trước cho thấy chính quyền Việt Nam đã khởi động trấn áp các phương tiện truyền thông cả cũ và mới ngay cả khi họ hô hào một nền kinh tế mở, toàn cầu hóa.
*Thêm dữ liệu và phân tích về Việt Nam, hãy truy cập trang Việt Nam CPJ ở đây.
Source: http://www.cpj.org/2012/09/vietnam-hands-three-bloggers-harsh-prison-terms.php#more
@VNHRDs

Vietnam jails anti-government bloggers (AP 24-9-12) Blogger Điếu Cày nhận án 12 năm tù (VTC 24-9-12) Vietnam Convicts Three Bloggers (WSJ 24-9-12)- Hơn 4.000 giáo dân Giáo Xứ Cầu Rầm thắp nến cầu nguyện cho Sự thật – Công lý – Hòa bình (NVCL).- Hai em gái của chị Tạ Phong Tần vẫn biệt tăm (Chuacuuthe).- Vietnam Convicts 3 Bloggers for Anti-Government Posts NYT A Vietnamese court issued jail sentences ranging from four to 12 years on Monday to three bloggers who wrote about human rights abuses, corruption and foreign policy.
Son Tran

LƯỢM LẶT...VE CHAI
Tran Son -qua vụ nhà cầm đồ csvn xử án 03 Blogger Yêu Nước ngày 24/9/2012-

*
-"Chính quyền cưỡng chế và phạt tù nặng những BLOGGERS CHỐNG BÀNH TRƯỚNG TRUNG QUỐC" (Cầu Nhật Tân)

-“Theo luật sư cho biết, nhà cầm quyền không có đủ bất cứ bằng chứng nào đưa ra trước phiên tòa và không cho luật sư tranh tụng, đối chất với nhân chứng. Họ tuyên án vội vàng và rút đi...
họ sợ ông Nguyễn Văn Hải ở ngoài thì ông sẽ vạch trần hành vi bán nước của họ cho Trung Quốc…”. (Bà Dương Thị Tân, vợ cũ cũ BloggerĐiếu Cày)
-“Đấu tranh và loại bỏ cái yếu kém, loại bỏ sự gian trá và lừa gạt. Nói lên sự thật và để mọi người dân được tiếp cận với thế giới tự do, trả lại quyền làm người và những quyền lợi mà đáng ra tất cả mọi người Việt Nam được hưởng chứ không riêng gì những người cầm quyền. Đó có thể là phản động, là bán nước, là chống phá hay không? (DLB)
--“Bản án dành cho những blogger cất tiếng nói ôn hòa gấp ba lần án tù cho những kẻ khoác áo công quyền để giết người đã là bản án tự kết án cho chế độ được tạo ra từ những nghịch lý: Ảo tưởng, Bất tin, Bất tín, Căm hận, Chán ngán…Và người xưa đã đúc kết: ‘bạo phát, bạo tàn’.” (Thùy Linh)


*
-Khi LÒNG YÊU TIỀN thế chỗ LÒNG YÊU NƯỚC:
“Đối với họ, mọi thứ đều có thể mua được bằng tiền, nên họ cho rằng có thể mua lại lòng yêu nước sau khi đã có rất nhiều tiền. Nhiều kẻ khác cũng đang định làm thế. Nhưng trong khi chưa có nhiều tiền, họ tự cho phép mình quên đi lòng yêu nước, đó cũng là điều dễ hiểu. Đó cũng là lý do của tình trạng khá phổ biến hiện nay khi một số kẻ thường giả ngô giả ngọng khi nói về lòng yêu nước hoặc thậm chí không phân biệt được những người yêu nước thật với các ‘thế lực thù địch’.”( Trần Kinh Nghị)
-“Cách chính phủ xử lý Điếu Cày dường như không nhất quán với các nghĩa vụ của Việt Nam theo Công ước Quốc tế về Các Quyền Dân sự và Chính trị, cũng như các điều khoản của Tuyên ngôn Nhân quyền Toàn cầu liên quan đến tự do ngôn luận và xét xử theo đúng trình tự pháp lý”.
(Đại sứ quán Mỹ)

-Sưu tầm-
- DB Sanchez phản đối bản án của 3 bloggers yêu nước (Chuacuuthe). – Thông cáo báo chí của Ân xá Quốc tế về án tù đối với 3 nhà báo tự do (Cầu Nhật Tân).
- Tự do là cái con cặc! (Quê Choa). “Bác Hồ nói ‘Không có gì quí hơn độc lập tự do’. Trung tá công an Vũ Văn Hiến nói: ‘Tự do là cái con cặc!’ Từ những gì trải nghiệm ở nước ta, bạn hãy viết một bài luận về vấn đề này để chứng minh phát ngôn của trung tá công an Vũ Văn Hiến về tự do ở Việt Nam là hoàn toàn chính xác”.
- CHUYỆN CON C. LÀM NÓNG SÔI EM FB (Huỳnh Ngọc Chênh).
--- Giới blogger phản đối công văn 7169 của Thủ tướng Việt Nam(VOA). – Nguyễn Hưng Quốc: Xin cám ơn ông Nguyễn Tấn Dũng (VOA’s blog). “Họ không biết vụ án Cù Huy Hà Vũ. Họ cũng không biết vụ xét xử Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, Phan Thanh Hải và Tạ Phong Tần. Nhưng họ lại chú ý đến cái chỉ thị quái đản của ông Nguyễn Tấn Dũng. Nó gọn. Nó rõ. Và nó rất tiêu biểu cho một chế độ độc tài. Tự thân bản chỉ thị hiện hữu như một lời tố cáo”.

- Người thân của các nhà đấu tranh cũng bị áp lực ngày càng nặng (RFI).

- Anh Phê rô Trần Hữu Đức và Sứ vụ “Bảo Vệ Sự Sống” (TNCG). - Nhà cầm quyền VN lo sợ, dùng nhiều trò bẩn thỉu ngăn chặn nhân dân đến phiên tòa phúc thẩm 3 sinh viên (NVCL). - Thấy được hình ảnh Sinh viên Trần Hữu Đức và các bạn tù của anh qua những ánh nến hiệp thông từ quê hương Vạn Lộc (NVCL).- Khi lòng yêu tiền thế chỗ lòng yêu nước (Trần Kinh Nghị). - Đinh Minh Đạo: Công An nhân dân, hãy biết dừng tay! (Thông Luận). - Chỉ còn cách chống chúng bằng … thơ (RFA’s blog). - TỘI BÔI NHỌ (Sơn Thi Thư).

- 24-9-2012: PHIÊN TÒA XỬ 3 BLOGGER YÊU NƯỚC (Trí Nhân Media). – Trấn áp trước phiên tòa xử ba Bloggers (RFA). – Blogger Nguyễn Hoàng Vi bị CA xé áo, cướp tài sản & đánh đập đã man (DLB). – Nhiều người bị bắt trước phiên tòa xử các bloggers (RFA). - Video: Công an ngăn cản bắt người trái pháp luật(DLB). - Chuyện ở các đồn công an sáng ngày xử Điếu Cày. - Video: Công an bắt con anh Điếu Cày (Ducme.tv/ Lê Ngọc Thanh).

Tường thuật trực tiếp Phiên tòa xử 3 Blogger Sài Gòn(Chuacuuthe). – Audio: Trung tá văng tục trong ngày xử bloggers(BBC). – “Tự do cái con c….”* (Nghĩa Nhân).

- Blogger Điếu Cày, Tạ Phong Tần, AnhbaSG bị tuyên án tổng cộng 26 năm tù (VOA). – VN chớp nhoáng xử Điếu Cày 12 năm tù (BBC). – Ba nhà báo độc lập Việt Nam bị kết án từ 4 đến 12 năm tù (RFI). – Bản án đã tuyên về blogger anhbasaigon, Tạ Phong Tần, và Điếu Cày (TTXVA). – Bản án quá nặng cho các blogger (RFA). – Phiên tòa bất công và bản án nặng nề cho ba blogger Việt Nam (Thụy My).

- Diễn biến bên trong phiên tòa vụ án các Blogger CLB Nhà Báo Tự Do (DLB). – VOA phỏng vấn vợ blogger Ðiếu Cày về bản án 12 năm tù đối với chồng của bà (VOA). “Theo luật sư cho biết, nhà cầm quyền không có đủ bất cứ bằng chứng nào đưa ra trước phiên tòa và không cho luật sư tranh tụng, đối chất với nhân chứng. Họ tuyên án vội vàng và rút đi. Không có sự hiện diện của pháp luật tại phiên tòa này”. VOA: Trong 3 người có blogger AnhbaSG có bản án nhẹ nhất. Phía luật sư có cho chị biết lý do vì sao không?

Bà Dương Thị Tân: Cậu ta xin khoan hồng, nhận tội, và đã hợp tác chặt chẽ, lập công với phía công an để có được sự khoan hồng, giảm nhẹ tội. Sự thật đã chứng minh điều đó rằng cậu ta bị án rất nhẹ cộng với việc được ưu ái thăm nuôi, gặp gỡ với gia đình từ đầu tới giờ. Chính Trung tá công an Phạm Văn Tấn đã nói với tôi rằng cậu ta đã hợp tác tốt và đã lập công cho nên có những ưu đãi đặc biệt.
VRNs (23.09.2012) - Sài Gòn – Từ lúc biết chuyện công an sẽ mang Nguyễn Tiến Trung ra để làm con cờ buộc tội bố con và các thành viên khác trong CLBNBTD là có tổ chức phản động nguy hiểm, con và mẹ cũng đã nghĩ đến những điều như bài viết của tác giả Nhật Khuê nhận định (vì sao NTT bị bắt làm nhân chứng …?) Xin LS Sơn hãy đối chất nhiệt tình với nhân chứng “quan trọng” này, con tin rằng dù cho có lạc bước hoặc bị ép buộc thì LS Sơn có thể chỉ cho anh thấy thấy được đúng sai và làm anh này hiểu được vụ án này không phải chỉ cho bản thân những blogger đang đứng ở tòa mà còn là tương lai của hai chữ “tự do” trên đất nước VN.

- ‘Quyền của bị cáo không được bảo đảm’ (BBC). – Audio phỏng vấn LS Hà Huy Sơn: ‘Quyền lợi bị cáo không được bảo đảm’ (BBC).

- Phản ứng của giới blogger về bản án tù của 3 nhà báo độc lập (RFA). - SỰ TRẢ THÙ MẤT TRÍ(Thùy Linh).– Lê Diễn Đức: Khi súng đạn kết hợp với sợ hãi và ngu xuẩn (RFA’s blog). – Lan man về…quân tử(Hiệu Minh). – Liệu thể chế này có tồn tại 12 năm nữa? (DLB).

- Chính quyền cưỡng chế và phạt tù nặng những Blogger chống bành trướng Trung Quốc (Cầu Nhật Tân). – Đại Vệ Chí Dị (Người Buôn Gió).  - GỞI NGƯỜI PHƯƠNG BẮC (Huỳnh Ngọc Chênh).

- Thân nhân Tạ Phong Tần: “Họ muốn dồn chúng tôi đến chỗ chết” (VOA).

- Luật sư nổi tiếng kiến nghị về phiên toà xét xử công khai (GDVN). “Quyền tham dự phiên tòa công khai của người dân đã bị xâm phạm tước đoạt thô bạo, đây là hiện tượng hết sức phổ biến xảy ra ở hầu hết các tòa án, chánh án tòa án nhân dân các cấp biết rất rõ nhưng bỏ mặc không có biện pháp xử lý”. – PHIÊN TÒA CÔNG KHAI NHƯNG KHÔNG CHO NGƯỜI VÀO DỰ (cập nhật) (Huỳnh Ngọc Chênh). – Lê Quốc Tuấn – Một phiên tòa “Công Khai” ?!?!?! (x-café).

- Yêu nước là phạm luật: công lý ở Việt Nam (Bùi Văn Phú). – Bày tỏ lòng yêu nước là chống phá nhà nước? (RFA). – Tại sao họ lại làm thế? (DLB). “Đấu tranh và loại bỏ cái yếu kém, loại bỏ sự gian trá và lừa gạt. Nói lên sự thật và để mọi người dân được tiếp cận với thế giới tự do, trả lại quyền làm người và những quyền lợi mà đáng ra tất cả mọi người Việt Nam được hưởng chứ không riêng gì những người cầm quyền. Đó có thể là phản động, là bán nước, là chống phá hay không? ”

- Bùi Tín: Ai tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN? (VOA’s blog). “Phiên tòa này đi vào lịch sử nhà nước Việt Nam, lịch sử ngành tư pháp Việt Nam như một vết nhơ. Một bộ máy nhà nước do đảng CS dùng làm công cụ để khủng bố và trả thù 3 công dân yêu nước, 3 nhà báo có công tâm, sử dụng quyền tự do công dân được ghi trong Hiến pháp để truyền bá lập trường yêu nước của mình”. – Song Chi: Còn ai mơ hồ gì về nhà nước cộng sản VN nữa hay không? (RFA’s blog).

- Nhà cầm quyền Lại tính nhầm (FB Trần Minh Khôi). “Rõ ràng là nhà nước sợ Điếu Cày. Có lý do để tin rằng các thế lực cải cách trong Đảng đã thỏa hiệp với giải pháp cách ly Điếu Cày ra khỏi xã hội trong khi họ đang xoay xở giàn xếp xung đột nội bộ và thực hiện những toan tính cải cách nhằm cứu vãn khủng hoảng. Và đây chính là sai lầm của họ. Họ đã tính nhầm”.

- Video: Phiên tòa xử tội anh Điếu Cày, Tạ Phong Tần, Anh Ba Sài Gòn 24-09-2012 (VTV/ LetraiNews). – Điểm qua lối đưa tin của các báo nhà nước. Ngoài những nội dung chung không mấy khác nhau, riêng VNN chi tiết hơn hẳn, có những nội dung mà nhiều báo không nêu, trong đó có việc“Hai bị cáo Nguyễn Văn Hải và Tạ Phong Tần … cho rằng việc các bị cáo viết gì trên blog là quyền của công dân.” Còn VTC thì có vẻ như đi rất đúng với “định hướng” của cơ quan quản lý, khi có những ngôn từ mạnh mẽ, như “ với bản chất ngoan cố, chống đối quyết liệt, các bị cáo nói trên tại cơ quan điều tra, phiên tòa đều không khai báo và thừa nhận hành vi phạm tội của mình.”

- Đại Sứ quán Mỹ: Tuyên bố về phiên toà xét xử Blogger Điếu Cày (còn gọi là Nguyễn Văn Hải)(US Embassy). “Cách chính phủ xử lý Điếu Cày dường như không nhất quán với các nghĩa vụ của Việt Nam theo Công ước Quốc tế về Các Quyền Dân sự và Chính trị, cũng như các điều khoản của Tuyên ngôn Nhân quyền Toàn cầu liên quan đến tự do ngôn luận và xét xử theo đúng trình tự pháp lý”.

- EU đòi trả tự do cho ba blogger (BBC). – Phỏng vấn bà Maja Kocijancic, phát ngôn viên của bà Catherine Ashton, Đại diện tối cao Ngoại vụ và An ninh của Liên hiệp châu Âu: EU kêu gọi VN trả tự do cho các Bloggers (RFA).

- Cộng đồng quốc tế: Bản án cho 3 blogger là “kinh khủng” (RFA). “Rõ ràng đây là điều kinh khủng, nó đi ngược lại trách nhiệm của chính phủ về quyền con người trong đó có quyền tự do ngôn luận. Nó chỉ rõ là Việt Nam không thực hiện những cam kết về quyền con người theo tiêu chuẩn quốc tế”.- Việt Nam bỏ tù 3 blogger vì “tuyên truyền chống nhà nước”: Vietnam jails three bloggers for ‘anti-state propaganda’ (AFP). - Việt Nam kết án 3 blogger: Vietnam Convicts Three Bloggers(WSJ). – Vietnam jails anti-government bloggers (Financial Times). – Vietnam tries 3 bloggers for anti-gov’t propaganda (BDS). – Vietnam jails ‘anti-state’ bloggers (Perth Now). – 3 Vietnamese bloggers draw prison terms (UPI). – Việt Nam bỏ tù 3 blogger chống chính quyền, gồm cả nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng Điếu Cày: Vietnam Jails Three Anti-Government Bloggers Including Renowned Dissident Dieu Cay (IBT).
Phúc thẩm vụ án 3 thanh niên kêu gọi tẩy chay bầu Quốc hội Việt Nam


Hoa Kỳ và Châu Âu đòi Việt Nam trả tự do cho ba blogger
Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, hôm qua 24/09/2012, đã ra thông cáo cho biết Washington « quan ngại sâu sắc » về việc ba blogger Việt Nam bị kết án từ 4 đến 12 năm tù vì tội tuyên truyền chống Nhà nước, đòi phải trả tự do cho họ. Cũng trong hôm qua, Bộ Ngoại giao Pháp tuyên bố « vô cùng lấy làm tiếc » về bản án trên, còn Cao ủy phụ trách đối ngoại của Liên Hiệp Châu Âu đòi trả tự do ngay lập tức cho ba blogger.


-Lời bày tỏ của Đại sứ quán Hoa Kỳ về Blogger Điếu Cày (còn gọi là Nguyễn Văn Hải)
Ngày 24 Tháng 9 2012 - Chúng tôi quan ngại sâu sắc từ các báo cáo rằng Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh phán quyết có tội và kết án blogger Điếu Cày đến 12 năm tù giam vì bày tỏ quan điểm chính trị của ông một cách ôn hòa. Cách cư xử của chính phủ đối với Điếu Cày chứng tỏ nó không phù hợp với các nghĩa vụ của Việt Nam theo Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị, cũng như các quy định của Tuyên ngôn quốc tế Nhân quyền liên quan đến quyền tự do phát biểu và quyền theo đúng thủ tục pháp lý.

Chính phủ Việt Nam nên phóng thích Điếu Cày và các blogger nhà báo đồng nghiệp của ông trong CLB nhà báo tự do, Phan Thanh Hải và Tạ Phong Tần. Như Tổng thống Obama nói về Ngày Thế giới tự do báo chí, chúng tôi kêu gọi tất cả các chính phủ thực hiện các bước cần thiết để kiến tạo xã hội trong đó các nhà báo độc lập có thể tác nghiệp tự do và không sợ hãi.


Source: http://vietnam.usembassy.gov/pr092412.html

@VNHRDs



-Bản án nặng nề cho ba blogger sau một phiên tòa xấu hổ

Ngày 24/9/2012, Phóng viên Không Biên giớiphẫn nộ với án tù khắc nghiệt và bất công mà một tòa án đã phán quyết ngày hôm nay đối với ba blogger, về tội tuyên truyền chống nhà nước, trong một phiên tòa giản lược ở Tp.HCM, miền Nam Việt Nam.
Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày) đã bị kết án đến 12 năm tù giam và 5 năm quản chế tại gia. Tạ Phong Tần, một nữ blogger, đã bị kết án 10 năm tù giam và 5 năm quản chế. Và ông Phan Thanh Hải (được biết với bút danh AnhBaSG), là người duy nhất nhận tội, đã nhận 4 năm tù giam và ba năm quản chế. 

“Tôi chưa bao giờ chống lại nhà nước, tôi chỉ cảm thấy thất vọng do tham nhũng, bất công và chế độ độc tài, những điều không đại diện cho nhà nước mà là một số cá nhân,” Điếu Cày nói, “Công dân có quyền tự do ngôn luận”, ông nói thêm trước khi âm thanh truyền cho các nhà báo và các nhà ngoại giao trong một căn phòng lân cận đã bị cắt.
“Các nhà chức trách đang cố gắng để tạo ra một ấn tượng lớn và khuyến khích tự kiểm duyệt bằng cách đưa ra một bản án kiểu mẫu”, Phóng viên Không Biên giới cho biết. “Điếu Cày và Tạ Phong Tần đã bị tuyên án đặc biệt nặng nề so với những vụ tương tự đã bị tuyên trong những tháng gần đây.
“Họ là những triệu chứng của căng thẳng và cương quyết đàn áp hơn bao giờ hết cùng lúc với các ban ngành của chế độ và các trường hợp tham nhũng liên quan đến các quan chức cao cấp bao gồm cả Thủ tướng – rõ ràng những trường hợp lúng túng đã bị tiết lộ bởi các blogger và các công dân làm báo
Phiên tòa căng thẳng, thân nhân bị giám sát chặt chẽ
Phóng viên Không Biên giới cũng kinh hoàng bởi chính phủ vẫn tiếp tục cư xử lạm quyền những người thân của những người bị giam giữ, họ là mục tiêu quấy nhiễu và trả thù trong nhiều tháng, đến nỗi mẹ của Tạ Phong Tần đã tự thiêu ngày 30 tháng 7 trong tuyệt vọng khi con gái bà bị truy tố.
Cảnh sát và các quan chức an ninh đã được triển khai sáng nay để ngăn chặn một số người tham dự phiên tòa, đặc biệt là gia đình Điếu Cày.
Con gái của ông đã bị ngăn cản khi rời khỏi nhà, trong khi vợ ông, bà Dương Thị Tân, được lệnh phải trình diện tại một đồn cảnh sát vào lúc 7:30 sáng, liên quan với một sự cố ở Bạc Liêu vào ngày 16 tháng 9 khi cô em gái của Tạ Phong Tần và linh mục Công giáo Anton Lê Ngọc Thanh đã bị bắt giữ vì bị cáo buộc gây ra một tai nạn giao thông khi phản đối trên đường phố.
Bà Dương Thị Tân đã không trình diện theo giấy triệu tập, bà đã bị bắt giữ bên ngoài phòng xử án và bị nhét vào một chiếc xe tải công an cùng với hai người thân của bà Tạ Phong Tần, là Tạ Khởi Phụng và Tạ Minh Tú, và một số blogger.
Khi Dương Thị Tân và con trai, Nguyễn Trí Dũng, rời khỏi đồn cảnh sát lúc 1:35 chiều, họ đã bị theo bỡi những người đàn ông trong trang phục dân sự – có thể cảnh sát mặc thường phục – họ nắm lấy và xé áo sơ mi của người con trai. Cuối cùng họ đã tìm cách đến tòa án nhưng cảnh sát ngăn cản họ đi.
Các ủng hộ viên vung áp phích tụ tập bên ngoài tòa án với hy vọng được phép tham dự phiên tòa. Họ bao gồm linh mục Thanh và nhà thơ Bùi Chát. Cảnh sát đã kiểm tra các giấy tờ của một số người biểu tình và ngăn cản họ tiếp cận tòa nhà của tòa án.
Các blogger và những người bất đồng chính kiến phiền hà
Điếu Cày và hai blogger khác đã bị xử ngày hôm nay, bị kết tội theo điều 88 của bộ luật hình sự. Khi họ đã không được đưa ra xét xử trong thời gian quy định, các công tố viên đã vẽ lên một bản cáo trạng mới vào ngày 19 tháng 7, nhưng cái mới cũng gần giống như bản gốc. Những cáo buộc liên quan đến các bài viết chính trị mà họ đăng trên trang web đã bị VN cấm “Câu lạc bộ nhà báo tự do” cũng như họ đăng tải trên blog của họ.
Bị bắt ngày 19 tháng 4 năm 2008, Điếu Cày đã bị kết án bởi một tòa án TP Hồ Chí Minh vào ngày 10 Tháng 9 năm 2008 với bản án hai năm rưỡi tù giam về tội gian lận thuế, được thiết kế để bịt miệng một người bất đồng chính kiến ​​phiền hà.
Ông đã viết về các cuộc biểu tình đi đôi với cuộc rước đuốc Olympic trước thời điểm Olympic Bắc Kinh 2008 và đã bị bắt ngay trước khi ngọn đuốc được diễu hành qua thành phố Hồ Chí Minh. Ông đã bị cảnh sát theo dõi chặt chẽ kể từ khi tham gia cuộc biểu tình đầu năm 2008 phản đối Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.
Ông ta đáng lẽ phải được trả tự do khi hoàn thành bản án trong tháng 10 năm 2010, nhưng tội danh mới đã được khởi tố chống lại ông. Phiên tòa của ông trước kia đã nhiều lần bị trì hoãn, lần cuối nó diễn ra hôm nay.
Phan Thanh Hải đã bị bắt vào tháng 10 năm 2010 vì bị cáo buộc đăng thông tin sai lệch trong blog của mình, trong đó ông đã viết về tranh chấp lãnh thổ của Việt Nam với Trung Quốc, khai thác mỏ bô xít và bạn bè bất đồng chính kiến ​​của mình. Tạ Phong Tần viết blog về tham nhũng và bất công ở Việt Nam.
Việt Nam nằm trong danh sách “Kẻ thù của Internet” của Phóng viên không Biên giới, và chỉ đứng sau Trung Quốc và Iran, là một trong ba nhà tù lớn nhất của thế giới đối với các blogger và những người bất đồng chính kiến ​​online, với ít nhất 19 cư dân mạng hiện đang bị giam giữ vì đã bày tỏ quan điểm của họ một cách tự do trên mạng.
@VNHRDs

-Maxim Gorky – Con lợn vô ơn-Tháng 9 23, 2012
Phạm Thị Hoài dịch
Trước phiên tòa xử ba blogger và thành viên Câu Lạc bộ Nhà báo Tự do Nguyễn Văn Hải, Phan Thanh Hải và Tạ Phong Tần
Cách đây vài ngày, một số kẻ ngu xuẩn chết tiệt vừa ra một bản án mười bảy năm tù cải tạo cho một thanh niên mười bảy tuổi, vì chàng trai này đã công khai và thành thực tuyên bố: “Tôi không thừa nhận Chính quyền Xô-viết”.
Tôi không nói tới việc có hàng triệu người đang sống tại Nga không thừa nhận quyền lực của các vị dân ủy và vì thế không tài nào mà giết hết được; song tôi thấy cần phải nhắc để những thẩm phán khắc nghiệt nhưng thiếu lí trí kia nhớ đến một điều: chàng thanh niên bị họ tròng vào cổ bản án tàn nhẫn và phi lí đó từ đâu mà ra.

Chàng trai đó là máu thịt của chính những con người cương trực và can trường suốt mấy chục năm trời trong một môi trường đầy phản trắc, mật thám và cảnh sát vây bủa đã bền bỉ góp phần phá tan cái nhà tù nghẹt thở của chế độ quân chủ Sa hoàng, bằng cách đặt cược cả tự do và tính mạng mình để truyền bá những ý tưởng về tự do, luật pháp và chủ nghĩa xã hội trong quần chúng công nông thất học. Chàng trai đó là hậu duệ tinh thần của những con người nếu bị bắt và rục xương trong tù thì đầy khinh bỉ cự tuyệt kẻ thù đang đắc thắng và không thèm nghe cảnh sát hỏi cung.
Chàng trai đó được nuôi dưỡng bằng tấm gương vĩ đại của những người Nga kiệt xuất nhất, những người đã bỏ xác ở chốn lưu đày, trong các nhà tù và trại cải tạo, hàng trăm và hàng nghìn người, và xương cốt của họ là nền móng cho chúng ta hôm nay dựng xây một nước Nga mới.
Chàng trai đó là một tâm hồn lãng mạn, một con người sống vì lí tưởng, ghê tởm tột độ nền “chính trị thực tế” của bạo lực và lừa gạt, nền chính trị của những kẻ cuồng tín giáo điều. Mà chính những kẻ này cũng phải thừa nhận rằng xung quanh họ rặt một lũ lang băm và lừa đảo.
Trong những điều kiện bỉ ổi của cuộc sống ở Nga, phải bỏ ra một công sức phi thường và mất gần một thế kỉ nỗ lực mới có thể nuôi dưỡng nên một thanh niên tử tế và dũng cảm. Vậy mà bây giờ, những kẻ đang thụ hưởng thành quả của công sức ấy lại không hiểu ra rằng một kẻ thù ngay thẳng tốt hơn một người bạn lèo lá, và họ kết án chàng thanh niên đó, vì anh, theo lẽ đương nhiên, không chịu thừa nhận một chính thể đàn áp tự do. Có một truyện ngụ ngôn rất thông minh về một con lợn và một cây sồi cổ thụ[1] – hi vọng những thẩm phán thông thái kia có dịp đọc. Họ rất nên rút ra bài học từ đó.
Nguồn: Новая Жизнь (Đời sống mới) số 82 (297) ngày 3-5-1918. Dịch từ bản tiếng Đức: Maxim Gorkij: Unzeitgemäße Gedanken über Kultur und Revolution. Suhrkamp 1974. Tr. 180-181. Nhan đề do người dịch đặt.
Bản tiếng Việt © 2012 pro&contra


[1] Đó là ngụ ngôn “Con lợn và cây sồi” của nhà văn Nga Ivan Krylov (1769-1844): Một con lợn chén kễnh bụng những quả sồi non, lăn ra ngủ dưới gốc sồi râm mát rồi duỗi cẳng bới tứ tung, bật cả rễ sồi.


-– Video: Blogger Mẹ Đốp tường trình tại phiên tòa. -
--  Xét xử sơ thẩm blogger Điếu Cày chống phá Nhà nước (VOV). – Blogger Điếu Cày lĩnh án 12 năm tù (VNE). – Blogger ‘Điếu cày’ lãnh án 12 năm tù tội chống Nhà nước(VNN). – Tuyên truyền chống Nhà nước, 3 bị cáo lãnh án tù (TN). – Tuyên truyền chống Nhà nước: Nguyễn Văn Hải lãnh án 12 năm tù (TT).-Vietnam jails 3 bloggers for 'anti-state propaganda'HO CHI MINH CITY (AFP) September 24, 2012- A court in southern Vietnam on Monday jailed three bloggers, including one whose case has been raised by United States (US) President Barack Obama, for "anti-state propaganda".

- Tường thuật trực tiếp Phiên tòa xử 3 Blogger Sài Gòn 24.09.2012 (Chuacuuthe). – TƯỜNG THUẬT TRỰC TIẾP PHIÊN TOÀ XỬ 3 BLOGGERS SÀI GÒN (Người Buôn Gió).
- Từ Hà Tĩnh, Giáo xứ Mỹ Hòa hướng về phiên tòa 3 Thanh niên Công giáo ngày 26/9/2012 (J.B. Nguyễn Hữu Vinh). – Cảm xúc từ phiên tòa xét xử Điếu Cày (Bà Đầm Xòe).- Cảnh giác với trò “đánh lận con đen” (ĐĐK).

- Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông: Chặn thông tin sai trái bằng chính “sức đề kháng” của dân (DT). – Sự thật bị bóp méo: Người dân phẫn nộ! (NNVN).--Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nói về các trang mạng ‘trắng đen lẫn lộn’ /vietnamnet.vn/– QUYẾT ĐỊNH CƯỠNG CHẾ BLOGGER NGUYỄN XUÂN DIỆN (Tễu).




-VIỆT NAM KẾT ÁN 3 BLOGGER VÌ VIẾT BÁO CHỐNG CHÍNH QUYỀN

Chris Brummitt/AP

Blogger Điếu Cày - Nguyễn Văn Hải
Tin Hà Nội- Việt Nam (AP) - Hôm thứ hai, một tòa án Việt Nam đã tuyên các bản án từ 4 đến 12 năm tuổi đối với ba người viết blogi đã viết về những vi phạm nhân quyền, tham nhũng và chính sách đối ngoại, gia tăng cường độ cuộc đàn áp các công dân xử dụng Internet để chỉ trích chính phủ .


Các vụ án này là những trường đặc biệt nổi tiếng cho thấy nỗ lực muốn kềm chế các thách thức đến quyền lực của chính quyền Cộng sản trên mạng Internet, vốn đã nổi lên như một cửa ngõ thông tin quan trọng cho giới bất đồng chính kiến trong đất nước 87 triệu người. Tổng thống Barack Obama đã đề cập đến một trong những bị cáo và mẹ của một bị cáo khác đã chết sau khi tự thìêu để phản đối việc bắt giữ con gái mình.

Các bị cáo, hai người đàn ông và một phụ nữ, là sáng lập viên của Câu lạc bộ Nhà báo Tự Do, một tập hợp các nhà báo công dân đã đăng tải các bài viết của họ trên Internet. Họ bị kết tội "tuyên truyền chống lại nhà nước.''

Theo luật sư biện hộ Hà Huy Sơn, Nguyễn Văn Hải, người đã viết dưới bút danh Điếu Cày bị án 12 năm, Tạ Phong Tần 10 năm và ông Phan Thanh Hải 4 năm tù.

Phiên toà diễn ra trong dưới 6 giờ đồng hồ tại thành phố Hồ Chí Minh. Đất nước này thường xuyên kết án những người bất đồng chính kiến, nhưng các bản án thường là khoảng năm năm.

Tuy tìm kiếm mối quan hệ kinh tế chặt chẽ hơn với Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ cũng từng gây áp lực lên đất nước này về nhân quyền, đã nhanh chóng chỉ trích bản án. Tổng thống Obama từng đề cập đến trường hợp của ông Nguyễn Văn Hải trong một bài phát biểu vào tháng Năm khi kêu gọi sự tự do hơn cho các phương tiện truyền thông trên khắp thế giới.

"Đối xử của chính phủ với Điếu Cày cho thấy sự thiếu nhất quán của Việt Nam trong nghĩa vụ đối với Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị, cũng như các quy định của Tuyên ngôn về Nhân quyền liên quan đến tự do ngôn luận và quy trình tố tụng", bản tuyên bố của Đại sứ quán Hoa Kỳ nêu rõ.

Nguyễn Văn Hải đã chỉ trích chính phủ trong việc giải quyết các căng thẳng với nước láng giềng Trung Quốc trên quần đảo tranh chấp ở Biển Đông.

Tần, một cựu sĩ quan công an, đã viết một bài blog mang tên "Công lý và sự thật" chỉ trích nạn lạm dụng quyền lực của công an. Mẹ cô đã tự thiêu để phản đối vụ án vào cuối tháng bảy.

Các tổ chức Nhân Quyền quốc tế đã lên án phiên tòa và kêu gọi việc trả tự do cho các bị cáo.

"Các bản án khắc nghiệt đối với các blogger là hoàn toàn quá đáng và hiển thị sự bất dung sâu sắc của Chính phủ Việt Nam đối với các quan điểm chống lại mình", ông Phil Robertson từ tổ chức Human Rights Watch cho biết . "Các bản án ngày hôm nay cho thấy cuộc đàn áp của chính phủ Việt Nam về các quyền cơ bản của con người thực sự trầm trọng đến mức nào"
Nguồn: Boston News
Bản án quá nặng cho các blogger
Đài Á Châu Tự Do
Từ trên xuống: Blogger Tạ Phong Tần, blogger Điếu Cày, và blogger Anh basaigon. RFA file Phiên xử bắt đầu 8 giờ sáng, kết thúc lúc 1 giờ 17 phút với phán quyết 12 năm tù giam 5 năm quản chế đối với blogger Điều Cày Nguyễn Văn Hải, 10 năm tù giam 5 năm ...
Trung tá văng tục trong ngày xử bloggersBBC Tiếng Việt
Blogger “Điếu cày” nhận án phạt 12 năm tùDân Trí
Nguyễn Văn Hải lãnh án 12 năm tùTuổi Trẻ
Tiền Phong Online -VNExpress -Thanh Niên


.-Blogger Điếu Cày lãnh 12 năm tù (NLĐO) - Ngày 24-9, TAND TPHCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt Nguyễn Văn Hải (SN 1952, ngụ TPHCM, còn gọi là Hoàng Hải, Hải Điếu Cày) mức án 12 năm tù, Tạ Phong Tần (SN 1968, quê Bạc Liêu) 10 năm tù và Phan Thanh Hải (SN 1969, ngụ TPHCM) 4 năm tù cùng tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.
Ngoài ra, HĐXX còn tuyên, sau khi chấp hành xong bản án, bị cáo Nguyễn Văn Hải còn bị quản chế tại địa phương 5 năm, bị cáo Tạ Phong Tần và Phan Thanh Hải bị quản chế 3 năm.

Theo cáo trạng, năm 2007, Lê Xuân Lập (SN 1958), công tác tại một tờ báo có văn phòng đại diện tại TPHCM, đệ đơn lên Thủ tướng Chính phủ xin thành lập “Hội nhà báo tự do” nhưng không được chấp nhận.

Sau đó, qua trao đổi trên mạng internet, điện thoại, ông Lập đã gặp gỡ Nguyễn Văn Hải cùng một số đối tượng khác thành lập cái gọi là “Câu lạc bộ nhà báo tự do” (CLBNBTD), Lập được bầu làm chủ nhiệm. Sau đó, Nguyễn Văn Hải và 2 đối tượng khác được giao nhiệm vụ thiết kế blog CLBNBTD.

Sau đó, Lập rút ra, Nguyễn Văn Hải quản lý blog CLBNBTD và tập hợp thêm Tạ Phong Tần và Phan Thanh Hải viết nhiều bài với nội dung tuyên truyền, xuyên tạc sự thật nhằm chống phá Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Bị cáo Tạ Phong Tần

Từ tháng 9-2007 đến tháng 10-2010, đã có 421 bài đăng trên CLBNBTD, trong đó có 94 bài do thành viên CLBNBTD viết và 327 bài lấy lại từ các blog, trang web của các tổ chức hoạt động chống phá Nhà nước Việt Nam.

Trong số này, 26 bài được Giám định viên Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TPHCM kết luận có nội dung chống phá, xuyên tạc phục vụ cho âm mưu diễn biến, lật đổ trước mắt và lâu dài.


Bị cáo Phan Thanh Hải hợp tác với cơ quan công an và thành khẩn tại phiên tòa

Ngoài ra, 3 bị cáo còn lợi dụng các sự kiện chính trị, tổ chức và tham gia các cuộc biểu tình với danh nghĩa chống Trung Quốc xâm chiếm Hoàng Sa-Trường Sa và tẩy chay Olympic Bắc Kinh khi rước đuốc qua TPHCM.

Riêng Nguyễn Văn Hải và Phan Thanh Hải còn tham gia đợt huấn luyện do tổ chức phản động “Đảng Việt Tân” tổ chức tại Thái Lan.-Blogger Điếu Cày lãnh 12 năm tù


-

TƯỜNG THUẬT PHIÊN TÒA XỬ CÁC BLOGGER THÀNH VIÊN CLB NHÀ BÁO TỰ DO

X-Cafevn tổng hợp từ Dân Làm Báo, Truyền thông Chúa cứu thế,
Lúc 13 giờ chiều nay, trò hề xét xử công khai đã kết thúc với những bản án vô nhân đạo, mang tính trả thù người yêu nước.
- Blogger Điếu Cày - Nguyễn Văn Hải bị kết án 12 năm tù giam, 5 năm quản chế.
- Blogger Tạ Phong Tần bị kết án 10 năm tù giam, 5 năm quản chế
- Blogger Phan Thanh Hải - AnhBaSG bị kết án 4 năm tù giam, 3 năm quản chế.
14h10: Như vậy, trong phiên tòa hôm nay, công an đã dùng đủ mọi thủ đoạn để ngăn cản thân nhân Blogger Điếu Cày không được tham dự. Con trai Điếu Cày là anh Nguyễn Trí Dũng đã bị bắt khi trên đường đến dự phiên tòa. Con gái út Điếu Cày bị an ninh mật vụ giám sát chặt chẽ, không cho ra khỏi nhà.
Theo tin từ Truyền Thông Chúa Cứu Thê (VRNs) - Lúc 13:55, chi Dương Thị Tân cho biết, chị và con trai Nguyễn Trí Dũng vừa ra khỏi công an phường 6, quận 3. Khi đang đi trên đường Võ Văn Tần, rẽ trái, đi bộ ngược chiều đường NKKN để về nhà, thì bị công an mật vụ giả côn đồ nhảy vào xé áo cả hai mẹ con. Hiện hai mẹ con trong tình trạng lưng trần. Ai ở gần đó xin ra tiếp cứu.
Lúc 14:02, hai mẹ con đã về tới góc ngã tư Điện Biên Phủ và NKKN.
Cập nhật lúc 13h55: Bạn đọc Nguyễn Thiện Nhân cho biết thêm thông tin như sau:
"Sáng 24.9, tôi đến ủng hộ các blogger CLB Nhà Báo Tự Do bị xử án tại Tòa án nhân dân Tp.HCM. Cảnh sát đầy đặc khắp các ngã tư xung quanh và khu vực trước tòa. Không ai được đứng trước cổng tòa án. Mọi người đến chỗ công viên bên kia đướng cách cổng tòa 20m. Có khoảng 100 người. Có mặt anh Lê Quốc Quyết. Sau đó ba mẹ Nguyễn Tiến Trung (vợ chồng cô Tâm) cũng xuất hiện nhưng chẳng bao lâu thì an ninh yêu cầu buộc họ ra về.
Tôi dùng điện thoại quay phim, chụp ảnh thì bị an ninh đến kiểm tra điện thoại, sau khi kiểm tra, họ không cho tôi quay phim nữa. Có một số an ninh thường phục quen thuộc thường xuất hiện tại các cuộc biểu tình.
Khoảng 10h40, tôi cùng anh Lê Quốc Quyết và một số anh em, trong đó có ông Khoa, cậu của của anh Quyết, và em Phát con cậu Khoa đi cùng. Chúng tôi đến quán cafe COSMO số 86 Bis Lê Thánh Tôn uống cafe.
Khoảng 11h 15 thì có 5-6 công an thường phục vào quán và 'mời' anh Quyết về cơ quan điều tra, một chiếc ôtô màu đen của an ninh chờ sẵn phía trước. Anh Quyết không đồng ý về cơ quan điều tra với lý do không có việc gì phải đi cả nhưng an ninh nói 'đã đưa giấy mời cho anh rồi'.
Sau đó họ đưa anh Quyết đến chiếc ôtô có an ninh sắc phục trên xe, họ đẩy anh Quyết lên và chở đi trên chiếc xe ô tô màu đen biển số xanh.
Những người khác ngồi lại một chút nữa thì ra về.
Rất nhiều người khác đã bị bắt trước đó khi chưa kịp đến Tòa án.
Vài dòng chia sẻ.
Nguyễn Thiện Nhân"
Anh Lê Quốc Quyết vừa bị bắt giữ. Trước đó, hai thanh niên khác, một người mặc áo trắng và một người mặc áo trắng sọc bị công an thu chứng minh nhân dân lúc đang gọi điện thoại. Sau đó, nhân viên an ninh dụ họ ra góc đường Lý Tự Trọng và tống hai thanh niên này, một lên xe cảnh sát, một lên xe taxi chở đi. Hiện nay cả 3 người mới bị bắt không rõ đang bị giam ở đâu. Từ sáng sớm đến lúc này có khoảng 400 an ninh mật vụ mặc nhiều sắc phục khác nhau: thanh tra giao thông, thanh tra xây dựng, thanh niên xung phong, bảo vệ du lịch. Nhiều sinh viên các trường công an và an ninh được tăng cường, ngồi và lang thang xung quanh công viên Bách Tùng Diệp.
Có khoảng 100 dân oan, bloggers và giáo dân đến tham dự phiên tòa nhưng không được vào. Họ ngồi với nhau bên công viên đối diện.
10h30: Trong thời điểm đầy xúc động này, Danlambao đã nhận được một bài thơ gửi đến với nét chữ đúng là của Blogger Điếu Cày. Được biết, đây là những vần thơ do chính tay Điếu Cày viết trong tù, sau đó bài thơ được những người bạn tù giúp chuyển ra bên ngoài.Danlambao rất hân hạnh được gửi đến các bạn bài thơ mang tên "Những dòng sông tranh đấu" của Điếu Cày:

09h20: Chị Lư Thị Thu Trang (Thành viên khối 8406) khi đang trên đường đưa con đi học đã bị công an bắt giữ. Lý do phía CA đưa ra là vì chị Trang đã 'gây rối trật tự' tại... Bạc Liêu (!?)
09h00: Hai bạn Trịnh Kim Tiến và Nguyễn Hồ Nhật Thành (Paulo Thành Nguyễn) cũng đã bị bắt giữ về công an phường 10, quận 3 khi đang đi trên đường. Trịnh Kim Tiến tuyên bố sẽ ở lại đồn công an cho đến khi có người công khai đứng ra xin lỗi, đồng thời trả lời rõ về hành vi bắt giữ người trái pháp luật.
08h35: Sau khi bị bắt giữ, hai người em của chị Tạ Phong Tần là Tạ Khởi Phụng, Tạ Minh Tú đã bị tách riêng đưa đi đâu không rõ. Chị Dương Thị Tân hiện không biết đang bị giam giữ ở đâu. Trước khi diễn ra phiên tòa, chị Tân đã bị an ninh - mật vụ lao vào đạp xe, cố ý gây tai nạn. Đây là trò hăm dọa của công an trước ngày diễn ra phiên tòa các Blogger CLBNBTD.
08h25: Danh sách những người đang bị giam giữ tại trụ sở CA Phường 6, Quận 3 gồm có:
1. Phạm Quốc Tuấn
2. Bùi Thị Minh Hằng
3. Nguyễn Thị Phượng
4. Nguyễn Hoàng Vi (An Đổ Nguyễn)
5. Nguyễn Tiến Nam (Binh Nhì)
6. Nguyễn Văn Dũng (Aduku Adk)
7. Bùi Chát
08h20: Tin cho biết, tất cả mọi người đã bị công an đánh đập và bắt giữ. Hiện nay, mọi người đang bị giam giữ tại trụ sở công an phường 6, Quận 3
08h15: Đã xảy ra xô xát giữa lực lượng công an với những người tham phiên tòa
08h10: Chị Bùi Thị Minh Hằng mạnh mẽ tố cáo những hành vi vi phạm pháp luật của cơ quan Công an đối với những Blogger yêu nước trước đông đảo người dân.
08:04: Theo lịch xét xử, lúc này phiên tòa đã diễn ra. Tuy nhiên, tất cả mọi người không ai được đến tham dự, mặc dù trong thông báo ghi rõ đây là một phiên tòa 'công khai'. Như vậy, màn kịch mang tên tòa án nhân dân đã lộ rõ sự lố bịch.
07h56: Một cô gái trẻ đang bị CA bắt giữ đưa về CA Phường 6, Quận 3.
07h50: Anh Trịnh Anh Tuấn, sinh viên ngành Luật, Đạo học Tây Nguyên (Facebook Gió Lang Thanh) đã bị bắt ngay trước Nhà văn hóa Thanh Niên. Hiện tại, anh Trịnh Anh Tuấn đang bị giam giữ tại CA Phường Bến Nghé. Còn anh Huỳnh Công Thuận bị giữ trái phép tại CA Phường 2, Quận Tân Bình.
Lúc 07h47, những người ủng hộ các blogger Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do đã tuần hành đến ngã tư Nguyễn Thị Minh Khai - Điện Biên Phủ. Còn cách tòa án khoảng vài trăm mét.
SÀI GÒN lúc 07h30: Từ Nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế, mọi người đã bắt đấu tuần hành tiến về phía Trụ sở Tòa án Nhân dân. Hiện nay, mọi người vừa đi vừa giăng biểu ngữ trên đoạn đường Điện Biên Phủ
- Trước đó, vì Linh mục Lê Ngọc Thanh vì chân đau nên phải đi xe. Khi vừa đến góc đường Bà Huyện Thanh Quan, Võ Thị Sáu đã bị công an vô cớ chặn xe kiểm tra giấy tờ.
Bắt đầu từ sáng sớm, các tuyến đường đổ về tòa án Nhân dân TP.HCM đều xuất hiện bóng dáng lực lượng công an ô hợp đủ loại.
Khu vực nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn (38 Kỳ Đồng) hiện đang bị phong tỏa. Tất cả các giao lộ dẫn vào nhà thờ bị chắn barie, hàng rào... dựng sẵn.
Một số chiếc xe thùng dùng để bắt người cũng lảng vảng quanh nhà thờ, tiếng còi xe cảnh sát hú inh ỏi.
Lúc 6h sáng nay, anh Châu Văn Thi (Facebook Yêu Nước Việt) khi vừa ra khỏi nhà đã bị 4 viên an ninh mật vụ ập vào phá xe hỏng xe máy. Những viên an ninh này sau đó tiếp tục bắt giữ Thi áp giải lên công an phường. Thi phản đối hành vi bắt người trái phép vì theo thông báo hôm nay là phiên tòa xét xử công khai nên mọi người đều có quyền tham dự.

--


-

"NHỮNG DÒNG SÔNG TRANH ĐẤU"
(Danlambao rất hân hạnh được gửi đến các bạn bài thơ của Điếu Cầy)
-Sài Gòn Ngày 24/09/2012-
*
"Đêm đêm - Trong lao tù
Tôi bỗng mơ thấy những dòng sông lạ
Những dòng sông cuộn sôi hối hả
Trên những nẻo đường đổ về trung tâm
Những dòng sông lại gặp những dòng sông
Hòa thành biển lũ
Sóng biển trào dâng - Đòi Tự do dân chủ
Són cuốn phăng đi - Thành lũy lũ độc tài
Những dòng sông chảy mãi tới Tương lai
Chúng tôi đi - Hòa cùng dòng sông
Như những hạt phù sa - Một phần bé nhỏ.
Cuộc đời tôi từ nay gắn bó
Với dòng sông tranh đấu củ quê hương
Những dòng sông sinh viên xuống đường
Chống quân Bắc triều xâm lược
Những dòng sông Công nhân
Hàng triệu người nhịp bước
Đòi tăng lương - đòi tự lập Công đoàn
Những dòng sông của hàng triệu dân oan
Đòi lại đất đai ruộng vườn bị mất
Những dòng sông Giáo Dân
Nguyện cầu đòi đất
Tòa Khâm sứ - La vang - Giáo xứ Thái hà
Khơi dòng sông tâm linh tuôn chảy đế mọi người
Thắp nến hiệp thông - cùng chung lời nguyện ước
Những dòng sông trên khắp miền đất nước
Chống bất công , chống tham nhũng độc tài
Như Lê Thị Công Nhân và Nguyễn Văn Đài
Nay giúp dân oan, mai hướng dẫn sinh viên
hiểu biết về dân chủ
Chúng tôi đi vì quyền dân chưa đủ
Dù bị bắt giam trong lao ngục đọa đầy
Những dòng sông vẫn không nghỉ một ngày
Chảy về phía Tự do dân chủ.
DC.
- Video: Việt Nam Tuần Qua-Nhận xét của Ls Quân về phiên xử các TNCG-22.09.2012 (ducme.tv). – ­Một cái nhìn khác về việc cha An Thanh bị câu lưu (Chucuuthe).
- TỘI CỦA ĐIẾU CÀY: CHỐNG TRUNG CỘNG XÂM LƯỢC! (Huỳnh Ngọc Chênh).- Lời kêu gọi và cam kết tham gia phiên tòa xét xử những người yêu nước (DLB).   – Một số ý kiến trước phiên xử blogger (BBC).
- Đủ chiêu trò ngăn chặn người dân đến tham gia phiên tòa các Blogger CLBNBTD (DLB).  – Phỏng vấn Cha Antôn Lê Ngọc Thanh Dòng Chúa Cứu Thế (Lề Trái). – Công an sợ dân tham gia phiên tòa công khai và tấn công chuacuuthe.com   –   Sài Gòn: an ninh rình rập, theo dõi dầy đặc trước phiên tòa xử 3 bloggers (Chuacuuthe).
- Ân xá Quốc tế: Việt Nam cần phóng thích các bloggers, ngưng sách nhiễu gia đình và bạn bè của họ: Viet Nam: Release bloggers, stop harassing their family and friends (Amnesty International).  – Yêu cầu Việt Nam thả tù chính trị Tạ Phong Tần! (DLB). – Tell Vietnam to Free Political Prisoner Ta Phong Tan! (PetitionSite).
- Phỏng vấn ông Vũ Quốc Dụng, tổng thư ký Hiệp Hội Nhân Quyền Quốc Tế tai Franfurt, Đức: Việt Nam: Vi phạm pháp luật trong vụ bắt và xét xử các nhà báo độc lập (RFI). - Phạm Lê Vương Các – Sinh viên năm thứ 3 ĐH: Cần nhìn nhận hành vi chống nhà nước từ nhiều góc độ (Ba Sàm).  –- Con blogger Điếu Cày bàn về nhân chứng Nguyễn Tiến Trung (Chuacuuthe). - Phỏng vấn bà Dương Thị Tân: ‘Tôi tự hào về những gì ông Hải làm’ (BBC).


Việt Nam: Hãy thả bloggers và chấm dứt sách nhiễu thân nhân và gia đình họ
DCVOnline – Tin Amnesty International
--Vietnam tries 3 bloggers for anti-government propaganda
HANOI, Vietnam (AP) -September 24, 2012 A lawyer says three prominent bloggers are being tried for spreading anti-government propaganda.

Chủ tịch ACB Trần Xuân Giá: "Mình bị ung thư, nay xin từ nhiệm" (DDDN 21-9-12)

David Koh viết về tình hình chính trị Việt Nam: Vietnam: A glass half full or half empty? (Southeast Asian Affairs Sept 2012)◄◄
Việt Nam trấn áp bloggers: Vietnam launches drive to censor anti-corruption bloggers (Telegraph 23-9-12)

Internet: Power, Pollution and the Internet (NYT 22-9-12) -- Bài rất có ích cho những bạn thích về hạ tầng internet ("Mỗi cái "servers farm" "ăn" bao nhiêu điện? WHOA!)


Nâng cao năng lực “tự đề kháng” của cán bộ, chiến sĩ với các thông tin độc hại (QĐND 23-9-12) -- Xin công bố rộng rãi cách thức nâng cao năng lực này. Tôi thấy khả năng "tự đề kháng" của tôi dạo này có hơi sa sút!
Bộ trưởng Bộ TT&TT: Quản lý Internet theo hướng 'lấy cái đẹp dẹp cái xấu' (infonet 23-9-12) -- Để làm gương, chính báo của Bộ trưởng đăng "cái đẹp" (!!) này: Khổ vì chàng không chịu 'xuất quân' (infonet 23-9-12) -- Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nói về các trang mạng ‘trắng đen lẫn lộn’ (VNN 23-9-12) -- Đọc những bài này, buồn cho nước Việt Nam vô kể...

- Hà Sỹ Phu: Thông tin sạch thông tin bẩn (DLB). - Làm báo như vầy, chết thật! (Nghĩa Nhân).- Trung tướng Mai Quang Phấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị: Nâng cao năng lực “tự đề kháng” của cán bộ, chiến sĩ với các thông tin độc hại (QĐND).
--Bộ trưởng Bộ TT&TT: Quản lý Internet theo hướng ‘lấy cái đẹp dẹp cái xấu (Infonet). – Video: Dân hỏi Bộ trưởng trả lời (VTV). – Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nói về các trang mạng ‘trắng đen lẫn lộn’. - Người dùng truy cập web “đen”, đại lý Internet “ăn đủ” (NĐT). --Bộ trưởng TT-TT: “Quanlambao dùng thủ đoạn trắng đen lẫn lộn”Chặn thông tin sai trái bằng chính "sức đề kháng" của dân
(Dân trí) - Theo Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, do bản chất mở của Internet, thông tin bịa đặt có thể được tung lên ở bất kỳ đâu. Chỉ có thể ngăn chặn chúng bằng sự phối hợp giữa các cộng đồng và bằng chính "sức đề kháng" của nhân dân.
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son: 'Lấy cái đẹp dẹp cái xấu'VTC
“Nâng cao sức đề kháng trước thông tin sai trái”VNMedia
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nói về các trang mạng 'trắng đen lẫn lộn'VietNamNet




- Câu chuyện Chủ nhật: Tự do là gì? (Bà Đầm Xòe). .  - Nguyễn Văn Trọng:  Diễn từ nhận giải thưởng sách hay 2012 (boxitvn).  - Không để sách quý bị quên lãng (TT).
- Trần Mạnh Hảo: TRAO ĐỔI VỚI NHÀ NGHIÊN CỨU NGUYỄN TRẦN BẠT VỀ VẤN ĐỀ TỰ DO (Bài 2) (Mai Xuân Dũng).- Trao đổi với nhà nghiên cứu Nguyễn Trần Bạt về vấn đề tự do (ĐCV).
- NB Đỗ Doãn Hoàng: Xấu hổ khi nghe ai đó ca cẩm về “nhà báo chộp giật’’ (GDVN). -

Tổng số lượt xem trang